Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Hồ sơ Panama là gì?

Sau khi loại ngân hàng tuyệt mật như tại Thụy Sĩ bị sức ép của các chính phủ phương Tây phải mở bung sổ sách, các nước thật nhỏ như Cayman Islands, Bermuda, British Virgin Islands, Panama trở thành thiên đàng cho các dịch vụ giúp trốn thuế, giấu tiền, rửa tiền cho nhiều lãnh tụ quốc gia và các băng đảng buôn bán vũ khí, ma túy.
Trong 48 giờ qua, kho dữ kiện database của công ty luật sư Mossack Fonseca, chưa rõ vì lí do gì, đã bị tiết lộ cho hàng trăm cơ quan truyền thông và các NGO chống tham nhũng quốc tế, đặc biệt là Hiệp Hội Phóng Viên Điều Tra Quốc Tế (ICIJ). Kho dữ kiện này đang trở thành trái bom tấn với biệt hiệu “Hồ sơ Panama”.
Được biết công ty Fonseca đã dựng lên hơn 240 ngàn công ty thuộc loại chỉ có tên đăng ký để chuyển tiền qua lại và giấu đi gốc tích. Hiện nay, với con số hơn “11 triệu rưỡi” văn bản, phải mất rất nhiều thời gian mới tiêu hóa nổi và liệt kê được danh sách các khách hàng thuộc từng quốc gia. Hàng loạt chính phủ như Australia, Áo Quốc, Brazil, Pháp, Thụy Điển, Hà Lan, … đã vào cuộc. Họ tuyên bố đang mở ngay cuộc điều tra đối với các tên tuổi thuộc nước mình.
Hiện nay giới báo chí quốc tế chỉ kịp nhận dạng các tên tuổi được biết tới nhiều nhất trên thế giới như:
                           Các tài khoản do tay chân của tổng thống Nga, Vladimir Putin, đứng tên với tổng số lên đến 2 tỉ USD. (Phát ngôn nhân của ông Putin đã lập tức tố cáo đây là trò của các thế lực phản động để phá ông trong cuộc bầu cử sắp tới).
                           Tài khoản của Tổng thống Ukraina, Petro Poroshenko. (Ngay cả đang lúc dầu sôi lửa bỏng trong cuộc chiến với Nga năm 2014, ông Poroshenko vẫn chỉ lo chuyển các đường giây làm ăn của mình sang British Virgin Islands với sự môi giới của công ty luật sư Fonseca).
                           Tài khoản của bố thủ tướng Anh Quốc, David Cameron. (Ông Ian Cameron vừa qua đời nhưng tên tuổi vẫn còn trong hồ sơ Panama).
                           Tài khoản thuộc gia đình Thủ tướng Iceland, Sigmundur Gunlaugsson.
                           Các tài khoản của con trai và con gái Thủ tướng Pakistan, Nawaz Sharif
                           Các tài khoản của nhiều chính khách gốc Brazil.
                           Các tài khoản của nhiều viên chức thuộc hội bóng tròn quốc tế FIFA, hội bóng tròn nước Uruguay, …
Nhiều nhà băng tại Âu Châu cũng dính chàm như Hypo Landesbank thuộc Áo Quốc, DNB thuộc Thụy Điển, Nordea thuộc Luxembourg, …
Nhiều người đang thắc mắc liệu có tên các đại gia Trung Quốc và Việt Nam không? Các chuyên gia quen thuộc với lãnh vực giấu tiền tại các đảo quốc tin là khó tránh khỏi.
Chỉ riêng chính phủ Australia đã cho biết trong số khoảng 800 khách hàng mang quốc tịch nước này từ hồ sơ Panama, đã có đến 120 trường hợp dính líu tới các đường dây chuyển tiền từ Hồng Kông, nơi được xem là cửa ngõ tài chính của các quan chức Trung Quốc.
Riêng đối với các quan chức Việt Nam, một số Việt kiều tại Hoa Kỳ quen thuộc với các đường chuyển tiền của họ cho biết các quan chức này đa số giấu tiền ở Cayman Islands và Bermua chứ ít dùng dịch vụ tại Panama. Tuy nhiên, Hội Ký Giả Điều Tra (ICIJ) nêu trên đang đào sâu vào hồ sơ Panama và sẽ công bố thêm kết quả trong những ngày tháng tới.
Vũ Thạch /(CTM)
-------------

5 nhận xét:

  1. VN không (à, chưa) thấy có tên. Thì cứ ...mừng cái đã: Mức độ tham nhũng ở VN không "đến nỗi" như người ta đồn đoán, và - vui hơn - quan chức Nhà nước VN rất ...minh bạch!

    Trả lờiXóa
  2. Khó có gì có thể che giấu nổi trong thế giới ngày nay. Cảnh báo các nhà cầm quyền Việt Nam, hãy làm con người lương thiện, nếu không muốn chết không kịp ngáp...

    Trả lờiXóa
  3. Các chính tri gia cầm đầu đảng độc tài tham nhũng bán nước Vn tay sai Tàu cộng thì chắc chắn sẽ không thể không có tiền giấu ở những cái kho trên, có thể trong thời gian tới, những con chuột cống của csvn sẽ lộ diện, không như ở Vn mà vu cho hồ sơ Panama là vi phạm 258 để mà bắt láo được, vậy trọng lú lại kêu "thế lực thù địt(mẹ)" đảng vu cáo nói xấu lãnh đạo đảng chăng?
    (thân nhân liệt sỹ diệt Tàu cộng xâm lược 1979- Thái nguyên)

    Trả lờiXóa
  4. Các quốc gia có người tham gia hệ thống đã được công bố hôm 03/4/2016, không có Việt Nam. Trung Quốc có nhiều người nhà lãnh đạo, từ con gái Đặng Tiểu Bình đến anh rể Tập Cận Bình. Liên quan đến sự dung túng của các chính phủ phương tây, nhất là Anh quốc, cái gọi là các vùng lãnh thổ ngoài nước Anh, do Anh quản lý. Câu chuyện còn dài và nhiều việc chưa chắc được giải quyết.

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ xã hội đang phát triển đến cái điểm mà không ai có thể giấu diếm được gì. Vì vậy các mặt xấu của các chế độ như Nga, Việt Nam, Trung Quốc...nó tự phơi bày mà trước đó nó thành công trong việc che đậy, giấu điếm

    Trả lờiXóa