Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Khảo sát PAPI 2015: Tham nhũng ở Việt Nam có tính kinh niên

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) do Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam và một số tổ chức trong nước công bố đầu tuần này cho những kết quả đáng lo ngại sau khi thu thập ý kiến đánh giá của gần 14.000 người dân cả nước trong năm 2015.
Tham nhũng là một trong ba nhóm vấn đề người dân quan ngại nhất
Kết quả phân tích dữ liệu PAPI năm 2015 và so sánh qua các năm cho thấy, hiệu quả quản trị và hành chính công ở Việt Nam có xu hướng suy giảm đáng kể. Đặc biệt, điểm chỉ số nội dung “Công khai, minh bạch” và “Kiểm soát tham nhũng” giảm mạnh. Bên cạnh đó, điểm chỉ số nội dung “Thủ tục hành chính công” giảm nhẹ so với những năm trước. Riêng chỉ số nội dung “Cung ứng dịch vụ công” tiếp tục tăng nhẹ qua các năm.
Mức giảm điểm đáng chú ý nhất là ở chỉ số nội dung “Công khai, minh bạch”, với kết quả năm 2015 giảm hơn 7% so với năm trước. Báo cáo cho biết, trong số 63 tỉnh, thành phố, 11 địa phương có mức tiến bộ về điểm trên 5% khi so sánh kết quả 2015 với năm 2011. Trong khi đó điểm số của 17 tỉnh, thành phố giảm đáng kể sau năm năm. Các tỉnh, thành phố đạt điểm cao chủ yếu tập trung ở miền Bắc và miền Trung. Lai Châu, Bạc Liêu và Kiên Giang thuộc về nhóm đạt điểm thấp nhất từ năm 2011.
Kết quả khảo sát PAPI năm 2015 tiếp tục cho thấy tính chất “kinh niên” của tình hình tham nhũng ở Việt Nam.
Kết quả khảo sát PAPI năm 2015 tiếp tục cho thấy tính chất “kinh niên” của tình hình tham nhũng ở Việt Nam. Chỉ số nội dung “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” giảm 3% điểm so với năm 2014. Các chỉ tiêu đo mức độ hối lộ trong trường tiểu học công lập và trong dịch vụ hành chính công về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều cho thấy tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, “chung chi”, “bồi dưỡng thêm” để nhận được dịch vụ tốt hơn có xu hướng gia tăng.
Người trả lời trên phạm vi toàn quốc cũng cho rằng tình trạng vị thân và tham nhũng trong chính quyền địa phương hiện rất phổ biến. Tuy nhiên, kết quả phân tích cho thấy động lực và quyết tâm đấu tranh chống tham nhũng trong giới chức và người dân có xu hướng giảm dần. Tham nhũng là một trong ba nhóm vấn đề người dân quan ngại nhất trong năm 2015, bên cạnh mối lo lắng về điều kiện kinh tế (như nghèo đói, việc làm và thu nhập) và giao thông, đường sá (phục vụ đi lại, giao thương).
Báo cáo cho biết, năm 2015, trong nhóm 16 tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất, có tới 11 địa phương ở miền Nam và bốn địa phương miền Trung. Long An và Sóc Trăng là hai tỉnh trong nhóm đạt điểm cao nhất từ 2011-2015. Tuy nhiên, điểm của Bình Dương lại giảm đến 30% so với năm 2011. Hà Nội luôn ở trong nhóm đạt điểm thấp nhất trong năm năm liên tục.
Hiệu quả huy động người dân tham gia vào đời sống chính trị ở cơ sở và xây dựng chính sách, pháp luật cũng là vấn đề đáng quan tâm. Kết quả khảo sát năm 2015 và qua các năm cho thấy, cơ hội tham gia của người dân vào đời sống chính trị tiếp tục giảm. Cuộc bầu cử năm 2016 sẽ là cơ hội để đánh giá mức độ tham gia bầu cử trực tiếp của người dân, và kết quả nghiên cứu sẽ được chia sẻ trong báo cáo PAPI năm 2016.
Về vấn đề tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của người dân, trên phạm vi toàn quốc, chỉ có 13% số người được hỏi cho biết họ đã tham gia quá trình lấy ý kiến về các dự thảo văn bản pháp luật cấp quốc gia và địa phương. Phần lớn những người được mời tham gia là nam giới, đảng viên, thành viên các tổ chức đoàn thể hoặc những người có trình độ học vấn cao.
Đề xuất chính sách
Với nhiều quy định chặt chẽ hơn về công khai, minh bạch trong Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2013, các cấp chính quyền cần thực hiện nghiêm túc việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất ở địa phương, đồng thời đảm bảo công bằng trong đền bù thu hồi đất cho tất cả các nhóm dân cư. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thấu đáo tại sao các nhóm dân tộc thiểu số phản ánh việc họ nhận được bồi thường thu hồi đất thấp hơn so với người Kinh, hoặc không nhận được bồi thường.
Việt Nam cần đẩy mạnh nỗ lực chống tham nhũng. Mặc dù ý chí chính trị trong việc đẩy lùi tham nhũng được thể hiện rõ ở cấp trung ương, song kết quả khảo sát PAPI năm 2015 cho thấy tham nhũng còn rất phổ biến và có xu hướng gia tăng. Cần có kế hoạch hành động cụ thể trong phòng, chống tham nhũng bên cạnh các cơ chế khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia ngăn ngừa và tố giác tham nhũng ở tất cả các cấp.
Tư GiangThời báo Kinh tế Sài Gòn Online
------------

19 nhận xét:

  1. Hiện nay không rõ đảng cộng sản VN có quyết tâm đẩy mạnh chống tham nhũng như là mục tiêu quan trọng hay không? Nghe nói ông TBT là người khá trong sạch? Không biết các phụ tá của ông có thống nhất với ông trong vấn đề "xây dựng đảng"? Hay họ chỉ cần đạt được vị trí lãnh đạo để "vinh thân phì gia", để đưa thuộc hạ, bầu đoàn, dòng họ vào chính quyền các cấp?
    Trước đại hội, nhiều trang mạng cổ võ cho ông Dũng như là một goocBachep. thực ra đây là chiêu lừa ngoạn mục, nhưng may cho dân tộc này là ông Dũng đã bại trận. Gần đây người ta thấy GS CarThayer càng trơ tráo mà các tác giả như: Nguyễn Gia Kiểng, Alexander WuWing... đã có những nhận xét rất khách quan.
    Chắc bạn không đồng tình vì ý này, nhưng thưa bạn hãy về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đi sâu vào tâm tư cuộc sống người dân bạn sẽ hiểu. xin đừng lừa họ làm gì.Nhiều trường hợp thiếu ăn, thiếu mặc, có trường hợp đỗ đại học theo ngành yêu thích nhưng phải bỏ để theo ngành an ninh, cảnh sát để bố mẹ đỡ lo cơm áo và xin việc sau này.Khi mà cơm áo không đủ thì họ chỉ biết nghe cơm áo chứ lý luận sâu xa ý nghĩa gì?
    Bạn thử nghĩ: tài nguyên các loại trên lãnh thổ VN thì những người dân có quyền lợi không? Một đống nợ xấu do ông Dũng để lại họ có quyền lợi gì, trách nhiệm gì?Đường rộng, nhà cao họ được hưởng lợi gì? hay đó chỉ là trò xiếc của giới lãnh đạo, là ảo ảnh của dân thường? Chuyện đất nước có nguy cơ bị xâm lược là có thật nhưng đừng đem ra để bắt người thường dân ngưỡng vọng tương lai và quên đi bất công xã hội mà giới tư bản đỏ tạo ra và xương máu cha anh họ đổ xuống trong các cuộc kháng chiến vệ quốc. xin bạn hãy suy nghĩ: tổ quốc của ai? Tôi tin rằng kẻ thù của nhân dân bình thường không thể không biết khai thác những vấn đề và những câu hỏi đặt ra. Một câu nữa là: đảng vĩ đại sao lại để đất nước như thế? Đảng hãy làm đi, đừng lo bắt bớ nhưng người nói khác ta để tham nhũng hoành hành từng giây không ngừng, đó là nguồn gốc của bất công xã hội do đảng đem lại đấy, đó là nguồn gốc của tiếng nói trái chiều chứ ở đâu nữa?./.

    Trả lờiXóa
  2. Hiệp đấu 1 đã kết thúc sau nhiều tình huống rất kịch tính, mà kết quả là phe chủ trương "chống tham nhũng" đã có lúc (tưởng như) bị ...đo ván.
    Hiệp 2, phe "chống tham nhũng" đã nắm thế thượng phong, lại được khán giả (ND) đang hết lòng hò hét ủng hộ. Việc có trị hết được cái "bệnh kinh niên" này hay không là tùy thuộc vào ý chí của ...bên thắng cuộc.
    Cả xã hội đang ...hy vọng!
    (Nghĩa của từ "hy vọng" cũng ...hay: đó là "sự ước muốn ...mỏng manh"; không hiểu Gà Tồ tôi cắt nghĩa đúng hay sai?)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He that lives upon hope will die fasting - Người sống bằng hy vọng sẽ chết vì nhịn đói.

      Xóa
    2. Gene tham nhũng trong huyết quản người cs,không ngừng sinh sôi nẩy nở,không khác gì nấm mọc sau mưa.
      Xin lỗi,cs mà chống tham nhủng là cs tự sát.

      Xóa
  3. Phe "chống tham nhũng" có trị hết được cái "bệnh kinh niên" này hay không thì chưa biết nhưng cái bệnh "hèn với giặc" càng ngày càng lộ rỏ.

    Trả lờiXóa
  4. Kể cả Mussolini có sống lại cũng không chống được bệnh tham nhũng ở VN . Chống tham nhũng trong chế độ CSVN hiện nay là bất khả thi , từ chỗ không thễ làm được nhưng vẫn hô hào nên trở thành lừa đảo để yên dân . Ông CT thành phố Hà Nội ra chỉ thị cấm xe tải hạng nặng chạy trong giờ cao điểm , vậy mà nó vẫn chạy , lại còn đâm chết người nữa ! Vì sao chỉ thị của ông CTTP Hà Nội bị tụi nó ném vào thùng rác ? vì tiền ! Cái tụi lĩnh trách nhiệm này được chi rồi nên mờ mắt " không nhìn thấy xe tải chạy qua "!
    Tại sao lệnh của một ông tướng CA , CT thành phố mà lại chẳng có giá trị gì đối với mấy anh CA đứng đường ? câu trả lời chắc ai cũng biết !

    Trả lờiXóa
  5. Hehe nghe nói cụ Tổng sắp nhốt tham nhũng vào cơ chế rồi mà, chắc Cụ ấy đọc Tam quốc chí của tàu phù nên lẫn chăng? Cơ chế nào nhỉ, quyền lực không kiểm soát + quan trí cao quá nên đụng đâu không mất cắp, từ lớn tới nhỏ.
    Tay nhúng chàm rồi, quen tay rồi, có biết xấu hổ gì nữa mà sức dân đã cạn kiệt! Cái gì xuất khẩu được đã tận rồi.
    Còn con bài cuối, TPP, mất cái phao này thì chỉ còn bán...mình thôi các Cụ ơi.

    Trả lờiXóa
  6. Là dân thường,ai cũng phải hiểu khi trong gia đình làm ăn không được, con cái thất nghiệp, thì chỉ nghĩ đến bán đồ đạc, dù quý đến đâu cũng moi ra bán. Ở đất nước VN, hiện nay nhân dân thiếu thốn đủ đường do nạn tham nhũng, sinh viên, công nhân thất nghiệp đầy đường. Đảng cộng sản vN không có tài cán gì để phát triển KT, KH-KT thì chỉ nghĩ đến bán nước. Đó là điều chắc chắn!

    Trả lờiXóa
  7. Chống tham nhũng ư? ai chống? nhân dân dựa vào đâu để chống.Nói đến tham nhũng là nói đến quan lai,có chức quyền.Hơn chín chục triệu nhân dân Viêt Nam làm gì mà tham nhũng được,muốn tham nhũng phải là cán bộ,muốn trở thành cán bộ phải là Đảng viên,chống tham nhũng là viêc của ĐẢNG.Trong cuộc cách mang tháng Tám chỉ có chưa đầy 5000 Đảng viên mà lãnh đạo toàn Dân cướp được chính quyền.Ngày nay hơn bốn triệu rưỡi Đảng viên hãy vật nhau với bọn tham nhũng xem ai thăng.Bọn tham nhũng nó ở trong nội bộ Đảng mà không chỉ ra được hay sao?.Đây cũng là cái khó,nếu bọn tham nhũng là số ít thì thiểu số bị đa số diệt ngay,ngược lai nếu người Đảng viên trong sạch còn quá ít so với bọn tham nhũng thì nó không úm nốt là may.Môt cái áo trắng mà vết đen bẩn nhiều hơn màu trăng rôi thì trươc khi tẩy trăng hãy nghĩ tới nhuôn đen hoặc bỏ đimà may áo khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai tham nhũng?người dân không là đảng viên,không chức,không quyền liệu có tham nhũng được không?
      Vậy,phải là đảng viên đảng csvn-có chức-có quyền mới tham nhũng được.
      Vậy,tại VN ngày nay muốn diệt tham nhũng hiệu quả phải diệt csvn.

      Xóa
    2. Muốn là đảng viên csvn phải 3 đời bần cố.Nay,hễ là đảng viên mà nhà cữa-xe cộ-tài sản nổi chìm quá sá cỡ thì lôi ra bắn.Đích thị nó tham nhũng,không thể sai được

      Xóa
  8. Chắc chắn cuối năm 2016 PAPI sẽ kết luận : tham nhũng ở VN mang tính hệ thống chủ nghĩa !

    Trả lờiXóa
  9. Một thể chế độc tài không thể tồn tại được nếu không có tham nhũng vì nó phải nhờ tham nhũng bảo vệ nó ! Vì thế việc chống tham nhũng trong đảng
    csvn là việc ảo tưởng.

    Trả lờiXóa
  10. Úi giời ơi! Kẻ tham nhũng kinh khủng (#), nhưng đĩ mồm đang đươc nhiều người tung hô, "hy vọng", thì biết Tham nhũng ở VNcs chẳng bao giờ chết!
    Chỉ có dân là chết thôi!

    Trả lờiXóa
  11. Tôi xin kể câu chuyện mà tôi là nạn nhân của tham nhũng !
    Mất passport,tôi đến cơ quan xuất nhập cảnh (đường NTrãi) làm lại
    giấy tờ để trở về Úc.Đây là cơ quan thuộc Công An quản lý và nhân
    viên cũng là công an đủ các cấp,tôi tưởng là không thể tham nhũng
    được,hoá ra người "cò" đứng bên ngoài ra giá với tôi là nếu muốn
    ra đi càng nhanh thì càng nhiều tiên.Họ có đường dây nên sau khi đồng ý thì một cô gái xuất hiện và bảo ngày mai ra lấy giấy.Hôm đó,cô ta ôm một đống giấy tờ ngồi đợi công an gọi tên và khi tên tôi được xướng lên thì cô ta dõng dạc hô lên "tôi đây" !
    Đúng là nhờ...tham nhũng nên mới "nhanh chóng" được như vậy đấy !

    Trả lờiXóa
  12. Tham nhũng từ trong trường học tham nhũng ra xã hội . Thầy giáo từ một viên chức phải tháo giày để chạy theo cho kịp nhu cầu vật chất đời sống tất xảy ra tệ trạng dạy kèm lẫn mua bán bằng cấp .

    Cái đồng lương chết tiệt không đủ xoay xở , chức thì cao mà tiền thì ít cũng chính là một " bất công " đấy là chưa nói đến tính chất độc đoán và độc tài của cán bộ Đảng .

    Trả lờiXóa
  13. Trong chế độ Cộng Sản chuyên chính nếu ngăn chận được hối lộ tham nhũng thì người dân phải khóc tập thể và hy sinh tập thể . Hình ảnh này được minh chứng từ xã hội Bắc Triều Tiên cũng như tại Miền Bắc VN trước 30/4/1975

    Trong chế độ Cộng Sản đổi mới nếu ngăn chận được tham nhũng hối lộ thì sẽ không có cán bộ , không còn đảng viên để làm việc . Dân chúng chẳng cần phải khóc lại được cười và ăn mừng ngày chấm dứt chế độ yêu nghiệt . Hình ảnh này được minh chứng tại Đức khi bức tường Bá Linh bị sụp đổ

    Trả lờiXóa
  14. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với bạn Nặc danh 06:18,chính xác xã hội ta ngày nay là vậy !

    Trả lờiXóa
  15. ĐCS căm thù sự minh bạch căm thù dân chủ thì chống tham nhũng cái gì

    Trả lờiXóa