Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

BIỂN ĐÔNG - Cá chết có phải là mặt trận vũ khí hóa học đã bùng nổ?

Hàng trăm người đã ký tên vào bản văn "Tuyên Bố Về Tội Ác Đầu Độc Biển Miền Trung VN" để đòi chính phủ CSVN làm rõ trách nhiệm Formosa trong việc đổ chất độc làm chết cá biển 4 tỉnh Miền Trung.
Bản Tuyên Bố phổ biến trên nhiều mạng, phổ biến lần đầu có 114 nhà hoạt động ký tên, phổ biến lần thứ nhì có 555 người ký tên, và số người ký tên đang tăng từng ngày.
Bản Tuyên Bố đề ngày 27-4-2016, trích như sau:
"Vụ nước biển miền Trung bị nhiễm độc nặng nề, mà chứng cứ là hàng chục tấn cá biển lớn nhỏ chết giạt vào bờ từ đầu tháng 4/2016 vẫn tiếp tục đến hôm nay, lan từ Hà Tĩnh, vào Quảng Bình, Quảng Trị, đến Thừa Thiên - Huế,… đã gây ra sự phẫn nộ chưa từng có trong toàn thể nhân dân Việt Nam.
Đại hoạ thảm khốc trên không chỉ hủy hoại ngư trường của hàng vạn người dân ven biển miền Trung, hủy hoại môi sinh ven bờ, gây ra tình trạng lan tràn thực phẩm độc hại cho các vùng khác, mà còn gây hậu quả nghiêm trọng và lâu dài đối với các ngành kinh tế khác của Việt Nam như dịch vụ nghề cá, sản xuất muối, nuôi trồng thủy hải sản ven sông biển, du lịch, các dự án đầu tư khu nghỉ dưỡng ven biển…
Tình trạng ô nhiễm biển nặng nề như trên không chỉ gây hậu quả xấu đối với kinh tế biển Việt Nam mà chắc chắn sẽ lan sang một số nước khác trong khu vực.
Đây là một tội ác hủy hoại môi trường sinh thái và diệt chủng tiềm tàng. Trước mắt là cá và các loài thủy hải sản chết hàng loạt, và đã có người chết; sau đó sẽ gây ra bệnh tật nguy hiểm cho con người và các vật nuôi như đã từng xảy ra ở một số nơi trên thế giới trước đây cùng nhiều hệ lụy chưa thể lường hết được.
Cho đến hôm nay, mặc dù được một số thế lực bao che và tìm cách hoãn binh để phi tang, nhiều bằng chứng đã chỉ ra nghi phạm số một của vụ đầu độc biển Vũng Áng: Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan đóng tại Vũng Áng Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) đã xả số lượng lớn chất cực độc ra biển trong quá trình súc rửa đường ống xả thải.
Vụ Formosa càng bộc lộ rõ hơn sự vô trách nhiệm, vô cảm và bất chấp lợi ích quốc gia, cuộc sống của người dân, cũng như bất lực của cả một hệ thống quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương trước một đại nạn quy mô lớn của quốc gia, khi vụ việc được người dân phát hiện gần một tháng mới có sự khởi động điều tra. Sự chậm trễ ấy rất nhiều khả năng đã tạo điều kiện cho nghi can có thì giờ xoá tang tích để thoát tội.
Người dân càng phẫn nộ trước phát ngôn hàm ý bao che cho nghi phạm, đánh lừa, xoa dịu dư luận của một số quan chức cấp bộ và tỉnh, trước hành vi hết sức khó hiểu của người đứng đầu Đảng Cộng sản – tổ chức tự cho mình độc quyền lãnh đạo toàn diện quốc gia – đã đến thăm nghi can số một, thay vì thăm hỏi người dân bị nạn, đúng vào thời điểm mọi mũi dùi công luận chĩa hết vào nghi can ấy.
Không thể không nhắc đến những ưu đãi khác thường mà lãnh đạo Hà Tĩnh và trung ương đã dễ dãi cấp cho Formosa Hà Tĩnh, từ thời hạn sử dụng dài hết mức (70 năm) đối với một diện tích đất đai rộng lớn tại một vị trí xung yếu về quốc phòng, đến những lỏng lẻo trong quản lý, như về lao động (với số lượng lớn lao động đơn giản China Đại lục không có giấy phép lao động), về thuế, về kiểm soát nước thải (hoàn toàn lệ thuộc công ty). Những người có quyền quản trị quốc gia đã cho phép Formosa Hà Tĩnh được hoạt động như một đặc khu, các cơ quan chức năng của Việt Nam không dễ gì được vào để kiểm tra kiểm soát về an toàn môi trường cũng như mọi hoạt động của nó, như thực tế đã cho thấy trong vụ cá chết vừa qua.
Trước đại nạn biển miền Trung nhiễm độc và những hệ lụy của nó, chúng tôi, những người tha thiết với vận mệnh đất nước, yêu cầu nhà cầm quyền:
1/ Thi hành mọi biện pháp hỗ trợ người dân ven biển miền Trung nạn nhân vụ biển bị nhiễm độc khôi phục sự sống cả trước mắt và lâu dài. Tạm đình chỉ ngay việc sử dụng đường ống xả thải này trước khi các cơ quan chức năng bảo đảm được công tác kiểm tra an toàn nước thải do nó xả ra biển.
2/ Sử dụng mọi quyền lực nhà nước và biện pháp cần thiết, huy động mọi lực lượng xã hội như giới khoa học kỹ thuật, luật gia, nhà báo độc lập, nếu cần thì mời cả chuyên gia quốc tế, để nhanh chóng đưa thủ phạm vụ đầu độc biển miền Trung ra trước pháp luật; trừng trị nghiêm khắc, đích đáng, bắt chúng bồi thường mọi thiệt hại về người và của cho người dân bị liên lụy, cho những tác hại môi sinh của nước nhà.
3/ Gấp rút điều tra để trả lời câu hỏi: Vì sao Formosa, một công ty sản xuất thép với công nghệ lạc hậu và những thành tích bất hảo phá hoại môi sinh ở nhiều nước, như gần đây đã bộc lộ, lại được hưởng những ưu đãi chưa từng có, vi phạm chủ quyền quốc gia như thế?
4/ Có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, không để Formosa thi hành việc xả thải gây ô nhiễm từ từ thay vì gây độc cấp tính như vừa qua, làm công luận phẫn uất. Hậu quả của biện pháp đối phó này sẽ là cá, người và biển chết từ từ.
5/ Sẵn sàng xoá bỏ dự án Formosa, nếu những nguy hiểm tiềm tàng mà dự án gây ra không thể triệt tiêu được.
6/ Kỷ luật các quan chức trung ương và địa phương vô trách nhiệm và có thể có tham nhũng, tiêu cực trong việc xử lý vụ đầu độc biển miền Trung.
Đây là giọt nước tràn ly sau quá nhiều tai hoạ do các dự án từ khai khoáng (như bauxite Tây Nguyên) đến thủy điện, nhiệt điện, chế biến… tràn lan khắp đất nước bất chấp những cảnh báo tâm huyết của trí thức và nhân dân..."(ngưng trích)
Toàn văn có thể đọc ở: http://boxitvn.blogspot.com/
------------- 

12 nhận xét:

  1. Hãy xem tay bộ trưởng bộ TNMT trả lời lòng vòng báo Tuổi trẻ:
    * Trong quá trình kiểm tra trực tiếp tại Formosa, ông có nói “đối với pháp luật VN, việc xả thải ngầm, ống thải ngầm là không cho phép”, trong khi Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân trước đó lại nói “đường ống ngầm của Formosa là hợp pháp”. Ông giải thích thế nào về việc này?

    - Tôi khẳng định pháp luật VN không cho phép vì điều 101 Luật bảo vệ môi trường có hiệu lực từ năm 2015 đã thể hiện, trong đó quy định: bất cứ đường ống nào - nhất là đường ống xả thải - đều phải tạo điều kiện cho quá trình giám sát, tiếp cận, kiểm tra một cách dễ dàng.

    Còn Thứ trưởng Nhân có nói về sự hợp pháp là do nhìn vào hồ sơ thấy có sự cho phép của cơ quan chức năng.

    * Thưa bộ trưởng, đường ống ngầm của Formosa dẫn ra biển được Bộ TN-MT chấp thuận năm 2014 sau khi có ý kiến của các bộ. Vì sao luật không cho phép mà bộ lại chấp thuận cho làm 
ống ngầm?

    - Tôi đang chỉ đạo kiểm tra và làm rõ việc này. Trước mắt những cái gì chưa phù hợp phải sửa ngay. Còn việc kiểm tra, rà soát xem vì sao thời điểm trước chấp thuận, trách nhiệm thế nào, lý do vì sao chấp thuận, tôi đã chỉ đạo làm rõ và sẽ tiếp tục xem xét trong thời gian tới.

    * “Sửa ngay” như ông nói là phải đưa đường ống ngầm lên?

    - Tôi nhìn ra vấn đề nếu để đường ống ngầm thì rất khó giám sát, rất khó kiểm tra. Vì vậy, trước mắt tôi đã chỉ đạo rõ, ngay tới đây Formosa phải đưa đường ống ngầm này lên để thuận tiện cho việc theo dõi, giám sát.

    Luật quy định đường ống phải đảm bảo thật sự thuận lợi cho các cơ quan kiểm tra, như vậy không thể để ngầm được. Còn ở thời điểm này, tôi đang chỉ đạo tập trung giải quyết những vấn đề liên quan và ảnh hưởng đến người dân. Tập trung làm rõ để sớm trả lời câu hỏi còn nợ người dân.
    ĐÁNG LẼ RA TAY BỘ TRƯỞNG NÀY PHẢI NÓI: ĐƯỜNG ỐNG XẢ THẢI CỦA FORMOSA LÀM SAI LUẬT VÀ SAI PHÉP, TÔI SẼ ĐỀ NGHỊ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TRUY TỐ.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ và chỉ có một cách duy nhất là đóng Formosa vĩnh viễn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ 1 cách duy nhất là giải tán đảng vẹm 1 cách triệt để.Không để di hoạ đời này và đời sau.

      Xóa
  3. FOORMOSA HAY LÀ CHẾT?CÒN ĐẢNG CSVN CÒN FOOMOSA THỊ DÂN MIỀN TRUNG BỊ DIỆT .Đồng bào các tỉnh ven biển Miền Trung ,cùng đồng bào cả nước hãy vùng lên để cứu lấy giống nòi. /Đấu tranh này là trận cuối cùng kết đoàn lại để con ngày mai /dmcs

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị Nhà nước Việt Nam tuyên bố đây là thảm họa quốc gia và phải tạm đình chỉ ngay hoạt động của Formosa nếu không cả dân tộc Việt Nam sẽ này sẽ diệt vong trong vòng 100 năm nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Nguyên TTg Nhuyễn Tấn Dũng vỗ đùi: "Tao biết và đã "nghỉ" đúng lúc"!
    Nào là không thu được gì cho Nhà nước từ tiền cho thuê đất, thuế, công ăn việc làm và tăng trưởng KT cho HT - Tao biết hết giờ mới nói đây.

    Trả lờiXóa
  6. Cá chết khó ăn thật chúng mới đùn đẩy cho nhau,chứ những thứ dễ ăn thì chúng ăn sach không chừa cho Dân một thứ gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc ăn cấp trưởng xông vào
      Giờ này trách nhiệm Trưởng nào phát ngôn!

      Xóa
  7. Với công nghệ truyền thống của Formosa là thải độc nghiêm trọng không chỉ xảy ra mới đây ơ Việt nam mà đã từ lâu tại nhiều nước, như công luận đã cho thấy.
    Công nghệ đó của Formosa không thay đổi được. Còn Formosa thì vĩnh viễn còn thải độc, đây là nguồn diệt chủng ( từ mối trường, đến cá , tôm và ngay cả con người ) sẽ lần lượt, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm nọ ... chết dần chết mòn. Không thể mang mạng người của dân lành ra đổi lấy sắt thép cho người nước ngoài hưởng lãi. Tại sao ông Phạm văn Chi ở Khánh Hòa, ông Nguyễn Bá Thanh ở Đà nẵng tù chối, thậm chí đã đấu tranh với trung ương trong việc chống dự án xây nhà máy thép ở Khánh Hòa, ở Đà nẵng mà Hà tĩnh, trung ương vẫn cứ cho làm ở Vũng Áng ?
    Việc phải làm ngay : Dẹp Formosa !
    Để Formosa tồn tại ngày nào thì " nguồn vũ khí hóa học " này sẽ còn diệt dần dân tộc ta ngày đó.
    Muốn có thép thì phải chịu chết cá , phải chịu ô nhiễm , ý kiến này của người đại diện của Formosa là nói thật. Vì lẽ gì mà ông Nhân ( Bộ Tài nguyên - Môi trường ) cứ khăng khăng cá chết không liên quan gì đên Formosa ? Vì lẽ gì mà ông phó chủ tịch Hà tĩnh cũng cho rằng nước không bị nhiễm độc ? Có lẽ chúng ta nên đưa hai ông này cho ra tắm biển ở cửa xả thải Vũng Áng vài hôm ... xem hai ông này có cảm thấy sung sướng mà tự nguyện mà vẫy vùng bơi lội ở đấy không? Con cá chỉ sau 2 phút bới trong nước biển Vũng Áng đã chết. Nếu hai ông ấy được tắm trong nước ở Vũng Áng trong một vài ngày, nói dại, có mệnh hệ gì, liệu chúng ta có nên bảo rằng " cái chết này chẳng liên quan gì đến nước nhiễm độc của nhà máy thép Formosa (?).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Formosa sẽ đem lãi gì cho VN ? . Thực tế chỉ là 1 hình thức lợi dụng y như Bô xít Tây nguyên mà thôi .
      Đã là đất với toàn quyền của TQ , năn nỉ xin xỏ còn không xong , làm gì có chuyện dẹp bỏ Formosa .
      Bút sa gà chết , đã ký biết bao nhiêu thõa ước , đầu đã bị vòng kim cô kìm toả , cổ lại bị biết bao hiệp ước như thòng lọng siết vào cổ . Còn nợ 870 tỉ đô la mua súng đạn , biết bao đời con cháu mới trã xong .
      Thôi rán khắc phục , lên núi tìm trầm , xuống biển mò ngọc trai để trã nợ , dân VN cũng được an ủi vì đạt những chiến thắng oanh liệt đuổi Mỹ xâm lược , dùng súng đạn mua nợ bắn thoãi mái , kỹ niệm Đại thắng muà xuân 30 tháng tư 75 mỗi năm của CS . Phải hiểu ai là chủ : chỉ lãnh đạo cấp cao mới “ biết chuyện “ .

      Xóa
  8. Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh - (Nguyễn Đức) Quỳnh Na
    Youtube

    http://youtu.be/dD_iMGmtT7M

    Trả lờiXóa
  9. Cty Formosa mặc dầu đã có cã 1 hồ sơ dài thải chất độc hại ở nhiều nơi trên thế giới . Nhưng với quy mô cy to lớn , trình độ khoa học kỹ thuật rất cao , không thể nào họ không dự đoán được ảnh hưởng tai hại gây ra cho môi trường trầm trọng khi họ tống 300 tấn hoá học tẩy rửa độc hại xuống biển .
    Không thể nào mà Formosa ngớ ngẩn , ngờ nghệch nói : không ngờ tác hại lan rộng trầm trọng đến như thế .
    Chuyện xãy ra khi Obama sắp tới VN , không biết đây có phải là 1 cú đòn liên quan gì tới chính trị hay không , chơi trò bẩn , răn đe kẽ nô tài ,vẫn còn ngập nợ ngút đầu vì ngây thơ đánh dùm cho TQ .
    Chắc chắn : Không thể nào là vô tình , lén lút thải chất độc hại bình thường của quy trình 1 nhà máy to lớn , dự trù vận hành lâu dài mà trình độ khoa học của Formosa không thể tiên liệu được .
    Chỉ là chuyện nhỏ đối với trình độ siêu đẳng về mưu sâu thâm hiểm của các nhà chiến lược TQ . Họ cũng tiên liệu được rồi kết cuộc chẳng ai động được tới lông chân của họ , nhất là trong vùng đất nhượng địa , tô giới , toàn quyền của họ .
    Biển Đông kia , họ đã toan tính từ hàng chục năm trước , ngang ngược thách thức cã thế giới , mà Mỹ và Đồng minh chẳng làm gì được họ , huống hồ 1 đám học trò nhỏ mà họ đã từng nuôi nấng , dạy dổ , chỉ bảo từng bước một .

    Trả lờiXóa