Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016

"Bóng ma" tham nhũng lởn vởn trên đường cao tốc

* LÊ THANH PHONG
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, suất đầu tư đường cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam từ 7,4 – 28,2 triệu USD/km. Một con số quá cao so với nhiều nước, kể cả những nước phát triển.
Có nhiều lý do để minh chứng. Địa hình của Việt Nam không thuận lợi, nền đất yếu, nhiều cầu cống… Nhưng có lẽ đây không phải là những đặc thù riêng của VN, nước nào lại không có nền đất yếu, phải làm nhiều cầu cống, không có những khó khăn phải xử lý trong quá trình xây dựng các công trình lớn, thậm chí họ làm đường cao tốc trên biển. Nhưng vô lý thay, giá xây dựng 1km đường cao tốc của VN cao gấp ba - bốn lần so với các nước như Mỹ, Trung Quốc… Theo các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực này, hiện giá đầu tư đường cao tốc 4 làn xe ở Mỹ, Trung Quốc là 7 triệu USD/km. 
Các chuyên gia cũng tính toán và đưa ra con số, suất đầu tư đường cao tốc 4 làn xe mặt đất tại VN khoảng 8 triệu USD/km là hợp lý (chưa tính cầu và giải phóng mặt bằng).
Vậy câu hỏi đặt ra là con số chênh lệch rõ to đó đi đâu? Nó đi vào cổng của lãng phí hay đi vào cửa của tham nhũng? Chưa ai trả lời câu hỏi này và cũng chưa chắc đã trả lời được, nhưng lực nước, sức dân bị cạn kiệt vì các khoản chênh lệch này thì quá rõ. Tiền đầu tư xây dựng đường cao tốc lấy từ đâu ra, cho dù rút từ túi ngân sách hay đi vay của thiên hạ thì cuối cùng cũng là mồ hôi nước mắt của người dân. Với phân tích rành mạch, con số so sánh cụ thể mà các chuyên gia đưa ra, ai cũng rõ tiền chênh lệch đó đi đâu?
Đầu tư nhiều tiền hơn so với các nước, nhưng chất lượng đường cao tốc VN lại thấp hơn rất nhiều. Điều này không cần phải nói nhiều, bởi vì nó sờ sờ ra trước mắt. Xin mời quý bạn đọc đến tham quan đường cao tốc TPHCM - Trung Lương một chuyến, tự khắc sẽ rõ.
Công dân có nghĩa vụ đóng thuế, nhưng có quyền đòi hỏi chính quyền làm ra những sản phẩm hành chính công cũng như các công trình, dịch vụ công đạt chất lượng. Ở các quốc gia văn minh, người dân đóng thuế rất cao, nhưng họ sẽ rất hài lòng khi lái xe đi trên một con đường êm ái, thông suốt, độ an toàn cao.
Còn ở nước mình, những con đường chất lượng cao rất hiếm. Vậy thì người VN có hài lòng khi nộp thuế không?
Có thể chưa khẳng định, nhưng quả thực người ta có quyền nghi ngờ "bóng ma" tham nhũng đang lởn vởn trên từng kilômét đường cao tốc. Xin đừng cổ súy cho con số 28,2 triệu USD/km đường nữa, bởi vì sẽ còn nhiều đường cao tốc sắp ra đời. Nếu dựa vào suất đầu tư này để tính cho các công trình sắp tới thì sẽ có thêm nhiều "bóng ma" tham nhũng trên các tuyến đường cao tốc.
LTP/LĐO
-------------

17 nhận xét:

  1. Làm giao thông, làm xây dựng nhà, các công trình là dễ tham nhũng, tham nhũng nhanh nhất, nhiều nhất, kê khống vô tội vạ, rút ruột công trình tá lả, ăn chia rất ...êm ả!!

    Trả lờiXóa
  2. Tình trạng tham nhũng khủng khiếp trong xây dựng cơ bản rất rất nhiều người biết , có thể " chỉ mặt đặt tên " nhưng có một nhóm người ( một bộ phận không nhỏ ) không biết , không cần biết , đó là lũ lãnh đạo các bộ ngành từ địa phương đến trung ương ! Chúng suốt ngày ra rả , nào là luật này luật kia , nghị quyết này nghị quyết khác ... về chống THAM NHŨNG nhưng đó là chúng hô chống tham nhũng để cho người dân thực hiện , còn chúng thì không . Ai cũng biết , những kẻ tham nhũng , có điều kiện tham nhũng đó là QUAN CHỨC - ĐẢNG VIÊN CSVN , nhưng chúng lại bày ra cái chỉ thị 15/CT-TW để bao che , bảo kê cho lũ đảng viên " ăn cắp " , thế mới khốn nạn chứ ! Cái sự " láo " của cái đảng CSVN là chúng ra sức tung ra các kiểu mị dân , tuyên truyền bảo vệ " uy tín " của đảng ( câu chuyện uy tín .. trong quần chúng em ) , hậu quả là nạn tham nhũng ăn cắp , dối trá , bệnh thành tích đểu ... ngày càng phát triển như " nấm sau mưa " ! Sự khốn nạn đó cuối cùng lại đổ lên đầu dân đen , được mệnh danh " đàn cừu made in Vietnam " ! Dân Việt ta lành thật ????

    Trả lờiXóa
  3. Một bài báo nêu lên các vấn tuoeng ffoois rõ :http://www.vietnamplus.vn/so-sanh-phi-bot-viet-nam-thap-nhat-khu-vuc-la-qua-khap-khieng/381354.vnp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này nói phí BOT của Việt Nam rẻ nhất thế giới cũng như ông nghị rau muống Đỗ Văn đương "Tôi đi các nước thấy giá tiêu dùng đắt đỏ, một đĩa rau muống xào ở Thượng Hải tới 200 nghìn đồng, nhưng ở Việt Nam chỉ mấy chục nghìn".
      So sánh mà không tính đến thu nhập trung bình theo GDP là một so sánh ngu dốt, thế nhưng bọn quan như đỗ văn đương lại là 1 tiến sĩ luật, còn tên thứ trưởng bộ GTVT Trường thì tự khoe và tự sướng: "phí BOT Việt nam rẻ nhất thế giới:các nước chấu Âu là 0,5USD/km, trong khi Việt nam là 2000 đồng (0,1USD)/km, hắn ta giả vờ quên rằng thu nhập GDP của người Việt nam chỉ là 2000 USD/năm trong khi ở châu Âu là 40.000 USD/năm. Như vậy, tính theo thu nhập thì phí BOT của Việt nam sẽ là 0,1/2000 lớn hơn gấp 4 lần châu âu:0,5/40.000.
      Bọn quan CSVN một là ngu dốt, hai là cố tình nói lấp liếm để che đậy nạn tận thu thuế phí của người dân để bù vào việc đội giá xây dựng đường cao tốc, công trình công cộng để đút túi tham nhũng trên đầu trên cổ dân chúng.
      Người ta nói rằng 1 người Việt nam hiện nay đang cõng trên lưng gần 100 loại thuế phí. Chỉ riêng thuế phí dể sở hữu 1 chiếc ô tô đã là 14 loại rồi chưa kễ các ngành khác và các sở hữu khác. Còn nhiều hơn nạn sưu cao thuế nặng thời chị Dậu trong tác phẩm Tắt đèn hoặc Người củng khổ mà ông HCM hay dùng nó để kích động dân chúng đánh Pháp ngày trước.

      Xóa
  4. Tham nhũng đúng quy trính của thể chế " định hướng XHCN "

    Trả lờiXóa
  5. Chưa kể đường cao tốc, tuyến tàu điện ngầm Bến Thành Suối Tiên có giá cao nhất thế giới: 130 triệu USD/1Km, trong khi giá thế giới là 80 triệu USD/km, mà lại đi nổi trên cao đến 80% (khi đi nổi trên cao thì suất đầu tư lại phải thấp hơn đi ngầm). Không biết trong vụ này Lê Thanh Hải có đi đêm với bọn nhà thầu Nhật bản không như vụ đại lộ đông tây???
    Chắc chắn là có vì không ai làm tàu điện ngầm mà lại đi nổi trên cao cả, mà lại đi ở những khu vực như Thủ Đức hoàn toàn có nền đia chất rất tốt để làm ngầm???

    Trả lờiXóa
  6. Tiền đầu tư xây dựng đường cao tốc là của Việt nam vay ODA của một nước nào đó, thông thường là Nhật Bản. Mà đã ODA của nước nào thì nước đó được quyền chỉ định, lựa chọn các công ty của nước mình tham gia dự án và những công ty này thường đưa giá cao gấp 2 đến 3 lần, đáng lẽ ra phía VN phải không đồng ý nhưng không, bọn quan chức VN lại vào hùa với bọn Nhật để ăn tiền % trong các phi vụ này và lờ đi các vụ nâng giá. Đó là kẽ hở của ODA vì không ai can thiệp vào cả. Chỉ đến khi bị vở lở như vụ đại lộ Đông Tây ở tp HCM thì luật pháp Nhật mới biết và can thiệp, phía Nhật bị bắt tù nhiều nhưng phía VN chỉ một tên tép riu là Huỳnh Ngọc Sĩ bị tù, còn bọn cao hơn như Lê Thanh Hải và ở các Bộ cứ rung đùi mà gặm đùi gà % ODA.
    Chỉ có dân VN sẽ phải è cổ trả nợ, nên nhớ nợ công VN đã chạm trần rồi và đã vượt GDP rồi, vừa rồi ông TT Phúc cũng đề nghị phải làm rõ nợ công thật là bao nhiêu vì dưới thời ông Dũng đều là báo cáo láo với Quốc hội cả là nợ công vẫn an toàn???

    Trả lờiXóa
  7. Trước khi điều tra, chỉ cần đi trên các con đường quốc lộ ,tỉnh lộ ,cầu ...xem kỹ những chỗ đó là suy ra được khá chính xác mức độ tham nhũng của ngành GT. Chất lượng thì kém nhất TG nhưng giá quyết toán lại cao nhất TG mới ghê chứ!...Bao giờ vỡ nợ như Hy lạp , CP phải đi ở đợ thì may ra mới hết tham nhũng chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi;CP phải đi ở đợ hay gần 90 triệu dân VN phải đi ở đợ.
      Hãy nhớ,culi người VN nay có mặt gần khắp thế giới.
      Cô dâu VN,đĩ VN tung hoành toàn cầu.
      Cs vay nợ,trăm năm sau con cháu người VN trả chưa hết nợ
      VN biến mất,csvn vẫn tham nhũng như thường-Không tham nhũng được csvn phải chết.Để không chết nó cứ mãi hút máu dân lành,khai kiệt tài nguyên quốc gia.
      Cs làm được vì người dân VN,vì sự ươn hèn của chính chúng ta.

      Xóa
  8. Động cơ vào đãng và bảo vệ đãng đến cùng là vì những "con đường" như thế.
    Không có những "con đường" đó,chỉ có những kẻ điên mới muốn vào đãng.

    Trả lờiXóa
  9. ơi dời, không ăn thằng khác cũng ăn, ăn xong nó còn chửi: Đồ ngu

    Trả lờiXóa
  10. Dành cho những ai khờ khạo tin vào Ding Loa #!

    Trả lờiXóa
  11. tuyệt đối sáng suốt toàn diện quang vinh muôn năm , còn từ gì chúng không dùng, tổ quốc danh dự và trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  12. Ở VN thì lĩnh vực nào cũng có MA THAM NHŨNG HẾT,chẳng cứ gì đường cao tốc đâu,những ai trong bộ máy nhà nước ở bất kỳ cương vị nào,ngành nghề nào đều ít nhiều tham nhũng dù là nhỏ đến lớn tùy theo ngành nghề và cương vị,tôi đảm bảo điều chắc chắn này,nếu không tham nhũng sẽ bị loại ra khỏi cuộc và ngồi chơi xơi nước,còn chính thể này thì còn THAM NHŨNG

    Trả lờiXóa
  13. Khi được hỏi về tình trạng tham nhũng trầm trọng hiện nay ở VN, 1 người Anh đã nói:
    - Can the world exist without impudent people! So bad!
    (Thế giới này có thể tồn tại mà không cần những người trơ trẽn đó! Thật tệ hại!)

    Trả lờiXóa
  14. Trương Minh Tịnhlúc 07:12 17 tháng 4, 2016

    Tôi cãm nhận 2 điều:
    1/-Mỗi ngày,trên facebook,số người (già trẻ) chống chê độ cứ tăng ào ạt.
    2/-Càng ngày,mấy ông càng hoãng hốt ăn hối lộ,tham nhũng, táo tợn hơn.Làm như sợ hết giờ.
    Tôi hy-vọng lắm.Chế độ sẽ sụp đổ sớm.Cái ác không thể thống trị hoài hoài được.

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn Trương Minh Tịnh đã nói giùm chúng tôi ! thương !

    Trả lờiXóa