Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Báo cáo ‘hồng’, các bộ đều tốt, dân vẫn phải ăn bẩn?

“Hai Bộ làm tốt thế sao người dân vẫn phải ăn bẩn?”, câu hỏi mới đây của Bí thư Đinh La Thăng có lẽ cũng là băn khoăn chung của hầu hết người dân. 
Năm 2000 Việt Nam có khoảng 69.000 ca ung thư mắc mới, năm 2015 lên đến 150.000, các chuyên gia cho rằng thực phẩm bẩn là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư, chiếm khoảng 35%[1].  Các nhà nghiên cứu ước tính đến năm 2020 số ca ung thư mắc mới ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 200.000 và trở thành nước có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới.
Đây là những con số đáng sợ, lạnh lùng và đầy ám ảnh!
Quy định “cởi trói”
Trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn, việc đầu tiên cần làm là xây dựng một hệ thống chuẩn mực pháp lý minh bạch, chặt chẽ. Tiếp theo, quan trọng không kém là xây dựng cơ chế đảm bảo thực thi pháp luật hiệu quả, với đội ngũ công chức, cán bộ năng lực, trách nhiệm.  
>> Sách lược của Tàu nhằm diệt chủng dân tộc Việt Nam   
Hiện nay, pháp luật đã có những quy định liên quan đến vấn đề này, từ Luật đến Nghị định[2]. Trong đó, đáng lưu ý là chế tài xử phạt vi phạm hành chính các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm với mức phạt tối đa 100 triệu đồng đối với cá nhân, 200 triệu đồng đối với tổ chức.  
Bộ luật hình sự 2015 (có hiệu lực kể từ 01/07/2016) đã bổ sung quy định mọi tổ chức, cá nhân chỉ cần có hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm thối, tẩm hóa chất độc hại sẽ bị xử lý hình sự, mà không cần có hậu quả xảy ra như chết người hay gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài hình phạt tù, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm. 
Việc chứng minh “tồn tại hậu quả nghiêm trọng” trong quy định hiện hành gây khó cho cơ quan chức năng trong việc xử lý doanh nghiệp, người kinh doanh vi phạm. Quy định mới sẽ cởi trói cho cơ quan chức năng để mạnh tay hơn, có thể xử lý theo chế tài hình sự thay vì chỉ xử phạt vi phạm hành chính như hiện nay. 
Vẫn còn “tô hồng”, “đá bóng”
Tuy nhiên, việc đảm bảo thi hành pháp luật vẫn còn nhiều yếu kém, cụ thể trong công tác quản lý, kiểm tra an toàn thực phẩm của các bộ ngành chức năng.

Hiện tại lực lượng quản lý và kiểm soát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến 3 Bộ: Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), Bộ Công thương, Bộ Y tế. Tại các Bộ đều có cơ quan phụ trách quản lý và chịu trách nhiệm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các đơn vị sản xuất thực phẩm do Bộ mình quản lý. Ngoài ra, việc kiểm tra chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, thực phẩm không rõ nguồn gốc còn có sự tham gia của lực lượng công an, hải quan...
Những quy định, thông tư liên tịch tưởng chừng đã làm rõ trách nhiệm quản lý của các bộ chủ quản. Tuy nhiên trên thực tế, việc thực thi rất kém hiệu quả khi để xảy ra tình trạng bỏ sót, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau giữa các cơ quan quản lý, và chồng lấn trong tổ chức thanh tra, kiểm tra.
Khi một sự cố về an toàn thực phẩm bị phanh phui, chưa có một cơ quan chủ quản nào chủ động chịu trách nhiệm và lên tiếng để xử lý vấn đề ngay lập tức, vì còn phải tốn thời gian để xem xét đơn vị kinh doanh thực phẩm đó vi phạm an toàn đối với loại thực phẩm nào, trách nhiệm thuộc về ai? Cần phải thành lập đoàn thanh tra liên ngành để xử lý hay không?
Bên cạnh đó, không ít báo cáo của các cấp quản lý vẫn tô hồng thành quả, không dám đối mặt với thực trạng yếu kém của ngành mình quản lý, chưa phản ánh đúng cuộc sống đầy rẫy mối nguy của người dân. 
Gần đây, trong phiên họp Chính phủ, trước báo cáo của Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT, và sự chối đẩy trách nhiệm giữa các bộ, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đặt thẳng vấn đề: “Hai Bộ làm tốt thế sao người dân vẫn phải ăn bẩn?”.
Ai chịu trách nhiệm chính trước dân 
Việt Nam đang thiếu một cơ quan chịu trách nhiệm chính toàn diện trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Khi một vụ việc xảy ra, dù thuộc khâu nào, phạm vi bộ nào, nhất thiết phải có cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm trước Chính phủ và người tiêu dùng. Đồng thời cơ quan đó có quyền và trách nhiệm điều phối hoạt động của các bộ chuyên ngành trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Đây chính là kinh nghiệm của các quốc gia và khu vực trên thế giới[3] khi thực hiện việc tổ chức quản lý an toàn thực phẩm thông qua một cơ quan chịu trách nhiệm nhằm nâng cao tính hiệu quả trong việc quản lý, và ứng phó kịp thời sự cố.
Việc kiểm soát an toàn thực phẩm cần phải được thực hiện từ mọi khâu của chuỗi sản xuất “Từ trang trại đến bàn ăn”, từ các điều kiện chăn nuôi, trồng trọt, thu hái đánh bắt, chế biến bảo quản, đến lưu thông phân phối, kinh doanh, tổ chức ăn uống…
Hiện nay, một cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm ở Việt Nam phải đảm đương quá nhiều nhiệm vụ, vừa là cơ quan cấp giấy phép xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm cho đơn vị đạt tiêu chuẩn, vừa làm công việc thanh tra, kiểm tra ngay sau khi đã cấp phép; vừa đảm bảo chức năng cơ quan chỉ đạo về phát triển sản xuất. Cần phải tách bạch chức năng cơ quan chỉ đạo về phát triển sản xuất với cơ quan kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm.
Bạch Thị Nhã NamGiảng viên Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh/VnN
-------
[1] Theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, số ca mắc ung thư tăng nhanh trong những năm gần đây do 3 nguyên nhân chính: Thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm, tuổi thọ tăng. Trong đó tác nhân thực phẩm bẩn đứng hàng đầu, chiếm khoảng 35%, thuốc lá 30%, di truyền chỉ 5-10%, còn lại là các nguyên nhân khác.  (Thực phẩm bẩn là thủ phạm số một gây bệnh ung thư, VnExpress, 26/3/2016).
[2] Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009, Bộ Luật Hình sự 2015, Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, Luật an toàn thực phẩm 2010; Nghị định 178/2013/NĐ-CP.
[3] DG-Sanco (Directorate General for Health and Food Safety), với tên gọi là “Ủy ban sức khoẻ và an toàn thực phẩm” của Ủy ban châu Âu, là cơ quan kiểm soát an toàn thực phẩm của 28 nước thành viên EU. Mục tiêu của Ủy ban là nhằm giảm thiểu và quản lý các nguy cơ đối với sức khỏe của công dân thông qua việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe và sự chăm sóc đối với gia súc trang trại, bảo vệ mùa màng và rừng.
---------- 

17 nhận xét:

  1. La # thích chơi trò "Hỏi xoáy", đồng bọn thì "Đáp xoay".
    Gớm, các tía tung hứng hay nhể?!

    Trả lờiXóa
  2. Đảng cs VN thì thật là lãnh đạo "thiên tài" . Nhưng công dân nước cộng hòa xhcn VN thì tranh nhau đi làm thuê , làm mướn , đi ở cho các nước trong khu vực và cả hanh tinh này !!!!

    Trả lờiXóa
  3. Hàng độc , bẩn tuồn qua biên giới , Hải quan cửa khẩu ăn hối lộ , về đến chợ , các cơ quan chức năng có quyền kiểm tra chất lượng lại ăn hối lộ , nhắm mắt cho qua để dân buôn tung hoành . Dân mua về ăn , mắc bệnh ung thư có khi các bác sĩ cũng chữa được , nhưng mắc bệnh thèm tiền của những người có trách nhiệm ở VN thì Thượng đế cũng pó tay ! Tất cả tệ nạn XH ở VN hiện nay là do những cái đầu bệnh hoạn sinh ra . Các lực lượng chức năng hãy ra quân hành động , làm sạch thực phẩm xem nào , tất cả các chợ , siêu thị đều bị kiểm tra , loại nào không đủ tiêu chuẩn , cho ngay vào máy xay sinh tố ( xe nghiền rác của CTVS ), làm thường xuyên , liên tục , dưới sự giám sát trực tiếp của lãnh đạo thành phố . Hãy dừng ngay những thông tư , nghị định , quy định vô bổ đi , hãy hành động ngay xem nào , miễn bàn ra tán vào . Có làm được không ? làm được quá đi chứ , nhưng vì họ không muốn làm , vì làm thì hết cửa kiếm chác ! Luẩn quẩn rồi cuối cùng lại quay về vấn đề muôn thuở : TIỀN !!! Chịu rồi ! Người VN đã , đang và tiếp tục sẽ chết đúng quy trình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để giữ miếng ăn Đ kiên quyết độc tài

      Dân muốn sống phải "ngoan"

      Toàn đảng toàn dân chúng mình cùng "LƯU MANH HÓA"?

      ( Tôi đã ra khỏi cái "đảg lừa" này từ rất lâu, nhưng vẫn vẫn chưa thôi ân hận vì 1 thời đã làm tuyên huấn. T.H là những tên lính xung kích trong sự nghiệp ngu dân, mị dân. "CÁCH MẠNG LÀ SỰ NGHIỆP LỪA NHÂN DÂN"? phải ko ô đảng trưởng LÚ? )

      Xóa
  4. Vụ “ăn bẩn” này chả thấm vào đâu so với vụ báo cáo là bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia, trong khi bọn giặc Tàu từng ngày từng giờ xâm chiếm biển Đông. Đảng ta “vĩ đại” ở chỗ báo cáo láo mà không biết ngượng mồm, không còn chút liêm sỉ nào cả. Sự việc rành rành mà báo một nẻo như thế, chứng tỏ cái đảng này nó lừa dân, phản bội nước không biết thế nào mà kể...

    Trả lờiXóa
  5. Kỳ lạ quá,cùng ăn bẩn mà Dân thì đổ bệnh,ung thư rồi lăn ra chêt.Còn quan cũng ăn bẩn mà béo phì ra,lại nhanh giàu nữa chứ.qủa là chế độ ta ưu ái thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CHUẨN !!!.
      ĐỀU LÀ BẨN CẢ NHƯNG SAO QUAN THÍCH ĂN THẾ ???!!!.

      Xóa
  6. Chunh phu Nen Xu nang Bon Tam DOC vao Thuc An Nhu Toi Buon Bach phien.Va phat Phai Tien Ti Thi may ra Giam Con Ko thi Con lau Bon no Moi So

    Trả lờiXóa
  7. Muốn an toàn thực phẩm thì cán bộ của đảng ,chính quyền phải có tâm vì dân ,làm hết trách nhiệm vì dân . Với chế độ độc đảng , theo quy luật thì đây là điều không tưởng giống như chống tham nhũng vậy . Hãy nhìn dân Trung quốc cũng phải chạy ra nước ngoài thì biết Việt nam có làm được không .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Hãy nhìn dân Trung quốc cũng phải chạy ra nước ngoài thì biết Việt nam có làm được không"

      Dân Việt ráng học dân Trung Quốc mà chạy ra nước ngoài nhé .

      Xóa
  8. Nguyên nhân thật đơn giản như sau :
    ĐỘC ĐẢNG DẪN ĐẾN TÂM KHÔNG SẠCH DẪN ĐẾN THỰC PHẨM KHÔNG SẠCH .

    Trả lờiXóa
  9. MUỐN DÂN KHÔNG PHẢI ĂN BẨN MẮC BỆNH UNG THƯ THÌ TRƯỚC TIÊN QUAN PHẢI SẠCH !.
    QUAN ĂN THAM VÀ ĂN BẨN QUÁ NÊN DÂN CŨNG BẮT CHƯỚC ĂN THEO , MẮC BỆNH LÀ PHẢI !

    Trả lờiXóa
  10. Trương Minh Tịnhlúc 07:53 16 tháng 4, 2016

    Mọi cái đều bắt nguồn từ cái độc đảng độc tài CS cả.Này nhé ! COCC vô làm Bộ Lương Thực.Thấy đồ bẩn....chúng nó đưa tiền...cho qua....dân ăn vào...chết.....rút kinh nghiệm...tiếp tục
    Nếu chế độ Dân Chủ thì cả chính phủ phải xuống.Làm gì có chuyện đó nữa.

    Trả lờiXóa
  11. Thắng là Ủy viên BCT MÀ KHÔNG HIỂU GÌ VỀ ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẢNG CẢ .Theo chủ trương của Đảng CSTQ,Đảng CSVN phải tiêu diệt từ 50-60%dân số người Việt để đưa người Tàu sang thế chỗ trước khi trở thành tỉnh lị của Tàu cộng vào năm 2020 như Hiệp ước Thành Đô đã ký .Việc mỗi năm có vài chục vạn người bị ung thư chết là chưa đạt yêu cầu của Tàu .Phải đẩy mạnh hơn nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bình hay , thẳng thắn và ngắn gọn , nhưng nói lên hết đầy đủ cốt lõi sự cai trị của CSVN .

      Xóa
  12. đấy là thiên đường xhcn, còn ở tp hcm có bọn ngu tỏ ra nguy hiểm , cấm quảng cáo trên xe bus, mười mấy năm, hàng nghìn tỉ đổ đi, ai chịu trách nhiệm

    Trả lờiXóa