Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Vụ cá chết: Nhận định của 3 nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài

* ThS Trần Thị Thanh Thoả - Thiều Mai Lâm - GS.TS Trương Nguyện Thành
Trong lúc chờ kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân cá chết ở bờ biển miền Trung, chúng tôi đưa ra những bằng chứng sau để dự đoán khả năng hai trường hợp có thể xảy ra.
Bài viết dưới đây có tựa đề gốc: "Chuyện bé như hạt gạo hay thảm họa quốc gia: Nguy cơ ngộ độc kim loại nặng ven biển miền Trung và những tác hại lâu dài", Báo điện tử Trí Thức Trẻ đăng tải lại để độc giả cùng theo dõi. Đồng tác giả:
* ThS. Trần Thị Thanh Thoả (Khoa Sinh học, Trường Đại học Thủ đô Tôkyo, Nhật Bản)
* Thiều Mai Lâm (Viện Khoa học Cao phân tử, Đại học Kỹ thuật Virginia, Mỹ)
* GS.TS. Trương Nguyện Thành (Khoa Hóa Học, Đại Học Utah, Mỹ).
Để khẳng định một cách chính xác, các phương pháp phân tích hóa chất thường dùng trong các phòng thí nghiệm hóa học, phân tích chất lượng nước... có thể xác định chính xác hóa chất gây cá chết.
Thí dụ dùng phương pháp Atomic Absorption Spectroscopy (AAS) có thể tìm ra những kim loại nặng hấp thụ trong cá chết hoặc Gas Chromatography Mass Spectroscopy (GC-MS) xác định hàm lượng vết các chất hữu cơ.
Những thí nghiệm này không quá phức tạp chỉ cần trình độ cử nhân hóa học là làm được.
Tuy nhiên không hiểu lý do vì sao cho đến giờ chưa có một báo cáo nào công bố cụ thể các chỉ số cho toàn dân biết để phòng tránh.
            Trong lúc chờ kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân cá chết, chúng tôi đưa ra những bằng chứng sau để có thể kết luận khả năng 2 trường hợp có thể xảy ra.
Trường hợp 1: Nhiểm độc kim loại nặng (KLN)
1. Chất có khả năng giết hàng loạt cá biển trên một diện rộng như thế phải là chất kịch độc như KLN và kể cả chất phóng xạ.
Theo thiết kế của khu công nghiệp, cổng xả thải được đặt ở vị trí 1,5 km ngoài khơi, nơi được cho là có khả năng làm loãng mọi hóa chất một cách nhanh chóng do dung lượng lớn của nước biển.
Tuy nhiên, đối với các KLN như chì thì một lượng rất nhỏ chỉ cần 1 g trong 1,000,000 lít nước cũng đủ chết người (Nồng độ IDLH (Immediately Detrimental to Life and Health) từ Environmental Protection Agency (EPA - Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ) và 1 g trong 10 triệu lít nước đủ nguy hại đến cá.
2. KLN khối lượng riêng nặng nên khi bị phát tán sẽ dần chìm xuống dưới nên mới gây chết rất nhiều cá ở tầng đáy.
Như các thông tin báo chí đăng có thể thấy cá sống ở lớp nước sâu bị ảnh hưởng nhiều hơn cá sống ở lớp nước mặt.
Điều đó có thể là dấu hiệu cho thấy do các hợp chất chứa KLN chìm xuống dưới làm chết các loại cá và sinh vật dưới đáy biển.
3. Kết luận kiểm tra của Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế cho biết, nguyên nhân cá chết hàng loạtlà do pH nước thay đổi đột ngột, chất lượng phú dưỡng (PO43-) tăng cao đột ngột. Câu hỏi đặt ra “PO4 từ đâu ra và tại sao pH nước tăng đột ngột?”
a. Đá ở khu vực Vũng Áng rất giống loại đá phosphorite: có lỗ nhỏ và màu ngả vàng.
So sánh đá ở khu vực Vũng Áng và đá phosphorite
b. Trong qui trình khai thác đá phosphorite sẽ thải ra nước thải màu vàng.
Ta có thể thấy nước thải của Formosa có màu vàng, rất giống với màu đặc trưng của nước thải khi khai thác phosphorite.

Nước thải từ Formosa (trái) và nước thải từ quá trình khai thác vàng (phải)
c. Cấu trúc của đá phosphorite điển hình thường có chứa gốc iôn kim loại nặng và PO43-
(Một số ít ion bạc trong cấu trúc này có thể được thay thế bởi các loại kim loại nặng khác nhau). Khi khai thác đá phosphorite sẽ giải thoát một lượng lớn PO4, ion Ag cũng như một số kim loạinặng vào nước thải.
d. Phosphoric acid là một acid yếu do đó với lượng lớn PO4 3- ion, theo nguyên tắc chuyển dịch cân bằng Le Chatelie, chiều phản ứng sẽ bị đẩy ngược để tạo nhiều OH ion hơn và do đó nâng cao độ pH của nước.
e. Theo nghiên cứu của Salamon, chỉ cần 0.1 ppb (part per billions) lượng ion bạc là đủ giết cá. 0.1 ppb tương đương với 1 g cho 10 triệu litter nước. (hệ số biến đổi: 1 ppb = 1 g/1 triệu L)
Trường hợp 2: Nhiễm độc bởi cyanide (Xyanua)
Trong kỹ thuật khai thác mỏ kim loại, NaCN thường dùng để chiết xuất vàng và các kim loại quí hiếm.
Thí dụ trong trường hợp chiết xuất vàng từ quặng, NaCN giúp biến vàng thành chất có thể tan trong nước theo phản ứng sau và đồng thời sản xuất NaOH, một bazơ mạnh theo phương trình sau:
4 Au + 8 NaCN + O2 + 2 H2O → 4 Na[Au(CN)2] + 4 NaOH
NaCN là một loại muối rất dễ tan trong nước. Do đó nếu không kết hợp với kim loại thì ion cyanua sẽ xuất hiện ở dạng ion trong nước thải.
Vì phản ứng hóa học thải ra NaOH do đó nồng độ pH của nước sẽ tăng phù hợp với báo cáo của Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế.
Ion Cyanua (CN-) tan trong nước là một chất cực kỳ độc. Nó làm hệ thống hô hấp của động vật mất chức năng tiêu thụ oxy. Nồng độ IDLH của CN là 25 g/ 1 triệu L.
Tuy không độc bằng KLN nhưng với lượng lớn cyanua cũng có thể gây cá biển chết hàng loạt.
Khu vực miền Trung được biết có nhiều mỏ vàng. Do đó khả năng chất thải có từ việc khai thác vàng và kim loại quí hiếm cũng không phải là thấp
Tác hại có thể dự đoán trên diện rộng của sự việc ở Vũng Áng
Khi cống thải được đặt ở 1,5 km xa bờ biển thì cột nước thải có thể dài vài chục đến cả trăm mét.
Dòng hải lưu nơi đó đủ mạnh để phát tán chất độc trong diện rộng từ vài trăm đến ngàn km dễ dàng và nhanh chóng. Thực tế cho thấy tác hại đã lan ra trên 250 km bờ biển.
Cột nước thải và sơ đồ vùng biển nhiễm độc
Theo lí thuyết, những chất này nếu là KLN thì tác hại của nó có thể là khôn lường và rất khó ước đoán. Các loại hải sản ở khu vực nhiễm độc đều có thể bị nhiễm nặng.
Lượng độc tố có thể ngấm sâu xuống mạch nước ngầm và gây hại lâu dài.
Tình trạng ở Vũng Áng có tầm nguy hại đến sức khỏe và mưu sinh của dân chúng trên diện rộng do dòng hải lưu và phân phối hải sản tiêu thụ trên cả nước chứ không chỉ giới hạn ở Vũng Áng.
Lịch sử thế giới đã ghi nhận rất nhiều trường hợp thương tâm về việc nhiễm KLN từ môi trường và cuộc đấu tranh pháp lí không hề dễ dàng.
Một vài ví dụ đau thương được ghi nhận về nhiễm độc KLN:

Nạn nhân bị nhiễm bệnh Minamata
Bệnh Minamata là đại thảm họa môi trường của Nhật-như cái giá phải trả cho việc quá nôn nóng phát triển kinh tế mà bỏ qua việc bảo vệ môi trường.
Từ năm 1932-1968, công ty Chisso (Nhật) sử dụng thủy ngân hữu cơ là chất xúc tác để sản xuất acetaldehyde, axit acetic và các chất dẻo.
Methyl thủy ngân là chất kịch độc, độc đến nỗi chỉ vài giọt rơi vào da có thể dẫn đến tử vong ngay lập tức.
Trong quá trình sản xuất, methyl thủy ngân được sinh ra và đổ thẳng xuống vịnh Minamata mà không qua bất kì một sự xử lý nào.
Thủy ngân phát tán trong môi trường nước, bám vào phù du và lắng xuống bùn. Cá hấp thụ oxy trong nước qua mang cá, tích lũy thủy ngân trong cơ thể.
Khi ăn phải những con cá bị nhiễm độc đó dần dần, người ăn sẽ tích lũy lượng thủy ngân đáng kể trong cơ thể.
Khi đi vào trong cơ thể người, thủy ngân tấn công thẳng vào hệ thần kinh trung ương, hệ nội tiết, và các cơ.
Thủy ngân làm con người trở nên loạn trí, các khớp xương bị co rút, dẫn đến biến dạng cơ thể.
Người mẹ nhiễm thủy ngân sẽ đẻ con ra quái thai, dị dạng hoặc bị nhiễm bệnh Minamata bẩm sinh. Hậu quả là hơn 17 000 người dân phải gánh chịu căn bệnh này suốt hơn 60 năm.
Tác hại của việc khai thác KLN cho môi trường có thể biểu hiện trực quan hơn ở chung quanh khu vực nhà máy khai thác KLN ở Baotou, Trung Quốc năm 2012 súc vật bị chết do nhiễm khí độc.
Ngay cả cây ăn trái cũng èo uột và trái có mùi hôi thối.
Nếu là NaCN thì sao?
Tuy tính độc hại lâu dài của cyanua không tàn khốc như KLN, chất độc này có thể phá hủy hệ thần kinh và bộ phận hô hấp, thay đổi hồng cầu.
Người bị nhiễm độc rất khó thở và dễ bị chảy máu mũi. Những triệu chứng này không phù hợp lắm với triệu chứng tìm thấy ở những người bị ngộ độc do ăn cá nhiễm độc báo chí đã đưa thời gian gần đây.
Không ăn cá chết thôi chứ hải sản sống thì ăn không sao? Tắm biển cũng không sao?
Đây là một nhận định sai lầm trầm trọng. Khi cá chết có nghĩa nồng độ chất độc đã vượt ngưỡng. Nhưng cá còn sống không có nghĩa là không có bị ngấm chất độc.
Tuy trường hợp cá chết do NaCN thì ít nguy hại hơn nhưng nếu là KLN thì hệ quả lớn hơn nhiều.
Xin nhắc lại tất cả hải sản từ vùng ô nhiễm có xác suất hấp thụ độc tố rất cao đặc biệt là những loại sinh vật sống sát đáy.
Những độc tố này tồn dư, tích luỹ qua chuỗi thức ăn. Do cơ thể con người không có khả năng thải KLN hiệu quả, nó sẽ tích lũy dần dần và gây tác hại lâu dài như nói trên.
Đã có nghiên cứu chỉ ra lượng nhiễm độc thuỷ ngân vào cơ thể người từ việc ăn cá lên đến 95%.
Ngay cả lí do lần này không liên quan đến KLN thì việc chất độc tồn dư ở những con cá chưa đủ liều lượng giết chêt cá là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Nếu những chất độc này đã gây ngộ độc cho một số người ở Quảng Bình (Bố Trạch), Hà Tĩnh (Kì Anh), thì có thể thấy rõ tác hại của nó.
Người ngộ độc KLN qua đường tiêu hóa thường có triệu chứng bụng quặng đau, buồn nôn, tiêu chảy, nhức đầu và kiệt sức.
Bên cạnh đó, như chúng tôi đã đưa ra trước đó bên cạnh sự nhiễm độc do hô hấp và qua đường thức ăn thì chất độc có thể đi vào cơ thể qua da (niêm mạc).
Do vậy, trong thời gian này hạn chế việc tắm biển, thậm chí các bạn tham gia điều tra nên có bảo hộ khi lặn sâu vào vùng nhiễm độc.
Không đưa ra lời cảnh báo để tránh việc chặn đi đường sống của hàng triệu dân nghèo?
Cũng có một vài ý kiến cho rằng, khi chưa có bằng chứng cụ thể chúng ta không đưa ra nhận định để tránh làm mất đi nguồn sống của người dân hay làm nhân dân hoang mang.
Theo chúng tôi đây là một nhận định hết sức sai lầm. Khoa học ngoài việc tìm ra bằng chứng còn có chức năng dự báo để đề phòng trường hợp xấu nhất.
Chúng ta đề phòng trường hợp xấu nhất nhưng mong đợi vào tình huống khả quan nhất.
Nếu chúng ta không cảnh báo kịp thời, hậu quả sẽ lan nhanh, sâu và rộng hơn cho cộng đồng đến mức độ không còn khả năng kiểm soát được.
Như ví dụ trên: vụ nhiễm độc Minamata cũng được phát hiện nhờ vào lời cảnh báo của viện trưởng Hosokawa của bệnh viện Kumamoto khi nghi ngờ nhiêm độc thủy ngân hữu cơ của các bệnh nhân.
Tại thời điểm đó, sự việc như này chưa hề có tiền lệ trước đó.
Chúng ta đi sau nên học những bài học của người đi trước để tránh sai lầm. Hơn nữa việc chúng ta được cảnh báo là để chúng ta biết và đề phòng chứ không hề vì thế mà sợ hãi.
Những phát ngôn thiếu trách nhiệm
Thời gian gần đây nhiều cơ quan chức năng nhà nước đưa ra kết luận “nguyên nhân cá biển chết hàng loạt là do độc tố”.
Về điều này, một người dân không có hiểu biết về khoa học cũng có thể kết luận được, đặc biệt là những nạn nhân trúng độc phải cấp cứu do ăn đồ biển ở khu có cá chết.
Có ba nguyên nhân cá biển chết hàng loạt:
1) báo hiệu sắp có thiên tai từ động đất hay núi lửa ở thềm lục địa (điều này xưa nay chưa bao giờ xảy ra ở Việt Nam),
2) có sự thay đổi lớn về số lượng vi sinh vật trong vùng nước (hiện tượng nước nở hoa, hay dịch bệnh);
3) chất kịch độc do con người thải ra trong nước biển. Kết luận của cơ quan chức năng chỉ khẳng định rằng chúng ta sẽ không có thiên tai.
Điều 90 triệu dân Việt cần biết từ cơ quan chức năng là xác định cá chết và người dân bị ngộ độc là do hóa chất gì để cộng đồng khoa học có thể hổ trợ tìm phương án giải quyết.
Lãnh đạo Formosa nói 300 tấn hóa chất nhập về sử dụng để tẩy rửa một số đường ống không gây hại và với khu công nghiệp thì chỉ “bé như hạt gạo”.
Kết luận của lãnh đạo Formosa rất mập mờ và khó hiểu, gây phẫn nộ cho rất nhiều người dân Việt Nam. Xin phép được hỏi hóa chất tẩy rửa đường ống đó có tên hóa học là gì?
Nếu lãnh đạo Formosa không trả lời được thì xin cho biết tên thương mại là gì? Chi cục Hải Quan Hà Tĩnh có thể cho dân biết thông tin cụ thể về 300 tấn hóa chất này không?
Mới đây lãnh đạo Formosa còn tuyên bố để phát triển kinh tế việc chết vài con cá biển là chuyện nhỏ và là cái giá phải đánh đổi.
Chỉ tiếc là việc chết cá biển không phải là chuyện “bé như hạt gạo” mà nó có thể là cảnh báo cho một tai họa đổ xuống các thế hệ tiếp theo của Việt Nam.
Kết luận
Có thể coi sự việc nghiêm trọng này là thảm họa khôn lường và lâu dài.
Với sự nguy hiểm của chất độc chúng tôi cho rằng cần có một nghiên cứu toàn diện với sự hỗ trợ của cộng đồng khoa học quốc tế như World Health Organization (WHO) và nên khẩn cấp trong thời gian này.
Chính phủ cần yêu cầu Formosa dừng ngay việc xả nước thải ra biển cho đến khi có kết quả điều tra chính thức.
Các cơ quan luật pháp cũng như các luật sư cần thu thập thông tin đầy đủ để có thể bắt buộc thủ phạm bồi thường thiệt hại cho dân về sức khỏe cũng như thiệt hại kinh tế.
Người dân ở vùng bị nhiễm, cần phải xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt và sản xuất nơi mình đang sống. Chúng tôi đã có bài viết hướng dẫn cách lấy mẫu và gửi đi xét nghiệm để có kết quả chính xác.
Nếu các bạn cần tư vấn thêm về cách xử lý nước hoặc trao đổi về các kết quả nhận được có thể gửi email cho chúng tôi.
Nếu có điều kiện hãy dùng máy lọc để lọc nước trước khi dùng kể cả đó là nguồn nước sinh hoạt.
Đồng thời chúng ta cũng nhanh chóng phổ biến đến người dân, để nhân dân an tâm, có biện pháp đề phòng và cũng cần đề phòng các lực lượng mê tín dị đoan lợi dụng hiện tượng này để tung tin đồn nhảm và trục lợi.
Hơn lúc nào hết người dân cần tự mình trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ cho chính bản thân và gia đình.
* Tiêu đề bài báo do Tòa soạn đặt. Bài viết cũng đã được đăng tải trước đó trên Vietnam Journal of Science.
(From: Soha)
-----------

20 nhận xét:

  1. Chúng nó đang giết dân Việt Nam! Việc chúng nó đuổi 1 thằng đi chỉ là trò mèo!
    Việc cần nhất bây giờ là đuổi thằng Formosa và bọn tương tự. Đồng thời lôi tên X ra xử thật nặng!
    Tôi chắc đang mơ?
    Nhưng tôi linh cảm cơn bão tố sắp bùng nổ trên đất nước khốn khổ này! Loài người tiến bộ đang đứng bên cạnh nhân dân bị áp bức Việt Nam, sẵn sàng giúp đỡ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy dân Việt ăn thực phẩm tẩm độc Tàu chết chậm quá nên Tàu quyết định đẩy nhanh tiến độ tiêu diệt dân Việt.

      Xóa
    2. HÌNH ẢNH
      Anh Trương Như La bị nhập viện sau khi ăn cá biển. Các nốt ban đỏ khắp người, mặt, cổ, miệng bị lở loét khiến bệnh nhân không thể ăn hay nuốt được. Ảnh Dân Trí

      https://1.bp.blogspot.com/-AGaP3JoM9-8/VyDOESb2BfI/AAAAAAAAQF0/-e8PK-UXBh4XPb_TwMnpwXAvHY0ftx-dgCLcB/s1600/nhapvien2.jpg

      Xóa
    3. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, ông Võ Tuấn Nhân xuất hiện đọc vài lời đã được soạn sẵn trong văn bản và đứng lên ra về.

      Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh ven biển miền Trung được tóm gọn trong vài dòng rối rắm, và kết luận ở nguyên nhân:

      ==>1. Do tác động của các độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển

      ==>2. Do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thuỷ triều đỏ. (!!!!????)

      Xóa
  2. thủ tưóng bận rộn chỉ đạo vụ nhà hàng xin chào, nên ko thẻ có ý kiến về việc cá chết ...
    bộ trưởng bộ y tế đâu rồi ?
    tổng lú hòm kia đi thăm formosa có nếm thử hải sản nào ko ?

    Trả lờiXóa
  3. CHÍNH QUYỀN cs VN ĐỪNG CÓ BƯNG BÍT ĐỂ HỦY DIỆT LÒI GIỐNG VN . CẦN PHẢI NÓI SỰ THẬT VÀ HƯỚNG DẪN NGƯỜI DÂN BIẾT TỰ BẢO VỆ MÌNH !!!

    ..."Đồng thời chúng ta cũng nhanh chóng phổ biến đến người dân, để nhân dân an tâm, có biện pháp đề phòng và cũng cần đề phòng các lực lượng mê tín dị đoan lợi dụng hiện tượng này để tung tin đồn nhảm và trục lợi.

    Hơn lúc nào hết người dân cần tự mình trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ cho chính bản thân và gia đình."

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 21:45 27 tháng 4, 2016

    Nhân dân nó còm không thương thì đừng mong hòng nó thương dân mình.
    Đây không chỉ là vô trách nhiệm mà là chúng quyết đầu độc giết dân mình

    Trả lờiXóa
  5. Đâu phải Việt Nam mình không có người hiểu biết, mà quan chức chỉ toàn một đám dốt nát ăn hại.
    Người ta nói phải vừa ngu vừa lú mới làm lớn được, lúc đầu nghe kỳ kỳ, bây giờ thấy có lý.

    Trả lờiXóa
  6. Xin các bạn trên diễn đàn " blog Bùi văn Bồng " lưu ý , chiều tối nay , đám sai nha của bộ TN-MT ( tài nguyên - môi trường ) đã tiến hành " họp kín " về cụ cá biển chết tại các tỉnh Hà tĩnh , Quảng bình , TT - Huế (khởi đầu là tại Hà tĩnh nơi có KCN Formosa ) ! Sau nhiều tiếng đồng hồ " họp kín " đám sai nha - đầu đất bộ TN-MT công bố kết quả nhận định nguyên nhân gây cá biển chết hàng loạt như sau : thứ nhất là do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển ! Thứ hai là do hiện tượng dị thường tự nhiên tác động kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ ! Và đám sai nha này kết luận : chưa có gì để khẳng định rằng cá biển chết liên quan đến hoạt động của Formosa !
    Các bạn nghĩ sao về những kết luận của đám sai nha bộ TN - MT ( và cũng là đám quan chức do đảng CSVN sản sinh ) ??? . Tôi chỉ có thể nói về những phát biểu của tên Võ tuấn Nhân , thứ trưởng bộ TN-MT như thế này : nó đã thay mặt cho những kẻ trên nó ( lãnh đạo đảng CSVN ) sủa lên những điều vu vơ , mà những người thiếu hiểu biết về khoa học biển cũng có thể nói được những điều như thế . Chúng nó như " cóc ngồi đáy giếng " , không hề tận mắt , lăn ngụp trong vùng biển đó , không dám kiểm tra cái KCN Formosa đó mà lại bày vẽ ra " họp kín họp hở " rồi sủa nhặng lên với cánh báo chí những nhận định vu vơ " không đầu không đít " như vậy . Chúng ta có thể hiểu được , đám lãnh đạo đảng CS chóp bu đã lệnh cho đám sai nha này không được nói lên sự thật , không được đụng vào Formosa , bởi nơi đó chính là những " khúc xương ngáng họng " bọn CSVN , chúng đã chót " rước voi về rày mả tổ " nên chúng phải câm như hến trước sự thật phũ phàng : cá biển chết hàng loạt do Formosa sả thải chất độc từ hóa chất độc hại sử dụng xúc rửa hệ thống ống dẫn của nhà máy xuống biển ! Chính từ sự yếu hèn đến nhục nhã , từ sự khốn nạn của lũ lãnh đạo đảng , chính phủ , đứng đầu là những tên như Nông đức mạnh , Nguyễn phú Trọng , Nguyễn tấn Dũng .... nên đã để cho một tên " vô danh tiểu tốt " Chu xuân Phàm " ra giá " cho nhân dân Việt Nam : chọn thép hay chọn tôm , cá ? . Chu xuân Phàm đã coi cái đám lãnh đạo đảng , nhà nước VN chỉ là những kẻ " hám tiền , ăn bẩn và nhu nhược " !!! Coi như đến đây , vụ cá biển chết hàng loạt tại các tỉnh Miền Trung đã HẠ MÀN , đám sai nha bộ TN-MT đứng đầu là tên thứ trưởng Võ tuấn Nhân đã " kéo phông " kết thúc vở bi kịch " cá chết , dân lao đao " ! Xin được nói thật , khi nghe tin các quan chức bộ TN-MT , y tế , NN - PTNT ... họp kín ... rồi sẽ thông báo với cánh báo chí kết luận nguyên nhân cá biển chết hàng loạt , tôi và một số bạn bè đã nói với nhau rằng : trò hề này sẽ chẳng đi đến đâu , Formosa sẽ " đứng ngoài cuộc " và kết quả .... đúng y chang ! Thật nhục nhã làm sao , đến thằng đảng trưởng , trong lúc cá biển chết trắng bờ , hắn vẫn thản nhiên " giả lú lẫn , giả mù , giả điếc " đi thăm các cơ sở " hiện đại , nông thôn mới ..." ở Hà tĩnh , không dám mở mồm lấy một câu về thảm họa này , thật khốn nạn hết chỗ nói !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kế hoãn binh. Sau biểu tình 1 tháng ̀5 rồi rồi hảy nói.

      Xóa
  7. Có 2 nhận định chắc chắn : Để xét nghiệm vì sao cá chết được chia làm 2 phần .
    1- Số GS-TS giấy , bằng cấp " Hàng mã " thì số này không thể làm xét nghiệm , vì không đủ trình độ .
    2- Số GS-TS có đủ trình độ thì sẽ làm xét nghiệm theo " chỉ đạo của trên " , cấp trên là ai và ở đâu thì không GS-TS nào trả lời được , vì khoản này không bắt buộc trong phần bảo vệ luận án . Xét nghiệm sẽ thật nhưng thông báo kết quả dởm !
    Vì sự thật ra sao đã có đảng " định hướng " ! Hôm qua đọc một báo lề phải đã thấy có bài " cá chết khắp nơi trên thế giới "!!! Đây là sự bắt đầu của chiến địch thông tin kiểu " hòa tan tội ác " . Ý muốn nói rằng cá chết không riêng ở VN , mọi người hãy bình tĩnh , hạ nhiệt .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn giáo sư - Tiến sĩ dỏm vừa không đủ trình độ vừa đê hèn luồn cúi để kiếm ăn nên ở trên chỉ đạo như thế nào thì chúng đều vâng dạ nghe theo, ví dụ bảo "cục phân là hạt lúa" thì chúng gật đầu hùa theo rằng đó là hạt lúa. Một nền giáo dục thối nát cực kỳ.

      Xóa
  8. Biết ngay mà , bắt đầu rồi ! Ông Nhân nhận định 1 : có thể do hoạt động của con người trân đất liền và trên biển ! 2: do . . . thiên nhiên ! Không có kết luận liên quan đến Formosa ! Tất nhiên rồi , cái gì đến nó sẽ đến " theo quy luật tự nhiên " : " Mất mùa là bởi thiên tai " . . .

    Trả lờiXóa
  9. ĐCSVN cùng ĐCS tàu dựng lên khu công nghiệp Vũng Áng để hại Đất Nước và con Người Việt Nam Lâu Dài cho đến khi chết Hết chúng mới thôi . Nhân Dân Việt Nam hãy đoàn kết lại đứng lên Khởi Nghĩa như Ông cha ta chống lại Bọn cường hào Ác bá , tay sai cho giặc hiện nay là ĐCSVN
    CCB



    Trả lờiXóa
  10. • TỔ QUỐC ƠI! TỈNH DẬY ĐI THÔI!
    Phan Quang Phóng
    Tổ Quốc tôi ơi! Hãy tỉnh dậy đi thôi
    Dậy để nghe tiếng kêu cứu, vọng về từ biển cả
    Để thấy Miền Trung quê tôi, trắng màu xác cá
    "Quà hữu nghị bao năm qua, của lũ bạn Tàu".
    Dậy để thấy nổi đau của hàng triệu đồng bào
    Với cảm giác, của niềm tin đánh mất
    Sống trong bất an của những điều giả, thật
    Gánh nặng giang sơn biết gửi gắm về ai?
    Người dân nghèo quê tôi, kiên cường trước thiên tai
    Nhưng chống chịu làm sao trước âm mưu tàn độc
    Khi cái chết dần mòn đang ngày đêm thường trực
    Thì bình an tìm thấy ở nơi đâu?!
    Dậy mà xem, con cháu người, đang giẫm đạp lên nhau
    Lợi ích, đồng tiền che khuất tình đồng loại
    Dậy để thấy những cơn đau quằn quại
    Của người dân vô tội, chịu lầm than.
    Khi nỗi lo đến trong từng giấc ngủ, bữa ăn
    Thì còn tâm trí hay không, để dựng xây đất nước
    Khi chút an nhiên chưa một ngày có được
    Thì sức lực đâu đánh đuổi bọn xâm lăng.
    Dậy để thấy, một đất nước Việt Nam
    Lịch sử bốn nghìn năm, ngoan cường là thế
    Đang để lũ giặc Trung ngang nhiên chễm chệ
    Cùng nỗi lo mất nước đến cận kề.
    Làm lãnh đạo, được mấy ai, xứng đáng lời thề
    Sống hết lòng vì quê hương đất nước
    Những con người đủ tài và đủ đức
    Đang hiếm dần trong bộ máy hôm nay.
    Hướng về Miền Trung những đôi mắt xè cay
    Trong nỗi lo âu, cùng trái tim quặn thắt
    Khi còn bóng lũ giả nhân phương bắc
    Thì nguy cơ mất nước vẫn còn nguyên.
    Tg: Phan Quang Phóng
    [HÃY LAN TOẢ BÀI VIẾT NÀY!]
    Trung Quốc mang lại gì cho Việt Nam? Cứ cho là nó sẽ trả lương cho vài nghìn công nhân đi. Nhưng liệu được bao nhiêu??? Trong khi đó hàng vạn ngư dân đang mất kế sinh nhai, hàng chục triệu người Việt bị đe dọa tính mạng, môi trường biển bị ô nhiễm và sinh vật biển bị tận sát, những thứ đó liệu có ước đoán được thành tiền???
    Vụ đầu độc biển là một tội ác vô cùng lớn đối với dân tộc Việt Nam và nhân loại. Dư luận đang hạ nhiệt, lượng like, share bài viết này sẽ ko còn đc như các stt trước! Những ai cố tình ém nhẹm, ko lên tiếng hoặc xoa dịu chuyện này sẽ lộ nguyên hình là tay sai đắc lực của bọn tội phạm, lộ nguyên hình là những kẻ phản bội dân tộc, là vô cảm với đồng bào, là có tội chính con cháu chúng ta.
    ==>Sẽ chẳng ai cứu người Việt Nam hết ngoài chính chúng ta.<==

    Trả lờiXóa
  11. CUỘC THÁO CHẠY CỦA THỨ TRƯỞNG VÕ TẤN NHÂN

    Thứ trưởng bộ TNMT tức giận vì bị chất vấn vụ cá chết
    ==>Hỏi về cá chết là “gây tổn hại cho đất nước”<==(?!)
    VI - DEO
    https://www.youtube.com/watch?v=UdDzUnbpc1Q


    Trả lờiXóa
  12. Ha ha :-) :-) VN XỨ LỪA: Bộ Tài nguyên - Môi trường; Chưa có bằng chứng Formosa gây cá chết hàng loạt

    https://www.youtube.com/watch?v=5T_Bu5Z7nvk

    Trả lờiXóa
  13. Vụ nông dân Đoàn Văn Vươn xảy ra rõ ràng mà chúng còn đổi trắng thay đen,biến không thành có,biến nạn nhân (gia đình anh em ĐVV.)
    thành "thủ phạm" cơ mà !
    Ăn cắp một qủa trứng sẽ ăn cấp một con bò (voler un oeuf,voler
    un boeuf).Từ dối trá nhỏ đến dối trá to là "quy trình" tất yếu
    và bất biến của chế độ CS.!

    Trả lờiXóa
  14. "Kết luận của cơ quan chức năng chỉ khẳng định rằng chúng ta sẽ không có thiên tai"

    Đúng . Cho tới bây giờ chỉ có thiên tài Đảng ta .

    Trả lờiXóa
  15. https://petitions.whitehouse.gov/petition/help-vietnamese-people-prevent-environmental-disaster-ha-tinh-province-central-vietnam

    Trả lờiXóa