Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

Tìm nguyên nhân cá chết có vẻ ‘cẩn tắc’ và gặp nhiều tắc vướng

Báo chí và công luận Việt Nam sôi nổi về hiện tượng cá chết hàng loạt, có thể tới hàng trăm tấn, dọc bờ biển các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh xuống Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
Sẽ xác định được nguyên nhân?
Nam Nguyên phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam về vấn đề này.
Trả lời câu hỏi là việc tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt có quá khó hay không, mà các cơ quan chức năng đã mất nhiều thời gian vẫn chưa công bố kết quả. Từ Hà Nội, TS Nguyễn Ngọc Sinh nhận định:
TS Nguyễn Ngọc Sinh: Theo tôi vấn đề không hề đơn giản vì cá chết trên diện rộng, biển thì mênh mông, rồi các chất thải ở trên bờ, ở ngoài biển..v..v.. mấy ngày hôm nay Tổng cục Môi trường triển phân tích đánh giá. Như tôi được biết là chưa có kết luận, nhưng tôi đặc biệt chia sẻ đây là vấn đề không hề đơn giản.
Nam Nguyên: Thưa Tiến sĩ, nơi đầu tiên phát hiện cá chết là ở Vũng Áng Hà Tĩnh, có thể nó bắt nguồn ở đây. Nhưng đoàn công tác Bộ NN không thể vào kiểm tra khu công nghiệp Vũng Áng là nơi có nhà máy thép Formosa sản xuất thép, chất thải rất độc hại và đường ống xả thải họ nói là đường kính 1 mét, đặt sâu dưới biển 17 mét và dài tới 1,5km. Việc không kiểm tra vì không vào được, chuyện này là bất cập vì phải đợi lệnh Thủ tướng… như thế việc bảo vệ môi trường quá khó khăn?
TS Nguyễn Ngọc Sinh: Tôi nghĩ ở đâu cũng có những khó khăn của nó, bởi vì ngoài những qui định liên quan tới bảo vệ môi trường, còn có những qui định khác liên quan đến quản lý đất đai, cũng như các lĩnh vực khác. Nhưng chắc chắn trước sau cũng sẽ xác định được thôi. Hơn nữa, bây giờ mình cứ cho là chỗ đó chưa tiếp cận được và phải tìm cách tiếp cận… thực ra nếu nguyên nhân từ chỗ đó thì không phải là khó lắm để mà xác định.
Tuy nhiên tôi cũng xin lưu ý là, hình như hiện tượng cá chết hàng loạt không chỉ xảy ra ở bờ biển Việt Nam đâu, rất nhiều nơi khác nữa trên thế giới. Thành ra rất cần bình tĩnh, khẩn trương nhưng bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân, để xác định cho đúng và có thể giải quyết được.
Nam Nguyên: Thưa, Tiến sĩ có thiên về một giả thiết nào hay không? Trên báo chí các chuyên gia đưa ra rất nhiều giả thiết như vì cyanure, rồi các chất độc hại khác… nói chung đều nhắm Khu Công nghiệp Vũng Áng.
TS Nguyễn Ngọc Sinh: Chưa có đủ thông tin, dĩ nhiên tôi cũng mong muốn giải quyết nhanh. Không phải chỉ để giải quyết cho vụ này, mà  cho cả những tình huống khác nữa có thể sẽ xảy ra, thành ra phải rất khẩn trương. Nhưng cũng phải hết sức thận trọng, nếu không mình sẽ rất dễ gọi là võ đoán vào một khả năng nào đó, khi mà không có đủ các số liệu. Như thế rất không có lợi.
Nam Nguyên: Thưa TS, có ý kiến cho rằng cơ quan chức năng ngành môi trường có vẻ không có đủ quyền lực cần thiết và không được phối hợp chặt chẽ.
TS Nguyễn Ngọc Sinh: Vâng, sự phối hợp thì chúng ta đã nhiều lần đề cập tới rồi, là chưa được tốt và còn nhiều thứ cần phải cải tiến. Thế còn quyền lực của cơ quan này, cơ quan kia là do luật qui định. Tất nhiên trong ngành, chúng tôi cũng muốn là có đủ quyền lực hơn để có thể giải quyết đến nơi đến chốn mọi công việc… đây là một công việc mang tính xã hội mà.
Chính sách mâu thuẫn?
Nam Nguyên: Thưa, khi đã đánh giá tác động môi trường như dự án Formosa, tất cả đã hoàn chỉnh để dự án thành hình và đã vào sản xuất một phần. Nhưng việc kiểm tra hệ thống xử lý chất thải rắn hoặc nước xả thải, thì sẽ phải vào kiểm tra định kỳ. Ai sẽ vào kiểm tra, có thể vì lý do gì đó mà lơ là hay không. Như vụ ở Đồng Nai ngày trước liên quan tới nhà máy bột ngọt, thì cũng vì không kiểm tra, họ đã tự động xả ra môi trường mà không qua hệ thống. TS Nhận định gì?
TS Nguyễn Ngọc Sinh: Điều này gọi là hậu đánh giá tác động môi trường, đây là một trong những việc rất được quan tâm, làm sao để cho việc đó được thực hiện một cách có hiệu quả nhất, có hiệu quả cao. Tuy nhiên lực lượng không phải lúc nào cũng đủ quân số và trang thiết bị, rồi thì các nhà máy đôi khi họ cũng cố tình để mà lẩn tránh việc kiểm tra đó.
Một mặt họ yêu cầu muốn vào kiểm tra phải thông báo trước để họ sẵn sàng. Nhưng mặt khác khi mình thông báo trước, thì nếu họ cố tình thì họ lại tìm cách để lẩn tránh chuyện đó. Thế thì cũng đang có nhiều giải pháp khác nhau để giải quyết thật tốt khâu hậu kiểm tra. Thí dụ như bắt các cơ sở sản xuất ấy tự trang bị các thiết bị về monitor trong khi người ta không vào kiểm tra được, hoặc là thực hiện kiểm tra đột xuất của các lực lượng. Và quan trọng hơn nữa là vận động quần chúng để người ta phát hiện ra những việc không tuân thủ theo pháp luật, hay báo cáo đánh giá tác động môi trường đã đưa ra… Như thế công việc đến nay rất cố gắng, nhưng tôi hiểu rằng chưa được như mong muốn của nhiều người.
Nam NguyênThưa TS, Việt Nam trải thảm đỏ để phát triển kinh tế mời gọi các dự án đầu tư, rất nhiều dự án hàng trăm triệu, hàng tỉ đô la. Nhưng các ngành công nghiệp như dệt may hay sắt thép khi sản xuất sẽ có chất thải rất độc hại. Có thể làm gì để hài hòa giữa phát triển kinh tế mời gọi đầu tư và bảo vệ môi trường?
TS Nguyễn Ngọc Sinh: Trong khi hoạch định chính sách thì luôn luôn có những mâu thuẫn trái chiều từ các luồng khác nhau. Ý kiến như anh vừa nói là một luồng, còn một luồng khác lại cho rằng chúng tôi quá chặt chẽ trong quy định đánh giá tác động môi trường, đánh giá tác động môi trường chiến lược và như thế thậm chí làm cản trở việc đầu tư, đấy cũng là một luồng khác.
Vì thế phải cân đối qua thực tiễn giải quyết xem là cần phải điều chỉnh như thế nào, giữa một bên mong muốn phát triển mạnh và một bên là phải kiên trì vấn đề bảo vệ môi trường để cho nó hài hòa. Bây giờ nói nhận xét như thế nào, thì phải có đánh giá đầy đủ chứ chỉ dựa vào một số sự kiện thì không chính xác được.
Nam Nguyên: Cảm ơn TS Nguyễn Ngọc Sinh đã trả lời phỏng vấn.
(RFA)
-----------

32 nhận xét:

  1. Thằng cha tiến sĩ giấy này đúng là thứ cơm thiu mà!

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ có các đại sứ quán mới được bất xâm phạm thôi. Chứ bất cứ ở đâu trong lãnh thổ nhà cầm quyền cũng được quyền vào kiểm tra chứ?!
    Sao mà hèn và nhục thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. quá hèn nhưng thừa tàn ác- đó là bản chất cs

      Xóa
  3. Anh phát triển như thế nào thì cũng vì con người,phục vụ con người.Không thể vì sự phát triển gì đó(không bền vững)mà chấp nhận đánh đố sự tồn vong của 1 dân tộc.
    Khu KT Vũng áng đang có lợi cho ai?Dân được hưởng gì ngoài sự suy thoái môi trường và bất ổn trong an sinh,lợi trong nhất thời mà di hại lâu dài
    Cs đã làm gì có lợi cho người VN,cho dân tộc VN:...máu đổ đầu rơi,dân tình ly tán,hiểm hoạ mất nước gần kề..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hy vọng rằng qua tai ương kinh khủng nhất này trong lịch sử, Việt Nam sẽ gượng đứng dậy và đi lên, bằng sức mạnh của nhân dân, dân chủ.

      Xóa
  4. Dân lương thiệnlúc 08:37 24 tháng 4, 2016

    Ts Nguyễn Ngọc Sinh là một người có trình độ và có nhiều kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu và bảo vệ Môi trường. Ông là người "đẻ" ra Cục Bảo vệ Môi trường đầu tiên ở nước ta từ thời Gs Đặng Hữu còn là Bộ trưởng Bộ Khoa học Công Nghệ và Môi trường, Bộ trưởng Bộ tài nguyên và Môi trường hiện nay từng là đàn em học việc của Ts NN Sinh thủa ấy.

    Nhưng hôm nay ông đã quá già, không còn chút quyền lực gì cả thì làm sao ông đủ sức cầm gậy gộc đánh nhau với bọn ăn cướp đang lũng đoạn ở Biển Đông và mảnh đất nhỏ nhoi ở Vũng Áng?
    Ông Tổng Trọng và ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có dám đánh nhau với chúng nó không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua vụ Vũng án,qua vụ cá chết hàng loạt ở bờ biển 4 tỉnh miền Trung,qua vụ cơ quan chức năng VN không được phép vào kiểm tra Khu kt Vũng án-có thể xác định rằng:cs Hà nội đang lãnh đạo VN là bọn Nguỵ quyền đang thần phục kẻ thù ngàn đời của dân tộc VN.
      Công dân ơi đứng lên đáp lời sông núi diệt cs.Luôn nhớ rằng kẻ thù lớn nhất của người dân VN chính là csVN.Csvn còn nước VN sẽ mất-Muốn VN còn phải diệt csVN.

      Xóa
  5. Cá chết trước, rồi tháng tới một ông rất chi là bự nhưng sống vô tích sự lại tham lam đang kìm hãm đất nước làm mất lòng dân sẽ ấp cứu vào viện rồi...đi theo cá luôn!

    Trả lờiXóa
  6. Xin lỗi chủ blog ( đại tá Bùi văn Bồng ) cùng các bạn trên diễn đàn này ! Tiên sư chúng nó , sự sợ hãi , yếu hèn , nhu nhược .... của cái lũ lãnh đạo đảng CSVN trước sự lộng hành của tập đoàn bành trướng bá quyền Trung cộng đã lây lan đến cả bọn lãnh đạo các bộ ngành , các địa phương ! Nguyên nhân dẫn đến cá biển chết hàng loạt tại các tỉnh rất có thể là do khu công nghiệp chó chết Formosa ( vũng Áng ) gây ra , ấy thế mà lũ lãnh đạo đảng - nhà nước VN từ to đến nhỏ , thằng thì giả câm giả điếc , thằng thì phồng mang trợn mắt lên bao biện cho lũ lãnh đạo khu CN Vũng Áng ! Lũ chúng mày nhục hơn cả thân phận lũ gián , lũ sâu bọ ! Nhân dân VN sẽ đời đời nguyền rủa chúng mày , lũ " lãnh đạo thiên tài " CSVN !!!!

    Trả lờiXóa
  7. LỜi ước và lời nguyền rủa Vũ Bá Đàn 09:25 giống hệt ước nguyện của tớ !

    Trả lờiXóa
  8. Dân chúng bị hại đã đành, phong thủy của khu mộ tướng Giáp coi như hỏng. Nước là một phần quan trọng trong phong thủy. Đã là nước bẩn (ô thủy, trọc thủy), mà lại là do hóa chất, vạn vật không sống được, sẽ trở thành "sát địa".

    Trả lờiXóa
  9. Vụ này cuối cũng thể nào cũng có kết luận là : tại trời thôi! Chẳng có cái thể chế nào ươn hèn với giặc , ác độc với dân như ở VN. Giờ phải gọi nó là Vương quốc Formosa rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Formosa rút kinh nghiệm, nó sẽ xả ít hơn, rồi dân chết dần chết mòn. Hải lưu nó đưa nước độc ấy vào nam, ra bắc để cả nước chia sẻ cùng dân Nghệ Tĩnh, Bình Trị Thiên!

      Xóa
    2. Trung Quốc xây dựng ngoài đảo thì các bác bức xúc, Trung Quốc xây dựng trên đất liền thì No Star Where.

      Dân mình hay thật!

      Xóa
  10. Kính gửi đồng bào Miền Trung:
    Hãy thu gom cá chết về rửa sạch, nấu nướng cho chó mèo, lợn ăn trước nếu chúng không chết thì người sẽ ăn được...Hãy mổ cá ra bỏ hết ruột gan, nội tạng đem cấp đông hoặc phơi khô để giành.
    Sau khi có kết luận cuả các nhà khoa học về nguyên nhân cá chết (nếu không do bị nhiễm độc) lúc đó sẽ đem dùng làm thực phẩm cho người, hoặc chế biến thức ăn gia súc...
    Một lượng thực phẩm khổng lồ giàu dinh dưỡng lồ quý giá thế mà đem tiêu hủy thì quá phí phụ thì có tội với trời đất và nhân loại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, nếu không ăn được thì đem những con cá tươi mới chết TỘNG vào HỌNG gia đình dòng họ ngã Phó CỤC ... môi trường THÚI Hoàng Dương Tùng "cá chết hàng loạt vì ÂM THANH ồn ào" bắt ĂN cho hết.

      Xóa
  11. Khi Đảng muốn bao che , thì đến cả thần tiên cũng đành bó tay . Đây chỉ là một trong hàng nghìn dấu hiệu báo trước thời kỳ Hán hoá sắp đến , cho vận mệnh dân tộc Việt Nam nhược tiểu . Buồn ....!

    Trả lờiXóa
  12. => Quá đắt tội với tổ quốc và nhân dân VN !

    Trả lờiXóa
  13. Khu Công nghiệp Vũng Áng là niềm tự hào, kinh tế mũi nhọn, chủ lực của Hà Tĩnh, thu hút rất nhiều lao động rẻ mạt, người dân phải hàm ơn các nhà đầu tư. sản xuất sắt thép nhiều nhiều tỷ USD, second hand công nghệ (ở Đài Loan, chính phủ ép doanh nghiệp vất bỏ loại công nghệ bẩn, giá vài trăm triệu USD, vào Việt Nam biến thành vài tỷ USD). Hơn thế nữa, Formosa còn được biệt đãi đi trên thảm đỏ, dưới còn dát vàng. Bà Phạm Chi Lan kêu trời về những “biệt đãi” này làm mất công bằng môi trường đầu tư, các nhà đầu tư sạch đến từ Châu Âu phải suy bì, ghen tị và thèm nhỏ dãi. Vụ việc này nếu xảy ra ở các nước phát triển, tôi đảm bảo doanh nghiệp gây ô nhiễm phải phá sản ngay và nhanh. Đây chỉ là một doanh nghiệp có thể sẽ bị lộ. Trong thực tế còn nhiều vạn các doanh nghiệp khác nữa cơ, xả thải từ từ, nồng độ các pollutants luôn luôn vượt mức cho phép. Thanh tra, kiểm tra ư? Mua được hết. Vì Đảng đã ghi nhận tham nhũng là quốc nạn rồi mà. Thanh tra đến cho vận hành hệ thống xử lý nước thải để trình diễn. Thanh tra ra về chỉ cần ngắt cầu dao điện là xong. Chánh thanh tra Môi trường phải sợ ông Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư và Chủ tịch tỉnh bằng phép, đố dám nói ngược, trái ý.

    Tôi khẳng định môi trường thua là cái chắc, người dân chịu thiệt là cái chắc! Không phải thiệt ngắn hạn đâu, thiệt dài hạn nữa cơ, vì nồng độ pollutants quá lớn, rất rất cao nên cá mới chết ngay lập tức. Nước biển của bốn tỉnh này còn đang chứa đầy những độc tố ấy ở nồng độ thấp, các con cá còn sống hiện vẫn đang ăn và không bị chết. Doanh nghiệp sẽ khôn hơn, xây bể chứa trung gian để xả thải vào biền vừa thôi, nồng độ độc tố nhỏ, không làm cá chết ngay. Tuy nhiên nguyên lý cơ bản về biological accumulation/magnification of pollutants in food chain (tích tụ hoặc khuếch đại sinh học các độc tố trong chuỗi thức ăn) các pollutants này cuối cùng sẽ có ở trong cơ thể những người ăn cá thu hoạch từ vùng biển này.

    Chúng ta đang bán máu mình để kiếm ăn. Chúng ta đang xả thân kiếm tiền, để ngoài 50 tuổi chúng ta xả tiền cứu thân. Hiện nay, mỗi năm theo báo cáo công khai chúng ta có gần 80.000 người chết vì ung thư (con số thực tôi tin là cao hơn nhiều). Sau 10-15 năm nữa sẽ có rất nhiều con cháu chúng ta chết vì ung thư. Tôi khẩn thiết kêu gọi mọi người hãy nghĩ về chuyện này, và hãy hành động gì đó để cứu bản thân và con cháu mình. Tôi khẳng định là đừng nên trông trờ vào cơ quan quản lý Nhà nước làm gì, không có kết quả đâu.

    Trả lờiXóa
  14. Cá chết chỉ có một lý do duy nhất là do ô nhiễm môi trường. Đã là ô nhiễm môi trường (không phải là thảm họa, thiên tai thiên nhiên) thì lý do cũng duy nhất là do con người gây ra. Đã là do con người gây ra mà qui mô kinh hoàng như vậy (từ Hà Tĩnh vào đến Thừa Thiên – Huế) thì chủ yếu qua sản xuất. Vì dòng chảy nước biển duyên hải miền Trung là từ Hà Tĩnh vào Thừa Thiên Huế, do vậy lượng cá chết khổng lồ bắt nguồn từ Hà Tỉnh trôi dạt nhiều ngày vào Thừa Thiên Huế.

    Đừng truy tìm nguyên nhân, lấy mẫu, phân tích đo đạc ở các tỉnh khác làm gì nữa cho phí tiền và phí thời gian, công sức.

    Hãy khẩn trương vào ngay Khu Công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh, nơi hơn 100 doanh nghiệp đang hoạt động mà truy tìm nguồn xả nước thải chôn ngầm dưới đất ra rất xa ngoài biển. Doanh nghiệp xả thải hiện đang khẩn trương tẩu tán, phi tang hiện vật, xóa dấu tích. Coi như hết, hòa, bó tay. Không có chứng cứ, không kết luận được, sản xuất lại luôn được ưu ái, cưỡi trên lưng môi trường.

    Trả lờiXóa
  15. Bọn lãnh đạo Hà Tĩnh và trung ương đang tìm cách trì hoãn không vào kiểm tra khu CN Vũng Áng, để thời gian cho bọn Tàu xóa dấu tích, sau đó vào và sẽ ra kết luận là nguồn xả thải của Vũng Áng đạt yêu cầu.
    cá chết là do nói như tay Tùng chó, tỗng cục phó môi trường: cá chết có thể do âm thanh dưới biển!!!
    Tại sao chúng lại phải ra sức bảo vệ bọn chủ Vũng Áng: không phải vì lý do chính trị đâu mà tất cà vì tiền, bọn tàu Vũng Áng đã ra giá trả cho vụ này hàng triệu USD rồi. Tiền làm mờ mắt mấy thằng tham quan ô lại!
    Vụ này ở nước ngoài theo luật thì bọn Tàu Vũng Áng sẽ phải ra tòa hình sự, chịu phạt tù và đền bù hàng tỷ USD cho nhân dân.
    Nói thêm: một chủ quán phở chỉ vì thiếu giấy vệ sinh an toàn thực phẩm mà suýt bị đi tù thì vụ này lớn hơn hàng chục tỷ tỷ lần như thế!

    Trả lờiXóa
  16. Yêu cầu ông TBT đảng cộng sản VN Nguyễn phú Trọng phải lên tiềng về tình hình chung của đất nước,và phải nói rõ lập trường của ông cho toàn dân biết- KHÔNG THỂ IM LẶNG như ông đã làm !

    Trả lờiXóa
  17. Đồng bào các tỉnh miền Trung hãy thu gom cá chết, nấu cho chó mèo ăn thử nếu chúng không chết thì người cũng ăn được...Đem rửa sạch phơi khô sau này xuất khẩu sang Trung Quốc.
    Dân Trung Quốc quen ăn thực phẩm bẩn rồi, họ sẽ tiêu thụ hết.
    Những năm trước tôi từng làm ở trạm liên ngành, thấy xe ô tô chở sang Trung Quốc nhiều loại hải sản ôi thối, như mực khô cá khô, dân VN không thèm ăn, nhưng khi sang TQ họ chế biến ra toàn là món ăn thượng hạng khoái khẩu có giá bán không hề rẻ. Ai đã từng lên cửa khẩu Móng Cái sẽ thấy, dân TQ sang VN chỉ ăn 1 bữa cơm có Hải sản xong rồi về họ chẳng mua sắm gì hàng hóa của Việt Nam.
    (Món sò huyết nấu dưa chua họ rất thích, cá tôm mực vv có mùi thum thủm nhưng họ ăn đều khen ngon.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Món đâu hũ thối (khẳm) là khoái khẩu của dân TQ.

      Xóa
  18. Một khu công nghiệp của ngoại bang thải chất độc vào môi trường làm cá chết hàng loạt , chính quyền sở tại loay hoay hơn chục ngày và thông báo sẽ có kiểm tra , giám đốc khu CN họp gấp bàn phương án đối phó , cuối cùng ra một quyết định tuyệt mật .
    Phái đoàn kiểm tra do 1 bộ trưởng dẫn đầu cùng nhiều tiến sĩ , đến nơi , giám đốc khu CN nói : Các vị miễn phải làm xét nghiệm mất thời gian , tôi sẽ chứng minh nước thải hoàn toàn tinh khiết ! Giám đốc múc một cốc trong hệ thống nước thải giơ lên và nói : Chúc sức khỏe ! Và uống ngon lành !
    - Xin mời các vị !
    Đoàn kiểm tra ra về , ông bộ trưởng thông báo với báo chí rằng : Nước thải của khu công nghiệp hoàn toàn tinh khiết , có hương vị như Heineken , chúng tôi đã uống tại chỗ mỗi người 3 cốc !

    Trả lờiXóa
  19. Trương Minh Tịnhlúc 19:44 24 tháng 4, 2016

    Thật lòng tôi thấy hết nói nỗi:
    1/-Nhà cầm quyền một nước mà không được vào kiễm tra một công ty nước ngoài trên quốc gia mình thì thôi còn gì nữa. Lỡ nó đang chế tạo bom nguyên tử trong đó thì sao?-VN đã mất vào tay Tàu thật rồi.
    2/-Khi cưỡng chế cướp đất của dân thì bọn nó ùn ùn nào xã,nào phường,quận,tĩnh,thành phố,công an,quân đội,dân phòng,cảnh sát 13,14,chó nghiệp vụ.....Khi đụng chuyện thì trốn như chó cụp đuôi.Thằng nầy chĩ thị thằng kia.Thằng nào cũng sợ Trung Quốc.Đùn đẫy nhau.Rốt cuộc chẵng thằng nào làm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả người lẫn chó xúm vào cắn xé dân, cả người lẫn chó rúm ró thảm hại, hạ mắt quặp đuôi vào đít trước tàu. Thằng đầu sỏ đeo kính trắng gọng vàng cười tủm tỉm.

      Xóa
  20. Nghe thằng chó phó chủ tịch Hà Tĩnh nói xạo này: PCT Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn: Tôi sẽ tắm biển Vũng Áng, nhưng chưa có lịch!!! Bà con yên tâm ăn cá biển còn sống!!! Nhưng khi phóng viên vào vai ngư dân xin gửi cá đến cho tay này ăn và mời xuống tắm biển thì nó từ chối khéo.
    Đúng là CHÓ MÁ thật!!!
    http://dannews.info/2016/04/24/pct-ha-tinh-dang-ngoc-son-toi-se-tam-bien-vung-ang-nhung-chua-co-lich/

    Trả lờiXóa
  21. "TÌM NGUYÊN NHÂN" làm gì nữa, cứ TIN mấy ông CS là ==>"CÁ CHẾT hàng loạt do ÂM THANH ồn ào"<== vì ĐAM MÊ âm nhạc của Nah (Dmcs), cho đở TỐN TIỀN dân "ĐÓNG THUẾ", nếu không TIN thì là CƠ HỘI cho chúng tiếp tục RÚT TIỀN sài thôi.

    Thôi thì KHÓ quá BỎ QUA nghe các bác.

    Híc, híc "Phát hiện chấn động: Cá chết hàng loạt là do âm thanh ồn ào?!"

    http://youtu.be/CZLbLTzcO2E



    Trả lờiXóa
  22. NGU THÌ CHẾT CHỨ BỆNH TẬT GÌ ĐÂU ! CHẾT VÌ NGU LÀ CÁI CHẾT ĐAU ĐỚN NHẤT. CÁC CƠ QUAN " CHỨC NĂNG " CỦA VN NUÔI MỘT LŨ ĂN HẠI ĐÁI KHAI : CÓ " CHỨC " MÀ " VÔ NĂNG " !!!!

    Trả lờiXóa
  23. Một người tự ứng cử đại biểu QH mà bị đau bụng, đánh rắm chúng nó đều rình, bới móc tường tận và đưa ra tổ đấu tố sủa nhâu nhâu. Một cái Vũng Áng to đùng đùng cả lũ tai điếc, mắt đui, mũi tịt, cấm khẩu. Toàn một lũ khốn nạn !

    Trả lờiXóa
  24. Ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến đền Đồng Băng tỉnh Thái Bình, nơi thờ Bát Hải Long Vương, để lễ vào ngày 24-4-2016 rồi. Vua biền các Ngài sẽ phù cho vụ việc chóng được êm xuôi.

    Trả lờiXóa