Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

“Thằng cơ chế” sinh ra nhiều rào cản

Theo báo cáo mới nhất về tăng trưởng và triển vọng kinh tế Việt Nam 2016 vừa được Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố, được thực hiện trên 1.500 doanh nghiệp, thì có 9 rào cản đến từ bên ngoài đang ngăn chặn tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt Nam.
Năm 2016 được kỳ vọng là năm mà kinh tế Việt Nam sẽ có được bước chuyển lớn nhất kể từ sau thời điểm Đổi mới năm 1986, nhưng để đạt được bước chuyển lớn ấy Việt Nam cần có mộ bệ đỡ mới, và đó không gì khác ngoài khối doanh nghiệp tư nhân.
Đó có lẽ là lý do nghị quyết đại hội Đảng vừa qua lần đầu tiên xếp doanh nghiệp tư nhân thành động lực tăng trưởng chủ yếu của nền kinh tế trong tương lai. Tầm quan trọng của khối tư nhân đối với nền kinh tế lớn như vậy, nên đã có nhiều đề xuất coi giai đoạn 5 năm sắp tới là giai đoạn thực hiện kế hoạch “quốc gia khởi nghiệp”, trong đó tạo ra mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp được thiết lập, hoạt động có hiệu quả càng nhiều càng tốt. Và để làm được điều ấy, quan trọng nhất là cần đến sự vào cuộc của Nhà nước và Chính phủ, khi mà ở thời điểm hiện tại quá nửa số rào cản đang ngăn doanh nghiệp phát triển là ở cơ chế.
                   >>  ‘Thằng’ cơ chế    
Theo báo cáo mới nhất về tăng trưởng và triển vọng kinh tế Việt Nam 2016 vừa được Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố, được thực hiện trên 1.500 doanh nghiệp, thì có 9 rào cản đến từ bên ngoài đang ngăn chặn tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt Nam. Trong số 9 rào cản đó,có 5 rào cản là đến từ cơ chế và những vấn đề xuất phát từ khu vực chính sách.
Cụ thể 5 rào cản đó là: Chi phí đầu vào tăng, môi trường kinh doanh không ổn định, các thủ tục hành chính, quy định của Chính phủ, và khó tiếp cận các dịch vụ tài chính. Trong đó, rào cản lớn nhất mà các doanh nghiệp tư nhân đang gặp phải chính là chi phí đầu vào gia tăng, chủ yếu là giá xăng, điện nước, nhân công. Cụ thể, có tới 61% doanh nghiệp khẳng định đây là lý do chính khiến họ rơi vào tình trạng chậm phát triển trong thời gian qua.
Kết quả này cho thấy một vấn đề nghiêm trọng đối với tương lai phát triển của khu vực doanh nghiệp tư nhân nói riêng và của nền kinh tế Việt Nam nói chung. Đó là: quá nửa các rào cản mà khối doanh nghiệp tư nhân đang phải đối mặt là đến từ cơ chế và khu vực chính sách Nhà nước. Trong số đó có các rào cản chủ đạo gây ra tình trạng doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là có quy mô vừa và nhỏ, đó là sức ép về chi phí đầu vào đang trở nên quá cao.
Ngoài các vấn đề về giá xăng, điện nước, nhân công thì hiện mức lãi suất mà khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phải gánh chịu trung bình đang gấp 2,8 lần so với ở Trung Quốc hay Thái Lan. Đó là chưa kể, gánh nặng thuế phí trên vai các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang thuộc loại lớn nhất ở khu vực, theo tính toán thì trung bình tỷ lệ thuế phí/lợi nhuận của các doanh nghiệp Việt Nam đang ở khoảng 39-40%, cao hơn tất cả các nước ASEAN cũng như Trung Quốc.
Tất cả những gánh nặng và sức ép từ sự gia tăng chi phí đầu vào này khiến cho không những sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam cao hơn nhiều so với sản phẩm nhập ngoại khiến khả năng cạnh tranh giảm sút, mà còn khiến quy mô của các doanh nghiệp nội dần teo tóp lại, vì quy mô hoạt động càng lớn thì gánh nặng thuế phí cũng càng tăng.
Rõ ràng thực trạng này đang đi ngược lại với những gì mà Nghị quyết đại hội Đảng vừa qua công nhận về vai trò của khối doanh nghiệp tư nhân trong nước. Một khi đã được thừa nhận là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế, khối doanh nghiệp tư nhân sẽ được coi như bình đẳng so với các thành phần kinh tế khác như khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hay khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Và đương nhiên là cách đối xử với khối doanh nghiệp tư nhân cũng sẽ được hưởng sự bình đẳng này từ phía Nhà nước. Điều này có nghĩa là các rào cản đang ngăn chặn các doanh nghiệp tư nhân phát triển, mà quá nửa trong số đó là đến từ cơ chế và khu vực chính sách, cần phải được dỡ bỏ trong thời gian tới, nếu như không muốn đi ngược lại với những gì đã được công nhận trong Nghị quyết đại hội Đảng.
Ngoài các lý do cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững nhất có thể trong giai đoạn sắp tới, thì một trong những lý do quan trọng hàng đầu khác để gỡ bỏ hết các rào cản và thúc đẩy khối doanh nghiệp tư nhân nội địa phát triển, còn là để cân bằng với khu vực FDI đang ngày càng bành trướng trong vài năm trở lại đây. Khi mà khối DNNN đang có xu hướng thu nhỏ quy mô hoạt động, thông qua việc cổ phần hóa hầu hết các doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu, thì chỉ có khối doanh nghiệp tư nhân mới có thể ngăn khu vực FDI biến nền kinh tế Việt Nam rơi vào tình trạng đơn nhất.
Tính đến cuối năm 2015 thì 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam là do khối FDI nắm giữ, tăng vọt so với khoảng trên 50% những năm 2010-2011. Cứ với đà tăng trưởng này thì không khó để nhận ra rằng trong vài năm tới tỷ trọng của khu vực FDI trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, và gần như chắc chắn sẽ vượt qua con số 70% của năm 2015. Một nền kinh tế dựa dẫm quá nhiều vào khu vực FDI là một nền kinh tế đứng trên đôi chân bằng bùn, lúc nào cũng có thể đổ vỡ và sụp đổ.
Đó là chưa kể, hầu hết các mục tiêu về kinh tế mà Việt Nam đặt ra trong giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch đến năm 2035 đều gắn chặt với khu vực doanh nghiệp tư nhân. Trong số 6 mục tiêu kinh tế mà Quốc hội khóa 13 vừa qua thống nhất, thì 4 mục tiêu đã gắn chặt với khu vực tư nhân, và chỉ có thể thực hiện được khi mà khu vực doanh nghiệp tư nhân phát triển. Đó là: Tập trung hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; đối mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất hiệu quả và sức cạnh tranh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ứng dụng khoa học công nghệ và tăng năng suất lao động; nâng cao đời sống người dân, đảm bảo gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế.
Có thể thấy, việc cởi trói cho các doanh nghiệp tư nhân và thúc đẩy khu vực tư nhân phát triển đang là mục tiêu chủ đạo quan trọng nhất trong nền kinh tế Việt Nam kể từ năm 2016, khi nó đã được ghi và thừa nhận trong cả hai văn bản quan trọng nhất của quốc gia là Nghị quyết đại hội Đảng và Tuyên bố của Quốc hội.
Đây có thể xem là một động thái có tầm ảnh hưởng lớn đối với tương lai phát triển của khu vực doanh nghiệp tư nhân và cả với tương lai phát triển của nền kinh tế quốc gia, vì quá nửa các rào cản chủ yếu đang ngăn chặn các doanh nghiệp phát triển là bắt nguồn từ cơ chế và chính sách vốn là những lĩnh vực nằm trong quyền hạn của Nhà nước và Chính phủ.
Và điều quan trọng hơn hết ở thời điểm hiện tại, là cần phải thực hiện ngay việc dỡ bỏ các rào cản chủ đạo đang ngăn cản các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Nhà nước và Chính phủ, vì thời gian đã không còn nhiều nữa, khi mà các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết đã ở rất gần.
Hiện hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang có quy mô và thực lực khá yếu, và kể cả sau khi đã dỡ bỏ các rào cản chủ yếu thì vẫn cần một khoảng thời gian để doanh nghiệp phát triển trước khi đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp nước ngoài, ít nhất là trên sân nhà.
Nhàn Đàm (bài viết có sử dụng một số thông tin từ CafeF, The Saigon Times)/Motthegioi
--------------

20 nhận xét:

  1. Cơ chế là cái gì vậy ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là Bóng Ma Đỏ vĩ đại!!!

      Xóa
    2. Là sự lãnh đạo của ĐCS

      Xóa
    3. Cơ chế là cơ cấu của chế độ , " Thằng cơ chế " là bố đẻ của những thằng quản lý cơ chế . Người ta gọi thằng cơ chế là để tránh tên húy của chế độ , như dân SG gọi Cầu Bông , cây kiểng vậy .

      Xóa
    4. Cơ chế là cái thằng nầy nè bác, nó SINH RA nhiều RÀO CẢN lắm lắm

      “Hôm 16/4, vợ của người bán hàng rong bị công an đánh tại quận 6, thành phố Hồ Chí Minh nói với BBC rằng vụ việc xảy ra do chồng bà ‘không chịu nộp 700.000 đồng tiền bảo kê mỗi tháng’.”

      http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/04/160416_vn_police_beating

      "Mày ngon lột đồ CA ra đánh tay đôi với tao"

      https://www.youtube.com/watch?v=RA2b6E78d5w

      Xóa
    5. MUỐN phát triễn "thằng cơ chế" bền vững, thì phải BIẾT DỰA VÀO "thằng" NHÂN DÂN hiểu chửa.

      https://hientinhvn.files.wordpress.com/2012/01/duavaodan.jpg

      Xóa
  2. cơ chế là các biện pháp làm nên chế độ , bảo vệ các nguồn thu sao cho có lợi lãnh đạo nhất

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 11:58 18 tháng 4, 2016

    CƠ CHẾ được đẻ ra để bảo vệ cho chính cái thằng quản lý CƠ CHẾ.
    Bởi vậy nó là rào cản cho tất cả mọi thành khác thuộc về QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN, trừ chúng nó

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiện 11:58 nói rất chính xác !

    Trả lờiXóa
  5. Cơ chế là cái mà Đảng, Nhà nước tạo ra để cai trị và quản lý các hoạt động kinh tế xã hội theo định hướng XHCN thấm nhuần tư tử Mác Lênin. Bở vậy nó mới từa lưa ra đó. Quản lý, quản lý thật chặt vào. Làm sao sồng nổi?

    Trả lờiXóa
  6. Ôi cái cơ chế vĩ đại ! Sẽ đưa đất nước ta tiến nhanh tiến mạnh , tiến vững chắc lên CNXH ! Cái ước mơ của Đảng ta .

    Trả lờiXóa
  7. "Thằng cơ chế" là đứa nào? Không cho nó vào đảng và đưa về tổ dân phố để loại ngay khỏi danh sách ứng cử quốc hội.

    Trả lờiXóa
  8. Hệ thống trường đảng vĩ đại của ĐCSVN đã dạy rằng: Bất kỳ một cuộc CM nào cũng phải xác định được mục tiêu, đối tượng, phương thức và lực lượng CM; do đó, dưới sự LĐ của ĐCSVN, CMVN đã "đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác" (chuẩn không các bác?).
    Nếu coi công cuộc thực hiện "nền kinh tế thị trường định hướng XHCN" thực sự là cuộc CM về KT, thì mấy triệu doanh nhân tệ gì cũng phải được ... ngang hàng với "giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức" thì họ mới "dám" dấn thân làm ...lực lượng CM chứ! Đến cả QH mà còn không chịu "cơ cấu" một tỷ lệ DN tương xứng với số lượng và vai trò XH của họ thì đủ biết!
    Đàng này, mỗi địa phương cứ như một cái ...lồng nhử chim, tìm mọi cách để dzụ mấy chú chim ngớ ngẩn vô đậu - thậm chí là "chim chưa đậu đã nhậu hết chim" như ĐBQH đã từng ví von (rất chuẩn). Chỉ có mấy con "chim dữ" FDI là ...trụ vững (vì nó khôn vờ như ...không rành tiếng Việt, và nó biết chẳng anh nào dám ...nhậu nó).
    Cho nên, cái "thằng cơ chế" cũng chỉ là thể hiện cái tư duy "vẫn cũ" mà thôi, chưa thể ...lãng mạn về đường lối "đổi mới" như nó đang hiện hữu.

    Trả lờiXóa
  9. Trương Minh Tịnhlúc 18:46 18 tháng 4, 2016

    Một mặt, tôi ũng hộ tối đa các hoạt động Dân Chủ,đóng góp tài lực vật lực.
    Mặt khác,tôi cầu nguyện cho cái bóng mây "cơ chế" nầy mau qua khỏi đất nước Việt-Nam thân yêu của tôi.

    Trả lờiXóa
  10. Cứ bảo tại sao dân cứ chửi bới chế độ , chửi bới đảng cs VN ???

    Nhưng hãy nhìn xem cuộc sống , sinh hoạt hàng ngày mà xem .Quan chức với mấy đồng lương ít ỏi ,nhưng ai cũng giàu có . Ở đâu cũng phong bao , phong bì . Sống ở nước xhcn nhưng y tế, giáo dục đều phải mất tiền hết , phí giao thông v.v.v. đủ các loại phải trả.

    XIN HỎI THẾ THÌ ĐANG XÂY DỰNG CÁI CHẾ ĐỘ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA CÁI KIỂU GÌ VẬY HẢ BÁC TBT TRỌNG ƠI ????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bọn e dân ngu cu đen không đáng được hưởng cái thiên đường xhcn của tổng trọng, chỉ xin bằng bọn tư bản sắp chết đức, anh, canada thôi, hèn mọn thôi tổng ah

      Xóa
  11. Nói CƠ CHẾ là cách nói quẹo,cách nói vòng vo,chứ nói thăng ra là do ĐẢNG.Trước đây người ta dùng từ CHUYÊN CHINH VÔ SẢN,bây giờ cách nói văn hoa hơn,nhẹ nhàng hơn la HỆ THỐNG CHINH TRỊ,vì chỉ một Đảng nên trong hệ thông chính trị phải do Đảng cơ cấu chon người.chính vì thế mà ông chủ tịch nươc cũng không có quyền chon ông Thủ tướng.Ông Thủ tướng cũng không thể bãi nhiêm đươc ông Bộ trưởng.Ngay trên Trung ương cũng phân câp Bộ chinh trị quản lí những ông nào,Ban bí thư quản lí những ông nào...v.v và v.v mà từ trung ương đến các tỉnh thành nó thành một hệ thống đồ sộ cho nên khi trì trệ thì cai cách không biêt băt đầu từ đâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đảng lãnh đạo nhân dân làm chủ, cán bộ là đầy tớ của dân, thằng lãnh đạo đi làm đầy tớ, lòng vòng hại não và lừa đảo, làm cho bọn dân ngu vỡ não mà chết

      Xóa
  12. Chôm trên mạng.

    a dao XHCN

    Có tiền nuôi chó, nuôi mèo
    Đừng nuôi cán bộ nó trèo đầu dân
    Ăn no nó lại làm càn
    Vàng bạc, châu báu tranh phần chia nhau

    6. Bộ đội buông súng thì tha
    Công an thì phải chặt ba khúc liền
    Chúng là công cụ kiếm tiền
    Làm cho xã hội đảo điên, quay cuồng

    7. Ngày xưa chống Mỹ chống Tây
    Ngày nay chống gậy ăn mày áo cơm!
    Ngày xưa mỹ thối, đảng thơm
    Ngày nay cộng sản thối om cõi bờ

    8. Tuổi thơ cháu giỏi đánh hôi
    Đánh cho Mỹ, “Ngụy”, đầu rơi, máu trào
    Lớn lên độc lập tràn vào
    “Cháu ngoan” cả nước ào ào…ăn xin

    Cái nầy cho bác BỒNG

    9. Hỡi anh bộ đội, thương binh
    Chắc anh đã thấy dân mình ra sao
    Công lao xương máu năm nào
    Bây giờ lãnh đạo mang trao cho Tàu
    Nam Quan, Bản Giốc còn đâu
    Hoàng Sa biển rộng cúi đầu cống dâng
    Đời anh sống chết bao lần
    Vì lòng yêu nước góp phần dựng xây
    Bây giờ chính đảng một bầy
    Cướp đêm rồi lại cướp ngày không tha
    Trong tay còn khẩu AK
    Mong anh diệt lũ gian tà lưu manh

    Trả lờiXóa