Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

"Tảo đỏ" chỉ có từ ...Vũng Áng trở vào?

Môi trường- từ đục đến… bẩn?

Dòng thời sự chủ lưu hiện nay đang tập trung vào câu chuyện tăng trưởng và môi trường sau chuyện cá chết hàng loạt ở Hà Tĩnh.
Chuyện cá chết hàng loạt ở Hà Tĩnh đang bốc mùi hôi thối khiến vấn đề môi trường càng trở nên nóng bỏng. Dẫu thủ phạm gây ra hiện tượng đó chưa được chỉ mặt đích danh, nhưng rõ ràng có nguyên nhân từ sự phát triển quá nóng ở khu công nghiệp Vũng Áng.
Môi trường pháp lý chưa… trong?
Nhớ lại cách đây gần chục năm, những người dân ở Long Thành, Đồng Nai cũng phát hiện thấy cá chết hàng loạt. Chỉ có điều, lúc đó là cá trên sông Thị Vải, dòng sông vốn mang lại nhiều nguồn lợi cho người dân địa phương. Qua nhiều tháng theo dõi và chịu đựng mùi hôi thối từ cá chết ngày 13 tháng 9 năm 2008, đoàn kiểm tra liên ngành mới bắt quả tang Công ty Vedan đóng ở gần đó đã âm thầm xả một lượng nước thải lớn chưa qua xử lý ra sông Thị Vải.
Công ty Vedan từng âm thầm xả nước thải ra sông Thị Vải trong suốt 14 năm
Dẫu rằng, vấn đề này đã được xử phạt nghiêm minh và đã được đưa ra chất vấn ở nghị trường, nhưng không phải vì thế mà vấn đề môi trường trở nên bớt nóng. Tháng 6/2014, Quốc hội Việt Nam đã chính thức thông qua “Luật Bảo vệ môi trường”. Theo đó, Luật này quy định về hoạt động bảo vệ môi trường; chính sách, biện pháp và nguồn lực để bảo vệ môi trường; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong bảo vệ môi trường…
Tháng 2/2015, Chính phủ cũng ban hành Nghị định số: 19/2015/NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường. Theo thống kê của Bộ Tư Pháp, đến cuối năm 2015, Việt Nam đã ban hành khoảng 300 văn bản pháp luật bảo vệ môi trường. Trước khi được luật hóa thì môi trường vẫn là tiêu chí bắt buộc đối với các dự án sản xuất kinh doanh.
Luật là vậy, thế nhưng tại sao vấn nạn môi trường không những không giảm mà vẫn tiếp tục gia tăng?
Doanh nghiệp là tổ chức kinh doanh nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Do hạn chế của tầm nhìn, một số doanh nhân đã vì lợi nhuận trước mắt nên đã quên đi lợi ích lâu dài. Sự hạn chế của tầm nhìn đã đẻ ra một “nền kinh tế nâu”, theo kiểu: Ô nhiễm trước, xử lý sau. Trong một lần về thăm anh bạn là doanh nhân ở làng nghề Đa Hội (Bắc Ninh), thấy thực trạng khói bụi và ô nhiễm, tôi tỏ ra băn khoăn, anh bạn giải thích: Cứ làm, cứ xả thải rồi xử lý sau chú à. Xả thải ra sông không bị xử lý sao? Có chia chác bên ngoài chút, nhẹ thôi, tiền đâu mà đầu tư hệ thống xử lý nước thải.
Cũng do sự “linh hoạt” của các cơ quan chức năng mà phần lớn các doanh nghiệp bằng cách này hay cách khác để "lách" luật, hoặc cố tình vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. Khi lách luật mang lại hiệu quả hơn đầu tư bài bản, dĩ nhiên là không mấy ai chọn cách đầu tư dài hạn.
Có hay không “nén bạc đâm toạc tờ giấy”?
Trong gần hai thập niên qua, tốc độ tăng trưởng công nghiệp hàng năm từ 15 đến 17%, góp phần rất lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển công nghiệp chính là những vấn đề môi trường, các vấn đề về ô nhiễm môi trường đang ngày càng báo động. Nhiều nhà máy, xí nghiệp được xây dựng từ thời bao cấp với công nghệ, thiết bị lạc hậu, phát sinh nhiều phế thải, đa phần không có hệ thống xử lý nước thải, khí thải vẫn được phạt rồi cho tồn tại.

Bỗng dưng cá lăn ra chết hàng loạt trên suốt dải biển miền Trung 
(từ Vũng Áng – Hà Tĩnh trở vào)

Mới đây, chuyện ông Nguyễn Văn Tấn ở Bình Chánh mở quán café “Xin chào” đã bị công an huyện hoàn thiện hồ sơ truy tố hình sự về tội chậm giấy phép và vệ sinh môi trường. Những tưởng bằng những quyết định mạnh tay như thế, môi trường xứ ta sẽ sạch bong… như tuyết ở Bắc cực.
Thế nhưng, môi trường ở xứ ta không những không trong, mà còn bẩn và bốc mùi. Theo thống kê của Cục Cảnh sát môi trường, cả nước hiện nay có hơn 200 khu công nghiệp thì hơn 50% trong số đó chưa xây dựng hệ thống xử lý chất thải rắn và lỏng.
Câu hỏi đặt ra là: Vậy khi làm dự án, theo luật, các khu công nghiệp đều có “báo cáo đánh giá tác động môi trường” với hàng loạt các giải pháp xử lý rất chi tiết vậy mà vấn đề môi trường vẫn vẫn nhức nhối, phức tạp? Có hay không chuyện “nén bạc đâm toạc tờ giấy? Những vụ làm ô nhiễm môi trường đã được phát hiện, xử lý so với tình hình vi phạm thực tế còn quá ít.

Tổng kết năm 2015, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường toàn quốc đã phát hiện 13.784 vụ, trong đó có 11.118 cá nhân, 2.474 tổ chức vi phạm pháp luật về môi trường, tăng 17.5% so với cùng kỳ năm 2014. Đã xử phạt vi phạm hành chính 8.205 vụ với 6.863 cá nhân, 2.077 tổ chức, số tiền 110,77 tỷ đồng.
Thực phẩm bẩn, môi trường bẩn không giết chết ngay tức thì nền kinh tế mà chỉ mang lại cái chết âm thầm và làm suy kiệt giống nòi. Theo Hội ung thư Việt Nam, nếu như số ca mắc ung thư mới vào năm 2000 chỉ ở mức 69.000 người, thì đến năm 2010 con số này lên tới 126.000, năm 2015 là 150.000 người và khoảng 75.000 ca tử vong.
Các chuyên gia y tế ước tính vào năm 2020 số ca mắc ung thư mới mỗi năm có thể sẽ tăng nhanh lên khoảng 200.000 ca. Trong số đó, 35% ca nhiễm ung thư có nguyên nhân từ thực phẩm bẩn, 20% là do ô nhiễm môi trường sống. 
Luật về môi trường đã có, bộ máy thực thi công vụ cũng không thiếu, vấn đề còn lại là chúng ta cần có những cán bộ sạch, bộ máy sạch, có như thế mới có thể làm sạch môi trường của đất nước. Đây là vấn đề của nòi giống, là sự hưng thịnh của một quốc gia.
Phan Thế/VnN
--------------
* Bài liên quan:
------------

52 nhận xét:

  1. Thằng thứ trưởng ngu như bò rừng ! học hết lớp 2 chưa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mua được bằng 10/10 đó...

      Xóa
    2. Nó có bằng Tiểu học và Chính trị cao cấp, gặp vụ này các bằng tự nhiên bị biến mất cả rồi.Thủ phạm là Tảo Đỏ.

      Xóa
    3. Phát ngôn của ông Nhân trong họp báo chỉ là hành động phủi tay của chính quyền , nó không phải là một thông báo kất quả điều tra . Theo tôi phải có ít nhất 3 tổ chức vào cuộc : Nhóm khoa học quốc tế , nhóm khoa học của chính phủ VN và nhóm khoa học VN độc lập vào cuộc , sau đó so sánh kết quả xét nghiệm . Đây là hành động câu giờ của CSVN để cứu vớt Formosa , chắc chắn đã có thống nhất giữa 2 bên : Ông ngừng thải chất độc đi , chờ cho nước biển trở lại bình thường , chúng tôi sẽ mời các đoàn đến làm xét nghiệm mẫu cá và nước , chắc chắn lúc đó sẽ có kết quả : Formosa vô tội ! Tất cả đều đúng quy trình ! Các bác nên nhớ , người CS họ chỉ hát một bài duy nhất .

      Xóa
    4. THằng này có bằng tiến sĩ sinh học đó, nhưng là bằng dỏm của đại học Nha Trang.
      Nó không ngu đâu, mà là một tên gian xảo, đại bịp bợm và tham nhũng, vụ chống lưng cho Formosa này hắn và đồng bọn phải ăn cỡ vài triệu USD!

      Xóa
    5. Nó không ngu đâu, nó đang tìm cách bảo kê cho tụi Formosa đó, hãy xem đoạn phỏng vấn của báo Thanh Niên là biết:

      - Phóng viên: Thưa ông, trong kiểm nghiệm gần đây nhất của sở tài nguyên môi trường Thừa Thiên Huế, chỗ có hàng loạt bè cá bị chết, họ có nói là trong nước kiểm nghiệm có cả kim loại nặng như là crom…

      Và vấn đề là trong khoảng thời gian tới, ở đây, ý chúng tôi muốn là mình cho một khoảng thời gian ngắn, vì mùa du lịch sắp tới rồi, và cá thì…

      - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân: Tắt máy nha. Xin lỗi.

      - Phóng viên: Không không, em chỉ hỏi là mình có thể đưa ra một cái mốc thời gian…

      - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân: Không, không, để cho anh nói hết. Nói riêng với em, đừng hỏi câu đó, hỏi câu đó tổn hại cho đất nước của mình. Nhá.

      - Phóng viên: Mình không đưa ra được mốc thời gian gần nhất…

      - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân: Em hỏi câu đó là tổn hại cho đất nước. Ra khỏi máy anh nói chuyện với em.

      Đúng là một tên việt gian phản động, hỏi về nguyên nhân cá chết mà hắn lại nói là làm tổn hại cho đất nước,
      ĐÚNG LÀ CHÓ MÁ THẬT!
      Xem video: https://www.youtube.com/watch?v=KfIte4dp8wk

      Xóa
  2. Trao đổi với các hãng thông tấn nước ngoài hôm 26/4/2016, PGS. TSKH. Nguyễn Văn Cư, từ Bộ Tài nguyên và Môi trường VNcs nói:
    "Đây là một sự cố môi trường do con người gây ra, bây giờ các cấp các ngành, đặc biệt là từ lãnh đạo đến các cấp cao nhất phải có trách nhiệm. Khi cấp phép cho tất cả các doanh nghiệp, phải rất quan tâm đến việc kiểm tra, kiểm soát. Khi cấp phép cho tất cả các doanh nghiệp, phải rất quan tâm đến việc kiểm tra, kiểm soát.
    Bây giờ các nhà chức trách ấy phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, không thể nói như vậy [kiểu ú ớ Việt Gian] về hậu quả với người dân."
    Cùng thời gian, báo chí quốc tế liên tiếp đưa tin về "nghi vấn" đối với Formosa trong vụ cá chết ở miền Trung Việt Nam.
    Trang Nikkei hôm 27/4/2016 viết "Formosa Plastics bị nghi thải chất độc ở Việt Nam", còn Strait Times ở Singapore thì chạy tựa rằng "Công ty Formosa của Đài Loan bị công kích vì có cáo buộc gây ô nhiễ̉m khiến cá chết hàng loạt ở Việt Nam".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Không thể có hai nguyên nhân này một lúc, bởi có chất độc thì không có tảo và ngược lại", một chuyên gia 40 năm kinh nghiệm nghiên cứu thủy sản cho biết.

      Theo ông, nếu do tác động của độc tố hóa học khiến cá to chết nghĩa là cá nhỏ cũng vậy, trong đó có sinh vật phù du, tức là tảo cũng sẽ chết. "Tảo chết rồi thì làm gì nở hoa được", ông nói và khẳng định hiện tượng này đúng ra gây hại với cá tầng mặt chứ không phải tầng đáy.

      Vẫn theo chuyên gia này, nếu tảo nở hoa nước sẽ có màu đỏ rực hoặc màu xanh chủ đạo trên cả vùng biển. Khi dạt vào bờ nó sẽ gây mùi hôi thối khó chịu, trong khi các biểu hiện này không có ở khu vực ven biển miền Trung.
      cách nói của tay Tuấn Nhân là cách nói bảo kê cho tụi Formosa, để lái dư luận sang một hướng khác!

      Xóa
    2. Hội Nghề cá Việt Nam và bà con làm nghề cá mong sớm có câu trả lời về các vấn đề sau:

      Tại vùng biển huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh), nơi phát hiện cá chết đầu tiên, có bao nhiêu đường ống xả thải ra biển (bao gồm ống xả công khai và ống xả do các nhà máy tự làm để xả nước thải chưa qua xử lý?

      Kết quả kiểm kê 300 tấn hoá chất được nhập về nhà máy Formosa đã sử dụng bao nhiêu, số đã sử dụng thì vào việc gì và sau khi sử dụng chúng có qua đường ống xả thải ra biển hay không?

      Kết quả phân tích chất độc (hiện nay chúng ta có rất nhiều máy phân tích sắc khí lỏng hai lần khối phổ-LC/MS/MS-một lần có thể phân tích nhiều nguyên tố) của mẫu đất lấy ở cuối nguồn ống xả và kết quả phân tích chất độc của mẫu lấy từ mang và dạ dày cá chết. “Từ 2 kết quả phân tích này chúng ta sẽ có kết luận cá chết có phải do chất độc không”?

      Nếu cá chết do chất độc thì chất độc ấy có phải do nguồn xả thải của các nhà máy tại huyện Kỳ Anh không?

      “Nếu kết quả phân tích cho thấy cá chết không phải do độc tố, các nhà máy ở Kỳ Anh không thải ra chất độc, hoặc có thải ra chất độc nhưng không làm chết cá, thì mới truy tìm nguyên nhân theo hướng khác” - Hội Nghề cá khuyến cáo.

      Xóa
    3. Oan cho anh Phàm quá các bác ạ! Anh ấy xếp valy về nước khi chưa được biết cá chết trắng biển Trung Bộ chẳng liên quan gì đến Formosa cả. Bộ phó Nhân bảo: “Một là do tác động độc tố hoá học của con người và trên biển. Thứ hai là do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ. Hiện chưa thấy mối liên hệ với hoạt động của Formosa và các công ty trong khu vực với tình trạng cá chết hàng loạt này”.

      Formosa vô tội thế mà các thánh cứ chém suốt mấy hôm rày. Không khéo lại phải tổ chức xin lỗi Formosa chứ chẳng chơi.

      Xóa
    4. Đây là một trong những cái giá người dân Việt Nam trong nước phải trả cho sự câm lặng, giả vờ ngủ trong suốt 41 năm qua. Hỡi những người còn trái tim Việt Nam, đã đến lúc chúng ta phải hành động! Hãy làm những gì chúng ta có thể làm. Để đánh thức chính lương tri của chúng ta.

      Qua rồi thời gian buồn bã ngồi than thân trách phận. Qua rồi thời gian say sưa rượu chè, chén thù chén tạc, chửi đổng nhà nước trong các bàn tiệc liên hoan. Qua rồi thời gian chúng ta âm thầm chịu nhục vì miếng cơm manh áo.

      Hãy vươn vai lớn dậy, để thành một Phù Đổng Thiên Vương. Hãy gởi những thông điệp sắt thép nhất đến nhà cầm quyền Việt Nam: Tuyên Bố Tội Ác Đầu Độc Biển Miền Trung Việt Nam và đòi hỏi Formosa phải đóng cửa ngay lập tức và vô điều kiện. Vì nếu hôm nay chúng ta không đứng lên hành động, con em chúng ta sẽ không có ngày mai!

      Xóa
    5. TÌM RA KẺ BẢO KÊ CHO FORMOSA RỒI, ĐÂY:
      Trong video clip quay trực tiếp của Báo Thanh Niên được đăng tải trên mạng xã hội Facebook về cuộc phỏng vấn với Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, sau cuộc họp báo thông báo về nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung, một nữ nhà báo đặt câu hỏi:

      “Thưa ông trong cái kiểm nghiệm gần đây nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế, chỗ có một loạt các bè cá chết, thì họ có nói trong nước kiểm nghiệm ra có kim loại nặng. Vấn đề ở đây là trong thời gian tới, chúng tôi muốn là mình có thể trong một thời gian ngắn, vì mùa du lịch sắp tới rồi, mà cá thì…”

      Nghe tới đây, ông Võ Tuấn Nhân liền khoát tay ra hiệu dừng lại và nói: “Tắt máy. Tắt máy nghe. Xin lỗi. Không, không, để anh nói riêng với em. Đừng hỏi câu đó. Hỏi câu đó tổn hại cho đất nước của mình. Nhá. Em hỏi câu đó làm tổn hại cho đất nước của mình”.

      Xóa
    6. Như vậy ông Chu Xuân Phàm chỉ vì vô tình đã nói ra một sự thật và nhờ sự thật nầy đã đưa đến một vỡ diễn nhịp nhàng giữa Formosa và chế độ cộng sản Việt Nam.
      Đấy là sự dối trá đã lên đến đỉnh điểm!
      Do đó có thể bỏ qua tính cách có vẻ dạy khôn cho người Việt Nam của ông Chu Xuân Phàm, vì nhờ đó mới thấy rõ được bản chất dối trá nhịp nhàng đầy kịch tính giữa Formosa và chế độ!

      Bất chấp về hiểm họa môi trường để đạt được kết quả nhãn tiền, hầu giữ vững chế độ, mới là nguyên nhân cốt lõi của thảm họa!

      Xóa
    7. Một trùng hợp ngẫu nhiên khác nữa là đúng ngay vào thời điểm thủy sản bị hủy diệt từ Vũng Áng (mà công luận nghi ngờ là do tập đoàn Formosa gây ra) ông Nguyễn Phú Trọng đang đi thị sát Hà Tĩnh nhưng không có một câu chữ nào về thảm họa của đồng bào địa phương. Ông lại tuyên bố là “Hà Tĩnh đang đi đúng hướng” như báo chí nhà nước mô tả!
      Trên cương vị là lãnh đạo cao nhất của đảng CSVN, một đảng đẻ ra Hiến pháp, giành quyền cai trị tuyệt đối mà vô cảm trước thảm họa đang xảy ra cho đồng bào đến như thế thì liệu những Kêu gọi, Thỉnh nguyện thư, Kiến nghị hay Tuyên cáo… gì đó để làm gì và sẽ tác động đến đâu?
      Vì thế, chỉ còn cách duy nhứt là buộc đảng CSVN phải nhận lãnh trách nhiệm toàn diện và tuyên bố từ chức tập thể.

      Xóa
    8. Cuộc khủng hoảng đầu độc biển này thậm chí có mức độ nhạy cảm xã hội hơn vụ giàn khoan HD 981 cách đây hai năm, vì nó liên quan trực tiếp đến môi trường, đến miếng ăn hàng ngày, đến nguồn lương thực quốc gia, đến sự sống và cái chết.
      Nguồn gốc cuộc khủng hoảng là lỗ hổng chính sách và hệ thống. Nó không thể được xử lý như một cuộc dập lửa chóng vánh bằng cách đổ thêm dầu vào.
      Rất nhiều nước mắt đã ứa ra trước những thảm họa liên tục xảy ra trên quê hương, từ tình trạng hạn hán kinh khủng ở miền Tây đến tình trạng biển chết suốt chiều dài miền Trung.
      Sau quá nhiều năm cai trị đất nước bằng cơ chế hệ thống đảng hơn là cơ chế quản trị công, chưa bao giờ sự bất lực của bộ máy công quyền thể hiện rõ như bây giờ. Sự kém cỏi ấy tệ hại đến mức người ta thậm chí không nghĩ ra được cách vuốt ve trấn an người dân mà thay vào đó là tát thêm một tát vào mặt người dân.

      Dân vốn đã đau lắm rồi, thưa các ngài!

      Xóa
    9. Nghịch lý ở chỗ, nước thải Formosa cho ra biển là ĐẠT TIÊU CHUẨN. Nhưng cá tôm lại chết, dân nghi thì mặc dân nghi, chứ Formosa đâu có phạm lỗi chi nên sẽ được tuyên bố vô tội và sẽ yên tâm tiếp tục làm ăn. Đâu lại vào đấy cả. Dân phẫn nộ thì tự xoa dịu lấy, chứ đừng đợi bằng chứng nữa, đừng để cổ dài ra như hưu cao cổ thì khổ!
      Đối với các vụ việc tương tự như tìm hiểu nguyên nhân cá chết, người phát ngôn họp báo nên là các nhà khoa học, có chuyên môn, đủ uy tín để thông báo. Những người không đủ chuyên môn phát biểu, không ai tin được. Cần phân biệt, thông tin chính thống tức là tin do Nhà Nước đưa ra. Còn tin mà dân ta mong đợi là tin chính xác, gần nhất có thể so với sự thật khách quan. Tin chính thống chưa chắc là tin thật.

      Cho gửi lời chia buồn đến các gia đình nhà cá. Chúc các nạn nhân cá yên nghỉ nơi thiên đường, nơi mà môi trường không bị ô nhiễm.

      Formosa nhập 290 tấn hóa chất để sử dụng cho sản xuất, tẩy rửa, diệt khuẩn, và xả nước thải ĐẠT TIÊU CHUẨN ra biển. Thật trùng hợp, có hơn 60 tấn cá tự chết dọc khu vực biển này theo dòng hải lưu. Nguyên nhân cá chết không liên quan đến Formosa. Cơ quan quản lý Nhà Nước vô can. Thật hi hữu nhưng cũng phải cố mà tin!

      Xóa
    10. Tại sao không truy tìm từ Hải Quan cửa khẩu đã nhập hóa chất tẩy rửa của bọn Formosa là biết những loại hóa chất gì, và có độc tố hay không là đủ kết tôi cho bọn Formosa rồi.
      Hay là tụi hải quan cũng được hối lộ nên sẽ đưa ra một danh mục toàn những chất vô hại cho cá mà thôi???

      Xóa
    11. Để giúp Formosa chối tội ác, Báo Nhân Dân, cơ quan chính thức của Đảng dùng Photoshop tô đỏ màu nước biển để ngụy tạo ra tảo đỏ!
      Ủa mà sao thủy triều đỏ xuất hiện ở biển Nghệ An mà cá lại chết ở Hà Tĩnh, báo Nhân dân dấu đầu hở đuôi cáo rồi!

      http://www.nhandan.com.vn/khoahoc/moi-truong/item/29385902-thuy-trieu-do-xuat-hien-o-nghe-an.html

      Xóa
  3. Cái loại Tảo "đỏ" ấy nó xuất phát từ Châu Âu hàng trăm năm trước, được những kẻ mù quáng ngu dốt và lưu manh nhập vào VN từ đầu thế kỷ 20, và nó phát triển rất nhanh toàn cõi VN gây thiệt hại không chỉ môi trường tự nhiên mà phá hoại cả môi trường xã hội kinh tế chính trị văn hóa giáo dục ... nữa. Nó để lại di họa là hàng chục triệu người VN chết, hàng triệu người bị nhiễm chất độc vào não, nó làm kinh tế VN tụt hậu, nó làm con người VN trở thành nô lệ "tự nguyện?"cho cái giống tảo đỏ ấy, làm cho VN trở thành một cái xác không hồn....
    Hiện nay, cái gốc rễ của giống tảo khốn nạn đó không phải ở Biển Miền Trung, mà nó ở Tại số 10 Nguyễn Cảnh Chân - Ba Đình- Hà Nội.
    (CCB Trung Ngôn nghịch nhĩ)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Comt này đúng! "Tảo đỏ" chỉ có ở số 9 Nguyễn Cảnh Chân. Nó lan ra và trùm lên cả nước làm toàn XH vn đang chết.
      CCB đánh Tàu.

      Xóa
    2. THỦ TƯỚNG RA TAY RỒI NHÉ:
      chiều ngày 28/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Chính phủ với các bộ ngành liên quan về vấn đề cá chết hàng loạt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế.
      Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan phải vào cuộc với tinh thần khẩn trương và khoa học nhất để làm rõ các vấn đề liên quan đến tình trạng cá chết ở các vùng biển miền Trung và kịp thời thông báo cho người dân biết.

      Ngay cuộc họp chiều nay, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo: Ngay trong ngày hôm nay (28/4) đã có kết quả xét nghiệm mẫu nước biển.

      "Bước đầu loại trừ nguyên nhân do hiện tượng dị thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà thế giới gọi là thủy triều đỏ. Bằng phương pháp loại trừ, các nhà khoa học hiện nay đang hướng nghiên cứu vào nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt là tác động của độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển", Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết.

      Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để xét nghiệm, nghiên cứu làm rõ về tác động của độc tố hóa học trên cơ sở các kết luận khoa học, sớm công bố kết quả cho nhân dân.

      "Sau khi có kết luận của các nhà khoa học, nếu phát hiện sai phạm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến độc tố hoá học thải ra làm chết cá hàng loạt thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật", Thủ tướng nhấn mạnh.
      chiều mai (29/4), Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin-Truyền thông sẽ thông tin đầy đủ tới các cơ quan báo chí về vấn đề này.
      CHUYẾN NÀY THÌ FORMOSA CHẾT RỒI NHÉ!

      Xóa
    3. ÔNG TO ĐẦU BẮT ĐẦU NHẬN LỖI RỒI NHÉ, BÀ CON THEO DÕI NHÉ:
      Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường nhận khuyết điểm:
      "Đây là một thảm họa môi trường hết sức nghiêm trọng lần đầu xảy ra ở Việt Nam. Các Bộ ngành mặc dù có những sự nỗ lực nhưng việc điều phối triển khai sự cố có kinh nghiệm, lúng túng, việc xử lý còn chậm chưa đáp ứng được kỳ vọng của bà con cũng như giới truyền thông. Với tư cách là bộ trưởng tôi xin nhận khuyết điểm trước sự việc này.
      Ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã nói về vụ việc cá chết hàng loạt ở miền Trung.
      Ngày 28/4, đoàn công tác của Bộ TN&MT do ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng dẫn đầu đã trực tiếp về vùng biển Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lấy mẫu nước và mẫu trầm tích để tìm nguyên nhân dẫn tới cá chết hàng loạt vừa qua.

      Cùng đi có lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Công ty Formosa và đại diện một số cơ quan báo chí truyền thông.

      Sau gần 1 tiếng đồng hồ đi bằng tàu, đoàn công tác đã tới vị trí ống xả thải của Công ty Formosa. Tại đây đoàn đã tiến hành lấy mẫu nước ở tầng mặt nước và tầng đáy, đồng thời lấy mẫu trầm tích để truy tìm nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá chết hàng loạt vừa qua.

      Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết: “Trước đây các Bộ, ngành cũng đã lấy mẫu nước và mẫu trầm tích để xác định nguyên nhân. Bây giờ tiếp tục lấy các mẫu để so sánh, đối chiếu. Lấy mẫu trầm tích là để kiểm tra xem có thành phần kim loại nặng hay không”.
      TUY NHIÊN THẰNG BỘ TRƯỞNG NGU DỐT NÀY ĐÃ LÀM MỘT VIỆC QUÁ NGU NGỐC (Hay là quá khôn lỏi nhằm bảo kê cho bọn Formosa), đã gần 1 tháng trôi qua rồi, đủ thời gian để bọn Formosa xóa hết dấu vết, vậy lấy mẫu về cũng chỉ để tuyên bố: các mẫu đều có giới hạn trong phạm vi cho phép và Formosa không phát thải chất độc hại!

      Xóa
    4. BÂY GIỜ THÌ ĐÃ RÕ TAY THỨ TRƯỞNG NÓI DỐI DƯ LUẬN LÀ ĐÃ CHO PHÉP FORMOSA LÀM ĐƯỜNG ỐNG XẢ THẢI, TRONG KHI HÔM NAY, BỘ TRƯỞNG CỦA HẮN THÌ NÓI VỚI LÃNH ĐẠO FORMOSA:
      Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo doanh nghiệp FHS. Ông khẳng định “đối với pháp luật Việt Nam thì hệ thống ống thải xả thải mà lắp đặt ngầm là không cho phép, chúng tôi đề nghị là có biện pháp để giám sát, tiếp cận và quan sát hệ thống này”.
      THẬT LÀ LỐ BỊCH VÀ DỐI TRÁ!!!
      http://www.tienphong.vn/xa-hoi/tham-hoa-moi-truong-mien-trung-bo-truong-tnmt-nhan-khuyet-diem-998356.tpo

      Xóa
    5. Không biết thằng cha bộ trưởng bộ TNMT này học ngành gì nhưng kết luận sau khi đi thăm Formosa như sau:
      Bộ trưởng cũng cho biết chưa thể khẳng định nước xả thải của FHS là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thảm họa nhưng “về gián tiếp có vấn đề liên quan bởi Vũng Áng là vịnh kín điều kiện nhiệt độ và dòng chảy rất đặc biệt và tại đây nồng độ dinh dưỡng rất cao, khi có việc bổ sung thêm các chất dinh dưỡng đã tạo ra chất xúc tác từ đó dẫn đến sự cố về môi trường.
      LẠ QUÁ, MẤY CHÚ CÁ CHẾT OAN RỒI VÌ việc bổ sung thêm các chất dinh dưỡng đã tạo ra chất xúc tác từ đó dẫn đến sự cố về môi trường.
      ỦA, NƯỚC BIỂN CÓ CHẤT DINH DƯỠNG LẠI TAO RA CHẤT XÚC TÁC LÀM CHẾT CÁ À? BÁC BỒNG XEM CÓ AI GIỎI VỀ SINH HÓA NGHIÊN CỨU CÂU NÓI CỦA TAY BỘ TRƯỞNG NÀY XEM?

      Xóa
    6. chính xác, hết sức chính xác.Hoan nghênh Trung ngôn.

      Xóa
  4. Võ tuấn Nhân => Võ tuấn BẤT NHÂN ! hỏi về cá chết LÀ TỔN HẠI CHO ĐẤT NƯỚC !!! một tên thứ trưởng ngu si và dốt nát CHƯA TỪNG THẤY TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI!!!

    Trả lờiXóa
  5. Có hiện tượng người xấu chở cá chết vì nhiễm độc này đi bán cho các cơ sở làm nước mắm trên toàn quốc!
    Bắt đầu 1 quá trình đầu độc ở quy mô quốc gia VN!
    Ngưng ăn mắm, đến khi chắc chắn an toàn! Không thì phải hứng chịu thảm họa!

    Trả lờiXóa
  6. 1. Về nguyên tắc, nước thải công nghiệp phải đủ an toàn cho môi trường.
    2. Hình ảnh nước thải của Lũ Quỷ Formosa (do chính báo đài csVN ghi) rõ ràng là kinh khủng!
    Chó chết chúng mày!

    Trả lờiXóa
  7. "Cán bộ sạch,bộ máy sach..." thời nay hơi bị hiếm,khó tìm hơn vàng đấy Phan Thế ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Tảo đỏ ở bải biển Sydney.
    http://www.telegraph.co.uk/travel/destinations/oceania/australia/galleries/Sydneys-beaches-closed-as-algae-turns-the-sea-blood-red/

    Trả lờiXóa
  9. Đảng dơ làm gì có cán bộ sạch. Đảng lú làm sao dung nạp người có thực tài.
    Đã gần một tháng mà cái chính phủ Ng. xuân Phúc vẩn chưa có động thái thích hợp. Hay là đang chờ chỉ đạo của Tập xinh xáng.

    Trả lờiXóa
  10. Hôm qua,đã có một sự hoảng loạn xảy ra : tất cả các quầy hàng bán nước mắm đã cháy hàng.Có thể hôm nay,các chợ miền Trung sẽ chẳng còn chai nước mắm nào để bán.
    Đốm lửa đã bắt đầu nhen nhóm.

    Trả lờiXóa
  11. Cầu thủ Công Vinh vừa bị ngộ độc khi ăn cá biển Đà Nẵng. Nhưng bọn hèn lãnh đạo CLB Bình Dương bị "lãnh đụ", nên ra sức chối bay chối biến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cầu thủ Công Vinh bị nôn ói sau khi ăn cá ở Đà Nẵng
      Thứ Tư, ngày 27/04/2016, 16:28
      Sự kiện: Tin tức trong ngày| Cá chết hàng loạt ở miền Trung
      Trưa nay (27/4), sau khi ăn cơm với cá tại Đà Nẵng, cầu thủ Công Vinh đã bị nôn ói, ngộ độc. Cùng chung tình trạng với anh là cầu thủ Âu Văn Hoàn.

      http://ipad.eva.vn/tin-tuc/cau-thu-cong-vinh-bi-ngo-doc-khi-an-ca-o-da-nang-c73a265108.html

      Vào lúc 13h trưa nay (27/4), cầu thủ Lê Công Vinh cho biết mình bị ngộ độc do ăn cá khi đang tập huấn tại Đà Nẵng.

      Công Vinh cho biết: "Cơm chỉ có cá và thịt lợn. Không dám ăn lợn vì sợ chất cấm gây ung thư. Ăn ít cá với cơm thì mình và Âu Văn Hoàn đều bị nôn ói. Sợ quá ăn gì để sống đây?".

      Bên cạnh đó, chồng ca sĩ Thủy Tiên cũng không quên nhắn nhủ: "Mọi người cẩn thận khi ăn cá biển vào thời điểm này nhé".

      Xóa
  12. VI - DEO thử nghiệm trong vòng 2 phút cá chết vì nước biển ở Vũng Áng

    https://www.facebook.com/HaTinh24h/videos/1076127499126744/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau khi xem đoạn clip nầy bà con nên tìm đến thăng CHÓ chuổi tẹc quỉ ban nhăn răng Hà Tỉnh dưới đây lôi ra bắt thử nghiệm ăn cá luôn nhá

      http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/3565/8735/original.jpg

      Xóa
    2. Sau khi xem clip thử nghiêm nhờ mấy bác đem ông Chó Quỉ Ban Nhăn Răng dưới đây THỬ NGHIỆM luôn dùm cho dân nhờ

      PCT UBND Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn: Tôi sẽ tắm biển Vũng Áng, nhưng chưa có lịch.

      http://youtu.be/YO5cByE5Yfc

      Xóa
  13. ""Tảo đỏ"... từ ...Vũng Áng trở vào?".
    ĐÚNG VẬY (!).
    "ĐẢNG TA" ĐỊNH HƯƠNG & CHỈ CHO PHÉP PHÁT NGÔN,TÌM KIẾM NGUYÊN NHÂN , KẾT LUẬN THEO HƯỚNG ĐÓ - DÂN CHỦ ĐẾN THẾ LÀ CÙNG (???).

    Trả lờiXóa
  14. Chế độ này rồi sẽ sụp đổ thôi! Nhưng không biết theo kiểu gì? Người Nhật thì nói "TC chiếm VC chỉ là vấn đề thời gian"?
    Sau này, con cháu chúng ta sẽ học lịch sử "Những năm đầu TK 21, TQ lại xâm lược VN, và cuộc kháng chiến chống TQ lại lặp lại. TQ lại bị nhân dân VN đánh đuổi! Và từ đó, VN trở nên là quốc gia dân chủ, đa nguyên".

    Trả lờiXóa
  15. Nước Việt đang chết, do bị "đỉnh cao chí tệ"!

    Trả lờiXóa
  16. "Cá chết do tiếng ồn"? Lợn Đỏ nói vậy!

    Trả lờiXóa
  17. Trên Facebook của mình, cầu thù Công V. nói mình ngộ độc do ăn cá biển ở Đà Nẵng.
    Không biết bị bắt xóa chưa?

    Trả lờiXóa
  18. Mua mắm về trữ ăn dần. Cá chết đưa đi làm mắm chưa kịp muối ra mắm. Dân ta có một số người thật ngu si và ác độc, tự đem độc tố đi hại đồng bào mình: từ hóa chất trong hoa củ quả, đến hóa chất tạo rượu độc, hóa chất ướp cá tươi lâu, thậm chí biết cá độc nhiều người ăn bị ngộ độc nhập viện mà vẫn vớt bán cho nhau để kiếm chút lợi. Thật là nhẫn tâm! Ý thức và đạo đức sống không thể tự có nếu không có định hướng của pháp luật trong Nhà nước thật sự pháp quyền, hỏi sao đạo đức từ thời phong kiến cứ duy trì và mai một dần như bây giờ. Các cụ mà có sống dậy cũng chào thua với kiểu làm ăn chụp giựt bây giờ.

    Trả lờiXóa
  19. Are we just a herd of animals?
    Chúng ta chẳng nhẽ chỉ là một bầy thú?

    Trả lờiXóa
  20. Bác Bồng và các bạn ơi có 1 bài thơ rất hay "ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG ANH?" của Trần thị Lam, Hà tỉnh mới đăng trên FB.

    Trả lờiXóa
  21. Sự cố môi trường vùng biển miền Trung đang gây chấn động thông tin truyền thông và đau nhói hàng triệu con tim người Việt. Sự việc càng nhói đau hơn khi thông tin về cách ứng xử thiếu chuyên nghiệp , thiếu đạo đức và thiếu cả trách nhiệm luật pháp trong việc xử lý thảm họa của một số bên liên quan. Hà tĩnh thì bận kiện toàn bộ máy, FHS thì không cho phóng viên và chuyên gia vào khu vực, FHS có cả hệ thống ống ngầm xả thải khổng lồ chôn sâu 17m…cả rừng cơ quan vào cuộc nhưng chỉ mới dừng ở chỉ đạo xem xét tìm nguyên nhân ..!

    Trả lờiXóa
  22. Sự cố môi trường vùng biển miền Trung đang gây chấn động thông tin truyền thông và đau nhói hàng triệu con tim người Việt. Sự việc càng nhói đau hơn khi thông tin về cách ứng xử thiếu chuyên nghiệp , thiếu đạo đức và thiếu cả trách nhiệm luật pháp trong việc xử lý thảm họa của một số bên liên quan. Hà tĩnh thì bận kiện toàn bộ máy, FHS thì không cho phóng viên và chuyên gia vào khu vực, FHS có cả hệ thống ống ngầm xả thải khổng lồ chôn sâu 17m…cả rừng cơ quan vào cuộc nhưng chỉ mới dừng ở chỉ đạo xem xét tìm nguyên nhân ..!

    Trả lờiXóa
  23. Theo Thứ trưởng TNMT (tài nguyên mất trắng), tảo đỏ gây ra thủy triều đỏ làm cá chết, nhưng tảo đỏ và thủy triều đỏ chỉ ngập đầy biển từ Vũng Áng trở vào...Chư không phải chất độc cực mạnh từ đường xả thải của Formoso theo hải lưu màu này dồn về Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên, Huế...Với kiểu trả lời vô lý này, tay Tuấn sẽ được thầy Tàu mà trực tiếp là formoso hậu đãi lớn.

    Trả lờiXóa
  24. Thủy triều đỏ thì không nói gì,còn LỢN ĐỎ thì nói lung tung,nói cực kỳ ngu xuân,miệt thị cùng tận người dân VN như "đừng hỏi cá chết,hỏi như thế là tổn hại cho đất nước"," không có bằng chứng kết tội Formosa..." // lợn đỏ này chắc nuôi bằng CỨT chứ không phải nuôi bằng CÁM ! lợn đỏ này có tên người là BẤT NHÂN !

    Trả lờiXóa
  25. Thứ trưởng Bộ TNMT coi thường dư luận XH quá đấy , cũng giống như tên PGĐ đối ngoại của Formosa Chu Doanh Phàm!Thuỷ triều mà "đỏ" thì phải đỏ hết đến tận Ninh Bình hay Hải Phòng Quảng Ninh chứ? Đúng là dấu đầu hở đuôi!

    Trả lờiXóa
  26. Trên nói hay nhưng dưới làm dở...Tình trạng đánh trống bỏ dùi. Rất phổ biến tại Việt Nam. Việc triển khai rầm rộ công tác điều tra về thảm họa môi trường biển ở 4 tỉnh miền trung rất quy mô hoành tráng và cực kỳ tốn kém.
    Kết quả sẽ là con số không (O) tròn trĩnh.
    Thật phí hoài tiền thuế của dân.

    Trả lờiXóa
  27. Dân tộc tuyệt chủng đến nơi rồi, sướng chưa nguyễn phú trọng?
    https://www.youtube.com/watch?v=0RnPJ2keKBc

    Trả lờiXóa