Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Bình luận đáng chú ý của Ngoại trưởng Nga về Biển Đông

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
                               ảnh: Thời báo Hoàn Cầu.
Lợi ích của Nga trong quan hệ với Trung Quốc, cũng như tâm lý chống Mỹ của Nga đã và đang "khúc xạ" vào Biển Đông.
Thời báo Hoàn Cầu ngày 13/4 đưa tin, ngày 12/4 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã trả lời báo chí về lập trường của Nga xung quanh một số vấn đề quốc tế, trong đó có tình hình căng thẳng leo thang trên Biển Đông.
Ông Sergei Lavrov cho biết: "Lập trường của Nga trong vấn đề Biển Đông là, tất cả các bên liên quan đều phải tuân thủ nguyên tắc không sử dụng vũ lực, tiếp tục tìm kiếm con đường giải quyết bằng chính trị ngoại giao mà các bên đều có thể chấp nhận được.
Cần phải dừng lại mọi hành vi can thiệp vào hoạt động đàm phán trực tiếp của các bên liên quan hòng quốc tế hóa những vấn đề này. Chúng tôi tích cực ủng hộ Trung Quốc và các nước ASEAN lựa chọn giải pháp trên, đầu tiên là phải căn cứ vào Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).
Ngoài ra, còn có Tuyên bố chung về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc ký năm 2002. Sau đó, là nhận thức chung mà Trung Quốc và ASEAN đã đạt được năm 2011.
Theo những gì tôi biết, hiện nay Trung Quốc và ASEAN đang đàm phán về bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), trong đó quy định nghĩa vụ pháp lý của các bên.
Tôi cho rằng đó là phương án khả thi duy nhất. Tôi từng nhiều lần tham dự các diễn đàn hợp tác khu vực như khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Đông Á, hợp tác an ninh giữa ASEAN với các đối tác. Trong những hoạt động này tôi thường thấy có người muốn quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông.
Tôi tin rằng đó là việc làm vô ích. Chỉ có đàm phán, con đường mà Trung Quốc và ASEAN đã đi, mới có thể mang lại kết quả cho các bên, đó chính là một thỏa thuận mà các bên chấp nhận được."
Trước khi dẫn lời ông Lavrov, Thời báo Hoàn Cầu mở đầu bằng việc tháng 1/2013, Philippines "đơn phương" khởi kiện Trung Quốc (áp dụng và giải thích sai UNCLOS, vi phạm UNCLOS ở Biển Đông) lên Tòa Trọng tài Thường trực PCA tại The Hague, Hà Lan.
Thời báo Hoàn Cầu tiếp tục đánh tráo khái niệm khi nói rằng, Trung Quốc nhiều lần tuyên bố sẽ không chấp nhận, không tham gia vụ kiện "đơn phương" này bằng lập luận phi lý: "Chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc do nhân dân Trung Quốc làm chủ".
Tạm thời không bàn đến lập luận và ý đồ của Thời báo Hoàn Cầu cũng như truyền thông Trung Quốc xung quanh vụ kiện của Philippines, người viết cho rằng phát biểu của Ngoại trưởng Nga nổi lên một số vấn đề đáng chú ý.
Đầu tiên đó là lập trường chính thức của Nga trong vấn đề Biển Đông, trong đó có tính toán đến những lợi ích chiến lược của Nga trên bàn cờ chính trị quốc tế cũng như khu vực. Đặc biệt là lợi ích của Nga trong quan hệ với Trung Quốc, cũng như tâm lý chống Mỹ của Nga đã và đang "khúc xạ" vào Biển Đông.
Thứ hai, người viết cho rằng lập trường của Nga về các tranh chấp ở Biển Đông có biện pháp "khả thi duy nhất" là chính trị - ngoại giao là không chính xác.
Bởi lẽ các tranh chấp phức tạp ở Biển Đông là vấn đề pháp lý, không phải vấn đề chính trị hay ngoại giao. Chính trị - ngoại giao là một kênh quan trọng để tạo nền tảng, không khí thân thiện cho hoạt động giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.
Đầu tiên là đàm phán trên cơ sở luật pháp quốc tế. Nhưng một khi các bên không thể thuyết phục được nhau bằng lý lẽ, lúc đó cần có vai trò của các cơ quan tài phán quốc tế.
Đó mới thực sự là ứng xử văn minh, đó mới là giải pháp khả thi và tối hậu nhằm giải quyết công bằng, hợp pháp, hợp tình hợp lý mọi tranh chấp.
Mặt khác, nếu chỉ có giải quyết bằng con đường "chính trị, ngoại giao" mới khả thi như ông Sergei Lavrov nói, thì vô hình chung vai trò của Công pháp Quốc tế, các cơ quan tài phán quốc tế như PCA đã bị vô hiệu hóa.
Trong khi "giải quyết qua con đường chính trị, ngoại giao" thì chân lý luôn thuộc kẻ mạnh, chiến thắng sẽ thuộc về cường quyền. Chắc ông Ngoại trưởng có thể thấy rõ điều này.
Thứ ba, Ngoại trưởng Nga nhắc đến nền tảng đàm phán về tranh chấp Biển Đông phải dựa trên UNCLOS, DOC và nhận thức chung Trung Quốc - ASEAN 2011 thì cả 3 đang bị Trung Quốc chà đạp.
Bản thân Phụ lục VII của UNCLOS cũng quy định rất rõ về các thủ tục, trình tự tố tụng giải quyết tranh chấp về ứng dụng, giải thích Công ước thông qua cơ quan tài phán.
Nga thừa nhận và đề cao UNCLOS, nhưng lại lờ đi phiên tòa thành lập theo đúng quy định của UNCLOS thì thật lạ! Có thể hiểu lập luận này là một sự làm ngơ, để Trung Quốc vin vào chống lại phán quyết của PCA đại diện cho công lý và công pháp quốc tế.
Còn DOC đã bị Trung Quốc ném vào sọt rác từ lâu rồi, trong khi COC thì chưa biết ngày nào có mặt. Bởi lẽ ASEAN thì đã sẵn sàng, nhưng Trung Quốc luôn tìm cách trì hoãn.
Nếu đồng ý, thì họ lại đưa ra mệnh đề "chủ quyền phạm vi đường lưỡi bò" thuộc Trung Quốc, rồi đàm phán gì thì đàm phán. Hoặc đòi áp dụng COC trong toàn bộ phạm vi đường lưỡi bò, như thế khác nào các bên hai tay dâng Biển Đông cho Trung Quốc rồi mới đàm phán?
Hiến chương Liên Hợp Quốc, UNCLOS mà Trung Quốc còn coi chẳng ra gì thì DOC, COC liệu có làm nên cơm cháo? Người viết hoài nghi điều này, và cho rằng DOC hay COC chỉ là cái "mo cau" Trung Quốc muốn dùng để bịt miệng các bên liên quan trước hành vi leo thang quân sự hóa Biển Đông, vi phạm trắng trợn UNCLOS và cả DOC.
Thiết nghĩ Nga nên đặt mình vào vị trí của các nước nhỏ ven Biển Đông để có thể đưa ra phản ứng phù hợp. Đặt giả thiết dù không muốn mất lòng bên nào, thì chí ít Nga cũng nên bảo vệ nguyên tắc thượng tôn pháp luật, bảo vệ luật pháp quốc tế, mà ở Biển Đông là Hiến chương Liên Hợp Quốc và UNCLOS được thể hiện cụ thể qua tiến trình tố tụng và phán quyết của PCA.
Nhân loại ngày một văn minh tiến bộ thì cách hành xử theo kiểu luật rừng, cá lớn nuốt cá bé dưới chiêu bài "chính trị, ngoại giao" ngày càng mất chỗ đứng, thay vào đó là hành xử theo Công pháp Quốc tế.
Lập trường của Nga trong vấn đề Biển Đông bị chi phối bởi lợi ích chiến lược của Nga, đặc biệt là trong bối cảnh Nga - Mỹ đối đầu trên nhiều mặt trận, trong khi Nga càng ngày càng phải dựa dẫm vào Trung Quốc về mặt kinh tế không có gì khó hiểu.
Tuy nhiên, trong xu thế tiến bộ văn minh của nhân loại hành xử theo Công pháp Quốc tế, thái độ ứng xử ấy trở nên lạc lõng và không giúp ích gì cho việc duy trì hòa bình, ổn định và bảo vệ luật pháp quốc tế ở Biển Đông.
Mặt khác nó còn làm cho vai trò, vị thế của một thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc như Nga giảm giá trị trong con mắt cộng đồng quốc tế, vì Nga tự đánh mất tính độc lập và vai trò của mình.
Hồng Thủy/GDVN
-----------

37 nhận xét:

  1. Nga bây giờ trong thế bị cô lập cũng phải bám đít anh Tàu phù rồi. Ăn nói bậy bạ theo đuôi tàu cộng mà không đếm xỉa gì đến pháp luật quốc tế cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giọng điệu ông này (Nga) là cũng muốn chiếm đảo Cu-Rin của Nhật? Nên cướp ủng hộ cướp có gì lạ đâu?

      Xóa
    2. Nga đang dần rời bỏ tầng lớp quân tử để đi vào hàng ngũ tiểu nhân .

      Xóa
    3. Thực ra thì chính quyền của nước nào đều phải bảo vệ trước tiên và duy nhất cho quyền lợi chính đáng lẫn không chính đáng cho chính nước mình, dân tộc mình. Vì thế chúng ta không thể trông chờ vào sự bảo vệ từ phía đồng minh, mà phải tự mình bảo vệ chủ quyền của mình.Đừng trách ai hết hãy trách chính chính phủ của mình, chính nhân dân của mình nếu không tự bảo vệ được quyền lợi quốc gia chính đáng.

      Xóa
  2. Toi thấy ngoại trưởng Nga nói bậy nhiều quá,không ai quốc tế hóa vấn đề biển đông để làm gì,và thực chất thì cũng không có như thế // 2 năm rõ 10 là- giặc Tàu cộng đi xâm lăng biển của nước khác,và những nước nhỏ muốn chống cự bằng vũ nhưng tự thấy không đủ sức nên nước này liên kết với nước kia để giúp đỡ lẫn nhau khi hữu sự,đơn giản là vậy- YÊU CẦU TQ NGƯNG XÂM LĂNG LÀ ĐƯỢC,chứ có gì đâu mà nói tùm lum ra ! LÀM NGOẠI TRƯỞNG MÀ SAO NGU QUÁ SỨC TƯỞNG TƯỢNG NHƯ VẬY ??? một vấn đề đơn giản và rõ như ban ngày như thế mà còn không hiểu thì còn hiểu cái gì nữa đây ???

    Trả lờiXóa
  3. Một tên ngoại trưởng ngu chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại,thảo nào dân Nga đang sống kiếp ăn mày là vậy ! không một chút danh dự và cũng không biết xấu hổ là gì !!!

    Trả lờiXóa
  4. Mấy công ty dầu khí của Anh quốc và của Âns Độ vừa mới nghe thấy Trung cộng đe dọa , mặc dù đang hợp tác thăm dò dầu khí ở thềm lục địa của VN đã vội và bán tháo chạy mất dép . Chỉ có mỗi ty của ông bạn Nga là chả sợ thằng Tầu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mời công ty Anh quốc , Ấn Độ làm gì cho phiền toái , mời các công ty của Nga có phải đẹp không . Đơn giản thế mà nghĩ mãi không ra .

      Xóa
  5. Vì quyền lợi của NGa, ngài Lave uốn mấy tấc lưỡi ba sạo-chém gió, nghe có vẻ công bằng tôn trọng công pháp quốc tế , nhưng thực ra ngài Lave muốn Mỹ tránh xa Biển đông, mặc kệ các nước nhỏ cho Trung cộng bắt nạt.

    Trả lờiXóa
  6. Đồ con lợn. Cứ bám vào cái hồn mác xit thì nước Nga làm sao khá lên được. Bây giờ kinh tế suy sụp thì lại kết thân với TQ để bớt nghèo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nga đang sắp hết tiền , và đang tính cho các nhà máy của TQ hoạt động ở vùng Viễn đông . Nga có Đất rộng , nhưng dân lười , chỉ biết hút tài nguyên để bán , trước sau không khá được .

      Xóa
  7. Trung Quốc có đàm phán với ai đâu mà ông Ngoại này nói là TQ đang đàm phán. Ta thấy là hiện nay TQ cứ lặng lẻ lấn từng bước, xây căn cứ, kéo tàu chiến máy bay đến từ từ trong khi một mặt thì cứ nói là cốt lỏi của TQ không thể chối cãi, một mặt thì cứ ru ngũ dụ những ai ngu là nên vì "cục to" mà bỏ qua "cuc nhỏ"!

    Trả lờiXóa
  8. Nếu theo dõi thường xuyên tin tức thời sự , hành động và phát ngôn của Nga , phân tích cho kỹ , ta sẽ thấy nước Nga đã trở thành kẻ lưu manh quốc tế , kẻ cơ hội lấp dưới những phát ngôn sáo rỗng , vô bổ . Phân tích kỹ thì sẽ rất dài , nên nói thẳng luôn vào vấn đề cho nhanh và dễ hiểu : Nước Nga hưởng lợi khi tình hình BĐ căng thẳng , càng căng Nga càng lợi nhiều , do đó ta thấy vì sao họ luôn buông lời ỡm ờ về BĐ . Mặc dù phải bấu víu vào TQ nhưng Nga vẫn đá đểu TC , sau khi 2 nước tập trận chung trên biển , các " chuyên gia " Nga bình luận rằng vũ khí của TQ lạc hậu , nếu có chiến sự thì tàu thuyền TQ chỉ làm bia hứng đạn ! Nếu đọc thoáng qua nghe có lý , nhưng ngẫm kỹ mới thấy Nga tự sướng , quảng cáo vũ khí của mình , họ chỉ đứng ngoài chờ cơ hội các nước xung đột để bán vũ khí . Như vậy có thể gọi là bạn ? bạn là sáo từ trong ngoại giao , USD mới là lời thật , không có hào thì đi chỗ khác chơi !
    Tin nóng : MI28N bị rơi ở Syria , 2 phi công thiệt mạng , theo đánh giá của chuyên gia thì do địa hình phức tạp nên trực thăng có thể chạm đất gây tai nạn ?! Thật hài hước khi tinh hoa của công nghệ vũ khí nước Nga được mệnh danh là " Người săn đêm " lại không nhìn thấy đường khi . . . trời tối ??? . Chúng ta nên nhớ một điều , Nga họ vẫn sử dụng trường phái ngoại giao láu cá của CS , họ nghĩ rằng người dân thế giới cũng bị nhồi sọ như dân Nga . Họ không nhận ra rằng , trong thời đại @ , kẻ chơi xấu sẽ bị cô đơn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước Nga ư, ai đi học ở Liên Xô thì mang cái ơn riêng, còn với dân tộc Việt Nam thì Liên Xô trước đây đã từng bán đứng dân tộc ta cho tàu cộng năm 88. Là một tác nhân trực tiếp gây chia rẽ 2 miền Nam và Bắc, gây nên cuộc chiến huynh đệ tương tàn, nồi da nấu thịt. Và hơn cả là cái nước Liên Xô chết tiệt đã đưa chủ nghĩa cộng sản khốn nạn vào Việt Nam, một thứ cặn bã, ung nhọt của nhân loại. Liên Xô hay Nga bây giờ có khác gì tàu cộng đâu, cũng luôn bành chướng theo chủ nghĩa đại Nga của Sa Hoàng. bọn chúng có coi luật pháp quốc tế là gì đâu.

      Xóa
    2. Những người VN đi học ở Liên Xô đã phổ biến cho đồng bào khái niệm "Nga ngố, Nga lợn"...

      Xóa
    3. Mi28 N " Thợ săn đêm " . Vậy mà đâm vào gốc cây . Thế thì săn đéo gì chứ .

      Xóa
    4. Các phi công VC nói MIG-17, MIG-21 của LX điều khiển "nặng chình chịch!". Tổn thất của chúng, kèm theo phi công, chưa bao giờ được công khai. Nhưng qua 1 chương trình trên VTV, 1 phi công VC đã chỉ vào hình chụp chung với đồng đội "đã chết... đã chết... đã chết..." - hơn một nửa!

      Xóa
  9. Ông ngoại trưởng thở ra sặc mùi Vodka , chẳng thấy dũng khí , bản lĩnh người Nga đâu cả . Hãy thể hiện lập trường dựa trên cơ sở pháp lý và pháp luật quốc tế . Tất cả đã rõ như ban ngày , con người ta sẽ lộ mặt thật khi bảo vệ quyền lợi . Mặc dù là cường quốc nhưng các dân tộc khác vẫn khinh thường nước Nga ? tất cả đều điểm 6 , chỉ mỗi tội kém tư cách vì hỗn . . . như Gấu .

    Trả lờiXóa
  10. Có một thực tế mà người ta không dám phổ biến công khai (vì sợ bị kết tội là phân biệt), các dân tộc nói tiếng Anh luôn vươn lên đứng đầu.

    Trả lờiXóa
  11. Cái khốn nạn cho dân tộc là sau khi Nhật rút , pháp rút , chúng ta mất đi tính tự chủ của một dân tộc . Nói đúng hơn tinh thần tự chủ của giai cấp lãnh đạo Quốc gia hay Cộng Sản .

    Phải nhìn nhận từ bất hạnh này , bất hạnh của những hình ảnh bi hùng hon là anh hùng , hy sinh tiếp nối hy sinh . Thử hỏi làm thế nào mà dân tộc ngóc đầu lên cho được .

    Những dàn lĩnh đạo VN không dám mạnh dạn lợi dụng thời cơ như hiệp định 54 , hiệp định 73 để tiến hành hoà hợp hoà giải dân tộc vì ích kỷ , tỵ hiềm , vì quyền lợi cửa cá nhân hay tập thể , không dám thử thời vận mà hy sinh cái có được để đánh đổi tương lai cho cả một dân tộc .

    Thoát ra được Pháp Nhật thì vào vòng xoáy Nga , Mỹ , Tàu . Trong vòng xoáy này này mất đi 4 triệu người Việt , hơn 10 triệu thương vong và 20 năm tụt hậu .

    Bốn mươi năm sau khi chấm dứt bôi mặt đá nhau vào 30/4/1975 . Bốn mươi năm chưa thoát ra được cái ảnh hưởng không Liên Xô thì cũng là Trung Quốc . Lại cõng trên lưng cái Xã hội Chủ nghĩ mập mờ .

    Gia nhập vào Liên hợp Quốc , ký hiệp thương với WTO , ASIAN , CHÂU ÂU ...vv cứ tưởng là dễ thoát nạn để đầu thai . Thực tế là trở về kiếp nạn trong lực kèm Tàu , Nga , Mỹ với thế trận tranh chấp Biển Đông .

    Tàu dọa , Mỹ hù , Nga khua chiên đánh trống . Lãnh đạo Đảng lại co cụm rút đầu , dan chúng thì bình chân như vại mặc tình thỏa sức tiêu xài sau mấy mươi năm sống chết nghèo đói nhờ tiền xẻo thịt đất cát bán buôn cho ngoại quốc và mồ hôi nước mắt của thân nhân từ ngoại quốc gởi về . Phó mặc vận mạng dan tộc ở tương lai .

    Việt Nam đang là một miếng mồi ngon trong miệng Tàu , Mỹ cũng thèm mà Nga cũng thích . Phải hiểu và thấy được như thế này , mới cảm giác được cái đớn đau cho thân phận làm người Việt hôm nay . Cái tinh thần Bán trôn cho Tàu , ôm tiền chạy qua Mỹ đã quá ư phổ cập vào tầng lớp cán bộ lãnh đạo . Một tinh thần vong quốc , vong nô cấp tiến !

    Chẳng có chiến tranh Biển Đông nào xảy ra . Chỉ có một VN mất dần tổ quốc với một dan tộc suy yếu , bạc nhược , lú lẫn .

    Chẳng tin Tàu , Nga , Mỹ . Hãy nhìn lại chính mình , nhìn lại Nhà nước và Nhân dân mình để tìm một câu trả lời thích đáng , một lựa chọn nhanh chóng cho hiện tại và tương lai .

    Một VN hiện tại cũng có những giai cấp bóc lột cường quyền độc ác , đừng tưởng VN hôm nay là một xã hội CS như xưa . Riêng sự lừa bịp trong XHCN hôm nay còn tinh vi hơn cả một xã hội Tư Bản cổ điển . Bằng chứng chính là Đại hội Đảng và bầu cử tại Quốc hội vừa qua , hình ảnh của lừa đảo trắng trợn khó tìm thấy trong lịch sử dân tộc , tính luôn cả lịch sử của ĐCSVN !

    Thức tỉnh .

    Trả lờiXóa
  12. Nước Nga đang có một vị ngoại trưởng bị bệnh DOWN nặng ! không biêt tên ngoại trưởng này còn biết đường đi tiểu tiện không hay là cứ tùy tiện ?

    Trả lờiXóa
  13. bọn Nga ở châu Âu nó ghét cay đắng như bon Tàu bị ghét ở châu Á, to ngu và tham

    Trả lờiXóa
  14. Tại Hội nghị San Franxisco 1951, đại diện TQ là Tàu Tưởng (Tàu Cộng không được dự), Nga Xô và Ba Lan (CS) đã thay mặt Tàu Cộng đòi giao TS-HS cho Tàu Cộng... Cho nên, về vấn đề HS-TS thì VN "gửi gắm" vào Nga thì khác nào gửi trứng cho ác.
    Có điều là, đã là "đối tác chiến lược toàn diện" với nhau thì tốt hơn cả là cứ viêc ...ngậm miệng ăn tiền (bán vũ khí cho cả hai bên) thì có đỡ ...thối hơn không!
    Thôi thì, cũng là cái dịp để "đảng và nhà nước" ta ...hạ nhiệt với cái tình "hữu nghị vĩ đại" Nga - Việt, cũng như cái 4T+16C với Tàu!

    Trả lờiXóa
  15. Cút đi Lavrov,đồ con lợn,chúng bây đã về hùa với giặc Tàu cộng dày xéo đất nước VN chúng tao đã 80 năm tan nát và nát tan,chưa đủ và chưa vừa lòng sao ?

    Trả lờiXóa
  16. Các bạn nhớ cho: Năm 1951, tại một Hội nghị quốc tế ở Snn Fran-si-scô, Ngoại trưởng Nga đã đề nghị giao 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Quốc quẩn lí đấy, các bạn ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoại trưởng Nga chỉ là cái bóng của Putin đại đế thôi. Người dân Nga cũng khổ ...nhưng đỡ hơn chúng ta. Một tổng thống vĩ đại, khi đi 1 tay luôn nẹp sát túi quần, sợ vãi.

      Xóa
    2. Những người được gủi sang LX đào tạo,tâm thức luôn mang ơn nơi cưu mang.Trong thực tế LX,Nga bành trướng thế lực ra bên ngoài.LX,Nga chưa yêu người dân nước họ,làm sao họ yêu ai.
      Ai còn mang ơn LX,xin hãy thôi đi vì đó là tâm thức nô lệ,vì tâm thức đó mà csvn lợi dụng kéo dài sự thống trị của nó trên quê hương VN.
      Hãy nhớ,ngoài hù doạ ra LX ngày xưa cũng như Nga ngày nay không mang điều gì tốt đẹp cho cộng đồng nhân loại

      Xóa
  17. Một bài báo khá độc lập về quan điểm quốc tế . Cảm ơn tác giả Hồng Thuỷ . Thỉnh thoảng điểm qua các báo khác thấy bênh nga như giữ mả tổ mà thấy lộn ruột . Cái chủ nghĩa ML nó ngấm sâu thế đấy . Khốn nạn .

    Trả lờiXóa
  18. Suy cho cùng chỉ có lợi ích Quốc gí,quyền lợi Dân tộc là trên hết,chẳng có tình Đồng chí,anh em gì sất.Trước đây vì quyền lợi ích kỷ,tranh giành nhau làm anh cà trong cái gọi là phe XHCN mà Liên xô,Trung Quốc chửi nhau xa xả,hằm hè rồi đem quân choảng nhau trên sông Hắc Lonng giang.Trung Quốc luôn cản mũi Liên Xô ở Ap ga ni xtan,ở Aagola,rồi anh ba Tàu hoan hỉ khi Liên Xô sụp đỏ.Bây giờ gấu Nga do kinh tế đang lụn bại vì Mỹ và phương Tây cấm vận cho nên phải ngậm bồ hòn làm ngot,ông La vỏ rốp mới phai dùng ống đu đủ thổi mát cái đit chị Ba Tàu đấy mà.Việt Nam khác hệ với Hoa Kỳ,nhưng ngài Bộ Trướng quốc phòng khi sang thăm cảng Cam Ranh thì chỉ mong muốn cho Viêt Nam hùng cường để giữ được biển đảo.Hãy nghe người nước lớn nói,xem nước lớn đang hành động,biêt phận mình mà tự lo lấy vận mênh,chẳng còn ý thức hệ nào cả.

    Trả lờiXóa
  19. Lợn Nga thô bao không quyến rủ nổi Đại Bạch Ucren,dùng hơi đốt và mùi dầu lửa cũng chẳng ăn thua,lại giở trò cho xe tăng,đại bác gầm rú hòng khuất phục Kiep,nhưng thất thế vì Mỹ và cả châu Âu ghẻ lạnh đóng chặt cửa coi khinh cái thói ngạo mạn luôn giở trò cơ bắp.Hết đường sang phương Tây phai lui về Sibiari,Viễn Đông tiếp cận anh Tàu vốn gian thâm,đầy mưu mô xảo quyệt.La vờ rốp chi còn biêt ké loa Vương Nghị bộ trưởng ngoại giao nước Tàu cũng đang bị G7 và cả thế giới cô lập vì tội hung hăng,hiếu chiến,muôn dùng thịt xương ngươi Hán để cướp Biển Đông làm ao nhà nói mấy câu đánh tiếng"ta là người cung cảnh ngộ" đang bị Hoa Kỳ và cả Thế giới cảnh giác từng ngày.Ông La vờ rốp hãy dợi đấy!Khi Biển Đông đã thành ao nhà,thì người Hán sẽ tràn sang Sibiari khai phá,chặt cây,đẵn gỗ phá tan rưng Bạch dương để làm vươn nhà cho dê của Tập Cận Bình kéo xe dạo chơi.Lúc ấy chả nhẽ Ông La vờ rốp lại quay về cánh đồng lúa mìkéo đàn gió nhảy điệu múa dân gian xứ Ucren chăng? Hỏi có còn cơ hội hỡi ông La vờ rốp.

    Trả lờiXóa
  20. Tôi từng du học 6 năm ở quê hương cách mạng tháng Mười, nói ra thì bảo là ăn cháo đái bát nhưng đọc lời phát biểu của thằng cha Lavrov mà tức rộn ruột, muốn nhổ vào mặt thằng Nga lợn này một bãi nước bọt. Quá thất vọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hơn nhau ở hai chữ dân tộc . Bạn đúng .

      Xóa
  21. Hiểu được và thông cảm với bạn Nặc danh 19:05,quả là như vậy / ơn là một chuyện - còn công bình và sự thật là một chuyện khác phải không thưa bạn ? phải rành rọt như thế mới đúng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn sự chia sẻ của bạn nặc danh 20:52 ngày 15/4/2016.

      Xóa
  22. Thằng ngoại trưởng chó chết,ngu như lợn,già rồi vẫn còn ngu !tội nghiệp dân Nga thật,đến giờ này vẫn còn "lê bước trong đêm trường mịt mùng bóng tối!"

    Trả lờiXóa
  23. Trung cọng thôn tính biển Đông,không khác gì Nga thôn tính Crimee của Ucraine.
    Theo tôi,nước nào đã kinh qua chế độ xã hôi chó ngáp đều thế cả.Tham lam bành trướng vô độ,gây bất ổn trên toàn thế giới.
    cs,từ 1917 đến nay 2016 bản chất côn đồ-Mafia ngày càng đậm nét hơn,cứ nhìn qua cái ông Kim ủn ỉn hay ông Maduro tài xế lãnh đạo Venezuala thì rõ.

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh 06:53 nói rất đúng,đồng ý 100% !

    Trả lờiXóa