Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Đã tìm ra nguyên nhân cá biển chết hàng loạt ở Quảng Bình

THỦY PHAN
Ngày 19/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo về tình trạng cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển Quảng Bình.
Cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển Nhật Lệ (Ảnh: Thủy Phan)
Từ kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá chết, nguyên nhân bước đầu được xác định là do nguồn nước bị ô nhiễm, có yếu tố gây độc. Tuy nhiên, yếu tố cụ thể nào của môi trường nước làm cho cá chết bất thường thì vẫn chưa được tìm ra.
Trước đó, từ ngày 6/4, ở Hà Tĩnh cũng xuất hiện tình trạng cá chết bất thường ở ven biển và các lồng nuôi gần khu công nghiệp Vũng Áng.
Sau đó, Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh Thủy sản miền Bắc phối hợp với các cơ quan chức năng Hà Tĩnh kiểm tra.
Nguyên nhân được xác định là do có yếu tố gây độc trong môi trường nước. Yếu tố gây độc trong nước tại biển Hà Tĩnh bắt từ nguồn nước thải ra môi trường chưa được xử lý, gây ô nhiễm nguồn nước biển.
 
                   >Cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển Quảng Bình
Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình nhận định, có thể dưới tác động của dòng hải lưu Bắc cực - Xích đạo, nên nguồn nước ô nhiễm ở Hà Tĩnh bị đẩy vào dọc bờ biển phía Nam gây nên hiện tượng cá chết ven biển Quảng Bình từ bắc vào nam theo thời gian.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình đã đề nghị các địa phương ven biển chỉ đạo người nuôi trồng thủy sản kiểm tra chặt chẽ các yếu tố môi trường nước, tạm dừng lấy nước vào ao nuôi cho đến khi không còn hiện tượng cá chết ven biển.
Tình trạng cá chết lan rộng từ Bắc và Nam (Ảnh: Thủy Phan)
Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, những ngày qua, tình trạng cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển Quảng Bình khiến người dân hoang mang.
Tình trạng này bắt đầu xuất hiện ở bờ biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch) từ hôm 10/4, sau đó tiếp tục lan rộng ra bờ biển thuộc các huyện Bố Trạch, TP. Đồng Hới, Quảng Ninh và Lệ Thủy.
Mới đây, ở Quảng Trị cũng xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển ở huyện Vĩnh Linh và Gio Linh. Uớc tính mỗi ngày, ngư dân vớt được khoảng 1-5 tấn cá.
Hiện, Chi cục trưởng Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị cũng đã báo cáo để ngành chức năng lấy mẫu xét nghiệm và tìm nguyên nhân cá chết.

Ngư dân khóc, lái buôn thất thu vì không ai dám ăn cá biển

THỦY PHAN - HUY HOÀNG


  Nhiều ngư dân ở miền trung nghỉ đi biển, lái buôn thất thu
vì người dân không dám ăn cá trước thông tin cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển.
Ngư dân buồn bã
Những ngày qua, thông tin cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển nhiều tỉnh miền trung khiến người dân rất lo lắng. Ngư trường vắng bóng thuyền thúng, trên bờ, người dân không dám ăn cá vì sợ ăn vào sẽ bị ngộ độc. Nếu có ăn, họ cũng chỉ dám mua cá nuôi hồ hoặc cá đồng.
Chúng tôi gặp anh Trần Quang Dương (một ngư dân ở xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) khi anh đang sửa tàu đánh cá. 
Con cá mú nặng khoảng 30 kg chết trôi dạt vào bờ biển xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch. (Ảnh. Huy Hoàng)
Anh Dương buồn bã tâm sự: “Chúng tôi lâu nay làm nghề đi biển để kiếm sống, giờ cá biển chết hết thế này thì chúng tôi không biết làm gì để sống nữa. Ngư trường đánh bắt gần bờ mấy hôm nay vắng bóng ngư dân.
Trước đây, không khí đánh bắt ngoài biển rất sôi động, thì giờ lại ảm đạm với những xác cá chết trôi dạt vào bờ
”.
Ông Nguyễn Mớc (65 tuổi, trú phường Đồng Mỹ, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), một người từng làm nghề đi biển tỏ ra hoang mang: 
Cá chết nhiều quá, nghe nói do môi trường nước bị nhiễm độc, nhưng chưa biết vì sao lại bị như vậy. Mấy hôm nay, người dân sợ không dám ăn cá. Cứ tình hình này, chỉ khổ lái buôn, khổ những người đi biển đi đánh bắt về rồi không biết bán cho ai”.
Theo ông Mớc, những ngày gần đây, những ngư dân sống gần nhà ông phải nghỉ đi biển, một mặt vì tình trạng cá chết hàng loạt dạt vào bờ, một mặt vì đang đúng mùa trăng. Nhưng ai cũng tỏ ra hoang mang và rất lo lắng trước thông tin cá chết.
Xác cá đuối ở bờ biển xã Quảng Phú. (Ảnh. Huy Hoàng)
Không chỉ lái buôn, những nhà hàng, quán ăn kinh doanh cá cũng bị thất thu. Chị N.H.D., chủ một quán ăn ven biển Nhật Lệ (Quảng Bình) cho hay: “Trước đây cá bán rất chạy, nhưng mấy hôm nay không còn mấy khách gọi món cá nữa.
Nhiều khách gọi xong, có người trong bàn nói không ăn vì nghe tin cá chết bất thường là họ lại thôi không ăn nữa"
.
Chợ cá ế ẩm

Theo ghi nhận của phóng viên, tại địa bàn Quảng Bình, cá biển trở nên ế ẩm, rớt giá liên tục mấy ngày nay. Thậm chí, những loại cá đánh bắt xa bờ cũng bị rớt giá thê thảm, giá chỉ còn một nửa so với trước đây.
Cá chết la liệt khắp các bờ biển nhiều tỉnh miền Trung. (Ảnh: Thủy Phan)
Cá biển trước đây là món ăn luôn được nhiều người tin tưởng, nhưng bây giờ, người dân đến chợ đều tỏ ra dửng dưng khi đi qua những gian hàng này, các lái buôn chỉ biết ngao ngán lắc đầu nhìn nhau.
Chị Lê Thị Tình (trú xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), một người buôn cá cho biết: “Chưa bao giờ tôi thấy cảnh cá chết hàng loạt như thế này trên vùng biển quê mình. Những ngày qua, chúng tôi buôn bán ế ẩm vì người dân sợ không dám ăn cá.
Cuộc sống gia đình tôi dựa vào biển, nếu tình trạng này kéo dài thì chúng tôi không biết lấy gì để sống
”.
Theo chị Tình, chồng chị làm nghề đi biển, nhưng trước thông tin cá chết, mấy hôm nay anh phải nghỉ ở nhà. Chồng nghỉ đi biển, vợ buôn bán ế ẩm khiến anh chị rất hoang mang.
Nghe tin cá chết như vậy, chúng tôi không dám ăn cá biển. Nếu muốn ăn cá, thì chỉ mua cá đồng hoặc cá nuôi hồ thôi.
Hôm qua, mẹ tôi không biết nên đã mua một con cá mú về ăn. Nhưng khi nghe tôi nói, mẹ đã đổ đi vì sợ ăn vào bị ngộ độc thì khổ
”, một người dân sống ở Bố Trạch (Quảng Bình) nói. 
Nhiều loại cá đắt tiền được bày bán la liệt ở chợ với giá rẻ, nhưng người dân đều tỏ ra dửng dưng khi đi qua các gian này. (Ảnh: Thủy Phan)
Trước đó, những loại cá lờ đờ dạt vào bờ biển, nhiều ngư dân bắt được đã mang ra chợ bán. Có người thấy rẻ nên mua về ướp muối, nhưng khi nghe thông tin cá chết do nguồn nước có yếu tố gây độc, họ đã mang đổ đi.
Nhiều người mua về ăn thì đã có trường hợp bị ngộ độc nhẹ sau khi ăn. Nhưng nguyên nhân chính xác vì sao bị ngộ độc thì chưa được xác định rõ.
Công nhân môi trường liên tục vớt cá chết, quét dọn để tránh gây ô nhiễm. (Ảnh: Thủy Phan)
Cụ thể ngày 19/4, thông tin từ Trạm y tế xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết, có tiếp nhận một bệnh nhân 8 tuổi (cư dân trên địa bàn) bị ngộ độc thực phẩm.
Cháu bé sau đó đã được điều trị nhưng chưa rõ nguyên nhân ngộ độc. Theo gia đình cháu bé,  tối 18/4 cháu có ăn cá vớt được trên bờ biển. Đến sáng 19,4,cháu có ăn xôi để đi học, sau đó xuất hiện các triệu chứng như nôn, tiêu chảy...
Ngoài ra, còn một số trường hợp khác nữa cũng bị tình trạng tương tự.
Hôm 19/4, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã xác định nguyên nhân cá chết là do môi trường nước nhiễm độc. Tuy nhiên, yếu tố dẫn đến việc nguồn nước bị nhiễm độc thì vẫn chưa tìm ra.(GDVN)
------------

19 nhận xét:

  1. Nói như thế này thì trẻ con cũng nói được: "cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã xác định nguyên nhân cá chết là do môi trường nước nhiễm độc. Tuy nhiên, yếu tố dẫn đến việc nguồn nước bị nhiễm độc thì vẫn chưa tìm ra".
    Cần chó gì cơ quan chức năng nào. vấn đề là phải tìm ra nguồn nước nào, do ai xả ra gây cá chết mấy thằng ngu và quan liêu ạ!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nuôi cái bọn " chức năng " này phí cơm quá rồi , cả cái đảng phò tàu này nữa .

      Xóa
    2. Này nhé: "Từ kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá chết, nguyên nhân bước đầu được xác định là do nguồn nước bị ô nhiễm, có yếu tố gây độc. Tuy nhiên, yếu tố cụ thể nào của môi trường nước làm cho cá chết bất thường thì vẫn chưa được tìm ra. "
      SAO LẠI LÀM KHOA HỌC KIỂU "HAI LÚA" THẾ NHỈ? aI CHẢ BIẾT CÁ CHẾT BỞI MÔI TRƯỜNG NƯỚC BỊ Ô NHIỄM, NẾU KHÔNG CÁ KHÔNG CHẾT? đÀO TẠO LẮM ts ĐỂ KẾT LUẬN NHƯ THẾ THÌ ĐỂ LÀM GÌ?

      Xóa
    3. Dân tộc Việt-nam ơi, CÒN "CHÚNG" THÌ CÒN CHẾT !
      Ôi! 4 tên đầu trò hoàn toàn im lặng...

      Xóa
  2. Chưa xác định nguồn nước từ đâu. Liệu có xác định là "nguồn tự nhiên" không? Hoặc xác định được nhưng hảo lớ!

    Trả lờiXóa
  3. "Đã tìm ra nguyên nhân gây cá biển chết làng loạt : do cá...không thở nữa".
    Sáng nay,cái lão lú đần độn lại đi thăm...Formosa Hà Tĩnh.
    Nếu sau này lòi ra chuyện Formosa Hà Tĩnh là thủ phạm đầu độc cá biển thì sao nhỉ?
    Ước gì có ai đó vả cho lão một cái thật mạnh có khi lão sẽ tỉnh ngộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vài ngày nữa – khi Formosa đã xoá hết dấu vết và chuẩn bị sẵn một bể nước thải đã xử lý kỹ – thì đoàn thanh tra của Bộ Công thương mới rầm rộ vào kiểm tra. Tất nhiên là có ghi hình để đưa lên VTV1 (thậm chí ông trưởng đoàn có thể uống một cốc nước múc từ cái bể chuẩn bị sẵn ấy) và kết luận: Formosa xử lý nước thải cực kỳ cẩn thận, cá chết vì…chán đời!

      Xóa
    2. CSVN không dám tố bạn vàng đâu , giờ mà chỉ mặt thủ phạm thì ngang lấy đá ghè chân . Thể nào họ cũng bịa ra lý do mơ hồ nào đó để giữ " tình hữu nghị " .

      Xóa
    3. Thật lú đến thế là cùng !!!. Sự ngu dốt lú lẫn đã giết dần dân tộc này. Bắt đầu từ cá !. Thảm họa BOXIT lại còn đang treo lơ lửng trên đầu !

      Xóa
  4. Thôi rồi,giặc Tàu cộng rồi !

    Trả lờiXóa
  5. Để làm cá ở biển chết với diện rộng (bốn tỉnh miền Trung) thì lượng độc tố đổ vào biển phải cực lớn và liên tục,cá nhân không làm được việc này,nghe lời tự thú của Formosa Hà Tĩnh,mỗi ngày họ thải vào biển 12.000 m3 nước thải, đây là mối nghi ngờ lớn nhất, họ vừa kiếm lợi nhuận trên thân xác người lao động Vietnam và dã man hơn triệt cả nguồn sống của dân bản địa.Mục đích thâm độc của người tàu ngàn năm sử sách còn ghi.Khi làm việc với người Tàu chớ nên tin tưởng.

    Trả lờiXóa
  6. nghe nói đã có người tìm thấy 1 ống nước thải đưòng kính >1m chôn ngầm, xuất phát từ formosa ...

    thằng tàu nổi tiếng là làm lếu ...rước vô nhà thì ...ráng chịu thôi ..
    hoan hô tinh thần 16 vàng 4 tốt ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đường ống nầy có đường kính 1,1m, dài 1,5km nằm ngầm dưới đất để thài chất thải từ khu công nghiệp nầy ra biển.

      Xóa
  7. Chả cần phải điều tra nghiên cứu gì cũng biết là cá chết vì nước thải của khu Vũng Áng. Bọn khốn nạn và vô nhân tính này đã đầu độc biển cả. Hãy chặn ngay chúng lại !!!
    Các khu Du Lịch Biển và dân chúng đi tắm biển hãy coi chừng. Không khéo sẽ nhiễm độc chết như cá !!!

    Trả lờiXóa
  8. Vi-sinh vật trong biển đã bị tận diệt > không còn cá con > không còn cá nữa ! Ngư dân mất nghề, lái buôn kiếm đường khác làm ăn, ngành du-lịch biển chết cứng...Tất cả kéo dây chuyền thất nghiệp đông đảo, gia đình khốn khó theo...Đến giờ nầy qua gần nữa tháng, 4 cái trụ sau màn huyênh hoang, không một tiếng nói nào cất lên ?!

    Trả lờiXóa
  9. Đây chẳng khác nào cuộc xâm lược của TC!!!

    Trả lờiXóa
  10. Nếu nói NGUYÊN NHÂN SÂU SA thì chính do cái đcs (KHỐN NẠN). Nó đã cam tâm bán đứng cả đất nước và dân tộc (Khốn khổ) này cho Tàu cộng từ lâu rồi!.Hệ quả này đã được nhiều tiếng nói cảnh báo nhưng có tránh được đâu khi lũ khốn vẫn đang trơ trẽn nắm độc quyền "LÃNH ĐẠO ĐẤT NƯỚC".

    Trả lờiXóa
  11. Nói khe khẽ thôi kẻo "Bốn Tốt và 16 Chữ Vang" nổi đóa lên rải chất độc vào thượng nguồn mấy sông ở phái Bắc thì chết sạch cả bây giờ.

    Trả lờiXóa
  12. Để đầu độc lượng nước khổng lồ biển đông khiến cá chết trắng kéo dài cả vùng duyên hải Miền trung thì không thể một c.ty hoặc cá nhân nào của VN có thể làm được, điều này chứng tỏ khu công nghiệp Formosa đã xã thãi ra biển từ lâu với khối lượng chất độc rất lớn. Vậy các ban ngành có chức năng làm gì ...? khi theo quy trình một nhà máy trước khi đi vào hoạt động thì đủ các thủ tục nào vệ sinh môi trường xử lý nước thãi, PCCC..V.V. nhưng nay trong cái khu công nghiệp vũng áng bí mật kia không ai vào vào được chỉ có Thủ tướng mới được vào thì hỏi những người TQ ở trong đó muốn làm gì thì làm, thuê 70 năm là bất khả xâm phạm à? Bây giờ ai đền thiệt hại cho dân Miền trung đây, nước biển nhiễm độc lâu nay chẳng ai uống mà biết nay cá chết mới rõ.. tai họa cho nhân dân nhưng không ai chịu trách nhiệm, cơ chế lãnh đạo tập thể cá nhân phụ trách là vậy sao?

    Trả lờiXóa