Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Ái nữ Tuyết Hồng và FORMOSA ‘hoạt động chùa’ ở Vũng Áng

Lãnh địa (biệt khu) FORMOSA tai Vũng Áng - Hà Tĩnh
Có lẽ nhiều người trong chúng ta ít ai biết được sự quan hệ, nguồn gốc của tập đoàn Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
Gốc của công ty FORMOSA chính là ông tỉ phú Đài Loan Y. C. Wang hay được gọi là Wang Yung-ching 王永慶, ông qua đời năm 2008, hưởng thọ 91 tuổi.
           Wang Yung-ching cưới bà Guo Yueh-lan và có 2 con trai, 8 gái. Ông lập gia đình với một tì thiếp sau đó và có được người con trai đầu tên là Winston Wang (chủ tịch Formosa Plastics Group), là bạn thân của Jiang Mianheng con trai của Giang Trạch Dân (Jiang Zemin).
Winston Wang và Jiang Mianheng cùng sáng lập công ty Trung Quốc Grace Semiconductor Manufacturing, một công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử cho Quốc Phòng Trung Quốc có cơ sở tại số 1399 Zu Chong Zhi Road Zhangjiang Hi-Tech Park Shanghai, 201203 China. 
William Wong (chủ tịch Formosa Chemicals & Fibre) là cháu của ông Wang Yung-Ching cùng với cậu mình là Winston Wang (chủ tịch Formosa Plastics Group) cùng góp vốn để mở tập đoàn Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
Tuy Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh mang tiếng là một Công Ty Đài Loan, tuy nhiên sự "dây mơ rễ má" liên quan sâu nặng với Quốc Phòng Trung Quốc.
Năm 2009, Formosa đã được Chính Quyền cấp cho thuê hơn 33 triệu m2 với thời hạn 70 năm, giá thuê đất là 80 đồng/m2/năm, giá thuê mặt nước là 10 triệu đồng/km2/năm. Khu Công Nghiệp nầy được hưởng chế độ ưu đãi là miễn tiền thuê đất 15 năm đầu và chỉ thu tiền thuê đất trong thời hạn 55 năm về sau (Hà Tĩnh ký cho Formosa  thuê 70 năm!).
Như vậy hiện nay Formosa được hoạt động CHÙA, không cần phải trả tiền cho Hà Tĩnh, hơn nữa tiền đặt cọc để thuê đất, Formosa đã thiếu nợ 46 tỉ không chịu trả, xù luôn 136,76 tỉ thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường. Tính đến nay Formosa đã thiếu Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng và Chính quyền Hà Tĩnh là 182,76 tỉ đồng.
Hà Tĩnh đã phải bỏ tiền túi ra chi trả gần 33 tỉ đồng cho việc "Giải Phóng Mặt Bằng", bồi thường gần 42 ha đất cũng như chi trả 15,5 tỉ đồng bồi thường di dời các hộ trong khu vực.
Formosa hiện nay khước từ, không chịu trả cho Hà Tĩnh 182,76 tỉ tiền nợ thuê đất và thuế, đồng thời trước đó đã bắt Hà Tĩnh phải ứng trước số tiền 48,5 tỉ để đuổi hằng nghìn hộ gia đình ở Vũng Áng đi nơi khác để chiếm đất làm Khu Công Nghiệp.
            Formosa không phải trả phí thuê đất trong vòng 15 năm đầu, không đóng thuế cho Việt Nam, đồng thời hủy hại môi trường biển trầm trọng..
Vậy mà ngày 25/4/2016, Ông Chu Xuân (楚轩) Phàm - trưởng vănphòng Formosa tại Hà Nội đã phát biểu: "Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi! Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được…”...
/Sent from my iPad /(From iPad of  Nguyên Trang)
---------------

*           *           *
Ái nữ tập đoàn Formosa – từ căn nhà thế chấp đến sự nghiệp tỷ đô
Vương Tuyết Hồng là “thiên kim tiểu thư” của người sáng lập tập đoàn Formosa. Bà bắt đầu khởi nghiệp từ một căn nhà thế chấp.
Vương Tuyết Hồng sinh tại Đài Bắc vào ngày 14/9/1958, là con gái cưng của Vương Vĩnh Khánh, người sáng lập Tập đoàn Formosa Plastic Group – công ty mẹ của Formosa Hà Tĩnh.
Dưới bàn tay chăm sóc của người mẹ kế, bà lên đường du học Mỹ. Năm 1979, bà theo học ngành âm nhạc tại trường Đại học CaliforniaBerkeley. Năng khiếu âm nhạc của Tuyết Hồng được đánh giá rất cao.
Vương Tuyết Hồng - ái nữ của người sáng lập tập đoàn Formosa
Tuy nhiên sau này, bà nghe theo lời khuyên của vị cố vấn gia đình và theo học ngành kinh tế để nối nghiệp cha.
 Năm 1981, Tuyết Hồng hoàn tất xuất sắc chương trình nghiên cứu kinh tế tại trường UC Berkeley. Người cha Vương Vĩnh Khánh muốn bà trở về Formosa làm việc. Tuy nhiên, Vương Tuyết Hồng lại quyết định chuyên tâm vào lĩnh vực máy tính giá rẻ cùng người chị Vương Tuyết Linh.

Ái nữ tập đoàn Formosa hiện là Chủ tịch kiêm đồng sáng lập HTC

Năm 1983. Tuyết Hồng bắt tay vào việc mở xưởng sản xuất bo mạch chính (mainboard) tại FIC. Trong lúc này,  Trần Văn Kỳ, một người đồng sáng lập Công ty Symphonium ở Thung lũng Silicon, trở về Đài Loan để tuyển mộ nhân viên và mở cơ sở sản xuất chip điện tử tại đó.
Tuyết Hồng nhanh chóng đặt mối quan hệ, họ trở nên ăn ý. Năm 1988, họ cùng nhau thiết lập công ty VIA Technologies, chuyên sản xuất linh kiện điện tử. Sự nghiệp chung của cặp vợ chồng quyền lực Trần Văn Kỳ và Vương Tuyết Hồng bắt đầu từ đó.
Những câu chuyện về bà kể lại, thời đó, để bán được nhiều máy tính, Vương Tuyết Hồng thường một mình kéo theo một cái bàn to, thuê gian hàng ở các hội chợ để bán hàng.
Một lần, Vương Tuyết Hồng nhận được đơn hàng từ Tây Ban Nha trị giá lên đến 700.000 USD. Bà vô cùng mừng rỡ mà không hề biết mình đã bị lừa.
Sau đó, một mình bà bay đến Tây Ban Nha, ở lại Barcelona một năm trời để truy đến cùng bản hợp đồng song vẫn ra về tay trắng. Đây là thất bại đầu tiên, những cũng chính lại là bước khởi đầu để bà tạo lập nên danh tiếng trên thị trường máy tính bình dân ở châu Âu.
Mười năm sau, VIA Technologies trở thành nhà cung cấp linh kiện điện tử đứng hàng thứ hai thế giới, chỉ sau Intel, với 33 chi nhánh đặt ở các nước. Đến 1997 họ chuyển đại bản doanh về Đài Bắc.
Năm 1998, công ty sản xuất máy tính bảng và điện thoại di động Đài Loan ra đời lấy tên là High Tech Computer (HTC) với sự góp công góp sức của bộ ba Vương Tuyết Hồng, Trác Hóa Thổ (Peter Chen) và Chu Vĩnh Minh (HT Cho).
Báo Dân Trí dẫn nguồn tin từ truyền thông nước ngoài cho hay, ấn tượng Vương Tuyết Hồng tạo cho người đối diện là giọng nói hào sảng, tính cách thẳng thắn, không chấp nhận bị người khác quản chế. Người ta đánh giá rằng, bà là người giống cha mình nhất trong số các người con, ngay cả điệu bộ, cách ăn nói.
Bà thích đánh những canh bạc lớn kiểu “nhất xanh cỏ nhì đỏ ngực”. VIA Technologies nổi tiếng cũng là nhờ cuộc chiến với hãng sản xuất chip Intel (Mỹ). Bà cũng nổi tiếng trong giới truyền thông khi tại buổi tiệc tất niên của Công ty 2, bà đã thách thức Tổng Giám đốc Apple PSteve Jobs trong cuộc đua đến vị thế dẫn đầu thị trường công nghệ thế giới.
Sau nhiều năm lèo lái “con thuyền” HTC, tháng 3/2015, bà lên nắm quyền điều hành với vị trí Chủ tịch kiêm đồng sáng lập HTC.
Bên cạnh đó, bà vẫn sẽ tiếp tục công việc của mình là Trưởng phòng Thí nghiệm Phát triển Tương lai của hãng.
Bà hiện đang là một trong những người phụ nữ quyền lực và thành công nhất trong làng công nghệ. Thậm chí năm 2014, bà còn được tạp chí Forbes danh tiếng đưa vào danh sách 54 người phụ nữ quyền lực nhất trên thế giới.
Lâm Anh (t/h)/VietQ.vn
-------------

11 nhận xét:

  1. Con doanh nhân làm doanh nhân. Việt Nam cha làm chính trị con làm chính trị. Làm sao đất nước phát triển được?

    Trả lờiXóa
  2. Mả cha con điếm này! Chúng tao cầu cho mày cút xuống Địa Ngục!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay vì chửi, tót nhất là vận động mọi người không mua hàng của chúng nó nữa. Lũ bất nhân này có khuynh gia bại sản cũng đáng!

      Xóa
    2. Thay vì chửi, tót nhất là vận động mọi người không mua hàng của chúng nó nữa. Lũ bất nhân này có khuynh gia bại sản cũng đáng!

      Xóa
  3. Từ "Thiên kim tiểu thư" bà đã trở thành"Sao khuê' trong bầu trời quyền lực thế giới.Đúng là"giống rồng lại nở ra rồng" vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Thế có nghĩa là chúng ta đang là chủ nợ. Có điều đây lại là món NỢ XẤU! Chắc chắn kiếp sau sẽ đòi được cả con nợ lẫn chủ nợ kiếp này.

    Trả lờiXóa
  5. đồng bằng sông cửu long chết khô miền trung chết vì chất độc hà nội cũng xít bị đầu độc bằng đường ống nước sông đà tất cả là ĐCS trung quốc gây ra có đảng CS VN ủng hộ

    Trả lờiXóa
  6. Các bạn đọc giả bấm vào trang ( lại them một tên cộng sản v n ăn tạp ở thủy nguyên hp )
    Mới thấy sự giã man và ghe tởm mà chính quyền vẫn bao che
    Rất khốn nạn

    Trả lờiXóa
  7. Đừng kỳ thị hẹp hòi,phải độ lượng khách quan.Mọi thứ đều do con người xêp đặt,Ta còn thua kém là vì chính bàn thân ta hay vì ai?.Bà Vương Tuyết Hồng làm đươc như vậy là do tài bẩm sinh hay nhờ cơ chế của chế độ.Người như bà là số ít đáng được trân trọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi ông ngáo ơi! Bọn Trung Hoa nó coi khinh Việt Nam từ hàng nghìn năm rồi! Ông còn ở đó ôm váy nó?

      Xóa
  8. "Chữ tài đi với chữ tai một vần"
    Ái nữ tập đoàn Formosa mà, để Formosa Hà Tĩnh gây cá chết hàng loạt như thế này thì làm gì, thành đạt bao nhiêu cũng phải trả giá. Không có gì thay thế được nghiệp nhân- quả.

    Nghiệp Nhân -quả cũng đang đòi hỏi Đảng cộng sản Việt Nam cùng với Mormosa làm tiếp những việc gì ?

    Trả lờiXóa