Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

Lệch pha - Đại tá công an mà “nhận thức sai pháp luật”!?

"Cái móng tay" vụ quán Xin chào và "con voi" vụ án lừa đảo 12,7 tỷ chưa bị xử lý
Lễ khánh thành và gắn biển công trình Trụ sở Công an huyện Bình Chánh
(
lại lợi dụng xây trụ sở mới để 'kiếm chác'?) chào mừng kỷ niệm 70 năm
Ngày Truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 – 19/8/2015)
Vụ án cái chòi vịt và chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày thì ngay lập tức bị quy chụp vào …hình sự. Nhưng kẻ cầm đầu vụ án lừa đảo 12,7 tỷ đồng thì đang nhởn nhơ, thách thức...
Vụ việc chủ quán cà phê Xin chào ở huyện Bình Chánh (thành phố Hồ Chí Minh) bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh đã khiến dư luận dậy sóng.
Khi vụ việc xảy ra, không chỉ làm “nóng” dư luận mà các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều có những chỉ đạo quyết liệt.
Vụ việc lớn đến mức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải có chỉ đạo khẩn dừng ngay việc hình sự hóa chủ quán cà phê Xin Chào.
Tuy nhiên, ngay từ đầu, dường như Công an thành phố Hồ Chí Minh vẫn bảo thủ và có những phát ngôn mang tính chất ngụy biện, bao che. Một lãnh đạo Công an thành phố thì cho rằng vụ án "bằng cái móng tay".
Yee Lip Chee (đứng giữa) đã bị Hội đồng xét xử đọc quyết định khởi tố vụ án ngay tại Tòa nhưng đến nay vẫn "nhởn nhơ" ngoài vòng pháp luật. Dư luận cho rằng đã có sự "bảo kê" cho tội phạm từ phía Cơ quan điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh.
Thiếu tướng Phan Anh Minh nói về vụ quán cà phê Xin chào: "Không nên suy diễn những chuyện như cạnh tranh với căng tin, công an ngăn cản việc làm ăn hợp pháp của hộ nghèo... Đôi khi những chuyện có thể kết thúc êm thấm nhưng chúng ta phơi bày ra công luận; không phải sự thật nào đưa lên báo chí cũng tốt cả…Theo tôi vụ án này không đáng mất nhiều công sức, không đáng tốn nhiều bút mực. Tôi đánh giá vụ án này nhỏ xíu như cái móng tay".
Khi mọi chuyện đã "phơi bày" trước công luận, mọi cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương đều khẳng định việc khởi tố, truy tố của Công an và Viện kiểm sát huyện Bình Chánh là sai, không có căn cứ.
Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh đã bị xử lý, đề nghị cách chức; Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh cũng bị đình chỉ công tác.
Thừa nhận trên báo chí, Đại tá Quý đã nói: "Do tôi nhận thức sai pháp luật". 
Tuy nhiên, trước đó, trong buổi họp báo, Thiếu tướng Phan Anh Minh vẫn một mực khẳng định rằng việc khởi tố của Công an huyện Bình Chánh là có căn cứ, đúng pháp luật.
Vậy, khi cấp dưới đã khẳng định "nhận thức sai pháp luật" thì cấp trên liệu có nhận thức đúng pháp luật không?
Lật lại vụ án Nguyễn Thị Bạch Tuyết trước đó mà lãnh đạo Cơ quan điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo mới thấy rằng, việc cố tình "bảo vệ" đến cùng cho cấp dưới cũng được lãnh đạo ngành này áp dụng.
Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có loạt bài phản ánh, sau nhiều lần cả Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trả lại hồ sơ, yêu cầu chứng minh các chứng cứ pháp lý và xử lý đối với các đối tượng liên quan với vai trò đồng phạm trong vụ án như Yee Lip Chee. Wong Kong Hee.
Tuy nhiên, cũng chừng ấy lần, Cơ quan CSĐT đều "giữ nguyên quan điểm" đề nghị truy tố một mình bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết còn các đối tượng đồng phạm "không biết, không liên quan".
Bởi, khi chưa có đủ căn cứ vững chắc để chứng minh công dân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lãnh đạo Cơ quan điều tra đã chỉ đạo bắt khẩn cấp bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết từ tháng 12/2013.
Gần 3 năm qua, công dân vẫn bị tạm giam, còn phía Công an thì vẫn tiếp tục không làm rõ được các tình tiết thuyết phục để chứng minh được tội trạng của bà Tuyết.
Sinh mệnh, số phận của bà Tuyết đã bị chi phối với ý chí chủ quan của một số người chứ không phụ thuộc vào bản chất, tính khách quan của vấn đề.
Vụ án Nguyễn Thị Bạch Tuyết cũng đang gây nhiều bức xúc trong dư luận,
vụ án do Thiếu tướng Phan Anh Minh chỉ đạo. Ảnh Việt Đông 
Do phía Công an không làm rõ được tội trạng của bị cáo, đến gần 3 năm sau, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vụ án ra xét xử.
Những lập luận, cáo buộc mà CQĐT đưa ra đều bị tòa bác bỏ.
Ví dụ như, Cơ quan CSĐT nói rằng ông Yee Lip Chee bị lợi dụng, là bị hại nhưng Hội đồng xét xử lại chứng minh ngược lại: Yee Lip Chee mới là thủ phạm, chịu trách nhiệm gần 7 tỷ đồng và bị đề nghị khởi tố để làm rõ trách nhiệm hình sự.
Cơ quan CSĐT lập luận rằng bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết đã làm giả bản cam kết ngày 05/1/2010, làm giả sổ sách kế toán… Tuy nhiên, Hội đồng xét đã chứng minh điều ngược lại: Bản cam kết ngày 05/1/2010 là có thật, do chính Yee Lip Chee ký; hồ sơ kế toán cũng không chứng minh được bà Tuyết làm giả…
Cơ quan CSĐT khẳng định bà Tuyết phải chịu trách nhiệm số tiền 12,7 tỷ đồng nhưng Hội đồng xét xử lại chứng minh Yee Lip Chee phải chịu trách nhiệm số tiền gần 7 tỷ đồng, số còn lại không chứng minh được ai chiếm đoạt nhưng HĐXX vẫn quy trách nhiệm cho bà Tuyết và tuyên phạt bà 12 năm tù.
Tuy chưa khách quan, đúng bản chất nhưng phần nào thể hiện kết luận của Cơ quan CSĐT là không chính xác, vụ án vẫn còn quá nhiều góc khuất cần phải làm rõ ở cấp cao hơn.
Không ngoài dự đoán của những người tham dự phiên tòa, HĐXX đã ra Quyết định số 01/QĐ-XX về việc khởi tố vụ án để điều tra đối với Yee Lip Chee vì vai trò cầm đầu, quyết định của vụ án lừa đảo chiếm đoạt 12.7 tỷ đồng của Công ty L&M Việt Nam.
Quyết định đã ngay lập tức được chuyển đến CQĐT Công an thành phố Hồ Chí Minh để nhanh chóng xử lý, đề phòng tội phạm bỏ trốn, lấy lại niềm tin trong nhân dân cũng như đảm bảo công bằng trong đấu tranh, xét xử tội phạm
Tuy nhiên, đến nay CQĐT Công an thành phố Hồ Chí Minh vẫn "bình chân như vại", vẫn loanh quanh, vòng vo chưa khởi tố bị can đối với kẻ chủ mưu này khiến dư luận hết sức bất bình, ngờ vực.
Trong khi vụ án "quán cà phê, chòi vịt" nhỏ như "móng tay" thì bị lực lượng Công an ráo riết điều tra khởi tố, còn trong vụ án Nguyễn Thị Bạch Tuyết, tội phạm Yee Lip Chee được xác định là kẻ cầm đầu trong vụ án lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng thì vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Vậy phải chăng Công an thành phố Hồ Chí Minh chỉ quan tâm đến cái "móng tay", còn những "con voi" như Yee Lip Chee trong vụ lừa đảo 12,7 tỷ đồng thì cứ mặc kệ, điều gì phía sau vậy?
Việt Đông/GDVN
--------------

10 nhận xét:

  1. Tôi chỉ nói lại ý của Lãng hồi cuối năm 2015 " báo GDVN là tờ báo đáng đoc"! Và quả đúng vậy!

    Trả lờiXóa
  2. Công an hiện nay muc tiêu hàng đầu là XIỀN + USA + còn Đảng còn mình đứng trên hiến , luật pháp . hèn với giặc ác với Dân bị đảng Tẩy Não nên không còn nhân tính chuyên dở thói tầm thường vô đạo với Nhân Dân . Áp dụng trò cùn Luật là Tao , Tao là luật , CA hiện nay mang quá nhiều Tội Ác vì đã có Đảng và chính phủ Lo bao ./.
    CCBinh VN

    Trả lờiXóa
  3. Bọn tòa cs chỉ là bọn sâu bọ! Chúng không phải là người!

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 07:01 30 tháng 4, 2016

    Liên quan đến vụ quán XIN CHÀO còn có CÁI CHÒI CHĂN VỊT XÂY DỰNG KHÔNG PHÉP nữa?
    CATPHCM quả đúng là những kẻ ăn cướp và bức hại dân

    Trả lờiXóa
  5. Trời Đất Nước Việt Ơi ra khỏi nhà là thấy toàn Tướng Tá ,+ lũ người quần áo nhiều màu sắc ăn tiền siu thuế của Nhân Dân oằn lưng nghèo khổ mà vẫn bị hà hiếp cướp bóc chế độ này là chế độ gì ? hỡi trời đất . Mong Trời Đất nhanh chóng cuồng phong vùi dập chế độ này đi cho nhân Dân được nhờ .

    Trả lờiXóa
  6. Tội cho dân mình những người đóng thuế. Trụ sở CA huyện hoành tráng vô lý thế làm sao chẳng nghèo.
    Ở Mỹ mình thấy sao những trụ sở công quyền khiêm tốn và giản dị thế. Giản dị đến nỗi người dân cảm thấy bình yên, gần gũi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trụ sở côn an 1 huyện vào loại nghèo ở Tp HCM mà xây hoành tráng hơn cả UBND tỉnh.
      Chúng lấy tiền ở đâu và ai là người duyệt? Một bộ sậu chia nhau làm dự án thật to để ăn 30% tiền thuế của dân, trong đó ăn to nhất phải là thằng đại tá trưởng côn an huyện, nhà thằng này cũng xây do vật vã.

      Xóa
  7. Nguyễn Đông Hộilúc 11:31 30 tháng 4, 2016

    Đề xuất, chạy chọt để lấy tiền nhà nước-tiền dân đập trụ sở cũ còn đẹp, còn bền xây trụ sở mới, tay đại tá Quý cũng kiếm được 'miếng bự chảng', kẻ tham như thế phải tìm chuyện vu vạ quán Xin Chào và cái Lều vịt để chiếm đoạt...!

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn những chiếc khiên, công cụ hỗ trợ mua bằng thuế của dân ở Quảng Dương mà xót xa ... Vấn đề bây giờ là lòng tin của nhân dân vào hệ thống chính trị đang được những người sống bằng tiền thuế của Dân làm cho hao mòn và gia tăng tốc độc một cách không tưởng?

    Trả lờiXóa
  9. chung quy tại một chữ ...TIỀN...

    Trả lờiXóa