Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

“Đi sau đã đành nhưng bi kịch ở chỗ ta lại đi theo cách của Trung Quốc”

“Ta đi sau Trung Quốc đã đành nhưng bi kịch ở chỗ ta lại đi theo cách của Trung Quốc, có nghĩa là học theo cả những kinh nghiệm xấu, những mặt trái của nước láng giềng”, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói.
Tại hội thảo “Vai trò của nhà nước trong nền kinh tế thị trường những vấn đề cải cách thể chế giai đoạn 2016-2020” diễn ra hôm qua (12/4), PGS.TS Trần Đình Thiên đồng tình với những bình luận về hạn chế được các chuyên gia đưa ra, vấn đề nghiêm trọng theo ông là những vấn đề của thể chế kinh tế được nêu ra đúng mãi và vẫn được nhắc đi nhắc lại.
Nhưng để kinh tế thay đổi không thể chỉ “thay đổi lặt vặt” ở một số ngành, lĩnh vực mà phải có sự thay đổi về mặt thể chế, giải quyết được vấn đề hệ thống. Nếu làm chậm trễ tiến trình này mọi thay đổi nhỏ đều là lãng phí thời gian, chi phí cơ hội của nền kinh tế sẽ tăng lên.
Đáng lưu ý, trong phát biểu của mình, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam tỏ lo ngại kinh tế Việt Nam học kinh nghiệm xấu từ thế giới rất nhanh trong khi kinh nghiệm tốt lại khá chật vật.
“Ta đi sau Trung Quốc đã đành nhưng bi kịch ở chỗ ta lại đi theo Trung Quốc, có nghĩa là học theo cả những kinh nghiệm xấu, những mặt trái của nước bạn”, ông Thiên nhấn mạnh.
Theo đó, ông Thiên cho rằng để cải cách thể chế một cách hiệu quả Việt Nam cần sàng lọc những kinh nghiệm từ thế giới, không phải “khuân” về cả những mặt xấu và mặt trái.
Bình luận về quá trình cải cách doanh nghiệp nhà nước, ông Thiên cho rằng cần dùng đến khái niệm “tư nhân hoá” thay vì chỉ dừng lại cổ phần hoá như hiện nay.
Tiền Hồ và tiền Mao/Sao giống nhau đến thế?
           Trước bình luận của PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương CIEM, TS. Nguyễn Đình Cung đã đưa ra nhận xét phạm vi, mức độ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước còn lớn, vượt ngoài quy định điều này hạn chế cơ hội, tạo môi trường bất bình đẳng cho các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đặc biệt khu vực tư nhân trong nước.
“Doanh nghiệp nhà nước dàn trải quá nhiều ngành, lĩnh vực, trong khi nguồn lực nhà nước rất hạn chế và nhiều ngành, lĩnh vực khu vực tư nhân đã có khả năng đảm nhiệm. Chuyển đổi sở hữu còn mang tính hình thức, đặc biệt trong việc cổ hoá, tỷ lệ cổ phần nhà nước còn rất lớn”, ông Cung cho hay. 
Ông Cung dẫn trường hợp Trung Quốc và cho biết, ở Trung Quốc, sau chiến tranh để tái thiết đất nước, một loạt doanh nghiệp nhà nước được thành lập ở tất cả các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế để tập trung nguồn lực.
Để giải phóng và tăng cường sức sản xuất từ năm 1978, Trung Quốc đã thực hiện cải cách doanh nghiệp nhà nước. Với phương châm “nắm lớn buông nhỏ” vai trò, chức năng của nhà nước có xu hướng thu gọn.
Theo đó, nhà nước chỉ giữ lại những doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn, tập trung ở những ngành, lĩnh vực chiến lược, trụ cột, thoái vốn khỏi những ngành có ít tính chiến lược…
Tâm An/bizlive
-------------

29 nhận xét:

  1. Trong Quý I/2016, lương cao nhất thuộc về các vị trí lãnh đạo cấp cao của một ngân hàng thương mại cổ phần và một công ty dịch vụ với mức lương trên 200 triệu đồng/tháng. Ông Phúc có thấy "nặng lòng" không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ông Thiên cũng biết là "lỗi hệ thống"(tức là tội là ở cái chế độ chính trị độc tài phản động, phản dân, hại nước, bán nước- như lời bóng gió của Nguyên chủ toẹt cuốc hụi Nguyễn Văn An) đấy, nhưng đâu có dám nói thẳng, cứ phải lựa lời để mong thằng trùm cướp đầu bạc nó không giận.
      "tiếng chửi khe khẽ như là chửi nghiêng" là thế, đâu dám chửi thẳng?
      phải nói thât thế này: CẢ DÂN TỘC VN NHỮNG NGƯỜI CÒN LẠI ĐANG Ở TRONG NƯỚC THÌ 95% LÀ HÈN, LÀ NHỊN NHỤC CAM CHỊU LÀM THÂN PHẬN NÔ LỆ CHO ĐẢNG CSVN, CHẤP NHẬN ĐỂ ĐẢNG CSVN BIẾN DÂN TỘC NÀY THÀNH NÔ LỆ TÀU CỘNG.
      Đó là một thực tế không thể đảo ngược được tình hình bi đát hiện nay, cho nên "đứa khôn thì nó đã vượt biên, những kẻ ở lại chẳng điên cũng khùng".
      Nói thật, nếu có nước nào nhận cho tị nạn, tôi cũng phải bỏ cái tổ cuốc đau thương khốn khổ này mà ra đi tìm tự do, để được sống mà làm người, vì tôi nhận ra đã làm súc vật cho csvn lừa và bóc lột mồ hôi và cả máu hơn 60 năm nay rồi, quá nhục.
      (Cựu binh diệt lính của đảng mẹ csVN 1979)

      Xóa
    2. Bi kịch nhất là đã xuất hiện 1 ô "Thánh" mang về cho quê hương này 1 cái tà thuyết quá độc hại? Bây h lũ lâu la vẫn k ngớt trơ trẽn tung hô lấy được... Còn xót xa nào hơn khi ngần ấy năm nhầm bạn, nhầm thầy? "DỐT BỀN NGU LÂU" đã thành nghiệp chướng của xứ này? Quan như thế thì Dân như thế, Dân như thế thì Quan như thế...Xứ sở này mịt mù còn lâu!?

      Xóa
    3. Ông Thiên này cũng là một trong những thầy dùi cho chính sách theo đuôi kinh tế Trung quốc, nay còn phát biểu linh tinh làm chó gì, sao không phản đối khi còn làm thầy dùi cho TT Dũng?

      Xóa
    4. chỉ vì cái dốt mà ra
      Đó là bắt chước chứ đâu học người?
      Bắt chước cái dở hổ ngươi
      Cũng đành xấu hổ giả mình làm thinh
      Vì đau mất trí thông minh?

      Xóa
    5. Không phải những kẻ cầm đầu csVN ngu dến nỗi không biết cs là một thứ tà thuyết lừa đảo, đảng cs là một đảng lưu manh sinh ra và chỉ có thể cướp quyền bằng bạo lực bắn giết và giữ quyền bất chính bằng áp đặt bạo lực, không phải chúng không biết chế độ cs của chúng là chế độ độc tài toàn trị khốn nạn: thủ tiêu mọi cạnh tranh để tiến bộ và phát triển của đất nước và dân tộc, thủ tiêu tự do dân chủ và quyền con người... Nhưng, những thằng cầm đầu đảng vì quá tham lam, và bất lương vô liêm sỷ, nên rất ngoan cố điên cuồng chống lại quy luật phát triển của XH loài người, chúng không từ một thủ đoạn nham hiểm tàn bạo nào chống lại người dân để câu giờ nhằm tranh thủ những tháng ngày cầm quyền vơ vét đến mức cao nhất những gì có thể vơ vét được, bằng mọi giá kể cả việc cung cúc tận tụy làm tay sai đắc lực cho csTQ trong việc xâm lấn cướp đất đai biển đảo của VN, đàn áp người yêu nước chống TQ xâm lược....
      (Cựu binh chống Tàu 1979, F330)

      Xóa
  2. Bi kịch lớn nhất của nhân dân VN đó là phải chịu sự cai trị phản động của cái tập đoàn mang tên đcs.
    Nó đẻ ra vô số những bi kịch khác.Và,bi kịch mà ông Thiên đề cập đến chỉ là...chuyện nhỏ.

    Trả lờiXóa
  3. Buông hết lấy gì ăn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 10:00 14 tháng 4, 2016

      Bạn nói đúng :"Buông hết lấy gì ăn".
      Những người có kiến thức và có lòng như ông Thiên ông Cung thì chĩ làm "Viện Trưởng".Trong khi những thằng ngu thì chia nhau nào Thủ Tướng,nào Chủ Tịch.....Thì thảo luận làm gì cho mất công.

      Xóa
  4. Ông Thiên nói sai rồi, Một nửa Việt Nam đã đi trước Trung Quốc rồi, đã có kinh tế thị trường phát triển rồi, đâu có phải đi sau. Cái ngu ngốc, ngạo mạn của lãnh đạo Việt Nam đã gây nên hậu hoạ như ngày nay. Tội đồ của dân tộc, càng lâu càng nặng, trước sau gì cũng bị tính sổ thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng tình với cmt của bạn.
      Trước 75,MNVN phát triển không những hàng đầu Đông-Nam-Á mà còn trong nhóm đầu Châu Á,chỉ sau Nhật bản.

      Xóa
  5. Bình luận về quá trình cải cách doanh nghiệp nhà nước, ông Thiên cho rằng cần dùng đến khái niệm “tư nhân hoá”

    Có nghĩa trước giờ chỉ có "Nhà nước sở hữu", tư nhân chỉ (dám) núp bóng Nhà nước .

    “Ta đi sau Trung Quốc đã đành nhưng bi kịch ở chỗ ta lại đi theo Trung Quốc, có nghĩa là học theo cả những kinh nghiệm xấu, những mặt trái của nước bạn”

    mâu thuẫn với

    "Để giải phóng và tăng cường sức sản xuất từ năm 1978, Trung Quốc đã thực hiện cải cách doanh nghiệp nhà nước. Với phương châm “nắm lớn buông nhỏ” vai trò, chức năng của nhà nước có xu hướng thu gọn"

    Có nghĩa sau năm 1978, Trung Quốc đã kiện toàn hệ thống để dẫn tới thành công như hiện nay .

    Câu hỏi đặt ra là tại sao ta không học tư tưởng Hồ Chí Minh, đem về 1 giàn cố vấn giúp nước mình phát triển ? Tớ nghĩ Trung Quốc là nước Xã Hội Chủ Nghĩa, chắc chắn sẽ sẵn lòng . Cũng có nghĩa tình hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc không còn viển vông, và chúng ta có thể đổi ráo trọi chủ quyền mà không sợ ai phiền lòng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh bạn đừng quá lo, với hội nghị Thành Đô 2020 các bác lãnh đạo đảng ta với lòng yêu thương đồng chí trong tinh thần cs quốc tế sẽ giúp đưa nước VN ta được trở thành một quận của TQ. Khi ấy chúng ta không cần phải đi theo học hỏi của Tầu nữa mà sẽ được hãnh diện làm những gì họ ra lệnh cho làm !

      Xóa
  6. Bi kịch của cả dân tộc VN là ông Trọng chưa tỉnh cơn mê về cái "định hướng XHCN", còn say sưa với "chiến thắng" Ba X bằng mưu mô thâm hiểm.

    Trả lờiXóa
  7. bạn vàng 4 tốt cho đb scl cái khô hạn lớn nhất 100 năm nay, thiên đường xhcn là nam đi culi cho hàn quốc, nữ làm đĩ bên singapore, còn đâu quê em mùa nuóc lũ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BẢN CHẤT CỦA VIỆC TRUNG QUỐC XẢ NƯỚC "cHỐNG HẠN CHO VN"?
      Trọng lú đã lạy anh Tập để được xả nước cứu lúa đồng bằng SCL, hôm nay (14/4) thằng cu Lê Hải Bình đã họp báo để thông báo "tin vui" này -đây là "công lao" của đảng mẹ tàu cộng (Thực ra, cs Tàu cũng không muốn mất mùa lúa ở NN , vì nếu mất mùa thì Tàu cộng phải mua gạo đắt của VN chứ TQ đâu có tốt đẹp gì, đảng csVN tử tế con mẹ gì đâu) mặt khác cũng làm như vậy để người dân đỡ oán csTQ- tức là oán thằng con hoang đàng của nó là đảng csVN.

      Xóa
  8. Sau nhiều năm làm tư vấn cho chính phủ về chính sách, ông T.Đ.Thiên mới hiểu ra vấn đề là phải cải cách nền kinh tế. Nếu chỉ đổi mới thì chỉ đạt được sự cải thiện nâng cao năng lực nền kinh tế dựa trên nền tảng năng suất lao động toàn xã hội theo kiểu cũ, đó chính là nguyên nhân tụt hậu không chịu phát triển của kinh tế VN. Vì vậy phải dứt khoát từ bỏ đổi mới (một biện pháp cải lương muốn làm mới những cái cũ đã lỗi thời); phải cải cách toàn diện triệt để, loại bỏ mọi lực cản tạo điều kiện cho sản xuất phát triển.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi theo người khác đã là kém cỏi , còn đi theo cái sai thì chỉ là kẻ đần độn

      Xóa
  9. Không phải đi theo . Bị TQ xỏ mũi mà dắt .

    Chẳng hạn như Biển Đông , TQ dắt theo hướng giải quyết song phương thì VN chỉ biết song phương phản đối lấy lệ để gạt dân .

    Ngộ độc thực phẩm thì tuyên truyền đưa len ti vi là do người Việt tự đầu độc lẫn nhau nhằm chạy tội cho sách lược diệt chủng phát sinh từ TQ .

    Chẳng những thế , lại dùng báo đài khuyến khích dân tự túc trồng rau sạch . Một đất nước sinh tồn nhờ nông nghiệp lại phát sinh loại tuyên truyền nguy hiểm do Ban Tuyên Giáo Trung Ương chỉ đạo với hình thái manh núm cổng trước , hè sau , sân thượng thì còn gì rách rưới hơn , còn sức lực đầu óc đâu gọi là xây dựng xã hội giàu mạnh . Bây giờ đi đâu cũng nghe " ngộ độc " đến nỗi quên mất cái ác thú chính là tụi Tàu .

    Tuyên truyền nhằm che lấp cái âm mưu , cái tội ác của Tàu chính là nhiệm vụ cấp thiết của Đảng . Nghỉ cũng tội nghiệp cho một dan tộc 4000 năm văn hiến con Rồng cháu Đảng ....!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác. Ung thư đã len vào từng nhà

      Xóa
  10. Ngày trước Lỗ Tấn nó viêt câu tương vô hại,hơn nửa thế kỷ sau lại vận vào cái mênh Dân tộc Viêt Nam:" Trên mặt đất vốn không có đường,đường là do con người đi nhiều mà có" hơn một tỷ tư dân Trung Quôc nó dày xeó thì gì mà chẳng thành ĐƯỜNG, ở quá gân Trung Quôc,cái cỗ xe Viêt Nam làm gì mà chẳng bị cuốn vào con đương Tàu cộng,phải không anh Trần Dình Thiên.

    Trả lờiXóa
  11. Bắt chước Tàu từ cái bắt tay sau khi cụng ly, từ màu sắc cái cà vạt, từ quốc kỳ , trang phục quân nhân,nó có tượng Mao , về làm ngay tượng ông Hồ (làm nhiều hơn nó),...cái đinh gỉ cũng làm theo mà toàn cái ngu. Giờ chuẩn bị cho Hội thảo hội đồng "ní noạn" 2 nước nữa cơ! Tay mặt lưỡi cày chìa vôi lại chuẩn bị đăng đàn chém gió ,hôn đít nó mong được chúc TBT! Hic,...

    Trả lờiXóa
  12. Doanh nghiệp NN gì đi nữa vẫn là tiền của Dân. Dân không thể đóng thuế để nuôi những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ mà lãnh đạo vẫn hưởng lương cao chót vót. CỰC KỲ PHI LÝ !!!

    Trả lờiXóa
  13. Một chuyên gia luật kinh tế nước ngoài nói: "Phát hành 100 VNĐ mới ở VN có thể bị coi là in ấn và lưu hành tiền giả".

    Trả lờiXóa
  14. Bi kịch nặng nề nhất là đã từ chối văn minh phương Tây - thành tựu vĩ đại của nhân loại, đi chọn và theo đuôi cái thứ triết lý dở dở ương ương còn mang tính man rợ; đến nỗi nó đã tự đào thải rồi mà vẫn vẫn bắt cả dân tộc tôn sùng!
    Còn thì bất kỳ thằng hàng xóm nào mà chẳng có thói ghen ăn tức ở, có được thằng hàng xóm ngu, hèn yếu thế hơn thì còn gì bằng!

    Trả lờiXóa
  15. Đi theo y khuôn từ cái mũ, áo quần, quân hàm hiệu, cách tôn sùng lãnh đạo, xây tượng đắp đài, vẫy cờ hoa, dâng hoa, khẩu hiệu pano ... Không theo nó đánh cho dập mỏ, mặt bạc như vôi, mắt đảo trợn trắng, mất quyền độc trị ...

    Trả lờiXóa
  16. Đi theo y khuôn từ cái mũ, áo quần, quân hàm hiệu, cách tôn sùng lãnh đạo, xây tượng đắp đài, vẫy cờ hoa, dâng hoa, khẩu hiệu pano ... Không theo nó đánh cho dập mỏ, mặt bạc như vôi, mắt đảo trợn trắng, mất quyền độc trị ...

    Trả lờiXóa
  17. Đi theo y khuôn từ cái mũ, áo quần, quân hàm hiệu, cách tôn sùng lãnh đạo, xây tượng đắp đài, vẫy cờ hoa, dâng hoa, khẩu hiệu pano ... Không theo nó đánh cho dập mỏ, mặt bạc như vôi, mắt đảo trợn trắng, mất quyền độc trị ...

    Trả lờiXóa



  18. Sau cơn Đại Hồng thủy quét qua Sử Việt, chúng con lại trở về .. ..




    Sau Giông bão Việt Sử lại trở về
    Chúng con lại trở về trong cơn mê .. ..
    Như triệu Lá vàng Mùa Thu năm ấy
    Để rồi bội phản phản bội Lời Thề


    Phố Nam Ngư rồi hiện ra Phố Cầu Gỗ
    Hoàng hôn buồn tràn ngập lê thê !
    Mái nhà Xưa đây bờ Tường Vi đấy
    Còn Mẹ giờ đây xa như Sao Khuê .. ..
    Bờ Tường Vi giếng nước vẫn còn đây !
    Nhưng chẳng còn Người Mẹ hai sương một nắng
    Tần tảo nuôi đàn con khôn lớn cũng già hôm nay



    Vẫn chính Mái nhà Xưa dấu yêu ấy
    Từ điểm quy chiếu Hồ Gươm - Tháp Rùa này
    Mái nhà Xưa dấu yêu nơi Mẹ tôi sống đây
    Rồi cuộc phân ly Bắc-Nam Di cư lịch sử
    Đà Nẵng - Sài Gòn vọng về Hà Nội hao gầy
    Rồi chia ly vượt biên vượt biển di tản
    Cali - Paris kiếp phận lưu vong lưu đày
    Nay mưa phùn mưa bụi thôi rơi trên Cờ Máu
    Mùa Xuân Việt Nam vừa thoáng hiện về đây
    Mơ hồ lại như nghe tiếng U tiếng Mẹ
    Ngữ điệu vẫn trẻ trung tựa thuở nào ấy
    Muốn thốt lên lời cảm ơn gì tràn đầy
    Mẹ thật rộng lượng dịu dàng âu yếm
    Nhưng Mẹ đã không còn nữa giờ đây
    Chỉ còn lại Muôn thuở Quê Mẹ - Đất Mẹ
    Sau cơn Đại Hồng thủy quét qua đây
    Chúng con lại trở về Cố Hương - Quê Mẹ
    Như triệu Lá vàng Mùa Thu năm nay .. ..





    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    Trả lờiXóa