Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Móng tay quyền lực to hay bé?

Móng tay quyền lực to hay bé? (Ảnh minh họa trên: thanhnien.vn)
Biến Nhà nước thành công cụ trấn áp là hành động chống lại Nhà nước chứ không phải bảo vệ Nhà nước, hành động đó cần bị nghiêm trị.
Nhật thực là hiện tượng mặt trời bị mặt trăng che khuất, mặt trăng bé hơn mặt trời rất nhiều sao lại có thể che khuất mặt trời?
Điều này xảy ra khi mặt trời, mặt trăng và Trái Đất nằm trên cùng một đường thẳng và mặt trăng nằm giữa, nghĩa là gần mặt trời hơn Trái Đất. Suy ra rằng, muốn che kín mặt trời, chỉ có thể khi ở rất gần mặt trời.
Một nhóm cán bộ Kiểm sát, Công an cấp huyện ở Bình Chánh có thể ngang nhiên chà đạp công lý, thách thức pháp luật, cùng nhau tìm cách đẩy người dân vào vòng tù ngục chẳng qua cũng giống như nhật thực, vì họ ở gần “mặt trời” hơn dân thường. 
Vụ án “nhỏ như cái móng tay” nhưng lại dẫn tới kết cục là một loạt cán bộ Kiểm sát, sĩ quan Công an huyện Bình Chánh bị tạm đình chỉ công tác và xem xét xử lý sai phạm.
Có người cho rằng đó là kết thúc có hậu và mừng cho chủ quán “Xin Chào” thoát vòng lao lý.
Nhưng người viết không nghĩ như vậy, kết thúc có hậu phải là không ai bị oan sai và không ai bị kỷ luật. 
Khi một số cán bộ, đảng viên, trong đó có cả sĩ quan cao cấp ngành Công an bị xem xét kỷ luật thì đó không còn là “cái móng tay”, đó là sự thật buồn cho công tác tổ chức, cho hệ thống hành pháp, tư pháp nước nhà. 
Có khá nhiều câu hỏi cần đặt ra qua sự kiện này, trước hết là vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, sự chỉ đạo của cấp ủy và lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh.
Vì sao chỉ khi truyền thông vào cuộc thì sự việc mới bị phát hiện,…?
Với những người liên quan, sẽ có hai khả năng có thể xảy ra:
Thứ nhất, do năng lực yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ nên số cán bộ này không có khả năng nhận biết các quy định trong Bộ Luật Hình sự và các luật liên quan về hành vi nào bị truy tố, hành vi nào thì xử lý hành chính. Sự không hiểu biết dẫn tới các quyết định theo cảm tính, trái pháp luật.
Thứ hai, tư cách, đạo đức của cán bộ Kiểm sát, của lãnh đạo và chiến sĩ công an huyện Bình Chánh có vấn đề, họ đã thực hiện hành vi bất chấp công lý, bất chấp pháp luật, vì lợi ích cá nhân, sẵn sàng chà đạp sinh mệnh chính trị công dân.
Nếu khả năng thứ nhất xảy ra, nghĩa là những người liên quan không đủ năng lực, thì phải đặt câu hỏi vì sao họ lại được tuyển dụng vào ngành và đã thăng tiến với cấp hàm khá cao (đại tá, viện phó kiểm sát cấp quận, huyện)? 
Giả sử khả năng này là đúng thì biện pháp xử lý tốt nhất là buộc thôi việc, cho họ ra khỏi ngành.
Bài học với tội phạm Nguyễn Tường Duy bên Hải quan chắc vẫn còn tính thời sự, nếu để tiếp tục làm việc trong ngành, không có gì đảm bảo chắc chắn họ sẽ không tiếp tục mắc sai lầm.
Nếu khả năng thứ hai xảy ra thì nhiều vấn đề cần tiếp tục xem xét.
Nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước khẳng định tham nhũng là giặc nội xâm, tham nhũng quyền lực nguy hiểm hơn rất nhiều so với tham nhũng kinh tế, tham nhũng vặt… bởi nó khiến người dân mất niềm tin vào sự công tâm của pháp luật, vào đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước.
Câu chuyện quán phở “Xin Chào” và “chiếc lều vịt” ở Bình Chánh khiến những người dân bình thường nhất cũng phải đặt câu hỏi: 
Vì sao sai phạm rất lớn tại 8B Lê Trực – Hà Nội, tại rừng quốc gia Ba Vì, tại rừng phòng hộ Hải Vân chưa (hoặc không) bị truy tố hình sự? 
Vì sao cả dòng sông Ba cạn trơ đáy khiến hàng nghìn người dân thiếu nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp bị đe dọa nhưng không có ai chịu trách nhiệm?
Vì sao chỉ cần chê cán bộ “mặt kênh kiệu” là bị cả hệ thống chính trị địa phương vào cuộc phê bình, kiểm điểm, may nhờ công luận mà không bị xử phạt 5 triệu đồng? 
Luật pháp chỉ có một nhưng vì sao lại được áp dụng khác nhau với mọi người? Chủ biệt phủ trên đèo Hải Vân, chủ tòa chung cư 8B Lê Trực, chủ các biệt thự tại rừng quốc gia Ba Vì… chắc chắn không phải người ít tiền, chắc chắn họ không phải dựng lều chăn vịt. 
Có phải họ thuộc đẳng cấp khác nên luật pháp cũng phải đối xử khác với họ? Liệu có phải những người thực thi pháp luật ở Hà Nội, Đà Nẵng không am tường pháp luật bằng người ở Bình Chánh –thành phố Hồ Chí Minh?
Người dân vốn đã quá quen với hình thức xử lý “rút kinh nghiệm” khi quan chức phạm lỗi, vậy thì bao giờ câu khẩu hiệu treo ở hội trường Đại hội 12: “Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh” mới trở thành hiện thực?
Những năm gần đây, học sinh phổ thông đua nhau vào ngành Công an, Kiểm sát vì nhận thấy những ưu thế của hai ngành này mà các ngành khác, đặc biệt là Giáo dục không thể có. 
Cổ nhân có câu “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”, nếu bề trên chính trực, nghiêm khắc thì cấp dưới không dám lộng hành, còn nếu chỉ kỷ luật bằng hình thức “rút kinh nghiệm”, thậm chí nghỉ hưu ngồi chơi xơi nước rồi cũng rút kinh nghiệm thì chủ trương đổi mới đến bao giờ mới đi vào cuộc sống?
Đến bao giờ hai chữ “công bằng, văn minh” mới không phải là viễn tưởng?
“Tham bát bỏ mâm” là câu ngạn ngữ dạy người ta phải biết nhìn đại cục, đừng vì cái lợi nhỏ trước mắt mà quên cái lợi lớn lâu dài.
Nếu chúng ta xây dựng đội ngũ cán bộ bằng cách ưu tiên tuyển chọn theo lý lịch, ưu đãi về lương, phụ cấp… kèm theo đó là hình thức xử lý kỷ luật nội bộ, nương nhẹ với người phạm lỗi thì hệ quả sẽ là một đội ngũ đông về số lượng nhưng yếu về chất lượng. 
Một vài triệu công chức, viên chức không thể có sức mạnh của 90 triệu người dân nước Việt trong việc bảo vệ thể chế. Ưu ái cho đội ngũ công bộc bằng quyền lợi vật chất không bao giờ là đủ, nó chỉ tạo cho người ta tâm lý là làm mọi cách để thu hoạch nhiều hơn. 
Đây chính là tham bát bỏ mâm, chính nó là nguyên nhân đánh mất niềm tin của quần chúng bởi người dân tiếp xúc hàng ngày với đội ngũ cán bộ chứ không phải với chủ trương, đường lối.
Dường như đang có sự ngộ nhận của một bộ phận công chức, viên chức trong bộ máy về quyền mà pháp luật trao cho họ.
Những “đường cong mềm mại”, những câu chuyện “gãi từ vai trở xuống” khiến cho người ta nghĩ rằng mình ở đẳng cấp khác, dù có “gãi” cũng chưa chắc đã gãi đúng chỗ ngứa. 
Người viết cho rằng cần có sự cân nhắc nặng nhẹ giữa việc ưu ái đội ngũ cán bộ và khôi phục niềm tin của người dân.
Một quốc gia văn minh, một nhà nước pháp quyền không thể để tồn tại tình trạng cả hệ thống chính trị một tỉnh vào cuộc chỉ vì một nhận xét “kênh kiệu” của dân với cán bộ, còn người dân có thể bị truy tố không phải vì phạm pháp mà vì người được dân ủy quyền muốn thế. 
Không nên xem việc làm trái chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước chỉ là “lỗi nghề nghiệp”.
Lạm dụng quyền mà pháp luật trao cho để làm lợi cho cá nhân, phe nhóm, xâm phạm quyền hiến định của công dân là hành động biến Nhà nước thành công cụ trấn áp, đó là hành động chống lại Nhà nước chứ không phải bảo vệ Nhà nước, hành động đó cần bị nghiêm trị.
Bhutan là một quốc gia nhỏ bé, không phải là nước công nghiệp phát triển nhưng quốc gia này từng khiến cả thế giới ngưỡng mộ khi công bố chỉ số GNH (Gross National Happiness  - tổng hạnh phúc quốc dân). 
Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới tính toán mức độ thịnh vượng của đất nước dựa trên mức độ hạnh phúc của người dân, chứ không phải dựa trên chỉ số GDP (tổng sản phẩm quốc nội).
So với người dân các nước tư bản phát triển, người Việt có cuộc sống nghèo hơn, sống nghèo trong an bình có thể là hạnh phúc nhưng sống nghèo lại luôn sợ quan tham thì có nghĩa là hạnh phúc bị đánh cắp, vậy người nghèo còn lại gì cho mình?
Đã đến lúc sửa câu khẩu hiệu “phòng chống tham nhũng” thành “tiêu diệt tận gốc tham nhũng”. Muốn thế cần phải tìm được “cái gốc” tham nhũng, việc đó không một cá nhân, tập thể nào có thể làm được trừ Nhân Dân.
Xuân Dương/GDVN

----------
* Bài liên quan:
------------

17 nhận xét:

  1. Chế độ nào tạo ra nhân viên ấy. Hệ thống độc tài toàn trị xây dựng lực lượng công an đông như quân Nguyên, với bao nhiêu ưu đãi, con đi học miễn học phí trong khi con nông dân, công nhân nghèo vẫn phải oằn lưng đó bao nhiêu loại phí ở trường. Trong khi đó tất cả bọn CA đều giàu lên nhanh chóng, chúng ăn không từ cái gì của dân. Vụ Bình Chánh chỉ là một vụ trong hàng triệu vụ CA, kiểm soát cường quyền bức hại dân lành. Miễn là chúng có lợi, không cần biết số phận của dân đen. Chỉ có ở thời điểm này chính Phủ mới có dấu hiệu minh bạch hơn, không như chính phủ thối nát thời ông Nguyễn Tấn Dũng. cái gia sản ông để lại cho đất nước từ kinh tế, nhân cách con người, văn hóa và tha hóa thật là rừng rợn. Dù sao bản thân tôi cũng rất cảm ơn ông Tân Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc vì việc làm của ông. Tôi hi vọng không phải là những hành động biểu diễn như ông cựu TT nguyễn tấn Dũng trước đây khi mới nhận chức. Phải xử nặng những kẻ nắm trong tay pháp luật như trưởng CA Huyện bình Chánh hay VKSND, sử dụng pháp luật, ngụy biện pháp luật để trục lợi, để hại dân lành. Không được giơ cao đánh khẽ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toan Dan Kien Nghi , TT. Va Chinh Phu Moi. Hay Quyet Bai Bo. Cach Kiem Dien Rut Kinh Nguyet.Va Xu li Noi Bo Cung Nhu CT 15 vv..Hay Xu theo HP va LP. Tat ca Ko Loai tru 1 Ai.Bao Dam TRong Vong 1 Nam se giam Toi Pham 40 Den 50% ngay.Cac vi CB Hay nho (LENH NHU SON) Bo Ten nao Dam lam Sai trai.Phien ha Den CP Va Dang ta.

      Xóa
  2. Nhân dân Việt Nam nay còn hèn... cho đến khi họ hết hèn! Điều kiện là nhiều người trong bộ máy công quyền cũng thức tỉnh lương tâm con người, và tham gia vào phong trào đòi quyền con người.
    Vòng xoáy cuộc đời luôn là như thế!

    Trả lờiXóa
  3. Xin cố nhà thơ Chế Lan Viên được chữa 2 câu thơ của thi sĩ:
    Ở đâu tham nhũng nở rộ
    Đều dặn như hai vụ lúa chiêm mùa.
    "Người ta ăn của Dân không từ môt thứ gì"-Nguyễn Thị Doan. cho nên "Muốn chống được tham nhũng thì phải chống ngay trong các cơ quan chống tham nhũng"-Nguyễn Phú Trọng.Vì 'giờ có cả tham nhũng trong chính sách,tham nhũng trong chính trị chứ không chỉ có tham nhũng trong kinh tế,tham nhũng giờ không chỉ tham nhũng vặt mà là tham nhũng lớn,không chỉ tham nhũng cá biệt mà tham nhũng thành hệ thông"-Giao sưHoàngChi Bảo.
    Đồng Bào ơi,hãy rầm chống tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  4. Xin lỗi tác giả bài báo,nếu VN vẫn còn điều 4 trên Hiếp-pháp.Vẫn đảng cử,dân gạch hết tên vẫn trúng cử thì muôn năm,ngày càng tệ hơn.
    Ai ở Bình-định có thể biết Vũ hoàng Hà,chủ tịch huyện An-nhơn,bị kỷ luật xuống Tỉnh làm Giám-đốc sở,Chủ tịch Tỉnh,Bí thư Tỉnh-Tâm mù.Gđ sở KHĐT bị kỷ luật đưa ra bộ với vị thế cao hơn.
    Ngày xưa vẫn vậy nhưng không ai biết vì chưa có Internet,
    Than nhũng là do chính cơ chế này đẻ ra,muốn diệt tham nhũng là phải diệt cơ chế(cs),không có cách nào khác hơn.

    Trả lờiXóa
  5. Xin đọc lại:Đồng bào ơi! hãy cùng chống tham nhũng ở 08:05

    Trả lờiXóa
  6. XIN ANH BỒNG CHO ĐĂNG TUYÊN CÁO FORMOSA :
    (BẢN TUYÊN BỐ VỀ TỘI ÁC ĐẦU ĐỘC BIỂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM) -với 114 người đầu tiên ký vào tuyên cáo này.
    http://www.ijavn.org/2016/04/ban-tuyen-bo-ve-toi-ac-au-oc-bien-mien.html

    Trả lờiXóa
  7. Dân lương thiệnlúc 12:44 27 tháng 4, 2016

    Trong 4,5 triệu ĐVCSVN thì có bao nhiêu thằng thực sự khốn nạn đang ra sức áp bức dân và lộng quyền cướp phá và bao nhiêu người còn có lương tri đã giác ngộ và đang đồng tình với dân để chống lại bạo quyền?
    Đại đa số là người tốt, họ đã từng bị lừa và cũng đang khốn khổ như dân thôi.
    Hãy cùng nhau vạch mặt bạo quyền.
    Hãy cùng nhau đứng lên giải phóng quê hương bằng những việc làm đàng hoàng minh bạch và bắt chính quyền sửa từng cái sai, phải đền bù mọi tổn thất cho dân.

    Trả lờiXóa
  8. CHÍNH QUYỀN ĐỪNG CÓ BƯNG BÍT ĐỂ HỦY DIỆT LÒI GIỐNG VN . CẦN PHẢI NÓI SỰ THẬT VÀ HƯỚNG DẪN NGƯỜI DÂN BIẾT TỰ BẢO VỆ MÌNH !!!

    Vụ cá chết: Nhận định của 3 nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài

    http://soha.vn/vu-ca-chet-nhan-dinh-cua-3-nha-khoa-hoc-viet-nam-o-nuoc-ngoai-20160426200256119.htm

    Trả lờiXóa
  9. từ bé đến giờ, từ kì án "quán cà phê Xin chào" tôi biết thêm được 2 điều.1,chưa có đất nước nào trên thế giới lại khởi tố hình sự việc 1 người dân xây dựng cái chòi chăn vịt ngay trên mảnh đất đang thuộc sở hữu của mình, như ở VN có đảng quang vinh lãnh đạo.2, chòi dùng để chăn nuôi vịt, hóa ra nó cũng là cái nhà để ở.Sự hiểu biết này khủng hơn nhiều việc cho rằng con la là con ngựa.

    Trả lờiXóa
  10. Có người mới post hình cây trụ đá ngay cổng vào của Vũng Án , thật là ấn tượng , phía trên là quốc huy TQ với cờ 5 sao , tiếp theo là hàng chử : Trung Hoa nhân dân Cộng hoà quốc , kế là TÔ GIỚI TRUNG QUỐC , kế là NGHIÊM CẤM người Việt lai vãng .
    Thật là nhục quốc thể , đại họa mất nước diệt tộc đã thấy rành rành ngay trước mắt .
    http://danlambaovn.blogspot.com/2016/04/loi-keu-goi-xuong-uong-vi-moi-truong.html#more

    VN còn hay đã mất ? mà giặc Tàu có lãnh địa tại VN .

    Dân tộc Việt bị giặc Tàu nhân dịp phong trào Cộng Sản đỏ bành trướng trên thế giới , đã xảo trá lường gạt cã nước VN từ 80 năm nay , giờ thì gần như …xong phim !!!

    Trả lờiXóa
  11. Bộ Tài nguyên - Môi trường VNcs bất ngờ hủy họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền Trung.
    Hủy họp báo
    Đáng ra vào khoảng 16g00 giờ chiều thứ Tư 27/4/2016 nhà chức trách sẽ công bố thông tin về cá chết mà dư luận hết sức quan tâm cho báo chí.
    Các nguồn tin ở Hà Nội cho hay Bộ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường csVN Trần Hồng Hà đã chủ trì một cuộc họp có lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Khoa học - Công nghệ, Y tế và lãnh đạo các viện nghiên cứu, các nhà khoa học để nghe báo cáo kết quả xác định nguyên nhân cá chết trên diện rộng từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.
    Tuy nhiên, các phóng viên không được tham dự cuộc họp này. Sau đó, cũng không có họp báo thông tin tới dư luận.
    Trong suốt hơn ba tuần vừa qua, cá chết hàng loạt dọc bốn tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam, gây mùi hôi thối và khiến ngư dân thiệt hại nặng nề vì không thể đánh bắt cá.
    Chính phủ csVn và các cơ quan chức năng chưa đưa ra thông tin chính thức gì.
    Cho tới hiện tại, công ty nằm trong tâm điểm nghi vấn gây ra thảm họa chết cá dọc bờ biển miền Trung Việt Nam là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, thuộc tập đoàn Formosa Đài Loan, hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.
    Vị trí cá chết được cho là bắt đầu từ khu công nghiệp này. (Tin quốc tế).
    Người dân Việt Nam cho rằng, đây là một tội ác. Và họ đang rất căm hờn những kẻ có liên quan. Trên mạng xã hội, họ chửi rủa bọn chúng không tiếc lời, kể cả những câu tục tằn nhất mà họ nghĩ bọn chúng xứng đáng phải nhận!

    Trả lờiXóa
  12. Trương Minh Tịnhlúc 18:54 27 tháng 4, 2016

    Bất cứ cái độc đảng nào trên thế giới cũng sinh ra độc tài.Bất cứ cái độc tài nào cũng sinh ra tham nhũng hối lộ. Dân khốn khổ.
    Phải Đa Đảng Dân Chủ.Thế thôi. Phải có cạnh tranh trong bất cứ khía cạnh nào của cuộc đời.
    Trên 1 con đường mà có 2 tiệm phở thì chắc chắn hay hơn 1 tiệm phở.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở phương diện mạng di động minh chứng rõ nhất cho sự tốt đẹp của đa nguyên.

      Xóa
  13. Đảng chính quyền VN đã đánh mất chính mình, nên lưu manh tội ác ngày càng lộng hành. Vụ Bình chánh cho thấy Thế lực thù địch và diễn biến hòa bình là ngay trong lãnh đạo Đảng CS VN

    Trả lờiXóa
  14. Phải trung thực, khách quan và khoa học trong việc truy tầm nguyên nhân cá chết tại vùng biển Vũng án.

    Trả lờiXóa
  15. Phải trung thực, khách quan và khoa học trong việc truy tầm nguyên nhân cá chết tại vùng biển Vũng án.

    Trả lờiXóa