Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Bóng ma Trung Quốc trong dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2


* NAM SƠN
Hàng ngàn năm nay, Trung Quốc chưa bao giờ nguôi dã tâm thôn tính Việt Nam. Đó chính là thực tế mà bất kỳ người Việt Nam nào cũng nhận ra qua những bài học lịch sử, qua những gì đã và đang diễn ra ở Biển Đông cũng như trên dải đất hình chữ S này.
Ngay từ thời kỳ “vừa là đồng chí, vừa là anh em” với Việt Nam, Trung Quốc đã lợi dụng việc vẽ bản đồ biên giới, xây dựng các công trình hữu nghị để đẩy lùi đường biên giới sâu vào lãnh thổ Việt Nam; lợi dụng đưa quân sang giúp Việt Nam làm đường để tàn phá di tích, cảnh quan và long mạch của nước ta… Để tiến tới ngôi vị bá chủ thế giới, Trung Quốc trước tiên cần bành trướng về phía Nam, nơi Việt Nam là chướng ngại đầu tiên cần vượt qua

                                            Ảnh minh họa: Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Bình Thuận.

Đó là lịch sử, còn hiện tại thì sao? Nếu để ý chúng ta dễ dàng nhận ra rằng, tại các vị trí hiểm yếu của nước ta đều đã “mọc lên” hàng loạt công trình nhạy cảm có bàn tay của Trung Quốc, như dự án ở khu Vũng Áng (Hà Tĩnh), Cửa Việt (Quảng Trị), Lăng Cô (Thừa Thiên – Huế), Hải Vân (Đà Nẵng, Vĩnh Tân (Bình Thuận) và mới đây là Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 (tỉnh Hậu Giang)… Phải chăng Trung Quốc đang tìm cách chiếm lĩnh những vị trí xung yếu về an ninh – quốc phòng dọc theo bờ biển Việt Nam thông qua các dự án kinh tế trá hình? Một khi xung đột xảy ra, những vị trí này vừa thuận tiện cho việc đổ bộ, vừa có lợi cho việc chia cắt Việt Nam thành nhiều phần nếu xung đột xảy ra.
Những khuất tất đằng sau dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 này là gì?

Vị trí xã Dân Thành, nơi đặt Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải, trên bản đồ. Ảnh chụp màn hình

Kỳ 1 – Lạ lùng Tập đoàn chuyên doanh … mực in trúng thầu Dự án Nhiệt điện công suất lớn nhất nhì Việt Nam
Theo thông tin công bố, Sông Hậu 2 là nhà máy nhiệt điện có công suất 2.000MW, với tổng mức đầu tư 3,5 tỷ USD và là một trong ba nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Nhiệt điện Sông Hậu ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Đây là dự án đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nhiệt điện có công suất lớn nhất từ trước đến nay và đã được giao cho Tập đoàn Toyo Ink của Malaysia.
Theo phần giới thiệu trên website công ty thì Toyo Ink được thành lập ngày 07/02/1979. Từ đó đến nay, công ty này chủ yếu sản xuất mực in, vật liệu in và phẩm màu; buôn bán, xuất nhập khẩu mực in và thiết bị in… Nghĩa là, trong suốt thời gian tồn tại 37 năm của mình, Toyo Ink chưa hề có bất kỳ hoạt động sản xuất, kinh doanh nào liên quan đến ngành điện lực nói chung và nhiệt điện than nói riêng. Danh sách đối tác của Toyo Ink cũng toàn những công ty chuyên về mực in và thiết bị in ấn.
Toyo Ink bắt đầu niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Kuala Lumpur từ năm 2003. Vì thế, những thông tin về trị giá thị trường, giá cổ phiếu cũng như doanh thu và lợi nhuận của nó đều được công bố trên trang malaysiastock.biz. Giá trị thị trường của Toyo Ink ở thời điểm hiện tại là 67.410.000 RM (Ringgit Malaysia), tương đương 16.852.500USD (1RM = 0,25USD).
Dưới đây là tình hình doanh thu và lợi nhuận của Toyo Ink từ năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2012 cho đến 3 quý đầu của năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2016 (hình chụp trên trang malaysiastock.biz):


                                           Doanh thu và lợi nhuận của Toyo Ink 5 năm qua

Theo Báo cáo Thường niên 2015 của Toyo Ink thì ngày 07/12/2011, Toyo Ink được tiến hành nghiên cứu và triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2 với công suất 2x1000MW tại tỉnh Hậu Giang theo hình thức BOT. (Link down chi tiết; trang 65)
Lý do gì mà một công ty chuyên về mực in, doanh số mỗi năm vỏn vẹn vài chục triệu USD, lợi nhuận hơn 1 triệu USD lại được giao thực hiện một dự án thuộc lĩnh vực hoàn toàn lạ lẫm với họ là nhiệt điện than, với tổng mức đầu tư lên tới 3,5 tỷ USD, tức… hơn 160 lần doanh thu hàng năm của chủ đầu tư? Những khuất tất đằng sau quyết định này là gì?
Với doanh số mỗi năm chỉ vỏn vẹn vài chục triệu USD, chưa hề có bất kỳ kinh nghiệm gì liên quan đến ngành điện, công ty chuyên doanh mực in của Malaysia – Toyo Ink lại được giao thực hiện một dự án nhiệt điện than lên tới 3,5 tỷ USD tại Trung tâm Nhiệt điện Sông Hậu 2, tỉnh Hậu Giang. Những khuất tất đằng sau dự án tưởng chừng như thuần túy về mặt kinh tế kia là gì?
Theo báo Đầu Tư ngày 25/8/2015 thì Toyo Ink “đã bắt đầu kế hoạch tìm kiếm cơ hội đầu tư một nhà máy điện tại Việt Nam từ 9 năm trước”. Sau nhiều bước chuẩn bị, đầu năm 2013, tập đoàn này đã được cấp phép làm chủ đầu tư Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 và theo hình thức BOT.
 
 Không ra mặt nhưng TQ lại đứng sau các công ty Malaysia 
và thâu tóm các dự án trọng yếu VN thông qua hình thức liên danh

Các trang 65 đến 67 của Báo cáo Thường niên 2015 của Tokyo Ink đã cung cấp một vài thông tin chính liên quan đến dự án nhiệt điện Sông Hậu 2 như sau:
Ngày 28/12/2009, Toyo Ink được mời tham dự một cuộc họp tại Việt Nam để trình bày với giới chức Việt Nam về đề xuất đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 thuộc Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Tuy nhiên sau đó, Toyo Ink lại chuyển hướng sang Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2 thuộc Trung tâm Nhiệt điện Sông Hậu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.
Ngày 07/12/2011, Toyo Ink được cấp phép nghiên cứu và triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2 với công suất 2x1000MW tại tỉnh Hậu Giang.
Ngày 01/01/2012, Toyo Ink chỉ định Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 làm tư vấn dự án, thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, thông qua một hợp đồng tư vấn trị giá 1.836.750USD.
Ngày 1/10/2012, Toyo Ink nộp báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, với tổng mức đầu tư ước tính là 3,5 tỷ USD. Toyo Ink cũng đã chỉ định Viện Năng lượng Việt Nam làm nhà tư vấn đánh giá báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.
Ngày 18/10/2012, Toyo Ink đề nghị giao cho họ làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2 theo hình thức BOT.
Mục Note 8 (“Development Expenditure” – “Chi cho phát triển”; trang 64) trong Báo cáo Thường niên 2015 cho biết khoản chi luỹ tích của Toyo Ink cho Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 đến thời điểm 31/3/2015 là 150.776.159RM (tương đương 37.694.040USD). Các khoản chi này được tài trợ một phần bằng các khoản tạm ứng mà theo mục Note 20 (“Other Payables” – “Các khoản phải trả khác”; trang 72) chủ yếu lấy từ các cổ đông chính cùng những người liên quan với họ. Theo mục Note 8, giá trị luỹ tích các khoản tạm ứng dùng để chi cho dự án tính đến thời điểm 31/3/2015 là72.090.600RM (tương đương 18.022.650USD).
Từ báo cáo hằng năm và báo cáo tài chính của Toyo Ink, các khoản chi luỹ tích cho Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 tính đến ngày 31/3/2015 cùng các khoản tạm ứng dùng để chi cho dự án được thể hiện ở bảng dưới đây:


Như vậy, đến thời điểm 31/3/2015 Toyo Ink đã chi tổng cộng 37.690.040USD. Lạ lùng là đến thời điểm kể trên, dự án chưa được triển khai và khoản chi công khai đáng kể nhất của Toyo Ink ở Việt Nam là tạm ứng cho nhà tư vấn dự án (Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2) để lập báo cáo nghiên cứu khả thi, mà khoản này cũng chỉ chiếm 1.836.750 USD. Năm tài chính 2008, khi vừa mới “chân ướt chân ráo” đến Việt Nam, Toyo Ink đã chi đến 7.044.304USD để tìm kiếm dự án, những khoản chi hợp lệ có lẽ chỉ là công tác phí và tiếp khách, tức quá lắm cũng chưa hết phần lẻ của con số hơn 7 triệu USD đó. Vậy toàn bộ số tiền kia đã đi đâu?
Nguy cơ Trung tâm Nhiệt điện Sông Hậu trở thành căn cứ của Trung Quốc
Một công ty mực in từ Malaysia không có năng lực gì đến lĩnh vực nhiệt điện lại được giao thực hiện dự án nhiệt điện than khổng lồ. Quan trọng hơn,phần lớn cổ đông chính của Toyo Ink rót tiền để tập đoàn này “chạy” dự án ở Việt Nam là người Trung Quốc.
Với những ai cảnh giác trước âm mưu thôn tính Việt Nam của Trung Quốc có lẽ phải lạnh gáy khi hình dung ra viễn cảnh Trung tâm Nhiệt điện Sông Hậu biến thành căn cứ của Trung Quốc thông qua Dự án Sông Hậu 2 mà Toyo Ink làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.
Như chúng ta đã biết, các trung tâm nhiệt điện mà Việt Nam đang xây dựng là Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận), Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) và Sông Hậu(tỉnh Hậu Giang) đều liên quan đến Trung Quốc núp bóng các quốc gia khác dưới nhiều hình thức khác nhau, nằm ở những vị trí hết sức xung yếu về an ninh quốc phòng, cách rất xa các trung tâm tiêu thụ điện năng chính.
Hiện Trung Quốc đã “cắm chốt” tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân thông qua Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 do Công ty Lưới điện Phương Nam (Trung Quốc), Cty Điện lực Quốc tế Trung Quốc và TKV (chỉ chiếm 5% cổ phần) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (liên danh tổng thầu của dự án này là Cty GEDI và Cty DGEC thuộc Tập đoàn Xây dựng Năng lượng Trung Quốc).
Không những vậy, chúng ta còn đối mặt với nguy cơ Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải trở thành căn cứ của Trung Quốc thông qua Dự án Nhiệt điện Duyên Hải 2 do công ty Janakuasa của Malaysia đầu tư theo hình thức BOT, một dự án mà “bà đỡ” là chính phủ Trung Quốc.


Vị trí 4 trung tâm nhiệt điện trên bản đồ. TTNĐ Vĩnh Tân và Duyên Hải nằm ở 2 đầu mũi tên màu đỏ. TTNĐ Sông Hậu là nơi toạ lạc của Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1; TTNĐ Long Phú là nơi đặt Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1.
Nhìn bản đồ chúng ta có thể thấy, các trung tâm nhiệt điện Duyên Hải, Vĩnh Tân và Sông Hậu mặc dù đều cách rất xa các trung tâm tiêu thụ điện năng chính (khiến tỷ lệ hao tổn điện cao) nhưng lại bao vây các trung tâm hành chính của đất nước, như TP.HCM. Liệu rằng với dã tâm thôn tính của Trung Quốc đã từng diễn ra trong lịch sử, họ có biến các trung tâm nhiệt điện này thành những căn cứ quân sự trá hình, tạo bàn đạp khống chế toàn khu vực miền Nam hay không?
Chỉ cần “cắm chốt” ở các trung tâm nhiệt điện thông qua các dự án BOT kéo dài hàng chục năm là Trung Quốc đã kiểm soát được vùng biển rộng lớn nằm giữa cửa sông Hậu và cửa sông Cổ Chiên cũng như toàn bộ tuyến đường thuỷ huyết mạch phía Đông của Việt Nam.
Khi mâu thuẫn xảy ra, lực lượng quân sự của TQ dễ dàng xâm nhập từ biển và phối hợp với lực lượng tại chỗ ở các trung tâm nhiệt điện này cùng đội quân nằm vùng hoặc “thọc sườn” chúng ta từ phía Campuchia.
N. S./BVN
--------------- 

16 nhận xét:

  1. Ở đâu trên đất nước VN vào lúc này mà KHÔNG CÓ BÓNG MA giặc Tàu cộng xâm lược !? không mau chóng thay đổi chế độ thì chết tới nơi,mất nước tới nơi chứ bóng ma bóng quỷ gì nữa !!!

    Trả lờiXóa
  2. Các trung tâm kinh doanh hay kỹ thuật hoặc được trao cho Tàu, hoặc Tàu núp bóng điều khiển, cứ mọc lên từng ngày. Việc mất nước đã và đang tiến triển mau lẹ không thể nào rõ ràng hơn. Không thể nói các lãnh đạo Việt Nam không biết chút gì về dã tâm của Tàu. Vậy tại sao họ chấp thuận và trải thảm cho Tàu thực hiện dã tâm xâm lăng này trong rất nhiều năm và tiếp tục tới nay? Ông "Nguyên" thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đổ thừa cho chủ trương của đảng, ông ta chỉ thi hành. Nhưng "đảng " cũng chính là một nhóm người chứ không phải vô hình: đảng là ông Dũng, ông Trọng, ông Sang, Sinh Hùng, Phùng Quang Thanh, vv... Ông N.T.Dũng trong thời gian cầm quyền đã để cho Tàu tự tung tự tác, ông ta có phải chịu trách nhiệm không? chắc chắn là phải chịu. Ông Nguyễn Phú Trọng hiện nay đang cầm quyền có chiụ trách nhiệm không? chắc chắn là có. Ông Trọng cần có hành động dứt khoát, hủy bỏ các hợp đồng bán nước giao biển cho Tàu. Nếu không làm vậy, dân có đủ chứng cớ để tin rằng các ông tuần tự hành động theo đúng thỏa thuận của "Hội nghị Thành Đô". Tội bán nước là một tội rất nặng và bị xử rất nặng theo hiến pháp và luật pháp.

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 05:16 22 tháng 4, 2016

    Chua xót, đau khổ vì họa mất nước. Toàn dân Việt ai cũng biết, chỉ có TBT là không biết?

    Trả lờiXóa
  4. Thế giới không rót tiền nữa thi chỉ còn cách dựa vào "thằng anh" đểu giả này thôi. Lọt thỏm vào vòng tay đen tối của nó.

    Trả lờiXóa
  5. Thực ra ác nhà máy điện than nó là cái ổ ung thư phổi
    Bụi nó thải ra không khí rất độc vì nó rất nhỏ
    Mỗi vùng miền nó cắm 1 cái
    Hàng hết date của ba tàu từ giữa thế kỉ trước
    Vừa bán sắt vụn giá khủng
    Vừa đầu độc dân Việt
    Quá hời
    Sắp tới không phải 220.000 ca ưng thư 1 năm đâu
    THeo cấp số cộng
    Các cụ bảo con cháu giữ gìn
    Mà giữ như thế nào khi ta phải ăn phải hít thờ hàng ngày?
    Kinh khủng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải ung thư cấp số cộng mà là cấp số nhân!!!

      Xóa
  6. Làm gì có chuyện Trung Quốc thâu tóm Việt Nam nỗi,các bạn cứ hù doạ.
    Cá nhà tư bản Trung Quốc nó đầu tư khắp nước Mỹ đấy chứ.Việt Nam chả ăn nhằm gì đâu.
    So sánh thì ngày xưa Trung Quốc mạnh hơn Việt Nam nhiều,nay thì Trung Quốc chả là cái đinh gì,nó cũng chỉ là con Hổ giấy trên thực tế.
    Sức mạnh của một Quốc gia,một Dân tộc chính là trí tuệ...Tập Cận Bình vốn dốt nát làm gì thắng ta được.Nội bộ của nó loạn chính Tập gây ra và tự hại nó mà thôi.Bè lũ Tập chắc gì tồn tại và nó cũng gặp khập khiển chưa và sẽ không lối thoát. Chúng sẽ chết ở Biển Đông và chôn vùi giấc mộng Trung Hoa tại đây.
    Thật sự ngu hơn bò đực khi xâm lược Hoàng Sa và Trường Sa.
    Công Sơn xin chào các bạn diễn đàn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với comt này, Công Sơn thể hiện DLV tâm thần rõ nét, lộ chình ình chân tướng.

      Xóa
    2. Ngu hơn bò đực khi để mất Hoàng Sa, Trường Sa vào tay giặc. Tội nhân thiên cổ còn hơn Lê Chiêu Thống.

      Xóa
    3. Gợi ra 2 điều:
      -Tập cận Bình là ông nội csvn.TCB dốt nát,vậy csvn ít dốt hay dốt nhiều hơn TCB.Chắc csvn dốt hơn để chứng tỏ con hơn cha là nhà có phúc.
      -HS và TS đều là mồ chôn 2 thằng cs cha và con kể cả công sơn.

      Xóa
  7. Nặc danh 12:46 à,bớt giận đi,hồi nào đến giờ tôi vãn đồng ý với bạn là Công Sơn - một anh chàng tâm thần nặng // nhưng bài com ở trên,công sơn tuyệt vời đây,nói hay đấy !

    Trả lờiXóa
  8. Tập ngu hay ai ngu. Những hiểm họa mà bài viết nêu ra , tôi có thể nhìn thấy, sờ thấy và ngửi thấy. Nếu không có kế sách ngăn ngừa ngay thì chết không kịp hối. Tôi đề nghị tác giả sửa lại tựa đề là : Con ma Trung quốc ...

    Trả lờiXóa
  9. Xét cho đúng thì nhiều nhà khoa ho0cj, lẫn các nhà quân sự nên có bài viết cơ bản và nêu rõ thường xuyên âm mưu của TQ để các vị thấm dần và có kế sách.Tôi nói điều này không phải ganh ghét, bực tức hay bất mãn gì:Nhìn vào đội ngũ lãnh đạo biết là không có nhân tài. do thói quen "đào tạo" nên càng không có nhân tài.Vì nhiều năm Việt Nam cho cán bộ học chính trị cao cấp, số này là tương lai nắm quyền. Nhưng ai làm tổ chức các cấp thì rõ, họ chọn người đi theo ý anh cầm đầu cơ quan nên không thể cho người khác ý kiến dù tài năng.Nhân tài đích thực họ biết mình bị loại nên tìm cách mưu sinh, đi đường khác...Do đó trong bộ máy cầm quyền khó mà có nhân tài đích thực. Người ở vị trí quản trị quốc gia phải thật sự tài năng,họ phải hết lòng vì đất nước, có tầm nhìn sâu rộng cả thế giới và trong nước...đòi hỏi rất cao như thế nhưng thử nhìn lại xem: anh y tá làm thủ tướng, anh công nhân lâm nghiệp làm TBT... thì lấy đâu đưa đất nước tiến lên giàu mạnh, độc lập tự chủ...giỏi lắm họ chỉ trên cương vị giao du, vay tiền, mở cửa vô hạn cho nước ngoài vào làm thay cho họ để đưa Việt Nam tiến bước. Nhân đó thì bọn ngoại xâm nắm thóp đưa người vào chiếm dần các vị trí xung yếu, chiến lược nhưng cánh "tài giỏi" trong lãnh đạo không biết. Hoặc biết nhưng đã nhận tài khoản gửi ở nước ngoài rồi nên giả ngu, giả dại.
    Đảng cứ luôn luôn kêu giọ yêu nước. Nhưng xem chừng người của đảng bán nước lúc nào đảng cũng không biết.

    Trả lờiXóa
  10. Đích thị:Đảng CSVN chính là thủ phạm mọi tội lỗi bán nước,hại dân này .Lịch sử dân tộc VN nếu còn tồn tại phải ghi sâu tội ác này của Đảng CSVN để sau này con cháu biết tới.Phải đưa những kẻ cầm đầu của Đảng CSVN ra trước vành móng ngựa .Phải tru di cửu tộc bọn này để làm gương cho mai sau .Cho dù chúng đã chết hay còn sống ///

    Trả lờiXóa
  11. Không thể đọc hết bài viết, đọc chỉ thêm buồn cho dân tộc mình.

    Trả lờiXóa
  12. Các nhà thần kinh học thế giới nói rằng, do xâm hình Mao trên bắp tay, nên Mike Tyson nổi điên cắn đứt tai Holyfield!
    Tư tưởng Mao độc hại thật!

    Trả lờiXóa