Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Những cái chết … “đúng quy trình”(!?)

* BÙI HOÀNG TÁM
Nếu đằng nào dân cũng “chết đúng qui trình” thì lập ra ban nọ, bệ kia mỗi năm tiêu tốn cả đống tiền của dân để làm gì nhỉ? Hay là giải tán quách nó đi để cho dân “chết đúng qui trình” vì đằng nào chả thế, chết là hết, cần gì đúng qui trình hay không đúng qui trình?
“Đúng qui trình” đang là cụm từ “hot”. Vào trang tìm kiếm Google lúc 14g30 ngày 14/4/2016 cho 03 từ này, thấy 353.000 kết quả trong 0,47 giây với đủ các nội dung.
Từ việc bổ nhiệm cán bộ sai qui định, cấp sổ đỏ hay cho phép xây nhà trái phép, cấp cứu người bệnh cho đến tăng giá các mặt hàng thuộc nhóm độc quyền… Tất tần tật đều rất “đúng qui trình”.
Trên tờ Vn Economy, ông Nguyễn Sĩ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã từng chua chát thốt lên: “Thật lạ lùng là cái gì cũng đúng quy trình! Tiêm chết người rồi vẫn khẳng định là… đúng quy trình, bỏ tù oan đến cả 10 năm vẫn… đúng quy trình, bỏ lọt 230 kg ma túy qua cửa khẩu vẫn… đúng quy trình. Tôi cho rằng đấy chỉ là sự biện hộ và rũ bỏ trách nhiệm một cách vô cảm”.
Thế nhưng Tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 4 ngày 13/4, ông Lê Minh Trung, Bí thư Quận ủy Thanh Khê còn có một khái niệm mới về “qui trình”: “Chết dần dần đúng… qui trình”.
Ông Trung nói: “Thành phố có hàng trăm héc-ta rau sạch, rau sạch này bán ở đâu, địa chỉ nào, chỉ cho dân đến mua. Không biết rau sạch hay là dơ thì cứ ăn, ăn xong rồi chết dần dần, gọi là “chết đúng qui trình”.
Thật ra, chuyện thực phẩm bẩn của ta thì chả có gì mới. Nghĩa là nó cũ một cách nguy hiểm hay nói một cách khác, một mối nguy hiểm rất… cũ.
Rau tưới bằng dầu hỏa, trồng ở bãi tha ma vừa chôn người chết, rửa ở rãnh nước thải. Gạo chứa thuốc trừ sâu, diệt cỏ. Tôm cá đồng nhiều dư lượng kháng sinh, hải sản ướp phân bón ure. Thịt lợn chứa chất tạo nạc và thuốc an thần. Thịt bò bơm nước. Thịt gà bôi phẩm màu hóa chất dùng để đánh bóng bàn ghế… là chuyện thường ngày.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa kể: “Hồi ở Đài Tiếng nói Việt Nam, một phóng viên của tôi đi công tác Hà Tĩnh về, có tặng tôi hai quả bưởi. Bưởi đặc sản, quý lắm. Tôi cất trong tủ. Đợi có khách quý thì khao. Thế rồi quên. Mấy quả bưởi lăn lóc trong đống báo đã đọc. Khi được tặng bưởi, tôi đang là Giám đốc Kênh Truyền hình. Rồi sau đó, tôi chuyển sang làm Phó Bí thư Đảng uỷ. Bốn năm sau, tôi có lệnh điều động chuyển hẳn sang Hội Nhà văn. Lúc bấy giờ, tôi mới chuyển cơ quan, nghĩa là sau khoảng 6 năm, dọn tủ, tôi bất ngờ thấy hai quả bưởi mà mình đã bỏ quên. Càng bất ngờ hơn khi sau 6 năm, bưởi vẫn tươi nguyên, và lúc bổ ra, múi bưởi vẫn đẹp, vẫn tươi mọng. Thật kinh hoàng”.
Chuyện “trường tồn” của thực phẩm ở ta thì kinh hoàng rồi. Có người hài hước nói rằng rồi đây Việt Nam sẽ có nhiều… xác ướp nhất thế giới. Lý do là bởi khi còn sống, ăn nhiều chất phocmol nên khi chết, thịt sẽ “tươi” mãi mãi…
Có một câu hỏi cũng “tươi mãi”: Ai chịu trách nhiệm?
Câu trả lời nhìn chung là giống nhau và cũ: Không ai cả!
Thế nhưng lần này, có một câu mới, mới như… cũ. Đó là của bà PGS TS Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia LÊ THỊ HỒNG HẢO: “Đầu tiên là trách nhiệm của người sử dụng”.
Lại nhớ có lần ông Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng than thở: “Các bộ nói phối hợp rất tốt, nhưng thực tế dân vẫn cứ ăn thực phẩm bẩn, thế thì tốt ở đâu, tốt để làm gì, chẳng nhẽ nói dân cứ tạm ăn bẩn đi để các bộ xây dựng lộ trình?”.
Các bộ “phối hợp rất tốt” nhưng dân thì vẫn phải “ăn bẩn”, thế thì “tốt ở đâu” và “tốt để làm gì”? Rồi giờ đây trách nhiệm “đúng qui trình” là “của người sử dụng”.
Mà quan đúng qui trình thì dân chết cũng… đúng qui trình là phải lẽ tự nhiên thôi. Cái “qui trình chết” này của dân bắt đầu từ ăn phải thực phẩm bẩn, rồi nhiễm bệnh, rồi ốm, rồi chết. Rất đúng qui trình vì chả mấy ai chưa ốm đã chết trừ tai nạn gì đó thì không tính ở đây.
Chỉ có điều, nếu đằng nào dân cũng “chết đúng qui trình” thì lập ra ban nọ, bệ kia mỗi năm tiêu tốn cả đống tiền của dân để làm gì nhỉ? Hay là giải tán quách nó đi để cho dân “chết đúng qui trình” vì đằng nào chả thế, chết là hết, cần gì đúng qui trình hay không đúng qui trình?
Vì thế tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết, thành phố sẽ lập lại Ban chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm mà thành viên Ban chỉ đạo phải là cấp trưởng ở các sở ngành, quận huyện và giám đốc các Sở Y tế, Công thương, Công an… cùng chủ tịch các quận, huyện.
Ban sẽ do một Phó Chủ tịch UBND TP làm trưởng ban, có cơ chế báo cáo trực tiếp với Thường trực Thành ủy và đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đây là nét rất mới bởi chao ôi, người xưa có câu “Sinh có hạn, tử bất kỳ” nhưng giờ đây nếu mà chết cũng có… qui trình thì còn có gì để nói, phải không các bạn?
BHT/anhbasam
----------

22 nhận xét:

  1. Bài viết này cũng ..."đúng quy trình". Tuy nhiên đưa cái chỗ ông TĐ.Khoa kể về 2 trái bưởi thì thấy vô lý quá, hóa ra nhà thơ nói phét!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện bốc phét của TĐK cũng giống như chuyện của bác Ba Phi ở Nam bộ, cũng "đúng quy trình"!

      Xóa
    2. Chuyện bốc phét của TĐK cũng giống như chuyện của bác Ba Phi ở Nam bộ, cũng "đúng quy trình"!

      Xóa
    3. TĐK tôi nghĩ cũng là tay nói vung xích chó đấy. Lão ta dặt Tố Hữu ngang hàng với Phật Thích Ca thì... vãi thật!

      Xóa
    4. TĐK cũng kiếm khá bộn tiền để lo cơm áo nhờ vào những chuyện bốc phét như vậy đó!

      Xóa
    5. ĐCS Việt Nam do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo.Cũng đang đi đúng qui trình đưa đất nước ta tien theo con đường XHCN đấy thôi ...!!!

      Xóa
    6. Trái bưởi sau 6 năm vẫn tươi, có nghĩa là đã được ngâm hóa chất, phải động não!

      Xóa
    7. Hóa chất gì thì cũng không thể 6 năm còn tươi nguyên: ..."bổ ra, múi bưởi vẫn đẹp, vẫn tươi mọng. Thật kinh hoàng”.
      > Vậy đọc đoạn này cũng thấy "kinh hoàng" thật!!

      Xóa
    8. Trong trường hợp này, tôi e rằng Khoa lâm vào tình trạng "Nhà văn nói láo..."

      Xóa
  2. Nhưng dân không đc bầu ra hệ thống công quyền mà trực tiếp gây ảnh hưởng đến biết bao " cái đúng qui trình" kia , nếu đc bầu thì hệ thống CT này sẽ phải out "đúng qui trình" (của dân). Chẳng còn nhiều thời gian mà ở đó phân bua là "qui trình" gì nữa?

    Trả lờiXóa
  3. Quyền hành để trong tay bọn - Trai thì trộm cướp, gái buôn chồng người- Thì kết quả như vậy là đúng quy trình thôi.

    Trả lờiXóa
  4. lãnh đạo toàn diện tuyệt đối duy nhất cũng đúng quy định, dân có được ý kiến cò gì đâu, nên chết đúng quy trình là đúng, đảng cử dân bầu thì bầu làm chó gì

    Trả lờiXóa
  5. Đọc nhiều bài của Bùi Hoàng Tám, phải ghi nhận ông này viết rất hay!
    Riêng cái khoản ăn nhiều hóa chất, khi chết sẽ thành xác ướp tự nhiên, khỏi phải xây lăng. Cũng thú vị!

    Trả lờiXóa
  6. Cac anh chi bi mac lua Dang bang chi dung mot tu ma khong ai biet :
    - Chet DUNG QUY LUAT, moi la chet tu nhien.
    - Chet DUNG QUY TRINH , la cai chet cua nguoi dan vo toi do cai 'quy trinh luu manh den the la cung' cua Cong San gay ra.
    Xem vay nguoi Viet nhat la ThanhNien, con phai hoc hoi them chu nghia nhieu lam, neu khong muon bi CS lua theo dung ... quy trinh.

    Trả lờiXóa
  7. Người văn minh => biết người ta không ưa mình ( chứ đừng nói là căm thù và nguyền rủa ),thì lặng lẽ ra đi // người man rợ => biết người ta không ưa mình thì.lập tức cho côn đồ đánh đập,cho người bắt nhốt tù,thậm chí là thủ tiêu ! TÔI KHÔNG MUỐN THẤY NGƯỜI MAN RỢ CÒN TỒN TẠI TRÊN HÀNH TINH NÀY !!!

    Trả lờiXóa
  8. QUY TRÌNH ĐÃ ĐƯỢC XÂY DỰNG LÀ NHỮNG QUY TRÌNH VỚ VẨN, SẢN PHẨM BIẾN THÁI CỦA NHỮNG ĐẦU ÓC BỆNH HOẠN, THAM LAM VÀ NGU DỐT.
    ĐÚNG VỚI NHỮNG CÁI ĐÓ TỨC LÀ SAI LÀ CÓ HẠI...
    THẬT ĐƠN GIẢN NHƯ ĐAN RỔ...

    Trả lờiXóa
  9. Ngày xưa đi học , trước cổng trường có tay ba Tàu bán kẹo kéo , mỗi lần đi qua , bọn tôi thường hát : " Kẹo kéo mà nấu với ruồi , ăn vào đau bụng đút b... mà mua " . Phát ngôn của những người có trách nhiệm về việc " chết đúng quy trình " này , chắc họ đang thực hiện quy trình " Ăn bẩn sống lâu , người Tàu bảo thế " !?.
    Những phát ngôn không phải vô cảm mà là tàn độc , vô nhân tính , như nói về kẻ thù vậ́y . Không ở đâu thấy mối quan hệ giữa những người cùng dân tộc , cùng dòng máu lại tàn bạo như ở VN .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy chết, bác ND 17:20 lại bỏ quên Ông anh cùng Ý thức hệ rồi...

      Xóa
  10. "Rất đúng qui trình vì chả mấy ai chưa ốm đã chết trừ tai nạn gì đó thì không tính ở đây"

    Còn 1 loại chết "rất đúng quy trình" mà không cần ốm bệnh, cũng chả cần tai nạn là đi gặp công an, quá hối hận nên tự tử chết trong đồn công an .

    Trả lờiXóa
  11. bà PGS TS Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia LÊ THỊ HỒNG HẢO: “Đầu tiên là trách nhiệm của người sử dụng”.
    Thật khổ cho dân ta, thế thì cái bà viện trưởng này có việc đếch gì mà làm, mà lĩnh lương từ tiền thuế của nhân dân ?????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con khùng honghao! Nó không dám quy trách nhiệm cho các sếp của nó ý mà. Hèn!

      Xóa
  12. Ủa,GS/TS gì mà ngu thế ? ăn nói linh tinh vậy ? như vậy sắm cái chức viện trưởng Viện Kiểm nghiệm ATVSTP để cọ cầu xí và rửa bát à ??? thật hết ý ! thảo nào đất nước người ta ĐI LÊN,còn VN cứ cúi đầu ĐI XUỐNG !!!

    Trả lờiXóa