Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

Dự báo ô nhiễm theo dòng hải lưu từ Vũng Áng

Trong cuộc họp báo giải trình về nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt, Thứ trưởng Bộ tài nguyên môi trường, ông Võ Tuấn Nhân cho biết sau các khảo sát và điều tra của các cơ quan chức năng Việt Nam và các nhà khoa học, hai yếu tố chính được xác định có liên quan đến vụ cá chết hàng loạt bao gồm độc tố hóa học do con người thải ra từ đất liền và thủy triều đỏ tức tảo nở hoa.
Kết quả này không làm hài lòng dư luận và sự quan tâm của người dân trong và ngoài nước. Đặc biệt, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam cũng cho biết cá nhân ông và hội cho rằng nguyên nhân này không hợp lý.
           Ông cho biết thêm một số nhận định về tình hình lây lan của nguồn ô nhiễm và chia sẻ thêm về cuộc sống của ngư dân Hà Tĩnh hiện tại.
- Cát Linh: Xin chào ông Nguyễn Việt Thắng. Thưa ông, trước sự việc cá chết hàng loạt kéo dài hơn 15 ngày nay, Hội nghề cá Việt Nam có những biện pháp nào để bảo vệ quyền lợi của đời sống ngư dân không thưa ông?
- Nguyễn Việt Thắng: Trước hết chúng tôi nhiều lần có văn bản với chính phủ, yêu cầu phải xác định nhanh nguyên nhân, lý do tại sao cá chết, mọi biện pháp để giải quyết khắc phục để đi vào sản xuất lại. Nhưng vấn đề trước mắt là các bộ có yêu cầu không được ăn cá chết, không được đánh bắt trong các vùng cá chết, tức là vùng gần bờ. Hiện nay các chết dưới biển, cá chết trong lồng bè, cá nuôi tôm nuôi cũng bị ảnh hưởng do thay nước cũng khó khăn. Vì vậy chúng tôi yêu cầu nhà nước hỗ trợ cấp bách cho bà con ngư dân của các lĩnh vực ấy.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nói trong một cuộc họp báo 
ngày 27 tháng 4 năm 2016 về "cuộc khủng hoảng môi trường" 
liên quan đến cá chết hàng loạt ở miền Trung  
Trước mắt là gạo để cho bà con có gạo ăn vì không sản xuất gì được nên phải có gạo, 15kg gạo một người. Trong gia đình có bao nhiêu người thì cứ tính lên. Tuy nhiên đấy chỉ là một kiến nghị, chính phủ cũng đồng ý chịu trợ cấp rồi nhưng trợ cấp như thế nào thì chúng tôi đã đề xuất một con số như thế. Về thời gian trợ cấp thì bảo đảm được cho đến khi kết luận được nguyên nhân, lý do cá chết, đề ra giải pháp khắc phục, sản xuất được ổn định thì mới ngưng trợ cấp.
- Cát Linh: Cảm ơn ông. Trong cuộc họp báo duy nhất diễn ra hôm qua để nói về nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt, cá nhân ông có thấy đồng ý với lý do mà Bộ đã đưa ra không?
- Nguyễn Việt Thắng: Chúng tôi đã lấy danh nghĩa của hội tập họp nhiều anh em khoa học với nhau và có văn bản kiến nghị rồi. Thứ nhất là chúng tôi không hài lòng với cách trả lời như thế và đối với các nhà khoa học thì cũng chưa hợp lý. Lý do nêu ra là do thuỷ triều đỏ chẳng qua chỉ là có thể thôi chứ nguyên nhân thì do độc tố rất mạnh nên chúng tôi đòi hỏi tập trung vào đó mà điều tra, xác định nhanh hơn nữa, gấp rút hơn nữa và cho chính xác cụ thể, tập trung vào những hiện tượng đã rõ rồi, vì một số nơi người ta đã xác định cá nhiễm độc chrome và một số chất kim loại nặng rồi.
- Cát Linh: Trong ngày hôm nay, có thông tin cho biết rằng có hiện tượng cá chết và trôi dạt đến Đà Nẵng. Có phải sự việc cá chết hàng loạt đang có biểu hiện lây lan và kéo dài dọc theo các bãi biển khác không?
- Nguyễn Việt Thắng: Khả năng thì dứt khoát nó phải đi theo dòng hải lưu. Tuy nhiên đây cũng là điều giúp cho các nhà khoa học đánh giá khả năng lây nhiễm. Nếu tiếp tục lây nhiễm thì nó tiếp tục còn đi. Còn nồng độ giảm dần thì có thể có. Hiện giờ sự lây nhiễm đi như thế nào và đi đến đâu thì trong văn bản, Hội nghề cá Việt Nam chúng tôi cũng yêu cầu chính phủ xác định khả năng lây lan và chấm dứt ngay chuyện này. Còn việc dự báo thì theo nguyên tắc của dòng chảy thì dự báo nào cũng cần phải đặt ra, tốc độ nhiễm độc đi như thế nào còn phụ thuộc nguồn lây nhiễm hoặc mức độ hòa tan hoặc mức độ đậm đặc còn duy trì hay không. Tôi cho rằng mức độ này vẫn còn khả năng duy trì và tiếp diễn.
- Cát Linh: Cảm ơn ông. Xin được gửi ông câu hỏi cuối, đời sống của các ngư dân Hà Tĩnh, Vũng Ánh nói riêng và miền Trung nói chung hiện tại như thế nào thưa ông?
- Nguyễn Việt Thắng: Từ ngày cá nhiễm độc chết đến nay cũng 15 ngày rồi. Tất nhiên những người sống bằng nghề đánh cá ven bờ thì có thể sáng đi tối về, tối đi sáng về. Về việc nuôi cá trong lồng bè hiện nay thì số cá bị chết, những người nuôi tôm ven bờ thì ô nhiễm bắt đầu ảnh hưởng. Không có nguồn thu nhập vì thu nhập hàng ngày của họ là đánh bắt cá ven bờ mà hiện giờ phải tạm ngưng. Chính vì vậy mà không sản xuất được nữa. Chúng tôi có khuyến cáo bà con có điều kiện thì nên sắp xếp tàu đánh bắt cá xa bờ. Với các bạn tàu khác thì kiếm công ăn việc làm. Tuy nhiên đại bộ phận thì sống bằng nghề đánh bắt ven bờ nên không có việc gì khác, rất khó khăn. Chúng tôi cũng đề nghị phải có điều tra nắm bắt cụ thể, chứ như bây giờ thì mười mấy ngày rồi, đời sống của những người ấy rất khó khăn, không có nguồn thu nhập nào khác.
-Cát Linh: Cảm ơn ông Nguyễn Việt Thắng đã chia sẻ cùng chúng tôi sự việc này.
(RFA)
----------

20 nhận xét:

  1. Rõ rồi mà còn "lèo" thêm thuỷ triều đỏ vào đây!

    Trả lờiXóa
  2. PHO THU TUONG CHI DAO "TAP TRUNG THU MUA CA CHO DAN...". TIEN DAU MA MUA , ROI BAN CHO AI ?

    Trả lờiXóa
  3. Đề nghị 2 "NHÀ KHOA HỌC" GSTS Nguyễn Phú Trọng và GSTS Tô Huy Rứa ứng dụng "KHOA HỌC , BIỆN CHỨNG” nghiên cứu CHỈ RA NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT Ở Miền Trung VN!!!

    2 bác vừa là những nhà khoa học thuộc loại "đỉnh cao trí tuệ , lại vừa là những "lãnh tụ" kính yêu của "đảng ta" . Các bác phải chỉ giúp "dân ngu cu đen" VN chúng tôi Ở NHƯNG KHU VỰC NÀO KHÔNG ĐƯỢC TẮM , Ở KHU VỰC NÀO CẤM ĐÁNH BẮT HẢI SẢN CHỨ !!!

    BẰNG CẤP , QUYỀN HÀNH CÁC BÁC NGẬP ĐẦU , ĐẦY MÌNH , MÀ SAO 2 BÁC LẠI CỨ IM LẶNG NHƯ TƯỢNG GỖ vậy ???????

    Trả lờiXóa
  4. So sánh một chút với cách xử l1 thảm họa môi trường của Singapore, qua đó chúng ta có thể thấy năng lực lãnh đạo và tầm nhìn của chính phủ Việt Nam.

    Đầu năm 2015, Singapore đã có một thảm họa môi sinh hải dương gây ra bởi HABs (thủy triều đỏ) khiến 77 nhà nuôi cá bè dọc eo biển Johor thiệt hại hàng triệu đô Singapore. Đây là mức thiệt hại cao nhất trong một thập kỷ qua tại các bè nuôi cá của ngư dân Singapore. Có hơn 600 tấn cá nuôi bè đã chết.

    Cục Quản lý Nông sản Thực phẩm và Thú y Singapore (AVA) đã phải vào cuộc cùng các viện nghiên cứu, các trường đại học tại Singapore để nghiên cứu chuyên sâu, có thể phòng ngừa những đợt HABs trong tương lai.
    Singapore đã xử lý 'khủng hoảng' nghề cá của họ một cách chuyên nghiệp trước thảm họa môi sinh và không hề có khủng hoảng xảy ra và lan rộng. Mọi việc minh bạch, xác định rõ ràng nguyên nhân và triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, nghiên cứu...

    Sau hơn 1 năm, AVA đã có chính sách đền bù thiệt hại cho các bè nuôi cá bị dịch tảo HABs năm 2015 tàn phá. Chính phủ "đền bù" cho người nuôi cá chứ không hề có thái độ "cứu trợ" vì đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của AVA và chính phủ Singapore trước người dân Singapore nói chung và ngư dân nói riêng.

    Sự khác biệt trong hai kiểu gọi tên cách hành xử hậu thảm họa môi trường giữa Singapore và Việt Nam cho thấy còn lâu chúng ta mời theo kịp họ.

    Singapore gọi cách họ xử lý với thảm họa môi trường HABs - thủy triều đỏ năm 2015 là "đền bù" thiệt hại cho ngư dân và những người nuôi cá.

    Việt Nam đang ra rả rao giảng bài ca đạo đức "cứu trợ" ngư dân miền Trung khi thảm họa môi trường biển xảy ra.
    NẾU THEO CÁCH CỦA SINGAPORE THÌ THẢM HỌA NÀY LA DO CHÍNH PHỦ VN GÂY RA VÀ CHÍNH PHỦ NÀY PHẢI ĐỀN BÙ THIỆT HẠI CHO DÂN CHỨ KHÔNG PHẢI "CỨU TRỢ"!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hèn với giặc quá rồi . Móc tiền thuế dân ra " Cứu trợ " cho dân . Chính quyền này được lắm .

      Xóa
  5. Nếu là 1 CP đàng hoàng, họ sẽ lấy mẫu nước thải của bọn Formosa và công bố các độc tố. Như vậy là chúng có tội!
    Vì theo nguyên tắc, nước thải phải có độ an toàn gần bằng 100% nước tự nhiên! Sao cá chết trong vòng 2 phút khi bị thả vào nước biển Vũng Áng mà nói bọn Formosa vô can?

    Trả lờiXóa
  6. Chính phủ Việt Nam chỉ có một lựa chọn là công khai và minh bạch các thông tin bị nghi vấn liên quan đến thảm họa môi trường miền Trung.

    Tại sao đến bây giờ toàn dân vẫn chưa có câu trả lời chính thức dù trước đó có thông báo rằng Ban Tuyên giáo và Bộ Thông tin truyền thông sẽ có câu trả lời chính thức cho báo chí vào chiều 29/4/2016?
    Chắc là có thông tin về chất độc này liên quan đến bọn Formosa nên bây giờ CSVN đang tìm kế hoãn binh và chạy tội cho bọn tàu phù này???
    Hèn gì mấy hôm nay trên mạng chính thống tụi tuyên giáo đang cho nhiều bài, cho bọn GSTS dỏm nói về thủy triều đỏ ở Vũng Áng để che lấp dư luận?

    Trả lờiXóa
  7. Khi cá chết hàng loạt các vị bộ này bộ kia kết luận là hiện tượng bất thường, không nói cá bị độc. Dân thừa biết cá chết như vậy là “bất thường” rồi, nhưng họ mong cơ quan chức năng xác định có chất độc không để biết mà tránh. Theo một người dân Quảng Bình, dân không cần động viên, động viếc gì cả, dân cần các giới chức có thẩm quyền (chứ không phải giới chức tuyên truyền, nói minh bạch. Còn chất độc do ai gây ra thì sẽ điều tra làm rõ. Vậy thôi, mắc mớ chi lại quanh quẹo, lấy thúng úp voi.

    Trả lờiXóa
  8. “Cá chết Formosa” đã không chỉ giết biển và tước đoạt những hạt gạo cuối cùng của ngư dân miền Trung, mà còn vinh danh một vết bẩn đáng kinh tởm đến tận cùng trên gương mặt “nhà nước của dân, do dân và vì dân” ở Việt Nam.

    Formosa Hà Tĩnh là một “vụ án” chính trị?

    Hàng loạt bằng chứng “chống lưng” cho Formosa Hà Tĩnh liên tiếp và dồn dập hiện hình: thái độ chậm chạp, vô cảm lẫn vô trách nhiệm đến mức kinh ngạc của chính quyền Hà Tĩnh cùng các bộ ngành hữu quan Việt Nam trước vụ “cá chết Formosa”; chuyến thị sát “kiểm tra tiến độ công trình Formosa” mà bị dư luận hiểu như một cách “bảo kê” của Tổng Bí thư Trọng. Kết cục nhưng chưa hề kết thúc: giới lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường sau họp kín là hủy họp báo, rồi lại họp báo chỉ vỏn vẹn 10 phút để chẳng hề công bố được một nguyên nhân xác đáng nào về vụ cá chết hàng loạt gây điêu đứng dân sinh ở ít nhất 4 tỉnh miền Trung.

    “Mặc dù được một số thế lực bao che và tìm cách hoãn binh để phi tang, nhiều bằng chứng đã chỉ ra nghi phạm số một của vụ đầu độc biển Vũng Áng: Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan đóng tại Vũng Áng Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) đã xả số lượng lớn chất cực độc ra biển trong quá trình súc rửa đường ống xả thải” – bản tuyên bố về “Tội ác đầu độc biển miền Trung Việt Nam” của hàng trăm trí thức Việt đồng thanh tố cáo.

    “Vụ Formosa càng bộc lộ rõ hơn sự vô trách nhiệm, vô cảm và bất chấp lợi ích quốc gia, cuộc sống của người dân, cũng như bất lực của cả một hệ thống quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương trước một đại nạn quy mô lớn của quốc gia, khi vụ việc được người dân phát hiện gần một tháng mới có sự khởi động điều tra. Sự chậm trễ ấy rất nhiều khả năng đã tạo điều kiện cho nghi can có thì giờ xoá tang tích để thoát tội”.

    “Người dân càng phẫn nộ trước phát ngôn hàm ý bao che cho nghi phạm, đánh lừa, xoa dịu dư luận của một số quan chức cấp bộ và tỉnh, trước hành vi hết sức khó hiểu của người đứng đầu Đảng Cộng sản – tổ chức tự cho mình độc quyền lãnh đạo toàn diện quốc gia – đã đến thăm nghi can số một, thay vì thăm hỏi người dân bị nạn, đúng vào thời điểm mọi mũi dùi công luận chĩa hết vào nghi can ấy”.

    Trả lờiXóa
  9. “Đây là một tội ác hủy hoại môi trường sinh thái và diệt chủng tiềm tàng. Trước mắt là cá và các loài thủy hải sản chết hàng loạt, và đã có người chết; sau đó sẽ gây ra bệnh tật nguy hiểm cho con người và các vật nuôi như đã từng xảy ra ở một số nơi trên thế giới trước đây cùng nhiều hệ lụy chưa thể lường hết được”.

    “Đây là giọt nước tràn ly sau quá nhiều tai họa do các dự án từ khai khoáng (như bauxite Tây Nguyên) đến thủy điện, nhiệt điện, chế biến… tràn lan khắp đất nước, bất chấp những cảnh báo tâm huyết của trí thức và nhân dân. Đã đến lúc nhà cầm quyền phải nghiêm túc rà soát, điều chỉnh, nếu cần thì hủy bỏ các dự án bất lợi cho sự phát triển bền vững, cho an ninh quốc phòng, nhất là các dự án của China, không để tiếp tục xảy ra những tai hoạ về môi sinh cũng như về các mặt khác”.

    Trả lờiXóa
  10. “Người dân Việt Nam quyết không chọn con đường tăng trưởng kinh tế với cái giá hi sinh môi sinh của đất nước, hi sinh quyền lợi của dân nghèo, hi sinh chủ quyền quốc gia;

    Người dân Việt Nam quyết không chấp nhận những kẻ cầm quyền ngu dốt, tham lam, bán rẻ dân tộc vì lợi lộc, tham vọng cá nhân và phe đảng;

    Người dân Việt Nam quyết không chịu chết thảm như những con cá nhiễm độc ở Biển Đông!”

    Trả lờiXóa
  11. ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG ANH ? - YouTube
    https://m.youtube.com/watch?v=HgGJ5mRCXCU

    Trả lờiXóa
  12. Cũng bài nầy khác ca sĩ và khác tí lời

    Do ns Đúc Nguyễn,mcs Quỳnh Na post bởi Thuy Doan

    https://badamxoevietnam2.wordpress.com/2016/04/30/dat-nuoc-minh-la-qua-phai-khong-anh/

    Trả lờiXóa
  13. Việc Formosa thải chất độc hại ra biển thì đã quá rõ ràng. Vậy mà đến nay vẫn chưa động tĩnh gì thì dân biểu tình là đúng rồi. Vụ này thì chẳng có "thế lực thù địch" nào kích động cả. Sinh kế và mạng sống của dân thì dân phải đòi.
    Đề nghị Bộ chính trị (ở ta thì vẫn phải có chỉ đạo của BCT, chưa khác được) để cho các cơ quan tiến hành tố tụng vào cuộc, không để tình trạng "cưỡi ngựa xem hoa" của các bộ ngành như hiện nay, trong khi cá tiếp tục chết, đời sống người dân đang bị đe dọa, biển đang dần chết. Thằng giám đốc đối ngoại của Formosa nó dã thừa nhận rồi, chỉ cần cho cơ quan điều tra vào cuộc khởi tố vụ án, lấy mẫu trưng cầu giám định, chỉ 3 ngày là có kết quả. Theo luật hiện hành thì bước đầu khởi tố "Tội gây ô nhiễm nguồn nước" (bộ luật hình sự năm 1999):
    1. Người nào thải vào nguồn nước dầu mỡ, hoá chất độc hại, chất phóng xạ quá tiêu chuẩn cho phép, các chất thải, xác động vật, thực vật, vi khuẩn, siêu vi khuẩn, ký sinh trùng độc hại và gây dịch bệnh hoặc các yếu tố độc hại khác, đã bị xử phạt hành chính mà cố tình không thực hiện các biện pháp khắc phục theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
    2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
    3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.
    4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm."
    Trước mắt cứ khởi tố tội này để điều tra làm tiếp. Cần phải điều tra làm rõ trách nhiệm của các quan chức tỉnh Hà Tĩnh và Bộ TN & MT. Gây ra thảm họa môi trường như thế mà không thấy bóng dáng tư pháp thì thật không hiểu ở Việt Nam bộ máy nhà nước đang vận hành kiểu gì? Nếu ở các nước khác (trừ vài ba nước còn "phe ta") thì hẹ thống tư pháp đã vào cuộc, các chế tài khẩn cấp được thực thi ngay tức khắc.

    Trả lờiXóa
  14. Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh - (Nguyễn Đức) Quỳnh Na
    Youtube

    "Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh
    Anh không biết em làm sao biết được

    HỎI TRỜI XANH, người sau, người trước
    Ai trả lời đất nước sẽ về đâu…???"

    http://youtu.be/dD_iMGmtT7M

    ---------******--------
    (Am)

    Đất nước mình lạ quá phải không anh?
    Bốn ngàn năm vẫn như còn thơ trẻ

    Đất nước mình lạ quá phải không anh?
    Chuyện con người như là cơn gió.

    Đất nước mình buồn quá phải không anh?
    Biển bạc, rừng xanh, lúa biếc, cánh đồng.
    Rừng đã chết và biển thì đã hết.
    Những con thuyền nhớ sóng khơi xa.

    Đất nước mình thương quá phải không anh?
    Trẻ thơ gánh nợ cha mẹ
    Gia tài mẹ để cho con.
    ==>Cúi đầu nghe những chuyện buồn.<==

    Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh?
    Anh không biết em làm sao biết được
    Hỏi trời xanh, người sau, người trước
    Ai trả lời đất nước về đâu…???? (2)

    Đất nước mình, Đất nước mình rồi sẽ về đâu?????

    Trả lờiXóa
  15. Xem chúng còn làm nhà máy điện nguyên tử không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điện nguyên tử hay kể cả Formosa cũng không phải là xấu , xấu ở chỗ là lãnh đạo đã bị ngoại bang nó nhét đầy mồm rồi nên không nói được gì nữa ngoài việc cãi cùn để chối tội . An toàn hay không là do con người quyết định , không có sự cố " kỹ thuật " . Sự cố kỹ thuật là cái gì ? là quan liêu , là bảo thủ , là chủ quan , là trình độ kém , là rút rỉa công trình .
      Cái cột điện nó đổ là do . . . gió thổi ! Cá chết là tại . . . thiên nhiên ! Vì chưa bao giờ bị xử tội nên lãnh đạo CSVN luôn2 vô tội .

      Xóa
    2. Nhà máy Điện nguyên tử là xấu rồi 2345 ơi! Các nước văn minh họ không cho làm nữa đâu. Bạn nhân thức mơ hồ quá.

      Xóa
    3. Người Nhật họ lại tái khởi động Fukushima sau thảm họa , chứng tỏ người Nhật không văn minh và nhận thức quá mơ hồ !
      Bulgaria có trung tâm nguyên tử Kozloduy với 6 lò phản ứng nhưng vẫn có kế hoạch xây tiếp 1 cái nữa ở thành phố Belене , Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tiến hành nhưng do khủng hoảng vụ Su24 nên tạm dừng . Riêng năm 2015 , trên thế giới có thêm 70 lò phản ứng mới đi vào hoạt động , châu Âu gồm các nước : Bulgaria , Hungaria , Rumania , Thổ Nhĩ Kỳ , Slovakia , Slovenia , CH Czech , Pháp và Phần Lan cũng tiếp tục mở rộng để đi vào hoạt động trong năm 2023 ...
      Điện nguyên tử không do " văn minh " quyết định bạn ạ , nhu cầu ngày càng tăng làm cho con người không có sự lựa chọn !
      Bạn đang ngồi ở đâu để viết phản biện ? tôi đang sống tại châu Âu , một quốc gia đang có trung tân điện nguyên tử hoạt động và sẽ có 1 trung tâm mới nữa trong tương lai .
      Chúc bạn mạnh khỏe !

      Xóa
  16. Hừm,Đảng chỉ lãnh đạo đất nước chứ có lãnh đạo biển đâu nên cá chết thế chứ chết nữa ĐANG CŨNG VÔ CAN.

    Trả lờiXóa