Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

"Đảng cử dân bầu" ở Mỹ đang diễn ra như thế nào?

Các ứng cử viên sáng giá tranh chức Tổng thống Mỹ trong kỳ bầu cử năm 2016
* LỮ GIANG
"Tổng thống Mỹ là Tổng thống của liên bang và được các tiểu bang bầu, nên dân chúng không có quyền bầu trực tiếp mà chỉ được bầu các đại diện tiểu bang để các đại diện này bầu tổng thống".
Người Việt thường gọi các cuộc bầu cử của Đảng Cộng sản Việt Nam ở trong nước là "Đảng cử Đảng bầu", nhưng người Việt tỵ nạn lại gọi người Mỹ là "siêu cộng sản", tức còn mưu lược gấp trăm lần cộng sản. Nhìn vào các cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ, chúng ta thấy nhận xét này đúng : Tuy được coi là nước dân chủ nhất thế giới, nhưng việc bầu cử người lãnh đạo đất nước này không phải "của dân, do dân và vì dân" như Tổng thống Abraham Lincoln đã nói, mà là "Đảng cử Đảng bầu" !
Chuyện khó nghe nhưng lại có thật ! Hoa Kỳ theo nguyên tắc Đảng cử Đảng bầu".
Không phải chỉ ở Mỹ mà tại nhiều quốc gia trên thế giới, khi thấy ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump múa may quay cuồng và la hét trên truyền hình, và số phiếu ủng hộ ông ta ngày càng gia tăng, nhiều người đã đặt câu hỏi: Một người chẳng hiểu biết gì về chính trị, quân sự, kinh tế, ngoại giao… mà còn ăn nói hồ đồ như ông ta, nếu ông ta đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ, chuyện gì sẽ xảy ra cho nước Mỹ và thế giới ?
Sở dĩ họ đặt vấn đề như vậy là vì họ đang xem "kich bản" mà lại cứ tưởng như đang chứng kiến những sự việc đang thật sự xảy ra trong cuộc sống, nên mới đặt câu hỏi như vậy. Nếu trong Đại hội 12, Đảng Cộng sản Việt Nam đã sử dụng các kịch bản tinh vi để loại một người tham nhũng nhất nước và đầy tham vọng là Nguyễn Tấn Dũng ra khỏi guồng máy đảng và nhà nước một cách dễ dàng, thì các nhà lãnh đạo ở đàng sau hậu trường của Mỹ cũng đã dự liệu đầy đủ "tam thập lục kế", cả hợp pháp lẫn bất hợp pháp, để ngăn chặn không cho những người không có khả năng hay sẽ không đi theo đường lối do họ hoạch định… lên nắm chính quyền. Khi tình thế gay cấn, họ thường tạo ra những "kich bản" khác nhau để đánh lạc hướng dư luận rồi cuối cùng đưa "con gà" của họ ra. Giả thiết có một người nào đó đã được chọn, nhưng khi thi hành nhiệm vụ đã bất thần thay đổi đường lối, không đi theo đường lối chung đã được họ vạch ra, người đó phải bị thanh toán ngay. Đó là trường hợp của Tổng thống John Kennedy bị ám sát năm 1963.
Với một hệ thống truyền thông to lớn nằm trong tay, các nhà đại tư bản Mỹ có thể lèo lái công luận đi theo chiều hướng mà họ muốn áp đặt không có gì khó khăn.
Ai thật sự điều khiển nước Mỹ ?
Trong thế kỷ qua, có rất nhiều nhân vật chính trị, các tổ chức nghiên cứu và các chuyên gia đã đặt câu hỏi : "Who Really Rules America ?" (Ai thật sự điều khiển nước Mỹ ?). Và cũng đã có rất nhiều tài liệu nghiên cứu trả lời câu hỏi này, nhưng rất khó xác định đâu là sự thật, vì các tập đoàn quyền lực thường hoạt động theo phương thức của các xã hội đen và mỗi giai đoạn lịch sử có một tập đoàn quyền lực nắm ưu thế khác nhau. Các tập đoàn quyền lực thường được nói đến là các tập đoàn quốc phòng, các tập đoàn võ khí, Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA-National Rifle Association of America), các tập đoàn dầu khí, các tập đoàn y tế, các tập đoàn ngân hàng và địa ốc, các tập đoàn về chứng khoán, v.v. Hai tổ chức được đặc biệt chú ý là Treasury Department Federal Credit Union và Securities and Exchange Commission. Họ nắm nhiều cơ quan truyền thông lớn để lèo lái dư luận, đưa nhiều người vào Thượng và Hạ Viện Hoa Kỳ và dùng nhiều phương thức khác nhau để chi phối chính quyền.
Trong một lá thư gởi cho một cộng tác viên của mình đề ngày 21/11/1933, Tổng thống Franklin Roosevelt đã viết : "Sự thật của vấn đề, như bạn đã biết, là yếu tố tài chánh trong các trung tâm rộng lớn đã làm chủ chính quyền của nước Mỹ kể từ thời Andrew Jackson".
Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Liên Bang Felix Frankfurter đã từng nói: "Những người thật sự cai trị ở Washington là vô hình, và thực thi quyền hành từ sau hậu trường".
Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2000, ngày 28/10/2000 chương trình Agenda của Mỹ đã mở một cuộc phỏng vấn bình luận gia và nhà văn nổi tiếng Gore Vidal về cuộc tranh cử giữa Gore và Bush. Câu hỏi được đặt ra như sau : "Có cái gì khác biệt giữa Gore và Bush ?". Gore Vidal đã phán những câu nẩy lửa như sau : "Ồ, chúng ta nắm chắc hệ thống chính trị của nước Mỹ trong 50 năm gần đây. Chúng ta có bầu cử nhưng không có quan điểm chính trị. Chúng ta có một đảng chính trị - đảng công ty Mỹ quốc, một đảng về tài sản (We have one political party - the party of corporate America, the property party) - và đảng đó có hai nhánh. Một nhánh được gọi là Dân Chủ, một nhánh được gọi là Cộng Hòa. Vậy, chính yếu là cùng một người vừa tài trợ cho Gore vừa tài trợ cho Bush…".
Được hỏi họ đã lãnh đạo chính quyền như thế nào, ông G. William Domhoff, Giáo sư Đại Học California đã trả lời : "Đó là một câu chuyện phức tạp, nhưng câu trả lời ngắn gọn là thông qua vận động hành lang, tham gia công khai và trực tiếp vào việc hoạch định chính sách chung về những vấn đề lớn, tham gia các chiến dịch và các cuộc bầu cử chính trị (phần lớn là đóng góp tiền bạc) và thông qua việc bổ nhiệm vào các vị trí đưa ra quyết định quan trọng trong chính phủ".
Dùng luật giành thế chủ động
Luật bầu cử của Mỹ rắc rối hơn bất cứ luật bầu cử nào trên thế giới. Chúng tôi đã viết khoảng 10 bài nói về vấn đề này. Hôm nay chúng tôi chỉ nói qua về những luật lệ mà các đảng phái đã đưa ra để lèo lái các cuộc bầu ứng cử viên tổng thống, làm cách nào để ứng cử viên mà họ muốn phải trúng cử.
Tổng thống Mỹ là tổng thống của liên bang và được các tiểu bang bầu, nên dân chúng không có quyền bầu trực tiếp mà chỉ được bầu các đại diện tiểu bang để các đại diện này bầu tổng thống. Hiến pháp Hoa Kỳ quy định rằng theo thể thức do cơ quan lập pháp tiểu bang qui định, mỗi bang sẽ cử ra Một số Đại cử tri (Number of Electors) bằng tổng số Thượng nghị sĩ và Dân biểu của bang đó tại Quốc hội Liên bang để các Đại cử tri này bầu ra tổng thống.
Hiến Pháp liên bang không quy định việc bầu ứng cử viên tổng thống (Presidential Candidates), nên thể thức bầu cử các ứng cử viên này do Luật của các tiểu bang và Điều Lệ của các đảng phái chính trị ấn định. Hoa Kỳ hiện có 37 đảng phái chính trị, trong đó có 5 đảng lớn và 32 đảng nhỏ, có cả Đảng Cộng Sản. Năm đảng lớn là :

1. Đảng Cộng Hòa (Republican Party) thành lập năm 1854, có mặt tại 50 tiểu bang và DC, hiện có 24 nghị sĩ và 246 dân biểu.
2. Đảng Dân Chủ (Democratic Party) thành lập năm 1828, có mặt tại 50 tiểu bang và DC, hiện có 44 nghị sĩ và 188 dân biểu.
3. Đảng Tự Do (Libertarian Party) thành lập năm 1971, có mặt tại 48 tiểu bang và DC.
4. Đảng Xanh (Green Party) thành lập năm 1991, có mặt tại 36 tiểu bang và DC.
5. Đảng Hiến Pháp (Constitution Party) thành lập năm 1996, có mặt tại 26 tiểu bang.
Tuy có 5 đảng lớn, nhưng từ trước đến nay, ngoài hai đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa ra, chưa có đảng nào có người được bầu làm tổng thống.
Vị Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ được bầu là George Washington, nhận chức ngày 30/04/1789, tính đến nay đã 227 năm, qua 56 lần bầu cử tổng thống và 44 đời tổng thống. Trong một quá trình lịch sử dài như vậy, nước Mỹ chắc chắn cũng đã trải qua nhiều cơn sóng gió như vụ Donald Trump và có nhiều lúc còn hơn nữa. Từ những biến cố đó, các đảng phái và những người lãnh đạo nước Mỹ đã điều chỉnh luật lệ bầu cử dần để chính họ có thể chỉ định người làm ứng cử viên tổng thống. Phường bát nháo và những người họ cho rằng không thích hợp, dù ca cải lương hay, cũng không thể lọt vào được.
Những quy định lắt léo
Thể thức bầu cử ứng cử viên của Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa có nhiều điểm khác nhau, nhưng đại khái gồm những nét chính sau đây :
1.      Ấn định và phân chia số đại biểu.
Trước khi tổ chức bầu cử ứng cử viên tổng thống, cả Đảng Dân Chủ lẫn Đảng Cộng Hòa đều đã lập danh sách các đại biểu cho từng đơn vị bầu cử dựa theo số cử tri đã ghi danh vào đảng họ.
Các cử tri (tức đảng viên) không có quyền bầu ứng cử viên tổng thống mà chỉ bầu số đại biểu để các đại biểu nầy thay họ đi dự các đại hội đảng toàn quốc để bầu.
Đảng Dân Chủ đã ấn định số đại biểu cho 58 đơn vị bầu cử, lớn nhất là California với 548 đại biểu, New York 291, Texas 251, Florida 246, Illinois 182... Ít nhất là American SamoaNorthern Marianas với 11 đại biểu. Tổng số đại biểu là 4.765. Siêu đại biểu là 714. Ứng cử viên phải đạt được ít nhất một nửa tổng số đại biểu, tức được 2.383 đại biểu mới được bầu chọn.
Đảng Cộng Hòa đã ấn định số đại biểu cho 56 đơn vị bầu cử, lớn nhất là California với 172 đại biểu, Texas 155, Florida 99, New York 95, North Carolina 72... Ít nhất là American Samoa, Hawai và Northern Marianas với 9 đại biểu. Tổng số đại biểu là 2.432. Siêu đại biểu là 106. Ứng cử viên phải đạt được ít nhất một nửa tổng số đại biểu, tức 1.237 đại biểu mới được bầu chọn.
2. Hai hình thức bầu cử ứng cử viên tổng thống
Trong thời kỳ tiên khởi, cử tri Mỹ bầu theo lối Bầu cử theo nhóm (Caucus) : Đó là các cuộc họp của các đảng phái chính trị tại địa phương để bầu đại biểu, từ cấp quận đến cấp khu vực rồi cấp tiểu bang để các đại biểu này đi bầu ứng cử viên. Thủ tục này mất nhiều thì giờ và tốn kém nên bị bỏ dần. Hiện nay chỉ còn 14 tiểu bang, District of Columbia và 4 lãnh thổ Hoa Kỳ còn tiếp tục Bầu theo nhóm mà thôi.

Đa số các tiểu bang đã tổ chức Bầu cử sơ bộ (Primary) : Đó là những cuộc phổ thông đầu phiếu được các chính quyền tiểu bang, các chính quyền địa phương và các đảng phái chính trị thực hiện ở những nơi không có hình thức Bầu cử theo nhóm. Các cử tri bỏ phiếu để chọn đại biểu của mỗi ứng cử viên và các đại biểu này đi dự các đại hội đảng toàn quốc để bầu ra ứng viên tổng thống của mỗi đảng.
3. Hai loại đại biểu (delegates)
Có hai loại đại biểu được chọn. Loại thứ nhất là Đại biểu thường (Normal delegte hay pledged delegate) : Các đại biểu này bị ràng buộc phải bỏ phiếu dựa trên kết quả của cuộc bầu cử sơ bộ hoặc theo nhóm tại địa phương. Loại thứ hai được gọi là Siêu đại biểu (Superdelegate) : Các đại biểu này muốn bầu cho ai cũng được.
Điều chỉnh kết quả bằng luật !
Đại hội Đảng Dân Chủ sẽ diễn ra tại Philadelphia từ 25 đến 28/07/2016 với khoảng 4.765 đại biểu trên toàn quốc tham dự. Đại hội Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra tại Cleveland, Ohio, từ 18 đến 21/07/2016 với khoảng 2.472 đại biểu. Đây là nơi quyết định ai sẽ ra ứng cử chứ không theo số phiếu của cử tri.
Nếu vào đại hội mà không ai đủ số quy định, đại hội sẽ trở thành "Đại hội thương thảo" (Brokered Convention). Lúc đó các đại biểu muốn bầu cho ai cũng được và Ủy Ban Toàn Quốc của Đảng có quyền giới thiệu bất cứ người nào ra tranh cử ứng cử viên cũng được.
Nếu có người có đủ số phiếu quy định, nhưng trong lần bầu thứ nhất mà không ai đạt được đa số, Đại hội sẽ bầu theo kiểu như Đại hội thương thảo.
Vì những quy định lắc léo như vậy, nên trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2008 giữa ông Obama và bà Hillary, ông Obama chỉ được 17.584.692 phiếu, còn bà Hillary được đến 17.857.501 phiếu, tức cao hơn Obama 272.809 phiếu, nhưng Obama đã được chọn làm ứng cử viên nhờ phiếu của các siêu đại biểu.
Lịch sử đang tái diễn
Trong lịch sử bầu cử Mỹ, chuyện "xóa bàn làm lại" đã xảy ra rất nhiều lần trong Đại Hội Toàn Quốc của hai Đảng. Vì thế, có những nhân vật ít ai biết đến, được gọi là "Con Ngựa Tối" (Dark Horse) bất thần lại được Đảng đưa ra làm ứng của viên và được bầu làm tổng thống Mỹ.
Trường hợp đầu tiên là năm 1844, James K. Polk, một chính trị gia ở Tennessee tương đối ít ai biết đến, nhưng lại được đại hội toàn quốc của Đảng Dân Chủ bầu làm ứng cử viên tổng thống trong lần bầu thứ 9 và ông đã trở thành tổng thống thứ 11 của Hoa Kỳ. Nhiều ứng cử viên tổng thống về sau cũng ở trong trường hợp tương tự như Franklin Pierce của Đảng Dân Chủ năm 1852, Abraham Lincoln của Cộng Hòa năm 1860, Rutherford B. Hayes năm 1876, James A. Garfield năm 1880, Warren G. Harding năm 1920 và Jimmy Carter 1976.
Trong cuộc bầu cử hiện nay, có nhiều dấu hiệu cho thấy cả hai đảng không muốn chọn những "con gà" đang múa may quay cuồng trên các sân khấu.
Về Đảng Dân Chủ, chúng ta nhận thấy ứng cử viên Bernie Sanders đang cố giành phiếu để bà Hillary Clinton không đạt được số phiếu quy định hay không có số phiếu áp đảo, dựa vào đó Đại hội đảng có thể xóa bàn và giới thiệu các con gà khác ra tranh cử.
Về đảng Cộng Hòa, ba ứng cử viên Ted Cruz, Marco Rubio và John Kasich đang giành phiếu để Donald Trump không đạt số phiếu quy định và Đại hội đảng sẽ bầu cho người mà đảng muốn.
Chưa ai có thể đoán được "Dark Horse" của hai đảng trong cuộc bầu cử sắp tới là ai.
Với một số tài liệu và sự kiện mà chúng tôi vừa trình bày trên, độc giả có thể nhận ra rằng luật lệ bầu cử Mỹ đã biến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thành cuộc bầu cử "Đảng cử Đảng bầu". Tại sao?
Dù người dân Mỹ đã có một mức sống ổn định và có một trình độ hiểu biết khá cao, nhưng đa số vẫn không thể nắm vững được tình hình đất nước và tình hình thế giới thật sự đang diễn biến như thế nào, và người lãnh đạo quốc gia phải có những hiểu biết và khả năng như thế nào mới có thể đối phó với những vấn đề trước mắt, tránh những biến loạn và đưa đất nước đi lên… Vì thế người dân thường suy nghĩ và hành động theo cảm tính, cứ nghe ông bà nào ăn nói lưu loát, tán tỉnh khéo léo và nhất là nói đúng tâm lý của họ là ủng hộ ngay, không cần biết người đó có thể lãnh đạo được đất nước trong tình trạng hiện tại và đang đến hay không. Ngoài ra, quyền lợi của giới tư bản được phân chia trong từng giai đoạn cũng phải được bảo vệ. Do đó, định chế "Đảng cử Đảng bầu" đã được hình thành trong luật bầu cử Tổng thống của Mỹ. Không làm như thế, nước Mỹ đã sụp đổ từ lâu.
Ngày 14/04/2016
LG/(Thông luận)/TTHN
---------------

36 nhận xét:

  1. đảng cử dân bầu là chuyện nội bộ đảng để bầu ra người đại diên cho cuộc bầu cử lớn ..

    khi mỗi đảng đã cử ra 1 người đại diện cao nhất để tranh cử tổng thống thì ng dân bỏ phiếu cho đảng mà mình thích ... đảng nào thắng thì đại diện đảng đó sẽ làm tổng thống ... Trên lý thuyết là ng dân bỏ phiếu cho đại diện của đảng ở điạ phương, nhưng thường ng ta bỏ phiếu cho đảng có vị đại diện cao nhất vì đó là ng quyết định nhiều nhất ..

    không thể đánh đồng chuyện đảng cử dân bầu ở mỹ với cách làm kỳ quặc ở VN được, đây chính là kiểu nói lập lờ đánh lận con đen như thể "mỹ không có đa đảng, chỉ có 2 đảng thay nhau lãnh đạo thôi" , thể hiện sự ngu dốt và bịp bợm của CS

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngay như trong bài viết, tác giả cũng chỉ ra: Hoa Kỳ hiện có 37 đảng phái chính trị, trong đó có 5 đảng lớn và 32 đảng nhỏ, có cả Đảng Cộng Sản. Thế nhưng có vị LĐ Việt Nam lại nói chỉ có hai đảng. Chưa nói đến đảng phái chính trị, quyền 'Tự do lập hội' ở VN cũng không có, mới xuất hiện 'Hội nhà báo độc lập' đã bị đánh lên đánh xuống, ngăn chặn tơi tả!

      Xóa
    2. CŨNG LÀ ĐẢNG CỬ ĐẢNG BẦU MÀ SAO HAI NỀN KINH TẾ TRÁI NGƯỢC NHƯ THẾ ? HAY LÀ DO "CÁI ĐUÔI" ? NẾU VẬY THÌ CHẶT MẸ NÓ ĐI LÀ XONG BÉNG !

      Xóa
  2. Tự Do Dân Chủ bầu cử mới tìm ra được Người Tài Giỏi Phục vụ Đất Nước , phục vụ Nhân Dân . Quan trọng nhất là Đảng nào cũng phải Tôn trọng Hiến Pháp và Luật Pháp .Đó là Nước Mỹ Còn ở VN ta gặp ngay 1 Đảng ( Lưu Manh ) từ ngày cướp được Chính Quyền Chúng toàn sài Luật Rừng coi Hiến Pháp , Luật Pháp là hình thức tha hồ làm trò giết người cướp của bắt giam vô cớ Bầu bán là trò chơi bát nháo cử những người chẳng ra gì vào Quốc hội của Đảng , chính quyền của Đảng thì Nhân Dân làm sao không khổ cùng đất nước tụt hậu đều do một Đảng nói trên mà ra hết

    Trả lờiXóa
  3. Các vị Nặc danh 1/ 01:55 2/ 02:27 3/ 01:56 nói rất chính xác trong thực tế ! Người ta "đảng cử dân bầu" theo ý nguyện của cử tri // VN "đảng cử dân bầu" theo ý nguyện của đảng cộng sản duy nhất,người dân không hề có một chút tự do nào để lựa chọn ! Bầu cử ở VN là vô ích vì không nói lên được điều gì cả- ngoài việc tốn kém tiền của dân trong việc tổ chức bầu cử ( bầu cử ở VN là một trò hề rẻ tiền không hơn không kém !!!)

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 02:53 19 tháng 4, 2016

    Điều quan trọng là mỗi đảng chính trị của nước Mỹ lại đại diện cho một tiềm lực kinh tế riêng của họ. Trong tất cả mọi mọi hoạt động tranh cử họ đều bỏ tiền của đảng của họ ra . Không giống như ĐCSVN, lúc ban đầu họ là "vô sản" và bây giờ sau khi "cộng" rất nhiều "sản" của dân vào, họ vẫn lấy tiền thuế của dân để nuôi đảng của họ và để phục vụ các tham vọng của cá nhân họ.
    Một trò vòng vo đánh lận con đen.
    ĐCS không phải của dân và cũng không đại diện cho quyền lợi của dân.

    Trả lờiXóa
  5. Bầu cử như ở Mỹ thì chỉ có nước Mỹ mới thực hiện được.

    Trả lờiXóa
  6. Còn ở Việt Nam, bầu đại biểu quốc hội hay hơn nhiều. Cử tri chỉ cần nhìn ảnh và ba dòng trích nganh là có thể bầu được.

    Trả lờiXóa
  7. Đại cử tri mang tính biểu tượng , vì vậy nói đại cử tri trực tiếp bầu tổng thống là không đúng, ứng cử viên nào thắng ở một bang nào đó thì nghiễm nhiên toàn bộ đại cử tri thuộc người đó.
    Đảng bầu đại diện cho đảng mình, dân bầu tổng thống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại Cử Tri ở Mỹ đầu tiên không phải mang tính biểu tượng. Họ trực tiếp bỏ phiếu bầu ra tổng thống của liên bang. Vì vậy đã xảy ra việc, có đại cử tri đã phản bội lại cử tri của bang do mình đại diện, tức là ông A thắng cử ở tiểu bang do họ đại diện, nhưng họ lại bầu cho ông B. Bây giờ truyền thông phát triển, tin tức được loan truyền gần như tức thời, đại cử tri chỉ còn mang tính biểu tượng. Nhưng câu chuyện phân bố số lượng đại cử tri ở các tiểu bang mới là câu chuyện đang được tranh luận ở Mỹ.

      Xóa
  8. Lữ Giang bị ngáo đá hả ông?
    Thực chất dân USA được chọn người nào đó (của đảng nào đó).
    Đừng nói quàng xiên, thiên hạ họ cưới cho. Chỉ xin được sự cười hể hả của bọn DLV.

    Trả lờiXóa
  9. Bầu cử như ở VN thì quan chức csVN mới có tiền mua những trung tâm thương mại hàng trăm triệu USD (khoảng 22300 tỷ VND) ở Mỹ và con cháu họ sang đấy ăn chơi phè phỡn chứ:
    https://www.youtube.com/watch?v=VVYR6iNRpR0

    Trả lờiXóa
  10. LG như là DLV của đcs vậy! Dù có hạn chế thế nào thì bầu cử ở Mỹ vẫn tự do hơn nhiều , tiến bộ hơn nhiều bầu cử ở VN. Ít nhất có 3 điểm tiến bộ hơn:đa đảng , báo chí tự do và tự do ứng cử. Ngoài ra còn thể hiện tính công khai minh bạch. Nếu Trump "tự ứng cử" ở vn có trúng không?!
    CCB đánh Tầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NẾU TRUMP Ở XỨ NÀY THÌ ĐÃ PHẢI ĐI NHẶT VE CHAI VÀ "NỔ BANH XÁC" RỒI ! TRÚNG ĐẠN THÔI !!!

      Xóa
  11. Trương Minh Tịnhlúc 08:01 19 tháng 4, 2016

    Thường thì tôi hay tìm những cái hay của người khác để khen ngợi.Vì tôi biết cái tâm con người phần đông là tốt.
    Duy chĩ có Lữ Giang (Nguyễn Văn Lục).Tôi biết cả trong bài lẫn ngoài đời. Ông không bao giờ có cái lòng xây dựng.Ông viết (bất cứ chuyện gì) cũng chĩ với mục đích khoe cái (ta đây) hiểu biết hơn người.Thế thôi.Hôm nay viết nầy mai viết khác.Tôi nghĩ nếu quý vị rãnh rỗi thì đọc cho vui.Còn không thì thôi....
    Nếu nói rằng ông có một loại bệnh cũng không sai mấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lữ Giang là ai? ở đâu? con người hắn như thế nào? TMT hay ai biết vế hắn xin đưa thông tin trên trang BVB để bạn đọc cùng biết.

      Xóa
    2. Anh Tịnh "bé cái lầm" đấy nhé !
      Lữ Giang có tên thật là Nguyễn Cần,chứ không phải Nguyễn Văn Lục (em của gs.Nguyễn Văn Trung).Nhưng Nguyễn Văn Lục
      cũng từng phê bình LG.là người chưởi bới văng mạng,không
      có thiện ý xây dựng,đúng như anh Tịnh nói ở trên.
      LG.hận người Mỹ kiểu Hồi giáo cực đoan,do đó viết chính
      luận nặng cảm tính (thù hận).Buồn cười là chính ông ta
      suy nghĩ cảm tính nhưng lại thích ba hoa "lên lớp" cộng đồng tỵ nạn hải ngoại là "nặng cảm tính" !

      Xóa
    3. "Lữ Giang" là bút hiệu của Nguyễn Cần, bị người gọi là Tú Gàn. Nói mộc mạc hơn, là Đồ Khùng, kiểu Công Sơn.
      Nhân tiện, chúc linh hồn của Công Sơn yên nghỉ...

      Xóa
    4. Đọc "https://kbchaingoai.wordpress.com/2011/06/06/tu-gan-la-ai/"
      sẽ biết Lu Giang.

      Xóa
    5. ĐỌC BÀI CỦA LÚ GIANG NÀY THẤY NGAY LÀ SỰ HIỂU BIẾT VÀ PHÂN TÍCH LỘN XỘN, LÚ LẪN ! CỨ TƯỞNG MÌNH KHÔN LẠI HÓA RA NGU THẤY MẸ !!!.
      SUY RA CHO CŨNG LÚ GIANG CŨNG LÀ MỘT DẠNG CON HOANG CỦA TRỌNG LÚ !

      Xóa
  12. Bài viết chưa đủ sâu để nói hết bản chất của bầu cử, đằng sau nó có đầy thâm ý

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết này (LuGiang) khá ngớ ngẩn.

      Xóa
  13. Chúng tôi cũng chỉ mong ở VN ít nhất có 2 đảng để "Các đảng cử, dân bầu".

    Trả lờiXóa
  14. Tác giả ko biết có hiểu thấu đáo qui trình bầu cử của Mỹ hay ko ?, hay cố tình đánh lận con đen về bầu cử ở Mỹ "là đảng cử dân bầu" như ở VN.
    Có nhiều điểm khác biệt rất lớn giữa bầu cử tự do ở Mỹ và bầu cử độc tài VN. Hãy xem:
    1/ Ở Mỹ có nhiều đảng phái tham gia tranh cử. Ai cũng có quyền tham gia ứng cử. Còn ở VN?
    2/ Đảng cử ở đây phải hiểu là đảng chọn ra người xuất sắc nhất của đảng đó để ra tranh cử. Và người tham gia tranh cử TT phải có chương trình hành động phù hợp với lợi ích số đông nhân dân. Và khi trở thành TT, ứng viên phải tuân thủ những điều đã cam kết. Còn ở VN?
    3/ Mặc dù dân không bầu trực tiếp TT, nhưng cũng có thể xem là bầu trực tiếp. Vì sao ?. Vì dân thích ứng cử viên TT nào thì họ bầu cho đại biểu của đảng đó,UCV TT đó. Còn VN?
    Dân VN bây giờ đâu có ngu ngơ ngốc nghếch, dể bị tuyên truyền như trước đâu.

    Trả lờiXóa
  15. Tay Lữ Giang viết bài này giống như đang khoe cái sự biết của mình.
    Phải dùng từ "biết" vì ông ta không hiểu rằng tổng thống Mỹ chỉ là biểu tượng và quyền lực chỉ là tương đối chứ không thể "lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối" nước Mỹ được.Mọi quyết định quan trọng của đất nước hùng mạnh nhất thế giới đó đều do hạ viện và thượng đưa ra.
    Lữ Giang viết bài này với giọng điệu chẳng khác gì mấy tay DLV của đãng.

    Trả lờiXóa
  16. NÓI GÌ THÌ NÓI, XỨ TA VẪN ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC HƠN MỸ NHIỀU !
    BẰNG CHỨNG : CHỈ CẦN HỌP TỔ DÂN PHỐ THÔI LÀ ĐÃ LOẠI HẾT NHỮNG KẺ CÓ Ý ĐỒ "NÀY KHÁC" VĂNG RA KHỎI CÁC CUỘC BẦU CỬ RỒI, NÊN BÀ CON CỨ YÊN CHÍ : "ĐỂ NHÀ NƯỚC NO" !

    Trả lờiXóa
  17. Dù sao,nói "đảng cử dân bầu" cũng đúng,có điều là không CHÍNH XÁC
    cho lắm vì cái khác nhau giữa Mỹ (hay phương Tây) và các nước CS.
    là "đảng cử dân bầu" ở Mỹ là dân chủ ĐA ĐẢNG còn các nước CS.lại
    là độc tài độc đảng (toàn trị) !

    Trả lờiXóa
  18. ở Mỹ nó không có kiểu đảng cầm quyền "quán triệt" phải bầu người này, bỏ người kia.
    ở Mỹ nó không có kiểu "mặt tờ rận" được "quán triệt" phải tổ chức "hiệp thương" để loại những người mà đảng cầm quyền không muốn cho vào danh sách ứng cử.
    ở Mỹ nó không có kiểu theo dõi người đi bầu cử như là một nghĩa vụ phải bầu cho người của đảng cầm quyền, không bầu bị ghi sổ.
    ông cu LG hãy nghe tôi chửi nghiêng đây: "Đổi Mới Cuộc Sống"
    (CCBHN)

    Trả lờiXóa
  19. Ở Việt Nam không có chức danh Tổng thống , chỉ có " Tổng bí " ( Nghe đã thấy bí , làm sao khá được ) .
    Ở Việt Nam . Đảng giới thiệu 1 , bầu 1 , trúng 98% .
    Ở Mỹ , Tổng thống không nói Mỹ là nước dân chủ nhất , chỉ nói Mỹ là mô hình thành công .
    Ở Việt Nam , có ông nhãy dựng lên " Dân chủ đến là cùng "
    Kết quả hiện tại : Mỹ đứng đầu thế giới , Việt Nam! Đang phải cạnh tranh với Lào .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  20. Đại cử tri đoàn (Electoral College) của Hoa Kỳ
    Là một thuật từ dùng để chỉ 538 đại cử tri tổng thống cứ bốn năm một lần họp lại để bầu lên Tổng thống và Phó tổng thống Hoa Kỳ. Các đại cử tri tổng thống được bầu lên theo thể thức phổ thông đầu phiếu vào ngày được gọi theo truyền thống là "ngày bầu cử".
    Trên lá phiếu tiểu bang được thiết kế giống như là các cử tri phổ thông đang thật sự bầu trực tiếp cho ứng cử viên tổng thống.
    Như vậy, người dân coi như được bầu Tổng thống theo nguyện vọng của mình.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi thấy bài của LG 'có ích'. Nó là 'phép thử' về hiểu biết chính trị của độc giả Việt. Đã qua rồi cái thời 'ngu muội' cứ tin vào những điều Cộng sản nói.

    Trả lờiXóa
  22. chủ tịch nước (đỉnh cao của cái gọi la đỉnh cao trí tuệ) còn ngu ("Mỹ chỉ có 2 đảng không phải đa đảng") không hiểu bầu cử ở mỹ thế nào huống hồ là đám DLV ... xin các bác thông cảm cho em nó

    Trả lờiXóa
  23. Mang danh trí thức mà viết hay phát ngôn thiếu trung thực, thiếu lành mạnh, chỉ biết "còn đảng còn mình". Cái tâm u mê chỉ biết xu nịnh, láo khoét, dựa hơi thì lảng phí quá, hổ thẹn quá - Nói theo ,vuốt đuôi như chó chờ xương thì nhục ...Trí thức đó là trí thức XHCN. Giống như Đông La tự xưng ta là chiến sĩ "chống diễn biến hòa bình".Đúng là sặc mùi máu và mắm tôm...

    Trả lờiXóa
  24. ‘Cựu’ CTQH Nguyễn Sinh Hùng, 25/02/2015: “Đất nước chỉ một Đảng thì làm gì có Hội đồng bầu cử quốc gia độc lập? Thực tế không có chuyện bầu lại Quốc hội, Hội đồng nhân dân cũng không, nên không cần phải bầu Hội đồng bầu cử quốc gia!” http://infonet.vn/dat-nuoc-chi-mot-dang-co-can-hoi-dong-bau-cu-quoc-gia-doc-lap-post158855.info

    Trả lờiXóa
  25. Mỹ "dân chủ đến thế là cùng!". Tòa án bang đang nghi ngờ các chứng cứ kết tội Minh Béo. Họ không tin công an trong vụ này. Có khả năng MB thoát tội, và được chính quyền bồi thường.

    Trả lờiXóa
  26. Các bác xem lại quan điểm của BVB , đây là diễn đàn đa chiều , BVB không chịu trách nhiệm ......
    Tôi thấy bài viết của tác giả này khá chi tiết nhưng tôi không đủ kiến thức để kiểm chứng những gì anh ta cung cấp là đúng hay sai . Nhưng ít nhất cũng giúp bạn đọc mù mờ về chính trị tăng thêm kiến thức về Bầu cử ở Mỹ , còn kết luận của bài báo thì là của tác giả . đâu phải tác giả nói gì người ta cũng tin đâu .
    Tôi thấy không hài lòng nhất ở 1 số comment thể hiện quan điểm kiểu trẻ trâu : cứ cái gì không hợp ý thì lại kêu là DLV , có giỏi hơn người khác thì viết bài thể hiện quan điểm của mình . Quan điểm của tôi về bài viết này thì cứ coi như là thuyết âm mưu , như là tổng thống mỹ do hội kín nào đó bầu ,sự thực thì cũng không ai xác minh được , coi như là 1 đề tài mang ra thảo luận lúc chè đá cà fe. Chứ đâu phải ai cũng tin đâu mà phải áp đặt anh ta là DLV , còn nếu anh ta là DLV thi các comment hãy đưa ra bằng chứng hay viết những bài biết có tính chất xây dựng hơn anh ta xem .
    Xin nhắc lại tiêu chí của BVB đó là quan điểm đa chiều , cùng nhau phản hồi mang tính chất lịch sự

    Trả lờiXóa