Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

TỪ HIỂM HỌA ĐẾN VỰC THẲM


* Ts. TÔ VĂN TRƯỜNG (trả lời PV)
Sau hơn 20 ngày diễn ra thảm cảnh cá chết hàng chục tấn từ Hà Tĩnh lan qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên -Huế..., gây nên thảm cảnh tiêu điều về môi trường và tác động lớn đến ngành đánh bắt thủy sản, du lịch và đảo lộn cuộc sống vốn đã rất khó khăn của người dân. Phóng viên báo Người lao động phỏng vấn Ts Tô Văn Trường, chuyên gia tài nguyên nước và môi trường xung quanh vấn đề nói trên.
- PV: Theo ông nhìn nhận chung về nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh duyên hải miền Trung vừa qua?
- TVT: Nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước đã phân tích, đánh giá cá chết hàng loạt, nguyên nhân từ điều kiện tự nhiên rất ít hoặc không đáng kể bởi vì không phát hiện có động đất, núi lửa phun trào, sóng thần. Không có hiện tượng mưa lụt vùng ven bờ. Kết quả nghiên cứu từ ảnh viễn thám và điều kiện tự nhiên, quan sát điều tra của một số nhà khoa học và người dân không thấy hiện tượng "thủy triều đỏ” tức là tảo độc nở hoa. Chỉ còn nguyên nhân duy nhất là do hoạt động của con người, chất thải có độc tố cao. Khu vực xung quanh nơi xả thải (Kỳ Anh-Hà Tĩnh và Quảng Bình) nơi có hàm lượng độc tố cao nên cá tự nhiên bị chết nhiều nhất, gồm cả cá nuôi lồng, bè. Nhưng người ta vẫn loay hoay chưa chỉ ra được nguồn xả thải từ đâu.
TS. Tô Văn Trường
Vụ cá chết do ô nhiễm môi trường nước ở vùng biển miền Trung đã gây ra những thiệt hại to lớn cho bà con ta ở nơi vốn nghèo nhất, khổ nhất nước. Bây giờ, cái nghèo ấy lại tăng lên gấp bội. Tuy nhiên, vụ cá chết chưa rõ nguyên nhân chính xác để quy trách nhiệm thì cũng đã bộc lộ những tử huyệt về sự lúng túng, chồng chéo, chậm chạp trong hệ thống quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường ở nước ta.
- PV: Sau hơn 20 ngày kể từ khi cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung, tối ngày 27/4 cuộc họp báo đầu tiên của Bộ Tài nguyên môi trường thực sự gây bức xúc cho hàng trăm phóng viên báo đài vì chỉ diễn ra có 15 phút , không ai được hỏi câu nào, và  nguyên nhân cá chết chưa xác định được thủ phạm?
- TVT: Các cơ quan chịu trách nhiệm né tránh vì nguyên nhân nào đó, do thiếu bản lĩnh hay hiểu biết đều là có lỗi với dân, với nước.  Bản thông báo nói Chưa phát hiện các thông số môi trường vượt quy định là không chặt chẽ theo tinh thần khoa học. Phải nói là : Chưa phát hiện một số thông số môi trường vượt quy định. Cần nêu rõ đã phân tích những thông số gì, để từ đó ta biết còn có nghi vấn v những thông số nào khác. Thông cáo báo chí dài dòng, đưa ra 2 nguyên nhân, trong đó có tảo không thuyết phục bởi vì phải chứng minh ngay được là tảo vì có những đặc điểm sinh hoá điển hình. Xảy ra hiện tượng “thủy triều đỏ”, là hiện tượng bùng nổ mật độ tảo do nguyên nhân môi trường nước trong tình trạng phú dưỡng (giàu phospho và nitơ, thành phần phân bón lân và đạm). Tảo với mật độ cao tiết ra nhiều độc tố sát hại hầu hết các loài động vật thủy sinh. Hiện tượng thủy triều đỏ có thể xác định được nhanh chóng bằng các kỹ thuật khảo sát phân tích chuyên môn tương đối đơn giản, thậm chí rất dễ quan sát bằng mắt thường.
Vả lại, nếu là tảo do thủy triều đỏ, thì tại sao phía Bắc Vũng Áng cùng chế độ thủy triều mà không có cá chết?. Về nguyên nhân từ hoạt động công nghiệp, những người có chuyên môn và người dân quan tâm nhất đến 300 tấn  hoá chất độc hại mà Formosa đã dùng và cá chết theo dòng hải lưu từ Formosa được giải thích như thế nào? .
Có hồ sơ bên Hải quan, Formosa cần minh bạch v những hóa chất này. Chí ít là họ phải trình ra Material Safety Data Sheet (MSDS) mà nhà sản xuất cung cấp theo mỗi hóa chất. Hệ thống quản lý môi trường đòi hỏi công bố rộng rãi các MSDS cho công nhân làm việc với các hóa chất liên hệ chứ không phải là hồ sơ mật. Hoặc nếu công ty không hợp tác thì tự ta vẫn có thể truy ra thành phần, đặc tính các hóa chất này. Từ đó, ta có thể khoanh vùng những thông số cần phân tích trong các mẫu nước biển và trầm tích đáy.  Cần nhớ là các hóa chất súc rửa đường ống rất độc và rất tốn kém để xử lý nước súc rửa. Cho nên công ty dễ bỏ qua việc xử lý hoặc vì không biết công nghệ hoặc vì không muốn chi tin.
- PV Trong cuộc họp báo Thứ trưởng Bộ TNMT tuyên bố “Chưa tìm thấy mối liên hệ giữa cá chết và Formosa” nhưng không ai được hỏi gây bức xúc trên công luận. Theo ông, liệu có cách nào để truy tìm thủ phạm?  
- TVT: Trên thế giới đã công bố nhiều hồ sơ về thảm họa môi trường sông biển do chất thải từ các khu công nghiệp thép và hóa chất, trong đó Tập đoàn Fomosa đã từng phải bị trừng phạt trong một số công trình đầu tư của họ ở Hoa Kỳ và CEO của nó là ngài Lee Chih-Tsuen đã từng nhận giải “Hành tinh đen” năm 2009  cho những cá nhân/tổ chức đóng góp nhiều vào việc phá hủy môi trường thế giới. Lẽ ra, trong giai đoạn xem xét quyết định cấp phép đầu tư các cơ quan trách nhiệm của Chính phủ phải thuê tư vấn đủ trình độ chuyên môn đưa vào các điều kiện giàng buộc pháp lý tuân thủ nghiêm ngặt về an ninh môi trường, cũng như triển khai các hệ thống theo dõi, giám sát biến động môi trường khu vực xung quanh khu công nghiệp này nhằm sớm phát hiện và ứng phó kịp thời để giảm thiệt hại.
Tuy nhiên, muộn còn hơn không, trong trường hợp ở Vũng Áng muốn xác định nguyên nhân, truy tìm thủ phạm, cần thực hiện như sau:
- Cần kiểm tra xung quanh nguồn thải từ khu công nghiệp Formosa, nguồn thải nước làm vệ sinh máy móc, thiết bị, đường ống được ống dẫn thải chôn ngầm trong nước biển đưa ra biển. Hóa chất sử dụng để pha thành dung dịch tảy rửa bao gồm: amoniac, natri nitrit (NaNO2), axit  formic, citric, natri sulfit, diphossphat, triphosphate, chất hoạt động bề mặt, chất ức chế ăn mòn kim loại.
- Nước thải sau khi tảy rửa vệ sinh có hàm lượng axit vô cơ và hữu cơ rất cao, nếu tính tổng có thể đạt tới 2 lit axit HCl đặc (loại 36 %). 1 m3 nước thải đủ để làm giảm pH của 70 - 80 m3 nước biển (pH của nó là 7,7) xuống pH < 3. Mỗi ngày thải 12.000 m3  sẽ tác động đến 900.000 m3 nước biển. Cá biển không sống được trong môi trường pH thấp.
- Lượng sắt hòa tan trong nước thải đạt tới trên 1,4 kg/m3, khi vào nước biển sẽ làm cạn kiệt nguồn oxy tan của 50 m3 nước biển.
Đó là 2 nguyên nhân chính cộng với tác động đầu độc của amoniac và nitrit, chất ức chế ăn mòn...là các thành phần không thể thiếu khi vệ sinh thiết bị, đường ống.
-Hệ thống xử lý nước thải của Fomosa, không có khả năng xử lý dòng thải đặc thù đó, lại càng ít có cơ hội tái sử dụng nước thải. Muốn xử lý thật sự, cần phải có hệ thống xử lý riêng, và rất tốn kém.
Ngoài ra, cần quan tâm kiểm nghiệm đất trầm tích, các kim loại nặng nhất là các ion sulphat và phôt pho, kết hợp với  phân tích các mẫu cá chết trên các máy có thư viện chất độc để dễ đối chứng.
- PV  Tuyên bố ngang ngược của ông Chu Xuân Phàm phó phòng đối ngoại của công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp (Formosa) "Hãy chọn một bên là gang thép, một bên là cá" làm người dân Hà Tĩnh phẫn nộ và hoang mang vì không ai lường hết chỉ 5-10 năm tới cả duyên hải miền trung sẽ ra sao? Đây không phải là lựa chọn của người dân?
- TVT Nhiều nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo bài toán “được và mất” nhất là thảm họa về môi trường khi phát triển công nghiệp, nhất là các nhà máy thép.
Đối với duyên hải miền Trung, điều đáng lo nhất là những di hại sau thảm họa này: hệ động thực vật biển trong một vùng rộng lớn lan tỏa theo hải lưu chưa bị chết ngay vì mức độ nhiễm độc chưa tới ngưỡng gây tử vong tức thời nhưng, cũng đã bị nhiễm độc và sẽ di hại rất lâu dài khi đánh bắt để làm thực phẩm.
Nhiều nơi trong nước cũng đã coi trọng môi trường sống của người dân lên hàng đầu, cương quyết từ chối đầu tư các nhà máy sản xuất thép tỉ đô như Vân Phong –Khánh Hòa, nhà máy thép Quảng Ngãi, nhà máy thép Đà Nẵng do liên doanh Đài Loan và Nhật Bản vv… là những quyết định của những nhà quản lý thông minh, biết nhìn xa trông rộng nhưng đáng tiếc không được Hà Tĩnh tham khảo.
Trên blog của nhà báo Kỳ Duyên đã nói rõ chọn gì? Chọn cá tôm, chọn môi trường sống, chọn kế mưu sinh của hàng vạn ngư dân, chọn sức khỏe, chọn lòng tự tôn dân tộc, chọn chủ quyền biển hay chọn tiền mặt (dân không có phần), chọn tiền thuế (chưa chắc có vì sẽ báo lỗ), chọn sự oán thán của hàng triệu con người? Từ góc nhìn của Vũng Áng, nhìn ra cả nước, không, không ai được quyền thay người dân chọn hết!
Với trình độ của nhiều trí thức trong và ngoài nước hiện nay chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn được giải pháp hợp lý cho phát triển kinh tế nhưng không phải hy sinh sự sống và môi trường, nếu biết huy động trí tuệ của các tầng lớp nhân dân và trí thức thật sự vì sự phát triển đất nước. Tuy đã muộn nhưng chúng ta đòi hỏi các cấp quản lý nhà nước hãy làm lại để không xuất hiện những hiểm họa tương tự Vũng Áng mới cứu được các vùng duyên hải Miền Trung cũng như các khu kinh tế - công nghiệp sẽ được đầu tư khác.
(From E.Mail To Van Truong 
------------

30 nhận xét:

  1. Kết quả xấu hôm nay là do VN bị bọn độc đảng, ngu dốt, tham lam "nãnh" đạo!

    Trả lờiXóa
  2. An ninh quanh khu vực nhà máy Formosa thuộc huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã được tăng cường nghiêm ngặt do lo ngại nguy cơ bạo loạn.

    Ngày 28/4/2016, xuất hiện cả một trung đoàn cảnh sát cơ động đứng giàn trận thị uy trước cổng nhà máy. Sang đến trưa ngày 29/4/2016, có thêm xe vòi rồng cùng các phương tiện chống bạo động di chuyển theo hướng về Formosa.

    Những động thái trên cho thấy, thay vì tập trung tìm giải pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ cá chết, nhà cầm quyền CSVN lại tiếp tục tiêu tốn tiền thuế dân để bảo vệ cho những kẻ đầu độc chính nhân dân mình.

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nay là ngày thích hợp để xóa "bạn bè" trên Facebook, với những kẻ "đang cảm thấy vui"?!

    Trả lờiXóa
  4. Bài trả lời phỏng vấn rất hay, rõ ràng, có lập luận và các con số minh chứng thuyết phục. Tôi vừa mua tờ báo Người lao động thấy bài viet của Ts Tô Văn Trường ở trang nhất "Những vấn đề cần làm rõ" không đầy đủ như nội dung bài phỏng vấn này. Xin cám ơn đại tá nhà báo Bùi Văn Bồng

    Trả lờiXóa
  5. Ban tuyên giáo đã chỉ thị không bới việc cá chết ở miền Trung đúng là chán hơn con gián nên chỉ trông mong các nhà khoa học , các nhà báo dũng cảm lên tiếng vì cuộc sống trước mắt và tương lai của đồng bào ta mở miền Trung.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng, chính xác, không ai được chọn quyền sống, quyền làm người thay cho người dân.

    Trả lờiXóa
  7. Trong những ngày này có rất nhiều bài nói Hà Tĩnh vượt quyền quyết định, phê duyệt luật pháp cho thuê đất 50 năm nhưng tỉnh vượt rào ký 70 năm v.v... nhưng cho dù họ đã được ủy quyền rồi mà họ làm bậy thì Chính phủ cũng không thể nói là trung ương không biết để phủi trách nhiệm của mình mà đẩy sang cho tỉnh chịu đòn vì chính Thủ tướng đã đến dự cắt băng khánh thành cơ mà.
    http://baohatinh.vn/dau-tu/thu-tuong-chinh-phu-cat-bang-khanh-thanh-nha-may-nhiet-dien-vung-ang-1-va-to-may-1-nhiet-dien-formosa/101666.htm

    Chỉ khổ cho dân nghèo Hà Tĩnh bị ăn 1 cú lừa ngoạn mục với mấy trăm triệu đồng đền bù cách đây hàng chục năm, vèo 1 cái là đã hết từ lâu rồi http://hatinh24h.com.vn/formosa-du-an-dong-luc-cua-kkt-vung-ang-ha-tinh/ đến bây giờ thảm họa xẩy ra có khi lại há miệng mắc quai. Không biết nhà thơ Cù Huy Cận mà sống lại có giải oan cho dân Hà Tĩnh được câu nào không!
    Không biết những con cá phơi nhiễm các chất độc đó mà không chết bây giờ di tản được đến vùng biển nào rồi, và những người ở ngoài vùng biển phơi nhiễm đó không khéo đánh bắt được chúng, ăn chúng mà vẫn cười tươi là không phải cá của vùng biển miền Trung!

    Trả lờiXóa
  8. Ông Chi chủ tịch Khánh Hòa đã dũng cảm từ chối dự án thép tỷ đô Vân Phong đến nay dù nghỉ hưu vẫn được dân nhớ đến, còn Hà Tĩnh quê mình ơi ai đưa Formosa vào làm điêu đứng dân tình và cả vùng cũng bị vạ lây. Dân chúng tinh lắm chính họ lặn phát hiện ra đường ống xả ngầm có mùi rất khó chịu nên nhà cầm quyền không bưng bít được nhưng người nói có phép, kẻ không toàn là miệng nhà quan lại lòi ra cái dốt và dối như cuội! Càng che dấu càng lòi đuôi cáo như vụ Vedan trước đây thủ phạm vẫn là người Tầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là một trong những hậu quả thảm khốc của việc " CÕNG RẮN CẮN GÀ NHÀ, RƯỚC VOI VỀ DẦY MẢ TỔ " của bọn bán nước !. Chắc chắn chúng sẽ bị quả báo !!!

      Xóa
  9. Theo thông tin từ facebook Thùy Trang , các hóa chất nằm trong mẩu nước biển tại Vũng Áng được lấy ngày 24/4/2016 và đưa về Âu Châu thử nghiệm ngày 26/4/2016 bao gồm 5 hóa chất độc hại chính và Cyanide.
    (1) Lead, Chì: Ngộ độc có thể gây suy giảm tinh thần và thể chất nặng.
    (2) Cadmium Toxicity: Nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và khí phế thũng, độc hại cho thận theo đường hô hấp mãn tính nếu nuốt phải.
    (3) Mercury, Thủy Ngân: Tiếp xúc với thủy ngân ở mức độ cao có thể gây tổn hại cho não, tim, thận, phổi và hệ thống miễn dịch. Mức độ cao của thủy ngân trong máu của thai nhi và trẻ nhỏ có thể gây tổn hại cho hệ thần kinh phát triển, làm cho trẻ ít có khả năng suy nghĩ và tìm hiểu.
    (4) Metalloid arsenic,Polychlorinated biphenyls (PCBs): (PCB) là một tổng hợp, hợp chất clo hữu cơ có nguồn gốc từ biphenyl, mà là một phân tử bao gồm hai vòng benzen.
    PCBs chia sẻ chế độ độc hại giống như chất độc DA CAM dioxin. Tác động độc hại như nội tiết gián đoạn (đặc biệt là ngăn chặn các hệ thống tuyến giáp hoạt động) và nhiễm độc thần kinh được biết đến.
    (5) Polynuclear aromatic hydrocarbons (PAHs).: Nghiên cứu cho thấy rằng các chất chuyển hóa PAH nhất định sẽ tương tác với DNA và trở thành genotoxic, gây ra khối u ác tính và tổn thương gen di truyền ở người. Ở người, tiếp xúc với các hỗn hợp của PAHs gây nguy cơ đáng kể của phổi, da, và nguyên nhân ung thư bàng quang.
    CẢNH BÁO: Tránh tắm biển và ăn hải sản trong thời gian nầy!
    Ghi chú: Tôi là người trực tiếp thử nghiệm mẫu nước nầy. Bạn có thể đưa kết quả nầy cho các khoa học gia Việt Nam sẽ thấy chung đáp án. Có thể các tiến sĩ tại Việt Nam đã biết nhưng chưa thông báo.
    – Gửi Các Khoa Học Gia Việt Nam: Mẫu nước tương tự đang được gửi về Mỹ để phân chất độ chính xác về Ppm trong nước. Khi nào có kết quả Thùy Trang sẽ cho biết.
    Nguồn FB Thuy Trang Nguyen

    Trả lờiXóa
  10. Các loại thủy sản chưa đến ngưỡng chất độc để chết ngay mà chỉ ngắc ngoải thì ăn vào cũng hại sức khỏe sinh lắm bệnh tật, Sao dân mình khổ thế trên bờ toàn bất ăn thực phẩm cũng do các hóa chất tràn lan từ Tầu đổ sang, nông dân hám lợi tưới phun bất chấp hậu quả. Nay đến biển xanh con cá sống sâu trong đáy biển cũng bị chất độc cho phình bụng nổi trối khắp biển miền Trung

    Trả lờiXóa
  11. Đây mới chỉ là màn dạo đầu, khi nhà máy đi vào hoạt động mới thấy lời của ông phụ trách đối ngoại Fomorsa người Tàu mới càng đúng. Ông ấy nói thật bụng sao dân mình lại chửi nhỉ? Nếu chửi phải chửi ai mới đúng?

    Trả lờiXóa
  12. Formosa đáng nghi là thủ phạm số 1 nhưng việc các "tầu lạ" nói thẳng là của Tầu xuất hiện trùng thời gian cá chết hàng loạt liệu có phải là nguồn thải không phải các nhà chức trách mwosi đủ cơ sở trả lời cho yên lòng dân.

    Trả lờiXóa
  13. Rồi cuối cùng kết luận: "Chất độc lạ" (như giặc lạ, tàu lạ...) không biết từ đâu, do ai? Huề!

    Trả lờiXóa

  14. Tôi được biết chính xác là công ty Formosa đã tuyên bố là họ ưu tiên
    thuê công nhân từ TQ lục địa, vì những người này "có kỷ luật lao động hơn cộng sản VN". Chính quyền VN không can thiệp được vì Vũng Áng đã cho Formosa ở đó trong 70 năm : Tỉnh Hà Tĩnh về nguyên tắc có quyền cho thuê đất theo chỉ thị do trước đây, ông thường trực ban bí thư trung ương Đảng đã ký, nhưng thuê tới 70 năm thì chưa có chỉ thị nào nói như vậy. Dù sao, 50 hay 70 vẫn chỉ là con số, cái quan trọng là lợi dụng cái nghèo khó của chúng ta, TQ mà Đài loan là cơ quan trung gian, đã khống chế chúng ta về kinh tế, chính trị, chưa nói tới văn hóa. Vũng Áng thuộc huyện Kỳ Anh, nghèo nhất Hà tĩnh, lãnh đạo và dân ở đây không hề suy nghĩ tới hậu ý bao giờ cũng xấu cúa lãnh đạo TQ, mà chỉ thấy mặt tích cực của tổ hợp Vũng Áng thôi, khá nhiều công nhân TQ lấy vợ VN, con đẻ ra tất nhiên là biết tiếng Việt, quốc tịch TQ, và chúng ta có một khu TQ trong ít nhất 70 năm...cái gì sẽ xẩy ra trong và sau thời gian đó? Hãy đi lên biên giới phía Bắc, nơi mà TQ đã được chính quyền địa phương cho thuê đất trong 50 năm : Nhiều tên phố, nhiều cửa hàng đã được đổi sang tiếng Tầu "cho dễ đọc", có gì khác so với các vùng tô giới mà người Âu châu trước đây áp đặt cho người TQ? "No dogs nor Chinamen" cũng không khác lắm so với những gì mà TQ đang áp đặt cho chúng ta. Hồi VN và thực dân Pháp chuẩn bị đánh nhau, chính phủ VN cũng đã phải nhường nhịn Pháp rất nhiều, nhưng chính quyền đã cho thấy họ cùng dân chúng chuẩn bị cho cuộc kháng chiến, còn hiện nay thì tuyệt đối không thấy như vậy với TQ...nhưng giả sử TQ cứ ngang nhiên tấn công ta, không cần tới những sự nhẫn nhịn của chính quyền VN nữa, chính quyền VN sẽ ra sao, khi họ biết chắc là dân không hề gắn bó với họ qua những gì mà họ đã và đang làm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1. TC thực tế nó tấn công VN gần xong rồi. Và NDVN đang lẻ tẻ chống lại bọn TC và Ngụy.
      2. Vũng Áng tuy cho thuê 70 năm, nhưng không phải tô giới của Taiwan hay TC. Chín quyền csVN nếu còn là thật, có quyền can thiệp, thậm chí đuổi cổ thằng Fọt chứ?

      Xóa
    2. Hỏi nặc danh 18:00. Ngụy nào vậy?

      Xóa
  15. "Lê Chiêu Thống" đã lên lỏi ăn sâu chui cao ở nhiều nơi từ trung ương đến địa phương đừng hy vọng gì vào nhà cầm quyền hiện nay. Các nhà khoa học có tâm huyết phát biểu hay đến mấy cũng như chó sủa vườn hoang. huhu

    Trả lờiXóa
  16. Tháng Tư, có 'ngày Cá tháng Tư', nói dối, ba xạo, gian xảo, che giấu, không minh bạch. CS nổi tiếng là tự đề cao bề nổi, nói dối, hứa hão, nói mà không làm, không minh bạch...vậy cá chết vào tháng Tư, CS sẽ bị lung lay dữ lắm. Điềm báo!

    Trả lờiXóa
  17. Khu công nghiệp luyện cán thép khổng lồ Kremikovtsi gần thủ đô Sophia của Bulgaria đã ngừng hoạt động sau nhiều lần làm ô nhiễm môi trường . Nhà máy luyện thép không chỉ xả thải nước bẩn mà còn làm ô nhiễm nặng bầu không khí từ bụi kim loại và okcid nitơ . Nhà máy luyện thép , khắc tinh toàn diện của môi trường , dưới nước , trên không , mặt đất . Lý do tại sao các nước họ hay gạ các dự án luyện thép ở nước ngoài , đơn giản vì họ không muốn môi trường trong nước bị phá hủy . Chỉ có những kẻ ngu , tham , thích khoe khoang mới ký kết những công trình như vậy .
    Người dân sống quanh nhà máy thép Kremikovtsi có tuổi thọ thấp hơn các nơi trong cả nước từ 6 đến 10 năm ! Đủ các loại bệnh tật hoành hành , cái chết đến từ từ , " đúng quy trình " và bất tận .
    Xây dựng nhà máy luyện thép = Viết đơn tình nguyện . . . TỰ SÁT !

    Trả lờiXóa
  18. Bài viêt của TS TVT rất sâu sắc về lập luận khoa học. Cần ngăn chặn ngay thảm họa môi trường này nếu không nó sẽ dẫn đến hậu quả khủng khiếp hơn nhiều đối với dân tộc Việt. Bọn tham quan ngu dốt bất chấp mọi thứ để bán rẻ và đầu độc đất nước này. Đây là một trong những " thành tích " to lớn của chính phủ đc NTD để lại.

    Trả lờiXóa
  19. Tô Văn Trườnglúc 03:15 1 tháng 5, 2016

    Dear All
    Chiều tối hôm qua, báo Thanh niên nhờ tôi bình luận về bài trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Trần Hồng Hà trên báo Tuổi trẻ liên quan đến Formosa. Dưới đây, là lời bình xin chuyển để các anh/chị tham khảo.
    Quản lý về bảo vệ môi trường ở VN có đến 7 Bộ liên quan nhưng có thể hiểu Bộ TNMT là đầu mối nhưng chưa phải là nhạc trưởng theo đúng nghĩa của nó cho nên Bộ trưởng Trần Hồng Hà đứng ra nhận trách nhiệm là điều đáng ghi nhận.
    Có 2 vấn đề cần rạch ròi, rõ ràng. Thứ nhất, người dân yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung mọi nguồn nhân lực xác định cho rõ thủ phạm gây nên thảm họa cá chết ở duyên hải miền Trung. Bởi vì chỉ khi xác định rõ nguyên nhân mới đưa ra được các giải pháp khắc phục hữu hiệu.
    Thứ hai, Bộ TNMT họp báo công bố chưa tìm thấy mối liên hệ giữa cá chết và Formosa nhưng tại sao Bộ trưởng viện dẫn khoản 2 Điều 101 Luật bảo vệ môi trường là "đường ống xả thải đều phải tạo điều kiện cho qúa trình giám sát, tiếp cận, kiểm tra một cách dễ dàng" để yêu cầu Formosa đưa cả 1,5 km đường ống ngầm lên thành ống nổi.? Trong quá trình quản lý chỉ được viện dẫn luật, không được suy diễn theo hướng có lợi hoặc bất lợi cho đối tượng áp dụng. Ở đây, không có quy định đặt ngầm trong điều 101 thì không thể suy diễn từ tạo điều kiện kiểm tra, giám sát thành không cho phép đặt ngầm. Trên thế giới, nhiều nước vẫn cho đặt đường ống ngầm xả thải ra biển nhưng có quy định kiểm soát chặt chẽ giám sát chất lượng nước xả kể cả trạm giám sát tự động và kiểm tra thường xuyên.
    Vấn đề ở đây cần làm rõ là tất cả hệ thống xả thải không phải là ngầm. Trên bề mặt nổi, dễ kiểm soát là ngay ở "bể hở" nơi xử lý nước thải, sau khi đạt tiêu chuẩn mới đưa vào đường ống ngầm. Ngay ở cửa vào này, theo Nghị định 38/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu ghi rõ ở Điều 39 "Các khu công nghiệp phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục, truyền số liệu trực tiếp cho Sở tài nguyên và môi trường".
    Yêu cầu Formosa phải tạo điều kiện dễ dàng để các cơ quan chức năng thường xuyên giám sát các chất lượng nước thải theo tiêu chuẩn VN, nối ngay số liệu ở trạm tự động với Sở TNMT. Cần thống kê các loại chất thải của các nhà máy trong khu công nghiệp Formosa để làm cơ sở lắp đặt các đầu dò thích hợp cho các trạm quan trắc tự động, chứ không phải chỉ giới hạn ở 6 chỉ tiêu thông thường hiện nay như nhiệt độ, pH, COD, SS, tổng ni tơ, và lưu lượng thải.
    Xin nhắc lại vấn đề trọng yếu nhất hiện nay là cần khẩn trương xác định rõ ai là thủ phạm gây nên cá chết ở duyên hải miền Trung. Nếu là Formosa thì phải xử lý rất nặng, chứ không phải chỉ dựa vào Khoản 2, Điều 101 để xử lý theo cách viện dẫn như trên.
    TS Tô Văn Trường (Chuyên gia tài nguyên nước và môi trường)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái bọn mang tư tưởng Đại Hán (TC và Đài) luôn coi khinh VN. Nên chúng chẳng coi VC là cái đinh gì.
      VN đã bị block khi bị cs đè đầu. Giống như bị block vậy, khi không đi theo thế giới văn minh.

      Xóa
  20. Đây là điều tối đa mà một trí giả VN có thể nói được, trước biết bao nhiêu cái vô lý, bất công, và nhục nhã, người VN phải chịu đựng.
    Cái ông thứ trưởng bộ TN & MT nói là Formosa chưa có bằng chứng hủy hoại môi trường, rất vội vàng và không cho ai hỏi lại, có lẽ đã nhận được chỉ thị làm như vậy rồi, giá trị về nhân cách cũng tương tự ông phó ban đối ngoại của Formosa tuyên bố là phải lựa chọn giữa một bên là gang thép, một bên là cá, ông này trước mắt là bị đuổi về nước, sau này có quay lại không, chưa ai nói được, còn ông thứ trưởng bộ, thì vì lủi nhanh quá nên có thể chưa phải đóng vai của mình lâu hơn nữa.
    Như thế đã rõ :"Người ta không muốn vụ Vũng Áng này kéo dài thêm nữa"...nhưng hệ lụy của nó to lớn, các vị trong cuộc sẽ phải hứng chịu hậu quả do chính mình gây ra, còn ngư dân, bao giờ họ cũng chịu thiệt.

    Trả lờiXóa
  21. Người ta xử lý theo kiểu viện dẫn suy luận luật theo cách hiểu của mình, rồi hòa cả làng. Đúng thế, người dân quan tâm tìm ra thủ phạm thì ông Bộ trưởng TNMT làm ra vẻ xử lý nghiêm nhưng thực sự muốn hòa cả làng chỉ người dân là chịu mọi thống khổ.

    Trả lờiXóa
  22. Dân Quảng Bình đúng như bài hát của Hoàng Vân "Quảng Bình quê ta ơi" rất dũng cảm và ngưỡng mộ vì biết vượt lên mọi sự sợ hãi để đòi công lý

    Trả lờiXóa
  23. Chứng tỏ lũ sang trong hùng dũng nong Đ mạnh rất tàn ác ngu dốt vô trách nhiệm và hám tiền

    Trả lờiXóa
  24. Chứng tỏ lũ sang trong hùng dũng nong Đ mạnh rất tàn ác ngu dốt vô trách nhiệm và hám tiền

    Trả lờiXóa
  25. Dân miền trung vốn đã nghèo nay lại càng nghèo khổ thêm. Cản on Đảng vi đại

    Trả lờiXóa
  26. không càn nói nhiều phải xóa sổ khu công nghiệp VŨng Áng tại miền Trung mới trừ được tận gốc rễ của hậu họa . nhà nước không làm được thì dân phải làm , Nó đã đầu độc mình không tương tiếc thì không có lý do gì để nó ở lại

    Trả lờiXóa