Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

XOA DỊU, ÉM NHẸM LÀ CÓ TỘI VỚI DÂN, VỚI NƯỚC

Bộ TN&MT họp khẩn sáng ngày 20/4 về hiện tượng cá chết bất thường
ở 4 tỉnh miền Trung. Ảnh: website Bộ TN&MT
* NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
Vụ cá ở miền Trung chết trắng biển trong mấy ngày qua làm nhức nhối trên 90 triệu con tim người Việt.
Sáng ngày 22 tháng 4 đài VTV1 đưa dự đoán thiệt hại ở Hà Tĩnh lên đến 4 tỷ. Tôi nghe và vô cùng ngạc nhiên về con số đó. Tôi ước tính số thiệt hại của vụ đầu độc cá biển vừa rồi phải gấp hàng triệu  lần con số 4 tỷ do ai đó đưa ra. Con số 4 tỷ  chắc là được tính dựa vào số lượng cá bị chết đã thống kê được. Thế còn những thiệt hại chưa thấy được, chưa phát lộ ngay mà sẽ diễn ra trong tương lai thì ai sẽ tính và tính như thế nào.
>>  Vụ cá chết hàng loạt …   
Nguyên nhân làm cá chết đang được điều tra, nhưng theo dự đoán có xác suất lớn là nước biển bị nhiễm chất độc hại với nồng độ lớn. Nếu như vậy thì ngoài số cá chết nổi lên mặt nước còn biết bao nhiêu sinh vật biển khác chết chìm, biết bao nhiêu con còn rất bé, bị chết và tan lẫn vào nước, biết bao nhiêu trứng của các loài bị ung, không nở được, và nếu có nở ra thì cũng không sống được. Một môi trường biển rộng lớn bị đầu độc, biết đến mấy chục năm mới trong sạch trở lại được. Trong mấy chục năm ấy biển Miền Trung là môi trường chết, không có tôm cá, may ra có một vài loài sinh vật đặc biệt mới sống nổi. Và sau khi các chất độc hại được hòa tan vào đại dương, môi trường biển được trong sạch trở lại thì cũng phải mất hàng chục năm để tôm cá trở về sinh sống bình thường.


Nhưng tác hại  biển không có tôm cá trong vài chục năm chỉ mới là phần thiệt hại trực tiếp, là phần nổi của tảng băng . Nguy hiểm hơn nhiều là phần chìm, là thiệt hại gián tiếp đối với hàng triệu ngư dân, họ bị tước đi nguồn sinh sống, bị đẩy vào cảnh thất nghiệp.
Liệu rồi các cơ quan điều tra của Việt Nam có tìm ra được nguyên nhân và thủ phạm vụ đầu độc kinh hoàng này hay không, có biện pháp trừng phạt thích đáng hay không, hay là chỉ dừng lại ở kết luận “Chất độc X, Y, Z được tuôn ra từ một nguồn lạ”. Tôi đề nghị, nếu Việt Nam vì sự nhạy cảm nào đó mà không thể điều tra và công bố sự thật thì mời một vài tổ chức quốc tế hỗ trợ.
Vụ đầu độc biển ( nếu đúng như vậy) là một tội ác vô cùng lớn đối với dân tộc Việt Nam và nhân loại. Những ai cố tình ém nhẹm hoặc xoa dịu chuyện này sẽ lộ nguyên hình là tay sai đắc lực của bọn tội phạm, lộ nguyên hình là những kẻ phản bội dân tộc.
NĐC ( Tác giả gửi BVB)
------------

42 nhận xét:

  1. chào bác! bài viết của bác rất thực tiễn, ,,nhưng ĐCS Việt Nam đã lệ thuộc cả chính trị lẫn kinh tế vào TC, thì làm sao thoát ra được, ,,bác có cao kiến gì hay thì viết ra luôn để cho bàn dân thiên hạ làm theo. chứ còn nói mãi chuyện ngu dốt của lãnh đạo nhà "sản" ta phỏng có ích gì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó cũng là 1 cách đấu tranh với cái xấu đó bạn à. Khong thấy sao?

      Xóa
    2. Yên chí, bọn bộ TNMT sẽ kết luận: Chất độc X, Y, Z được tuôn ra từ một nguồn lạ" chứ không nói rõ là từ nhà máy của tụi tàu phù.
      Thế là hết chuyện.

      Xóa
    3. RÕ RÀNG RỒI: Ngư dân phát hiện đường ống xả thải khổng lồ chôn ngầm dưới biển, dài tới 1,5 km dẫn từ Formosa. Việc này đã được người dân báo cho Đồn biên phòng từ ngày 04/04/2016. Đã không có hành động nào, nửa tháng sau cá chết hàng loạt trên vùng biển 4 tỉnh. Và giờ chính quyền vẫn đang tìm nguyên nhân. Nếu gọi đây là một trò tấu hài thì nó quá cay đắng. Hàng vạn ngư dân mất nghề, hàng chục triệu người bị ảnh hưởng và tổn thất môi trường có thể phải cần đến nhiều chục năm mới khôi phục được. Ai sẽ cứu chúng ta???

      Theo tường thuật của người phát hiện đường ống xả thải, đường ống này được chôn dưới đáy biển, phủ phía trên là một lớp đất cùng nhiều đá hộc, bao tải cát; chiều dài của đường ống khoảng 1,5 km; đường kính 1,1 m. Một đầu của đường ống nối từ khu vực dự án Formosa (khu kinh tế Vũng Áng, TX.Kỳ Anh), đầu còn lại nối liền với 3 đoạn đường ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2 m, đường kính khoảng 40 cm) – “Vào thời điểm phát hiện, tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, mùi hôi thối, khi ngửi thì cảm thấy rất ngạt thở”

      Xóa
    4. Tôi có thể dự đoán trước diễn biến sự việc cho các bạn hình dung: Người ta sẽ chờ vài ngày để Formosa khoá van và tẩy trừ dấu vết. Sau đó một đoàn kiểm tra sẽ được lập, đến khu vực ống xả và đưa ra kết luận: “Tại thời điểm kiểm tra thấy ống không hoạt động và/hoặc không phát hiện thấy hoá chất gây ô nhiễm môi trường”. Có thể sau đó sẽ có một quyết định xử phạt hành chính về xây ống xả ngầm chưa được cấp phép.

      Formosa mang lại gì cho Việt Nam? Cứ cho là nó sẽ trả lương cho vài nghìn công nhân đi. Nhưng liệu được bao nhiêu??? Những dự án công nghiệp không xấu, nhưng sự cấu kết giữa một đám tham nhũng và những thương nhân bất lương sẽ khiến mọi dự án công nghiệp biến thành những thứ quái vật tiêu diệt con người. Trong khi đó hàng vạn ngư dân đang mất kế sinh nhai, hàng chục triệu người Việt bị đe dọa tính mạng, môi trường biển bị ô nhiễm và sinh vật biển bị tận sát, những thứ đó liệu có ước đoán được thành tiền???

      Xóa
  2. Thông cáo báo chí gửi Dân Luận
    Về Tin Đồn VOICE Là Tổ Chức Của Việt Tân

    Vợ LS Nguyễn Văn Đài đang có chuyến vận động cho chồng mình ở Hoa Kỳ dưới sự bảo trợ của VOICE
    Thời gian qua, một số cá nhân và cơ quan an ninh Việt Nam đưa tin đồn rằng VOICE là một tổ chức của đảng Việt Tân và ông Trịnh Hội, Giám đốc điều hành của VOICE, là một thành viên của Việt Tân.
    Để phản hồi trước những tin đồn vô căn cứ này cũng như xác định vai trò của VOICE trong tiến trình xây dựng xã hội dân sự Việt Nam nhằm thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền, Hội Đồng Quản Trị của VOICE xin làm rõ như sau:
    1. VOICE không có mối quan hệ nào về mặt tổ chức với Việt Tân hay bất kỳ đảng phái chính trị nào khác trong quá khứ cũng như hiện tại. VOICE là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận và hoàn toàn độc lập, được đăng ký tại tiểu bang California theo quy chế 501(c)(3) của pháp luật Hoa Kỳ vốn không cho phép việc tham gia các hoạt động chính trị đảng phái.
    2. Không có thành viên Hội Đồng Quản Trị nào của VOICE hiện nay, bao gồm cả Giám đốc điều hành Trịnh Hội, là thành viên của Việt Tân hay của bất kỳ đảng phái chính trị Việt Nam nào khác, trong quá khứ cũng như hiện tại.
    3. Việc ông Hoàng Tứ Duy, đảng viên kiêm phát ngôn viên của Việt Tân hiện nay, từng là thành viên Hội Đồng Quản Trị của VOICE từ năm 2007 đến năm 2010 không tạo ra mối quan hệ nào về mặt tổ chức giữa VOICE và Việt Tân. Ông Hoàng Tứ Duy tham gia Hội Đồng Quản Trị của VOICE khi đó với tư cách cá nhân, không phải với tư cách đại diện của Việt Tân.
    Tuyên bố này không đồng nghĩa với việc VOICE chống lại bất kỳ đảng phái chính trị nào. VOICE tái khẳng định lập trường ủng hộ một nền dân chủ cho Việt Nam với sự tham gia mạnh mẽ và hiệu quả của người dân, trong đó có các đảng phái chính trị, vốn là điều kiện để phát triển một xã hội dân sự lành mạnh.
    Các thành viên Hội đồng quản trị của VOICE (đã ký):
    Chủ tịch: Đoàn Việt Trung
    Thành viên: Jaclyn Fabre/Maxwell Vo/Jessica Soto/Trịnh Hội
    - See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20160421/thong-cao-ve-tin-don-voice-la-to-chuc-cua-viet-tan#sthash.8Dxg3YGG.dpuf

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Tân thì sao? Họ có tham nhũng hay làm những việc xấu đại loại? Đa nguyên là tốt mà, việc gì phải lo sợ?

      Xóa
    2. Đúng vậy, chỉ có đảng và nhà nước csVN mới sợ Việt Tân,sợ mọi thứ, còn nhân dân VN thì chẳng có sợ Việt Tân hay Việt Cựu nào hết
      CCB diệt Tàu79

      Xóa
  3. Để xem bọn quan có trách nhiệm sẽ có hành động bán nước, hại dân mà lấp liếm với lí do không tìm ra nguyên nhân hay không

    Trả lờiXóa

  4. Tướng Lê Mã Lương: Kịch bản Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát Biển Đông đã rõ ràng
    https://anhbasam.wordpress.com/2016/04/22/7918-tuong-le-ma-luong-kich-ban-trung-quoc-chiem-quyen-kiem-soat-bien-dong-da-ro-rang/
    Chỉ có tay sai của Tàu mới bảo: tình hình Biển Đông không có gì mới

    Trả lờiXóa
  5. Bổ sung thêm
    Các nhà máy điện than TQ làm cũng không kém nhé
    Ăn thịt ăn cá ăn rau
    Cái gì cũng độc dược cả
    Thở cũng hít khí độc
    Diệt chủng dân ta rồi


    Trả lờiXóa
  6. Chỉ trích,nguyền rủa,chưởi bới đãng hết lời rồi mà đãng vẫn cứ gây ra từ tội ác này đến tội ác khác,và,chẳng có dấu hiệu nào dừng lại.
    Xem ra,muốn đãng trở thành "người tử tế" thì chỉ còn nước thảo luận,bàn bạc để tìm ra cách hiệu quả nhất kêu gọi toàn dân vượt qua nỗi sợ hãi,đứng dậy,giành lại quyền làm chủ.
    đãng còn làm chủ ngày nào thì tai hoạ còn đổ ập lên đầu chúng ta và con cháu ngày ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nầy bậy quá "đảng đã dẫn dắt dân ta qua từ khó khăn nầy dến qua khó khăn khác" vậy mà dám nói "chẳng có dấu hiệu dừng lại"
      Nếu dừng lại thì còn đâu KHÓ KHĂN để đảng dẫn dắt????
      "Xuyên tac, bịa đật, nói xấu" PHẢN ĐỘNG quá, vi 258 BLHS rồi đó nghe bác.

      Xóa
    2. Thằng 1657 bại não à?!

      Xóa
  7. Nó đào đường hầm, công sự thông ra biển để đổ bộ tấn công chứ xả chất thải là việc nhỏ của nó. Quân tham tiền, tham quyền bán nước. Có mấy mươi năm mà đất nước cạn kiệt, đạo đức suy đồi, ô nhiễm trầm trọng từ sông ngòi rừng biển đất đai, dân tình oan khuất, quan lại láo toét trâng tráo, giả dối...

    Trả lờiXóa
  8. Chậm đăng ký kinh doanh , thì bị khởi tố hình sự . Hủy hoại môi trường , đầu độc hàng triệu người , làm hàng trăm ngìn người mất việc làm thì có khi "đảng ta" ĐANG CHỈ ĐẠO BƯNG BÍT , ÉM LẸM ???.

    ĐỂ LÀM GÌ ???. Có lẽ để "đảng ta" BẢO VỆ "ông anh vàng" và ĐỂ DÂN CỨ ĂN CÁ CHẾT NHIỄM ĐỘC . Xin nói là có người dân địa phương nói là gà , lợn ăn cá chết này còn toi mạng , chứ đừng nói đến con người !!!!!!

    Chả lẽ "đảng ta" lại vì dân mà phục vụ như vậy sao ???

    Trả lờiXóa
  9. Lệ Thủy việt rất chuẩn ,rất đúng .Muốn tồn tại phải loại bỏ cái Đảng CSVN ban nước hại dân này .KHÔNG CÓ CON ĐƯỜNG THỨ 2.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu các cụ tiến sĩ Việt Nam không tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt thì hãy yêu cầu cơ quan CSRIO của Úc giúp cho. Hú một tiếng là họ cho người đến ngay. CSRIO là cơ quan nghiên cứu khoa học rất uy tín.

    Trả lờiXóa
  11. Không thể làm ngơ trước những sự cố NGUY HIỂM LẠI đến dồn dập như thế, và khi lương tâm của giới quan chức đã bị bóp chết thì mọi chuyện đều có thể xẢy ra.

    Trả lờiXóa
  12. Đồng ý với Lệ Thủy !

    Trả lờiXóa
  13. Nhìn hình cuộc họp rất "đúng quy trình", còn việc kiểm tra hiện trường thì tiếp cận "rất khó" cũng đúng ...quy trình luôn.
    Không biết cuộc họp có kết luận rằng: "cá chết là do ...biến đổi khí hậu" hay không?
    Lũ cá thì còn chết nổi được cho mọi người nhòm, chẳng biết cái lũ chuyên "ngậm miệng" (như hến) thì đành chết tức tưởi!

    Trả lờiXóa
  14. Cách tính thiệt hại của quan chức quả thật là quá ngu :
    - Thiệt hai môi trường kho co thể khắc phục
    - Người dân ăn nhằm những con cá nay sẽ bệnh tật
    - Ngư dan đánh bắc cá càng khó khăn
    - Người buôn bán cá biển thất nghiệp - thất thu - giữa cá chết vì ngộ độc với cá đánh bắt về ra thị trường tiêu thụ khó phân biệt - người dân sẽ không mua nên dai dẳng khó khăn nhiều -

    Cho TQ thuê đất hoặc bán đất cho chúng chỉ thấy mối lợi nhỏ mà thiệt hại cho đất nước quá lớn nhưng đảng vẫn làm ngơ xem 4 tốt 16 vàng hửu nghị viễn vong làm cho đất nước suy kiệt .

    Trả lờiXóa
  15. Tội với pháp lý mới sợ chứ tội với dân với nước thì khác gì thằng Chí Phèo chửi cả làng Vũ Đại thành ra chả chửi được ai cả

    Trả lờiXóa
  16. "Liệu rồi các cơ quan điều tra của Việt Nam có tìm ra được nguyên nhân và thủ phạm vụ đầu độc kinh hoàng này hay không,"

    Còn liệu gì nữa, chất độc phát xuất bắt đầu từ Vũng Áng, đang vào Quảng Bình rồi từ từvao Nam.
    Lũ bầy đàn cs biết hết nhưng vẫn hội họp không phải đối phó với sự kiện CÁ CHẾT, mà họp để LÁO với DÂN thôi.
    Và cuối cùng là CHÂT ĐỘC LẠ Ròi dừng chân tại chổ cho CHÌM XUỒNG thôi.
    Và đân vẫn trắng răng cày NUÔI báo cô lũ thổ tả chết tiệt BÁN NƯỚC HAI DÂN, HÈN với GIẶC, ÁC với DÂN

    Trả lờiXóa
  17. Một tuyên bố trời ơi của bọn quan lại thân Tàu quảng bình, hà tĩnh: Trước mắt, kết quả xét nghiệm của Hà Tĩnh và Quảng Bình cho thấy nguyên nhân cá chết hàng loạt dọc ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình gần đây là do yếu tố gây độc trong môi trường nước.
    Nói thế này thì đúng là trẻ con cũng nói được, chứ chả lẽ cá chết là do ô nhiễm không khí hay đất đai à?
    Đúng là một lũ NGU...

    Trả lờiXóa
  18. Bác cả, chị Tiến, anh Bình đang ở Hà tõm đấy thôi, sao không "xin" ý kiến chỉ đạo, hoặc trực tiếp bác cả dẫn đầu đoàn kiểm tra xem có được phép vào không:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đang nói về "Hội đồng chuột giữ bình mốc"?

      Xóa
    2. Đúng rồi đấy, không màng gì đến họa của dân, vẫn tổ chức lễ kỷ niệm họ hàng chị Tiến. Nét mặt bác cả trông kém lắm, dẫu gì cũng là người phàm, cũng đầy đủ thất tình lục dục. Chẳng qua tay đã nhúng chàm, tên rời khỏi ná, chứ cũng biết là nhục nhã khi bị người đời nguyền rủa.

      Xóa
  19. Tối nay (22/4) VTV tường thuật cuộc đi thăm của Tổng Trọng tại Hà Tĩnh, đến đúng Khu Vũng Áng , nhưng ông ta không nói một lời nào về hiện tượng cá chết đang khiến cho hàng triệụ người dân điêu đứng khốn khổ. Hóa ra ông ta không hề chia sẻ nỗi đau của nhân dân, không quan tâm tâm tới sự việc nghiêm trọng liên quan tới cuộc sống của hàng triệu người ! Tại sao ? ông ta có còn là người Việt không? hay ông ta đã biết trước việc này rồi "ém nhẹm", lờ đi vì đánh hơi thấy có mùi quan thầy trong vụ này? Nếu là một người có chút lòng ưu ái với đất nước, ông ta phải hủy chuyến đi, xuống ngay các vùng biển đang bị tai họa để đốc thúc tìm ra nguyên nhân đích thực và cách khắc phục. NHưng Trọng đã cố tình lờ đi như không có chuyện gì xẩy ra! Chưa có một TBT đảng CS nào vô cảm đến thế đối với nỗi khổ của người dân. Một lần nữa hình ảnh ông ta cùng cái đảng CSVN tự xưng lại xấu thêm trong con mắt người dân. Nó không xứng đáng để tồn tại...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe đến 2 từ Trung Quốc bác tbt của 'đảng ta" đã rúm người lại rồi , thì sao dám tự nói ra 2 từ ấy !!!

      Xóa
    2. Đi đến Formasa để vấn an, động viên các anh. Phá mạnh nữa đi, có em đây, cá chết mặc cá, dân chết mặc dân, biển chết mặc biển. Anh và em sống với nhau được rồi.

      Xóa
  20. Cả nước ơi! Thế giới ơi! Đã tìm ra nguyên nhân gây cá chết rồi: là nguồn nước nhiễm độc!!! Đúng là thằng cả lú ,bọn đàn em cũng lú theo, như di truyền vậy! Phải cho đặc công,tình báo đột nhập điều tra mới ra ,ngu ạ! Bọn Khựa này đâu có dễ dàng thế! Đi đâu, làm gì thì cũng đông như kiến ,mà toàn những tiến sĩ, giáo sư...nhưng éo biết tí chuyên môn nghiệp vụ gì?
    CCB đánh Tàu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nầy nói bậy bạ quá Cựu bộ trưởng GTVT Đinh La Giám đã biết phân tích độ bền chắc của nhựa đường băng cách thực dụng theo SÁT với QUẦN chúng, dung nghiệp vụ chuyên môn là NGỮI bằng mũi đấy.
      Xuyen tac bậy bạ quá.

      Xóa
    2. Xin đừng nói kiểu lầy như 0235 nữa! Vớ vẩn hết sức!

      Xóa
  21. Đây là một trong những SẢN PHẨM NỔI TIẾNG của Nguyễn Tấn Dũng và thể chế định hướng XHCN. Hãy chờ đấy thảm họa BOXIT chắc sẽ còn lớn hơn nhiều !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dũng làm theo chủ trương của đảng, của bộ chính trị

      Xóa
  22. Nếu dân ở đấy không dám biểu tình, coi như vận nước VN còn u ám dài dài!
    "Vận nước đã hết rồi. Màn đêm chiếm khắp nơi!..."

    Trả lờiXóa
  23. Vũ khí chiến tranh là đây! để xem đảng ta có cao kiến gì? chỉ cần một ống nc thải đã đủ giết chết hàng triệu dân VN với tất cả các thế hệ rồi.Những nhà chuyên môn tham vấn, phản đối những việc làm mang nhiều huệ ly cho quốc gia thì các ông cho là phản động. Rồi đỗ cho đảng Việt Tân phản động bôi xấu đảng ta. giờ sự việc này có phải bọn phản động làm không? có phải bọn phản động Việt Tân không? hay là bọn phản dân, phản phúc của bè lũ đảng mới là đảng Việt Tàu???

    Trả lờiXóa
  24. VÌ ĐẠI CỤC, CHUYỆN TO SẼ THÀNH NHỎ, DÂN QUẢNG BÌNH VÀ QUẢNG TRI, HỌ CHẾT NHIỀU TRONG CHIẾN TRANH, HỌ CHỊU KHỔ QUEN RỒI
    Bác ơi, ông Đảng trưởng đã vào Vũng Áng ngay hôm qua rồi: "Yên tâm đi các bạn, vì đại cục, vì tình đ/c CS, chúng tôi sẽ tìm ra nguyên nhân khác"

    Trả lờiXóa
  25. Lê văn Tám là sản phẩm bịa đặt để tuyên truyền- chính ông Trần Huy Liệu sáng tác ra nhân vật này đã thừa nhận như vậy
    vậy mà Công trình măng non của Trường Tiểu học - THCS Phú Xuân, xã Phú Đức huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp còn bịa đặt "tài" hơn: khi đem ảnh của một tội phạm hiếp dâm giết trẻ em đã bị tử hình làm ảnh của Lê văn 8;
    đảng "ta" tài tình? thật
    http://xuandienhannom.blogspot.com/2016/04/truong-hoc-dung-anh-tu-tu-lam-anh-hung.html
    Người trong cụôc

    Trả lờiXóa
  26. Các bác ơi tại sao cứ mang GS, TS ra mà chửi thế ? Rất nhiều nhà khoa học tài năng, đức độ có được làm việc đâu, chỉ có GS, TS rởm quen ăn theo nói leo mới được phát ...bậy mà.

    Trả lờiXóa
  27. Bài viết thật chí tình đạt lý!

    Trả lờiXóa