Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

'Độc tố rất mạnh mới giết nhiều cá đến thế'

 cá chết trắng bờ biển
Vụ phó Vụ Nuôi trồng thuỷ sản nhận định, phải có độc tố rất mạnh mới làm cá chết nhiều như vậy.

Sợ ngộ độc không dám ăn
Chị Nguyễn Thị Mai (SN 1987) ở tiểu khu 4, phường Nam Lý, TP Đồng Hới (Quảng Bình) kể: “Mấy ngày nay tôi ốm, không đi chợ được nên nhờ mẹ đi. Bà mua cả cân cá phèn về nhưng tôi phải mang đi đổ, không dám ăn vì sợ ngộ độc”.
cá chết trắng bờ biển
Cá chết trôi dạt vào biển Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình
Vừa gom những con cá chết trôi dạt vào bờ biển Nhật Lệ, chị Nguyễn Thị Mỹ (55 tuổi) nhân viên môi trường thuộc các bãi tắm TP Đồng Hới cho hay, chị làm nghề này đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ phải dọn dẹp nhiều cá chết như những ngày gần đây.
“Những ngày đầu, thấy cá lờ đờ gần bờ nên chồng tôi có vớt về ăn, sau đó còn đem muối. Nhưng được một ngày thì thấy con cá tím đen lại, sợ quá nên lại đem đổ đi”, chị Mỹ nói.
cá chết trắng bờ biển

Ngày thường, chợ cá Đồng Hới tấp nập kẻ bán người mua nhưng nay không ai ngó ngàng. Cá chất đống, màu bợt bợt.
“Đã mấy ngày rồi không bán được, cuối buổi chợ đành phải mang đổ đi. Nguồn sống của nhà tôi là ở cái hàng cá này, giờ nghỉ thì lấy gì mà sống” - chị bán cá Trần Thị Hoa rầu rĩ.
Ngày thường, mú đỏ, mú đen có giá gần 200 ngàn/kg, giờ hạ xuống 50-60 ngàn cũng không ai mua.
cá chết trắng bờ biển
Chợ cá người bán nhiều hơn người mua
Khổ nhất vẫn là ngư dân. Thay vì ra biển đánh cá như mọi ngày, anh Trần Quang Dương ở xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch đang sửa sang lại phương tiện đánh bắt.
“Làm nghề biển mấy chục năm nay nhưng chưa bao giờ tôi thấy cá chết nhiều như thế này. Tôi cũng không đi đánh cá nữa, vì đánh về chẳng ai mua. Không đi biển, tôi cũng không biết làm gì để nuôi sống gia đình” - anh nói.
Vượt ngoài tầm 1 tỉnh
Trước hiện tượng chưa từng có - cá chết trắng bờ biển một loạt tỉnh miền Trung - Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT đã lập các đoàn kiểm tra.
cá chết trắng bờ biển
Nhân viên môi trường dọn dẹp cá chết ở bờ biển Nhật Lệ
Hà Tĩnh là nơi xuất hiện cá chết đầu tiên, sau đó lan tới Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Hà Tĩnh cũng là nơi có khu kinh tế Vũng Áng với nhiều nhà máy hoạt động, bị nghi là nguồn cơn sự việc.
Tại cuộc làm việc với đại diện Vụ Nuôi trồng thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) chiều qua, lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết: Hiện các kết quả quan trắc của các cơ quan chức năng đã có kết quả ban đầu, tuy nhiên sự việc này đã vượt ngoài tầm của 1 ngành, 1 tỉnh.
cá chết trắng bờ biển

“Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc (thuộc Bộ NN&PTNT) cho rằng, hiện tượng cá chết hàng loạt, trôi dạt vào bờ biển và do 'nguồn nước bị nhiễm độc' chứ không phải do vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên độc tố đó là gì thì vẫn chưa rõ. Hiện chúng tôi đang chờ kết quả từ Viện Hàn lâm khoa học VN, phải biết chính xác độc tố gì thì mới tìm ra nguyên nhân sự việc”, lãnh đạo Sở NN&PTNT cho biết.
Ông Phạm Khánh Ly, Vụ phó Vụ Nuôi trồng thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Theo thông tin chúng tôi nắm được, thuỷ hải sản chết tập trung vào thời điểm thuỷ triều lên, thế nên việc không lấy được mẫu nước tại thời điểm đó để quan trắc, xét nghiệm thì khó có thể tìm ra nguyên nhân chính xác. Phải có độc tố gì đó rất mạnh mới làm cá chết nhiều và ảnh hưởng tới nhiều tỉnh như vậy”.
Hải Sâm - Quang Thành - Thiện Lương/VnN
-----------

29 nhận xét:

  1. Độc tố này là do khu công nghiệp Vũng Áng của tụi Tàu thải ra đó mà!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và khi liên tưởng đến đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn 2 cho dân chúng Hà-nội xử dụng được trao vào tay bọn Tàu thực hiện THÌ SAO NHỈ ?!

      Xóa
  2. Vũng Áng thành đất của tụi Tàu rồi: Đoàn công tác không vào kiểm tra tại KCN Vũng Ánh được vì đây là KCN có yếu tố nước ngoài, đoàn không có thẩm quyền - Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ NN&PTNT Phạm Khánh Ly cho biết.
    xem: http://m.vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tam-diem/300746/vu-ca-chet-chung-toi-khong-the-vao-kiem-tra-kcn-vung-ang.html

    Trả lờiXóa
  3. “Từ kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá chết, nguyên nhân bước đầu được xác định là do nguồn nước bị ô nhiễm, có yếu tố gây độc. Hiện tượng cá chết bất thường là do nước biển bị ô nhiễm ở khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh), theo dòng hải lưu Bắc cực - Xích đạo, nguồn nước ô nhiễm ở Hà Tĩnh bị đẩy về phía nam lan vào tận Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và các tỉnh phía Nam” - đại diện Sở NN&PTNT Quảng Bình cho biết.

    Trả lờiXóa
  4. Sau nhiều tin xấu về thịt bẩn, nhiều người ưu tiên dùng cá biển cho chắc ăn. Bây giờ thì sao ?
    Cứ để bọn Tàu thao túng về mọi mặt thì dân ta có chạy đằng trời!

    Trả lờiXóa
  5. Từ vụ cá chết này tự nhiên liên tưởng tới đường ống nước sông Đà cấp nước cho Hà Nội!!!

    Trả lờiXóa
  6. Công an đâu?
    1. Quán Cafe Xin Chào (ở một quân TPHCM)chậm giấy đăng ký Kinh doanh (ngành nghề không cấm) nhân danh Quản lý (lộng quyền) công an nhào vô kiểm tra liên tục (từ 8/8/2015 đến 29/9/2015) và kết cục là khởi tố hình sự đối với ông Tấn (họ gia đình kinh doanh).
    2. Các doanh nghiệp được chính quyền các cấp chống lưng, cướp đất đai của nông dân đang sản xuất cây lúa và hoa trái, người nông dân có ý kiến và cương quyết ngăn lại hành động ăn cướp trá hình (dựa váo chính quyền) cướp không đất đai thì bị qui tội, chống người thi hành công vụ, công an hùng hổ nhào vô bắt bớ, đánh đập và tra còng số 8 vào những người nông dân chân lấm tay bùn. Qui tôi là chống đối, bắt bỏ tù.
    3. Chiến tranh biên giới Tây Nam và Phía Bắc hàng vạn sinh linh trai tráng hy sinh, nhân ngày 19-1, 17-2, 14/3...công an nổi, chìm kể cả đầu gấu, côn đò ra sức đánh đập, ngăn cản nhười dân đến đặt vòng hoa tưởng nhớ.
    4. Nay một dải biển dọc miền trung, tự nhiên tất cả tôm cá, lớn bé đồng loạt chết, trôi dạt vào bờ, bắt đầu từ Hà Tĩnh (Vũng Áng) vào các ỉnh Quảng Bình, miến Trung (chắc chắn có tác động của thù địch) thì công an (xã, huyện, tỉnh, bộ) nàm im, coi như không hay biết gì và không có liên quan; không thấy hùng hổ và năng nổ như đi giải phóng mặt bằng đất đai cho những kẻ có tiền, có quyền và doanh nghiệp.
    5. Buồn thế đấy. Công an đã biến chất rồi Cụ Hồ ơi, Bác Trần Quốc Hoàn ơi! Các cụ sống dây mà xem, chúng nó hành dân và ôm chân Tàu Cộng. Ngậm miệng ăn Tiền , Hại dân và bán nước!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kêu tên Trần quốc hoàn làm gì, thằng chó này cũng là một tên phản dân hại nước, giết người bịt đầu mối ngày trước đó mà!!!

      Xóa
    2. Hoanggia nên lên mạng tìm đọc "đêm giữa ban ngày" (Nguyễn Thư Hiên) và "đèn cù" (Trần Đĩnh) rồi hãy gọi tên nhé!

      Xóa
    3. Trời "nhờ ơn bác ơn đảng" hy sinh cả cuộc đời, không lấy vợ "đi tìm đường cứu nước" đến chết vẫn con jin, ra công xây dựng đất nước Hcm ( lời bác lú) nên mới có được ngày VUI hôm nay.
      Giờ kêu than gì PHẢN ĐỘNG à

      Xóa
    4. Haha, thấy bạn HoangGia kêu tên của Trần-quốc-hoàn, bộ trưởng cong-an thời ông HCM mà muốn...mếu ! Bạn tìm hiểu tiểu sử và đạo đức của nhân vật "đặc biệt" này rồi hãy "thống thiết" gọi "Bác Hoàn" nhé ! Haizzz

      Xóa
    5. Cũng hay!
      Biết thêm một sự thật về con người Trần Quốc Hoàn.
      Thật đáng sợ. Xưa cộng sản là mấy tên "giặc cở", nay cộng sản là công an trị.
      Hay, Thật hay và Rất hay....Về một tương lai Công an Trị!

      Xóa
  7. Chúng tôi nghi ngờ có bàn tay lông lá của giặc Tàu cộng xâm lược !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn ai trồng khoai đất này , đã xãy ra nhiều chuyện lúc trước do chính hắn rồi , chứ đâu phải là lần đầu . Như chuyện dầu trôi dạt vào bờ biển lúc trước là vậy .
      Trên bờ đã có nhiều nơi là đặc khu TQ mà không có người Việt nào được vào , dưới biển thì tàu TQ lãng vãng gần bờ . Họ muốn làm gì mà chẳng được .

      Xóa
  8. 99,99% độc tố đó là do gã bạn vàng của lão lú đần độn gây ra.
    Người Việt có lẽ không thể hoặc không có đủ một lượng độc tố lớn đến thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lệ Thủy đừng nóng , đã có kết quả xét nghiệm rồi :
      Độc tố LẠ !

      Xóa
    2. 0039 nhũn não!

      Xóa
  9. Vụ này chỉ có bọn Tàu mới đủ dã tâm thực hiện, nhưng rồi lại chìm xuồng cho mà xem, cứ nói đến Khựa là quan chức vn ông nào ông ấy sợ dúm dó như chó dấp nước ấy!
    CCB đánh Tàu.

    Trả lờiXóa
  10. Còn ai vào đây nữa, xl cả nhà, Dcm lũ bám đít Tầu khựa.

    Trả lờiXóa
  11. Thông báo mới nhất: nguồn nước không bị ô nhiễm, vậy cá chết vì…Ông Trời! Nhưng theo tôi, kết luận như thế thì oan cho ông Trời quá. Thủ phạm gây cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung VN chắc chắn là thằng con thâm độc của Ông Trời. Tên nó là Thiên tử.

    Trả lờiXóa
  12. mọi khó khổ nhiễu nhương độc hại đến chết người đều do bọn tầu gây ra là vì ĐCSVN nhu nhược Cõng rắn hại nhà .

    Trả lờiXóa
  13. Lúc trước có câu “ Tout est posible dans ce monde “ , chuyện gì cũng có thể xãy ra trong cõi đời này . Bây giờ thì : Chuyện gì thì cũng có thể xãy ra tại TQ . Trứng gà giã , gạo gĩa , đến quỉ , thần cũng phải bái lạy kinh hoàng như trong vụ sữa nhiểm độc .

    Sau khi TQ khá lên 1 mức về giàu có và khoa học kỹ thuật , rõ ràng họ đã chuyễn những kỹ thuật , nhà máy lạc hậu kém năng suất , ô nhiểm nặng qua VN .

    Trung Quốc tung hoành khắp nơi ở Việt Nam? Hiện nay VN được coi như nước có bệnh ung thư nhất thế giới!
    http://vietnamdanden.blogspot.com/2016/04/trung-quoc-tung-hoanh-khap-noi-o-viet.html
    Kế Hoạch hủy diệt Việt Nam của Trung Cộng.

    http://vietnamdanden.blogspot.com/2016/03/ke-hoach-huy-diet-viet-nam-cua-trung.html

    Nếu nói cá chết do biến đổi khí hậu thì không có nơi nào cá chết như ri . Nếu nói khí Metan thải ra do vết nứt dưới biển thì sao bên Nhật cá không chết , tam giác quỉ Bermuda hàng trăm năm nay không thấy cá chết mà hiện nay giã thuyết khí metan bùng lên gây bong bóng bọt khí khổng lồ …rất thuyết phục .

    Nếu nói chất thải do nhà máy luyện thép thải ra độc tố thì cũng chưa đủ độc đến mức cá chết dài đến 4 tĩnh .Vì bên TQ cá đâu có chết đến mức như vậy ở gần nơi nhà máy luyện thép lúc trước .

    TQ có công nghiệp nguyên tử , làm ra bom nguyên tử , nhiều nhà máy điện NT , nên có nhiều thải chất phóng xạ . Ví như họ đem 1 ít chất thải đổ ra biển từ khu công nghiệp Hà Tĩnh thì dư sức gây ra thảm hoạ có tầm vóc lớn như thế này . Ở VN có ai vào được khu công nghiệp này mà chuyện gì lại không dám làm .

    Có khi nào họ dằn mặt nhè nhẹ thằng cẩu nô tài nhỏ , nhớ đừng lộn xộn khi tiếp ông Obama vào tháng tới không ?

    Trả lờiXóa
  14. Chuyện thời VNCH , có 1 lần , trong trận lụt lớn tràn ngập trại cùi Qui Nhơn , có nhiều người cùi bị nước cuốn trôi mất tích . Thế mà dân chúng các tĩnh kế bên ớn lạnh không dám ăn cá trong 1 thời gian dài , sợ cá nhiểm vi trùng cùi . Hậu quả xã hội bị ảnh hưởng khá lớn , nhất là ngư dân .

    Lần này , chỉ khi nào nhà cầm quyền tìm ra lý giãi làm an lòng dân thì ảnh hưởng mới đở bớt , chứ không thì dân chúng hoang mang quá , ngư dân bị sạt nghiệp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trại phong(cùi) Qui-hoà nằm dưới triền núi trên đường Qui-nhơn Phú yên.Lụt mà ngập Qui-hoà thì cả Qui nhơn trôi ra biển.
      Tôi u.70 sinh ra và sống tại HBT-Qnhon không đồng tình với còm của ô/bà.

      Xóa
  15. Đánh cho MỸ cút NGUỴ nhào, đánh cho TRUNG QUỐC nó vào BIỂN ĐÔNG.

    Bây giờ cá nhờ ANH EM CÙNG CH' đã vào tới VŨNG ÁNG cho cá ăn GIÚP nên cá "BỘI THỰC" chêt.

    Không biết đến khi nào đến người nhờ ANH EM CÙNG CH' giúp đổi KIẾP.

    Cái nầy chắc phải hỏi lũ "ƠN BÁC, ƠN ĐẢNG" mới rõ nhẽ.

    Trả lờiXóa
  16. Yêu cầu TBT Nguyễn phú Trọng trả lời vụ việc này cho nhân dân cả nước rõ !

    Trả lờiXóa
  17. Tân TTg Phúc tính sao hả?

    Trả lờiXóa
  18. Cá chết do độc tố.Người dân khôngăn cá .Ngư dân không ra biển.Chuyện gì sẽ xảy ra?

    Trả lờiXóa
  19. Tàu Cộng 100%.
    1. Trên báo Dân Trí hôm nay có tin:Ngư dân lặn xuống biển tìm nguyên nhân cá biển chết. Bài báo nói rõ anh Nguyễn Xuân Thanh (36 tuổi ở phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã tự trang bị đồ bảo hộ và lặn xuống vùng biển Vũng Áng. Kết quả anh đã tìm thấy một đường ống cắm sâu xuống lòng biển, có đường kính khoản 1,1m làm bằng sắt rất chắc chắn; cuối đường ông có 3 đường ống nhỏ, dài khoảng 2m, có đường kính chừng 40cm, cuối mỗi ống nhỏ phi 40cm là bịt van một chiều bằng cao su, nước phun ra có màu vàng đục, nhớt, có mùi hôi rất khó chịu.
    2. Cũng báo Dân Trí cho biết một thành viên của Công ty trục vớt Tàu Thuyền đóng ở xã Kỳ Lợi đã 3 lần lặn xuống biển và phát hiện ra đường ống xả thải nước chạy dọc bờ tường rào của Formosa về phía xã Kỳ Lợi, đến sát mép biển, ông chôn sâu xuống đất và chạy thẳng ra biển.Vị trí cuối cùng của oonhs xả thải này, nằm cách bờ biển khoảng 2km. Anh H nghi ngờ đường ống xả thải của Formosa đã tuồn chất độc hại ra biển...".
    3. Hôm nay trên VTV có đưa tin, cụ TBT Nguyễn Phú Trọng đi thăm Hà Tĩnh, nhưng tuyệt nhiên không nói một câu nào về sự kiện cá biển chết hàng loạt. Sao lạ thế ta? Khi tàu hải dương 981 của Tàu Cộng vào vùng biển của ta, BCH Trung ương Khóa 11 họp, cụ Tổng Trọng cũng im ra, nay vụ cá chết hàng loạt nghi có kẻ hủy hại môi trường. Thì cụ Trong lại thản nhiên đi thăm nông thôn mới, trồng rau củ quả. Thật là tréo he và vô cảm với cuộc sống của dân đi biển đang gặp nạn (mất trắng tay, nợ ngân hàng, đói bụng). Thế mà Tổng Trọng lại vô tình, vô cảm và vô trách nhiệm với người dân đóng thuế nuôi bộ máy của đảng, nhà nước và cho chính lương và bổng lộc của Tổng Trọng đang sài. Thật vô tâm.
    Sao các vị sợ Tàu Cộng vây? Hãy biết hổ thẹn với lương tâm mà quay lại với Dân tộc đi cụ Trọng ơi! Nếu không thì....thối mồ cụ sau nay đó!

    Trả lờiXóa