Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Đại Họa Vũng Áng và khái niệm chủ quyền quốc gia

The Vung Ang National disaster and the concept of national sovereignty
* Luật sư ĐÀO TĂNG DỰC
Sự kiện sôi nổi trong tháng 4, 2016 tại Đặc Khu Công Nghiệp Vũng Áng, gây ra cái chết có thể lên đến hằng trăm tấn cá biển, trên vùng duyên hải nhiều tỉnh Việt Nam và những phản ứng khác nhau của quan chức và cán bộ CSVN các cấp, chứng tỏ 3 điều quan trọng làm thiệt hại trầm trọng quyền lợi quốc gia (national interests).
Một là sự bối rối và thiếu khả năng phân biệt của họ về một số khái niệm căn bản như đặc khu kinh tế (special economic zone), đặc khu công nghiệp (special industrial zones), nhượng địa (ceded territory) và chủ quyền quốc gia (national sovereignty);
Hai là qua những biện hộ thiếu tính thuyết phục cũng như cơ sở lý luận của một số quan chức, chúng ta ý thức được nhiều quan chức các cấp hoặc đã bị mua chuộc, hoặc có quyền lợi tiềm ẩn (vested interests) với Vũng Áng; Ba là như theo Tiến Sĩ Nguyễn Quang A nói, các viên chức có trách nhiệm “tàn hình” trước biến cố trọng đại này vì tinh thần “vô trách nhiệm” cá nhân trong một tập thể chủ trương hưởng thụ thì do cá nhân, nhưng trách nhiệm thì do tập thể chịu.
Theo VietnamNet ngày 21/4/16: “Đoàn công tác không vào kiểm tra tại KCN Vũng Áng được vì đây là KCN có yếu tố nước ngoài, đoàn không có thẩm quyền" - Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ NN&PTNT Phạm Khánh Ly cho biết.
Trao đổi với VietNamNet, ông Ly cho biết: "Đoàn công tác không vào kiểm tra tại KCN Vũng Ánh vì đây là KCN có yếu tố nước ngoài, đoàn công tác không có thẩm quyền, chức năng kiểm tra tại khu vực này".
Ông Ly thông tin thêm: "Chúng tôi vào làm việc với Sở Nông nghiệp PTNT tỉnh Hà Tĩnh với tư cách là cơ quan quản lý theo ngạch dọc. KCN Vũng Áng bao gồm nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng và KCN Formosa có yếu tố nước ngoài nên cần thành lập đoàn công tác liên ngành, có chỉ đạo của Thủ tướng thì mới tiến hành kiểm tra được". 
Là một viên chức cao cấp thuộc trung ương với chuyên nghành chịu trách nhiệm về thủy sản và nông nghiệp, mà ông Phạm Khánh Ly không phân biệt được sự khác biệt giữa một nhượng địa (ceded territory) khi nước ngoài có toàn quyền pháp lý, quản trị và một khu kinh tế (economic zone) bình thường, khi yếu tố nước ngoài hoàn toàn không ảnh hưởng và chính quyền sở tại có thẩm quyền và trách nhiệm hành xử nghiêm khắc pháp lý của mình trên quan điểm chủ quyền quốc gia.
Thậm chí chúng ta còn được nghe những giả thuyết biện minh cho người Trung Quốc tại Khu Công Nghiệp Vũng Áng như cá chết là do những âm thanh nhiễu loạn. Khi âm thanh chấm dứt thì không có độc hại gì nữa. 
Hoặc theo báo Giao Thông thì: “Chiều 23/4, trả lời phỏng vấn Báo Giao thông về việc có nên tiếp tục sử dụng cá biển, tắm biển ở những vùng nước không còn xảy ra hiện tượng cá chết, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tại các lồng bè đang nuôi trồng thủy sản ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) nhiều loại thủy, hải sản vẫn sinh trưởng bình thường. Những loại hải sản như: mực, tôm, cua cá vẫn đang sống thì người dân có thể ăn được. Ngoài ra, người dân cũng có thể yên tâm tắm biển ở các vùng biển này.”
Các điều trên chứng tỏ chính trị hiện kim (money politics) của Trung Quốc đã và đang rất thành công tại Việt Nam. Như chúng ta đều biết, chính quyền các quốc gia dân chủ như Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và Nhật Bản không thể sử dụng công quỹ để mua chuộc bất cứ một đệ tam nhân nào. Trong khi đó, đảng CSTQ sở hữu toàn bộ nhà nước và ngân khố quốc gia. Đảng không chịu trách nhiệm trước một cơ chế độc lập nào và có quyền sử dụng tiền bạc vô giới hạn hầu mua chuộc quan chức Việt Nam.
Đại họa Vũng Áng liên hệ đến đời sống kinh tế của nhiều triệu dân trên các tỉnh duyên hải từ Hà Tỉnh xuống đến Thừa Thiên-Huế. Tuy nhiên trong một thời gian dài, các quan chức cao cấp thuộc tỉnh và trung ương hoàn toàn im lặng như tờ, hầu như không có gì xảy ra. Đặc biệt các cấp lãnh đạo Hà Tỉnh, trước một biến cố trọng đại như thế, không có nhân vật nào chịu trách nhiệm hoặc từ chức cả, vì theo quan điểm “tập trung dân chủ” ưu việt, bây giờ đã được hiến định hóa, khi hưởng thụ bổng lộc thì cá nhân hưởng thụ, nhưng khi có trách nhiệm thì tập thể chịu trách nhiệm và đã có đảng lo. 
Phê bình và tự phê, xong rồi xin lỗi cho lấy lệ và sẽ tiếp tục cai trị theo đảng cử dân bầu, muôn năm trường trị. 
Đặc biệt là báo chí đảng (www.baisang.net) loan tin: “Ngày 22/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác Trung ương đã đi kiểm tra mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khu dân cư mẫu nông thôn mới và tiến độ Dự án Formosa Hà Tĩnh…” 
Nhưng hoàn toàn không đề cập gì đến tai họa khổng lồ đang xảy ra cho nhân dân các tỉnh liên hệ, mặc dầu hiện tương cá chết hàng loạt đã được khám phá từ hôm 20 tháng 4 rồi.
Ông Nguyễn Phú Trọng, trên nguyên tắc, chỉ là Đảng Trưởng của một chính đảng, và một dân biểu quốc hội khiêm nhượng. Tuy nhiên đảng CSVN lại là chính đảng duy nhất được hiến pháp quy định là lãnh đạo nhà nước và xã hội dân sự. Chính vì thế, trên thực tế ông còn nhiều quyền hơn cả Chủ Tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị KimNgân nữa. Ông Trọng mà còn không dám lên tiếng thì chúng ta không thể trách đến hôm tác giả viết bài này (25/4/16) tam trụ của chính quyền không im thin thít sao được?
Tại sao Ông Trọng lại trốn tránh tai họa xảy ra cho đất nước ông cai trị phát xuất từ Vũng Áng như thế?
Theo quan điểm của tôi, Ông Trọng là một lãnh tụ bảo thủ, luôn tự hào về khả năng lý luận của mình và ông đang gặp khó khăn trong nội tâm về phương diện lý luận. 
Tâm thức của ông đang vật lộn với nhiều khái niệm trừu tượng khác nhau. Trước hết là khái niệm chủ quyền quốc gia (national sovereignty). Khái niệm này giả định rằng môt quốc gia (nation state) có thẩm quyền giải quyết tất cả mọi vấn nạn của mình, trên mọi phương diện, trong lãnh địa của mình, mà không bị bất cứ một thế lực ngoại lai nào can thiệp. Giả định thứ nhì là một quốc gia, dù nhỏ nhoi đến đâu, cũng bình đẳng với mọi quốc gia khác, trên trường quốc tế. Khái niệm chủ quyền quốc gia này là một nguyên tắc căn bản của luật quốc tế (international law).
Tuy nhiên khái niệm này không hề đơn giản đối với ông Trọng vì hai yếu tố. Trước hết Ông là một người cộng sản bảo thủ và sau đó, ông là một người ham mê quyền lực. Như là một người cộng sản bảo thủ, ông không thể chối bỏ dứt khoát lý tưởng cộng sản chủ nghĩa và thế giới đại đồng, trong đó không còn biên giới giữa các quốc gia. Theo ông ý niệm chủ quyền quốc gia vốn là một ý niệm sai lầm, phát xuất từ Hiệp Ước Westphalia phản động năm 1648, trước khi Chủ Nghĩa Mác Xít Duy Vật Biện Chứng Khoa Học vĩ đại ra đời vào giữa thế kỷ 19. Đối với Chủ Nghĩa Mác Xít thì ý niệm chủ quyền quốc gia là một ý niệm tiểu tư sản bại hoại và không đáng giá một đồng xu. Tuy nhiên. ở một mặt khác, như một người ham mê quyền lực, ông ý thức rằng, khái niệm chủ quyền quốc gia này là một công cụ hiệu năng, có thể sử dụng để đẩy lùi tất cả những thế lực thù địch, nhất là từ bên ngoài, có ý đồ xấu với đảng, khi họ tìm cách du nhập những bảng giá trị nhân quyền, dân quyền và tự do dân chủ vào Việt Nam.
Hơn ai hết, ông biết rằng, quyền lực ông có được là do đảng ban phát. Muốn bảo vệ và củng cố đảng, trong giai đoạn này, ông bắt buộc phải bám víu và tôn sùng ý niệm chủ quyền quốc gia mà ông vốn khinh bỉ như một người cộng sản bảo thủ.
Khi thành lập những đặc khu kinh tế, nhất là với Trung Quốc trên đất nước Việt Nam, những vật lộn về nội tâm của ông trở nên phứt tạp hơn nữa. Dĩ nhiên ông biết rằng, có một sự khác biệt lớn lao giữa một đặc khu kinh tế (special economic zone) hoặc đặc khu công nghiệp (special industrial zone) và một nhượng địa (ceded territory). Trong trường hợp một đặc khu kinh tế hoặc công nghiệp, tuy những luật lệ có thể khác biệt với phần còn lại của quốc gia, nhưng chỉ với mục tiêu phát triển kinh tế và khuyến khích đầu tư, nhất là đầu tư quốc tế. Chủ quyền quốc gia không hề suy giảm và chính quyền quốc gia có quyền hành xử mọi quyền hạn của mình, theo hiến pháp và luật hiện hành. Trái lại trong trường hợp một nhượng địa (như Hồng Kong nhượng cho Anh Quốc và Ma Cau nhượng cho Bồ Đào Nha bỡi Trung Quốc trước đây) thì chủ quyền quốc gia bị mất, trong thời khoảng hiệp ước nhượng địa còn hiệu lực.
Tuy nhiên, đối với những đặc khu kinh tế do người Trung Quốc làm chủ, ông Trọng gặp nhiều mâu thuẫn nội tâm. Trước hết trong suốt quá khứ tranh đấu của đảng CSVN, họ mắc nợ Đảng CSTQ quá nhiều cả vật chất lẫn tinh thần. Trong tâm thức của một người CS bảo thủ như ông Trọng, món nợ này phải trả. Thêm vào đó, 2 đảng cùng một ý thức hệ, cùng cai trị tuyệt đối 2 quốc gia núi liền núi, sông liền sông. Môi hở răng lạnh như Hồ Chí Minh và Mao Trạch Động đã khẳng định. Trong tình huống đó, sự khác biệt lớn lao trên nguyên tắc giữa đặc khu kinh tế hoặc công nghiệp và nhượng địa hầu như biến mất trong tâm thức của ông.
Những vật lộn trong tâm thức của ông Trọng cũng diễn ra tương tự trong tâm thức của những người cộng sản khác, ở nhiều đẳng cấp khác nhau. Nhất là khi họ nhận được những hiện kim, hiện vật hoặc quyền lợi từ tay chính quyền hoặc những nhà đầu tư Trung Quốc.
Kết luận:
Sự im lặng của quý ông bà TBT Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân trước đại họa Vũng Áng cần phải bị lên án mạnh mẽ trên mọi diễn đàn công luận trong và ngoài nước.
Nhân danh là Chủ Tịch nước, Ông Trần Đại Quang, hoặc cơ chế cao nhất nước chịu trách nhiệm, phải gấp rút tuyên bố Vũng Áng là một đại họa có tầm mức quốc gia (National disaster) và ban hành những biện pháp giúp đỡ cấp thiết cho ngư dân các tỉnh, trong khi chờ đợi kết quả điều tra.
Chính phủ gấp rút thành lập một ủy ban điều tra độc lập, với sự cố vấn của những cơ quan quốc tế hoặc của Liên Hiệp Quốc chuyên nghành như WHO (World Health Organization) hoặc những cơ quan quốc tế uy tín về bảo vệ môi sinh, hầu truy tìm nguyên nhân và đề nghị những biện pháp thích đáng để giải quyết hiểm họa và đề phòng những trường hợp tương tự.
Viện Kiểm Sát Tối Cao Nhân Dân (chiếu theo điều 107 của Hiến Pháp) thi hành nhiệm vụ hiến định của mình, điều tra và thẩm vấn mọi cá nhân hoặc cơ chế liên hệ, hầu truy tố trên cả hai phương diện hình (criminal law) lẫn hộ (civil law). Hình thì sẽ có những hình phạt xứng đáng. Hộ thì sẽ phải bồi thường xứng đáng, cho tư nhân lẫn cho quốc gia, về những thiệt hại gây ra.
Đã đến lúc chính quyền Việt Nam dứt khoát với những xung đột nội tâm của TBT Nguyễn Phú Trọng, và hành xử nghiêm chỉnh quyền chủ quyền quốc gia trên lãnh thổ của tiền nhân trao lại.
25/4/2016
ĐTD
------------

48 nhận xét:

  1. Đại Họa Vũng Áng rồi sẽ tác động đến toàn thể Nhân dân Việt Nam! Lý do: Chất độc hòa lân trong nước biển, những con cá không chết tích tụ chất độc trong cơ thể chúng, được đánh bắt lên đưa vào các bữa ăn và bệnh ung thư sẽ tăng đột biến. Âm mưu của bọn Tàu quả là rất thâm độc!
    Biểu tình là để cứu mình. Phạt thật nặng thằng Formosa Hà Tĩnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu cá chết do " nhiễu loạn âm thanh " thì không độc , vẫn ăn tốt . Đem cá chết ở Vũng Áng về nhét vào mồm thằng cha này xem nó có dám nuốt không thì biết cá chết do âm thanh hay ngộ độc .

      Xóa
    2. Đại họa Vũng Áng liên hệ đến đời sống kinh tế của nhiều triệu dân trên các tỉnh duyên hải từ Hà Tỉnh xuống đến Thừa Thiên-Huế. Tuy nhiên trong một thời gian dài, các quan chức cao cấp thuộc tỉnh và trung ương hoàn toàn im lặng như tờ, hầu như không có gì xảy ra. Đặc biệt các cấp lãnh đạo Hà Tỉnh, trước một biến cố trọng đại như thế, không có nhân vật nào chịu trách nhiệm hoặc từ chức cả, vì theo quan điểm “tập trung dân chủ” ưu việt, bây giờ đã được hiến định hóa, khi hưởng thụ bổng lộc thì cá nhân hưởng thụ, nhưng khi có trách nhiệm thì tập thể chịu trách nhiệm và đã có đảng lo.
      Phê bình và tự phê, xong rồi xin lỗi cho lấy lệ và sẽ tiếp tục cai trị theo đảng cử dân bầu, muôn năm trường trị.

      Xóa
    3. Không biết chất cực độc lưu lại trên cát và nước dọc theo bờ biển miền trung trong bao nhiêu năm nữa? Nếu chất cực độc vẫn lưu lại trên cát và nước biển dọc theo bờ biển miền trung thì người dân ai dám ăn cá đánh bắt được tại khu vực này. Dân chài và dân biển dọc theo bờ biển miền trung lại thất nghiệp mất rồi.
      Biển miền Trung sẽ mất vì không ai sẽ dám đến tắm và ăn hải sản ở đó nữa, ít nhất là phải mất 10 năm mới hết độc tố trong nước và đáy biển, đó là nói trong điều kiện đóng cửa nhà máy thép Vũng Áng, còn nếu cứ để nhà máy này tồn tại thì nói như tên phát ngôn Phàm: ta phải chọn nhà máy và mất hết biển và cá tôm và du lịch kèm theo.
      Không biết các vị lãnh đạo CSVN có biết không? Hay ngu quá hóa lẫn mà vẫn hí hảo với Formosa: các tồng chí làm việc, chúng tôi yên tâm.

      Xóa
    4. VIỆT NAM CÓ DÁM LÀM NHƯ CĂM PU CHIA KHÔNG?
      Tập đoàn Nhựa Formosa của Đài Loan đã bị tai tiếng xấu khi vào tháng 11/1998 đưa khoảng 5.000 tấn chất thải, trong đó có thủy ngân, tới thị trấn ven biển Sihanoukville, nơi có nhiều khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của Cămpuchia. Hơn 140 chiếc container chứa chất thải bị Formosa bỏ ở một khu vực không có rào chắn và biển khuyến cáo
      Được tự do tiếp cận nên một số người đến lượm các bao tải mang về nhà để sử dụng, thậm chí đựng gạo. Kết quả là vài ngày sau đó, họ có nhiều biểu hiện bất thường với sức khỏe bị suy giảm.
      Nghi ngờ về bãi chứa chất thải của Formosa, người dân đã phản ánh với chính quyền địa phương. Căng thẳng trở nên tột bậc sau cái chết của một nhân viên tại cảng Sihanoukville, người làm công việc dọn dẹp các tàu chở chất thải của Formosa từ Đài Loan đến Campuchia. Người dân kéo đến đập phá một khách sạn của tập đoàn và tổ chức biểu tình trước cửa những cơ quan cho phép nhập khẩu chất thải. Phía Nhựa Formosa khẳng định họ có giấy phép và được xác nhận chất thải an toàn để chôn dưới đất.
      Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề là tập đoàn giấu nhẹm thành phần chất thải có thủy ngân. Điều tra cho thấy, nồng độ thủy ngân của khối chất thải vượt quá 20.000 lần giới hạn an toàn cho phép. Các chỉ số dioxin và PCB đều ở mức nguy hiểm.
      Sihanoukville đã trở thành "cơn ác mộng" khi nhiều người biết chuyện đã vội vã đi "sơ tán". Họ tranh nhau lên tàu, xe buýt và xe khách để rời bỏ thị trấn dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông.
      Trước sức ép ngày càng lớn, Nhựa Formosa đã lên tiếng xin lỗi vì "gây xáo trộn cuộc sống" của người địa phương. Đến tháng 3/1999, ông Om Yen Tieng, trưởng đoàn công tác của chính phủ Campuchia với Formosa thông báo yêu cầu tập đoàn phải dọn dẹp và đưa toàn bộ khối chất thải khỏi nước này.
      Hoàng thân Norodom Ranariddh khi đó còn nói rằng một số quan chức đã nhận hối lộ lên tới 3 triệu USD để cho phép Formosa đưa khối chất độc này vào Campuchia nhưng Formosa phủ nhận thông tin.
      Tổng cộng hơn 100 quan chức Campuchia bị đình chỉ chức vụ. Tổng giám đốc một công ty nhập khẩu ở Campuchia, 2 đối tác người Đài Loan và phiên dịch viên của họ bị khởi tố.

      Xóa
    5. Ko Biet Dang CSVN. Co Dam Phat FORMOSA. Va Dua ra truy To Theo PHAP LUAT.Hay La Im re .Cho Dan chung 4 Tinh Cung Toan Dan ca Nuoc Xu.

      Xóa
  2. Giống "cải lương cách mạng" đang phát ấy - bọn Thái thú Tàu làm chủ An Nam!

    Trả lờiXóa
  3. Các sự kiện trên nhân dân đã biết trước và cảnh báo cho nhà cầm quyền v n
    Nhung vì lợi ích cá nhân chúng lại độc quyền độc trị muốn làm gì thì làm
    Bay giờ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng,ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân
    Suy tàn đất nước dẫn tới mất nước, người dân vào cảnh lầm than
    Bọn cầm quyền chúng sống trên nhung lụa và mồ hôi nước mắt của người dân
    Chúng quá khốn nạn mà dân vn lại quá hiền lành chất phát
    Bay giờ đành để kệ mẹ nó sống nuôi chết chôn theo tr Q còn có cơ may
    Đến bán quán cape hay quán phở cũng khởi tố hình sự cho đi tù
    Hết chỗ nói. Đ mẹ lũ chó chứ khong phải là người
    Quá khốn nạn cái chế độ C s

    Trả lờiXóa
  4. chế độ CS làm gì mà khốn nạn hỡi bạn ?
    Con người mới gây ra tai hoạ nây từ âm mưu nào đó....
    Trong bộ máy của hệ thống chính trị này liệu bao nhiêu kẻ làm tay sai cho giặc,bao nhiêu kẻ chui vào để phục thù,bao nhiêu để lật đổ từng phần,bao nhiêu kẻ làm tiền...
    Tổng thống hay Tổng bí thư đi đâu cũng bị người ta chờ chực để giết kia mà.Để giết một Dân tộc ,một đất nước mà thoát bị bắt thì có gì mà không dám làm....Formosa là điễn hình cho âm mưu trên mà họ công khai tuyên bố và thách thức trên truyền thông.
    Nếu anh yêu nước anh hãy làm gì thay cho nguyền rủa,nểu anh chưa dám thì hãy học tập những người Việt Cộng trước đây vào thời 1959 = 1960.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công Sơn ngoan cố, dứt khoát không chịu khỏi bệnh tâm thần à?!

      Xóa
  5. thôi rồi lượm ơi khốn nạn cho dân tộc vn

    Trả lờiXóa
  6. Thằng Formosa nó nói thật:Chọn cá hoặc thép chứ không thể cả 2. Việc chọn này do chúng mày đã chọn rồi sao giờ còn hỏi tao? Bố khỉ! Mấy thằng chọn Formosa thì tiền đã được chuyển ra nước ngoài cho con du học mua nhà cho nó ở hết cả rồi. Chỉ chết mấy thằng dân ngu cu đen ở cái nôi cách mạng chó ăn đá gà ăn sỏi thui. Có giỏi cách mạng thì giờ cách mạng đi...kêu lắm ích gì?

    Trả lờiXóa
  7. Trương Minh Tịnhlúc 10:58 26 tháng 4, 2016

    Thế là hết quý vị ơi !
    Chất độc sẽ lan hết cả vùng biển VN từ Lạng Sơn tới Cà Mau. Vì chỗ không có cá chết nhưng thật ra cũng đã có chất độc rồi.Chưa đủ đô cho nó chết thôi.
    Rồi nước biển độc đó bốc hơi.Thành mưa.Mưa chất độc xuống toàn cõi VN.

    Trả lờiXóa
  8. Tan hoang một Đất Nước
    Hư hỏng mấy đời người
    Thành tích ghê gớm quá
    '' đảng vinh quang muôn đời''

    Trả lờiXóa
  9. Tờ Hoàn cầu thời báo của Tàu-cọng,nhiếu năm nay vẫn lải nhải:Để chống Pháp,chống Mỹ đến người Việt nam cuối củng,csvn đã vay của Tàu 851 tỉ Dollars
    Nếu chuyện này tờ TBHC nếu bịa ra thì csvn phải lên tiếng phản bác mới phải lẽ.Nhưng dù có hay không csvn vẫn cứ mãi ngậm mồm.Hỡi ai là đảng viên còn có lương tri,dù không yêu dân tộc VN này nhưng vì hậu duệ của chính quí vị mà lên tiếng
    Qua thoả thuận Thành đô,phải chăng csvn đã dâng nước VN cho Tàu cọng.Nược đến chân rồi,lạng quạng chính các ông và gia đình cũng sẽ chết chìm cùng chúng tôi.Nghechưa-Đmcs.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không riêng tờ Hoàn Cầu nói đâu, mà Bộ trưởng Kế họach và Đầu tư Bùi Quang Vinh nói trong bài tham luận tại Đại Hội Đảng XII đấy. Theo như ông nói, thì TQ nhắc tới món nợ 870 tỷ đô ĐCSVN vay để khởi động cuộc chiến xâm lược Miền Nam, khiến nhân dân VN phải "chịu ơn TQ" đấy, nên không dám đòi biển đảo bị TQ cướp đâu. Bạn nên vào goole mà tìm đọc.

      Xóa
  10. Phát biểu đầy ngạo mạn , coi thường cuộc sống của nhân dân Hà Tĩnh nói riêng và nhân dân Việt nam nói chung của tên trong nhóm lãnh đạo tập đoàn Formosa ... đó chính là hậu quả của sự " cõng rắn cắn gà nhà " , rước cái chết từ từ cho nhân dân VN , nhượng dần chủ quyền đất đai của tổ quốc .... của bè lũ cộng sản Việt nam ! Nguyễn phú Trọng cùng những những kẻ như Trọng trước đó cùng bộ sậu như Nguyễn tấn Dũng .... đã và đang là những kẻ bán nước , giết dần giết mòn nhân dân VN bằng bàn tay bẩn thỉu ...của tập đoàn CS Trung cộng ! Những tội ác của bọn CSVN cần phải được ngăn chặn ! Trước sự việc cá biển chết hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền trung , Nguyễn phú Trọng đã giả câm giả điếc , giả lú lẫn ngó lơ , chắc chắn NPT không phải là giống người , nếu là con người thì hắn không vô cảm và khốn nạn như vậy .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái thằng đầu bạc đó giả ngu giả điếc hay lắm.

      Xóa
    2. nong phao cua Gian Tu Cong Oanh cho no tan xac

      Xóa
  11. ĐẠI HOẠ NÀY LÀ TỘI ÁC CỦA NGUYỄN TẤN DŨNG VÀ VŨ HUY HOÀNG

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sai rồi. Đừng đổ tội cho vài người để bao che cho cả lủ vô lương.

      Xóa
  12. Bên trong Vũng Án là một sự bí mật vượt ngoài tầm tưởng tượng của mọi người . Nếu muốn vào được , đôi khi phải chờ đợi vài tháng để dọn dẹp sạch sẽ .

    Một khu nhà máy luyện thép và một khu nhiệt điện mà giá tiền 28 tỷ đô ! Khó mà tin nỗi . Nếu không phải là chung chi hơn một nửa để TQ có được một vùng đất rộng rãi , an toàn tự trị .

    Bởi tầm vóc quan trọng đặc biệt này , nén trung ương phải im lặng , quên luôn cả công tác ngăn ngừa bảo vệ môi sinh , bỏ mặc hàng. chục tấn cá chết ngộ độc , ương thối , dòi bọ mặc cho sóng bể xô dạt kéo dài trên 500 km bờ biển .

    Công tác ngăn chận dịch độc có thể khả năng VN không cam nỗi vì không rõ nguồn độc , mà cần phải có sự giúp đỡ của thế giới may ra mới có biện pháp thích nghi .

    Nếu Formosa là trung tâm bí mật sản xuất nghiên cứu vũ khí hạch nhân hay hoá học thì sao ? Mọi giả thuyết cần phải đặt ra ngay thời điểm này và nhà nước phải công khai minh bạch mọi vấn đề mà người dan có quyền đặt nghi vấn trước sinh mệnh sức khoẻ đang bị đe dọa .

    Tội lỗi thuộc về ai chuyện ấy tính sau . Trước mắt phải làm rõ nguyên nhân nhiễm độc và ngăn ngừa truyền độc .

    Chúng ta phải yêu cầu Đảng , nhà nước và chính phủ phải lên tiếng chứ không thể im lặng đùn đẩy hay tìm cách khỏa lấp bao che hoặc đợi chờ thời gian cho qua con đại nạn .

    Trả lờiXóa
  13. Phần lớn là di họa của thằng X!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác 99,99% !

      Xóa
    2. Của thằng đầu bạc nữa.

      Xóa
    3. 1944 ơi. TTg mà sáng suốt, không "thằng đầu bạc" nào có thể lộng hành. Thậm chí TTg có thể làm chính biến cứu nước. Nhưng tên X là "loài" gì, bạn biết rồi đấy!

      Xóa
  14. Ông Trọng ở đâu mà không ra tay? Đảng trưởng CS bám ghế, ngồi trên hiến pháp mà giờ ở đâu? Hay chỉ lo xây dựng đảng? Một đất nước tang hoang, một dân tộc bệnh hoạn, một xã hội điêu tàn...thế nhưng chúng cứ ru ngủ và từng bước đưa dân tộc vào u mê, vào ngỏ cụt...mị dân, láo khoét, độc ác " đến thế là cùng". Cho ông một cơ hội cuối nếu không ông và bè lủ sẽ trả giá - Đó là " Treo cổ hoặc vào ống cống". _ Giờ G đã đến ông không thể thoát khỏi định mệnh "BÁN NƯỚC"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vẫn luôn nói: Phú Trọng là thứ nguỵ biện vặt chứ lý luận được gì, ông càng nói càng cho thấy kiến thưc giới hạn quá thấp. Tuyên bố những câu làm thiên hạ cười như" thời đại của HCM là huy hoàng nhất lịch sữ' có khác nào ị lên tổ tông..." dân chủ đến thế là cùng" lại một câu để đời cho thiên hạ cười mấy đời sau khi ông này chết!.

      Xóa
    2. Đúng đạt mức chính xác !
      Ai khen Trọng lú là đám nịnh thần hay ngườicó
      tư tưởng sợ giặc Tàu,thần phục giặc Tàu như CS.
      từng tuyên truyền thời nội chiến trước đây rằng
      sợ Mỹ,phục Mỹ (suy bụng ta ra bụng người)!

      Xóa
  15. Đả đảo Đặc Khu Công Nghiệp Vũng Áng đầu độc dân Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  16. Cá không ăn đã đành, còn muối ăn lấy từ biển thì sao? Cái này ảnh hưởng đến toàn dân chứ không phải chuyện của mấy tỉnh miền trung.

    Trả lờiXóa
  17. Họ cứ khuyên các nhà đấu tranh dân chủ "Lo mà làm ăn đi. Đừng này nọ"?
    Nhưng nếu một đất nước bầy hầy như hiện nay, đâu phải ai cũng cam chịu làm thân trâu, ngựa, cừu?! Họ phải bức xúc chứ? Lòng dạ nào mà "làm ăn"?!

    Trả lờiXóa
  18. Hà tĩnh quê em có bà bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
    13 ủy viên trung ương đảng:
    ỦY VIÊN CHÍNH THỨC
    1. Nguyễn Thanh Bình
    Quê quán: Xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh
    Học vấn: Đại học
    Chức vụ: Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương.
    2. Nguyễn Chí Dũng
    Quê quán: Xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh
    Học vấn: Tiến sĩ Kinh tế
    Chức vụ: Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
    3. Phan Xuân Dũng
    Quê quán: Huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh
    Học vấn: Tiến sĩ khoa học
    Chức vụ: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.
    4. Trần Hồng Hà
    Quê quán: Xã Kim Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh
    Học vấn: Tiến sĩ khai thác mỏ
    Chức vụ: Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
    5. Nguyễn Mạnh Hùng
    Quê quán: Hà Tĩnh
    Học vấn: Thạc sĩ Xây dựng, Cử nhân Lý luận chính trị
    Chức vụ: Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận.
    6. Uông Chu Lưu
    Quê quán: Xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh
    Học vấn: Tiến sĩ Luật học
    Chức vụ: Phó chủ tịch Quốc hội.
    7. Lê Thị Nga
    Quê quán: Phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh, Hà Tĩnh
    Học vấn: Thạc sĩ Luật
    Chức vụ: Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội.
    8. Lê Đình Sơn
    Quê quán: Xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
    Học vấn: Thạc sĩ Khoa học chính trị, Kỹ sư Nông nghiệp
    Chức vụ: Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh.
    9. Nguyễn Đức Thanh
    Quê quán: Xã Trung Tiết, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
    Học vấn: Cử nhân Toán học
    Chức vụ: Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận.
    10. Nguyễn Hữu Thuận
    Quê quán: Xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh
    Học vấn: Thạc sĩ Xây dựng Đảng
    Chức vụ: Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam
    11. Trần Cẩm Tú
    Quê quán: Xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh
    Học vấn: Tiến sĩ
    Chức vụ: Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương .
    12. Võ Trọng Việt
    Quê quán: Xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh
    Học vấn: Đại học
    Chức vụ: Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng .
    13. Lê Minh Hưng
    Quê quán: Hà Tĩnh
    Chức vụ: Phó văn phòng Trung ương Đảng.
    ỦY VIÊN DỰ KHUYẾT
    1. Đặng Quốc Khánh
    Quê quán: Xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân,
    Học vấn: Tiến sĩ
    Chức vụ: Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.
    2. Lê Quang Tùng
    Quê quán: Xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.
    Chức vụ: Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
    3. Đoàn Minh Huấn
    Quê quán: Hương Khê -Hà Tĩnh
    Học vấn: Phó giáo sư, tiến sĩ
    Chức vụ: Giám đốc Học viện Chính trị khu vực 1, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
    Toàn cấp to, trình độ cao trong các chuyên môn và cơ quan trực tiếp liên quan đến việc này. Vậy mà chẳng động tĩnh gì, để dân bọn em chết dần. Bảo sao mà đi lao động ở nước ngoài toàn bỏ trốn, mấy chuc cây số trên đướng 1, chân đèo Ngang, toàn quán đèn mờ phục vụ xe đường dài. Dân đen Hà Tĩnh bọn em phải nổi dậy thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Nặc danh16:24 Ngày 26 tháng 04 năm 2016 đã thông tin kịp thời. Có vè ngay đây:
      Bọn chó ấy im lặng như tờ
      Đại họa Vũng Áng chúng làm ngơ
      Tham danh tham lợi, đồ chó chết
      Chửi nặng thế, họ vẫn cứ lơ.

      Xóa
    2. Nhắc tới con Tiến Chuột là thấy căm hờn! Toàn lũ phá hoại!

      Xóa
  19. Thông thường cá sẽ biết được môi trường nước có sống được hay không, nếu như môi trường ô nhiễm hay không phù hợp để sinh trưởng, cá sẽ di chuyển đi chỗ khác. Nhưng tại sao ở đây cá chết hàng loạt và chỉ tập trung trong thời gian khoảng 10 ngày? Thêm vào đó lượng nước biển là vô cùng lớn (sâu hơn 10 m) và luôn luôn biến động do các dòng nước di chuyển kèm theo hiện tượng khuyếch tán tự nhiên (do nhiệt) của các phân tử hóa chất (và nước). Vậy cá chết là do (i) chất có độc tố rất mạnh phân bố rộng, gây ngộ độc nhanh khiến cá khi tiếp xúc không kịp chạy thoát thân, (j) nồng độ độc tố cao và phân bố rộng, (k) cả hai nguyên nhân vừa nêu. Không phải là một chất độc mà là nhiều chất cùng tác động.

    Nếu độc tố này là do Forsoma thải ra, vậy họ thải ra từ thời điểm nào, bao lâu?
    Cá bắt đầu chết ở thị xã Kỳ Anh ngày 06 tháng 04 và kết thúc hiện tượng chết tại thị xã Kỳ Anh tầm giữa tháng tư. Như vậy, Forsoma đã thải liên tục ra biển khối lượng lớn chất độc trong vòng tầm 10 ngày. Forsoma có thể đã bắt đầu xả nước thải chứa độc tố trong khoảng ngày 1 đến ngày 2 tháng 04 và kết thúc tầm ngày 7-8 tháng 04. Lượng chất thải phải được tích tụ đủ lớn để gây chết hàng loạt tại Kỳ Anh trước khi dòng nước độc này di chuyển xuống các tỉnh khác.

    Trả lờiXóa
  20. Vậy làm sao có thể khép tội cho bọn Forsoma?

    Chỉ còn cách duy nhất là thu thập nhanh nhất có thể (nếu không chất độc sẽ khuyếch tán đi) và tìm độc tố có trong mẫu “bẩn”: nước biển, đất (lòng biển), rong reo gần miệng ống xả, cặn bã nằm trong ống, miệng ống thải, trong xác cá chết. Các thông tin liên quan đến độc tố trong các mẫu này cần so sánh đối chiếu với các mẫu “sạch” (mẫu chuẩn): nước biển nơi không có cá chết, cá khỏe mạnh để biết thông số nào là khác thường. Cuối cùng là tìm ra sự trùng hợp giữa hóa chất mà Forsoma đã sử dụng và độc tố có trong các mẫu “bẩn”. Nếu sự trùng hợp này là đúng, vậy Forsoma đã gây ra thảm họa môi trường cho khu vực các Tỉnh, gây tổn hại nghiêm trọng môi trường và kinh tế. Lúc này Forsoma có trách nhiệm bồi thường và khắc phục hậu quả:

    1) Lập tức đóng cửa nhà máy cho đến khi Forsoma đầu tư công nghệ xử lý tốt nước thải. Chất lượng nước thải sẽ được đánh giá qua môi trường sống của sinh vật biển, nơi gần miệng ống thải, có tốt không. Các sinh vật biển có sống tốt không? Nếu tốt thì chất lượng nước thải đạt yêu cầu.

    2) Forsoma phải bồi thường thiệt hại kinh tế và tinh thần cho dân trong vùng bị thiệt hại.

    3) Forsoma phải bồi hoàn chi phí cho Nhà Nước, chi phí để xử lí vụ Cá chết hàng loạt (thanh tra, kiểm tra, điều tra…).

    Trả lờiXóa
  21. Bọn CSVN lo bảo vệ Formosa nên lúng túng chối quanh:
    Điều khiến tất cả mọi người, đặc biệt là những người đang trực tiếp gánh chịu hậu quả từ sự kiện “cá chết,” quan tâm là vì sao cá lại chết trên diện rộng như vậy? Tuy nhiên, đến cuối tuần qua, đại diện liên Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn, Tài Nguyên-Môi Trường và đại diện bốn tỉnh chỉ có thể báo cáo với công chúng rằng, cá chết trắng biển là do trong nước biển có độc tố cực mạnh.

    Những đại diện cho hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương không thể trả lời được hai câu hỏi rất căn bản khác là loại độc chất làm cá chết tên gì (?) và độc chất đó từ đâu mà ra!

    Cá bắt đầu chết trắng biển kể từ ngày 6 Tháng Tư nhưng mãi tới ngày 20 Tháng Tư, ông Võ Tuấn Nhân, thứ trưởng Bộ Tài Nguyên-Môi Trường, mới yêu cầu chính quyền các địa phương có cá chết trắng biển “phải tổ chức tuyên truyền rộng rãi để người dân không sử dụng cá chết làm thực phẩm cũng như làm thức ăn chăn nuôi.”

    Đến ngày 23 Tháng Tư, trước sự chỉ trích kịch liệt của công chúng về lối hành xử hết sức chậm chạp, kém hiệu quả của hệ thông công quyền từ trung ương đến địa phương, ông Vũ Văn Tám, thứ trưởng Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn, lại bảo rằng, những con cá bị nhiễm độc đều đã chết và đã được chôn nên bây giờ, nếu bắt được cá sống thì có thể... ăn. Khi bị báo giới chất vấn, làm sao biết được cá còn sống không bị nhiễm độc? Ông Tám bảo rằng: “Phải chờ cơ quan có chức năng xét nghiệm khẳng định” và “sắp tới mới làm!”

    Ông Tám còn động viên mọi người tắm biển nhưng lại không trả lời thắc mắc là đã có nghiên cứu nào xác định biển đã an toàn hay chưa (?).

    Trả lờiXóa
  22. Theo tường thuật của báo chí Việt Nam thì tại cuộc họp của đại diện hệ thống công quyền của trung ương với đại diện bốn tỉnh có cá chết trắng biển, báo giới không được phép tham dự. Ở cuộc họp báo sau đó, các viên chức đại diện chính quyền trung ương và địa phương “thi nhau nhắc nhở” truyền thông là nên thông tin sự việc một cách chừng mực, không làm tình hình thêm phức tạp, gây hoang mang trong nhân dân, dẫn đến thiệt hại cho nhân dân. Thậm chí, có viên chức còn dọa, nếu hệ thống truyền thông không “khéo” thì sẽ “ảnh hưởng đến việc xuất cảng thủy sản, hải sản.”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cần quái gì "báo chí chóe". Mạng xã hội đang băm vằm bọn xấu Formosa và bọn Việt Gian bao che!

      Xóa
  23. Đã gần 1 tháng trôi qua mà những đại diện cho hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương CSVN không thể trả lời được hai câu hỏi rất căn bản khác là loại độc chất làm cá chết tên gì (?) và độc chất đó từ đâu mà ra!" Tại sao cho đến nay chính quyền vẫn không trả lời được hai câu hỏi (1) Độc tố nào khiến cá chết? (2) Độc tố này từ đâu mà có? (Nếu các chuyên gia Việt Nam không đủ sức trả lời thì có ai "cầu cứu" các chuyên gia ngoại quốc chưa?)
    Hay là đang lo chạy tội, xóa vết tích cho bọn Formosa, trong đó có chứng cứ ăn tiền hối lộ của Formosa mà chúng vẫn chưa công bố. Đơi khi nào Formosa xóa hết vết tích rồi chúng sẽ nói: chúng ta đã kiểm tra đúng quy trình, Formosa làm đúng quy trình, cá chết la do... động đất từ Nhật bản truyền sang...

    Trả lờiXóa
  24. Tàu Cộng thâm độc, gây ô nhiễm vùng biển (trung tâm) miền trung, hải lưu kiểu gì thì cũng loang khắp biển VN, cá không sống ở vùng biển ô nhiễm, dồn về Hoàng Sa cho Tàu đánh bắt. Hơn nữa, triệt đường sống, triệt nghề của ngư dân đẻ họ không thể hành nghề nữa, chúng dễ chiếm biển đông hơn...!

    Trả lờiXóa
  25. Việt Tân hay Việt Tần ???

    Mọi lần, dân đi biểu tình ôn hòa phản đối Tàu cộng bành trướng muốn chiếm trọn biển Đông, phản đối việc chúng đã chiếm trọn Hoàng Sa và một phần Trường Sa, cấm đoán, bắn giết, đánh phá cướp bóc tàu thuyền, ngư cụ của ngư dân nước Việt, bắn giết thảm sát lính canh giữ đảo của nước Việt v.v..., nhà cầm quyền nước Việt đã không những không biết ơn, khuyến khích và cổ võ tinh thần dân tộc trong nhân dân để bảo vệ chủ quyền đất nước thì chớ, lại còn một mặt lệnh cho lực lượng công quyền đàn áp người biểu tình, mặt khác chỉ đạo cả hệ thống chính trị lu loa là dân biểu tình là do bị bọn Việt Tân nào đó từ nước ngoài xúi giục làm loạn.

    Nay, đến vụ cá chết hàng loạt ở vùng biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, hậu quả tai hại khôn lường về nhiều mặt cho nước Việt đã nhỡn tiền, thì nhà cầm quyền lại cứ giả ngơ giả điếc, ù ù cạc cạc như chẳng biết gì. Đến một ông phó thái sư cầm lệnh bài thay mặt triều đình vi hành đến nơi mục sở thị, ngõ hầu tìm ra nguyên nhân và đề ra phương cách hữu hiệu nhất để giải quyết, vẫn còn chỉ tay năm ngón nói với các thuộc hạ như mê sảng là nếu các vị vẫn không tìm ra nguyên nhân cá chết thì phải thuê nước ngoài vào tìm hộ (!!!???). Trong khi đó, người dân tại chỗ, vì bị đẩy đến bước đường cùng của cuộc mưu sinh vốn đã đầy rẫy gian khó, nhọc nhằn, hơn thế còn vì cả sự tồn vong của cả cộng đồng dân tộc, không quản hiểm nguy đến tính mạng, đã quyết lặn sâu xuống biể để tìm ra thủ phạm. Và họ đã ngay lập tức bắt tận tay, day tận mặt thủ phạm. Lần này thì không phải là bọn Việt Tân nào cả, mà chính là bọn Việt Tần được lót ổ nằm vùng trong nước Việt ở tập đoàn Formosa đã cho đường ống xả nước thải đầy độc hại ra vùng biển Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh làm cá chết. Chuyện đã rõ như ban ngày. Ngay người của bọn Việt Tần cũng không những không thèm chối cãi, mà còn vênh váo thách thức dân nước Việt rằng: "Chúng ông đã trả tiền rồi, nay chúng ông cứ xả ra đấy. Cá có chết một tí cũng chẳng sao, mặc xác chúng bay. Vậy, chúng bay muốn ăn cá hay muốn có tiền thì tùy, liệu đường mà lựa chọn !". Nhục như con trùng trục đến thế, vậy mà bọn công sai, công quyền nhà sản nước Việt vẫn im thin thít như thịt kho tàu, như "chẳng hề có chuyện gì ngoài biển Đông". Hay phải chờ đến khi dân chỉ thẳng mặt Việt vương và thái sư nhà sản mà hỏi : Vậy, nguyên nhân cá chết là do Việt Tân hay Việt Tần, giờ các người chọn ai ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông ơi,đúng là Việt tân đấy,chúng rất thâm độc xúi cá 4 tỉnh miền Trung tự tử tập thể hóng gieo vạ cho Formosa,cho đảng ta và cho anh bạn hảo lớ.
      Vậy,cứ cái gì gây xói mòn lòng tin vào đảng chó chết ta cứ đổ thừa do Việt tân là chuẩn.

      Xóa
  26. Khu công nghiệp Vũng Ang có yếu tố Trung Quốc nhạy cảm lắm,vì thế cho nên:"sông chết mặc bay,tiền thày bỏ túi".Xong.

    Trả lờiXóa
  27. Muốn còn Đất nước chữ S Việt Nam và Nhân Dân Việt TRƯỜNG TỒN Nhân Dân trong cả nước hãy đoàn kết lại Bắt Chính Phủ hiện tại Xóa bỏ ngay khu Công Nghiệp Vũng Áng cho dù mới hại 28 n tỷ usd còn hơn hiểm họa muôn đời . ( Hại này do một nhóm ĐCSVN tội Ác của loài Người Gây ra )

    Trả lờiXóa
  28. Cả hai bên A và B vụ mua bán này đều vô liêm sỉ, vô nhân đạo và tất nhiên rồi, là lũ vô học.

    Trả lờiXóa