Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Cá chết đồng loạt do 'độc chất mạnh'


Cá biển miền Trung chết bất thường là do "độc chất mạnh song chưa biết nơi nào phát tán", báo Việt Nam tường thuật lời ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu hải sản.
“Sở Nông nghiệp Quảng Bình thống nhất ý kiến với cơ quan cùng cấp Hà Tĩnh xác nhận, nguyên nhân gây cá chết là nguồn nước biển ô nhiễm và có yếu tố gây độc từ khu công nghiệp Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lây lan vào Quảng Bình theo dòng hải lưu Bắc Cực – Xích đạo”, trang Zing News dẫn lời ông Nghĩa trong cuộc họp bốn tỉnh miền Trung hôm 23/04.
Tình trạng cá chết được ngư dân phát hiện tại vùng biển tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh) từ hôm 6/4 và những ngày sau tiếp diễn tại tỉnh Quảng Bình.
Các loài cá chết dạt vào bờ được cơ quan chức năng ghi nhận “đều sống ở tầng đáy và vùng biển gần bờ”.
Trả lời về việc người dân tìm thấy đường ống xả thải của Formosa chạy ngầm dưới biển, đại diện của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết điều này hoàn toàn hợp pháp.
"Việc báo chí thông tin người dân lặn biển để tìm nguyên nhân khiến dư luận hiểu nhầm rằng Formosa xả trộm bằng đường ống khổng lồ dưới đáy biển. Tôi khẳng định Formosa được phép xả thải", Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nói, theo Vietnamnet.
Ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ nuôi trồng thủy sản, nói với hãng AFP hôm 21/4: "Chúng tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng cá chết hàng loạt như vậy".
Một người dân thu thập cá chết trên bãi biển
 ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế
Thảm họa môi trường
Hôm 23/4, ông Lê Quang Bình, nhà nghiên cứu xã hội tại Hà Nội viết trên mạng xã hội: "Mọi con mắt đang đổ dồn về Vũng Áng vì Hà Tĩnh là phần đầu của dòng hải lưu, và cá chết từ Hà Tĩnh vào tận Thừa Thiên Huế.
"Cộng vào đó là ngư dân phát hiện ra ống thải khổng lồ ngoài biển của Formosa. Hơn nữa, Formosa là một nhà máy khổng lồ về quy mô cũng như rác thải, và chính nó đã có tiền lệ đổ trộm chất thải ra môi trường gây hại cho người dân".
"Chưa có kết luận là nguồn thải từ Vũng Áng. Nhưng nếu đó là sự thật thì là một sự thật khủng khiếp. Chưa biết Formosa mang lại lợi ích gì cho người dân Hà Tĩnh nói riêng và người Việt nói chung, nhưng hàng triệu ngư dân Việt Nam đã lĩnh đủ, và thảm họa môi trường là khó tránh khỏi.
"Tự hỏi, tại sao lãnh đạo chúng ta có nhiều quyết sách như thế này?".
Cùng ngày, báo Thanh Niên tường thuật “Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên - Môi trường đến làm việc với lãnh đạo Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (đóng tại Khu kinh tế Vũng Áng). Tuy nhiên, báo chí không được tham dự và các thông tin về buổi làm việc cũng không được tiết lộ”, báo này viết.
Hôm 22/4, nhiều báo Việt Nam đồng loạt đưa tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hà Tĩnh nhưng không liên quan về vụ cá chết hàng loạt mà là để “kiểm tra mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khu dân cư mẫu nông thôn mới và tiến độ dự án Formosa”.
(BBC)/TTHN
-----------

31 nhận xét:

  1. "Việc báo chí thông tin người dân lặn biển để tìm nguyên nhân khiến dư luận hiểu nhầm rằng Formosa xả trộm bằng đường ống khổng lồ dưới đáy biển. Tôi khẳng định Formosa được phép xả thải", Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nói...
    > "Tôi khẳng định Formosa được phép xả thải"(!?).Theo Luật pháp Quốc tế về môi trường và Luật biển: Không có bất cứ nhà máy, khu CN nào được thải chất độc hại xuống sông, xuống biển...Thế mà đảng, nhà nước trao nhầm chức Thứ trưởng TNMT cho ông Tuấn Nhân rồi, hắn ta nói ngu hơn bò lở mồm long móng. Lãnh đạo chuyên ngành mà như thế chỉ có hại nước, chết dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ... Cuối cùng , tôi khảng định FORMOSA được phép xả thải nước thải thẳng vào mồm thằng VÕ TUẤN NHÂN !!!... để cho nó bớt nói láo và vô trách nhiệm !

      Xóa
    2. Trong khi đó tay Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT lại khẳng định: “đến nay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển. Hiện các cơ quan chức năng của Bộ vẫn đang tiến hành các bước thủ tục kiểm tra, thẩm định cần thiết. Nếu hệ thống xử lý nước thải, xả thải đạt tiêu chuẩn mới được cấp phép hoạt động”.
      Đúng là một lũ ăn hại đái nát, không biết làm gì cả để điều tra chỉ phát biểu vu vơ cho có!

      Xóa
    3. Từ xưa đến giờ chúng nó, lũ ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ" loài VƯỢN CỔ vẫn NGU như vậy mà, nhưng lại khoai NỔ"
      Híc, hic,
      VŨNG ÁNG "vẫn vậy không có gì MỚI"

      Xóa
    4. Nếu được phép thì cứ công khai sao lại phải dấu diếm? Lói thế không có ný ?

      Xóa
  2. Nước biển mênh mông , sóng cuốn liên tục hoà tan hết mọi chất thải ra biển , thế mà chất độc theo luồng hải lưu ảnh hưởng kéo dài đến 4 tỉnh thì chất độc ghê gớm thiệt .

    Không biết chuyện này có liên can tới ông Obama sắp tới VN không , hông chừng bị dằn mặt .

    Nghĩ tới viễn cảnh dân Đà Nẳng sắp méo mặt thì cũng tội nghiệp .

    Trung tâm du lịch , có Lăng Cô kế bên cá chết hàng loạt , dân , du khách Đà Nẳng có dám vô tư ăn cá , ăn hải sản không .

    Khi còn chưa biết chất độc là gì , dân Đà Nẳng cứ tắm biển thì đúng là ….Xem cái chết nhẹ tựa lông hồng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, VÔ TƯ nên VN đã "được" "Đứng NHÌ thế giới về HẠNH PHÚC" đó bác.
      Hà, hà

      Xóa
  3. Tiện đường mời ông TBT vào tham quan khu công nghiệp đưa cá lên thiên đường bằng công nghệ cao .

    Trả lờiXóa
  4. Chất độc nào có thể khiến cá chết hàng loạt từ Hà Tĩnh đến Huế?
    …... TS Nguyễn Viết Vĩnh, chuyên gia trong lĩnh vực thủy sản cũng đưa ra nhận định, có 3 khả năng dẫn đến cá chết hàng loạt như vậy là nhiệt độ, tảo nở hoa và chất độc xyanua.
    “Tôi nghiêng về phương án chất độc xyanua vì cá chết từ tầng đáy. Trên thế giới có nhiều trường hợp cá chết hàng loạt do Xyanua

    Nghe tới Xyanua thì rụng rời , chất này độc kinh hoàng :
    Cyanua là một trong những chất độc nhất trên Trái đất.
    Chỉ cần hít khoảng 0,2% khí hydro cyanua cũng khiến bạn tử vong trong vòng 1 phút

    TQ sản xuất rất nhiều Xianua , trong vụ nổ Thiên Tân lúc trước , có rất nhiều xyanura .

    Chất độc lá ngón ở VN chắc chỉ thuộc hàng cháu chắc của Xyanua .
    Lần đầu tiên cách đây rất lâu , tôi biết về xyanua khi đọc 1 truyện ,xãy ra cách đây hơn cã trăm năm , trong 1 buổi đãi tiệc lớn của 1 chánh khách nổi tiếng ở Châu Âu , nhiều người tai to mặt lớn chờ đợi lâu trong sảnh đường , đến khi chủ nhà từ cầu thang đi xuống , nhiều người chạy đến tay bưng ly rượu đưa lên gần miệng ông chúc mừng , ông chưa kịp cầm ly nào để uống , bổng nhiên xỉu xuống rồi gục chết . Mãi mấy chục năm sau người ta mới hiểu ra là trong 1 ly rượu nào đó đưa lên gần mũi ông , đã có chất cyanua , 1 vụ ám sát .

    Trả lờiXóa
  5. CÁ CHẾT không phải do CHÂT ĐỘC mà do ÂM THANH tiến sĩ nhà sản nói vậy.

    Phát hiện chấn động: Cá chết hàng loạt là do âm thanh ồn ào?!

    http://youtu.be/CZLbLTzcO2E

    CHÌM XUỒNG THÔI CÁC BÁC ƠI chúng đã sãn sàng BAO CHE cho ANH EM CÙNG CH' rồi

    Không phải chất đọc thải từ VUNG ÁNG đâu nhá(!?)
    Híc, híc

    "hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung, bản tin thời sự lúc 11:30 ngày 22/4/2016 trên kênh truyền hình quốc gia Việt Nam (VTV) cho rằng nguyên nhân khiến cá chết có thể là do… “sức ép của âm thanh”.
    Lời “lý giải” này được VTV bê lại nguyên văn từ một phát biểu trước đó của ông Hoàng Dương Tùng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường thuộc bộ Tài nguyên Môi trường.
    Hoàng Dương Tùng tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường thuộc bộ Tài nguyên Môi trường.

    Phải đến 11 ngày sau khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, ông phó tổng cục mới xuất hiện

    Viện lý do khó khăn trong việc phân tích, điều tra mẫu nước, ông Hoàng Dương Tùng còn nói thêm rằng:

    “Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân cá chết trên biển là rất phức tạp… Ở đại dương, cá chết có thể là do sức ép của âm thanh, sóng, động đất…”

    “Ngoài ra, trên biển thì các luồng hải văn rất phức tạp, việc phát hiện luồng đi của nguồn hải là không dễ”.

    Cá chết hàng loạt là do sức ép âm thanh gây ồn ào?! Chỉ có não trạng “đỉnh cao trí tuệ” mới có thể nghĩ ra được điều này..

    http://danlambaovn.blogspot.com/2016/04/phat-hien-chan-ong-ca-chet-hang-loat-la.html

    Trả lờiXóa
  6. Cá chết " Đúng quy trình", Chết đến thế là cùng!
    Phải chi con cá biết nói, biết " Dậy mà đi" thì đâu đến nỗi chết tức tưởi như thế.

    Đồng bào miền "Trung quốc" (Hà tĩnh, Quãng bình) Cam chịu, im lặng để mặc bọn ngu dốt đè đầu cưỡi cổ, thì hậu quả sẽ không lường được.

    Trả lờiXóa
  7. Hom nay trên báo Người Đưa Tin cho biết ngư-dân Nguyễn-Xuân-Thành đã biến mất khỏi địa-phương, người thân và hàng xóm không thể liên lạc được dù qua điện thoại! Hãy lên tiếng mạnh mẽ và phổ biến tin nầy rộng khắp để cứu tính mạng của người vô tội ! Ôi, cộng-sản là như thế nầy sao ?!!!

    Trả lờiXóa
  8. Thằng Vò Tuấn Nhân này ngu như lợn !. Tốt nhất hãy để nước thải FORMOSA thải nước thẳng vào mồm nó và Bộ TNMT để xem nó sống hay sẽ chết như cá biển !. Một khi nó chưa đi kiểm tra trực tiếp FORMUSA để xác định chất lượng nước thải đã đạt các tiêu chuẩn khắt khe về xả thải mà lại phát biểu hàm hồ như vậy thí quả là hàm hồ và ngu dốt. Dân bỏ tiền ra nuôi một lũ quan chức ngu dốt như vậy thì thật là toi cơm và tốn tiền ! Bộ TNMT sao lại có những loại thứ trưởng ăn hại đái khai như thế nhỉ !!!???.

    Trả lờiXóa
  9. Vó Tuấn Nhân ngu như thế này mà làm thứ trưởng Bộ TNMT thì thật là vô phúc cho dân Việt !

    Trả lờiXóa
  10. Hãy lên tiếng dùm bà con ơi, Ngư-dân Ng-Xuân-Thành đã "biến mất" khỏi nơi cư trú sau khi lặn biển và phát hiện ống xả thải khổng lồ của bọn Tàu Formosa, hiện người thân và hàng xóm không liên lạc được với anh qua điện thoại ! Hãy lên tiếng mạnh mẽ để chận đứng trước một sự xâm hại đến tính mạng của người dân vô tội nghèo khổ !!!

    Trả lờiXóa
  11. Xuyên qua chuyện cá chết làm nảy ra 1 nỗi lo âu âm thầm : Nghành công nghiệp TQ có rất nhiều chất thải độc hại , ngay như nhiều nhà máy điện nguyên tử , có rất nhiều chất thải mà phải tốn rất nhiều công sức , tiền bạc để chôn vùi nó .
    Ví như họ cứ đem qua khu tự trị VN mà chôn xuống , hoặc thải ra biển ở những đặc khu TQ ở VN như vùng Tây Nguyên , những nhà máy dọc biển chẳng hạn , thì tiện lợi quá , 1 bãi rác không sợ ô nhiểm đất TQ , vừa giết hại đám dân cần phải thay thế bằng Hán tộc sau này , đố ai mà biết họ làm gì trong vùng đất đặc quyền của họ . Bởi vậy , đưa quân đội vào dưới lốt công nhân mới chỉ là 1 phần của sự nguy hiểm .
    Bây giờ mới lòi ra vùng đất TQ ở Vũng Áng 3.300 mẫu đất ký nhượng cho TQ 70 năm với giá 93 tỉ đồng VN , tương đương 4 triệu 3 Đô La .
    Lần trước Radio TQ tiết lộ CS VN còn nợ TQ 870 tỉ đô la , so với nợ công hiện nay của VN ở khoãng 100 tỉ đô la .
    Duy nhất chỉ có dân chủ mới hòng thoát Trung , thoát đại hoạ mất nước diệt tộc .

    Trả lờiXóa
  12. Nước biển mênh mông là vậy ,mà cá chết trên diện rộng mấy tỉnh . Điều này chứng tỏ LƯỢNG ĐỘC TỐ THẢI RA BIỂN SỐ LƯỢNG RẤT LỚN , VÀ ĐỘC TỐ CỰC MẠNH !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thoả thuân Thành đô 2020,tập đoàn cầm quyền bàn giao lãnh thổ VN cho Tàu cọng với đặc điểm:lãnh thổ VN sạch bóng người Việt-nam.

      Xóa
  13. LẠI LÀ NGƯỜI DÂN TỰ PHÁT HIỆN RA ĐƯỜNG ỐNG NƯỚC THẢI , CHỨ KHÔNG PHẢI CƠ QUAN CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC xhcn !!!

    "Kình ngư ‘mất tích’ sau công bố bí mật về ống xả thải của Formosa" .
    Một bài báo đã đưa tin này !. Tức là "đang ta" cứ lờ đi để người dân "sống chết mặc bay, tiền thầy cứ bỏ túi"

    Trả lờiXóa
  14. BÍ mật à ? tại sao ? giống như hội nghị Thành Đô nữa sao ?

    Trả lờiXóa
  15. Cá chết ,xả thải độc hại,bức tử môi trường đúng quy trình,.Thứ trưởng gì mà nói ngu hơn con bò kéo xe ;Sắp tới đến lượt người dân miền Trung chết hàng loạt chắc cũng đúng quy trình ?ỘI QUY TRÌNH CỦA CỘNG SẢN :KHỐN NẠN ĐẾN THẾ LÀ CÙNG ///DMCS .

    Trả lờiXóa
  16. Mả cha chúng mày, bọn xả thải và đồng bọn hại người dân!
    Cút xuống địa ngục đi!

    Trả lờiXóa
  17. Trời ơi, thế này mà giữ chức Thứ trưởng TNMT cho ông Tuấn Nhân. Loại người này nên cho giữ chức liếm gót kẻ thù thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Riêng gì ông thừ trưởng này,có thể xác định tập đoàn cầm quyền csVN là 1 bọn liếm gót ngoại bang Tàu cọng,tiếp tay kẻ thù dày xéo quê hương VN

      Xóa
  18. Theo lịch trình, lúc 10h15 sáng nay 23.4, đoàn công tác của Bộ TNMT có cuộc làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh. Do đó, rất nhiều phóng viên của nhiều cơ quan báo chí trung ương quan tâm thông tin vụ cá chết ở miền trung đang "nóng" dư luận, đã tiếp cận đến để thu thập thông tin.

    Tuy nhiên, khi tiếp cận phòng họp ở tầng 5 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, các PV được thông báo đây là cuộc "họp kín", mong báo chí thông cảm, nên các PV đành phải thất vọng ra về. Nội dung họp về vấn đề gì cũng không được tiết lộ. Trong bảng thông báo lịch trình họp của UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng để trống không nói họp nội dung gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thôi, không có gì lạ: Cái gì , chuyện chi cũng giấu giấu , đút đút là "Bản chất tốt đẹp của đảng, nhà nước ta".

      Xóa
  19. Đề nghị chính phủ cộng sản VN phải công bố rõ ràng cho toàn dân biết lý do biển nhiễm độc khủng khiếp như thế ! YÊU CẦU KHÔNG IM LẶNG !

    Trả lờiXóa
  20. Làm lãnh đạo phải biết lý luận như cụ Tổng đã nói,nên mới có được Ông Thứ trưởng Tuấn Nhân "ăn cơm Việt lại bợ đít Hán gian" như vậy đấy!

    Trả lờiXóa
  21. Các thương gia Trung Quốc đã trộn chất độc vào sữa bột và văc-xin (dùng cho trẻ em) để gây áp lực lên Tập Cận Bình (báo Trung Quốc) nên việc xả chất độc xuống biển Việt Nma của Formosa là một nghi vấn có căn cứ! Tại sao cà ở các bãi biển Thạch hà, Can Lôc, Nghi Xuân nằm ở phía bắc Vũng Áng không chết? Câu trả lời là vì dòng hải lưu lạnh di chuyển theo hường Bắc - Nam nên cá biển phía Bắc Vũng Áng không bị ảnh hưởng, còn phía Nam lãnh đủ cho tới khi hàm lượng độc tố trong nước biển không còn đủ gây tác hại. Đây cũng là một trong các lập luận quy trách nhiệm cho Formosa!
    Đáng nói là Nguyễn Phú Trọng thăm Formosa ngày 22/4, trong lúc dư luận trong nước và quốc tế đang phẫn nộ về nhân họa này thì ông Tổng Lú này chỉ "kiểm tra tiến độ dự án Foemosa" và "thăm khu dân cư mẫu..." (???).
    Đó là truyền thông lề đảng nói vậy thôi, thực ra Trọng Lú đến Formosa để tio cho đám lãnh đạo Formosa biết các động thái chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ làm "ngay và mau", nhắc khéo Formosa thiệp bài, tiêu hủy tang vật!
    Thật là khốn nạn hết chỗ nói!
    Nguyên thủ tối cao Nguyễn Phú Trọng trước thảm họa quốc gia mà hành động như vậy, nói gì đám râu ria theo đóm ăn tàn như ông vụ trưởng Võ Tuấn Nhân?

    Trả lờiXóa
  22. SAU BỨC ẢNH CÁ CHẾT
    Sau bức ảnh cá chết,
    Nghe nói do người Tàu,
    Còn có cái gì đấy,
    Chưa rõ, nhưng thấy đau.
    Cái chưa nhìn rõ ấy
    Là những người dân chài,
    Do biển bị đầu độc,
    Sẽ gác thuyền, nằm dài.
    Là những người nghèo đói
    Nằm viện, chịu cái đau
    Vì ăn phải cá độc,
    Nghe nói do người Tàu.
    Là cả môi trường sống
    Bị giết dần hàng ngày.
    Thủy ngân trong không khí,
    Khói bụi dính trên tay.
    Là cả một dân tộc
    Vốn văn hiến, quật cường,
    Sống mờ nhạt, lầm lũi
    Như bầy cừu đáng thương.
    Sau bức ảnh cá chết,
    Căm phẫn và xót xa,
    Có thể là cái chết
    Việt Nam, Tổ Quốc ta.

    Trả lờiXóa
  23. Nghề chế sắt thép có đặc điểm là tàn phá môi trường, thực ra nhà nước VN cho không cảng biển nước sâu để Formosa tàn phá môi trường Việt đổi lấy danh hão huyền có công nghiệp sắt thép. Công nghiệp sắt Việt Nam = vốn formosa + nhập quặng sắt + than + điện + công nhân tàu + hủy diệt môi trường Việt.

    Trả lờiXóa