Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

BÀN VỀ CHỖ ĐỨNG

Quay lưng lại lá cờ...tuyên thệ (!?)
* Gs. NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
Về việc Tam trụ quốc gia ( bà Ngân, ông Quang, ông Phúc ) đứng thề trước Quốc kỳ, hai ông bạn già của tôi( ông Cầu và ông Toàn) tranh luận, không thống nhất được, yêu cầu  phân xử.
Ông Cầu cho rằng đứng thề trước Quốc kỳ thì mặt phải nhìn vào lá cờ chứ xoay lưng lại là bất kính. Thí dụ thằng con tôi,  xin đứng trước  bố để trình bày,  nó phải quay mặt nhìn vào tôi chứ quay lưng lại, để tôi nhìn vào mông nó thì xem sao được.
Ông Toàn cho rằng các ông bà ấy làm thế cũng được vì bị vướng vào thế kẹt, đứng vào giữa Quốc hội ( đang ngồi trong hội trường) và Quốc kỳ phía sau sân khấu, nếu quay mặt nhìn cờ  thì phải quay lưng về Quốc hội. Mà dù cho quay lưng lại phía cờ  thì vẫn là đứng trước chứ có đứng sau đâu. Hơn nữa thường thấy trên tivi, các ông như Thủ tướng Nhật, tổng thống Mỹ v.v…, khi bước lên diễn đàn, cúi đầu chào Quốc kỳ rồi ngoảnh lưng lại và nhìn xuống hội trường để phát biểu, chẳng thấy có ai nhìn vào lá cờ và quay lưng lại phía hội trường.
Nghe xong tôi mới phân trần :  Việc các ông bà đọc lời thề, đối với nhiều nước là bình thường, nhưng đối với ta là rất mới, đáng hoan nghênh. Hơn nữa trong lời thề, tuy có chỗ chưa thật hay, chưa thật chặt chẽ, nhưng không có cụm từ “tuyệt đối trung thành với Đảng CS, kiên trì Chú nghĩa Mác Lê” thì đã là có tiến bộ lớn về phía dân chủ. Trong lời thề của quân đội, cụm từ ‘ Trung với nước, hiếu với dân’ do Hồ Chủ tịch nêu ra, được sửa thành ‘Trung với Đảng, hiếu với dân’ vẫn bị bắt buộc dùng cho đến bây giờ. Lời thề của 3 vị gần giống nhau hoàn toàn, chứng tỏ không phải do từng vị nghĩ ra mà chép từ một mẫu chung, do ai đó soạn sẵn, đã được thông qua ở cấp cao, và như vậy những  người có liên quan đều đã thống nhất được là bỏ cụm từ tuyệt đối trung thành với Đảng cộng sản. Như vậy lời thề tuy có bị sáo vẹt nhưng đã có ý mới.
Điều các ông bàn là đứng trước thế nào cho đúng thì tôi cũng không thật am hiểu, kể ra gặp mà hỏi được ai đó thành thạo về lễ tiết thì hay hơn. Tuy vậy tôi cũng xin nói vài điều thuộc hiểu biết cá nhân để các ông tham khảo chứ không tham gia tranh luận đúng sai, càng không dám xem là giải thích theo sách vở. 
Trong tiếng Việt, các từ trước, sau là trạng từ chỉ vị trí tương đối, vừa dùng cho không gian và thời gian. Ở đây chỉ bàn về từ trước liên quan đến 2 đối tượng A, B trong không gian. Khi A, B chuyển động cùng chiều trên cùng quỹ đạo thì trước sau là khá rõ ràng và duy nhất  ( chuyển động khác chiều hoặc không cùng quỹ đạo thì không có trước sau). Với 2 đối tượng tĩnh thì cần xét xem các đối tượng có phân biệt mặt trước, mặt sau hay không, có quan hệ với đối tượng thứ ba C không và trong một số trường hợp đặc biệt còn phải xét đến ý nghĩa của quan hệ. Tôi chưa đủ trình độ về ngôn ngữ để khái quát hóa, để đưa ra các định nghĩa, chỉ xin nêu vài trường hợp để liên hệ.
Khi A, B  ở cạnh nhau, tĩnh tại, thường không phân biệt trước sau, chỉ xét trước sau khi cả hai  cùng hướng về một vật thể, một công việc nào đó. Lúc này đối tượng nào ở gần hơn là trước. Tương tự , khi A, B đều đứng yên, liên quan đến đối tượng C  đang ở yên hoặc chuyển động về phía A, B thì đối tượng nào gần C hơn là trước. Khi có một số người xếp hàng, đầu hàng có lá cờ ( hoặc một biểu tượng gì đó ), như vậy lá cờ ở trước, mọi người theo thứ tự ở  sau, mặt mỗi người có thể nhìn vào cờ hoặc nhìn chỗ khác. Khi 2 người A, B nhìn vào nhau để nói chuyện thì A ở trước B và B ở trước A, không có  ai ở sau cả. Bình thường khi nói “ tôi đứng trước ngôi nhà” ( hoặc tượng đài…, là vật có mặt trước mặt sau rõ ràng ) thì quan trọng là đang đứng tại mặt trước của nó, còn mặt của tôi hướng về đâu không quan trọng. Khi A đứng trước B  làm một việc gì đó có liên quan đến nó, để tỏ lòng kính trọng thì mặt A phải hướng về phía B, mắt  nên nhìn vào B.
Trong việc cúng bái, tế lễ ( thần thánh, tổ tiên ) có câu “ Tế như tại” ( Cúng tế ai thì phải xem rằng vị đó đang tồn tại, đang có mặt , đang chứng giám, nhìn thấy không những bề ngoài mà thấu hiểu cả  suy nghĩ thầm kín của thân chủ ). Thề là việc làm thiêng liêng, cần có một thế lực có sức mạnh hùng hậu chứng giám, để nếu lời thề bị vi phạm thì sức mạnh đó có đủ điều kiện trừng phạt. Vì vậy trong lời thề thường kèm theo đoạn : “Nếu tôi vi phạm lời thề thì sẽ bị trừng phạt….như thế …như thế…”. Lời thề mà viện dẫn một lực lượng không có đủ sức mạnh cần thiết, không tàng ẩn sự trừng phạt cần thiết thì có giá trị rất thấp ( tôi xin thề làm tròn trách nhiệm, nhưng nếu không làm tròn cũng chẳng sao cả ). Chính vì ý nghĩa này mà ở nhiều nước các nguyên thủ khi thề phải đặt tay  lên Kinh Thánh và viện dẫn Thượng đế . Viện dẫn những đối tượng dù có thiêng liêng đến đâu mà không có sức mạnh trừng phạt để thề thì nếu không nhằm lừa dối cũng là kém hiểu biết.[ Bạn nào đã đọc tiểu thuyết Cristan Ison, xin nhớ lại các lời thề của  hoàng hậu tóc vàng để chiêm nghiệm ‘ lời thề cá trê chui ống’- một lần dưới đêm trăng, cạnh cây cổ thụ và lâu đài, lần khác trên bờ sông sau khi Ison được cõng từ thuyền xuống bến].
Việc viện dẫn Quốc kỳ để thề, tưởng rằng linh thiêng nhưng vô nghĩa vì Quốc kỳ không có sức mạnh để trừng phạt khi cần thiết. Mà đã viện dẫn Quốc kỳ thì cũng như ông Cầu  nói là nên hướng mặt vào chứ không nên quay lưng lại. Các ông thủ tướng Nhật, tổng thống Mỹ, cúi đầu chào cờ  rồi quay lưng lại là thực hiện nghi lễ khi phát biểu chứ không phải khi thề nhậm chức. Nếu nói rằng các vị bị kẹt giữa chỗ ngồi của Quốc hội và vị trí của cờ thì chỉ cần một việc nhỏ là ra hiệu cho người cầm cờ đi ra phía trước sân khấu là được. Hai ông tên Cầu và Toàn nhưng trong mọi việc ở đời chúng ta không nên cầu toàn, có thế mới sống thoải mái được.
Tôi trình bày đến đây thì ông Toàn rót  3 chén rượu, mời  cạn chén và chúng tôi kết thúc buổi trò chuyện trong tiếng cười đùa vui vẻ.
NĐC (Tác giả gửi BVB)
------------

32 nhận xét:

  1. Thể hiện lời thề trước Tổ Quốc va Đồng bào là rất thiêng liên trung thực - Các nước Tây Âu họ theo Đạo Thiên Chúa nên thường đặc tay trái vào quyển Kinh Thánh tay phải đưa lên nghiêm trang trung thực từ đáy lòng mình để thề -
    Còn Việt Nam do ĐCSVN độc quyền dàng dựng nó hằm bờ lằng là vì sao ?
    - ĐCSVN là một lủ vô thần nên không thể và cũng không có Kinh Thánh -
    - Có người nói người ta có Kinh Thánh mình không có thôi lấy quyển Hiến Pháp ra để thề - Nhưng mà Đảng CSVN lại đứng trên Hiến Pháp - Bằng chứng việc đại sự họ miễn nhiệm tam trụ một cách tùy tiện có theo Hiến Pháp đâu - Cho nên đặc tay trên quyễn Hiến Pháp thì chưa thật trung thực nói một đàng làm một nẽo mà thôi -
    Cho nên cái kỹ cương không có - cái đạo lý làm người cũng không - làm thì làm thuội trúng trật không cần biết miễn quyền về tay là được -
    Các vị có lên nhậm chức - Không tôn trọng Hiến Pháp - Không tôn trọng Nhân Dân thì các chức vụ ấy cũng xem là bù nhìn mà thôi .

    Trả lờiXóa
  2. nhưng không có cụm từ “tuyệt đối trung thành với Đảng CS, kiên trì Chú nghĩa Mác Lê”

    Phải hiểu ngầm .

    Trả lờiXóa
  3. Thề rất oai, nhưng thường quên lời thề; hứa rất ngon, lại nuốt luôn lời hứa, - lãnh đạo CSVN thường nhiều vị như thế, không tin. Làm, hiệu quả mới tin!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi,từ khi cướp được chính quyền và 70-80 năm đã qua.Xin chứng minh: có 1 thằng/con cs nào đã hứa và làm đúng như lời hứa để bác bỏ lời ông Thiệu đã khẳng định như là chân lý: Đừng nghe những gì cs nói mà hãy nhìn kỹ những gì cs làm.

      Xóa
  4. Họ bỏ là phải vì CsVN.không có tương lai lâu dài mà sắp chết bởi
    vì họ công khai đồng loã với giặc Tàu cộng đã và đang lăm le nuốt
    chửng cả đất nước ta trong chiến lưọc biến VN.thành thuộc địa.
    Đó là tội nặng nhất và lớn nhất nên họ không dám thề "trung thành với đảng CS." là lực lượng toàn trị tổ quốc VN.từ 1945 ở miền Bắc và từ 1975 trên cả nước cho đến nay hòng trốn tránh trách nhiệm
    và chạy tội trước lịch sử dân tộc !

    Trả lờiXóa
  5. Lần sau,đề nghị đãng khi yêu cầu mấy tay chóp bu đọc lời thề thì nên đặt tay lên mô hình số 4 mà thề.
    Đó mới chính là bùa hộ mệnh,tấm áo giáp,nồi gạo của "đãng ta".
    Còn cuốn hiến pháp thì nên...kê dưới chân cho đúng với bản chất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phan Minh Khuyếnlúc 19:56 8 tháng 4, 2016

      Điều 4 Hiến pháp và 4 tốt, 4X4= 16 chữ vàng!

      Xóa
  6. Tất cả các vị đều nói rất hay,tất cả đều chính xác nên tớ hết ý không nói được nữa ! xin cảm ơn các vị !

    Trả lờiXóa
  7. CS thề cá trê chui ống ...

    Trả lờiXóa
  8. Chổ đứng, vị trí đứng ko quan trọng. Quan trọng là ai đứng và ai cho phép anh đứng. Ở đây đảng cho phép anh đứng thì đừng có làm cái trò thề trung thành với tổ quốc với nhân dân. Thôi, đừng diển kịch nữa. Bây giờ người dân có đủ kiến thức , thông tin để ko bị làm con lừa nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  9. Bàn về nghi thức làm gì, nên bàn về nội dung lời thề.
    Thề như vậy là chỉ có một nủa, tác dụng gì, chỉ là diễn hề mà thôi.
    Kỳ bầu cử tới, nếu thề, đề nghị thêm nửa sau cho trọn nghĩa. Ví dụ nửa sau: ...Nêu làm sai sẽ bị Trời chu Đất diệt.
    Quý vị nào có ý kiến hay về nửa sau, xin nêu ra để mọi người tham khảo.

    Trả lờiXóa
  10. Toàn những tên Cơ Hội vô liêm không có tự trọng mới làm trò bù nhìn này do ĐCSVN nặn ra ? hãy bớt Tham để tự ngẫm ( NHỤC)

    Trả lờiXóa
  11. nhờ bàn phím mà cháu mới đọc được bài viết sau đây:

    – Hồi nhỏ cứ tưởng học lịch sử là để biết về tổ tiên nòi giống,
    Lớn lên mới biết cộng sản láu cá nhồi sọ;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng ráng học thành tài để phục vụ đất nước,
    Lớn lên mới biết thành tài chỉ được phục vụ Nga Tàu và nước khác;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng công an bắt cướp, giúp dân,
    Lớn lên mới biết công an ăn cướp, hại dân;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng công an là bạn dân,
    Lớn lên mới biết công an là khuyển ưng của đảng;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng Cờ đỏ sao vàng là Cờ tổ quốc,
    Lớn lên mới biết đó là Cờ Phúc Kiến bên Tàu;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng Mỹ-Ngụy là ác,
    Lớn lên mới biết cộng sản mới ác;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng bán vàng giàu nhất,
    Lớn lên mới biết bán nước giàu hơn;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng đánh trận, lập công lớn mới được lên tướng,
    Lớn lên mới biết lòn cúi, hèn với giặc ác với dân cũng lên tướng;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng chống Tàu là yêu nước (1),
    Lớn lên mới biết chống Tàu là phản quốc;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng đảng giải phóng miền Nam đói rách,
    Lớn lên mới biết là đảng cướp miền Nam giàu có;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng bác Hồ là người Việt Nam,
    Lớn lên mới biết bác là người Tàu Hẹ;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng bác Hồ ‘đi xa’ nhằm ngày 03 tháng 9,
    Lớn lên mới biết bác chết trùng ngày Quốc khánh, tháng 9 mồng 2;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng cán bộ là đầy tớ lo cho dân no ấm,
    Lớn lên mới biết dân là đầy tớ lo cho cán bộ ấm no;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng yêu nước là yêu tổ quốc,
    Lớn lên mới biết yêu nước là phải yêu đảng;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng những đồng bào Boat People là Việt gian,
    Lớn lên mới biết đó là khúc ruột ngàn dặm;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng hy sinh xương máu đánh Mỹ là đánh cho dân tộc,
    Lớn lên mới biết là đánh cho Liên Sô, đánh cho Tàu cộng;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng Lê Văn Tám, Tô Vĩnh Diện, Hồ Thị Kỷ là anh hùng,
    Lớn lên mới biết đó là sản phẩm tuyên truyền bố láo;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng Trần Dân Tiên và T. Lan là hai nhà văn nào đó viết về bác
    Hồ,
    Lớn lên mới biết cả hai đều là bí danh của bác Hồ tự ca tụng mình;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng CB là Carte Bleue (thẻ tín dụng bên Pháp),
    Lớn lên mới biết CB cũng là bút danh Của Bác dùng khi viết báo trên tờ Nhân Dân, trong đó có bài Địa chủ ác ghê (2);

    – Hồi nhỏ cứ tưởng đảng viên cán bộ hẳn phải cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư như lời bác Hồ trên giấy,
    Lớn lên mới biết trong thực tế, đảng viên cán bộ cấp càng cao càng trây lười hoang phí, càng trí trá tham tàn, càng thiên vị bè lũ;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng trí thức xhcn là tầng lớp tinh hoa chính trực, uy vũ bất năng khuất,
    Lớn lên mới biết chỉ là học giả, hương nguyện;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng CH xhcn VN là Độc lập, Tự Do, Hạnh Phúc,
    Lớn lên mới biết là trừ (-) độc lập, trừ (-) tự do, trừ (-) hạnh phúc;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng công lý xhcn là bà cô thiết diện vô tư,
    Lớn lên mới biết Công Lý là một ông chú diễn viên hài;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng bác Hồ vì nước vì dân nên trọn đời không vợ, không con,
    Lớn lên mới biết là đếch phải vậy;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng Hoàng Sa, Trường Sa, thác Bản Giốc, Ải Nam Quan là của Việt Nam,
    Lớn lên mới biết bác và đảng đã ‘cầm cố’ cho Tàu cộng từ lâu;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng muốn thành tiên thành thánh thì phải tu thân tích đức,
    Lớn lên mới biết gian manh xảo trá, độc ác nướng vài triệu người như bác Hồ, bác Giáp cũng được thành thánh thành tiên;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng tiền cứu trợ thiên tai là dành cho dân,
    Lớn lên mới biết là để cứu trợ cán bộ;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng Cờ vàng là Cờ của bọn “Ngụy”,
    Lớn lên mới biết Cờ vàng đã có từ thời Vua Thành Thái;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng đảng tàn sát địa chủ trong Cải Cách Ruộng Đất là để chia ruộng, chia đất cho dân nghèo,
    Lớn lên mới biết đó là để đảng thu gom về cho riêng đảng;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ đất nước,
    Lớn lên mới biết đảng lãnh đạo nhà nước, quản lý nhân dân, làm chủ đất nước;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng Quốc hội là vì dân,
    Lớn lên mới biết tất cả chỉ là Bonzaï
    của đảng;

    – Hồi nhỏ cứ tưởng Hiến Pháp là văn kiện pháp lý cao nhất của tổ quốc,
    Lớn lên mới biết Cương lĩnh đảng còn cao hơn nhiều;

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi nhỏ cứ tưởng Stalin,Mao Trạch Đông là những người cộng sản chân chính,vĩ đại.
      Lớn lên mới biết,té ra,đó là những tên giết người ghê gớm nhất lịch sử loài người.

      Xóa
    2. Cương lĩnh đảng không chỉ cao mà còn to. To gáp 100 lần cài lồn trâu thối cơ mà!

      Xóa
    3. -Hồi nhỏ cứ tưởng bác Hồ là cha già dân tộc Việt Nam,
      Lớn lên mới biết bác chỉ là cha già của đảng và Lạc Long Quân, Vua Hùng mới đích thực là cha già của dân tộc Việt Nam;
      - Hồi nhỏ cứ tưởng bác Hồ là danh nhân văn hóa thế giới,
      Lớn lên mới biết bác không đuợc UNNESCo công nhận danh hiệu này
      - Hồi nhỏ cứ tưởng đánh Mỹ là cứu nước chống xâm lược,
      Lớn lên mới biết là đánh Mỹ là để giúp đảng cướp quyền cai trị xã hộị bằng bạo lực để đảng không phải qua cạnh tranh bầu cử bằng lá phiếu của người dân

      Xóa
    4. @ Bạn Nặc danh 21:10 Ngày 08 tháng 04 năm 2016. Bạn cần ghi nguồn bài bạn dẫn thành còm, hầu tránh sự hiểu lầm. HY em biết gốc bài này nằm trên Dân Làm báo và Thông Luận.

      Xóa
    5. Bạn HY thân mến,
      Tác giả gốc, người ta chấp nhận cho share mà.

      Xóa
    6. Hồi nhỏ cứ tưởng lũ trộm cướp là hạng người xấu!
      Lớn lên mới biết quan tham ăn chặn thế nào!

      Xóa
  12. xin GS cho biết về chỗ đứng cuả CS trong lòng dân ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cs không có chỗ đứng trong lòng dân, mà chúng đứng trên đầu dân

      Xóa
  13. Tay trái đặt lên hiến pháp , mà hiến pháp do ĐCS viết ra vậy là thề trung thành với cái hiến pháp đó chứ đâu phải với dân , với nước .

    Trong các lá thư của Mao , Stalin gửi cho các đồng chí của mình . Phần cuối cùng thường viết : “ Gửi tới đồng chí lời chào Cộng sản “ , “ Hãy kiên định với lời thề của những người cộng sản “ ………
    Nhưng cuối cùng : Bucharin , Bubnov , Tuchatschewski ….Đều bị xử bắn bởi Stalin dù trước đó họ là ĐC thân thiết .
    Với Lưu Thiếu Kỳ, Lâm Bưu, Bành Đức Hoài .. Mao cũng xử sự tương tự .
    Lời thề và lời chào CS là thế ! Đồng chí với nhau còn vậy , huống gì với dân .
    .
    Ở góc nhìn khác , tôi thấy ông TT giơ tay phải lên . Đơn giản là muốn ra hiệu với anh cảnh kỳ đứng phía sau : “ Ta vào việc thôi . Sao các anh đứng đực cả ra thế ! Hãy đưa cho tôi cái búa “ ( Ông này thuận tay phải )

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đảng cứ xóc lọ cứ "mình phục mình quá" cứ "mèo khen mèo dài đuôi" đến khi nào dân nổi dậy lật đổ chế độ tàn bạo này, rồi lùng sục từng thằng cầm đầu đảng lôi ra trước tòa án quốc tế về TỘI ÁC CHỐNG LẠI NHÂN QUYỀN (CHỐNG NHÂN LOẠI, DIỆT CHỦNG CŨNG VẬY) thì mới hết hung hăng ngông cuồng.

      Xóa
  14. tuyên thệ giống như các diễn viên không chuyên diễn hề chèo pha hài cải lương

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh 21/10 đã nói hết sự hiểu biết của mình ,
    Mà từ xưa tới nay toàn dan tộc ta bị cộng sản lừa
    Giờ hiểu thì đã quá muộn,ông bà bố mẹ mình
    Bản thân mình bị lừa mấy chục năm rồi
    Thoi mình hiểu ra,bay giờ làm lại muon còn hơn khong
    Nói và làm để con cháu mình đỡ bị lừa phần nào

    Trả lờiXóa
  16. Em vô cùng ngưỡng mộ tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thành công của thủ tướng hôm nay là kết quả sau mấy chục năm ông chuyên tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức bác Hồ đó. Nghĩ về thủ tướng em lại càng thương bố em, vì không biết cách học tập và làm theo tấm gương đạo đức bác Hồ nên bố em suốt đời nghèo khổ, đi cày đến tận lúc chết...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về nhân cách Bố Em vĩ đại hơn ông Phúc nhiều lần ...

      Xóa
  17. Chỗ đứng ư ? Đứng sai chỗ rồi ! Tướng xấu, tâm lại càng xấu, đứng lâu sao được !

    Trả lờiXóa
  18. Nếu xem hề thì xem Minh béo vui hơn ! hề này dở ẹt !

    Trả lờiXóa
  19. Có chính danh đâu mà thề, toàn bọn không biết XH

    Trả lờiXóa
  20. CÁC ÔNG ĐÃ XEM NGHI THỨC LỄ CHÀO CỜ CỦA CÁC CHÁU HỌC SINH CHƯA? KHI CHỈ HUY BUỔI LỄ LÀM NGHI THỨC HÔ CHÀO CỜ THÌ MẶT HƯỚNG VÀO LÁ CỜ TỔ QUỐC, LƯNG QUAY LAI PHÍA SAU.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác là cờ chế độ. Đừng dùng sai.
      Trên thế giới không có khái niệm "cờ Tổ quốc".

      Xóa