Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

Đại gia Tòng “Thiên Mã’ bị bắt

Chân dung đại gia Cần Thơ 
"xài tiền như nước" vừa bị bắt
Ngày 31/3, Cục Cảnh sát kinh tế (C46, Bộ Công an) đã bắt Phan Bá Tòng tại TP HCM. Đơn vị này sau đó đã phối hợp với Công an TP Cần Thơ bắt kế toán trưởng Công ty Thiên Mã là bà Trần Thị Diễm (46 tuổi). Nơi làm việc nhà nhà riêng của Tòng ở quận Ô Môn và quận Ninh Kiều đã bị khám xét đến 21h cùng ngày. Cơ quan điều tra đang làm rõ hành vi của các cán bộ ngân hàng liên quan đến nợ nần của Công ty Thiên Mã.
Việc cơ quan công an bắt đại gia Phan Bá Tòng (còn gọi là Tòng "Thiên Mã") đã làm cả vùng Tây Đô rúng động. Không chỉ là là một doanh nhân thành đạt, ông này còn được biết đến là một tay chơi thượng hạng, phóng khoáng, xài tiền như… nước.
Ngày 1.4, nguồn tin của Dân Việt cho biết, Cục Cảnh sát kinh tế (C46) Bộ Công an đã di lý Tòng “Thiên Mã” - Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã (trụ sở tại quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) và bà Trần Thị Diễm (Kế toán trưởng) ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, ngày 31.3, C46 đã bắt Tòng và Diễm tại TP.HCM và phối hợp với Công an TP.Cần Thơ khám xét căn biệt thự hoành tráng ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều (Cần Thơ) và nơi làm việc của ông Tòng. Quá trình khám xét, lực lượng chức năng thu giữ được nhiều tài liệu thể hiện việc góp vốn, mua bán, chứng từ thu chi, vay vốn ngân hàng cùng nhiều hồ sơ khác liên quan đến vụ án.
Được biết, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã thành lập vào năm 2005, vốn điều lệ 70 tỷ đồng. Năm 2009, công ty xây dựng 2 nhà máy Kim Ngư và Thiên Mã 3. Theo báo cáo, lúc cao điểm, 2 nhà máy thu hút 3.500 công nhân với công suất lên đến 300 tấn nguyên liệu mỗi ngày. Thị trường xuất khẩu của công ty được phát triển tới 40 nước.
Tại TP.Cần Thơ, ông Tòng "Thiên Mã" từng được biết đến là một doanh nhân thành đạt, hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu cá tra, ba sa. Không chỉ là là một doanh nhân thành đạt, ông này còn được biết đến là một tay chơi thượng hạng, phóng khoáng, xài tiền như… nước.
Hummer H2 của Tòng "Thiên Mã" 
khi chưa bị ngân hàng phát mãi thu hồi nợ. Ảnh: CTV.
Ở thời điểm đương thời, với vẻ ngoài hào nhoáng của mình cộng thêm có tiền, ông Tòng chơi ngông sắm xe hơi Hummer H2 (được cho là chống đạn, chống bom mìn, chống khủng bố) mang biển số “độc” 95H-3333.
Theo nguồn tin riêng của Dân Việt, chiếc xe Hummer chống “khủng bố” thường được ông Tòng đậu trên đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều, cạnh một quán nhậu có tiếng ở Cần Thơ. Sau đó, chiếc xe này có một thời gian ngắn nằm ụ ở garage xe bên khu vực cồn Khương, phường Cái Khế để… lánh nợ.
Theo giới thạo tin trong ngành thủy sản ở miền Tây, không những chơi trội, ông Tòng còn có thú vui tiêu khiển mỗi khi vào cuộc vui là xài tiền như nước, mỗi lần “boa” em út đều ngắt khúc tiền cọc.
Để có đồng vốn phục vụ cho thu mua thủy sản, đầu tư nhà máy, ông Tòng phải lập nhiều hồ sơ để vay vốn tại các ngân hàng trên địa bàn TP.Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, có nhiều hồ sơ không “minh bạch” đã dẫn đến việc ngân hàng không thể thu hồi được vốn và chuyển sang nợ xấu. Số tiền thuộc diện nợ xấu này được một số tài liệu xác định khoảng 700 tỷ đồng.
Do chơi bời và làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ nần chồng chất, vào năm 2014, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ô Môn đã kê biên, phát mãi chiếc xe ô tô Hummer H2 (trị giá khoảng 4 tỷ đồng) để thi hành án. Chiếc xe này ông Tòng dùng để thế chấp một gói tín dụng vay khoảng 10 tỷ đồng từ một ngân hàng có chi nhánh đặt tại Cần Thơ. Đến hạn thanh toán, nhưng ông Tòng không có khả năng chi trả nên ngân hàng đưa vụ việc ra tòa án. Bản án có hiệu lực nên cơ quan thi hành án đã kê biên theo quy định của pháp luật để đảm bảo thi hành bản án tòa tuyên.
(Theo Dân Việt)

*       *      *
Đại gia Tòng 'Thiên Mã' 
từng muốn mua chuyên cơ
Tòng "Thiên Mã" được nhiều người ở Cần Thơ biết đến vì ông ta xài tiền như nước. Tiếp viên quán nhậu mua cho đại gia này vài trái bắp nướng cũng được "bo" cả triệu đồng.
Hai ngày qua, người dân miền Tây xôn xao khi hay tin Phan Bá Tòng (Tòng "Thiên Mã", 42 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Mã - THMACO) cùng kế toán trưởng Trần Thị Diễm bị bắt về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo những người làm trong ngành thủy sản, khi Tòng bị bắt họ không bất ngờ vì ông này tiêu tiền như nước, có nhiều suy nghĩ được cho là rất "ngông" và Công ty Thiên Mã đã lún vào nợ nần từ nhiều năm trước.
Lớn lên ở vùng sông nước Cà Mau, Tòng học giỏi tiếng Anh nên thời trai trẻ anh ta lên Cần Thơ làm tiếp tân khách sạn. Sau đó, ông ta trở thành người pha chế rượu có tiếng ở vùng "gạo trắng nước trong" nên được nhiều đại gia và dân chơi biết đến.
Muốn học lái máy bay
15 năm trước, nhiều thương gia người Mỹ đến miền Tây làm ăn trong lĩnh vực thủy sản. Trong những lần pha chế rượu cho họ, vốn tiếng Anh của Tòng phát huy nên anh ta được các doanh nhân mời làm đại lý cung cấp cá ca, basa phi lê sang Mỹ.
Thấy Tòng có quan hệ làm ăn tốt với các ông chủ ngoại quốc, vài người bạn làm trong lĩnh vực thủy sản đã giúp ông ta mở Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Mã vào năm 2005, vốn điều lệ 70 tỷ đồng. Từ đó, cái tên Tòng "Thiên Mã" ở Cần Thơ ra đời.
Biệt thự của ông Phan Bá Tòng trong hẻm 75, đường Trần Phú, TP Cần Thơ.
                                                                                                   Ảnh: Việt Tường.
"Kinh doanh tốt một thời gian, Tòng có mộng làm bá chủ ngành thủy sản ở Cần Thơ nên xây dựng đến 3 nhà máy chế biến. Anh ta còn dự dịnh mua chuyên cơ và sang Mỹ học lái máy bay. Tòng còn thích ca hát khi ăn nhậu, tiếp viên của quán mua dùm vài trái bắp nướng cũng được đại gia này 'bo' từ 500.000 đến 1 triệu đồng", một người bạn cùng ngành kinh doanh với Tòng chia sẻ.
Có tiền, Tòng "Thiên Mã" mua Hummer H2 trị giá 4 tỷ đồng, gắn biển số 95H-3333 được nhập từ Mỹ để đi giao tiếp. Ông ta còn sở hữu xe Camry biển số 95H-9999. Tuy nhiên, sau khi công ty lún vào nợ nần, hai xe biển số "độc" này được ngân hàng phát mãi thu hồi vốn.
Trước khi nhiều tài sản bị phát mãi, Tòng hay lái Hummer H2 đến dinh thự Diệu Hiền ở Cần Thơ để ăn uống với ông Trần Văn Trí (chồng nữ doanh nhân Diệu Hiền). Lúc đó, Tòng muốn tặng siêu xe này cho ông Trí để tạo quan hệ.
Lún nợ nần từ 5 năm trước
Theo báo cáo của ngành chức năng TP Cần Thơ, lúc cao điểm, 3 nhà máy của Công ty Thiên Mã tạo công ăn việc làm cho 3.500 công nhân, tổng công suất đạt 300 tấn nguyên liệu mỗi ngày. Thị trường xuất khẩu của công ty được phát triển tới 40 nước.
Để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh theo mô hình khép kín, Tòng thuê đất mở hệ thống 12 trang trại thủy sản, từ khâu sản xuất cá bột rồi đưa qua ao nuôi 40.000 tấn cá da trơn mỗi năm. Tổng vốn đầu tư ban đầu cho 100 ha đất trang trại này là 200 tỷ đồng, đó là chưa tính đến thiết bị, dây chuyền chế biến. Riêng năm 2009, hai nhà máy Kim Ngư và Thiên Mã 3 đạt kim ngạch xuất khẩu trên 70 triệu USD.
Tuy nhiên, từ cuối năm 2011, Thiên Mã có dấu hiệu tuột dốc khi lãi suất ngân hàng tăng cao. Như nhiều doanh nghiệp cùng ngành, Thủy sản Thiên Mã bắt đầu lún vào nợ nần, nợ quá hạn không khả năng thanh toán nên rơi vào "danh sách đen" của các ngân hàng.
Năm 2012, tổng nợ tại 5 ngân hàng của Công ty Thiên Mã lên đến 430,5 tỷ đồng (Việt Á, Indovina Cần Thơ, Ngân hàng Phát triển VN, Agribank và BIDV chi nhánh Hậu Giang). Trong đó có ngân hàng công ty nợ vay 205,3 tỷ đồng và nợ lãi lên đến 72,7 tỷ đồng. Đó là chưa tính khoản nợ 52 tỷ đồng Thủy sản Thiên Mã chưa có khả năng trả cho nông dân vào thời điểm đó.
Trong một lần trò chuyện với phóng viên Zing.vn, cuộc trao đổi liên tục bị gián đoạn vì ông Tòng phải gọi điện thoại cho các đối tác để thương thảo chuyện gia hạn nợ. Những lần như thế, Tòng nói, ông ta đang tìm cách chuyển nhượng đất đai với giá tiền tỷ để tìm vốn xoay trở cho nhà máy duy nhất còn hoạt động là Thiên Mã 3.
"Ba nhà máy đã đóng cửa hết hai. Còn một nhưng không tự sản xuất vì ngân hàng ngưng cho vay nên tôi chỉ gia công để duy trì công việc cho công nhân", ông Tòng chia sẻ lúc chưa bị bắt.
Để có nguyên liệu sản xuất, Tòng sẵn sàng mua cá bệnh của nông dân. Ông Nguyễn Văn An (người nuôi cá ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ) kể: "Cá bị đốm đỏ, chết ngạt cũng được công ty của ông Tòng mua. Tuy nhiên, bù lại là người bán phải thông cảm với Thiên Mã bằng cách cho công ty này trả góp".
Theo một nông dân, sau khi bán cá tra cho Công ty Thiên Mã, họ được hẹn sau 17h30 ngày thứ Ba hoặc thứ Sáu mới nhận được "tiền góp". Nếu Thiên Mã nợ khoảng 3 tỷ đồng, thì mỗi lần "trả góp" khoảng 50-100 triệu đồng, thậm chí chỉ 10 triệu đồng. Vì vậy, từ năm 2011, Thiên Mã được mệnh danh là "công ty trả góp".
Trò chuyện cùng phóng viên, ông Trần Văn Trí cho biết, sau khi tham gia tái cấu trúc thành công tại Thủy sản Bình An, doanh nhân này đã mời lãnh đạo Công ty Mua bán nợ của Bộ Tài chính về Cần Thơ để nghiên cứu phương án giúp Tòng "Thiên Mã". Sau đó, một đại gia trong lĩnh vực ngân hàng ở TP HCM cũng muốn gánh nợ cho Tòng nhưng ông ta luôn đặt lợi ích của mình lên trên nên những cuộc thương thảo đã bất thành.
"Tòng bị bắt là điều mà chúng tôi không ngạc nhiên vì nợ 5 ngân hàng và đối tác bên ngoài khoảng 700 tỷ đồng nhưng chú ấy không có khả năng chi trả. Tôi từng tìm đối tác cho Tòng tái cơ cấu doanh nghiệp nhằm vượt qua nợ nần nhưng chú này chỉ muốn đi lừa gạt người ta", ông Trần Văn Trí nói.
Ông Võ Thanh Hùng, Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ cho biết, Công ty Thiên Mã nhiều năm nợ tiền thuê đất của Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp nên hai bên nhiều lần định đưa nhau ra tòa. "Nợ ngân hàng Tòng không có khả năng thanh toán thì lấy đâu để trả tiền thuê đất", ông Hùng nói.
Chiều 1/4, phóng viên đến nhà Tòng trong hẻm 75, đường Trần Phú, TP Cần Thơ. Nhà vẫn mở cửa nhưng vợ Tòng không thể tiếp chuyện với khách vì bà này bị mệt, nằm suốt trên lầu từ khi hay tin chồng bị bắt và công an đến khám xét nhà.
Mẹ vợ của Tòng "Thiên Mã" bồng cháu ngoại (Tòng có 4 đứa con) ra ngoài. Bà này nói: "Nợ nần thì sản xuất từ từ trả. Tòng nói chuyện 'làm phách' nên người ta ghét, bắt nó vài tháng thì thả chứ có gì".
(News.zing)
-------------

11 nhận xét:

  1. Loại lường gạt này bây giờ nhiều lắm,mọi nơi đều có,công ty hàng đa cấp Liên kết Việt ( do 1 thằng đại tá dởm cầm đầu,đã có một số người chết và tan gia bại sản vì nó),và mới đây,công ty cà phê Phúc Gia Bảo 868 của thằng siêu lừa Nguyễn thế Anh và đồng bọn,trên qui mô cả nước,đã làm nhiều người bán nhà bán cửa,giờ thì dở sống dở chết chẳng biết tương lai đi về đâu !

    Trả lờiXóa
  2. Sao chưa thấy CA cục C46 ra tay với bọn lừa đảo Phúc gia Bảo 868 Nguyễn thế Anh và đồng bọn nhỉ ?( lừa đảo và chiếm đoạt của nhân dân cả nước cũng cả 1000 tỷ!)

    Trả lờiXóa
  3. Còn thằng chó bộ trưởn này thì quá coi thường dân:"Đa số thực phẩm của chúng ta an toàn nhưng nhân dân không biết", đó là câu nói "bất hủ" của ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NNPTNT.
    Một câu nói làm dân kinh ngạc. Một câu nói làm dân nổi giận.

    Ông Cao Đức Phát đưa ra một vài số liệu của cấp dưới ông báo cáo để rồi khẳng định như vậy trước toàn dân. Ông còn căn cứ vào những con số đó để trách nhân dân không biết. Ông đã quá coi thường dân rồi thưa ông Phát.

    Nhân dân biết hết thưa ông bộ trưởng. Nhân dân không quan tâm đến các báo cáo của ngành ông bởi vì nó xa lạ với những gì dân đang chứng kiến. Hiện thực mà nhân dân đang đối mặt là thực phẩm bẩn tràn vào mâm cơm từng gia đình, đe dọa mạng sống từng người và sức khỏe giống nòi.

    Ông bộ trưởng đang đứng ở đâu để quan sát và phát ngôn như vậy, hãy gần dân chúng hơn để hiểu được dân đang nghĩ gì về những nhà lãnh đạo "quan lại".

    Thực phẩm bẩn tấn công đất nước, nguy hiểm như vậy mà ông bộ trưởng cho rằng an toàn? Đúng ra, ông phải nhân trách nhiệm trước dân về thực phẩm bẩn và đưa ra cam kết giải quyết có hiệu quả.
    http://dantri.com.vn/chinh-tri/da-so-thuc-pham-cua-chung-ta-an-toan-nhung-nhan-dan-khong-biet-20160401174718022.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở tất cã các xã hội dân chủ bình thường thì ông này lập tức bị cho về nhà đuổi gà rồi .

      Xóa
    2. Cưa bom phế liệu để bán sắt vụn , đa số là an toàn mà nhân dân không biết .

      Xóa
    3. Liệu chúng có đuổi được gà hay bị gà mổ cho mù mắt.
      Chúng(csvn) ngoài việc ăn bám vào dân như đỉa,ve,vắt,chí(đồng chí)...chúng nào biết việc gì để mà mưu sinh.

      Xóa
  4. Bác Bồng nên cho đăng bài này:
    http://dantri.com.vn/chinh-tri/da-so-thuc-pham-cua-chung-ta-an-toan-nhung-nhan-dan-khong-biet-20160401174718022.htm
    Và bài này: http://dantri.com.vn/chinh-tri/ong-qua-coi-thuong-dan-thua-ong-phat-20160402114311242.htm
    Để thấy được cái ngu dốt, quan liêu, hách dịch, coi thường dân của những tên quan CSVN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy trên blog khác nói ông Bộ Trưởng này nói y như :
      Hahaha! Cũng như đa số lựu đạn là tịt ngòi (có thể đưa cho con cái chơi) nhưng nhân dân không biết .

      Xóa
  5. Làm Doanh nhân minh bạch vất vả và khó giàu lắm , nước ĐBSCL còn cạn huống chi là tiền ! Các doanh nghiệp lên như diều , như Mã phi nước đại là phải coi chừng ! Có nhiều kẻ cũng như ông Tòng , ngậm nòng súng vào mồm : BÙM ! Hết nợ ! Có thể đây là phương pháp thoát nợ đơn giản và nhẹ nhàng nhất .
    Chữ Tòng đi với chữ Tong một vần !

    Trả lờiXóa
  6. Cao Đức Phát suýt nữa vào Bộ chính trị làm phó thủ tướng đấy. Chết dân vì những ông quan ngu dốt bảo thủ này.

    Trả lờiXóa
  7. Phan Trọng Tĩnhlúc 03:34 3 tháng 4, 2016

    Những thằng ngu dốt, lưu manh
    Nhờ 'thằng cơ chế' mà thành đại gia
    Tiền tiêu như nước sông Đà
    Mặt vênh như chiếc bánh đa khinh người
    Đã ngu, sống đểu, lại lười
    Lũ này rất khó làm người, biến đi!

    Trả lờiXóa