Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Vụ hạ sát ở Yên Bái, khủng hoảng công lý

Khởi tố là cần thiết vì nếu có thể tìm ra nguyên nhân vụ án mạng ở Yên Bái thì cho dù không còn bị can, bị cáo nào, chính quyền vẫn có thể rút ra nhiều bài để học. Tuy nhiên, không cần chờ khi công cuộc điều tra khép lại, cơ quan lãnh đạo cao nhất của ĐCS VN mới cần ngồi xuống để nhận ra đâu là căn nguyên của cuộc khủng hoảng này.
Khủng hoảng không phải bắt đầu từ Yên Bái.
Tại thời điểm xảy ra vụ Cống Rộc, Tiên Lãng, Hải Phòng (5-1-2012), tôi viết bài "Quả Bom Đoàn Văn Vươn" và cảnh báo, đừng để "những quả bom lại nổ". Hai mươi tháng sau, chiều 11-9-2013, ở Thái Bình, nông dân Đặng Ngọc Viết đã cầm súng xông vào trụ sở Ủy ban, nổ súng vào 5 cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố, rồi tự sát...
Cho dù giờ đây, ông Đoàn Văn Vươn đã trở về đoàn tụ gia đình và công việc cày cấy trên mảnh đất nhuốm máu của ông có vẻ như đang tiến triển; cho dù ông Đặng Ngọc Viết đã chuẩn bị cho mình một cái chết bi tráng, cái giá mà hai ông và gia đình phải trả là quá khắc nghiệt. Tại sao hai thường dân lương thiện này đã phải dùng súng, dùng bom.
Đấy là hành động của những con người không còn tin chính quyền này có thể mang đến cho mình công lý.
Nhiều người hôm qua cũng đặt câu hỏi, dẫu có mất chức chi cục trưởng, ông Đỗ Cường Minh vẫn còn khá nhiều cơ hội, tại sao ông nỡ chọn một kết cục bi thảm như vậy.
Cũng như ông Viết, ông Vươn, phải đối diện với một tình huống bất công một quan chức của chế độ mới phải dùng đến khẩu súng do chế độ trang bị cho để bắn vào những người cùng ngồi trong lòng chế độ.
Không chỉ có những thường dân, hành động của ông Minh cho thấy, ngay cả những cán bộ ở cấp rất cao giờ đây cũng không còn tin rằng trong cái tổ chức mà họ đang có chân, dẫu vẫn mang lại cho họ rất nhiều bổng lộc, khi đụng chuyện cũng không thể mang đến cho họ công lý.
Rõ ràng, vụ Yên Bái cho thấy tính mạng các nhà lãnh đạo của "Đảng Ta" đã không còn an toàn ngay cả khi họ ngồi trong những căn phòng cách âm quá tốt (Súng K59 nổ trong phòng Bí thư mà không ai nghe thấy). Nhưng, đừng phản ứng mau lẹ bằng cách tăng cường lực lượng cảnh vệ hoặc đặt máy dò kim khí ngay trước cổng các cơ quan.
Không phải cứ thêm súng ống là có thể giữ được tính mạng cho quý vị.
Chỉ khi không còn chút hy vọng nào vào công lý người dân và các đồng chí của quý vị mới tìm đến bạo lực. Đừng sợ hãi bạo lực đến mức tăng cường bạo lực cho dù có nấp dưới mỹ từ kỷ cương. Đừng củng cố những thiết chế chỉ để bảo vệ chính quyền bởi cách làm đó cũng không khác chi tự cài bom dưới ghế.
Hãy nghĩ đến một lộ trình cải cách chính trị để không chỉ quý vị tránh được những viên đạn của đồng chí mình mà còn để cho dân tránh được bể dâu lần nữa.
Huy Đức/(FB Trương Huy San)
------------

17 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 04:52 20 tháng 8, 2016

    Trong hai ngày vừa qua đã xuất hiện những nhân vật quan trọng của địa phương và TW liên quan mật thiết đến Yên bái, điều đó chứng tỏ họ đã hiểu ra mức độ nghiêm trọng và mọi nguyên nhân dẫn đến vụ án.
    Nhưng họ vẫn phải làm, họ vẫn phải nói, họ vẫn phải "chấn an" dư luận.... thực ra chính là họ đang chấn an bản thân mình.
    Tiếng súng ở Yên Bái có rung động đến Ba Đình không?
    Có.
    Tiếng súng đã làm cho cửa kính phòng làm việc ( và cả phòng ngủ ) của ông TBT rung lên.
    Ông TBT có ăn có ngủ được trong mấy ngày vừa qua không?
    Bảo đảm là không.
    Vậy đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu có một lộ trình cải cách chính trị minh bạch đúng nghĩa thì hiến pháp VN chẳng có điều 4 , chẳng có việc ông Trọng tiếp tục làm TỔng bí Thư sau Đại hội Đảng 12 và chẳng có chuyện năm 2016 này bầu bán Quốc Hội đến 2 lần mà kết quả các chức danh lãnh đạo nhà nước chẳng có gì thay đổi .

    Ông Trọng lợi dụng quyền lực , biến quyền lực thành cường quyền áp chế đại hội đảng lần thứ 12 , dựng nên một nhà nước theo ý mình ( cũng có thể là ý Tàu ) . Kế tiếp thay đổi một guồng máy chính quyền bằng phe cánh của mình . Tất cả là nguyên nhân dẫn đến hỗn loạn , tranh chấp , hận thù và thanh toán trong chính quyền nhà nước .

    Cường quyền tạo nên bất công vô thiên pháp , tự xử ngoài luật pháp phải xảy ra . Đã xảy ra vụ Yên Bái và còn tiếp tục nhiều Yên Bái chẳng tránh được .

    Đảng biến thành một chợ Chính quyền , mua bán đổi chác công danh bởi những đầu óc băng đảng Mafia lợi ích nhóm lão thành , lão luyện .

    Chưa thấy đã hổ đập ruồi chỉ thấy cảnh Đảng viên ta tương tàn chí choé ! Lộ trình hòm nay đang dẫn Đảng xuống hố , một triệt lộ tiêu vong .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có công lý đâu mà kêu khủng hoảng

      Xóa
  3. Căm hờn lại giục căm hờn
    Máu kêu trả máu đầu van trả đầu
    Trích Thơ TỐ HỮU

    Trả lờiXóa
  4. Nỗi đau xót và hiểm nguy đối với Đảng Cộng sản Việt Nam !
    Nội bộ ĐCSVN đã chứa chất khá nhiều sự mâu thuẫn nội bộ và không kém phần nguy hiểm ! Sự bế tắc rõ nét nhất đã được bộ lộ ra ngay từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của ĐCSVN ! Sự hình thành các nhóm lợi ích qua việc chạy chức chạy quyền một cách công khai và không kém phần thách thức dư luận đi đôi với sự yếu kém và và bất lực trong công tác tổ chức cán bộ đã tạo đà cho không ít các vấn nạn phát sinh với những hậu quả khó lường đối với ĐCSVN ! Vận mệnh của Đất nước và Dân tộc Việt Nam sẽ ra sao ???!
    Hỡi ĐCSVN QUANG VINH của tôi !

    Trả lờiXóa
  5. Nỗi đau xót và hiểm nguy đối với Đảng Cộng sản Việt Nam !
    Nội bộ ĐCSVN đã chứa chất khá nhiều sự mâu thuẫn nội bộ và không kém phần nguy hiểm ! Sự bế tắc rõ nét nhất đã được bộ lộ ra ngay từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của ĐCSVN ! Sự hình thành các nhóm lợi ích qua việc chạy chức chạy quyền một cách công khai và không kém phần thách thức dư luận đi đôi với sự yếu kém và và bất lực trong công tác tổ chức cán bộ đã tạo đà cho không ít các vấn nạn phát sinh với những hậu quả khó lường đối với ĐCSVN ! Vận mệnh của Đất nước và Dân tộc Việt Nam sẽ ra sao ???!
    Hỡi ĐCSVN QUANG VINH của tôi !

    Trả lờiXóa
  6. Tăng cường bạo lực thì rồi gậy ông lại đập lưng ông đó thôi!
    Bởi vì chỉ có người có sức mạnh, quyền thế và vũ khí thì mới thực hiện được hành vi bạo lực. Và, mâu thuẫn giữa họ với nhau mới là mâu thuẫn sống còn trước lợi ích cá nhân của mình và "đối thủ". Do đó tăng cường quyền dùng bạo lực chính là tăng thêm nguy cơ bạo lực.

    Trả lờiXóa
  7. Thế quái nào mà khi các đồng chí VC bắn giết nhau thì dân Việt Nam tỏ ra hân hoan đến mức độ phấn khích vậy?
    Nhục hơn con cá nục Formosa!

    Trả lờiXóa
  8. HĐ nói "Khủng hoảng của công lý" là còn nhẹ nhàng , phải nói đúng ra là "sự thất bại của ngành tư pháp XHCN" !

    Trả lờiXóa
  9. Trong con mắt người dân bình thường thì đảng đã hết thuốc chữa rồi như ung thư giai đoạn cuối.Nào có thé lực thù địch nào vào bắn các quan đâu chỉ là các đồng chí thôi mà.Vì vậy QH còn dự thảo luật cảnh vệ để tăng cường bảo vệ các yếu nhân,dù có bảo vệ cẩn trọng đến đâu cũng chỉ trấn áp được các lực lượng thù địch,chứ còn là đồng chí thì làm sao biết trước để đề phòng.Cứ tưởng tượng vào cuộc họp BCT thì các vị ngồi họp đằng trước,đằng sau là các vệ sĩ cấp tá(lời bà Phóng )gườm gườm cảnh giác với các vệ sỹ cũng cấp tá bảo vệ ông bà bên cạnh,cứ như cuộc gặp các thế lực xã hôi đen trong phim hình sự thì còn ra thể thống gì của lãnh đạo đất nước nữa .TỐT NHẤT LÀ GIẢI TÁN NHANH CHO DAN NHỜ.THỰC SỰ LÀ CHÁN CÁC ÔNG ,CÁC BÀ LẮM LẮM RỒI

    Trả lờiXóa
  10. Dân lương thiệnlúc 09:14 20 tháng 8, 2016

    Trong lịch sử nước ta, đã không ít tấm gương để người đời sau phải suy ngẫm và rút ra những bài học đắt giá. Hiện tượng "bất ngờ" ở Yên Bái, thực ra không "bất ngờ" với những người trong cuộc.
    Chắc hẳn 3 đêm qua nhiều người không sao yên giấc?
    Nghe ra thật nan giải nhưng không nan giải chút nào.
    Nếu ông Tổng thống độc tài đất nước Miến Điện có thể bắt tay bà Đảng trưởng của phe đối địch, thì ở Việt Nam không việc gì không thể xẩy ra.
    Đã có người ở tận vùng Tây Bắc xa xôi kéo hồi chuông báo động, thì tại sao giữa Ba Đình không có người làm nên kỳ tích lịch sử.
    Truyền thống của nhân dân ta là ĐÁNH KẺ CHẠY ĐI
    KHÔNG BAO GIỜ ĐÁNH NGƯỜI CHẠY LẠI.
    Vậy ai dám hành động để cứu nước, cứu chính bản thân mình????

    Trả lờiXóa
  11. DUNG / PHẢI CẢI CÁCH TRIỆT ĐỂ CÁI THỂ CHẾ ĐÃ THỐI NÁT-MỤC RUỖNG NÀY .PHẢI GIẢI THỂ ĐẢNG CỘNG SẢN ĐÃ BỊ LOÀI NGƯỜI TIẾN BỘ NGUYÊN RỬA-VẤT VÀO SỌT RÁC .NẾU KHÔNG CÁC VỊ SẼ CÙNG CHỊU CHUNG SỐ PHẬN VỚI 3 VỊ Ở YÊN BÁI ĐẤY ;-HÃY KHẨN TRƯỜNG LÊN KẺO QUÁ MUỘN ///

    Trả lờiXóa
  12. Nhái Kiều:
    Trải qua một cuộc bể dâu
    Những điều trông thấy mà đau đớn lòng
    Đảng trưởng Phú Trọng biết không?
    Đảng chết sao chẳng động lòng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  13. Đánh chuột thì bình vỡ? không đánh thì chuột sinh sôi nảy nở ăn chả chừa thứ gì? "Tổng Văn Trọng" có mà sáu đầu sáu tay cũng bó gối? huống chi đầu chỉ toàn "biện chứng" chuyên trả thù vặt? vẽ nên một thể chế toàn trị ngu mội hơn.

    Trả lờiXóa
  14. THƠ ĐÁNH CHUỘT
    Đánh chuột thì sợ vỡ bình
    Không đánh thì chuột nó sinh bầy đàn
    Dân tình thật sự bất an
    Nó ăn nó phá tan hoang cửa nhà
    Chuột này trong đảng của ta
    Hỡi ông tổng bí nay đà tỉnh chưa?

    Trả lờiXóa
  15. Cuộc nổi dậy của LL Kiểm lâm dưới sự lanh đạo của đ/c Đỗ Cường Minh đã nổ ra trước thời gian quy định của đảng(đảng Việt Tân) một ngày.khi mới giết được 2 tên ác ôn tham nhũng,thì nghe tin TW đã điều thủ tướng tới cứu nguy,biết không thể nào chống cự nổi Đ/c Minh đã vô cùng anh dũng, quyết không để sa vào tay kẻ thù đ/c đã tuẫn tiết bằng hành động tự sát bắn thẳng 1 viên đạn từ phía sau gáy ra phía trước.Thế là cuộc cách mạng tháng 8/2916 đã không thành công mỹ mãn.Song cuộc nổi dậy ấy tuy không thành công nhưng cũng đã thành nhân.Viết đén đây tôi nhớ lại cuộc khởi nghĩa Yên Bái của Nguyễn Thái Học.Giả sử cuộc nổi đậy này thành công không chừng đ/c Minh lại lên làm TBT Quóc dân đảng hề vui quá hề...

    Trả lờiXóa
  16. Biển đảo bị đe doạ, cá chết ngư dân mất nghiệp, trộm cướp giết người đĩ bợm nhan nhản,bác sĩ thì mổ nhầm...thanh trừng nhau lấy mạng sống không tiếc tay, hạn hán lũ lụt liên miên. hàng giả hàng nhái , thực phẩm bẩn ,, buôn lậu tràn lan v.v.không lẽ những vị ở bề trên " Cha mẹ dân " vẫn ăn ngon ngủ yên, vô tình vô cảm !?

    Trả lờiXóa