Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Nói “bổ nhiệm Vũ Quang Hải đúng quy định” là... trơ trẽn

 Ông Nguyễn Đình Cung
Về việc Bộ Công Thương mới đây có văn bản trả lời Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) về việc ông Vũ Quang Hải, con trai cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng tại Sabeco là "đúng quy định", TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nói: "Trơ trẽn"!.
Cụ thể, tuần trước, VAFI đã nhận được văn bản của Bộ Công Thương về những ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội này với ông Vũ Quang Hải, uỷ viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty rượu bia và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Theo đó, mặc dù cho rằng có sai sót trong quá trình tuyển dụng và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên tại Vinataba, song Bộ Công Thương khẳng định, các quy trình bổ nhiệm ông này tại PVFI và Sabeco là đúng quy trình; chưa có cơ sở để khẳng định ông Vũ Quang Hải đã gây thua lỗ 220 tỷ đồng cho PVFI trong thời gian làm Tổng giám đốc công ty này.
Trả lời Dân trí, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI cho rằng, Bộ Công Thương vẫn đang cố tình bảo vệ cho cái sai của bộ này và cho biết đã gửi văn bản đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Chính phủ để các cơ quan này ra các phán quyết cho công bằng, khách quan hơn.
Trao đổi với Dân trí qua điện thoại ngày 20/8, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ông cũng chưa nhận được văn bản của VAFI về việc này.
"Tuy nhiên, qua đọc trên báo chí về nội dung Bộ Công Thương gửi VAFI khẳng định việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải ở Sabeco là đúng quy trình hay đúng quy định, tôi chỉ có thể nói đó là sự trơ trẽn. Không còn gì để nói", ông Cung tỏ thái độ.
Trước đó, trả lời Dân trí, ông Cung cho rằng, hiện Sabeco đã là công ty cổ phần, không còn là doanh nghiệp Nhà nước. "Bộ Công Thương chỉ được quyền đề cử người vào thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT), sau đó Đại hội đồng cổ đông bầu HĐQT rồi HĐQT mới bổ nhiệm các chức danh Tổng Giám đốc (TGĐ) và các Phó TGĐ...Khi bổ nhiệm đó thì có thể phải hỏi ý kiến HĐQT. Chứ ở đây, Sabeco đi “xin” Bộ Công Thương là trái luật", ông nói.
Thứ hai, theo TS Nguyễn Đình Cung, Nhà nước nắm giữ 80% vốn điều lệ, các cổ đông nhỏ chỉ 20%, cổ đông nhỏ. "Nhưng tiền này không phải vỏ hến và 20% vốn của họ phải có tiếng nói và phải có thành viên trong HĐQT. Chính vì thế, đầu tiên là phải tuyển người là phải tuyển người giỏi nhất, không phải cơ quan Nhà nước nên không giới hạn trong công chức, viên chức mà thuê ai cũng được. Miễn sao họ đáp ứng được tiêu chí của Sabeco đưa ra", ông cho biết.
Cũng theo TS Nguyễn Đình Cung, "việc vin cớ xin người và nói là đúng quy trình là sai, bởi như vậy anh đã làm không vì lợi ích tối đa của cổ đông. Vì mục tiêu của doanh nghiệp (DN) thì anh phải chọn người tốt nhất, minh bạch nhất có những tiêu chuẩn đưa ra công khai chứ không phải đi xin ai cả".
Trao đổi với Dân trí trước đây khi Sabeco cũng nói rằng việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải và các chức vụ của Tổng công ty này là "đúng quy trình", ông Cung nói: "Tôi nói bao nhiêu lần, đừng có nói quy trình nữa. Quy trình chỉ là công cụ, chứ không phải là mục tiêu, mục đích chứ không phải cứ lôi quy trình ra để thực hiện. Quy trình đặt ra là để tìm được những con người như thế mà nếu chưa tìm được thì phải làm lại quy trình. Bây giờ phải tìm người tốt nhất, có tâm và tầm chứ không phải tìm người theo quy trình".
"Ông Vũ Quang Hải nên rút khỏi Sabeco, đây không phải là chuyện hình sự. Đây là lòng tin, là lòng tự trọng", ông Cung đã từng nói.
Mạnh Quân /(Dân trí)
---------------

33 nhận xét:

  1. Dòng họ Đúng phát triển rực rỡ dưới ánh sáng chủ nghĩa mác râu lê văn lin tư tưởng ông kẹ

    Trả lờiXóa
  2. Quy trình là do các bác ấy tự đặt ra... Các bác ấy kêu gọi phải trẻ hoá lãnh đạo, để các bác ấy đưa người nhà, hoặc vây cánh của các bác vào các DNNN. Nhưng những lãnh đạo trẻ trung của các bác không những không có năng lực . Mà lại rất giỏi làm thất thoát, và rút ruột tiền nhá nước. Cần xem lại lãnh đạo trẻ mặt búng ra sữa ấy ... Nên thay đổi tư duy.

    Trả lờiXóa
  3. TS Nguyễn Đình Cung ơi, lại là "trơ trẽn đúng quy trình" của chúng thôi!
    DKMcsvn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Suy đến cùng thì tất cả bọn quan từ TW đến cơ sở, từ ủy viên nọ đến đại biểu kia.. đều là bầy Nô Lệ. Nô lệ của ghế cao ghế thấp, của đồng tiền xanh xanh đỏ đỏ, bọc tiền to-bọc tền nhỏ nhỏ. Chúng làm nô lệ cho nhau. Ông Cụ đã bảo thế rồi mà.
      Xem ra chúng cũng chả thực sự sung sướng gì. Được như cụ Vũ Khoan đã sướng.

      Xóa
  4. Người của Bộ Công Thươnglúc 15:39 22 tháng 8, 2016

    THAY TRÙM LỢI ÍCH VŨ HUY HOÀNG BẰNG TRAẦN TUẤN ANH THÌ XEM NHƯ BỘ CÔNG THƯƠNG NHƯ CŨ/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì đúng thế, Chỉ hỏi Ban TC một câu thôi.
      Là Bí thư Đảng ủy Bộ, mà để rất nhiều đảng viên, từ chuyên viên đến lãnh đạo Bộ tiêu cực, làm bậy làm bạ, bất chấp tất cả, để lại tiếng xấu cho đảng, cho Chính phủ, cho toàn ngành, tai tiếng cả ra thế giới nữa...Thế thì thử hỏi Bí thư làm cái nghề gì...? Sống bằng lý lịch, lên bằng lý lịch. Ôi dào! mỗi chỗ chuồn chuồn chấm nước ( có mùi cống rãnh) một tý. Thế là có màu đo đỏ rồi, cho đó là oai. Giời ạ! Đỏ đâu đã là Chín?

      Xóa
  5. Không biết cái quy trình "đãng lãnh đạo nhà nước và xã hội" có trơ trẽn hay không mà từ khi nó nằm chình ình trong hiến pháp,đất nước ngày càng tụt hậu.
    Từ vị thế là hòn ngọc Viễn Đông,trở thành một đất nước đi xin viện trợ,đi vay nợ,đi xin làm culi,làm ôsin,làm đĩ khắp thế giới.

    Trả lờiXóa
  6. Xin lỗi ông TS Viện trưởng:
    Bổ nhiệm người giỏi là cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp-Nhưng hỡi ơi,nếu thế thì đám 4C(con ông cháu cha)nhét chúng vào đâu khi chúng không có thực học,chúng chỉ biết trông cậy vào 5C(con cháu các cụ cả.)

    Trả lờiXóa
  7. Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung ơi! vào thì dễ,rút ra mới khó,vì rút ra vât vào đâu cho gọn gàng.

    Trả lờiXóa
  8. Từ việc làm trắng trợn để phục vụ cho những mưu đồ cá nhân , vì lợi ích theo kiểu băng nhóm xã hội đen, nay Bộ Công thương còn trả lời một cách trơ trẽn về việc " bổ nhiệm Vũ Quang Hải đúng quy định .".
    Xin cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung ! Tiến sĩ cho phép em bổ sung thêm hai chữ " TRẮNG TRỢN" : TRƠ TRẼN VÀ TRẮNG TRỢN !

    Trả lờiXóa
  9. Từ việc làm trắng trợn để phục vụ cho những mưu đồ cá nhân , vì lợi ích theo kiểu băng nhóm xã hội đen, nay Bộ Công thương còn trả lời một cách trơ trẽn về việc " bổ nhiệm Vũ Quang Hải đúng quy định .".
    Xin cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung ! Tiến sĩ cho phép em bổ sung thêm hai chữ " TRẮNG TRỢN" : TRƠ TRẼN VÀ TRẮNG TRỢN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TRƠ TRẼN- TRẮNG TRỢN- TRƠ TRÁO- TRÁO TRỞ

      Xóa
  10. Trong não trạng của lãnh đao CSVN không có từ nào là trơ trẽn

    Trả lờiXóa
  11. Từ trên xuống dưới, quen thói lấp liếm với dân rồi, sự trơ trẽn nơi nào cũng có.

    Trả lờiXóa
  12. Anh nói ai trơ trẽn ? Trên bộ Công thương là anh 3 Dũng hay anh Phúc đây ? Mệt mỏi quá, vấn đề là con vua thì lại làm vua thôi mà !

    Trả lờiXóa
  13. Anh nói ai trơ trẽn ? Trên bộ Công thương là anh 3 Dũng hay anh Phúc đây ? Mệt mỏi quá, vấn đề là con vua thì lại làm vua thôi mà !

    Trả lờiXóa
  14. Bộ Công Thương mới đây có văn bản trả lời Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) về việc ông Vũ Quang Hải, con trai cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng tại Sabeco là "đúng quy định". Xem văn bản này do ai ký. Nếu do Bộ trưởng mới Trần Tuấn Anh, hoặc người thừa ủy quyền ký thì không những "trơ trẽn" mà còn mất danh dự và uy tín gia đình.

    Trả lờiXóa
  15. TÔI XIN CÓ Ý KIẾN
    Cuối năm, tổ chức đảng các cấp tiến hành phân đảng viên thành các loại: Hoàn thành XS nhiệm vụ; hoàn thành tốt NV; hoàn thành NV và không hoàn thành NV, bị kỷ luật.
    Vậy ý kiến của tôi là đề nghị cuối năm cho phép người dân phân loại đảng viên CS theo các loại sau:
    - Loại hết lòng vì dân vì nước
    - Loại Vì dân vì nước
    - Loại tàm tạm
    - Loại không có thì thiếu, có thì thừa ( xác không hồn)
    - Loại đầu trâu mặt ngựa, phản dân hại nước
    - Và loại CS ác ôn.
    Theo cách phân loại này thì mấy quan ở huyện Bình Chánh thuộc loại CS ác ôn( ví dụ như Quý, Tồng, Thanh Tú chủ tịch TP Tân Tạo...)

    Trả lờiXóa
  16. Anh phát biểu cũng kg nắm rõ quyền bầu chức danh thực các cty như thế rồi. Thực tế là vậy đó. Chính bản thân các anh cũng bị rối rắm ở các con số thống kê đấy thôi, có minh bạch đâu?


    Trả lờiXóa
  17. Giờ mà "đúng quy định"
    Là bác nói linh tinh
    Từ chính danh của đảng
    Là đúng theo "quy trình"

    Trả lờiXóa
  18. Thời xưa, vua rất nhiều con. Nếu chọn người kế vị vãn phải chọn những đứa con tài giỏi, và được các quần thần trong triều quyết ... Chọn đúng người thì đất nước thanh binh . Còn chọn sai có khi vua cũng phải xử cả con mình đấy!...

    Trả lờiXóa
  19. Trơ trẽn bởi họ có lo gì cho đất nước này thịnh hay suy đâu, miễn là kiếm được nhiều bổng lộc thôi .

    Trả lờiXóa
  20. Quang Hải con bác Huy Hoàng
    Tô Lan bác Rứa cũng ngang tuổi đời
    Bác này chắc lại định chơi
    Trưởng ban tổ chức ai người thế không?

    Trả lờiXóa
  21. Mà đâu bác Rứa, bác Hoàng
    Con cái cả làng cộng dản làm quan
    Bây giờ xử một đừng oan
    Súng gươm chúng nó sắm toàn giảm thanh

    Trả lờiXóa
  22. Mà sướng nhất, bác Dũng
    Con Nghị, Triết đại quan
    Chị cả Phượng tư bản
    Mình nghỉ hưu an toàn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực lòng mà nói, bác Dũng cũng chỉ là một nô lệ bự của cái ghế TTg mà thội. Bác học hành lôm nhôm, kiến thức cần có của một lãnh tụ còn vơi lắm lắm. Xử lý mọi việc phần nhiều là nhờ đám quần thần gọi là tham mưu. Để lấy lòng bọn này, bác phải động viên chúng bằng mọi lợi ích. Hậu quả bây giờ ông Xuân Phúc phải gánh chịu. Từ Formosa Hà Tĩnh đến nợ nần chồng chất, phân hóa giàu nghèo đến mức kinh khủng; tệ nạn XH thì khỏi phải bàn thêm; con người trở nên tha hóa không thể giáo dục được. Là ngành giáo dục mà bác cho họ triển khai việc " đánh nhau" ( GD là trận đánh lớn)Thử hỏi ở trận địa GD này thì : Ai đánh? Đánh ai? Haauk quả là học sinh từ Tiểu học trở lên đánh nhau chí chóe, Thày cô giáo dánh nhau cả bằng trí ọc lẫn chân tay. Những người lớn sau " tốt nghiệp từ các trường" tiếp thục đánh nhau. Nhiều lắm không hơi đâu mà kể.
      Tuy nhiên mừng cho bác là đã "hạ cánh an toàn". Chỉ khuyên bác là anh em kế nhiệm có mời dự nọ, dự kia thì ngồi cho kín đáo một chút, để tiếp tục 'Vui" bác hề!

      Xóa
  23. Tại sao biết sai mà cứ nói mãi không có cách nào sửa à?...

    Trả lờiXóa
  24. Xin hỏi các quý vị : Đại hội Đảng toàn quốc khóa 12 có đúng Điều lệ hay không; quy chế bầu cử đại hội do nhóm ông Trọng áp đặt có đúng Điều lệ không ?. Nếu ĐH đảng khóa 12 làm sai Điều lệ đảng thì việc bổ nhiệm cán bộ của Bộ Công Thương và các bộ khác chỉ là con muỗi mắt không đáng kể .

    Trả lờiXóa
  25. Mà tôi đó các bác
    Con bác Phúc ở đâu
    Đang làm gì nơi đó
    Một hay hai nhà lầu?

    Trả lờiXóa
  26. Trong ngôn ngữ tiếng Việt
    " Trơ trẽn" bỏ hoàn toàn
    Bởi vì mất giá trị
    Khi dùng vào các quan

    Trả lờiXóa
  27. Thương bác Cung tiến sỹ
    Phần pý thuyết làu làu
    Nhưng xem kiến thức sống
    Lại lùi thời đẩu đâu

    Trả lờiXóa
  28. Bác này chắc chắn đảng
    Nhưng hiểu đảng lờ mờ
    Nên từng dòng bác viết
    Có cái gì mu mơ

    Trả lờiXóa
  29. Không mù mờ chi đâu
    Chỉ khinh bọn bất lực
    Quan liêu lái con tàu
    Để dân mình không biết
    Đất nước đi về đâu?

    Chung quy tại cán bộ
    Hư hỏng quá quá nhiều
    Hư hỏng cả bầy đàn
    Tội này là do đảng
    Tập tính "quen nuông chiều"
    Này tôi hỏi thực anh
    Thuộc lợi ích nhóm nào?
    Mảng Đỏ dần thu hẹp
    Không thấy mảng Đen sao?!

    Trả lờiXóa