Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Thủ tướng: Không thu hút đầu tư bằng mọi giá để để lại hậu quả môi trường cho người dân, cho xã hội.

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư
Với chủ đề: Quảng Ngãi, tiềm năng và cơ hội đầu tư, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Ngãi diễn ra sáng 10.8 đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư tham dự. Quảng Ngãi có lợi thế tự nhiên lớn là có cảng nước sâu Dung Quất; Sân bay Chu Lai; đường bộ 1A, đường sắt Bắc Nam.
Xác định 2016 là năm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư, tỉnh đã đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ với nhà đầu tư là hỗ trợ 70% chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng trong và ngoài hàng rào dự án với một số dự án; ưu đãi tiền thuê đất ở mức cao nhất theo quy định hiện hành; hỗ trợ 20% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với một số dự án; Hỗ trợ đào tạo và cung ứng lao động; giải quyết thủ tục theo cơ chế một cửa; hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư; miễn tiền thuê đất suốt đời dự án đối với lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.
Điểm nhấn thu hút đầu tư của tỉnh là Khu kinh tế Dung Quất với diện tích lên tới hơn 45.000 ha, là khu kinh tế tổng hợp, phát triển đa ngành. Với đặc thù là khu kinh tế thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nên các chính sách khá ưu đãi, như thuế thu nhập DN chỉ 10% trong vòng 15 năm, thuế thu nhập cá nhân giảm 50%...
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tỉnh cần phát huy truyền thống cách mạng hào hùng cùng với những lợi thế tự nhiên mà ít nơi có được như cảng biển nước sâu, sân bay, đường cao tốc, khu kinh tế… để thu hút đầu tư. Đặc biệt, Quảng Ngãi cần tận dụng nguồn nhân lực cần cù, trí tuệ, đẩy mạnh đào tạo để có tay nghề cao, có những chuyên gia giỏi để đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ cho các dự án tại Quảng Ngãi. Muốn vậy tỉnh phải có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý đến chất lượng nhân lực của bộ máy hành chính, phải hiểu biết, phục vụ doanh nghiệp và người dân. “Đó là phải tạo ra hệ thống hành chính vì doanh nghiệp, vì dân, đóng góp vai trò quyết định, nhất là với vấn đề tổ chức bộ máy, vấn đề con người. Vấn đề quan trọng đối với quản trị nhà nước của Trung ương và địa phương là phải xây dựng năng lực hệ thống, cần tạo được động lực để từng đơn vị, từng cán bộ phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Thành tích phát triển doanh nghiệp, số lượng việc làm mới tạo ra là chỉ tiêu trụ cột đánh giá thành tích chỉ đạo điều hành của tỉnh nhà. Chính vì vậy, chúng ta cần có cơ chế ghi nhận, khuyến khích kịp thời, thích đáng đối với những cán bộ, cơ quan làm tốt, dám nghĩ dám làm để phát triển tỉnh Quảng Ngãi. Cán bộ không đổi mới tư duy, không lo công việc tốt, không lo sự phát triển thì không ổn cho sự phát triển”, Thủ tướng nêu rõ.
Thời gian qua, Quảng Ngãi đã thu hút được nhiều dự án đầu tư có chất lượng tốt, trong đó có các tên tuổi lớn như VSIP của Singapore, Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Một số Khu công nghiệp như Tịnh Phong, Quảng Phú đã được lấp đầy hơn 90%. Sau khi lắng nghe một số nhà đầu tư phát biểu, Thủ tướng cho rằng, đây là những kinh nghiệm tốt để các nhà đầu tư khác đánh giá tiềm năng Quảng Ngãi.
Thủ tướng lưu ý Quảng Ngãi, xúc tiến đầu tư và đổi mới của một địa phương là quá trình liên tục. Cho nên, sự cố gắng bền bỉ của các cấp chính quyền là rất quan trọng. Trước các nhà đầu tư, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cam kết xây dựng khung pháp lý minh bạch, môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng bảo vệ quyền tài sản của công dân, doanh nhân, không hình sự hóa các mối quan hệ kinh tế, dân sự.
Nhấn mạnh nhiệm vụ của chính quyền địa phương là tạo các cơ chế, Thủ tướng cho rằng, Quảng Ngãi cần xác định rõ trách nhiệm để chính quyền không làm những việc mà thị trường có thể làm tốt hơn. Do vậy, tỉnh phải có hướng đi rõ nét, làm cơ sở triển khai các nhiệm vụ.
Trong đó, chất lượng làm quy hoạch phải được nâng lên với sự tham gia ý kiến của doanh nghiệp, của người dân, các chuyên gia. Cùng với đó, chính quyền cần lắng nghe nhà đầu tư, gặp gỡ, đối thoại thường xuyên để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, sao cho nhà đầu tư cảm thấy ấm lòng khi vào làm ăn ở Quảng Ngãi. Trong thu hút đầu tư, Thủ tướng cho rằng, Quảng Ngãi cần gắn kết giữa DN nước ngoài và trong nước để hỗ trợ, hợp tác cùng phát triển.
“Phải xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, giữa doanh nghiệp tư nhân và Nhà nước. Đừng để tình trạng chỉ quan tâm tới nước ngoài mà ít chú trọng tới doanh nghiệp trong nước. Ý nói là hai bên cùng phối hợp, cùng phát triển trong một nền kinh tế quốc dân thống nhất. Nhất là những đổi mới sáng tạo, những khởi nghiệp mà người dân Quảng Ngãi, người dân Việt Nam đang muốn làm ăn cùng Quảng Ngãi, cùng với các nhà đầu tư nước ngoài. Phải sát cánh bên nhau, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ để tiếp tục phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Lấy ví dụ Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã vận hành nhiều năm nhưng vẫn “cá bơi hồ nước thải”, hay Lãnh đạo Khu Công nghiệp VSIP và Công ty Doosan đều nói phấn đấu theo hướng môi trường sống trong sạch, Thủ tướng nhấn mạnh đây là hướng đi quan trọng. Không thu hút đầu tư bằng mọi giá để để lại hậu quả môi trường cho người dân, cho xã hội.
Cũng trong sáng nay, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 5 dự án với tổng vốn khoảng 4.500 tỉ đồng.
Vũ Dũng/VOV/motthegioi
------------

11 nhận xét:

  1. anh Xuân Fuc bị dân đen ném đá dư dội vụ ảnh phi xe vô đường dành đi bộ
    ng ta bảo ảnh đồ vô học mất dạy

    Trả lờiXóa
  2. Nói nhiều quá, mà thực tế thì toàn làm ngược lại. Những người có một tí liêm sỉ không ai làm như vậy, và những người có một tí trí khôn thì không ai còn tin nữa!

    Trả lờiXóa
  3. muôn đời CS nói láo không biết ngượng

    khi phe của y tá (khi còn chưa về vườn để làm người tử tế) cho đám tàu formosa vào thì ông phúc (trông người) tưởng thú này đang làm chức vụ gì nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 03:13 11 tháng 8, 2016

    Ông Thủ tướng nói rất hay.
    Nhưng các địa phương các ban ngành có nghe ông không?
    Người ta không nghe theo ông đâu
    Bởi vì ông chưa làm được gì mà ông chỉ nói và nói sai.
    Bởi vì ông tuyên bố Formosa mà tái phạm thì ông bắt đóng cửa luôn.
    Vậy vấn đề Formosa đã giải quyết xong chưa?
    Ngày mai ngày mốt ông có dám bất chấp ý nguyện của dân ông lại cho Formosa chính thức hoạt động để chờ họ tái phạm.
    Lúc đó không chỉ cá chết, người dân chết và chính ông sẽ chết.

    Trả lờiXóa
  5. TTg VC chỉ được cái ngu và tham là giỏi!

    Trả lờiXóa
  6. Các ông ăn vừa thôi, nhũng nhiễu vừa thôi
    Chỗ léo lào cũng bôi trơn, lại quả

    Trả lờiXóa
  7. Hôm qua(8/8)thủ tướng quá liều,
    Đi vào phố cổ bao điều thị phi.
    Phúc ơi! ông có nghe chi?
    Làm đến thủ tướng có gì gớm ghê.
    luật đã cấm ,ông mải mê...
    Không bảo hạ cấp nó bê đi dần.
    Thăm từng nỗi khổ người dân,
    Chót rồi nhận lỗi người dĩ hòa.
    Vậy mà hạ cấp vẫn lu loa,
    Xe vào phố cổ vẫn là ưu tiên.
    Công an hay lũ người điên,
    Mà sao ăn nói quàng xiên luật rừng.
    Hôm nay hội nghị ông đừng,
    Nói nhăng nói cuội rửng rưng chết người.
    Nói ít đã bị dân cười,
    Nói nhiều có lẽ đười ươi quá chừng.
    ... ...

    Trả lờiXóa
  8. Nói thì dễ,làm lễ mới khó.

    Trả lờiXóa
  9. Không tống formosa ra khỏi Việt Nam ngay thì tai họa trước mắt sờ sờ ra đó.

    Trả lờiXóa
  10. Các lãnh đạo VC nhìn cứ đần đần thế nhỉ?
    Người đần mà có quyền thì chỉ biết vơ vét!

    Trả lờiXóa
  11. Nói hay mà không làm thì lũ trẻ mẫu giáo chúng cũng có "khả năng tuyệt vời" này...

    Trả lờiXóa