Làn sóng phản ứng với các
dự án có sử dụng hàng Tàu, vật liệu Trung Quốc diễn ra nhiều trên thế giới với
lo ngại chất lượng không đảm bảo và chi phí không hề rẻ, thậm chí còn đắt và
không hiệu quả.
Sợ
hàng Tàu
Hồi đầu tháng 7/2016 vừa qua, Cơ quan
quản lý Giao thông Singapore đã thông báo về việc nước này đang triển khai
chuyển trả về Trung Quốc 26 đoàn tàu điện do không đảm bảo chất lượng.
Theo đó, trong lô hàng 35 đoàn tàu (mỗi
đoàn 6 toa) mà Singapore đặt thiết kế và sản xuất từ Trung Quốc có 26 tàu bị
lỗi. Số tàu này được bàn giao năm 2013 để sử dụng trên các tuyến tàu điện ngầm
ở Singapore .
Nguyên nhân được Singapore ban
đầu xác định là do nguyên liệu để làm hợp kim đúc thân tàu không sạch. Nó gây
ra vết nứt sau một thời gian ngắn sử dụng. Bên cạnh đó, một số tàu còn liên tục
bị vỡ cửa sổ, nổ pin nguồn cấp điện…
Hợp đồng trị giá 600 triệu đô la
Singapore này được ký kết từ năm 2009 và là một trong những thành công của
Trung Quốc trong việc xuất khẩu tàu điện và công nghệ đường sắt cao tốc ra thế
giới. Tuy nhiên, những thương vụ tỷ USD trong lĩnh vực mà chính phủ Trung Quốc
đầy kỳ vọng này đang gây ra sự phản ứng rất mạnh trên thế giới, từ chính quyền
cho tới người dân nước thực hiện dự án.
Hôm 8/6 vừa qua,
Công ty XpressWest của Mỹ thông báo đã hủy bỏ thỏa thuận liên doanh xây dựng
đường sắt cao tốc Las Vegas-Los Angeles với Công ty Đường sắt Trung Quốc (CRI)
sau chưa đầy 9 tháng sau khi công bố bản hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD với lý
do lo ngại về chất lượng tàu cao tốc do Trung Quốc sản xuất, và những khó khăn
liên quan đến thời hạn hoàn thành công trình.
Trước đó, vụ tai
nạn tàu cao tốc tại Ôn Châu, Trung Quốc vào tháng 7/2011 làm 40 người thiệt
mạng và 191 người bị thương sau đó đã được kết luận là do một loạt lỗi, trong
đó có nhiều lỗi thiết kế nghiêm trọng liên quan tới thiết bị tín hiệu quan
trọng.
Gần đây Thái Lan
cũng đã lựa chọn cắt giảm mạnh quy mô dự án đường tàu điện cao tốc vốn đã được
ký kết với Trung Quốc xây dựng. Indonesia
bác bỏ dự án và cho biết chỉ đồng ý với một dự án khác nếu Trung Quốc chấp nhận
xây tuyến tàu điện cao tốc mà không dùng tới tiền của chính phủ Indonesia hoặc
sự bảo lãnh về vốn. Còn Mexico
ngưng luôn dự án với thông báo ngân sách gặp khó khăn.
Dự án Trung Quốc: Rẻ mà không rẻ?
Trong nhiều năm
qua, rất nhiều DN từ quốc doanh cho đến tư nhân của Trung Quốc thắng thầu ở các
công trình tỷ đô ở nhiều nước trên thế giới. Hàng loạt các dự án đường tàu điện
cao tốc, dự án đường cao tốc, dự án đập kè, thủy điện… lớn và ở các vị trí
trọng điểm đã rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc.
Lý do DN Trung
Quốc thắng thầu khá đơn giản: giá chào thầu thấp và Trung Quốc hỗ trợ cho vay vốn
“giá rẻ”.
Tuy nhiên, thực
tế cũng cho thấy, trong vài năm gần đây, hàng loạt chính phủ các nước, các chủ
đầu đầu tư ở các quốc gia trên thế giới đã tỏ ra thất vọng với các dự án được
thực hiện bởi các nhà thầu cũng như hàng hóa sản phẩm Trung Quốc dùng cho dự
án. Làn sóng phản đối xảy ra ở nhiều nước, từ châu Á, châu Âu cho tới châu Mỹ
như: Indonesia , Myanmar , Mexico … với lo ngại chất lượng
không đảm bảo và chi phí cũng không hề rẻ.
Sau quyết định bất ngờ dừng dự án nhà
máy điện hạt nhân Hinkley Point 24 tỷ USD có sự tham gia của Trung Quốc cuối
tháng 7, hàng loạt tờ báo Anh đã ra mặt ủng hộ nữ tân thủ tướng Theresa May.
Trên thực tế,
ngay trong lĩnh vực xây dựng tàu điện cao tốc vốn được coi là thế mạnh của
Trung Quốc, hiệu quả đầu tư của mạng lưới hàng chục ngàn cây số ở nước này cũng
không cao.
Theo một báo cáo
của World Bank phát hành năm 2014, Trung Quốc chi khoảng 12-21 triệu USD cho 1
km đường tàu điện cao tốc, so với mức 25-39 triệu USD tại EU và khoảng 56 triệu
tại California nhờ giá nhân công và chi phí đền bù thấp.
Tất nhiên, khi
xuất khẩu các dự án xây dựng hệ thống tàu điện cao tốc sang các nước khác, DN
Trung Quốc có lợi thế hơn nhiều trong đấu thầu. Nhưng, khi bước vào thực hiện,
vấn đề chất lượng và thời gian hoàn thành dự án cũng như chi phí thực tế là
điều khiến chủ đầu tư ở các nước đau đầu.
Ngay tại Trung
Quốc, theo Bloomberg, với lợi thế chi phí thấp hơn hăn, Tập đoàn Đường sắt Quốc
gia Trung Quốc (CRC) liên tục đối mặt với thua lỗ. Năm 2014, CRC có nợ xấu tăng
10,4% và đã vượt con số 600 tỷ USD, tương đương với tổng nợ của Hy Lạp.
Cũng theo
Bloomberg, trong những ngày đầu phát triển hệ thống đường sắt cao tốc, Trung
Quốc đã hy vọng sẽ xuất công nghệ này. Nhưng cho đến nay, rất nhiều nước đã tìm
cách co rút lại các dự án đã ký với Trung Quốc như các trường hợp Thái Lan , Indonesia ,
Mexico
nói trên.
Và điều quan
trong hơn nữa là, sự nghi ngại về chất lượng các dự án do DN Trung Quốc làm,
chi phí phải trả thực sự cũng như những vấn đề nhạy cảm khác… đang ngày càng
gia tăng. Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại do vậy một lượng rất
lớn vốn, hàng hóa (bao gồm xi măng sắt thép…), người lao động… đang dư thừa và
cần giải quyết. Sự dịch chuyển là tất yếu ở cơ chế kinh tế thị trường nhưng đó
cần phải là một sự dịch chuyển tự nhiên và theo hướng các bên cùng có lợi.
H.
Tú/Vef.vn
---------------
Khổ cho DÂN Việt: Người ta thải ra, nhà ta ôm vào!
Trả lờiXóaNgười ta trả về thì Trung Quốc đưa sang VN bán chịu, cho vay, hoặc chả chậm và VN ôm lấy để giết hại dân mình, miễn là nó còn dúi cho ít tiền đút túi.
Trả lờiXóaNói xấu ông anh đồng bọn núi liền núi sông lèn sông, uống chung dòng sông hả?
XóaSingapore giờ này còn ngây thơ thế? Sao không mua của Nhật, Âu Châu? Có đắt nhưng xài tốt, thành ra rẻ hơn TC.
Trả lờiXóaTrung cộng làm ăn với Việt Nam thì quá sướng.
Trả lờiXóaVới điều 4,đãng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối,bọn chúng chỉ cần nắm cổ vài thằng chóp bu "đãng và nhà nước" bằng cách đấm vào mõm một số...thẻ xanh,là tha hồ muốn cho dân Việt ăn gì thì ăn,tha hồ vơ vét tiền thuế phí mà dân Việt phải còng lưng ra đóng.
Với một tên đãng trưởng vừa ngu đần vừa hèn nhát thì việc Trung cộng nắm được cổ dân Việt không thể dễ dàng hơn.
Trung Cộng làm ăn với Việt Cộng mới đúng bạn ạ!
XóaTôi không dùng từ Việt cộng vì biết rằng,Việt cộng có tiền đếch nào đâu mà làm ăn.
XóaBọn chúng phải đè đầu dân Việt ra thu thuế phí mới có tiền để Trung cộng nhảy vô.Nếu không có món tiền béo bở đó thì Trung cộng chả thèm đếm xỉa tới.Khốn nạn cho dân Việt là chổ đó,bọn chóp bu quyết định hết tất cả nhưng luôn kêu gào là...đất nước,nhân dân,tổ quốc Việt Nam.
Sao nước người họ như thế ,mà đảng ta lại ngu hệt như thể ôm hết mọi cái ngu ở thế giới này về mình .NGU ĐẾN THẾ LÀ CŨNG -NGU CÓ TRUYỀN THỐNG -NHỤC NHÃ THAY-ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM ./
Trả lờiXóa