Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Giải mật hồ sơ CIA: Mọi can dự của Mỹ ở Việt Nam đều có ‘yếu tố’ Trung Quốc

Một dấu tích còn lại của trận Ðiện Biên Phủ. (Hình: Getty Images)
Một dấu tích còn lại của trận Ðiện Biên Phủ. (Hình: Getty Images)
Mặc dù không bao giờ được thừa nhận, mọi chính sách của Mỹ ở Việt Nam thực tế đều xuất phát từ vấn đề Trung Quốc. Trong quá khứ, sự lo ngại về khả năng của Pháp là khởi đầu cho tiến trình Mỹ can dự trực tiếp. Quân lực Mỹ tham gia chiến tranh để rồi dứt khoát rời bỏ Việt Nam cũng đều có yếu tố Trung Quốc.
Qua những hồ sơ từ nửa thế kỷ trước vừa được giải mật, chúng ta có thể nhận thấy Trung Quốc chiếm một vai trò quan trọng trong những báo cáo và phúc trình đánh giá của văn phòng CIA tại Việt Nam.
Phúc trình đề ngày 7 tháng 5 năm 1950 đánh giá triển vọng hành động ở Việt Nam của Cộng Sản Trung Quốc khi ấy vừa mới chiếm toàn thể lục địa. Bản phúc trình lượng giá là trong tình trạng hiện hữu nếu xảy ra một cuộc xâm lăng của Trung Quốc, lực lượng phòng thủ Pháp tại Ðông Dương chắc chắn sẽ nhanh chóng để mất toàn thể Việt Nam trừ Nam Bộ. Do đó viện trợ Mỹ chỉ thuần túy về vật chất không thể thay đổi tình thế.
Phúc trình cũng nhận định là “mặc dầu dân Việt không ưa Trung Quốc, nhưng không thể có phản ứng tức thời và sẽ phải cam chịu số phận bất kể vấn đề ý thức hệ.”
CIA soạn thảo phúc trình này theo yêu cầu của Bộ Ngoại Giao, với sự đóng góp của các cơ quan tình báo Bộ Ngoại Giao, Lục Quân, Hải Quân, Không Quân Mỹ, tuy nhiên cũng dự đoán là một cuộc xâm lăng như thế chưa xảy ra trong tương lai gần. Lực lượng quân sự của Hồ Chí Minh, với 92,500 bộ đội và 130,000 quân không chính quy, có đủ khả năng đánh bại quân Pháp nếu Trung Cộng trợ giúp đầy đủ vũ khí. Hơn 150,000 quân Pháp thiếu trang bị thích hợp và kém tinh thần chủ động sẽ không kháng cự nổi.
Một báo cáo khác của CIA đề ngày 12 tháng 10 năm 1950 nhận định tình thế nghiêm trọng vì ý đồ của Liên Xô-Trung Quốc trong toàn vùng Viễn Ðông, bao gồm chiến tranh Triều Tiên – lúc đó Trung Cộng chưa đem quân vượt biên giới Mãn Châu vào Bắc Hàn, chiến tranh Ðông Dương, sự đe dọa Ðài Loan, loạn quân Cộng Sản ở Philippines, Mã Lai, Thái Lan, Miến Ðiện.
Mỹ đã gia tăng viện trợ quân sự cho quân đội Pháp trong giai đoạn các chiến dịch Nà Sản, Ðiện Biên Phủ cuối năm 1953, và khả năng đem quân Mỹ vào để giúp đánh bại quân Cộng Sản của Việt Minh là điều mà Trung Cộng phải tính toán. Theo đánh giá của CIA, Trung Cộng sẽ không trực tiếp can thiệp và đồi đầu ngay với quân Mỹ nếu xảy ra tình huống ấy.

Phụ nữ Hmong trong tang lễ của Tướng Vang Pao năm 2010 ở California. Tướng Vang Pao là người chỉ huy “đạo quân bí mật của CIA” ở Lào có vai trò quan trong trong chiến tranh Việt Nam. (Hình: Mark Ralston/AFP/Getty Images)
Phụ nữ Hmong trong tang lễ của Tướng Vang Pao năm 2010 ở California.
Tướng Vang Pao là người chỉ huy “đạo quân bí mật của CIA” ở Lào
có vai trò quan trong trong chiến tranh Việt Nam.

                                                               (Hình: Mark Ralston/AFP/Getty Images)
Một báo cáo của CIA cuối tháng 3, mười ngày sau khi Việt Minh mở trận tấn công Ðiện Biên Phủ, có nhiều đánh giá sai về tình hình quân sự. CIA tin là quân Pháp ở Ðiện Biên Phủ có thể cầm cự mặc dầu quân Việt Minh tấn công rất mạnh và có thêm những vũ khí do Trung Quốc cung cấp gồm trọng pháo 105 ly và cao xạ phòng không vì Pháp đã chuẩn bị trận đánh từ 4 tháng trước. CIA cũng cho là sau những trận đánh đầu tiên, thành công nhưng chịu tổn thất nặng, Việt Minh sẽ chưa tổng tấn công và bằng lòng với việc vây hãm lực lượng Pháp bất động ở Ðiện Biên Phủ trong khi chuyển hướng tấn công tới các mục tiêu trong miền đồng bằng.
Sau đó, CIA cũng cho là nếu thất trận ở Ðiện Biên Phủ, Pháp vẫn còn khả năng chiến đấu và không dự đoán được là Pháp sẽ bỏ rơi Ðông Dương bằng việc ký Hiệp Ðịnh Paris. Có thể là những lượng giá như thế góp phần vào quyết định của Mỹ không thực hiện chiến dịch không quân Vulture oanh tạc Ðiện Biên Phủ, ngoài những lý do chính trị ngoại giao khác.
Sau Geneve, CIA cho là Pháp và chế độ Bảo Ðại sẽ không thể nào xây dựng chính quyền đủ mạnh để đứng vững ở miền Nam và nếu có cuộc tổng tuyển cử tổ chức năm 1956 như dự tính, Cộng Sản Bắc Việt sẽ chiếm toàn thể Việt Nam. Thời kỳ những năm tiếp theo do đó là sự leo thang can dự của Mỹ vào Việt Nam từ trợ lực hình thành chính quyền của Tổng Thống Ngô Ðình Diệm cho đến viện trợ quân sự và cuối cùng là trực tiếp đem quân đội Mỹ tham chiến.
Suốt cuộc chiến Việt Nam, bên cạnh mỗi quyết định của chính phủ Mỹ, luôn luôn người ta đều thấy có những báo cáo, lượng giá, dự đoán về phản ứng và chủ trương của phía Trung Quốc. Nói cách khác, hai đối tượng chính là Bắc Việt và Trung Quốc không phải luôn luôn được Mỹ coi như là một thể thống nhất trong đường hướng đối phó.
Các báo cáo của CIA nhìn nhận là rất ít thông tin tình báo về Bắc Việt kể cả chính trị, kinh tế, quân sự nhưng dự đoán giới lãnh đạo tin tưởng vững chắc triển vọng chiếm được miền Nam, thống nhất đất nước. Tuy nhiên sự rạn nứt Liên Xô-Trung Cộng ngày càng sâu sắc là một khó khăn trở lực không dự kiến được.
Theo cái nhìn của CIA, mặc dầu tình hình và những diễn tiến trong thực tế đưa Bắc Việt dần dần đến gần Trung Cộng, nhưng tâm lý lại thúc đẩy các nhà lãnh đạo muốn duy trì quan hệ bền vững với Liên Xô hơn chừng nào hoàn cảnh cho phép.
Tổng Bí Thư Trường Chinh thân Trung Cộng thất thế bị buộc phải từ nhiệm năm 1956. Tướng Võ Nguyên Giáp, bộ trưởng quốc phòng, là người vẫn bất bình chống việc Trung Cộng can dự vào quân đội. Tân Tổng Bí Thư Lê Duẩn khôn khéo không để lộ quan điểm thân Liên Xô hay Trung Quốc và Hồ Chí Minh giữ được vai trò lãnh đạo tối cao bằng sự dung hòa những khác biệt trong đảng.
Vai trò chủ đạo của CIA trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam cùng quan điểm của cơ quan tình báo này có ảnh hưởng đến các quyết định ở Washington như thế nào sẽ được đề cập trong những bài sau.
Hà Tường Cát/(Người Việt)/TTHN
----------

6 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 10:21 31 tháng 8, 2016

    Đảng cộng sản Việt Nam từ khi thành lập năm 1930 đã trở thành tay sai của TQ với các mỹ từ rất êm ái và một khẩu hiệu lừa dối: VÔ SẢN TOÀN THẾ GIỚI LIÊN HIỆP LẠI
    Và gọi nhau là ĐỒNG CHÍ.
    Đất nước Việt Nam có biết bao nhiêu chí sĩ yêu nước rất khả kính đã đều bị ĐCS triệt hạ theo lệnh của Đ/c đàn anh.
    Bởi thế, cuộc CM Tháng Tám, hai cuộc chiến tranh với Pháp với Mỹ đều có sự chỉ đạo của TQ và bao nhiêu người đã ngã xuống
    Hôm nay thì khác rồi.
    Thời đại Internet đã chấm dứt mọi bưng bit lừa phỉnh và người dân VN đã hiểu rõ AI LÀ BẠN, AI LÀ THÙ

    Trả lờiXóa
  2. Anh bạn tứ tốt mà thế sao?

    Trả lờiXóa
  3. Các mẹo vặt, bgoan giả với ông anh Trung Quốc rốt cuộc cũng chẳng giải quuyeest được gì. trong mắt Trung Quốc, VN vẫn là ...quả lựu đạn cản đường cần phá hủy. Cho Nga vào tiếp Cam Ranh cũng không giải quyeesttt được vấn đề biển Đông. Các chàng Ivan cũng chỉ là những anh ỉn thực dung. Nhưng Pig Nga đâu giàu có gì, cũng chỉ bám vào bán tài nguyên nuôi miệng. Mỹ cũng thực dung bởi quyền lợi của Mỹ, nhưng chơi với mỹ thì yên tâm hơn, dân đồng tình hơn và Tàu cộng không dám làm mưa làm gió ở biển đông. Nga muốn "tái chiếm" Cam Ranh chẳng phả vì VN, cũng chẳng phải vì muốn cản TQ,mà chỉ muốn thể hiện là cường quốc. Mỹ mố là quốc gia mà VN cần. Mỹ cũng thực dung nhưng không thô thiển như nga và Tàu. Thể chế dân chủ của Mỹ là một trong các nguồn sức mạnh củ nước Mỹ. Phải để Mỹ vào Cam Ranh thì đường lưỡi bò mớ đợpc giải quyết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với phân tích của bác Nặc danh 11:48 ở trên(nhưng sao bác đánh máy nhiều lỗi chính tả vậy?).Đúng là Mỹ cũng thực dụng nhưng không thô thiển như Nga và Tàu. Nhất là Tàu, nó vừa thực dụng vừa ngụy biện. Hiện giờ, Mỹ hành xử vì quyền lợi của Mỹ nhưng cũng có lợi cho Việt Nam, và hiện giờ Mỹ không có gì nguy hiểm đối với Việt Nam (trừ khi vì một lý do nào đó mà họ quay ra thỏa hiệp với Tàu).Lãnh đạo VN quá ngu và hèn nên không nhận ra rằng chỉ có con đường tự lực tự cường mới giữ được chủ quyền đất nước. Muốn tự lực tự cường thì chỉ có cách là học theo các nước như Đài Loan, Xing ga po, My an ma,xây dựng nền dân chủ đa nguyên đa đảng để phát huy sưc mạnh toàn dân tộc mới đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu.Nước giàu dân mạnh thì kẻ nào dám bắt nạt?

      Xóa
  4. bán toàn bộ cty nhà nước ( ko kể đất) được cỡ 7 tỉ usd , bèo thật, những cái đầu ngu ( chung ý thức hệ) ko dám cho Mĩ thuê cam ranh để lấy 7 tỉ usd, vừa có tiền vừa đỡ lo bị chiếm mất nước, vậy ko phải bán nứoc là gì

    Trả lờiXóa
  5. Một cá nhân, một dân tộc đều hành động vì lợi của mình. Vì thế, nguyên tắc cơ bản nhất trong quan hệ là không có kẻ thù và đồng minh vĩnh viễn; chỉ có lợi ích là vĩnh cửu. Đảng CSVN đã mắc sai lầm nghiêm trọng trong vấn đề này. Họ không biết đâu là quyền lợi của dân tộc nên hi sinh dân tộc để phục vụ cho quyền lợi của nước khác. Lê Duẩn đã công khai tự hào nói Việt Nam đánh Mỹ là „đánh cho Liên Xô, Trung Quốc“. Họ huyễn hoặc rằng mình đang làm ngừơi „lĩnh đi đầu“ mà không biết rằng họ đã đẩy dân tộc vào chỗ chết để các nước lớn mặc cả với nhau. Thật là ngu muội khi Nguyễn Minh Triết vênh vang nói „Việt nam và Cu ba thay nhau thức cho thế giới ngủ“. Khi nào những người cộng sản còn thống trị ở Việt nam thì đất nước này sẽ vẫn làm con tốt trong tay kẻ khác.

    Trả lờiXóa