Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Lờ mờ nguyên nhân vụ bắn chết 2 quan đầu tỉnh Yên Bái

Một ít chi tiết được lộ ra trên mặt một số báo trong nước cho người ta suy diễn phần nào về nguyên nhân chi cục trưởng Kiểm Lâm bắn chết hai quan đầu tỉnh Yên Bái.
Buổi chiều ngày Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016, bà Phạm Thị Thanh Trà, chủ tịch UBND; ông Ðặng Trần Chiêu, giám đốc Công an tỉnh; ông Hà Ðức Hoan, trưởng Ban Tuyên Giáo tỉnh Lào Cai; mở cuộc họp báo nói về vụ ông Ðỗ Cường Minh, chi cục trưởng Chi Cục Kiểm Lâm, đã bắn chết ông Phạm Duy Cường, bí thư Tỉnh Ủy và ông Ngô Ngọc Tuấn, chủ tịch HÐND kiêm trưởng Ban Tổ Chức Tỉnh Ủy Yên Bái, vào buổi sáng cùng ngày.
Hầu như các báo lớn ở trong nước đều túa về đây săn tin và đã có đủ mọi thứ câu hỏi được đặt ra trong cuộc họp báo về chi tiết của án mạng từ những gì đã diễn ra cũng như nguyên nhân dẫn đến thảm sát gây rúng động dư luận trong nước. Ðây là một án mạng không có tiền lệ tại Việt Nam khi một thuộc cấp bắn chết hai quan đầu tỉnh đều thuộc “Trung Ương Ðảng.” Chính ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải vội vã về đây “chỉ đạo” mọi chuyện.
Ở cuộc họp báo, tướng Ðặng Trần Chiêu, giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho hay, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, “tội danh giết người được quy định, nếu đối tượng gây án còn sống thì khởi tố tội này nhưng khi đối tượng chết thì sẽ không tiến hành việc khởi tố bị can nữa.”
Nhưng đến tối, một số báo lại đưa tin ngược lại cũng viện dẫn lời của ông tướng công an này nói rằng, “Cơ quan điều tra công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án ‘giết người’ tại trụ sở Tỉnh Ủy sáng cùng ngày.”
Vẫn theo ông Ðặng Trần Chiêu, “Tuy nghi phạm đã chết sau khi gây án nhưng do vụ việc đặc biệt nghiêm trọng nên công an tỉnh Yên Bái quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ vụ việc.”
Trong cuộc họp báo lúc chiều, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà, phủ nhận nguyên đã khiến ông Ðỗ Cường Minh bắn chết hai ông Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn là vì “có xáo trộn trong công tác cán bộ” hay việc điều tra về nạn phá rừng ở tỉnh Yên Bái.
Theo lời bà Trà thấy kể lại trên tờ Tuổi Trẻ, “Trước khi vụ việc xảy ra, tỉnh có chủ trương sáp nhập Chi Cục Kiểm Lâm với một đơn vị khác, tuy nhiên chưa có quyết định gì cụ thể, lãnh đạo tỉnh đã gặp ông Minh để làm tư tưởng. Ðến nay không có cơ sở để khẳng định nguyên nhân vụ việc do công tác tổ chức cán bộ.”
Khi tờ Tuổi Trẻ tiếp tục đặt câu hỏi: “Ðược biết những vụ việc phá rừng tại Yên Bái đã quy trách nhiệm cho ông Minh, đây có phải là một trong những lý do gây án?”
Bà Trà cho biết, theo tờ Tuổi Trẻ kể, “Tại kỳ họp trước không nhắc đến trách nhiệm cụ thể ông Minh. Việc phá rừng thì trách nhiệm thuộc các đơn vị có trách nhiệm, tỉnh cũng đang yêu cầu xử lý. Tuy nhiên tỉnh chưa có quyết định cụ thể gì liên quan đến trách nhiệm của ông Minh.”
Sáng 18 tháng 8, trao đổi với trang mạng Zing.vn, lãnh đạo Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn cho biết, “Một trong nguyên nhân dẫn đến rừng tự nhiên ở Yên Bái vẫn chảy máu là do công tác quản lý rừng vẫn còn buôn lỏng. Một bộ phận cán bộ kiểm lâm vẫn chưa thực sự quyết liệt để cho ‘lâm tặc’ phá rừng.”
Trên tờ Công An Nhân Dân, sơ lược tiểu sử của ông Ðỗ Cường Minh được vẽ ra như một người rất có thể nhờ ảnh hưởng của ông bố mà leo lên được cái ghế chi cục trưởng Kiểm Lâm, một người không đi lên từ trường huấn luyện chuyên môn nào. Nói khác, không phải là “kiểm lâm nòi.”
“Qua tài liệu ban đầu của cơ quan điều tra, Ðỗ Cường Minh sinh ngày 28 tháng 11, 1963, là con rể một cán bộ chủ chốt tỉnh Hoàng Liên Sơn trước đây. Vợ Minh hiện là cán bộ thuộc đoàn thể tỉnh Yên Bái. Vợ chồng Minh có một con gái độc nhất sinh năm 1992, du học ở Thụy Sĩ mới về nước được ít ngày.” Tờ Công An Nhân Dân viết như thế và tiếp rằng, “Ðỗ Cường Minh không phải là dân kiểm lâm ‘nòi’. Năm 1983, anh ta công tác tại xí nghiệp đầu máy Hà-Lào, năm 1986 chuyển về công tác tại đài phát thanh-truyền hình tỉnh Hoàng Liên Sơn. 10 năm sau, Minh mới chuyển sang công tác tại Chi Cục Kiểm Lâm Yên Bái, biên chế tại trạm kiểm lâm 16. Tháng 6, 2008 được bổ nhiệm làm phó chi cục trưởng Chi Cục Kiểm Lâm Yên Bái, và năm 2013, được bổ nhiệm làm chi cục trưởng Chi Cục Kiểm Lâm Yên Bái.”
Không ai tin rằng một người được mô tả là “hiền lành” mà lại bỗng dưng cầm súng bắn chết một lúc hai thượng cấp đầu tỉnh.
(Người Việt)
------------

13 nhận xét:

  1. Ông bà ta đã nói rồi :
    Ăn của rừng,rưng rưng nước mắt.
    Câu nói ngày nay :
    Ăn của dân,bị bắn chết,dân hả hê.

    Trả lờiXóa
  2. Năm ngoái,một người nào đó đã đăng lên facebook hình ảnh một chú chó bị kẻ khốn nạn nào đó dùng băng keo quấn chặt miệng làm chú chó kia không thể ăn uống gì được,đi lang thang đói khát,khi phát hiện thì chú đã tiều tuỵ,sắp chết.
    Cộng đồng mạng dậy sóng,bày tỏ chia sẽ cảm xúc xót thương chú chó,lên án kẻ nhẫn tâm.Một số người đã tổ chức tìm kiếm,giải cứu và đưa về chăm sóc chú chó kia.Đến nay,chị chó đó đã hồi sinh,khoẻ mạnh và rất...yêu đời.
    Mấy ngày trước facebook lại có tin,3 tay chóp bu đãng bị bắn chết.
    Cộng đồng mạng dậy sóng,95% bày tỏ,chia sẽ cảm xúc...hả hê,thờ ơ,vô cảm.
    5% còn lại bày tỏ chia sẽ cảm xúc xót thương cho...hung thủ.
    Nếu thay vì mấy tay chóp bu đãng ở Yên Bái mà là mấy tay chóp bu đãng ở Sơn La,Lai Châu,Lạng Sơn,Hà Nội...thì cũng đều rứa cả.
    Dẫu biết rằng,nếu đem mấy tay chóp bu đãng ra so sánh với một chú chó là quá...khập khiễng.Nhưng phải đặt lên bàn cân để biết được lòng dân nghĩ như thế nào về đãng...quang vinh,vĩ đại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyên nhân cốt lõi chủ yếu trọng tâm là vì tiền

      Xóa
  3. Tất cả vì Độc Lập Tự Do , vì hạnh phúc của Nhân Dân Toàn Dân hãy tìm Diệt đúng đối tượng . Học tập tấm gương Anh Đỗ Cường Minh .

    C Chiến Binh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi,hãy học tập gương anh hùng nông dân Đậng ngọc Viết-đúng hơn.

      Xóa
  4. Nếu không xảy ra vụ này thì ai giám nói là họ không đoàn kết thương yêu nhau chứ ? Nghe nói 3 anh này từng kết nghĩa vườn đào như 3 ông thời Tam quốc ấy ! Vậy kẻ nào đã xui dục họ tàn bạo, trở mặt làm bậy như thế ? nên khởi tố là rất cần thiết.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi kg biết mặt vợ ông minh chi cục trưởng kl và kg kg biết bà ấy có xinh gái kg,có bị ông cường bt và ông tuấn chủ tịch hdnd tỉnh gạ gẫm gì kg để ông mình bùng cơn ghen mà bắn đ/c cấp trên của mình! Phải có lý do gì chứ!

    Trả lờiXóa
  6. sếp TW đòi cấp gỗ tốt, nhưng không chịu thì phải khử đi

    Trả lờiXóa
  7. Sáng trong sao lại lờ mờ
    Đảng ta giết đảng xưa giờ vốn quen
    Lạ là để lộ toẻn hoen
    Giấu không được, đành phải đem trình làngg

    Trả lờiXóa
  8. NHÀN ĐÀM
    Từ họp báo của bà Trà, ta thử phân tích logic của câu chuyện ra sao.
    Tỉnh YB chủ trương sáp nhập Chi cục Kiểm lâm và Chi cụ Lâm nghiệp là có thật?
    Bí thư Cường đã gặp ông Cường Minh là có thật? Còn ông Tuấn Tổ chức có gặp ông Minh không thì bà Trà không thấy nói. Nhưng sao ông Minh không bắn Chánh VP, Chủ nhiệm KT, Phó BT TT...? Lại bắn TB Tổ chức?
    Vấn đề ở chỗ: " Bí thư Cường đã động viên anh Minh..." rất có thể là anh Minh đã biếu ông Cường rất nhiều tiền. Biết đâu đấy, cái anh chàng Lâm nghiệp kia lại dùng sách của Năm Cam " dùng nhiều tiên hơn, thật nhiều tiên nữa" để đánh bại ông Minh. Và biết đâu thủ trương Cường có thể nghe theo tiếng sột soạt thiêng liêng của những bọc tiền, gói vàng...mà thay lòng đổi dạ". Ông Minh bị "sốc" và cái gì xảy ra thì phải xảy ra thôi.
    Là người theo Phật, tôi chỉ nói một câu thôi: Cầu mong cả 3 ông được siêu thoát, sớm về nơi cực lạc!Na mô a di đà Phật!

    Trả lờiXóa
  9. NSUT Nguyễn Thị Kim Chilúc 01:56 14 tháng 9, 2016

    Tôi cũng là Phật Tử, đã hơn 20 qui y theo Phật.Nhưng tôi không mong cho những kẻ tham nhũng về nơi cực lạc. Vì nơi ấy là nơi đến của người lương thiện.Cái ác, cái xấu phải bị trừng phạt- Đó mới là lẽ công bằng.

    Trả lờiXóa
  10. Ba ông này là huynh đệ kết nghĩa rừng già khi rừng bị phá thì theo rừng về gặp các cụ đây mà

    Trả lờiXóa