Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Thủ tướng và con đường

Vị trí của Thủ tướng đóng vai trò gương mặt quốc gia. Việt Nam tuy là một nước độc tài, nhưng trong xu hướng chung của thời đại kinh tế toàn cầu, vị trí của Thủ tướng không hề nhỏ. Tuy nhiên, giữa chức danh, trọng trách và tư cách, đôi khi có những sự không đồng nhất. Và một Thủ tướng đủ tư cách, trước nhất phải là một Thủ tướng có văn hóa, đó là tiêu chuẩn tối thiểu!
Ngoài tiêu chuẩn tối thiểu này ra, phải có trình độ, kiến thức, sự thông minh, và kể cả lòng độ lượng, đặc biệt là lòng yêu nước và uy tín cá nhân. Bởi những yếu tố cơ bản trên đây, nếu không có được thì sẽ không bao giờ làm được bất kì công việc gì trong chính phủ chứ đừng nói đến chức danh Thủ tướng.
Với ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Việt Nam thì sao? Ngoài tốc độ phát biểu quá nhanh, ngay cả người Quảng cũng nghe không kịp, nói mà cứ như chạy đua, như có ai đó đang đuổi theo sau hoặc nói mà giống như sợ ai đó chiếm mất phần nói nên nói cho kịp… Tay thì luôn huơ Đông chỉ Tây chẳng đâu vào đâu. Ông còn chơi một cú rất nặng đô hôm ngày 8 tháng 8 này là cho nguyên một đoàn xe tùy tùng dài cả cây số vào ngay khu phố đi bộ của phố cổ Hội An.
Thực ra, giờ mà Thủ tướng Phúc đưa xe vào khu phố vẫn đang cấm xe gắn máy. Nghĩa là từ 7h sáng đến 11h trưa, xe gắn máy và các phương tiện cơ giới không được vào khu phố đi bộ. Từ 11h trưa đến 13h chiều, xe gắn máy được vào đây. Từ 13h chiều đến 17h, lại cấm. Từ 17 đến 19h, xe được đi và từ 19h đến 22h thì lại cấm.
Nhưng cả hai việc cấm và thả đều xoay quanh xe gắn máy. Xe hơi, các phương tiện 4 bánh tuyệt đối không được vào khu phố đi bộ. Sở dĩ người ta phải cấm như vậy là do đường quá chật chội, mặt đường cũng không còn mới gì, hai bên đường là những dãy nhà cổ có tuổi đời đã lên đến trên ba trăm năm. Những ngôi nhà này không chịu nỗi sức rung của những chiếc xe bốn bánh. Chính vì vậy mà xe bốn bánh tuyệt đối không được vào khu phố đi bộ.
Nguyễn Xuân Phúc chơi cả một đoàn xe rầm rộ theo sau, ông và các thuộc cấp thì đi bộ phía trước. Trong khi đó, con đường này dài đúng với chiều dài của đoàn xe. Tôi có đọc status trên facebook Nguyen Thi Thao, tức nhà báo Nguyễn Hùng Sơn, phó TBT tạp chí Ngày nay nói rằng con đường đó đi bộ cũng hết hai giờ đồng hồ, mà thời gian của Thủ tướng là vàng là bạc nên ông phải có xe đi theo… vân vân và vân vân…! Xin thưa là nhà báo đó nên đến Hội An một chuyến, bởi Hội An không có con phố nào đi bộ với tốc độ bình thường mà quá 15 phút để đi từ đầu phố cho đến cuối phố. Hội An được mệnh danh là thành phố mà đứng ở đầu phố ho thì cuối phố nghe được! Chỉ có con phố nịnh bợ hoặc con phố không biết gì nó mới dài đi bộ cả hai giờ đồng hồ ở Hội An mà thôi!
Mà tại sao ông Phúc lại chọn kiểu vi hành kì cục như vậy? Bởi càng làm lớn thì càng phải biết coi trọng pháp luật và coi trọng hành vi của mình. Phải chăng ông Phúc đã không biết những chuyện nhỏ như vậy? Tôi không nghĩ là vậy!
Tôi nghĩ rằng nếu như chính quyền thành phố Hội An nói rõ với ông Phúc về phố đi bộ được thành lập vào năm 2004, lúc ông đang làm phó bí thư tỉnh ủy Quảng Nam, thì chưa chắc ông Phúc đã cho xe vào khu phố này. Bởi tất cả các đoàn xe công của trung ương khi đến một tỉnh nào đó thì phải có hoa tiêu của tỉnh đó dẫn đường. Hoa tiêu gồm lực lượng công an, cảnh sát cơ động và cảnh sát giao thông. Họ sẽ dọn đường trước, coi các vấn đề an ninh và sau đó là bố trí nhân viên an ninh ở các điểm nhạy, khi đoàn xe đến chỉ là chuyện cuối cùng, cảnh sát giao thông của tỉnh sẽ dẫn đường.
Rõ ràng ở đây đã có sự sắp đặt, mời mọc và dẫn đường cho đoàn xe chính phủ vào tận khu phố đi bộ. Đương nhiên là ông Phúc cũng phải biết rằng con đường ông cho xe vào là con đường cấm xe bốn bánh, cả đoàn xe của ông đồng loạt nổ máy có thể gây ảnh hưởng mạnh đến những ngôi nhà cổ. Nhưng không, ông Phúc xem như đó là chuyện của ai chứ không hề liên quan đến ông! Tại sao lại có chuyện tréo cẳng ngỗng như vậy?
Có hai lý do để nói rằng Việt Nam dưới thời Cộng sản xã hội chủ nghĩa đã và sẽ có nhiều Thủ tướng kiểu như Nguyễn Xuân Phúc và nhiều quan chức ngớ ngẩn, phát biểu chẳng ra trò trống gì kiểu như Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Sinh Hùng… Đó là: Tính mặc cảm xã hội “hậu bao cấp” còn quá nặng và; Phông văn hóa đã bị đánh tráo.
Ở khía cạnh tính mặc cảm xã hội hậu bao cấp còn quá nặng bởi vì dù gì đi nữa thì Nguyễn Xuân Phúc cũng từng đi qua thời kinh tế tập trung bao cấp, thời của van vỉ, nài nỉ bà lương thực, ông thuế vụ để có miếng ăn, đội trên đạp dưới, đâm bị thóc thọc bị gạo vì cái ghế và miếng ăn. Và khi nền kinh tế tập trung bao cấp tạm xếp lại thì liền sau đó là nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Có thể hiểu bản chất của nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam là một loại hình kinh tế hỗn tạp nhất nhân loại, bởi trong thời bao cấp, mọi thứ đầu cơ, cơ hội, chụp giật không có điều kiện phát triển. Khi chuyển sang kinh tế thị trường có định hướng, mọi quyền lực điều hành thuộc về bàn tay sắt của Cộng sản. Lúc đó, những kẻ cơ hội đã có đất sống, họ nhân danh quyền lực nhà nước, quyền lực nhóm đứng lên tàn phá đất nước. Nói một cách nghiêm túc nếu Việt Nam có nền kinh tế thị trường mà không theo định hướng nào cả, để nó chảy theo dòng tự nhiên thì đất nước không bị tàn phá như hiện tại. Đất nước này bệ rạc là do cái “định hướng xã hội chủ nghĩa” này!
Và đây cũng là thời điểm mà mọi thứ mặc cảm xã hội, mặc cảm dân tộc lộ ra rõ nét nhất. Mặc dù Nguyễn Xuân Phúc đã làm đến chức Thủ tướng nhưng bản thân ông ta chưa bao giờ vượt qua mặc cảm được. Bởi lẽ, nếu có bầu cử tự do, có bầu cử đúng tinh thần dân chủ thì Nguyễn Xuân Phúc có nằm mơ cũng không đụng tới cửa văn phòng chính phủ chứ đừng nói sờ vào được ghế Thủ tướng. Biệt danh “Phúc lủi”, “Thủ tướng sân bay” của Phúc cũng nói lên được điều này!
Và khi người ta mặc cảm, điều người ta muốn làm là bằng mọi cách để chứng minh mình cao hơn người khác, mình vĩ đại hơn người khác, mình đặc biệt hơn người khác, mình là một thứ gì đó thần thánh, khác người… Im lặng để thuộc hạ đưa xe vào khu phố cấm rồi nói cười bắt tay với những người dân được chính quyền Hội An dàn dựng cho gặp Thủ tướng cũng là một cách để chứng minh với thiên hạ rằng “Tuy quyền lực cao vọi, tao muốn đi đâu thì tao đi nhưng tao vẫn cứ đi bộ, bỏ mặc đoàn xe lẽo đẽo theo sau tao, tao chịu cúi mình xuống để… bắt tay với mấy người đã được chỉ định!”. Tất cả đều do mặc cảm mà ra!
Và, đặc biệt, phông văn hóa Việt Nam đã xuống đến mức mà người ta không còn qui chuẩn nào để kéo lại. Chính vì không còn qui chuẩn nào để níu kéo nên khi có một tai to mặt lớn nào đó định làm chuyện sàm bậy họ cũng không thấy chùng tay. Bởi vì đó là cái phông chung, thêm một cục bùn xuống ao nước đục thì cũng chẳng sao cả. Chứ nếu Việt Nam là ao nước trong thì ông Phúc không bao giờ dám vứt cục bùn tổ tướng vào phố cổ Hội An, vào gương mặt Việt Nam như chuyện hôm ngày 8 tháng 8 vừa qua đâu!
(Blog RFA/VietTuSaiGon)
-----------

17 nhận xét:

  1. Con giời, thiên tử thì sợ gì ai?
    Bố nó còn chẳng coi ra gì, dân đen là nửa con tép

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông bị hâm à? Thiên tử phải tuân theo luật Trời chú!
      Hắn là con của quỷ!

      Xóa
  2. - Quan Trạng Nguyễn Xuân Phúc vinh quy bái tổ về làng .

    Trả lờiXóa
  3. Tự điển Hán Việt:
    Thủ lợn - Đầu con Lợn!

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 17:36 12 tháng 8, 2016

    Thủ tướng Phúc là sản phẩm của ĐCS.
    Con đường của Thủ tướng là CON ĐƯỜNG XHCN
    Đơn giản và dễ hiểu vậy thôi.
    Nói như tác giả là ông ta ( và cả bọn chạy quanh ông ta ) cô tạo ra cái uy mà mình không có.
    Vậy thôi

    Trả lờiXóa
  5. Có thể lấy con khỉ ra khỏi khu rừng chứ không thể lấy khu rừng ra khỏi con khỉ.

    Trả lờiXóa
  6. tứ trụ trào đình phải có quyền ngồi xổm trên luật

    Trả lờiXóa


  7. Cửa Ðại, Hội An ''Ma dzê in Vietnam'' nay thành Cửa ''Tiểu'', Hội An ''Ma dzê in China''
    **********************************


    http://i0.wp.com/www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2016/07/Hoi-An-01-1.jpg

    Chú Chệt béo tốt ú phì ngồi chễm chệ
    Thương bác xích lô gầy Quảng Nam đạp bỏ cha !






    ''Chu choa'' cái Thời ''Ma dzê in China''
    Thương bác xích lô Quảng Nam gầy đạp bỏ cha !
    Chú Chệt béo tốt ú phì ngồi chễm chệ
    Uống bia nhậu bi bô ồn ào hò hét
    Vừa xả rác vứt trên đường hắn ngang qua
    ''Mèn đéc ơi !'' ngay giữa Lòng Hội An ta
    Trung tâm Phố Cổ đầy nghẹt người Trung C...uốc
    Tưởng như khu ngoại ô Bắc Kinh trời xa !
    Khách Tây tránh khách Tàu ồn ào bát nháo
    Cẩu thả xài tiền keo kiệt láu cá ta bà !
    Tiền dư lẻ chúng cũng đòi thật khó kiếm
    Tờ giấy bạc 500 tiền Hồ tệ quỷ ma !

    http://i2.wp.com/www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2016/07/Hoi-An-02-1.jpg
    Bầy cô Xẩm Chú Chệt béo tốt ngồi chễm chệ
    Thương bác xích lô gầy ngửi ''rắm Tàu'' đạp bỏ cha !

    Mua đồ ăn, cô Xẩm chú Thoòng từng xu trả giá
    Keo kiệt bần cố nông Hồng vệ binh tố Mẹ tố Cha !
    Chúng bốc từng con bỏ lên cân khi mua hải sản
    Trả giá từng đồng chọn con ghẹ mập con ốm nào ra !
    Khách Tàu nghèo đói bủn xỉn mà lại đi du lịch ? ? ?
    Chắc lại chiến dịch du lịch Hoàng Sa - Trường Sa ! ! !
    Kế hiểm Bắc Kinh thực hiện trong đất liền Đất Việt
    Cách ăn uống chi tiêu đói rách du khách Tàu qua
    Có cô Xẩm chú Thoòng còn hỏi cách làm sao ở lại
    Trốn lại làm thuê làm mướn ăn nhờ ở đậu xứ ta !
    Mời cụ già Việt quét rác bãi biển ái ngại từ chối
    Trong khi đoàn khách Tàu giành nước uống vèo hết ga
    Một phát là hết sạch hàng chục két nước khuyến mãi
    Cảnh hôi nước này quá quen trên bãi biển Cửa Ðại, Hội An ta !
    https://anhbasam.files.wordpress.com/2016/07/h1300.jpg

    Lỗi lớn do bác Nguyễn Sự (1) cài lại bọn Quan đỏ chân rết
    Bao tên chủ Tàu nấp khu phố mới cả hàng ngàn hecta
    Người Việt gốc Lừa đứng tên khu đất phía Nam cầu Cửa Ðại
    Bao tay chủ Tàu đã thuê hết rồi thành ổ vi trùng hại Dân ta

    https://www.youtube.com/watch?v=-nL4JBVimU4

    Cảm ơn ''thèng'' Fuc*k ''đầu niểng'' ''thèng'' Sự láu tôm láu cá
    Dân Quảng Nam Địa linh Nhân kiệt ngửi ''rắm Tàu'' ''Ma dzê in China'' ! ! !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    (1) Chuyện phiếm: Câu chuyện kỳ lạ trên đất Hội An
    Cô Ba ghi lại
    13-7-2016

    https://anhbasam.wordpress.com/2016/07/13/9136-chuyen-phiem-cau-chuyen-ky-la-tren-dat-hoi-an/




    Trả lờiXóa
  8. Thủ tướng do đảng bầu ra chứ dân có được bầu đâu. Vì vậy TTg chỉ coi trọng Bộ chính trị, TBT chứ dân đen chỉ là cái con gì đâu mà ông ta dè chừng. Đúng là cây nào sâu nấy, nhân nào quả nấy!!

    Trả lờiXóa
  9. Ông Nguyễn Xuân Phúc khi bị truy vấn tận tay thì cãi bay, cãi biến: tôi không biết, tôi không biết; nếu có thật như vậy thì không phải ý của tôi.... Hèn quá!

    Trả lờiXóa
  10. Đoàn Vọng Đứclúc 19:50 13 tháng 8, 2016

    Ở VN, từ ngày Đảng cộng sản phát động cuộc cải cách ruộng đất đến nay, tình hình xã hội ngày càng mất đạo đức, mất hết cả nhân cách, phẩm chất con người. Người ta tỉnh bơ khi ăn nói xảo trá, lừa lọc và vu khống, chụp giật mà không hề biết mắc cỡ, mặt vẫn cứ trơ ra, nhất là cán bộ không hề biết liêm sỉ. Do vậy mà xã hội loạn bậy, suy đồi. Thời trước đây, khi còn phong kiến lãnh đạo thì con người còn gia phong, lễ giáo, làm việc gì xấu, người ta còn sợ tội lỗi, mắc phải nghiệp chướng cho đời sau. Nhất là các giới lãnh đạo, làm việc gì cũng đều đắn đo, cho dù có như Hồ Tôn Hiến trong truyện Kiều, vẫn còn khí phách của kẻ sĩ.
    "Ngẫm mình phương diện quốc gia
    Quan trên trông xuống, người ta trông vào."
    Thời nay, làm gì có cán bộ nào nghĩ đến điều đó? Mọi thứ tham ô, dâm đãng, ô trọc nó thu vén vào cá nhân, khuếch trương như Nguyễn Xuân Phúc. Chuyện này không hiếm.

    Trả lờiXóa
  11. Thằng này bị thiểu năng nên cho nó hưỡng biệt lệ. Nguyệt Anh

    Trả lờiXóa
  12. Trong khi đó Bộ trưởng Thụy Điển, Hadzialic, 29 tuổi, là Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học, chủ động từ chức vì uống rượu 4 giờ trước khi lái xe.
    Giải thích quyết định từ chức, đảng viên đảng Dân chủ Xã hội này nói với các phóng viên: "Tôi chọn làm như vậy vì tôi tin rằng điều tôi đã làm là rất nghiêm trọng".
    Nếu được hỏi về vụ TTg VC Phúc đi kiểu xã hội đen, chắc bà ta sẽ nói: "Chẳng có gì ngạc nhiên. Thế giới vốn coi cộng sản là lũ mọi rợ!"

    Trả lờiXóa
  13. Thủ tướng nên chân thành xin lỗi nhân dân Hội An về sự non kém lập trình đi lại của ban thư kí riêng ? Có câu phép vua thua lệ làng mà ở đây lại là phép vua đua xe cả đoàn tràn lên lệ làng du lịch - Thật là tệ hại bất lịch sự-rất phản cảm- thấp kém về kiến thức sơ đẳng du lịch quốc tế . Cái sảy không khéo sẽ nảy cái ung ! Chớ nên bao biện bảo thủ trì trệ !?

    Trả lờiXóa
  14. Một số người ấu trĩ, thiển cận cho rằng vào Đảng là phải có thời gian phấn đấu, nhưng tôi đã trải qua thực tế & thấy rằng vào Đảng cộng sản VN, là anh phải chấp nhận làm gái cho bí thư chi bộ hay cho người nào giới thiệu mình, phải ngoan ngoãn phục tùng trong mọi tình huống để đáp ứng những nguyện vọng của nó. Chỉ có thể thôi, không có phấn đấu nào cả.

    Trả lờiXóa