Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Nạn cường hào, ác bá đang trở lại ở nông thôn

Ông Lê Văn Cuông cho rằng, mùa "sưu thuế hãi hùng" ở Hậu Lộc cho thấy đang có sự xuất hiện trở lại của bộ phận cường hào, ác bá thời phong kiến ở nông thôn trong thời kỳ văn minh. 
 "Cường hào, ác bá" ở nông thôn
Thời gian qua, người dân ở các thôn Lộc Tiên (xã Hải Lộc), thôn Thái Hòa (xã Hưng Lộc) của huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa đang phải chịu cảnh thu các khoản đóng góp theo kiểu "sưu cao thuế nặng".
Sau khi được phóng viên Báo điện tử Trí Thức Trẻ cung cấp thông tin, ông Lê Văn Cuông (nguyên Phó đoàn ĐBQH khóa 11 tỉnh Thanh Hóa - là ĐBQH các khóa 11,12) đã bày tỏ sự bức xúc, bất bình trước tình trạng lạm thu các khoản đóng góp ở một số địa phương của huyện Hậu Lộc.
Theo ông Cuông, ở huyện Hậu Lộc từng xảy ra việc lạm thu này và báo chí cũng đã lên tiếng, tỉnh chỉ đạo giải quyết rất quyết liệt, nhưng gần đây lại tiếp tục tái diễn ở một số thôn, xã.

Mua suu thue hai hung: Cuu DBQH noi do la 'cuong hao ac ba' - Anh 1
Mùa sưu thuế hãi hùng: Cựu ĐBQH nói đó là "cường hào ác bá"
"Chứng tỏ ở Hậu Lộc đã có truyền thống không hay trong vấn đề thu các khoản đóng góp bất hợp pháp của dân", ông Cuông nói.
Ông Cuông cũng nêu rõ, trường hợp người già cả, ốm đau, không thể lao động sản xuất rồi ngay kể cả trẻ em mới sinh ra được vài tháng còn chưa biết gì đã bị chính quyền thôn bổ đầu để lạm thu như vậy thì không thể nào chấp nhận được.
"Trước đây, khi còn là đại biểu Quốc hội, tôi cũng đã phát biểu và cảnh tận thu đang ở diễn ra ở một số địa phương của Hậu Lộc hiện nay, dường như cho thấy đang có sự xuất hiện trở lại của một bộ phận cường hào, ác bá thời phong kiến ở nông thôn trong thời kỳ văn minh này.
Họ đè đầu, cưỡi cổ người dân, tận thu bằng mọi giá, từ những đứa trẻ mới sinh ra chưa biết gì, đến các cụ già nằm liệt và khi không thu được đủ thì lại có động thái là o ép, ức hiếp người dân.
Cuộc sống của người dân ở nông thôn bây giờ rất vất vả, nguồn thu rất khó khăn, có nơi chỉ trông chờ vào mấy mảnh ruộng nhỏ, không có nghề gì làm thêm...
Thế mà chính quyền thôn lại tự ý đặt ra biết bao khoản thu bất hợp lý, trái pháp luật, có nơi lên đến trên dưới 20 khoản thu, trong đó, nhiều khoản mà tôi đọc thấy rất kỳ lạ. Điều đó là không thể nào chấp nhận được.
Ở đây, Bí thư huyện ủy Hậu Lộc đã nhận rõ đây là khuyết điểm, sai và xin lỗi dân, hứa xử lý nghiêm túc.
Cá nhân tôi rất hoan nghênh tinh thần cầu thị của Bí thư Tỉnh ủy và Bí thư huyện ủy, mong rằng, sẽ có sự quyết liệt xử lý, ngăn chặn kịp thời việc lạm thu trái quy định của pháp luật. Từ đó, tạo bình yên cho người dân ở nông thôn", ông bày tỏ.

Các khoản thu năm 2013 mà gia đình một hộ dân ở thôn Thái Hòa, Hưng Lộc, Hậu Lộc phải đóng góp.
Đề cập nguyên nhân tái xuất tình trạng "mùa sưu thuế hãi hùng " này, nguyên Phó đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc này xuất phát từ chính lợi ích của một bộ phận cán bộ, chính quyền muốn có một khoản ngân sách ngoài ngân sách Nhà nước cấp xuống hàng năm.
"Một bộ phận chính quyền cơ sở muốn có khoản thu khác để tự tung, tự tác, giải quyết lợi ích cá nhân, cho nên họ đặt ra các khoản thu bất hợp pháp.
Họ lấy lý do là đồng thuận của dân nhưng phải xem có thực tế như vậy không hay là có sức ép nào đó, bắt dân phải đồng thuận để lấy cơ sở đó nhằm đè đầu, cưỡi cổ để tận thu.
Cũng cần xem họ có vì dân không hay lợi dụng dân để tự tung, tự tác. Có nhiều địa phương thu xong rồi biển thủ các khoản đó và tham ô, tham nhũng cũng từ đây mà ra. Do đó, tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải vào cuộc ngay để có biện pháp xử lý kịp thời", ông Cuông nhấn mạnh.

ĐBQH và câu chuyện cứu bò của người dân bị tận thu
Ông cũng kể lại câu chuyện cách đây nhiều năm, khi ông đứng ra giúp một người nông dân ở huyện Thọ Xuân đòi lại con bò bị chính quyền địa phương bắt bán.
Khi đó, do không đóng đủ tiền giao thông nông thôn, 1 chị nông dân đã bị chính quyền thôn, xã đến cưỡng bức bắt con bò mới mua để cày ruộng, sau đó bán cho người khác. Con chị đó, đến ngăn thì bị họ đánh, phải đi bệnh viện.
Báo chí lúc đó lên tiếng nhưng chính quyền xã, thậm chí huyện lơ đi, không xem xét, giải quyết.
Chị này đến gặp ông Cuông và sau khi tiếp nhận thông tin, ông đã chỉ đạo văn phòng có văn bản kiến nghị huyện, xã phải trả lại bò cũng như tiền thuốc men cho con chị nhưng chính quyền cũng làm ngơ đi, đổ lỗi cho chị này ương bướng, chống đối, không chịu nộp tiền...
"Sau đó, tôi đã đề nghị và thành lập đoàn giám sát xuống tận nơi làm việc, yêu cầu trả lại con bò cho người dân.
Tôi cũng nêu rõ trong các văn bản là nếu không giải quyết thì tôi sẽ có kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xem xét trách nhiệm của chính quyền xã, huyện.
Với sự quyết liệt, kiên trì thì sau đó xã, huyện đã trả lại con bò và tiền thuốc men cho con chị này trong quá trình điều trị. Dù việc giải quyết đó vẫn chưa thực sự thỏa đáng và người dân vẫn còn bức xúc nhưng việc chính quyền lúc đó nhận sai, sửa cũng là điều tích cực", ông Cuông kể lại.
Trở lại câu chuyện "sưu thuế hãi hùng" ở Hậu Lộc hiện tại, vị đại biểu Quốc hội khóa 11, 12 này cũng đặt ra một vấn đề, đó là, tình trạng lạm thu đã diễn ra khá lâu, người dân bức xúc nhưng chính quyền cấp xã, huyện lại không nắm được việc làm của cấp dưới.
Đến khi xảy ra vi phạm, báo chí phát hiện mà lại không có biện pháp xử lý kịp thời, cương quyết, thì rõ ràng đây là sự thiếu trách nhiệm, vô cảm trước bức xúc của người dân.
Ông cuông đặt câu hỏi, liệu có hay không, việc chính quyền xã, huyện biết nhưng lại có tình trạng đồng lõa, làm ngơ đi những việc làm sai trái của cấp dưới?
"Tôi đề nghị, lãnh đạo tỉnh phải xem xét trách nhiệm phục vụ nhân dân của lãnh đạo huyện, xã cùng với đó, xử lý nghiêm minh những người làm sai, ngăn chặn kịp thời, không cho lan tỏa ra các địa phương khác", ông kiến nghị.
(Kiến Thức Trẻ.net)
--------------

17 nhận xét:

  1. Người dân 1 nắng 2 sương
    Mồ hôi đổ xuống nuôi phường bất nhân.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chắc rằng, sự "ác" thời phong kiến VN chỉ là tuyên truyền. Thậm chí tôi nghĩ thời ấy VN khá thanh bình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì như ngày nay khi ta vào Youtube xem hình ảnh Miền Nam, phố phường SaiGon của những năm truoc 1975 thì thấy nó rất khác với những điều đảng này tuyên tuyền về miền Nam dưới "ách nô lệ của Mỹ Nguỵ..."
      Sau 75 dân từng nói Hà Nội trễ sau Sai Gon 40 Năm thì bây giờ tôi thấy thật sự là đúng vì Hà Nội ngày nay chỉ như Sai gòn hơn 40 năm trước nhưng xem thấy SG lúc ấy lịch lãm hơn HN ngày nay rất nhiều.

      Xóa
  3. TRọng Lú và bè lũ hãy đọc bài này để biêt sự thật về Formosa va ngư dân miền Trung, đừng nói xạo và mỵ dân nữa, đố chó đẻ cả lũ BCT!!!
    "Chúng tôi tìm vào gia đình chị Hoàng Thị Sỹ ở Khu tái định cư Đồng Yên, cách âu tàu khoảng cây số. Chị Sỹ vừa trở về từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) sau khi chữa khỏi cánh tay phải đau nhức, bong tróc, mưng mủ. Chị Sỹ kể, trong chuyến biển những ngày Formosa xả thải, anh Nghĩa chồng chị trúng cá đậm. Chị chọn 4 con cá chai - loại cá ngon, tốt cho bà mẹ sau sinh như chị để dùng và chia cho nội ngoại.
    Nồi cá hấp thơm phức nhưng mở vung ra, thịt cá chuyển sang màu vàng khác lạ. Cả nhà cảnh giác không ăn, riêng chị Sỹ tiếc của, múc cơm và vội. Vài tiếng sau, chị thấy nôn nao, điện hỏi người thân ăn cá cũng bị tương tự, nhiều người nôn thốc nôn tháo.
    Vài ngay sau, cánh tay phải của chị bắt đầu tê buốt, mẩn ngứa. Đi hết trạm xá đến bệnh viện tỉnh, bác sỹ bảo chị nhiễm độc, cho truyền nước để pha loãng độc tố nhưng không khẳng định độc tố đến từ đâu. Thấy bệnh chuyển chậm, chị bay vào TPHCM chữa trị. Nay cánh tay bên ngoài đã lành nhưng cử động gượng gạo."
    http://m.tienphong.vn/xa-hoi/tu-tam-chan-formosa-1036380.tpo

    Trả lờiXóa
  4. So với dân 4 tỉnh biển chết và hàng triệu dân Đồng bằng sông Cửu Long điêu tàn thì dân Thanh Hoá còn sung sướng biết bao nhiêu lần , có đóng góp nhiều thêm 1 ít cho Đảng xây dựng CNCS thì có gì lắm mà than . Hơn nữa so với thời Giãi phóng Miền Nam , dân phải đóng góp tất cã , hy sinh biết bao sinh mạng , còn không kêu nài , bây giờ được Đảng lo mọi chuyện , sống bình yên thì phải đóng góp thêm để ghi ơn Đảng chứ . Dân đừng có nghe theo đám phản động mà than van , bị Côn An đánh cho tàn tật thì khốn nạn , mai sau làm sao có cơ hội xin vào làm các công ty lớn của TQ đầu tư .

    Trả lờiXóa
  5. Những năm 1980 báo chí có đăng "cái đêm hôm ấy, đem gì..." của Phùng Gia Lộc ! Bây giờ bài báo ấy vẫn có giá trị ,vậy muốn hỏi các đảng cs , trên phương diện học thuyết Mark-Lê : các ông giải thích thế nào về việc lại có nhiều "cường hào ác bá" xuất hiện ở VN? Tại sao Trung Quốc lại trở thành tên đế quốc chuyên đi xâm lược, tàn phá láng giềng? Có phải CNXH lại đang trên đường biến thành CNTB hoang dã (hoặc chế độ phong kiến) không? Thế hóa ra đảng cs hô hào xây dựng CNXH thành một XH phong kiến à?

    Trả lờiXóa
  6. Đó chỉ là một trong vô vàn những đứa con đẻ của cái gọi là "quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối".
    Những đề nghị của ông Cuông như là đề nghị chặt vài cành của cái cây hoang dại.Nó sẽ mọc những cành khác có khi còn to khoẻ hơn.

    Trả lờiXóa
  7. Bây chừ ,dưới sự lãnh đạo xăng xuốt của đảng ta thì chuyện ni quá bình thường ,chỗ mô cũng rứa hỉ .Trước đây tố cáo bọn thực dân phong kiến bóc lột dân ta tàn bạo ,hàng trăm thứ thuế -Bây chứ đảng ta thì cây chi chi cũng phải chịu thuế tính ra cũng phải vài chục ngàn loại thuế .Không thể chịu nổi nữa rồi -ôi đang ,ơi nhà nước ơi.Sao đất nước tôi lại khốn nạn thế này ,sao đảng ta lại ngu ra ri hở trời????

    Trả lờiXóa
  8. Ngày trước , làm cách mạng bạo lực lật đổ nhà Nguyễn và cái gọi là "ách đô hộ thực dân Pháp" , các ông cs hô hào toàn dân chống "sưu cao thuế nặng" (SGK các cấp học hiện nay vẫn viết thế). Giờ các ông lại XD chế dộ "sưu cao hơn, thuế nặng hơn" thì ra dân ta bị các ông cs lừa à? Nếu các ông im lặng trước ban lãnh đạo Thanh hóa thì nên viết lại SGK phổ thông các cấp (ít nhất là thế). Còn không thì phải cách cổ mẹ nó cái bọn lãnh đạo Thanh hóa mà đứng đầu là tên BT tỉnh này mới là tạm được!

    Trả lờiXóa
  9. " Đảng ôi,Chính phủ ôi! hãy trông xuống mà coi..."
    Lòi của bà lão trong ký sự: CÁI ĐÊM HÔM ẤY LÀ ĐÊM GÌ của nhà văn Phùng Gia Lộc.Một bài viết nổi tiếng trong đêm trước của thời kỳ chuẩn bị đổi mới cuối thập niên 80 của thế kỷ trươc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có mắt đếch đâu mà coi!

      Xóa
    2. Chăn trâu, vô học, chỉ biết ăn !

      Xóa



  10. Tín hiệu Ngày tàn khi Tể tướng đầu Niểng nghiêng cổ cho xe vào Phố Hoài - Phố Cổ



    https://2.bp.blogspot.com/-QXMggbxScn4/V6poAo7K-pI/AAAAAAACDl8/j54o4nFFDB4kuWX29trLv-hGrBZcXYdrgCLcB/s1600/nguye%25CC%2582%25CC%2583n%2Bxua%25CC%2582n%2Bphu%25CC%2581c-mafia-danlambao.jpg


    Xe Niểng nghiêng cổ vào Phố Cổ
    Thoáng Xuân vô phúc diệt vong đấy mồ
    Bãi biển Mỹ Khê hàng triệu cá chết
    Thanh Bình nay hỏi Thanh bình đi mô ?
    Biển Đông dậy sóng hải tặc Đại Hán !
    Cửa Đại Hội An một bầy đạp xích lô
    Chú Thoòng cô Xẩm bép phì béo ú
    Bà con thằng Nguyễn Sự còng cổ đạp hít vô
    Mùi dắm chú Chệt ả Xẩm nhờ Bác Hồ và Đảng
    Trong khi Fu*ck đầu niểng vào cả đoàn ô tô
    Hội An quy định cấm xe hơi vào Phố Cổ
    Đúng lũ mọi 'Quảng Nôm' trò cười cho Tây ba lô !
    Chóp mu chính hén Nguyễn 'phoảng' Fu*ck đầu niểng !
    Cửa Đại lá đ..a đêm nay thành Cửa Tiểu cái l...ờ
    Đèn lồn..g Hội An như bên Bắc Kinh Thành Tử Cấm
    Gái gú chân dài bên Thu Bồn thơ mộng dáng tô hô
    Thượng nguồn Trà My ngàn giọt lệ âm thầm khóc
    Phố Cổ Hội An một Thuở Đàng Trong nay Đàng Tàu Ô.. ..
    Thương Phố Cổ nhớ Phố Hoài nay ngập đèn lồn..g Đại Hán
    Rêu phong hoài vọng Một Thời Miền Nam Dân chủ Tự do
    Phố Hoài ơi hãy cùng dòng Thu Bồn vùng lên đứng dậy !
    Đạp tan xiềng xích đỏ cho Thanh bình Hạnh phúc Ấm no .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  11. Người dân một cổ hai tròng , quanh năm bán mặt cho đất , bán lưng cho rời làm ra hạt thóc , hạt ngô thì giá quá rẻ . Thu nhập của người dân cực chẳng đã , cộng với nhiều khoản thu do địa chủ , cường hào thời nay ở địa phương tự đặt ra làm cho cuộc sống của người dân ở nông thôn không thể ngẩn đầu lên được . Trong khi đó các quan triều đình còn bận cùng các đoàn đi ra nước ngoài học tập kinh nghiệm làm kinh tế , nếu có xuống các địa phương thì đến nơi đô thị sầm uất , chứ chẳng ai xuống gặp người nông dân xem cuộc sống của họ thế nào . Nên người xưa có câu vè rằng :( Con ơi nhớ lấy câu này , cướp đêm là giặc , cướp ngày là quan ) .Mọi người cùng suy ngẫm ?

    Trả lờiXóa
  12. "Cái đêm hôm ấy ...đêm gì"
    Tưởng rằng đã bị chôn vùi từ lâu
    Thì ra nó vẫn cắm sâu
    Cường hào ác bá đầu trâu mặt người
    Thơ Phùng Gia Lộc vẫn tươi
    Vẫn như còn mới miệng cười lòng đau



    Trả lờiXóa
  13. cường hào bây giờ được trang bị nghị quyết nên tàn bạo hơn mọi thời đại

    Trả lờiXóa
  14. Cường hào bây giờ có số thẻ , mang số hiệu đảng viên của ĐCSVN. Chính phủ VN hiện đặt ra có 143 thứ thuế và phí, chưa kể phí , thuế do cường hào địa phương đặt ra. Như thế dân VN một cổ 2 tròng, đó là chưa kể cái vòng kim cô "4 tốt + 16 vàng" T.Q cột vào cổ ĐCSVN và cả dân tộc VN . VN đang quay trở lại "thời phong kiến tàn bạo và ác bá ngày xưa", như N/Q, tài liệu mà Đảng ta vẫn tuyên truyền giáo dục nhân dân 71 năm qua?!!

    Trả lờiXóa