Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Diễn biến và nguyên nhân vụ bắn chết Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái

14g20 chiều 18-8, tại hội trường Tỉnh ủy, tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo vụ việc Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị bắn chết. TTO trực tiếp nội dụng buổi họp báo này.
Theo Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, qua khám nghiệm cho thấy, vụ việc xảy ra ở hai phòng cách xa nhau hơn 100 m, mỗi nơi có 4 viên đạn và khẩu súng thu được trong tình trạng đã bắn hết đạn. Hung thủ được cấp giấy phép sử dụng súng, còn việc sử dụng như thế nào thì quy định trong từng mục một, có nhiều chi tiết, xin thông cảm, trong lúc này chưa làm rõ điều đó.
Hỏi: Các văn phòng, cơ quan làm việc rất gần hiện trường, vậy có ai nghe thấy tiếng súng hay không?
Giám đốc Công an tỉnh: Vụ việc xảy ra ở phòng kín, loại súng k59 tiếng nổ không lớn. Xác định đối tượng bắn Bí thư Phạm Duy Cường trước, khi đối tượng lên phòng đồng chí Ngô Ngọc Tuấn, anh em đều nhìn thấy và chào hỏi bình thường. Còn khi xảy ra vụ việc, anh em hô hào lao vào thì đã xong.
Lúc 15h26, đối tượng Cường đã mất. Vụ giết người được quy định rõ theo luật, nếu đối tượng còn sống sẽ khởi tố, còn khi chết sẽ không khởi tố vụ án, bị can nữa.
Cuộc họp báo kết thúc lúc 15h35.

Hỏi: Nội dung của kỳ họp HĐND có liên quan đến mảng công việc của ông Đỗ Cường Minh?
Chủ tịch tỉnh: Thực tế không có nội dung liên quan đến lâm nghiệp và không mời đồng chí Minh tham dự. Ông Minh đến trước, thông qua Văn phòng gặp đồng chí Bí thư, chứ không tự ý. Sáng nay theo kế hoạch HĐND tập trung bàn bạc việc phát triển kinh tế xã hội 5 tháng cuối năm, giáo dục (xây dựng nghị định Thủ tướng ban hành học phí theo quy định mới) và một số nội dung khác là công việc thường xuyên của HĐND tỉnh. Hiện chúng tôi cùng lực lượng công an xác định nguyên nhân. Yên Bái chúng tôi đang trong tâm trạng có thể gọi là cơn bão lớn, rồi bão số 3 sắp đến địa bàn, phải xử lý thế nào?

Hỏi: Vụ án mạng có liên quan gì đến sáp nhập, bổ nhiệm các bộ máy tổ chức trong tỉnh?
Chủ tịch tỉnh: Thời gian vừa qua, Tỉnh ủy mới thống nhất về mặt chủ trương chứ chưa có một quyết định cụ thể nào về việc bổ nhiệm nên không thể nói việc này liên quan đến tổ chức bộ máy được. Trong quá trình tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, chúng tôi làm rất nghiêm túc và là tỉnh đi đầu trong việc này. Quá trình chúng tôi làm bài bản và đến nay cấp tỉnh hoàn tất căn bản về sắp xếp bộ máy biên chế. Tuy nhiên chỉ còn riêng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa được hoàn tất vì số công chức rất lớn, việc nhiều nên cơ cấu lại bị chậm. Tuy nhiên qua đây không thể khẳng định vụ việc có liên quan đến việc tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ được.
icon
Chủ tịch Phạm Thị Thanh Trà: Ông Minh hiền và luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, chứ không cậy thế là con của nguyên lãnh đạo tỉnh.
Trong cuộc sống gia đình, đối nhân xử thế, ông Minh không có điều tiếng gì. Tôi cho rằng có thể trong giây phút không làm chủ được mình, cực đoan, ông Minh có hành động manh động như vậy. Bản chất con người ông Minh không phải xấu, được nhiều người tín nhiệm để giữ chức Chi cục trưởng Kiểm lâm.
iconSau ít phút tóm tắt về vụ việc, nhà chức trách Yên Bái đã trả lời các câu hỏi của báo giới. 

Hỏi: Theo kết quả xác minh ban đầu, án mạng xảy ra có liên quan mâu thuẫn tình ái hoặc công việc làm ăn hay không?
Giám đốc Công an tỉnh Đặng Trần Chiêu: Sự việc xảy ra rất nhanh, chúng tôi tập trung vào việc đưa người bị nạn đi cấp cứu. Công tác khám nghiệm cũng chưa hoàn tất nên chưa thể kết luận điều gì. Hai nạn nhân mất lúc 13h, nghi can Minh đang được các bác sĩ cấp cứu ở bệnh viện tỉnh.
Khẩu súng gây án do Bộ Nông nghiệp cấp cho nghi can Minh khi được giữ chức Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm. Công an tỉnh đang phối hợp với Tổng cục An ninh, Cơ quan điều tra Bộ Công an tổ chức khám xét nơi làm việc và nơi ở nghi can. Hiện chưa rõ người này có để lại thư tuyệt mệnh như một số nghi vấn nêu ra hay không.
    • unnamed-7040-1471509290.jpg
      Bà Phạm Thị Thanh Trà chủ trì họp báo.
      Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, 8h sáng nay HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ hai tại hội trường Tỉnh ủy. Lãnh đạo tỉnh đã có mặt từ trước đó để chuẩn bị cho kỳ họp. Khoảng 7h sáng, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh đã đến phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, dùng súng quân dụng k59 được trang bị bắn ông Cường.
      Sau đó, Minh di chuyển sang phòng của ông Ngô Ngọc Tuấn, cách phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy 150 m, dùng súng bắn ông Tuấn. Hung thủ sau đó bắn vào đầu tự sát.
      Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, 8h sáng nay HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ hai tại hội trường Tỉnh ủy. Lãnh đạo tỉnh đã có mặt từ trước đó để chuẩn bị cho kỳ họp. Khoảng 7h sáng, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh đã đến phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, dùng súng quân dụng k59 được trang bị bắn ông Cường.

      Sau đó, Minh di chuyển sang phòng của ông Ngô Ngọc Tuấn, cách phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy 150 m, dùng súng bắn ông Tuấn. Hung thủ sau đó bắn vào đầu tự sát.
      Ông Đặng Trần Chiêu, giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết do nghi phạm  Đỗ Cường Minh đã chết nên cơ quan công an không khởi tố vụ án hình sự.
      Ông Chiêu cho biết lúc 15g30 chiều cùng ngày, nghi phạm Đỗ Cường Minh gây ra vụ án rúng động này đã tử vong.
      Hiện, Thủ tướng đã giao Phó bí thư thường trực Dương Văn Thống lãnh đạo tỉnh ủy. Thủ tướng cũng chỉ đạo tỉnh Yên Bái có biện pháp động viên kịp thời 2 gia đình người bị nạn và nghi phạm – bà Trà cho biết.
      “Tỉnh ủy đã thành lập 2 ban tang lễ và triển khai các công việc liên quan nhằm làm tốt nhất công tác hậu sự cho 2 đồng chí. Gia đình sẽ lựa chọn ngày giờ, dự kiến từ 19h – 21h sẽ khâm niệm cho đồng chí Phạm Duy Cường” – nữ lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái xúc động nói.

      Thủ phạm nổ súng là người hiền lành
      Tại buổi họp báo, nói về thủ phạm, bà Phạm Thị Thanh Trà – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, trong cuộc sống ông Minh sống rất hòa đồng, là người lành hiền, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Người này là con nguyên một lãnh đạo tỉnh.

      Đỗ Minh Cường thông qua Văn phòng để gặp Bí thư tỉnh ủy
      Bà Phạm Thị Thanh Trà – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, vào đầu giờ sáng 18/8, ông Đỗ Cường Minh đã thông qua Văn phòng để xin gặp Bí thư tỉnh ủy Phạm Duy Cường chứ không phải tự ý ra vào trụ sở Tỉnh ủy.
      Sáng nay HĐND tỉnh họp về nhiều nội dung về kinh tế xã hội 5 tháng cuối năm nhưng không liên quan đến phần việc mà ông Đỗ Minh Cường phụ trách.
      Bà Trà cho hay, Yên Bái đang ở tâm trạng trong ‘cơn bão’, Bộ Công an cùng với công an tỉnh Yên Bái đang tích cực phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc. Trong khi đó cơn bão số 3 cũng đang ập tới địa bàn. Yên Bái sẽ thống nhất, ổn định sớm nhất nhưng mặt khác cũng chủ động phòng ngừa những tình hình phát sinh mới.
      Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, đến nay, cơ quan điều tra chưa xác định được nguyên nhân, động cơ gây án. Về nguồn gốc khẩu súng K59 mà nghi phạm Minh sử dụng để bắn Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn, ông Chiêu nói “được trang cấp”.
      Hiện các lực lượng đang khám xét nơi làm việc, nơi ở của Đỗ Cường Minh.

    Bi thu, Chu tich HDND Yen Bai bi sat hai bang sung K59 hinh anh 1
    Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu
  • Thủ tướng: Tuyệt đối không để xảy ra các tình huống xấu
    Báo điện tử Chính phủ cho biết, Thủ tướng giao Bộ Công an triển khai lực lượng phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, kết luận vụ án một cách cụ thể, đúng pháp luật, báo cáo cơ quan chức năng và công bố để người dân được biết.
    Thủ tướng yêu cầu các ngành công an và quốc phòng tại Yên Bái tăng cường các phương án nghiệp vụ; tuyệt đối không để xảy ra các tình huống xấu, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
    Bi thu, Chu tich HDND Yen Bai bi sat hai bang sung K59 hinh anh 2
    Thủ tướng trực tiếp tới Yên Bái nắm tình hình, chỉ đạo xử lý vụ việc. Ảnh: VGP
Thủ phạm dùng súng K59 để gây án
Bà Phạm Thị Thanh Trà – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì họp báo. Cùng dự có ông Hà Đức Hoan – Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy và thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, giám đốc công an tỉnh.
Thông tin với báo giới, bà Trà cho biết, Đỗ Cường Minh – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã dùng súng K59 để sát hại Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh này.
14h40′: Cuộc họp báo bắt đầu.
Chủ tịch tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cho hay: 7h30 sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn đã bị Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm rút súng bắn trọng thương.
“Đó là mất mát của tỉnh Yên Bái nói chung và đồng bào các dân tộc sinh sống tại Yên Bái nói riêng” – bà Trà nói.
Theo bà Trà, lịch trình sáng nay họp kỳ họp HĐND tỉnh và khai mạc vào 8h sáng tại hội trường Tỉnh ủy.
Tuy nhiên, trước giờ khai mạc, đối tượng Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm đã mang súng K59 đến phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy và bắn thẳng vào Bí thư Cường.
Tiếp đó, đối tượng di chuyển sang phòng làm việc của ông Tuấn, cách đó không xa.
Sau khi bắn ông Tuấn, đối tượng đã dùng súng tự sát.
Bà Trà chia sẻ: Chỉ ít phút sau khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh Yên Bái đã nắm được sự việc. Trực tiếp bà đã gọi điện thông tin tới Bộ trưởng Y tế để xin hai nhóm bác sỹ giỏi nhất gồm các GS, TS đầu ngành y gấp rút lên để cứu chữa.
Bộ Y tế, Ban chăm sóc sức khỏe TƯ đã cử những bác sỹ đầu ngành lên Yên Bái bằng trực thăng.
Bà Trà cho biết, đây là vụ việc, thông tin rúng động chưa từng xảy ra từ trước tới nay.
Trong sáng nay, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp gấp để xác định những việc cần làm, đồng thời báo cáo sự việc lên các lãnh đạo Trung ương về sự việc.
Thủ tướng trong sáng nay đã lên Yên Bái thăm hỏi sức khỏe hai lãnh đạo tỉnh và chủ trì cuộc họp chỉ đạo tỉnh xử lý vụ việc.

Bị thư Yên Bái bị bắn
Bà Phạm Thị Thanh Trà
Theo bà Trà, Yên Bái đã hoãn cuộc họp HĐND để tập trung xử lý vụ việc. Điều quan trọng nhất lúc này, đó là ổn định tư tưởng của đông đảo bà con các dân tộc Yên Bái; nhanh chóng sớm ổn định tư tưởng để người dân tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị của địa phương.
Giám đốc Công an tỉnh Đặng Trần Chiêu nhận được câu hỏi nguyên nhân về vụ việc, tại sao Bí thư và Trưởng Ban Tổ chức bị bắn? Kết quả điều tra ban đầu đã hé lộ được nguyên nhân vụ việc?

Bị thư Yên Bái bị bắn

Cá nhân ông Đỗ Cường Minh cũng là một đảng viên, làm lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Liệu có hay không việc ông Đỗ Cường Minh mắc bệnh tâm thần trước khi gây án?
Một câu hỏi khác: Quy trình bổ nhiệm ông Minh như thế nào? Tại sao để một đối tượng manh động như trên tham gia bộ máy chính quyền?
Vấn đề quản lý sử dụng vũ khí, ông Minh bên Kiểm lâm có được sử dụng súng hay không?
Công an tỉnh Yên Bái có cấp phép cho ông Minh được sử dụng súng? Nguồn gốc khẩu súng gây án của ông Minh do đâu có?
Nội dung cuộc họp HĐND sáng nay bàn về vấn đề gì, ông Minh được mời đến để trao đổi nội dung gì?
PV VietNamNet đặt câu hỏi: Nội dung cuộc họp HĐND tỉnh sáng nay? Cá nhân ông Minh tham dự cuộc họp có trách nhiệm báo cáo nội dung gì hay không?
Ông Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh trả lời các câu hỏi:

Bị thư Yên Bái bị bắn
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái , Phạm Duy Cường
Do đánh giá tình hình không thể chuyển bệnh nhân về Hà Nội cấp cứu, sáng cùng ngày, các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của 2 bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức đã lên Yên Bái hỗ trợ cấp cứu. 
Theo các bác sĩ, cả 3 người đều đã tử vong. Trong đó có 2 người tử vong trước khi vào bệnh viện. Một người – hung thủ được chuyển đến trong tình trạng nguy kịch, sau đó cũng đã tử vong. 
Sau khi sự việc nghiêm trọng xảy ra, Công an tỉnh Yên Bái đã kiểm tra nhà của đối tượng Đỗ Cường Minh tại cây số 6, đường Điện Biên Phủ, TP Yên Bái. 
Bộ Công an đã cử cán bộ lên điều tra vụ việc. 
Hiện tại, các điểm ngã ba, ngã tư trong TP. Yên Bái; cổng Tỉnh ủy, UBND tỉnh; cổng BV Đa khoa Yên Bái lực lượng CSGT, công an đều đang túc trực làm nhiệm vụ. 
Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vụ nổ súng 
Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp lên Yên Bái nắm tình hình, làm việc với lãnh đạo tỉnh và chỉ đạo giải quyết vụ việc. 
Thủ tướng đã trực tiếp vào BV Đa khoa tỉnh thăm 2 nạn nhân của vụ việc là Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn. 
Trao đổi với đội ngũ bác sỹ BV Đa khoa Yên Bái và các bác sỹ bệnh viện tuyến trung ương tăng cường hỗ trợ, Thủ tướng đề nghị các y bác sỹ tập trung nỗ lực hết mình, nỗ lực ở mức cao nhất để cứu chữa các nạn nhân. 
Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là mất mát to lớn và là sự cố có tính đặc biệt nghiêm trọng từ trước đến nay trên địa bàn Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung. 
Thủ tướng đánh giá cao các biện pháp chủ động của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc xử lý vụ việc, nhất là đã kịp thời phối hợp với các bệnh viện đầu ngành tuyến trung ương tổ chức cứu chữa, cấp cứu cho hai lãnh đạo bị nạn. 
Thủ tướng nêu rõ, việc xử lý sự việc đặc biệt nghiêm trọng này là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái. Yêu cầu lớn nhất là bình tĩnh, giữ vững mọi hoạt động quản lý, điều hành bình thường của Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị trong tỉnh. 
Thủ tướng giao Bộ Công an triển khai lực lượng phối hợp với Công an tỉnh khẩn trương điều tra, kết luận vụ án một cách cụ thể, đúng pháp luật báo cáo cơ quan chức năng và công bố để người dân được biết. 
Thủ tướng yêu cầu các ngành Công an và Quốc phòng tại Yên Bái tăng cường các phương án nghiệp vụ; tuyệt đối không để xảy ra các tình huống xấu, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 
K.Trung – N.Tiến – S.An/(Tuổi trẻ)
-------------

14 nhận xét:

  1. Tôi cho rằng mọi nguyên nhân phát sinh từ công tác Tổ chức cán bộ...
    Vậy nên VTV đã thẳng thừng tuyên bố vụ giết người ở tỉnh ủy Yên Bái không phải do mâu thuẫn trong công tác tổ chức cán bộ.
    Thế nào rồi họ cũng đổ hết tội cho Đỗ Cường Minh và gán cho ông Minh là bị tâm thần hoặc ảo giác do cơn ngáo đá hoặc do ảnh hưởng vì xem quá nhiều phim bạo lực.
    Như vậy là đảng ta vẫn giứ tròn khí tiết.
    Lưu ý: Trước đây ở Thanh Hóa có vụ việc Bí thư tỉnh đoàn Thanh Hóa tát vào mặt Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa ngay tại buổi hop BCH tỉnh ủy. Sau đó đ/c bí thư tỉnh đoàn bị quy kết là bị bệnh loạn "thần kinh"

    Trả lờiXóa
  2. Nhân Dân ghi nhớ công lao của Anh Đỗ Minh Cường thay Trời hành đạo đã dũng cảm tiêu Diệt được 2 tên cướp của Nhân Dân chúc mừng Anh chóng siêu thoát .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không thấy buồn, thấy vui vui
      Nội bộ địch có dấu hiệu cắn xé mất đoàn kết rồi

      Xóa
  3. NHỮNG CHI TIẾT BÁO HIỆU GIỜ PHÚT CÁO CHUNG CỦA CHẾ ĐỘ BẤT NHÂN TÀN BẠO NHẤT THẾ GIỚI /

    Trả lờiXóa
  4. Bà Trà chủ tịch khẳng định ông Minh là người tốt,mà VTV lại bảo là tâm thần ,nếu thế thì bà Trà cũng là tâm thần ,mà cấp trên bà ấy cũng là tâm thần ,nói chung là cả một lũ tâm thần

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VTV là tâm thần, bà Trà là thần kinh, ông Vinh là IS, 2 thằng bị chết là gian tham!

      Xóa
  5. Đ/c Đỗ Minh Cường này là đảng viên xuất sắc, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định đường lối:
    vì theo điều lệ Đảng 03 đồng chí mới lập được chi bộ (dưới âm phủ chi bộ vẫn sinh hoạt, đóng đảng phí đầy đủ, phụng sự nhân dân.....)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1856! Nhà ngươi xuống đây rồi sẽ thấy "Chi bộ" họp trong chảo dầu của ta!
      (Diêm Chúa)

      Xóa
  6. Đau quá, buồn quá !-3 đồng chí : 1 giữ Đảng, 1 làm luật và 1 giữ rừng-họ thanh toán lẫn nhau. Phải tìm ra nguyên nhân để làm bài học chung về niềm tin và đạo đức con người.

    Trả lờiXóa
  7. Thượng láu cá hạ tất biến

    Trả lờiXóa
  8. Toàn dân VN thấu chăng:"Cháy nhà lòi mặt chuột". Trong thời gian qua & hiện nay, Đảng cộng sản VN luôn đi rêu rao với các nước rằng:"Đảng Việt Tân là Đảng khủng bố" nhưng ngày hôm nay, Đảng cộng sản VN giết nhau như thế này (đây là tôi chưa nói đến thời kì cải cách ruộng đất & bắt giam nhân dân trong đồn công an, đánh chết nhân dân, dùng thủ đoạn xã hội đen đâm xe vào nhân dân) để thủ tiêu những nhà yêu nước đấu tranh. Nhìn thực tế vào việc này, mới thấy rõ, chính Đảng cộng sản VN mới là Đảng khủng bố, không thể chối cãi được. Đáp số rành rành ra đây, liệu có thể nào lấp liếm với nhân dân trong & ngoài nước những thủ đoạn man rợ, khủng bố của Đảng cộng sản VN không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi U.70 khẳng định csvn là tổ sư của IS và IS vẫn chưa đạt trình độ so với tổ sư.

      Xóa
    2. Vậy IS không gian ác bằng csvn à

      Xóa
  9. Đảng hay Hội đồng hay là kiểm lâm...gì gì nữa thì họ đều là con người. Một khi bị dồn đến chân tường, bị lột trần thân xác hay mất miếng cơm manh áo...thì bất luận, ông trời họ cũng lôi xuống mà chém giết nhau không tiếc tay !? Tức là khi ấy họ đã quên đi tình người, tình đồng chí cao xiêu gì đó !?

    Trả lờiXóa