Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Báo Trung Quốc đe dọa : Việt Nam ‘sai lầm ghê gớm’ khi đưa tên lửa ra Trường Sa

Bắc Kinh vào hôm nay, 11/08/2016, lại cho báo chí đả kích Hà Nội sau tiết lộ của hãng Reuters về việc Việt Nam chuyển tên lửa ra quần đảo Trường Sa. Phương tiện hù dọa của Trung Quốc là Hoàn Cầu Thời Báo đã cảnh cáo Việt Nam về một « sai lầm nghiêm trọng », nhắc lại rằng trong cuộc chiến tranh sau cùng giữa hai nước, Trung Quốc là bên chiến thắng.
Một bài viết trên tờ báo nổi tiếng với ngôn từ đao to búa lớn nhận định : « Nếu đợt triển khai tên lửa mới nhất của Việt Nam là nhắm vào Trung Quốc, thì đó sẽ là một sai lầm khủng khiếp. Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ nhớ và rút ra một số bài học từ lịch sử ».
Phiên bản bình dân của tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản Trung Quốc, tố cáo thêm : « Việc củng cố các đảo bằng giàn phóng rocket, nếu được chứng minh là đúng, sẽ chỉ thể hiện quyết tâm tăng cường lực lượng quân sự của Việt Nam… gia tăng quyền kiểm soát các đảo lớn nhỏ ở vùng quần đảo Nam Sa (tên Trung Quốc gọi Trường Sa) nhằm củng cố hiện trạng có lợi cho Việt Nam ».
Vào hôm qua, hãng tin Anh Reuters, trích dẫn nhiều « quan chức phương Tây », đã tiết lộ thông tin, theo đó Việt Nam đã âm thầm chuyển một số giàn phóng phi đạn và tên lửa di động ra bố trí tại một số thực thể trong tay mình ở Trường Sa. Theo Reuters, đây là loại vũ khí có khả năng tấn công các phi đạo và cơ sở quân sự của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo lân cận.
Sau tiết lộ của hãng Reuters, Trung Quốc đã có ngay phản ứng. Trong một tuyên bố được gởi bằng fax cho hãng tin Anh, bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã nhắc lại rằng Bắc Kinh có «chủ quyền không thể tranh cãi » trên quần đảo Trường Sa và vùng biển lân cận.
Tuyên bố còn nói thêm : « Trung Quốc kiên quyết phản đối việc quốc gia có liên can (ám chỉ Việt Nam) chiếm đóng trái phép một phần quần đảo Trường Sa, cho triển khai quân đội và xây dựng trên những đảo, đá, bị chiếm đóng trái phép đó những cơ sở phi pháp. »
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo hôm nay đã đặc biệt chú ý đến chi tiết là các « quan chức phương Tây » đã tiết lộ tin cho Reuters, khi cảnh báo tất cả các nước trong khu vực Biển Đông - kể cả Việt Nam - là phải « cảnh giác » trước các sách lược của phương Tây, lợi dụng phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye bất lợi cho Trung Quốc, để thổi bùng căng thẳng.
« Phương Tây sẽ không dễ dàng từ bỏ việc sử dụng phán quyết trọng tài như là công cụ để gia tăng sức ép trên Trung Quốc và tiếp tục làm cho căng thẳng gia tăng trong khu vực ».
Trọng Nghĩa/RFI
------------

3 nhận xét:

  1. Hôm nay cháu Lê Hải Bình không biết đi đâu nhỉ?Sao không thay mặt đảng,nhà nước và chính phủ VN "Trịnh trọng"tuyên bố chủ quyền HS-TS đi nhỉ?Chắc cháu nó chưa được phép mong các bác cảm thông và thông cảm,hẹn các bác khi nào Cụ lú với cụ Tập gặp nhau ra thông báo chung cái đã sao các bác cứ nóng vội thế.
    Này các bác ạ khẩu hiệu "16 chữ vàng,và 4 tốt"vỡn còn tươi roi rói các bác lo gì?"bạn" nói gì kệ họ!Phương châm của đảng ta là "Im lặng là Vàng".im lăng của ta mói chỉ có 1 chữ vàng mà "Bạn vàng cho ta cả 16 chữ cơ mà thiệt chi./.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là " gái đĩ già mồm " , " Vừa ăn cướp vừa la làng" của T.Q . Ai là kẻ hoạt động quân sự trên biển Đông, lấn chiếm đảo , đưa tên lửa, máy bay chiến đấu ra Trường sa, Hoàng Sa?. T.Q ngày càng lấn tới , chiếm đóng trái phép HS của VN và bồi đắp , chiếm giữ 7 đảo của Việt Nam tại T.S. VN có quyền chuẩn bị tự vệ, để bảo vệ chủ quyền hợp pháp trên biển Đông . Nhưng đáng buồn là Chính phủ VN vẫn không dám công khai và mạnh mẽ phản đối hành động xâm chiếm của T.Q. VN chọn sự im lặng của thế của kẻ yếu, nhưng không thể im lặng mãi mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lấy gì để ko im lặng? Để la toáng lên?
      Ăn hết ăn sạch ăn nhẵn, bán hết bán sạch bán nhẵn rồi, lấy mồm ra để hò hét à?

      Xóa