Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Vụ án Yên Bái: Cuộc đấu đá quyền lực đã tới hồi gay cấn nhất

Cho đến nay, câu chuyện một Chi cục trưởng Kiểm lâm dùng súng được nhà nước cấp, hạ sát cùng lúc hai viên chức cao cấp nhất của tỉnh Yên Bái vẫn còn là đề tài nóng cho dư luận bàn tán xôn xao. Chính nhân vật đang giữ chức chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, bà Thanh Trà cũng phải thú nhận trong cuộc họp báo: “Đây là vụ việc rúng động chưa từng xảy ra ở đất nước chúng ta.
Sự kiện cán bộ kiểm lâm bắn chết Bí thư Tỉnh và Trưởng ban Tổ Chức tỉnh cũng đã làm trung ương đảng CSVN chấn động. Vì đây gần như là lần đầu tiên diễn ra cuộc nổ súng giữa những cán bộ cấp cao của một tỉnh. Nó không chỉ nghiêm trọng về mức độ giết người lạnh lùng mà còn nghiêm trọng ở chỗ cho thấy cuộc đấu đá quyền lực của nội bộ đảng CSVN đang tới hồi gay cấn nhất, phải giải quyết bằng vũ lực.
Với cái chết của Bí thư Tỉnh ủy và Trưởng ban Tổ chức tỉnh, hai nhân vật quyền lực nhất về nhân sự trong cấp ủy, cho thấy 3 điều có thể xảy ra sau đây chung quanh nhân vật được cho là nghi can trong vụ thảm sát nội bộ.
Thứ nhất, Chi cục trưởng kiểm lâm Đỗ Cường Minh trong quá khứ đã bị cấp trên chèn ép về trách vụ, có thể bị cách chức vì không làm hài lòng cấp trên. Có nghĩa là có mâu thuẫn về quyền lợi từ lâu trong việc làm ăn chia chác giữa Minh và những tay đầu não trong tỉnh. Cũng có dư luận cho rằng một phần do công tác tổ chức cán bộ, việc sáp nhập Chi cục Kiểm lâm và Chi cục Lâm nghiệp làm một khiến Minh bị bất lợi trong chức vụ dẫn tới phẫn uất và tìm cách thanh toán hai xếp lớn.
Thứ hai, do chức vụ của mình trong ngành lâm nghiệp, Minh có dính líu đến những băng nhóm phá rừng, buôn bán gỗ lậu bị tỉnh khám phá. Ai cũng biết, đa số nhân viên kiểm lâm từ trước đến nay không những chỉ có nhiệm vụ gìn giữ rừng mà bên trong còn thông đồng với “lâm tặc” để cùng nhau tàn phá rừng, ăn chia trên từng thước khối gỗ. Lâm tặc không thể hoành hành nếu không có thông đồng và bao che của lực lượng kiểm lâm và các viên chức đứng đầu tỉnh. Có thể ông Minh lem nhem tiền bạc, hay ăn chia không đồng đều với cấp trên nên khi bị đe dọa truy tố, mất chức Minh đã ra tay trước. Một tỉnh giàu về lâm sản như Yên Bái là mảnh đất màu mỡ để những người nắm quyền lực dễ dàng thực hiện hai chữ đầu của câu nói “tiền rừng, bạc biển”… Đó cũng là lý do để các phe phái tranh giành nhau quyết liệt nhất.
Thứ ba, tuy là một tỉnh miền núi nhưng bộ máy cầm quyền không khác trung ương, cũng năm bè bảy mối chia chác quyền lợi để một phần bỏ túi riêng, một phần phục vụ cấp cao hơn. Có thể ở đây, trong cấp ủy đảng Yên Bái, chi cục trưởng nằm trong một băng nhóm làm ăn khác với băng Bí Thư. Mặc dù làm ăn bất chánh nhưng hai bên cũng đã có sự tranh chấp quyền lợi công khai hoặc ngấm ngầm trong nhiều năm. Sự tranh chấp ấy đến nay không còn đường giải quyết theo cách thông thường nên cuối cùng ông Chi Cục Trưởng sợ bại lộ, phải giết Bí Thư và tự sát để cứu băng đảng của mình. Phải chăng cũng chính vì vậy mà ngay sau khi nội vụ xảy ra, đích thân Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc phải về tận Yên Bái để trấn an cán bộ và kêu gọi đoàn kết.
Nhưng đây cũng chưa phải là lần đầu tiên súng đạn được dùng đến trong bối cảnh một đất nước có quá nhiều bất công và nạn cướp bóc trắng trợn của của chế độ. Hơn một lần nông dân Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng đã nổ súng vào đoàn quân cưỡng chế của chính quyền địa phương và anh Đặng Ngọc Viết bắn 5 cán bộ nhà đất tại Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố Thái Bình. Nay đến phiên chính những người cộng sản thanh toán lẫn nhau.
Chi cục trưởng kiểm lâm Đỗ Cường Minh (giữa)
nổ súng bắn chết Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường (trái)
và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Ngô Ngọc Tuấn (phải).
Cho dù điều nào xảy ra, cái chết của 3 cán bộ đảng tại Yên Bái đã báo hiệu hai điều:
- Cuộc chiến nội bộ mà ông Trọng đang cảnh báo là một cuộc chiến có thật chứ không chỉ là những vụ tham ô nhũng lạm bình thường như trước đây. Ngay trong thời gian diễn ra Đại Hội 12, những cuộc đấu đá không khoan nhượng trên thượng tầng lãnh đạo giữa một bên là phe Nguyễn Phú Trọng một bên là phe Nguyễn Tấn Dũng để giành giật quyền lực đã diễn ra không che đậy và là một đề tài được bàn tán công khai. Sau khi đại hội kết thúc, với thắng lợi về phe Trọng, nay cuộc chiến ấy đang từ từ lan tới các địa phương. Chắc chắn nó sẽ tạo ra những mâu thuẫn trầm trọng trong nội bộ các cấp ủy và sẽ làm đảng tan rã từng phần.
Ông Nguyễn Phú Trọng và ông Nguyễn Tấn Dũng tại Đại hội đảng 12. Ảnh: AP
Hiện nay, cuộc chiến ấy không còn mang tính chất phân hóa nội bộ mà đã chuyển sang thế đối đầu một mất một còn giữa các phe. Mâu thuẫn lợi ích nhóm đang làm bùng nổ những cuộc thanh toán ngấm ngầm hoặc công khai, điển hình như các cuộc đấu tố khai mào đối với Trịnh Xuân Thanh và hai cha con Vũ Huy Hoàng, Vũ Quang Hải. Lợi ích càng to mâu thuẫn càng lớn và các cuộc thanh trừng càng dữ dội, quyết liệt. Đảng viên công khai hạ sát cấp ủy đảng để giải quyết mâu thuẫn cho thấy đã đến lúc cái gọi là “tình đồng chí” nay trở thành mối hận thù không đội trời chung dù được phủ dưới lớp một sơn bóng bảy.
Những phát súng từ Yên Bái vừa qua trong văn phòng đảng ủy, chính là tiếng súng báo hiệu cuộc nội chiến không còn đơn thuần là sự kèn cựa quyền lực mà đã chuyển sang thế đối đầu bạo lực khi không còn có thể tiếp tục “cộng sinh.”
Phạm Nhật Bình /TTHN
-----------

30 nhận xét:

  1. Hả hê quá, lũ chuột lũ chó ăn không chừa thứ gì vì miếng ăn đã quay ra cắn nhau chí mạng

    Trả lờiXóa
  2. K di căn đến ngày vỡ bục mục rồi bà con ơi

    Trả lờiXóa
  3. May mắn ! May mắn vô cùng ! May mắn vô cùng may mắn cho ĐCSVN :" SỰ KIỆN YÊN BÁI 2016" Đã không xảy ra trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII !
    Không phải vô duyên vô cớ, không phải là làm cho to chuyện, cũng không phải tự hù dọa mình và đe nẹt dân chúng đã khiến Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bì thư kính mến của Đảng đã đích thân đi duyệt và huấn thị hơn Năm Nghìn Quan và Lính Ngự Lâm (5.000)tham gia bảo vệ trong suốt quá trình diễn ra Đại hội lần thứ XII. Nguy cơ thanh toán lẫn nhau để tranh giành quyền lực cùng với những mối đe dọa khủng khiếp khó lường hậu họa đã hiển hiện ở ngay trong nội bộ của ĐCSVN !
    Đội Ơn Các Vị Thánh : MÁC-LÊ-MAO đã hiển linh, đã phù hộ độ trì cho đống chí Tổng Bí thư kính mến của chúng ta đã cố gắng tỉnh táo để chèo lái CON THUYỀN ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM trước những cơn sóng thần hủy diệt !


    Cháu là thế hệ 8X : Xin trân trọng biết ơn Bác Đại tá, nhà văn BÙI VĂN BỒNG đã cho cháu tham gia diễn đàn này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May mắn cho thế hệ 8 ích xì sẽ được chứng kiến ngày tàn của chế độ

      Xóa
    2. May mắn cái con khỉ! Đồ dở hơi 1335!

      Xóa
    3. Toàn lũ ngu

      Xóa
  4. May mắn ! May mắn vô cùng ! May mắn vô cùng may mắn cho ĐCSVN :" SỰ KIỆN YÊN BÁI 2016" Đã không xảy ra trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII !
    Không phải vô duyên vô cớ, không phải là làm cho to chuyện, cũng không phải tự hù dọa mình và đe nẹt dân chúng đã khiến Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bì thư kính mến của Đảng đã đích thân đi duyệt và huấn thị hơn Năm Nghìn Quan và Lính Ngự Lâm (5.000)tham gia bảo vệ trong suốt quá trình diễn ra Đại hội lần thứ XII. Nguy cơ thanh toán lẫn nhau để tranh giành quyền lực cùng với những mối đe dọa khủng khiếp khó lường hậu họa đã hiển hiện ở ngay trong nội bộ của ĐCSVN !
    Đội Ơn Các Vị Thánh : MÁC-LÊ-MAO đã hiển linh, đã phù hộ độ trì cho đống chí Tổng Bí thư kính mến của chúng ta đã cố gắng tỉnh táo để chèo lái CON THUYỀN ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM trước những cơn sóng thần hủy diệt !


    Cháu là thế hệ 8X : Xin trân trọng biết ơn Bác Đại tá, nhà văn BÙI VĂN BỒNG đã cho cháu tham gia diễn đàn này !

    Trả lờiXóa
  5. Thanh trừng-tiêu diệt lẫn nhau là truyền thống vốn có của đảng .Giết giết nữa bàn tay không ngừng nghỉ ;Cho mùa màng lúa tốt bội thu ....(Tố Hữu).Chuyện xảy ra giết chóc -tiêu diệt lẫn nhau của đảng ở Yên Bái là chuyện nhỏ như con thỏ -Mai này xảy ra ở Ba Đình mới là điều mong đợi .Hãy chờ đón xem -Hay lắm đấy/

    Trả lờiXóa
  6. Ngoài việc 3 đồng chí cs tham nhũng phá hoại đất nước bị chết, vụ việc diễn biến ra sao, ai là kẻ ra tay, chưa có sự thật.
    Cũng giống như khó mà tin vụ thảm sát ở Bình Phước, khó tin rằng 1 gã có thề giết lần lượt 6 người một cách nhanh gọn?

    Trả lờiXóa
  7. Sát thủ thật sự quá chuyên nghiệp!

    Trả lờiXóa
  8. Tầng chìm của tảng băng chính là sự đối đầu giành giật quyền lực và lợi ích cá nhân và băng nhóm trong các cấp của ĐCSVN. Các thế hệ tiền bối của ĐCSVN đấu đá nhau vì đối nghịch quan điểm, vì danh vọng. Ngày nay quan chức của đảng và nhà nước VN đấu nhau vì quyền lực gắn với danh vọng và lợi ích gắn liền với tiền tài.Chức quyền càng to thì tiền bạc càng nhiều. Vụ bắn hạ nhau ở Yên Bái là phát súng mở đầu cho các cuộc thanh trừng và hạ sát nhau công khai bằng "luật rừng" kiểu Maphia cổ điển từ thượng tầng đến hạ tầng của thể chế chính trị VN hiện nay. Lý tưởng vào đảng của các đảng viên ĐCSVN hiện nay là danh vọng và tiền bạc cá nhân, gia tộc . Khi quyền và lợi ích cá nhân và bè cánh bị đe dọa thì họ sẵn sàng bằng cách hạ bệ nhau hoặc giết chết nhau bằng súng đạn, bằng thuốc độc, bằng tai nạn giao thông.. Sự tan rã của tổ chức ĐCSVN đang lộ dần từng mảng và lan rộng ra khắp 63 tỉnh đảng bộ đến cấp Trung ương. Đó là quy luật, khi tổ chức ĐCSVN không còn là lực lượng chính trị lãnh đạo , thúc đẩy đất nước sự phát triển mà đã là vật cản thì sẽ bị phân rã từng phần đến sụp đổ hoàn toàn.

    Trả lờiXóa
  9. Không biết tập quán chôn người chết ở Yên Bái thế nào mà chưa tới 2 ngày đã vội vã đem chôn xác tay bí thư trong mưa bão.
    Nó có nét gì đó giống với một câu chuyện trong Thuỷ Hử : dâm phụ Phan Kim Liên sau khi đầu độc chồng chết đã vội vàng hoả táng để che mắt mọi người và đặc biệt là che mắt người em chồng khét tiếng : Võ Tòng.
    Rõ ràng là đãng không muốn đêm dài lắm mộng nên kể cả xác đồng chí mình củng phải đem ra hành hạ nhằm bịt miệng truyền thông,che đậy bản chất sự việc.
    Thật là sáng suốt anh minh,đỉnh cao trí tuệ!

    Trả lờiXóa
  10. Ông bà ta có nói: Nhất phá Sơn Lâm, nhì đâm Hà Bá, quả không sai! Nghiệp rất nặng. Lấy vụ Yên Bái này làm thuốc mà tu tỉnh đi các vị ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng quá ! Quả báo nhãn tiền !. Hãy nhìn Đoàn Nguyên Đức trùm phá rừng sẽ thấy ngay thôi. Đức không thể tránh khỏi kiếp nạn này đâu !

      Xóa
    2. Lấy của rừng rưng rưng nước mắt !

      Xóa
  11. Yên Bái không còn yên để bái.

    Trả lờiXóa
  12. Cuộc chiến đã vào hồi chung kết,sẽ có nhiều pha gay cấn đến phút chót,bà con ta hãy đón xem

    Trả lờiXóa
  13. Cơ quan điều tra chưa làm sáng tỏ một số vấn đề như: Ai là hung thủ gây ra cái chết cho 3 người? Có nhân chứng nhìn thấy sự việc hay không? Có camera ghi hình hay không? Vật chứng thu được tại hiện trường là gì? Tin nhắn, email, điện thoại, facebook, thư tuyệt mệnh nếu có phải được thu thập và làm rõ. Có đồng phạm hay không? Có tổ chức hay không? Mà đã tổ chưa lễ tang cấp cao chỉ cho ông Cường và ông Tuấn mà không tổ chưa lễ tang cho ông Minh là ngộ nhận, vội vàng, hồ đồ. Là không công bằng, rất có thể lại xảy ra sự án oan sai (có thể do ông Cường ông Tuấn đã sự dụng quyền hạn chèn ép, bức bách ông Minh đi đến bước đường cùng phải sử dụng súng công vụ được Nhà nước cấp cho để tự sát). Các luật sư công dân nên hỗ trợ tư pháp cho gia đìng ông Minh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta đang mơ hay Đất Trời cuồng quay?

      Xóa
  14. Bác Trọng nên lên ngay xem sự thể vụ này thế nào, chứ hiện tình dân luận đang lắm chuyện quá sá ! Khi bác lên nên cho truyền hình công khai minh bạch là tốt nhất. Bác Hồ đã dạy phải nhìn thẳng vào sự thật. Một đảng không muốn thấy khuyết điểm là một đảng hỏng-đó sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác cả lú đang lo giữ nước từ xa, éo rảnh nha

      Xóa
    2. tứ trụ không dám lên đưa tang, nếu lên đó nó đòm một phát thì toi

      Xóa
  15. Hãy chấm dứt cách nói một đằng làm một nẻo để ngăn chặn ngay tiền lệ chém giết nhau sẽ có nguy cơ tiền lệ vết dầu loang. Nhân dân là người biết hết mọi chuyện và cần có niềm tin .

    Trả lờiXóa
  16. Đầu tiên được đọc bác Bình
    Mà nghe chất giọng như hình quen quen
    Ấy là không có gì thêm
    Ngoài ba lời phán ở bên đảng mình

    Trả lờiXóa
  17. "Người cộng sản không bao giờ chết,họ ngã xuống máu lại chảy trong tim người khác" "máu" đồng chí Phạm Duy Cường,"máu" đồng chí Ngô Ngọc Tuấn từ nay sẽ chảy trong tim Bí thư tỉnh ủy Yên Bái(kế tiếp),trong tim đông chí chủ tịch HĐND,Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy (kế tiếp].Duy có điều từ nay bổng lộc thì không về nhà đồng chí Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn như trước nữa.

    Trả lờiXóa
  18. Xưa nay trên thế giới, có triều đại nào đi với nhân dân mà chết đâu. Chỉ có ngược lại mới đáng lo các bác ạ. Hãy dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật , kẻo muộn !

    Trả lờiXóa
  19. Từ lầu lầu lẩu lầu lâu
    Đảng ta đã lắm đối đầu, bác ơi
    Mấy chàng Yên Bái dở hơi
    Lộ ra thành thử chịu lời thị phi

    Trả lờiXóa
  20. Tiếc ba bác Yên Bái
    Không biết dùng U- ran
    Đầu chỉ rụng trọc lốc
    Không máu me đầy sàn

    Trả lờiXóa
  21. Những cuộc đấu Chất Độc
    Đấu phóng xạ U- Ran
    Thế mà bác không biết
    Phải chê ngu hoàn toàn

    Trả lờiXóa
  22. Tôi cảm thấy bac Trọng
    Không thương đệ tử mình
    Sao cả ba đảng chết
    Vẫn suốt ngày lặng thinh

    Trả lờiXóa