Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Cựu TT Philippines đi Hongkong, tàu Mỹ vào TQ

Tàu USS Benfold cập cảng Thanh Đảo
Trong thời gian ông Fidel Ramos là tổng thống, Trung Quốc chiếm Đá Vành khăn từ tay Philippines.
Fidel Ramos, cựu lãnh đạo Philippines, hôm thứ Ba 9/8 nói ông sẽ gặp gỡ những người có liên hệ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến đi Hong Kong.
Mục đích, theo hãng tin AFP, là nhằm tìm cách cải thiện quan hệ đang đóng băng giữa Manila và Bắc Kinh do những tranh chấp tại Biển Đông.
Tổng thống Rodrigo Duterte đã chỉ định ông Ramos làm đặc phái viên nhằm mở đường cho các cuộc đàm phán với Bắc Kinh sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague hồi trung tuần tháng Bảy bác bỏ các yêu sách về chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông trong vụ kiện do Philippines đệ đơn hồi 2013.
“Việc của tôi là tìm kiếm những người bạn cũ, những người có liên hệ với các quan chức cao cấp ở Bắc Kinh, tuy hầu hết họ nay đều đã nghỉ hưu,” vị cựu tổng thống nói với các phóng viên hôm thứ Ba, sau khi tới nơi vào đêm thứ Hai.
Trước đó, ông Ramos nói trong cuộc họp báo ở sân bay Manila rằng mình sẽ đóng vai trò người 'hàn gắn' cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines, trước khi có các cuộc đối thoại chính thức diễn ra giữa hai nước.
“Tôi chỉ là người ‘phá bỏ tình trạng đóng băng’, như mọi người thường nói, để một lần nữa làm ấm lên mối quan hệ thân thiện và hữu hảo với người láng giềng Trung Quốc và đó là tất cả những gì tôi phải thực hiện,” ông Ramos nói.
Ông Ramos, năm nay 88 tuổi, là Tổng thống Philippines từ 1992 đến 1998.
Hồi 1995, khi Trung Quốc chiếm giữ Đá Vành Khăn, Philippines đã phản đối kịch liệt.
Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã đi thăm Manila vào năm 1996, và trong một khoảnh khắc đáng nhớ, hai lãnh đạo đã cùng nhảy và hát các bài hát của phương Tây, trong đó có bài “Love me tender” của Elvis Presley, khi đang đi thăm Vịnh Manila, giúp làm giảm nhiệt sự căng thẳng trong quan hệ của hai nước.
Tàu khu trục Mỹ cập cảng Thanh Đảo
Cùng ngày với chuyến đi của ông Ramos tới Hong Kong, một tàu khu trục của hải quân Mỹ đã ghé thăm cảng Thanh Đảo.
Chuyến thăm hôm thứ Hai 8/8 cũng là chuyến thăm đầu tiên của một chiến hạm Mỹ đến Trung Quốc kể từ khi Bắc Kinh có phản ứng giận dữ đối với phán quyết của PCA.
Ghé thăm quân cảng Thanh Đảo, là căn cứ của hạm đội hải quân phía bắc của Trung Quốc, chiến hạm USS Benfold tham gia tập diễn tập về báo hiệu trên biển với hải quân Trung Quốc.
Chỉ huy Justin L. Harts nói cuộc viếng thăm có mục đích “thiết lập mối quan hệ” với hải quân Trung Quốc, nhưng không trả lời câu hỏi về tình hình căng thẳng tại Biển Đông, thay vào đó nói đây là vấn đề của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương ở Hawaii.
Trung Quốc tuyên bố không công nhận phán quyết của PCA, đồng thời chỉ trích Mỹ đứng sau xúi giục Manila.
Tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói Mỹ, Nhật và Úc đang có những hành động ‘thêm dầu vào lửa’ khiến tình hình khu vực ngày càng căng thẳng, ám chỉ đến thông cáo chung của các nước này kêu gọi Trung Quốc không được tiến hành xây dựng các cảng quân sự hoặc tiếp tục công bố chủ quyền tại vùng biển đang tranh chấp.
         Trong khi đó không quân Trung Quốc ra thông cáo cuối tuần rồi nói tiến hành tuần tra tại các khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông nhằm cải thiện khả năng không chiến khi có chiến tranh.
(BBC)
--------------

3 nhận xét:

  1. Tội nghiệp. Vệ ếu piết đường nào mà lần

    Trả lờiXóa
  2. Hãy coi chừng, rất có thể họ lại đứng trên lưng ta đó các ông ạ! Họ chia chác trên lưng VN đấy các ông ơi, liệu mà đối phó.

    Trả lờiXóa
  3. Kể cả mỹ cũng lợi dụng vào biển đông để kiếm tiền, mà nghĩ cũng đúng ai bảo lảnh đạo mình ngu chi cho người ta lợi dụng.

    Trả lờiXóa