Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Miễn và hoàn thuế cho Formosa hơn 10.450 tỷ đồng gần bằng tiền đền bù 500 triệu USD

Formosa được đền bù nhiều nghìn tỷ đồng sau sự kiện ngày 13/5/2014
Theo nguồn của Dân trí, Tổng cục Thuế đã có dự kiến một số biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại do sự kiện ngày 13/5/2014 gửi Bộ Tài Chính, trong đó đáng chú ý, Công ty Formosa Hà Tĩnh (FHS) là DN dự kiến được miễn thuế và không truy thu thuế số tiền hơn 10.450 tỷ đồng. Trong số này, có khoản khá lớn là tiền hoàn thuế VAT.
Sự kiện ngày 13/5/2014 là những vụ biểu tình, xô xát của người dân, công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn 1 số tỉnh như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Hà Tĩnh sau việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam vào tháng 5/2014.
Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, sau sự cố nói trên, cả nước ghi nhận có 778 DN được đánh giá bị ảnh hưởng, trong đó Bình Dương thiệt hại nặng nhất với 537 DN, Đồng Nai có 171 DN, Tp HCM có 33 DN và Hà Tĩnh có 1 DN.
Về tổng thiệt hại theo như khai báo của các DN báo về là 9.900 tỷ đồng và 4,23 triệu USD, trong đó Formosa khai báo bị chịu thiệt hại cao nhất với số tiền lên đến 5.533 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua rà soát của các cơ quan như bảo hiểm và cơ quan chức năng địa phương tổng số thiệt hại của các DN trên cả nước là 4.523 tỷ đồng và 4,23 triệu USD, trong đó thiệt hại của Formosa là 4,77 tỷ đồng, các nhà thầu làm cho Formosa là 68,32 tỷ đồng).
Trong số DN chịu ảnh hưởng, đáng chú ý có tên của Formosa – DN đang gây bất bình lớn với người dân Việt Nam xung quanh sự cố gây thảm họa môi trường nghiêm trọng tại nhiều tỉnh Bắc miền Trung. Tổng cụcThuế cho biết: Đối với dự án Formosa, ngoài nhà máy của Formosa chịu ảnh hưởng trực tiếp trong và 16 nhà thầu chính đang thi công các hạng mục cho dự án Formosa cũng bị ảnh hưởng, trong số các nhà thầu này đều là DN đến từ Trung Quốc.
Theo Tổng cục Thuế, để hỗ trợ các DN bị ảnh hưởng nói trên, cơ quan thuế đã thực hiện gia hạn hồ sơ khai thuế và gia hạn nộp thuế cho nhiều DN. Ngoài ra, còn thực hiện cơ chế giải quyết hồ sơ hoàn thuế nhanh (hoàn trước kiểm sau cho 408 hồ sơ đề nghị, với tổng số tiền hơn 15.200 tỷ đồng).
Trong đó, riêng Hà Tĩnh đã hoàn cho Formosa kể từ kỳ hoàn thuế tháng 4/2014 cho đến nay số tiền 10.173 tỷ đồng, trong đó 1.185 tỷ đồng là thuế giá trị gia tăng đã nộp khâu nhập khẩu thực hiện cơ chế ghi thu ghi chi.
Ngoài ra, Formosa còn được Bộ Tài Chính miễn giảm, miễn phạt và hoàn lại số tiền thuế đã truy thu, phạt cho Formosa trước khi xảy ra sự kiện 13/5/2014, số tiền trị giá 71,6 tỷ đồng. Đây là số tiền miễn giảm và hoàn lại khoản thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đã nộp đối với hoạt động hút cát san nền số tiền 71,6 tỷ đồng (trong đó thuế tài nguyên là 49,2 tỷ đồng, phí bảo vệ môi trường là 22,75 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã không truy thu thuế nhà thầu đối với hàng hóa, thiết bị nhập khẩu kèm theo bảo hành số tiền 176,3 tỷ đồng, đồng thời không truy thu số tiền phạt vi phạm hành chính về thuế 32,88 tỷ đồng, cùng miễn phạt vi phạm chính về thuế số tiền 1,26 tỷ đồng.
Đặc biệt, ngoài các đề xuất miễn thuế, hoàn thuế và không truy thu thuế đối với Formosa, qua quá trình kiểm tra, cơ quan thuế, hải quan đã phát hiện nhiều sai phạm của Formosa và đề nghị Bộ Tài chính truy thu và thu nhiều số tiền vi phạm.
Tờ trình của Tổng cục Thuế chỉ rõ: “qua rà soát, kiểm tra, cơ quan thuế và hải quan đã phát hiện nhiều sai phạm của Công ty Formosa như: Cơ quan Hải quan đã truy thu 5,5 tỷ đồng của Formosa vì Công ty này đã kê khai, áp mã HS chưa đúng với quy định hiện hành, dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp đối với mặt hàng kết cấu thép tiền chế dạng tháp và các bộ phận rời kèm theo dùng để lắp ghép nhà xưởng”. Ngoài vi phạm trong lĩnh vực hải quan, cơ quan thuế “đã phạt vi phạm hành chính số tiền 225 tỷ đồng vì Formosa lập hợp đồng xây dựng bổ sung không đúng quy định và kê khai bổ sung khâu trừ, hoàn thuế VAT của 19.497 hóa đơn, chứng từ sau khi cơ quan thuế đã thực hiện công bố quyết định thanh tra, kiểm tra tại DN với số tiền 1.500 tỷ đồng”.
Nguyễn Tuyền/(Dân trí)
----------

8 nhận xét:

  1. Vẫn đúng quy trình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quy trình "Ngu lâu, Dốt bền, Khó đào tạo"!

      Xóa
  2. Bộ tài chính đồng ca với đảng-nhà nước Việt nam để bảo vệ,chống lưng ,giúp đỡ Formosa vượt qua thảm họa này .Qua đây người dân nước Việt nên biết một cách chắc chắn rằng :Đang này-nhà nước này không còn là của dân tộc ta từ lâu rồi.Chúng chỉ là phường BÁN NƯỚC HẠI DÂN mà thôi .

    Trả lờiXóa
  3. Lấy ra từ túi bên phải , rồi đút trở lại túi bên trái.
    Người ta đang làm xiếc trên nỗi khổ đau của Nhân Dân bốn tỉnh Miền Trung

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ có thể nói rằng chính phủ là bè lũ bán nước kẻ thù của nhân dân!

    Trả lờiXóa
  5. Quy trình "đánh bùn sang ao " chỉ có " quỷ thần " mới hiểu nổi !!!

    Trả lờiXóa



  6. Đại thảm họa Formosa : bọn bán Nước đang nối dáo bọn cướp Nước


    http://www.sbtn.tv/sites/default/files/styles/article_detail/public/articles/image_15_1.png?itok=e9g9HjLm


    Formosa vừa sản xuất Quái thai
    Diệt vong Dân tộc Việt không quan tài
    Ấy thế chấn động lại được hoàn thuế
    Hơn 13 ngàn tỷ đồng đâu có sai !
    Chúng dành 10 ngàn tỷ đồng trả lại
    Bồi thường cho cả Miền Trung tang ai
    Chúng kiếm chác lấy lời 3 ngàn tỷ
    Trên Đại thảm họa Formosa nay mai
    Bọn bán Nước đang nối dáo bọn cướp Nước
    Toàn Dân Việt vùng lên diệt lũ tay sai !


    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    10 ngàn tỷ đồng trả lại gọi là bồi thường = 500 triệu đô la

    Trả lờiXóa
  7. Formosa thiệt hại 50 tỷ .vn bồi thường 13000 tỷ . Lũ bán nước .

    Trả lờiXóa