Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Ôm tiền ra ngoại quốc, cuộc tháo chạy mới ở Việt Nam

Tập đoàn Kinh Đô đã bán phần lớn cổ phiếu cho nước ngoài. (Hình: Văn Lang/Người Việt)
Cái thời mà người ta nói “Cái cột đèn có chân mà đi được nó cũng đi,” tuy đã xa, nhưng bây giờ Việt Nam đang bắt đầu một cuộc tháo chạy khác.
Đầu tiên phải kể tới sự triệt thoái vốn của các công ty “đại gia” tư nhân, cũng như nhà nước. Các doanh nghiệp tư nhân của người Hoa vùng Chợ Lớn. Dưới chính thể cộng sản, họ bị “chà” đi, “xát”lại không biết bao nhiêu lần. Cho tới khi, tập đoàn bánh kẹo Kinh Đô, vốn xuất thân từ một lò bánh của gia đình, vươn lên thống lĩnh hoàn toàn thị trường Việt Nam. Nó trở thành niềm tự hào của người Hoa, trong giai đoạn làm ăn sau thời “mở cửa.”
Nhưng trong năm 2015, tập đoàn Kinh Đô đã bán tới 80% cổ phần cho tập đoàn Mondele’z International có trụ sở chính nằm tại Hoa Kỳ. Và cũng theo lời của một doanh nhân người Hoa, trong tương lai, cuộc triệt thoái vốn có thể lên tới… 97%.
Vị doanh nhân người Hoa này, lắc đầu ngao ngán, cho biết: “Khi Kinh Đô đã bán cho nước ngoài, thì khó có doanh nghiệp Việt Nam nào còn có thể trụ lại được.”
Hàng loạt công ty tư nhân Việt Nam “phất” lên sau mở cửa. Nay hoặc đã phá sản, hoặc đang đứng trên bờ vực của sự phá sản,với số nợ chồng chất trong ngân hàng. Một số ít còn lại,lặng lẽ âm thầm bán công ty (hoặc đa số cổ phần) cho các công ty nước ngoài.
Người Thái Lan, tuy không ồn ào, nhưng đã mua hầu hết các siêu thị ở Sài Gòn. Và cũng đã lên tiếng sẵn sàng mua lại tập đoàn bia Sài Gòn, niềm tự hào còn sót lại của người Việt.
Trong bối cảnh đó, nhà nước Việt Nam ra quyết định triệt thoái vốn khỏi các tập đoàn mà lâu nay nhà nước là “ông chủ,” tức nắm từ 51% cổ phiếu trở lên.
Trong số danh sách triệt thoái vốn của nhà nước, có cả những tập đoàn lâu nay vốn là “con gà đẻ trứng vàng” cho ngân sách.
Hai cái tên “cộm cán” trong đợt rút vốn này phải kể tới tập đoàn sữa Vinamilk và tập đoàn Viễn Thông FPT (FPT Telecom).
Câu hỏi đặt ra là, tại sao lúc này nhà nước lại rút vốn? Mà lại khuyến khích bán cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài để thu ngoại tệ. Như Vinamilk được khuyến cáo là sẵn sàng để nước ngoài sở hữu 100% cổ phiếu.
Phải chăng nhà nước cộng sản đang cần tiền để trả nợ công (vay của nước ngoài) đã tới thời kỳ phải đáo hạn? Hay là do sức ép đã cam kết khi gia nhập WTO và hiệp định TPP sắp tới?
Nhưng câu trả lời nghiêng về phía cả doanh nghiệp nhà nước lẫn tư nhân ở Việt Nam, đều thấy họ không có khả năng cạnh tranh khi thị trường mở ra thực sự. Nên “khôn hồn” là bán trước, trong khi còn được giá hơn là để phá sản, mất trắng. Tư nhân vẫn tiếp tục điều hành công ty cho ông chủ nước ngoài. Nhà nước thì chỉ việc thâu thuế công ty mới, không quan tâm sợ nó phá sản như khi nhà nước vẫn quản lý.
Nhưng cuộc triệt thoái vốn của phe nhà nước gặp cản trở, vì Bộ Tài Chánh, cũng như Tổng Công Ty Đầu Tư và Kinh Doanh Vốn Nhà Nước (SCIC – State Capital and Investment Corporation) nơi được giao việc quản lý các tập đoàn trên, nay lại được giao việc thoái vốn. Nhất định không chịu nhả miếng “mồi ngon” ra.
Một lo ngại khác, là lợi ích phe nhóm, sẽ định giá cổ phiếu thấp hơn thị trường nhiều lần. Sau đó mua bán, giao dịch “nội bộ” lòng vòng với nhau, bán tài sản quốc gia, thực chất là chia tài sản – mồ hôi, nước mắt, xương máu của nhân dân, cho những nhóm tư bản thân hữu, bọn tư bản đỏ.
Một cuộc tháo chạy khác,là các công ty khởi nghiệp của giới trẻ có học thức ở Việt Nam trong lãnh vực IT và kinh doanh Internet đều chạy qua Singapore. Vì ở đó họ được hưởng chính sách ưu đãi. Còn về thủ tục thì họ chỉ mất có một ngày, trong khi ở Việt Nam phải mất từ 6 tháng tới 1 năm .Chưa kể các khoản “bôi trơn.”
Khi các doanh nhân tháo chạy
Diễn biến mới nhất, một cựu CEO của tập đoàn FPT, đã đem gia đình vợ con đi định cư ở Hoa Kỳ theo diện EB-5.
Theo như bà Kim Hạnh, cựu tổng biên tập báo Tuổi Trẻ cho biết là hiện có một làn sóng người ra đi theo diện EB-5.
Bà Kim Hạnh đồng thời là người trong nhóm sáng lập tờ Sài Gòn Tiếp Thị, từng giữ chức Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại thành phố và hiện nay, điều hành tổ chức tư nhân mang tên “Trung Tâm Nghiên Cứu Kinh Doanh và Hỗ Trợ Doanh Nghiệp” quy tụ nhiều CEO đã thành danh ở Sài Gòn và miền Nam nói chung và cũng là người thường xuyên tiếp xúc với giới doanh nhân.
EB-5 là chương trình đầu tư để nhận thẻ xanh ở Hoa Kỳ.
Có hai mức đầu tư để có thẻ xanh. Mức 500 ngàn Mỹ kim là đầu tư được chỉ định và mức 1 triệu Mỹ kim (không chỉ định). Tối thiểu phải tạo ra việc làm cho 10 người bản địa, được cấp thẻ xanh trong 2 năm, và sau hai năm “tái thẩm” công việc đầu tư hiệu quả tạo công việc lâu dài cho người bản địa sẽ được cấp thẻ xanh… lâu dài.
Tiền đầu tư theo diện EB-5 chỉ cần chứng minh là hợp pháp. Nhưng không phân biệt là tiền đầu tư của cá nhân hay nhà nước. Vì vậy, khá nhiều quan chức Việt Nam và Trung cộng tận dụng tiền đầu tư của công ty nhà nước để tháo chạy sang Hoa Kỳ.
Một doanh nhân trẻ trong làn sóng ra đi diện EB-5,viết trên Facebook cho biết là một du học sinh, trở về nước kinh doanh và thành đạt. Dù thừa nhận là được hưởng “ơn mưa móc” từ chế độ. Nhưng anh ta vẫn quyết dắt gia đình, vợ con ra đi, chỉ vì không muốn con cái của mình suốt đời phải sống trong sự dối trá!
Trong một diễn tiến khác,mới đây quốc hội cộng sản Việt Nam đã bãi miễn tư cách của một nữ đại biểu đương nhiệm. Vì bà này đã dùng tiền đầu tư vào đảo quốc Malta để kiếm quốc tịch Malta. Một cách để lo… tương lai cho mình và con cái sau này.
Theo một thống kê chưa đầy đủ, thì trong năm 2014 chỉ có 6,418 trường hợp đi định cư ở nước ngoài theo diện đầu tư. Thì trong năm 2015,con số đi định cư bằng tiền đầu tư đã tăng vọt lên tới 17,662 trường hợp.
Cũng theo một thống kê, thì trong vòng 5 năm (2008-2013), số tiền từ Việt Nam “đội nón” ra đi là 33 tỷ Mỹ kim. Trong đó có tiền đầu tư để được định cư ở nước ngoài và tiền cho du học sinh một đi không trở lại.
Một doanh nhân trẻ trong làn sóng ra đi, cho rằng nhà nước Việt Nam đang “chảy máu” không chỉ rất nhiều tiền. Mà quan trọng hơn cả là nguồn nhân tài đầy nhiệt huyết kinh doanh cũng đang lần lượt ra đi.
Điều đó giống như sân khấu về khuya, mà còn chỉ toàn đào kép già nua bệnh hoạn. Khán giả ngáp dài, trong khi nhà đèn lại “rung chuông” cảnh báo sắp tới giờ… cúp điện.
Văn Lang/(Người Việt)
-----------

20 nhận xét:

  1. "Đất lành chim đậu". Đất Việt nay không còn yên lành nữa mà thành đất dữ nên doanh nghiệp tư nhân và người dân có điều kiện phải bay định cư nước ngoài. Không ai trong hơn 3 triệu người Việt kiều trên khắp thế giới muốn phải tha hương cầu thực và cầu an . Đó là dấu hiệu suy tàn của nhà nước CHXHCN Việt Nam và dân tộc Việt Nam. Đáng sợ và buồn lắm thay !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BUỒN gì?
      ĐĨ VIÊN, đại biểu cuốc hội Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) cũng đã chuẩn bị cho cuộc THÁO DÉP RÂU ý lộn THÁO CHẠY cũng đã DZUI DZẼ bỏ cả mấy trăm nghìn USD để MUA quốc tịch Cộng Hoà MALTA.
      Và vì GATO (ganh ăn tức ở) nên bị các đồng chó đành đoạn "tước tư cách dân biểu vì "song tịt"
      Híc, híc

      Xóa
  2. Lo gì. Đã có điều 4 hiến pháp. Khi "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội" quyết định, không cho chạy ra nước ngoài, thì là công dân Việt nam, phải sống theo hiến pháp, phải chấp hành!

    Trả lờiXóa
  3. Nếu được phép đến các nước tư bản giãy chết để làm ăn,sinh sống,chắc sẽ có khoảng 80 - 90% dân Việt chấp nhận gạt nước mắt,từ bỏ nơi chôn rau cắt rốn để ra đi trốn chạy chế độ cộng sản.
    Đúng là quái thai đáng sợ của thế kỷ 20.
    Nước Anh có rất nhiều đề nghị nhưng EU không chấp nhận,vì thế,để bảo vệ phẩm giá và danh dự,họ tuyên bố rời khỏi EU,mặc dù họ biết sẽ có nhiều thiệt hại.
    Mấy "cựu",mấy "nguyên" vẫn mang tiếng là có tâm,yêu nước,gửi kiến nghị này,tâm thư nọ,ý kiến kia...nhưng mấy ai học được cách bảo vệ phẩm giá và danh dự như người Anh?

    Trả lờiXóa
  4. Chạy thôi ở bay .Đảng -nhà nước này sắp hạ màn rồi.Kẻo không kịp thì chết con mẹ hàng luôn đấy. OK TỤI TAO CHUẨN BỊ HẾT RÙI . 1,2,3...chạy nhanh lên .///

    Trả lờiXóa
  5. Con thuyền thúng cm vn mất phương hướng, thuyền viên và hành khách tháo chạy .....

    Trả lờiXóa
  6. Một đất nước rất có tiềm năng để vươn lên nhưng bây giờ lại thê thảm như thế này !!!

    Trả lờiXóa
  7. Dân lương thiệnlúc 05:32 2 tháng 8, 2016

    Đau xót nhục nhã khi phải thừa nhận có một cuộc tháo chạy ( không còn là vụng trộm nữa, mà gần như công khai ) khỏi đất nước, một khối tài sản rất lớn và quan trọng hơn cả là nhiều, rất nhiều, những con người tài năng.

    Vậy những ai đang tháo chạy?
    Phần đông người có tiền để được ra đi theo diện EB - 5 là những người khá giả, làm ăn phát đật một thời, trong đó không ít kẻ từng buôn gian bán lận, phe nhóm lợi ích, thủ đoạn, lừa đảo, cặn bã sâu mọt....Bọn đó có ra đi thì đất nước cũng đỡ một tầng lớp rơm rác đục khoét nồi cơm thùng gạo của dân nghèo.
    Ở đây ta cần phân biệt bọn đại gia ôm tiền đi, khác với lớp trí thức trẻ phải ra đi vì chế độ CS không trọng dụng tài năng.
    Vậy tầng lớp trí thức trẻ có thực tâm muốn chạy khỏi đất nước hay không?
    Có nhưng ít thôi.
    Các cháu đi học rồi không về nữa không phải vì các cháu là vong quốc nô, mà vì chính sách tuyển dụng ở trong nước không minh bạch, không trọng dụng người tài, nên các cháu buộc phải ở lại kiếm việc làm và gửi tiền về nuôi cha mẹ.
    Trong nước còn lại những ai?
    Còn hơn 90 triệu dân không kém phần thông minh tài giỏi, đang bị ĐCS đè đầu cưỡi cổ. Những con người này đang cần phải tự tin và dũng cảm đấu tranh bằng mọi hình thức để thay đổi chế độ .
    Cái chốt vẫn là giải tán ĐCS và từ bỏ XHCN trên toàn đất nước.
    Việt Nam có trở lại một Đại Việt kiêu hãnh thời hưng thịnh và niềm tự hào hay không? Đó là niềm tin và ý chí của mỗi chúng ta.

    Trả lờiXóa
  8. Đảng ta không lấy tiền thuế của dân nhé các bạn dân chủ lẹo lưỡi.
    Đảng ta đuợc đ/c Lê Duẩn dạy rồi, cứ in tiền ra mà dùng, không sợ lạm phát. Lạm phát là bọn Mỹ, Âu thôi. VN và TQ sao mà lạm phát. Các đ/c hưu trí cứ yên tâm, Đảng ta in tiền mạnh mẽ quết liệt để trả cho các đ/c, nhất là các đ/c công an, bộ đội có công với chế độ đảng. Các đ/c muốn lương hưu mấy chục triệu/tháng Đảng ta cũng đáp ứng.
    Đảng ta quang vinh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiền cứ thoải mái in ra thì nó là giấy lộn,không có bảo chứng nên hoàn toàn không có giá trị.
      Venezuela kinh tế kiệt quệ-Bệnh ĐAO hãy tư vấn cho Maduro in tiền thoải mái mà dùng đi-Đúng là đồ thần kinh.

      Xóa
  9. từ khi chưa lên làm thủ tướng, nguyễn xuân phúc cũng đã tự lo cho mình 2 biệt thự tại Mỹ, nếu có "biến" thì phúc sẽ không phải lo "họa"
    https://www.youtube.com/watch?v=s2JAbEVAgj4

    Trả lờiXóa
  10. Tiệc cướp bóc đã tàn, no rồi. Thằng nào ngồi lỳ hoặc đến sau thì phải dọn. Chạy thôi!

    Trả lờiXóa
  11. Nhiều người biết đến Đình Anh qua tuyên bố nổi tiếng cách đây 10 năm: "Ước mơ của tôi là trở thành tỷ phú năm 35 tuổi và trở thành Thủ tướng năm 40 tuổi".
    Bây giờ không còn MƠ ƯỚC làm thủ tướng nữa mà cùng gia đình THÁO CHAY qua tư bẩn giẩy chết MỸ ở.
    "Trương Đình Anh, cựu CEO FPT và gia đình đã "chào" Việt Nam để sang Mỹ sống"
    http://m.vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/doanh-nhan/318159/truong-dinh-anh-sang-my-song-nguoi-tinh-my-tam-hot-bac.html
    Buồn chết đi được.
    Híc, híc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi còn nhớ là trước đây Trương Đình Anh (khi mới bắt đầu có mạng intenet VN (khi đó gọi là mạng "trí tuệ Việt Nam"anh này là chuyên giz và là CEO đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn "người trong cuộc" là "tôi muốn làm thủ tướng -nhiều người cười câu nói chứa hàm ý mỉa mai hay khát khao hoang tưởng. Rồi thời gian trôi, đến lượt Trương Gia Bình thay Đình Anh , rồi Đình Anh bặt tin không ai để ý nhưng tôi vẫn thắc mắc anh ta đi đâu?
      Hóa ra anh ta đã chọn được đường thoát khỏi cái nhà tù lớn CHXHCNVN.
      Dù sao tôi cũng chúc mừng Trương Đình Anh, may ra nếu anh có thực tài thì qua Mỹ anh có thể còn đất dụng võ, còn nếu cứ ở VN thì chưa biết chừng "chữ tài đi với chữ tai một vần" như Trần Huỳnh Duy Thức mà thôi.
      (Cựu binh diệt Tàu cộng-bố đẻ ra csVN)

      Xóa
    2. đám này là cháu chắt ô Trương quang Được cũng dân tập kết đó

      Xóa
  12. Có phải chạy mỗi thân xác không thôi đâu! Kèm theo là biết bao ngoại tệ , vàng bạc quí hiếm ...và nhất là chất xám . Và còn các hệ lụy kèm theo : thị trường BĐS trong tay các quan không còn người đủ sức mua , ngay trong hàng ngũ CS cũng "chạy" hầu hết... Còn lại là gì : một đất Việt tan hoang , lạc hậu với mớ lý thuyết ngoại lai giáo điều Mark-Lê , còn lại những tượng đài dang dở, cả không khí, nước ...bị ô nhiễm nặng nề, bệnh tật tràn lan,...Một viễn cảnh dễ hình dung đáng sợ!

    Trả lờiXóa
  13. Có phải chạy mỗi thân xác không thôi đâu! Kèm theo là biết bao ngoại tệ , vàng bạc quí hiếm ...và nhất là chất xám . Và còn các hệ lụy kèm theo : thị trường BĐS trong tay các quan không còn người đủ sức mua , ngay trong hàng ngũ CS cũng "chạy" hầu hết... Còn lại là gì : một đất Việt tan hoang , lạc hậu với mớ lý thuyết ngoại lai giáo điều Mark-Lê , còn lại những tượng đài dang dở, cả không khí, nước ...bị ô nhiễm nặng nề, bệnh tật tràn lan,...Một viễn cảnh dễ hình dung đáng sợ!

    Trả lờiXóa
  14. Cứ bắt chước TQ, xây khu đô thị, khu mua sắm, marketing thu hút vốn đổ tiếp vào. Dù là giá không đỉnh cao như trước nhưng cũng kéo dài và lặp lại cho tới khi nào chẳng còn gì để lặp lại.
    Đồng thì trống, thanh niên bỏ xứ đi lao động, biển thì vắng, nước, không khí đều ngán ngại, ...
    Thời đại gánh chịu hậu quả đã tới và sẽ ở lại lâu đến mức cần thiết. Cho tới lúc cầm tiền nhưng không ăn tiền được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "đổi đất (giá trị gấp 2-3 lần) lấy hạ tầng" (của quan chức cs phần lớn còn lại một phần trả cho nhà thầu thi công hạ tầng (cũng là sân sau của quan chức cả)- sau đó phân lô bán nền, phần của quan chức là chính, còn lại trả công cho nhà thầu do đã có công hợp thức hóa hồ sơ (rửa tiền) đền bù và hồ sơ đổi đất lấy hạ tầng ...

      Xóa
  15. Chiến dịch săn cá mập rửa tiền tại Hải ngoại trên xương máu hàng triệu Dân oan

    http://hanoiparis.com/construct.php?page=actu2&idfam=41


    THƯ NGỎ : Chiến dịch săn lùng bắt bọn cá sấu và cá mập rửa tiền trên xương máu đồng bào Dân oan tại Hải ngoại - đã đọc : 543 lần


    MONG QÚY BẠN ĐỌC THƯỜNG XUYÊN TRỞ LẠI đọc cập nhập tin tức nóng hổi ĐẶC BIỆT LÀ TẠI PHÁP (mở ra đọc tiếp !!) - đã đọc : 55 lần


    Cảm ơn TRẦN QUỐC TOẢN hôm nay giúp tôi tìm được PHƯƠNG PHÁP săn cá mập rửa tiền - đã đọc : 80 lần


    VŨ THƯ HIÊN Ngày giữa ban đêm ĐÃ và ĐANG RỬA TIỀN TẠI PHÁP từ 2005 - đã đọc : 937 lần


    VÕ THI DIỆU HẰNG Siêu Trùm rửa tiền tại PHÁP - đã đọc : 329 lần


    Antoine TRAN và Audrey TRAN : cặp đôi hoàn hảo rửa tiền tại PHÁP - đã đọc : 30 lần


    Quán ăn bác Trương Hữu Ngọ tại ngoại ô Paris : Đệ nhất Sào huyệt Rửa tiền - đã đọc : 80 lần


    DOC TAI


    http://hanoiparis.com/construct.php?page=actu2&idfam=41

    Trả lờiXóa