Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Nga đang sửa chữa phi trường Cam Ranh

Tàu Hòa Lan hạ thủy một tàu ngầm Kilo của Việt Nam tại cảng Cam Ranh hồi năm 2014.
                                            (Hình minh họa: Vietnam News Agency/AFP/Getty Images)
Nga đang tân trang lại phi trường Cam Ranh mà họ từng sử dụng trước đây cùng với việc sửa chữa một phi trường khác ở Tây Bắc Thái Bình Dương.
Bản tin của hãng tin Sputnik hôm Thứ Sáu,12 Tháng Tám, nói như vậy khi tường thuật lại lời của Tướng Pyotr Deinekin, cựu tư lệnh không quân Nga.
“Không quân của chúng ta đang đi qua một giai đoạn cải tổ toàn diện, kỹ nghệ quốc phòng đang chuẩn bị đưa ra những máy bay thế hệ kế tiếp. Hệ thống phi trường đã được xây dựng lại ở Bắc Cực, mà còn ở cả Việt Nam, trên các đảo ở Thái Bình Dương và cả Syria,” Tướng Deinekin cho hay.
Sau khi cuộc chiến tranh biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc xảy ra năm 1979, chế độ Hà Nội đã cho Nga thuê căn cứ Cam Ranh. Đến năm 2002 thì Nga bỏ chạy vì Hà Nội đòi số tiền thuê khá cao mà Moscow không muốn trả.
Thời điểm này, Nga không có nhu cầu và các căng thẳng tranh chấp biển đảo giữa Việt Nam với Trung Quốc không có dấu hiệu bùng trở lại, dù trước đó Bắc Kinh đã xua tàu tới đánh chiếm một số bãi đá ngầm của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa năm 1988.
Khi Nga đi khỏi, thời đó, từng có tin Hoa Kỳ điều đình với Việt Nam sử dụng trở lại căn cứ Cam Ranh và sẵn sàng bỏ ra $600 triệu để sửa chữa, tân trang. Vì nhiều lý do, Hà Nội đã nhiều lần tuyên bố không liên minh quân sự với nước nào, không để nước nào dùng Việt Nam làm bàn đạp để tấn công một nước thứ ba. Sách trắng quốc phòng của Việt Nam cũng nói như thế.
Nhưng đầu năm ngoái, ngày 6 Tháng Giêng, 2015, báo chí Việt Nam như tờ Tuổi Trẻ loan tin “Trong năm 2014, không quân Nga thường xuyên sử dụng căn cứ nước ngoài tuần tra và căn cứ Cam Ranh của Việt Nam lần đầu đón các máy bay tiếp liệu của Nga hạ cánh.
Báo Tuổi Trẻ kể lại tin của báo Nga Rossyskaya Gazeta dẫn nguồn tin Bộ Quốc Phòng Nga cho biết trong năm 2014 các máy bay ném bom tầm xa của nước này đã thực hiện hơn 50 chuyến bay tuần tra trên khắp thế giới. Sứ mệnh này được nối lại vào năm 2007 dưới thời Tổng Thống Vladimir Putin.
“Do phạm vi hoạt động lớn, các máy bay Nga bắt đầu xuất hiện nhiều hơn tại các căn cứ nước ngoài, ví dụ như các máy bay ném bom chiến lược TU-160 Nga đã sử dụng sân bay các nước vùng Caribbe, máy bay tiếp liệu thì lần đầu tiên đáp xuống Cam Ranh.” Báo Nga chỉ nói tổng quát như vậy và cũng không cho biết đích xác thời điểm.
Phản ứng về chuyện này, hãng thông tấn Reuters ngày 11 Tháng Ba, 2015, đưa tin, Washington đã đề nghị Hà Nội “bảo đảm là Nga không được sử dụng căn cứ quân sự trong vịnh Cam Ranh để tiến hành các hoạt động có thể gây căng thẳng trong vùng” cho dù Mỹ hiểu Việt Nam có quyền quan hệ với bất kỳ đối tác nào phù hợp với họ.
Trả lời câu hỏi của Reuters, Tướng Vincent Brooks, tư lệnh quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương, tố cáo Nga có hành động “khiêu khích” khi thực hiện, trong thời gian gần đây, hàng loạt phi vụ trong những vùng được cho là nhạy cảm như xung quanh đảo Guam, nơi có căn cứ quân sự lớn của Mỹ. Ông Brooks cả quyết, máy bay ném bom chiến lược của Nga áp sát được không phận Guam là nhờ sự hỗ trợ của các máy bay tiếp liệu lấy dầu từ căn cứ quân sự Cam Ranh.
Nay thì Nga đang âm thầm sửa chữa, tân trang phi trường Cam Ranh mà quân đội Mỹ đã xây dựng hồi thập niên 1960 cho các phi vụ yểm trợ tác chiến tại miền Nam Việt Nam.
Không thấy có chi tiết nào cho biết Việt Nam thuê Nga tân trang sửa chữa phi trường Cam Ranh hay có một thỏa hiệp bí mật nào khác để Nga dùng nơi đây làm căn cứ dừng chân cho các máy bay ném bom tầm xa và phi cơ tiếp dầu, đe dọa Mỹ. (TN)
(Người Việt)
---------------

7 nhận xét:

  1. MẸ NGA BA TÀU, CHƠI CHI TOÀN VỚI LŨ XÂM LƯỢC VẬY TA VIỆT NAM ƠI!

    Trả lờiXóa
  2. Lại chơi vứi anh Ngơ?

    Trả lờiXóa
  3. mẹ Nga ba Tàu, quan hệ thân mật toàn lũ xâm lược vậy mình là cái giống gì không biết nữa?

    Trả lờiXóa
  4. Cuba tiêu rồi thì lấy VN thế mạng.

    Trả lờiXóa
  5. Vn muốn khách quan trong chuyện này thì hãy đem Cam Ranh ra mà đấu giá thầu đi có được không ? Còn hơn mấy vụ như vụ Fomosa v.v... đánh đổi ô nhiễm môi trường để lấy phát triển đã và đang nguy hại vô cùng !

    Trả lờiXóa
  6. Để Nga vào Cam Ranh là một sai lầm lớn của CSVN. Tháng 9 tới Nga sẽ tập trận với Tầu cộng trên Biển Đông, vậy Nga có sử dụng Cam Ranh cho cuộc tập trận này để cùng Tầu cảnh báo VN.
    Nếu có biến giữa VN với Tầu thì không bao giờ Nga ủng hộ VN cả.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh21:26 Ngày 15 tháng 08 năm 2016
    Không sai đâu, đó là Việt nam và Tàu cộng là một, cùng bắt tay Nga để chống Mỹ đấy !

    Trả lờiXóa