Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Việt Nam thủ “siêu vũ khí” uy trùm Biển Đông, Trung Quốc trách Nga-Ấn

Theo AsiaTimes, từ lâu Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc Ấn Độ chuyển giao cho Việt Nam tên lửa BrahMos, loại vũ khí có khả năng thay đổi cán cân sức mạnh ở Biển Đông. BrahMos là một trong những loại tên lửa chống hạm có sức hủy diệt chết chóc nhất trên thế giới.
Mới đây bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar vừa có chuyến thăm chính thức lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 5-7/6 sau khi dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 15 tại Singapore.
Trước khi ông Parrikar rời Delhi, giới báo chí đã lan truyền thông tin rằng rốt cuộc Ấn Độ đã quyết định bán tên lửa siêu âm BrahMos cho Việt Nam.
BrahMos là hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình để chống hạm có tầm hoạt động 290 km, có thể phóng đi từ đất liền, từ máy bay, từ tàu chiến hoặc tàu ngầm. Hệ thống tên lửa nổi tiếng này đã thu hút sự chú ý của hàng loạt các quốc gia ở Nam Phi, Mỹ La tinh và châu Á.
Việt Nam lần đầu tiên bày tỏ sự quan tâm tới tên lửa BrahMos của Ấn Độ vào năm 2011. Nhưng Ấn Độ vẫn chần chừ. Giờ đây hai chướng ngại lớn đã không còn tồn tại nữa. Chỉ mới tuần qua, Ấn Độ đã trở thành thành viên Chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa, hiện tại cho cho phép Ấn Độ chuyển giao công nghệ tên lửa cho các quốc gia khác.
Thêm nữa, New DelhiMoscow gần đây đã nhất trí về nguyên tắc để xuất khẩu tên lửa Brahmos sang các nước thứ ba (BrahMos vốn là sản phẩm hợp tác chung giữa Ấn Độ và Nga).
Tuy nhiên theo AsiaTimes, từ lâu còn có nhân tố thứ ba là Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc Ấn Độ chuyển giao cho Việt Nam tên lửa BrahMos, loại vũ khí có khả năng thay đổi cán cân sức mạnh ở Biển Đông. BrahMos là một trong những loại tên lửa chống hạm có sức hủy diệt chết chóc nhất trên thế giới.
Hiện nay, sự đồng thuận của Nga là yếu tố cần thiết để Ấn Độ chuyển giao tên lửa đáng gờm này cho Việt NamMoscow đang ở vào tình thế khó xử. New Delhi đã tuyên bố rằng tên lửa BrahMos có thể được xuất khẩu cho các nước bạn bè hữu nghị với cả Ấn Độ và Nga. Moscow nhất trí.
Nhưng sau đó, điều gì xảy ra nếu như thương vụ bán vũ khí sẽ gây tổn hại đến lợi ích an ninh của một nước thứ 4 vốn có quan hệ rất gần với Ấn Độ hoặc Nga. Trong trường hợp này phải chăng là Trung Quốc, AsiaTimes đặt câu hỏi. Không dễ có câu trả lời trong một vài tình huống, Moscow tôn trọng sự nhạy cảm của Ấn Độ về việc chuyển giao các hệ thống vũ khí cho Pakistan.
BrahMos đã trở thành một thử thách cho mối quan hệ 3 bên gồm Ấn Độ, Nga và Trung Quốc và cả ba quốc gia đều là thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải cũng như Khối BRICS.
Nga mong muốn có quan hệ tốt với Trung Quốc và cần phải xác định rõ là một bên trong một thương vụ mua sắm vũ khí có thể gây tổn hại tới lợi ích của đồng minh của mình ở Biển Đông ra sao. Thật thú vị là khi bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Parrikar cũng chứng kiến cuộc gặp bên lề Đối thoại Shangri-La giữa thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov và phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Tôn Kiến Quốc.
Dĩ nhiên Ấn Độ là khách hàng mua vũ khí số một của Nga, còn Nga lại là nhà cung cấp vũ khí chính mang tính truyền thống của Việt Nam. Không ngạc nhiên, Nga tránh bình luận về vấn đề thương lượng liên quan khả năng Ấn Độ bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam. Nhưng có thể hiểu Nga đã có sự thỏa thuận ngầm với Ấn Độ, AsiaTimes nhận định.
Reuters ngày 9/6 dẫn thông báo của chính phủ Ấn Độ cho hay New Delhi đã ra lệnh cho công ty BrahMos Aerospace, nhà sản xuất tên lửa BrahMos, xúc tiến các thương vụ với 5 nước dẫn đầu là Việt Nam.
Như đã nêu, Ấn Độ lâu nay lưỡng lự trước đề nghị của Hà Nội từ năm 2011 muốn mua tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos vì e rằng sẽ khiến Bắc Kinh phẫn nộ. Giám đốc Chương trình An ninh Châu Á thuộc Hội đồng Chính sách Đối ngoại của Mỹ ở Washington, Jeff Smith cho biết các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ trước nay cho rằng tiến triển trong hợp tác quốc phòng với Hà Nội hay Washington có thể khiêu khích một sự trả đũa từ Bắc Kinh.
Tuy nhiên, vẫn theo phân tích gia này, rốt cuộc thì Thủ tướng Modi và ban cố vấn của ông đã đảo ngược quan điểm đó để đi đến kết luận rằng thật ra các mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Mỹ, Nhật, và Việt Nam sẽ đặt Ấn Độ vào vị thế mạnh hơn trong việc ứng phó với Trung Quốc.
Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ cũng đang cân nhắc một đề nghị cung cấp cho Việt Nam một tàu chiến được trang bị các tên lửa BrahMos thay vì chỉ là bệ phóng tên lửa, một nguồn tin không muốn nêu tên tiết lộ với hãng tin Reuters.
Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ nói với Reuters rằng New Delhi hy vọng đúc kết các cuộc thương lượng về việc cung cấp tên lửa BrahMos cho Việt Nam trước cuối năm nay.
IndonesiaPhilippines cũng đã lên tiếng hỏi mua tên lửa này. Trong nỗ lực tăng cường xây dựng các mối quan hệ quân sự với Việt Nam giữa các kế hoạch quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Đông, Ấn Độ cũng đang cung cấp cho Hà Nội các tàu tuần tra theo thỏa thuận tín dụng trị giá 100 triệu USD.
Trong các cuộc họp tuần này tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Việt, Ấn đã nhất trí trao đổi thông tin về vận tải thương mại trên biển cũng như mở rộng hợp tác thủy văn, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ.
(Viettimes)
---------------

24 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 06:22 12 tháng 8, 2016

    Việt Nam và Ấn Độ đã có mối quan hệ tốt, đang có mối quan hệ tốt và sẽ có mối quan hệ tốt hơn là tất nhiên. Bởi lẽ, ở cạnh một thằng khổng lồ tham lam độc ác thì mọi người phải đoàn kết lại, giúp đỡ nhau, dựa vào nhau.
    Việt Nam nhỏ bé, thằng khổng lồ muốn bắt nạt đã đành, nhưng Ấn độ có nhỏ bé đâu?
    Dân Ấn có it đâu mà nó cũng đòi bắt nạt?.
    Càng yêu Hòa Bình thì càng phải dương nòng súng lên sẵn sàng chiến tranh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Muốn có hoà bình phải chuẩn bị chiến tranh"

      Xóa
    2. Chính xác là 'CƯ AN TƯ NGUY" đó bạn

      Xóa
  2. Vũ khí đó thuộc về ai, do ai điều khiển mới là vấn đề. Có thể vũ khí càng tốt càng hại cho DÂN VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy trò chúng diễn trò cho dân phiá nạn nhân bớt nổi giận
      thì mới biến VN.ta thành thuộc địa kiểu mới chứ !
      Thủ đoạn xảo quyệt của giặc Tàu cộng là như thế !

      Xóa
  3. BrahMos là tên lửa hành trình siêu âm tầm ngắn có thể được phóng từ tàu ngầm, tàu, máy bay hoặc đất. Đây là tên lửa hành trình chống tàu nhanh nhất thế giới đi vào hoạt động. Di chuyển với tốc độ Mach 2,8-3,0.
    BrahMos có khả năng tấn công các mục tiêu ở độ cao từ 5 mét đến 14 km. BrahMos có những đặc điểm tốt hơn so với tên lửa Tomahawk. Nặng hơn gấp đôi và nhanh hơn so với Tomahawk gần bốn lần. Tốc độ 2,8 mach của nó có nghĩa rằng nó không thể bị chặn bởi một số hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có và độ chính xác của nó rất cao.
    Mặc dù BrahMos là chủ yếu là một tên lửa chống tàu, các BrahMos Block III cũng có thể tham gia vào các mục tiêu trên đất liền.

    Trả lờiXóa
  4. Vn kinh nhở?
    Kỳ tới nhiều thằng biết tay ông

    Trả lờiXóa
  5. Phuong tien ,vu khi hien dai -Nhung nhung ke lanh dao dat nuoc chi la phuong ban nuoc hai dan thi ;lieu co tac dung gi khong ?.Hay chi la mo sat vun nay mai ?

    Trả lờiXóa
  6. Thằng nga cũng lợi dụng bất ổn ở biển đông để làm giàu mà thôi

    Trả lờiXóa
  7. Thằng nga cũng lợi dụng bất ổn ở biển đông để làm giàu mà thôi

    Trả lờiXóa
  8. Không thay đổi não trạng thì vũ khí nào cũng vô dụng... Ba thứ lẻ tẻ đó chưa đủ gãi ngứa cho tàu nói chi giữ biển, giữ nước... "siêu vũ khí" này Tàu khựa bỏ xa rồi... Đừng nổ như bom kiểu Triều Tiên...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đừng cái gì cũng phản bác. Không tốt đâu.
      Tên lửa này của Ấn Độ rất mạnh. Gần đây Ấn Độ còn bắn nát tàu TC xâm phạm mà TC có dám hó hé gì đâu?

      Xóa
  9. Phải triển khai nhanh việc nhập khẩu Brahmos. Dần dần tiến tới đề nghị Ấn Độ và Nga chuyển giao công nghệ để VN tự sản xuất. Nhà nước cần đâu tư cho dự án tàu ngầm mini của ông kỹ sư Thai Bình. Với loại tàu ngầm mini này, Việc chế tạo sẽ nhanh và rẻ. Thử tưởng tượng VN có hàng nghìn tàu mini như vậy sẽ đối phó hiệu quả với cả một hạm đội của Trung Quốc. Đây là những "chiến sĩ" đặc công nước bọc thép, là những quả lựu đạn biết bơi ngầm dưới nước sẽ là nỗi kinh hoàng của nhà họ BÀNH.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng mừng vội ,bạn đọc tin này đã rồi hãy comt "http://baodatviet.vn/khoa-hoc/nguoi-che-tao-truc-thang-made-in-vietnam-bi-lap-bien-ban-3002580/"

      Xóa
  10. Mua vũ khí của Nga có khác nào mua vũ khí của Tàu vì 2 nước có nhiều hợp tác trong sx vũ khí. Hãy coi trừng vũ khí điện tử giá rẻ của Nga vì có thể lắp bằng linh kiện điện tử của Tàu, hãy liên tưởng đến sự cố SU30

    Trả lờiXóa
  11. Người lính VN bây giờ không dễ bị lừa, bị lợi dụng như thời đánh Mỹ nữa đâu.
    Chiến đấu để bảo vệ ngai vàng của bọn suy thoái, tham nhũng thì chỉ có thiệt thân mà thôi.
    Vũ khí hiện đại, song còn phải có tinh thần thật tốt thì mới phát huy được

    Trả lờiXóa
  12. VN mua được vũ khí độc của Ấn Độ kỳ này sẽ được Ban chỉ đạo hợp tác song phương khen lắm đây .
    Không biết tên lửa này sẽ được cất giử ở Vũng Áng để kỹ sư Tàu nguyên cứu hay là sẽ thế vào vài tên lửa dỏm giống hệt , rồi đem vài cái chính hiệu về TQ để chế tạo hàng loạt .
    Xem ra dân VN vẫn còn ngây thơ nhiều quá , dễ bị gạt . Đất nước đã bị sâu TQ đục khét rỗng ,sắp biến mất đến nơi rồi mà vẫn còn như con nít , mỗi lần bị gạt vẫn mừng rở vô tư .Bài học mua tàu ngầm vẫn còn sờ sờ đó .
    Nghe tin VN đã ký , đã ký hẳn hoi rồi , giao Cam Ranh cho TQ 10 năm . Nếu còn mơ hồ , rồi sẽ có ngày bị Côn an TQ đập cho vở đầu thì mới tỉnh ra .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 426 không còn tin bất cứ thứ gì?
      Nhưng giả sử TC đánh VN, dàn BrahMos sẽ có người sử dụng đấy.
      Cuộc đời mà...

      Xóa
  13. Quân đội đươc trang bị thêm tên lửa Brahmos cũng tốt.Nhưng Nhân dân Việt Nam mà đươc(trang bị) Luật biểu tình thì càng tôt hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  14. Nam quốc sơn hà nam đế cư,
    Tự nhiên đinh phận tại thiên thư,
    Như hà nghịch lỗ lai xâm
    Nhữ đẳng hanh khang thủ bai hư.

    Dân việt nam không sợ chết, chiến tranh thời hiện đại, cân vũ khí hiện đại.
    Tôi không thích chiến nhưng đánh với cộng sản trung quốc thì tôi sẵn sàng.
    David đặng

    Trả lờiXóa
  15. Mua bao nhiêu vũ khí về nhưng có dám bắn Khựa không mới là vấn đề!?
    Mấy cái tàu cá Khựa còn chẳng dám bắn , chỉ xua thôi thì cần gì Brahmos ?

    Trả lờiXóa
  16. Vũ khí hiện đại:cấm bóp cò,bấm nút vào "bạn vàng" kinh nghiệm máu xương GACMA mới đó chiến si VN ơi..?

    Trả lờiXóa
  17. Điều này sẽ khó mà xảy ra, một khi trọng lú và thằng tay sai - phản động Ng Chi Vinh, nó đang còn tồng ngồng trong BQP & Bọn Cá tra. Thuyết BA KHÔNG của tên phản động, tay sai, bán nước, trọng lú vẫn đang say sưa đấy thôi !
    Việc mua vũ khí thì nó vẫn cứ mua, kiếm %, du hí ..v..v..v. còn sử dụng cho việc phòng thủ và bảo vệ TQ thì KHÔNG ! các Bác cứ nhìn xem, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, hải quân, kiểm ngư ... bao nhiêu là phương tiện hiện đại, mà chủ quyền QG thì quân trung quốc vào sát mép nước bờ biển Phú Yên và Quảng Ngãi. . .ngư dân vẫn cứ liên tục bị hải giám cảnh sát biển...trung quốc cướp bóc, đánh đập và giết hại ngay trong vùng biển chủ quyền của VN ?
    Thui .. . cứ vô tu. . . tự sướng... cũng là phương sách xả . .strest mà !!!

    Trả lờiXóa