Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Hoài nghi bao trùm Thiên Tân???

Nhiều người dân, thân nhân nạn nhân thiệt mạng hoang mang tột độ giữa lúc đầy rẫy đồn thổi rằng “khí độc sẽ tràn đến tận thủ đô Bắc Kinh”

Xe hơi cháy ngùn ngụt trong các vụ cháy nổ mới ở Thiên Tân ngày 15-8 Ảnh: Nhân dân Nhật báo

Ngày 15-8, thêm nhiều vụ nổ mới xảy ra tại TP Thiên Tân - Trung Quốc, nơi có ít nhất 104 người thiệt mạng, trong đó có 21 lính cứu hỏa cùng 721 người bị thương trong 2 vụ nổ kinh hoàng 3 ngày trước đó.
Lửa bất ngờ bùng lên, tạo ra những đám cháy lớn với nhiều cột khói đen dày đặc bốc lên trời vào khoảng 11 giờ 40 phút (giờ địa phương). Chính quyền mau chóng ra lệnh sơ tán tất cả người dân trong bán kính 3 km từ tâm vụ nổ. Trong khi đó, lực lượng chức năng bắt đầu xử lý các chất độc hại, nhất là khi chuyên viên hóa học của quân đội phát hiện số lượng lớn hóa chất độc hại natri cyanua tại nhà kho.

Hãng tin Reuters ngày 15-8 đưa tin cảnh sát Thiên Tân lần đầu tiên xác nhận sự tồn tại của natri cyanua tại hiện trường 2 vụ nổ. Hóa chất này nếu hít hoặc nuốt phải sẽ gây chết người.
Người dân TP Thiên Tân cho biết họ rất lo lắng khi thấy cảnh sát đeo mặt nạ chống độc khắp nơi. Một công nhân nhập cư kể cô muốn đưa con gái mình về nhà vì sợ rằng nếu có mưa, bầu không khí tại đây sẽ bị nhiễm độc.
Tâm trạng người dân càng thêm hoang mang khi một số blogger tung tin “khí độc sẽ tràn đến thủ đô Bắc Kinh”, “không ai có thể sống sót nổi trong bán kính 1 km từ hiện trường vụ nổ, các siêu thị và chợ sẽ bị hôi của”. Do đó, nhà chức trách đã đóng cửa hơn 360 tài khoản mạng xã hội vì “tung tin đồn nhảm”.
Trong nỗ lực trấn an người dân, ông Vương Đông Sinh - người đứng đầu các đơn vị hóa học và hạt nhân của khu vực quân sự Bắc Kinh - cho biết 4 bộ cảm biến đã được đặt trong “vùng lõi vụ nổ” để phát hiện khí độc.
Chính quyền địa phương đang chịu áp lực trước chất vấn tại sao lại cho phép kho hóa chất nguy hiểm như vậy nằm gần các khu dân cư và cơ sở hạ tầng quan trọng. Theo quy định ban hành năm 2013, nhà kho chứa hóa chất độc hại của doanh nghiệp phải để cách xa khu dân cư ít nhất 1 km nhưng tờ Nhân dân nhật báo cho biết có đến 2 khu chung cư nằm sát nhà kho thảm họa nói trên. Nhiều người dân trong khu dân cư Harbour City, cách nhà kho phát nổ 700 m, phản ánh rằng họ không biết gì về hiểm họa này.
Lực lượng chức năng bắt đầu xử lý chất độc Ảnh: Tân Hoa Xã
Dù đang đối mặt nghi ngờ xử lý hỏa hoạn sai cách khiến vụ nổ xảy ra, lực lượng cứu hỏa Thiên Tân vẫn được tôn trọng. Nhiều người thân của các lính cứu hỏa còn mất tích không giữ được bình tĩnh, xông thẳng vào một cuộc họp báo ngày 15-8 yêu cầu được biết thông tin.
Ông Lưu Hoan, cha của một lính cứu hỏa chưa rõ tung tích, nóng giận: “Chính quyền không thông báo gì với chúng tôi”. Một bà mẹ cũng như ngồi trên lửa, vừa khóc vừa nói: “Cả nhà rất lo cho cháu. Cháu nó chỉ vừa được 18 tuổi thôi mà!”.
“Mỗi lần có thảm họa xảy ra, truyền thông nhà nước luôn đưa tin về những hành động, nghĩa cử anh hùng. Cuối cùng, người dân cảm động trước những câu chuyện đó và không ai đặt nghi vấn về nguyên nhân tai nạn để tìm ra sự thật” - một cư dân mạng Trung Quốc nhận định.Cách xử lý thông tin của chính quyền bị chỉ trích nhiều. Điển hình là buổi họp báo ở Thiên Tân hôm 14-8 đang được phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) thì bị cắt ngang đột ngột khi các phóng viên bắt đầu “tấn công” giới quan chức bằng những câu hỏi khó nhằn.
/Trong Tran <vtrong@gmail.com>st /Tác giả gửi BVB/
----------------

6 nhận xét:

  1. Sao giống nhau y chang vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. csV tự nhận là em của TC mà!
      Nhục ơi là nhục!

      Xóa
  2. Chịu thờ ma cộng sản
    Đừng sợ chết vào thâ
    Còn vẫn đang sợ chết
    Hãy biết điều nhanh chân

    Trả lờiXóa
  3. Biển miền trung sạch roài, tắm táp rửa ráy xơi hải sản mái thoải nhá

    Trả lờiXóa
  4. Mẫu quốc còn thế, tỉnh lẻ là cái đinh rỉ

    Trả lờiXóa