Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Nhìn vụ bắn 02 lãnh đạo Yên Bái dưới góc độ tâm lý

* Gs. MẠC VĂN TRANG
Muốn dân xót thương khi người lãnh đạo chết, thì hãy để nhân dân thực sự được tự do lựa chọn bầu người họ yêu quý, tin tưởng lên làm lãnh đạo và được quyền phế truất kẻ không còn xứng đáng ở vị trí lãnh đạo. Đơn giản vậy thôi. Đừng hỏi nhân dân tại sao?
Đây là vụ án nghiêm trọng gây chấn động xã hội, nhưng dư luận bàn tán về vụ án lại rất khác nhau do “tâm lý” (suy nghĩ, cảm xúc…) trước sự kiện này ở mỗi người một khác. Xin phân tích vài khía cạnh tâm lý.
1. Trước hết về hung thủ. Bà Trà chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhận xét: “Nếu tiếp xúc thì sẽ thấy ông Đỗ Cường Minh là một người lành hiền, cố gắng hoàn thành công việc. Ông Minh đã được tín nhiệm giới thiệu giữ chức Chi Cục trưởng Kiểm lâm như hiện nay. Trong cuộc sống, ông Minh cũng rất hòa đồng. Bà Trà phán đoán có thể có một vấn đề gì đó dẫn đến một phút ông Minh bột phát, không kiềm chế bản thân”. Giám đốc CA nói: "Khi đối tượng từ phòng đồng chí Cường tới phòng đồng chí Tuấn các cán bộ ở phòng Ban Tổ chức Tỉnh ủy ở gần đó còn chào hỏi nhau và nghĩ cán bộ lên làm việc”.
Qua đây thấy ý kiến cho rằng ông Minh “một phút bột phát, không kiềm chế” là không đúng. Tất cả cho thấy hành động gây án đã được chuẩn bị, tính toán rất kỹ lưỡng và hung thủ rất bình tĩnh. Sau khi bắn Bí thư bằng 4 viên đạn, hung thủ thản nhiên ra ngoài bắt tay, chào hỏi mọi người (không ai nghi ngờ gì) và bình thản đi 150m, vào phòng bắn tiếp Chủ tịch HĐND tỉnh cũng với 4 viên đạn. Viên cuối cùng dành cho mình. 9 viên đạn vừa hết, được dùng rất chuẩn xác. Bắn mỗi đối thủ 4 phát là trút sự căm giận ghê gớm lắm. Bắn trực diện, không bắn lén. Chắc hẳn vừa bắn vừa kể tội “vì sao mày phải chết”. Người bắn có trạng thái tâm lý tin vào hành động của mình là chính đáng và kẻ bị xử là đích đáng. Ta chưa biết được ân oán giữa họ, những chắc chắn hung thủ có mối uất hận rất sâu nặng và đã nung nấu từ lâu mới đi đến quyết định, đã được cân nhắc kỹ càng… cả 3 cùng chết.
2. Giám đốc CA Yên Bái cho rằng, thủ phạm đã rõ, đã chết, không cần điều tra vụ án, là sai. Vì cần điều tra làm rõ: Thủ phạm gây án vì động cơ gì? Đằng sau vụ án là gì? Có những ai liên quan trực tiếp, gián tiếp đến vụ án. v. v...
3. Lần đầu tiên, một vụ trọng án trong nội bộ chính quyền, lại được thông tin công khai trên đài báo. Thủ tướng Phúc đến tận nơi thăm hỏi, chỉ đạo, phát biểu với PV truyền hình. Chủ tịch tỉnh Yên Bái họp báo ngay, trả lời thẳng thắn, cởi mở… Thay vì tâm lý che đậy, giấu giếm, đưa tin “tuyên truyền định hướng” như trước, nay đã chủ động công khai minh bạch thông tin về vụ án. Đây là chuyển biến tâm lý tích cực, đáng ghi nhận của Chính phủ. Hơn nữa biết rằng, càng giấu “càng chết”, vì trên mạng xã hội đã đưa tin tùm lum hết rồi… Truyền thông nhà nước đang cố gắng theo kịp truyền thông xã hội.
           4. Dư luận xã hội về vụ án, cho thấy “ý Đảng, lòng Dân” phân ly, xa cách ghê quá. Trên FB Châu Đoàn, tác giả nhận định: “Điều đáng quan tâm ở đây là thái độ của cộng đồng mạng. Có thể nói là 95% mọi người có thái độ thờ ơ, nhiều người có thái độ “hả hê” bởi sự chán ghét chính quyền vốn có”... Điều này trái với đạo lý của dân ta “Nghĩa tử là nghĩa tận’, “Một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ”… Nhưng điều đau lòng, đó lại là sự thật, rất thật. Vì trong các hiện tượng tâm lý thì biểu lộ cảm xúc là chân thực nhất. Có thể sau khi biểu lộ “vui thích”, “hả hê”, người ta chợt nhận thức ra mình đã biểu lộ thái độ sai lệch, xin lỗi và điều chỉnh lại… Nhưng không thể phủ nhận, những biểu cảm ban đầu mới là tâm lý bộc lộ tình cảm thật”.
Bạn Khánh Nguyên trên VTC News, ngày 18-8-2016, có bài viết: “Khi kẻ vô lương đùa cợt trên nỗi đau tột cùng vụ thảm án” muốn “lên lớp” cho “95%” số người thờ ơ hoặc biểu lộ “phản cảm”, nhưng thái độ trịch thượng, gay gắt, quy chụp 1 chiều của tác giả lại gây phản tác dụng. Người ta lại đặt tiếp các câu hỏi:
-Tại sao lại có “quá nhiều kẻ vô lương đang đùa cợt, thậm chí hả hê với nỗi đau tột cùng vụ thảm án xảy ra ở Yên Bái sáng nay”? Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, hãy tự hỏi, sao người khác chết thì bao nhiêu kẻ thương xót, người này chết lại “quá nhiểu kẻ hả hê”? Toàn bộ hệ thống Đảng, Chính quyền và mỗi quan chức hãy tự suy ngẫm và tìm ra câu trả lời đi. Đừng trách oán xã hội. Dư luận xã hội, suy nghĩ, tình cảm xã hội được hình thành và bộc lộ theo quy luật của nó đấy.
- Tại sao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “Đây là mất mát to lớn”… mà người dân lại thấy nó chả quan trọng gì? Đó là tâm lý chán chường đối với không chỉ mấy người này, mà toàn hệ thống chính quyền. Người dân thấy chính quyền “hèn với giặc, ác với dân”, ăn tàn, phá hại quá nhiều rồi; hứa hẹn, thề thốt quá nhiều rồi, nhưng tình trạng tham nhũng, sưu cao, thuế nặng, xã hội suy đồi, dân khổ trăm chiều vẫn kéo dài vô vọng. Khi đã chán chường thì ai trong chính quyền này chết, dân cũng chẳng xót thương đâu!
Muốn dân xót thương khi người lãnh đạo chết, thì hãy để nhân dân thực sự được tự do lựa chọn bầu người họ yêu quý, tin tưởng lên làm lãnh đạo và được quyền phế truất kẻ không còn xứng đáng ở vị trí lãnh đạo. Đơn giản vậy thôi. Đừng hỏi nhân dân tại sao?
19/8/2016
GS. Tâm lý học Mạc Văn Trang /(FB. GS. Mạc Văn Trang) 
-------------

11 nhận xét:

  1. 1 vụ án thật là vô lý đến hoang đường. Nổ khơi khơi 4 phát (không nhỏ tí nào), thế mà chả ai hay, ai nghe (?). Rồi thủng thẳng đi ra, tỉnh như ruồi mà bắt tay chào hỏi mọi người. Rồi vào phòng khác, rất là ung dung tự tại để khỉa thêm 4 phát nữa vào 1 tên nữa (cũng không nhỏ nhẹ gì).

    Điều đáng ghê gớm hơn nữa. Hung thủ tự sát bằng 1 kiểu bắn không giống ai. Tự cổ chí kim, từ đông sang tây chưa hề có. Chĩa suin1g vào gáy mà tự sát.

    Vô lý vẫn chưa hết. Trùm công an tỉnh tuyên bố khép al5i vụ án vì hung thủ đã chết (?).

    Vô lý đến phi lý nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi tháng 7 .Trong phiên họp thường kỳ , ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói :“Trước nay chúng ta đã bắn chỉ thiên quá nhiều, không trúng vào ai cả, bây giờ phải bắn có địa chỉ, không thể nói xong là xong việc”

      Như vậy sau Hoàng Xuân Vinh , đây là tay súng cừ đấy . Cũng có thể gọi là hoàn thành nhiệm vụ được rồi .
      Từ nay đến cuối năm còn bác nào không nhỉ .

      Xóa
  2. 3 bác này đều là cán bộ cao cấp của tỉnh có trình độ cao về chính trị và nghiệp vụ chuyên môn và đều thuộc chi bộ đảng trong sạch vững mạnh cả đấy, không lẽ gì lại ăn chia không sòng phẳng hay tư thù ai oán nhau ?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi tin Minh bắn chết 2 thằng và tự sát là sự thật.
    Nhiều bạn muốn chứng tỏ mình là Sherlock Homes VN, suy đoán lung tung quá.

    Trả lờiXóa
  4. CÁC "ĐỒNG CHÍ" BĂN NHAU

    Tìm về Yên Bái hỏi vì đâu
    "Đồng chí thân tình" lại bắn nhau?
    Chủ tịch Hội đồng xuyên thủng ngực,
    Bí thư Tỉnh ủy vỡ tan đầu.
    Phải chăng chia chác không sòng phẳng
    Hay tại ghế ngồi có thấp cao?
    Thiên hạ người ta thêm diễu cợt:
    "Lạ gì ân oán của bầy sâu"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng chí cùng đường nên rủ nhau
      Cùng đến âm ty,lòng dạ đau
      Ba người là đủ thành chi bộ
      Phê bình chẳng được,lại bắn nhau
      Biết đến kiếp nào hết hận sầu
      Người nhà nên đốt nhiều vàng mã
      Xe tăng, đại bác để bắn nhau

      Xóa
    2. CÁC "ĐỒNG CHÍ" BĂN NHAU và hành động của chúng ta là.... cười

      Xóa
    3. Hoan hô bọn nó bắn nhau
      Để mình ở giữa hơi đau cái... gì...

      Xóa
  5. Đừng theo TQ đả hổ đập ruồi vừa nguy hiểm vừa dễ gây loạn.

    Cần chủ động dân chủ hóa ,minh bạch xã hội .

    Thay vì đấu tranh giai cấp ,chuyên chính vô sản ,hãy trương khẩu hiệu đấu tranh nghị trường mà Quốc tế CS II đã chọn .

    Các nước bắc Âu đã thực tế hóa rất thành công NQ quốc tế CSII mà chẳng cần độc quyền độc đảng ,chẳng cần đả hổ diệt ruồi vì xã hội minh bạch không đâu còn có ruồi có hổ .

    Trong mấy kỳ Đại hội gần đây,nói về các nguy cơ thì thiếu hẳn một nguy cơ lớn nhất đó là tư tưởng giáo điều bảo thủ ngông cuồng một mình một lối không thèm học hỏi ai .Tư duy này đã dẫn dắt Đảng không phải từ thắng lợi này đến thắng lợi kia như trước đây mà vấp váp thất bại liên tục:Mới sau Đại hội XII quyết liệt được nửa năm mà hết nạn hạn hán hạ lưu sông Cửu long , đến Formosa ,rồi nợ công ,biên chế công chức tăng ,nay lại nội bộ bắn nhau ...Các bác lãnh đạo không tỉnh ra mới là lạ!

    Trả lờiXóa
  6. Vậy là rõ rồi,đ/c tân t/t đã chỉ đạo "lâu nay bắn chỉ thiên" ,bây giờ phải bắn trúng, và đã bắn trúng theo y/c của ttg,như vậy sự nghiệp chống tham nhũng có kết quả ban đầu,ttg đích thân kiểm tra xác chết càng cho thấy quyết tâm của ttg đã là sự thật.bọn tham nhũng đang chuẩn bị đầu thú với ttg như bên phi !

    Trả lờiXóa
  7. Rất mong GS Mạc Văn Trang tư vấn giúp Đại tá Bui Văn Bồng phấn đấu đưa trang mạng BVB trở thành trang phản biện lớn nhất, quan trọng nhất VN. Là vì Mặt trận TQ được giao nhiệm vụ "phản biện xã hội", nhưng vì chủ quan, khách quan nên họ không thể làm được trong bối cảnh bệnh thành tích, dối trá đã trở thành thâm căn cố đế trong giới lãnh đạo, từ TW đến cơ sở.
    Công bằng mà nói, trong XH ta, có cả mảng Sáng và mảng Tối. Chính cái bệnh dối trá đã làm cho mảng Sáng bị thu hẹp, mảng Tối cứ phình ra. Báo chí lề Đảng có chuyển biến nhưng chưa đáng kể. Nhiều trang mạng XH khác " ăn nói" lung tung, những người có học đọc không thíc, thấy như bị xúc phạm...Riêng trang BVB đỡ hơn rất nhiều, trí tuệ hơn nhiều.
    Vì thế tôi mới có lời đề nghị GS Trang và Đại tá Bồng.
    Các vị có vui vẻ không?

    Trả lờiXóa