Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Những câu hỏi để ngỏ sau vụ bắn Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái

Các câu hỏi được đặt ra là: Ông Đỗ Cường Minh là Bí thư chi bộ Chi cục Kiểm lâm trước khi gây án có giấy tờ nào xác nhận ông Minh có biểu hiện tâm thần? , nguyên nhân nào, do đâu để một đảng viên bắn hai lãnh đạo cao nhất của tỉnh Yên Bái? Khẩu súng ông Minh gây án ai cung cấp và có được phép sử dụng hay ông Minh mua ở ngoài? Nguyên nhân nào dẫn đến việc một đảng viên, một con người hiền lành, tốt tính lại ra tay hạ sát hai người lãnh đạo cấp cao của của tỉnh Yên Bái?
Sự việc được tóm tắt diễn biến như sau: Khoảng 7h sáng 18/8/2016, ông Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm lái xe lên Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái đăng ký xin làm việc với ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái.
Đấy cũng là ngày họp phiên thứ hai HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII dự kiến diễn ra vào lúc 8h nên ông Cường đến phòng làm việc sớm.
Khi vào phòng, ông Minh rút súng bắn vào đầu ông Cường, khiến ông Cường gục ngã xuống sàn, ông Minh tiếp tục bắn 3 viên đạn nữa, rồi quay ra đóng cửa phòng, lái xe sang Ban Tổ chức Tỉnh ủy (cùng nằm trong khu vực VP Tỉnh ủy) lên phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn mở cửa bước vào bắn liên tiếp 3 viên đạn vào ngực, vào cổ vào vai làm ôngTuấn gục xuống tại chỗ. Sau đó ông Minh đã tự sát ngay tại phòng ông Tuấn và viên đạn cuối cùng ông Minh dí vào đầu mình tự sát.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, vợ ông Minh
Sau khi nghe tiếng súng nổ, mọi người trong Ban Tổ chức Tỉnh ủy chạy lên thấy ông Minh và ông Tuấn đều nằm sõng soài trong phòng nên hô hoán mọi người tới cứu chữa và đưa đi bệnh viện.
Mọi người điện báo cho ông Cường biết nhưng sau nhiều cuộc gọi không thấy ông Cường bắt máy, mọi người lên mở cửa bước vào thì thấy ông Cường đang nằm trên sàn nhà.
Lúc đó tất cả tá hỏa kêu cứu. Khi chúng tôi tới họp báo thì vệt máu còn vương dọc từ phòng ông Cường ra tận sảnh chưa được lau chùi.
Một lái xe đưa đại biểu đi dự phiên họp hội đồng đã cho PV báo NNVN biết: Tôi chạy tới cùng đỡ ông Cường lên xe thấy vết đạn xuyên qua trán phá ra phía sau máu chảy chan chứa…
Tại cuộc họp báo, PV báo NNVN đặt câu hỏi: Ông Đỗ Cường Minh là Bí thư chi bộ Chi cục Kiểm lâm trước khi gây án có giấy tờ nào xác nhận ông Minh có biểu hiện tâm thần? Một đảng viên bắn hai lãnh đạo cao nhất của tỉnh Yên Bái do đâu, nguyên nhân nào? Khẩu súng ông Minh gây án ai cung cấp và có được phép sử dụng hay ông Minh mua ở ngoài? Nguyên nhân nào dẫn đến việc một đảng viên, một con người hiền lành, tốt tính lại ra tay hạ sát hai người lãnh đạo cấp cao của của tỉnh Yên Bái?
PV báo Tuổi trẻ đặt câu hỏi: Nguyên nhân có phải chuyện tình ái hay chuyện làm ăn?
PV TTXVN tại Yên Bái: Hiện nay ngành nông nghiệp đang thực hiện sắp xếp lại tổ chức, liệu việc ông Minh ra tay sát hại ông Bí thư và ông Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phải chăng có liên quan tới công tác tổ chức?
Nhiều nhà báo đặt ra các câu hỏi khác nhau. Bà Phạm Thị Thanh Trà đã coi đây là nỗi mất mát to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái và sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực điều tra để làm rõ nguyên nhân dẫn tới động cơ của đối tượng.
Bà Trà cho biết: Ông Đỗ Cường Minh là người hiền lành, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Trong quá trình sắp xếp lại tổ chức ông Minh được giới thiệu giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái sau khi sáp nhập. Hiện nay chưa bàn tới công tác tổ chức tại Chi cục Kiểm lâm…
Ông Đặng Trần Chiêu cho biết: Khẩu súng ông Minh được Bộ NN-PTNT cấp, có đăng ký với CA Yên Bái, giấy phép còn hạn.
Quá trình khám nghiệm đã thu giữ 8 vỏ đạn và đầu đạn, tại phòng ông Cường 4 vỏ, ông Tuấn 4 vỏ. Khẩu súng đã hết đạn, nên nòng súng thò ra ngoài.
Tại cuộc họp này bà Trà cho biết: Ngay sau khi sự việc diễn ra lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã báo cáo VP TW Đảng, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Ban Kiểm tra TW, Bộ Công an…
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Y tế điều hai kíp bác sĩ, giáo sư và phương tiện của bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai lên Yên Bái cấp cứu cho các nạn nhân cùng một chuyên cơ nếu thấy cần phải đưa về Hà Nội.
Thủ tướng tới bệnh viện thăm các nạn nhân và họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Yên Bái với tinh thần: Hết sức bình tĩnh, ổn định tư tưởng cho cán bộ, nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ.
CA Yên Bái khẩn trương điều tra làm rõ vụ án. Giao ông Dương Văn Thống, Phó Bí thư thường trực điều hành công tác Đảng, giao nhiệm vụ cho các bác sĩ tích cực cứu chữa các nạn nhân…
Mặc dù các nạn nhân đã được cứu chữa tích cực, đến 13h5’ ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn đã tắt thở, gia đình đã đưa 2 ông về gia đình làm tang lễ.
Ông Phạm Duy Cường sinh ngày 9/12/1958, kỹ sư xây dựng, từng giữ chức: GĐ nhà máy xi măng Yên Bái, Bí thư huyện Yên Bình, GĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy.
Ông Cường là người say mê nông nghiệp, ông là người quyết liệt đưa cây sơn tra (táo mèo) lên hai huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải giúp cho đồng bào có thu nhập cao, phát triển đàn trâu vùng cao… (chúng tôi có bài viết sâu về cuộc trò chuyện giữa PV báo NNVN với ông Cường ngày 11/8 vừa qua tại phòng riêng về vấn đề nông nghiệp Yên Bái quá trình tái cơ cấu).
Ông Ngô Ngọc Tuấn, sinh ngày 18/8/1964, kỹ sư nông nghiệp chuyên ngành kinh tế. Từng đảm nhiệm các chức vụ: Phó Văn phòng Tỉnh ủy, PGĐ Sở NN-PTNT, Bí thư huyện Văn Chấn, Bí thư huyện Trạm Tấu, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.
Ngày 30/6/2016 tại phiên họp thứ nhất HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII ông Tuấn được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND. Ngày ông bị sát hại 18/8 đúng vào ngày sinh của ông.
Văn phòng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chuẩn bị hoa tặng ông nhân ngày ông bước vào tuổi 53 trước khi vào họp HĐND thì xảy ra án mạng.
Ông Đỗ Cường Minh sinh năm 1965, nhưng do lúc đi học ông Minh nhỏ người, nên bố ông Minh khai tăng tuổi sinh lên 1963 để cho "già dặn".
Ông Minh là người hiền lành, sống thân thiện với mọi người. Không bao giờ to tiếng với ai, tận tụy công việc. Khi nghe cháy rừng ở đâu, hay khai thác rừng trái phép ông đều có mặt để chỉ huy lực lượng kiểm lâm xử lý.
Ông Minh tốt nghiệp cử nhân luật, từng đảm nhiệm các chức vụ: Phó Chi cục trưởng Kiểm lâm, ngày 1/4/2014 ông Minh được ông Phạm Duy Cường bổ nhiệm giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.
Vợ ông Minh là bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội phụ nữ tỉnh Yên Bái, là con gái nguyên Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Ý. Ông Minh sống tốt và chân thành.
Ông Đỗ Cường Minh (trái) trao đối với ông Vàng Seo Lử, Hạt trưởng KL Mù Cang Chải phương án BVR khu vực giáp ranh với tỉnh Sơn La
Vợ ông Ngô Ngọc Tuấn là bà Vũ Thị Hiền, kế toán tại Chi cục Kiểm lâm Yên Bái. Hai gia đình không hề có mâu thuẫn, khi nhà bà Hiền, ông Tuấn có việc trọng đại ông Minh đều có mặt.
Nhà ông Minh và ông Cường cùng trên đường Đinh Tiên Hoàng, cách nhau khoảng 150m.
Vụ án xảy ra, cho đến nay nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ, GĐ Công an tỉnh Yên Bái vẫn chưa có câu trả lời nguyên nhân vì sao ông Minh lại lạnh lùng ra tay sát hại hai người lãnh đạo cấp trên của mình.
(Nông nghiệp Việt Nam)/TTHN
------------

4 nhận xét:

  1. "Bề trên không ở chính ngôi,
    Để cho bề dưới chúng tôi hỗn hào!"

    Mấy chú ở đảng TRUNG ƯƠNG đem ĐẠI BÁC, XE TĂNG HÙ NHAU,
    Mấy cậu ở đảng ĐỊA PHƯƠNG chơi SÚNG NGẮN, ĐẠN NHỎ CHƠI NHAU!

    Trả lờiXóa
  2. Chi bộ, tổ đảng 76, tổ công đoàn và tổ nhân dân nơi 3 ông cư trú không phát hiện được biểu hiện gì trước khi xảy ra chuyện giết chóc này sao ? Thật là quá buồn cho xã hội, xóm giềng ta ! 3 bác nào lên thay chức thế vào 3 cái ghế ấy hãy cảnh giác cao độ nhé ! Tốt nhất là hãy sống tử tế với nhau và tử tế với nhân dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tin nóng: hàng loạt cán bộ tổ chức từ huyện lên tw đang xin đổi nghề về chạy xe ôm cho nó lành. Trống nhiều ghế, giá đấu thầu tụt dốc thê thảm!

      Xóa
  3. "Lòng tham sẽ đem tai họa đến cho các ngươi!"
    (Jesus Cristo)

    Trả lờiXóa