Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Vụ bắn ở Yên Bái: Những gì đã biết

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp tại Yên Bái ngày 18/8
Vụ bắn chết Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái gây rúng động dư luận ngày 18/8.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sau đó có mặt tại Yên Bái để chỉ đạo công việc.
Lúc 14h30 chiều, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo về vụ giết người xảy ra tại trụ sở Tỉnh ủy.
Sau đây là những thông tin được cho biết tại buổi họp báo.
Vụ bắn xảy ra khi nào?
Bà Phạm Thị Thanh Trà (Chủ tịch UBND tỉnh), chủ trì họp báo, cho biết ngày 18/8 dự kiến khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh lúc 8h sáng. Các đại biểu có mặt sớm, thường là khoảng 7h45 để chuẩn bị.
Khoảng 7h sáng, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh đến xin gặp và được cho vào phòng làm việc Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, Tai đây, ông Minh dùng súng quân dụng K59 bắn ông Cường.
Sau đó ông Minh di chuyển sang phòng của Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Ngô Ngọc Tuấn, cách đó 150 mét, dùng súng bắn ông Tuấn, rồi tự sát tại đây.
Ba người được đưa lên Bệnh viên Đa khoa tỉnh cấp cứu. Tỉnh Yên Bái liên lạc với các cấp lãnh đạo trung ương, gồm cả Bộ trưởng Y tế, mời các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức về Yên Bái cứu chữa.
Đến 13h05, hai ông Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn qua đời.
Ông Đỗ Cường Minh cũng tắt thở lúc 15h26, theo thiếu tướng Đặng Trần Chiêu (Giám đốc Công an tỉnh).
Phản ứng của tỉnh Yên Bái
Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, ngay sau khi vụ việc xảy ra, bà gọi cho Bộ trưởng Y tế, và trực tiếp liên hệ Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức để mời các bác sĩ cấp cứu.
Yên Bái báo cáo tình hình cho Văn phòng Trung ương Đảng, Thủ tướng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Bộ công an, Ủy ban kiểm tra trung ương, Ban tổ chức trung ương, Ban tuyên giáo trung ương. Bà Trà cũng nói chuyện với Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông.
Bà nói ưu tiên của tỉnh là tập trung huy động lực lượng chuyên môn cứu chữa cho cả ba người.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo điều động một trực thăng, và yêu cầu ngành y tế có hỗ trợ, gồm cả ban chăm sóc sức khỏe trung ương.
Chính quyền phong tỏa các khu vực trọng yếu, gồm nơi xảy ra thảm án, và một số nơi khác.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có mặt tại Yên Bái, họp với Tỉnh ủy. Ông Phúc cũng gặp các bác sĩ.
Tỉnh Yên Bái cho biết vợ của ông Đỗ Cường Minh cũng là một ủy viên ban chấp hành tỉnh ủy. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được dẫn lời là đã động viên các gia đình, không chỉ nạn nhân mà cả gia đình ông Minh.
Yên Bái thành lập hai ban tang lễ cho Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy. Dự kiến vào tối 18/8 sẽ tiến hành khâm liệm Bí thư Tỉnh ủy, trong lúc vào thời điểm ra họp báo, chưa có giờ khâm liệm với ông Tuấn vì chờ ý kiến gia đình
Một thứ trưởng công an và một phó trưởng ban tổ chức trung ương cũng đến Yên Bái.
Nguyên nhân vụ việc?
Một phóng viên hỏi vụ việc có liên quan chuyện tình ái, hay làm ăn không? Có người hỏi liệu có liên quan công tác tổ chức?
Tỉnh Yên Bái trả lời công tác điều tra vẫn đang diễn ra, chưa khẳng định có nguyên nhân vì mâu thuẫn. Công an chưa phát hiện thư tuyệt mệnh hay trăn trối của ông Minh.
Ông Minh được nói là con rể một cựu Bí thư Yên Bái. Tuy vậy, bà Thanh Trà nói ông “rất hiền, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”, chứ không cậy là con lãnh đạo.
“Trong gia đình, hay đối nhân xử thế không có vấn đề gì,” bà Trà nói.
“Nhưng có thể do tâm lý, diễn biến nội tâm, không làm chủ được, nên có thể đã có hành động như vậy, chứ bản chất đây không phải người xấu.”
Sáp nhập cơ quan
Một chi tiết được quan tâm là Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn Yên Bái đã có chủ trương sáp nhập chi cục kiểm lâm (nơi ông Minh làm việc) và chi cục phát triển lâm nghiệp.
Liệu điều này có tác động đến ông Minh?
Bà Thanh Trà giải thích Bộ Chính trị Đảng Cộng sản có nghị quyết 39 tinh giản biên chế, chính phủ có quyết định 1228 về sắp xếp biên chế.
Yên Bái “làm việc này chặt chẽ, bài bản, đúng nguyên tắc”.
Bà xác nhận có chủ trương sáp nhập chi cục kiểm lâm và chi cục phát triển lâm nghiệp.
“Nhưng chưa có quyết định chính thức, chưa bàn đồng chí nào sẽ làm giám đốc khi sáp nhập. Nhưng bản thân đồng chí Minh đã gặp đồng chí Bí thư tỉnh, được làm công tác tư tưởng.”
“Nhưng đồng chí Bí thư cũng chỉ mới nói rằng đang tiếp tục xem xét. Quá trình phải do tập thể quyết định. Vì thế chưa đến độ vì có quyết định mà dẫn đến việc này.”
Bà Thanh Trà cho biết tại Yên Bái đã hoàn tất “căn bản” về tổ chức bộ máy biên chế.
“Chỉ có Sở Nông nghiệp, vì số lượng công chức, viên chức rất lớn, nên cần kết hợp tái cơ cấu nông lâm nghiệp để cơ cấu lại bộ máy.”
“Vì thế tại đây chậm hơn một bước vì cần tái cơ cấu trước, xem đó là trọng điểm.”
“Nhưng việc này làm rất cặn kẽ, chặt chẽ, quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức để hợp lòng dân. Địa bàn rất ổn định, không có việc gì lớn. Nên không có cơ sở để nói liên quan công tác tổ chức.”
Nguồn gốc khẩu súng?
Công an tỉnh Yên Bái cho biết khẩu súng gây án là của ông Minh, được bộ nông nghiệp cấp cho kiểm lâm, và kiểm lâm đề nghị cấp cho ông Minh.
Đây là súng K59, là vũ khí quân dụng, trang bị cho chính ông Minh, có giấy phép sử dụng. Súng không có hệ thống giảm thanh.
Tại hai nơi xảy ra vụ bắn, công an tìm thấy mỗi nơi còn bốn viên đạn – súng đã bắn hết đạn.
Giám đốc Công an tỉnh cũng giải thích phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy cách phòng Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy 150 mét, là phòng kín. Súng K59 lại có tiếng nổ không lớn nên ban đầu chưa ai phát hiện ông Cường bị bắn.
Khi ông Minh đến phòng của ông Tuấn, nhiều người xung quanh đều nhìn thấy, “nghĩ rằng anh em cán bộ gặp nhau bình thường”. Chỉ đến khi nghe tiếng nổ, mọi người gần đó mới chạy vào phát hiện.
Do ông Minh đã chết, nên công an không khởi tố vụ án, bị can theo quy định trong bộ luật tố tụng hình sự 2003.(BBC)

------------

24 nhận xét:

  1. Một là ngáo đá...Hai là quá bức xúc cùng quẩn...Ba là bị cắm sừng vì tình ái...bốn là thần kinh...Năm là ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có người khác bắn tất thì sao? Đạn xuyên từ gáy ra trán ông Minh kìa.

      Xóa
    2. Bà chủ tịt Yên Bái xác nhận có chủ trương sáp nhập chi cục kiểm lâm và chi cục phát triển lâm nghiệp.
      “Nhưng chưa có quyết định chính thức, chưa bàn đồng chí nào sẽ làm giám đốc khi sáp nhập. Nhưng bản thân đồng chí Minh đã gặp đồng chí Bí thư tỉnh, được làm công tác tư tưởng.”
      “Nhưng đồng chí Bí thư cũng chỉ mới nói rằng đang tiếp tục xem xét. Quá trình phải do tập thể quyết định. Vì thế chưa đến độ vì có quyết định mà dẫn đến việc này.”
      Có thể là tên bí thư ra giá chức vụ Cục trưởng mới cao quá và đòi hỏi nhiều thứ quá nên ông Minh chịu không nổi phải tiêu diệt thôi!
      Nghe tin này mấy tay chạy chức quyền phải coi chừng vì đã có tiền lệ này rồi đó!

      Xóa
    3. Cả làng Vũ-đại nhao lên. Họ bàn tán rất nhiều về vụ án không ngờ ấy . Có nhiều kẻ mừng thầm, không thiếu kẻ mừng ra mặt! Có người nói xa xôi: "Trời có mắt đấy, anh em ạ!" Người khác thì nói toạc: "Thằng nào chứ hai thằng ấy chết thì không ai tiếc! Rõ thật bọn chúng nó giết nhau, nào có cần phải đến tay người khác đâu". Mừng nhất là bọn kỳ hào ở trong làng. Họ tuôn đến để hỏi thăm, nhưng chính là để nhìn lý Cường bằng những con mắt thỏa mãn và khiêu khích. Ðội Tảo, không cần kín đáo, nói toang toang ngay ngoài chợ, trước mặt bao người: "Thằng bố chết, thằng con lớp này không khỏi người ta cho ăn bùn". Ai chả hiểu "người ta" đó là chính ông. Bọn đàn em thì bàn nhỏ: "Thằng mọt già ấy chết, anh mình nên ăn mừng". Những người biết điều thì hay ngờ vực, họ chép miệng nói: "Tre già măng mọc, thằng ấy chết, còn thằng khác, chúng mình cũng chẳng lợi tí gì đâu ..."
      - Nam Cao

      Xóa
  2. Đổi mới tư duy .

    Từ trước đến nay , cấp dưới khi bị cấp trên thanh trừng , cho đột tử thì luôn luôn cúi đầu nhận lãnh số phận . Do vậy có nhiều ông Tướng địa vị cao chót vót đã bị đột tử hết sức nhẹ nhàng , êm đềm .

    Nhớ lại chuyện cô vũ nữ Cẩm Nhung bị tạt axít , lúc đó dư luận xôn xao , kinh hoàng . Nhưng sau đó , sự cố bị tạt axít lại xãy ra rất nhiều , đến nỗi coi như là chuyện bình thường .

    Với bản tin ba ông Tỷ phú Yên Bái chết , dân địa phương nói rằng ông Minh giầu lắm , nhưng sắp bị xử lý , gây nguy cơ mất tất cã , nên ông này chọn kiểu hành xử theo kiểu mới , chứ không chấp nhận cúi đầu để Đảng xét xử tùy ý cấp trên .

    Hiện nay nhóm lợi ích cũ đang bị âm thầm xử lý , coi chừng họ “ Đổi mới tư duy “ chứ không chấp nhận “ luôn chấp hành theo lệnh Đảng “ mà thật sự đó chỉ là ý của một cá nhân lãnh đạo cấp trên hành xử tùy tiện vì lợi ích cá nhân của họ .

    Trả lờiXóa
  3. Bác sĩ có mổ đúng chổ kô zị?

    Trả lờiXóa
  4. Ông Minh chết rồi thì đãng tha hồ thêu dệt nguyên nhân,miễn là "có lợi cho đãng".
    Có lẽ 2 gã kia muốn thanh trừng ông Minh nên ông ta đã xuất chiêu "chết cùng chết".

    Trả lờiXóa
  5. " Tại hai nơi xảy ra vụ bắn , công an tìm thấy mỗi nơi còn 4 viên đạn " ? . Khó hiểu , chẳng lẽ sau một lần bắn , ông Cường lại kéo khóa nòng để cho 4 viên đạn văng ra ? viết tào lao ! Có lẽ là 4 vỏ đạn thì đúng hợn , còn chắc chắn đầu đạn thì găm trong người nạn nhân . Cái vụ này thì không bao giờ biết được sự thật , dù có thông tin thì nó cũng được chỉ đạo " của trên " cho nó đúng . . . quy trình !

    Trả lờiXóa
  6. Nếu tới đây,đám tang của ông Minh được nhiều người dân tiễn đưa đông hơn hẳn 2 "nạn nhân" kia thì mới là cái tát rõ mạnh vào mặt "đãng ta".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thi chung se ngan can nhu ngan can nguoi dan di bieu tinh.de thoi,con an, con do ca dam do ,lap ra de su dung vao nhung viec nay.

      Xóa

  7. http://www.hanoiparis.com/img_poeme/10485.jpg


    Chu choa bao giờ đến phiên CÁI ĐẦU NIỂNG của ta nổ tung óc như đồng chí Phạm Duy Cường - bí thư tỉnh uỷ Yên Bái v

    Ha ha ha !!!

    Trả lờiXóa
  8. Một TRẬN ĐÁNH ĐẸP. Cần phải đưa vào sách giáo khoa.

    Trả lờiXóa
  9. Dân lương thiệnlúc 04:28 19 tháng 8, 2016

    Người chết đã chết rồi.
    Người còn sống phải làm gì để tự cứu mình và cứu đời?

    Thảm án xẩy ra.
    Ngay lập tức ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt.
    Tại sao ông Thủ tướng hành động nhanh và nhậy bén như thế?

    Lúc còn là phó Thủ tướng, ông NXP được phân công phụ trách các tỉnh Tây bắc và mảng các tệ nạn xã hội.
    Yên Bái là một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc thì ai cũng biết.
    Nhưng Yên Bái là một trong những địa bàn rất tốt để khắc phục tệ nạn ma túy thì chưa mấy ai biết: Trên Hồ Thác Bà, thuộc địa phận huyện Yên Bình ( cái tên huyện nghe rất đẹp ) có một hòn đảo rất đẹp, các nhà nghiên cứu đo CẢM XẠ HỌC, biết được hòn đảo địa linh có Trường lực rất lớn. Từ hơn 20 năm trước đã được chọn làm một Trung tâm cai nghiện ma túy.

    Nhưng vì đầu tư không đầy đủ, biện pháp cai nghiện và hậu cai nghiện không tốt, nến mặc dù nơi đây đã thu hút rất nhiều bệnh nhân nghiện ma túy từ nhiều nơi đến đây, nhưng người thoát được tai họa này để trở về với đời sống bình thường không nhiều.

    Được biết, năm 2013, ông Pho TT nguyễn Xuân Phúc đã sang Hoa Kỳ "học tập" tại Đại học Harvard một tuần.
    Chỉ có một tuần học tập thôi mà lại học qua phiên dịch, thì không rõ ông Phó TT đã học được gì?
    Nhưng báo chí đã đăng, ông có đề nghị chính phủ Ha Kỳ giúp Việt Nam biện pháp phòng chống nạn ma túy triệt để.

    Đọc được tin này, có người đã gợi ý ông Phó TT nên làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đầu tư TT cai nghiện trên đảo của huyện Yên Bình thành một TT quốc gia.

    Không rõ run rủi thế nào, việc đó đã xẩy ra.
    Từ Mỹ Về, ông Phó TT lên Yên Bái ngay.
    Lãnh đạo tỉnh Yên Bái lúc đó do ông Phạm Duy Cường làm chủ tịch cũng hưởng ứng ngay.
    Có điều cả ông Phó TT lẫn ông chủ tịch tỉnh đều hời hợt, lấy lệ và "Đầu việc" thì có nhưng làm thật thì không.
    Đó là một lối làm việc vô trách nhiệm và thiếu lương tâm.
    Hôm nay ông Chủ tịch tỉnh đã lên Bí thư tỉnh và ĐI rồi.
    Ông Phó TT đã lên Thủ tướng thì sao?
    Ông còn nợ những nạn nhân ma túy một món nợ rất lớn đó

    Trả lờiXóa
  10. Nhìn lại vụ án 2 Lãnh đạo cao nhất của đảng bộ Yên Bái bị hạ sát bằng súng K59. Càng chứng tỏ luật pháp nhà nước không được thực hiện nghiêm minh, nên người ta phải xử lý nhau bằng luật rừng.
    Đ/c chí Đỗ Cường Minh là người khởi động cho chiến dịch thực thi "Luật rừng"
    Đây sẽ là tiền lệ cho các vụ tiếp theo?
    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có suy nghĩ gì?

    Trả lờiXóa
  11. Tôi cho là do nguyên nhân kinh tế. Chứ không phải tình ái, vì bắn chết 2 đàn ông khác mà?
    Thương trường là chiến trường, kinh tế học Mác Lê Nin nói vậy.
    (Còn kinh tế của tụi tư bản thì khuyên "phải có đạo đức trong kinh doanh")

    Trả lờiXóa
  12. Bà chủ tịch cố làm tịt đi vụ việc chính với những người bị tâm thân mà thôi! Chúng tôi xa hàng trăm yên báy hàng trăm km nhưng vẫn hiểu tường tận hơn bà! May mà có bà giải thích nên mọi người hiểu rõ là ông Minh không bị tâm thần trước đó! vậy ông minh mới bị "tâm thần" là do ai? Đừng giả ngu dại bà chủ tịt ạ? kẻ nào vắt chanh bỏ vỏ đều phải trả giá cả bà ạ! Chính cái thể chế đảng hiện nay đang trong tình trạng đó mà không thoát cái mục nát nếu không muốn chết ngay như ba ông kia.

    Trả lờiXóa
  13. Ngày 17-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020.

    Chỉ thấy TT Phúc nói đến giảm biên khối viên chức. mà không đụng gì đến khối đảng, đoàn thể, các tổ chức xã hội hưởng ngân sách - đây chính là lực lượng ăn bám lớn nhất. Đề nghị TT Phúc nhanh chóng giảm biên, giải tán lực lượng ăn bám này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng csvn không ăn bám thì lấy gì mà bỏ vào miệng,không tham ô hủ hoá thì thế nào mà chúng giàu nứt đố đố vách.
      Đảng csvn ngoài việc tàn hại nhân dân,có tác động nào làm dân giàu-đất nước phồn vinh xin chỉ giúp cho tôi được thấy

      Xóa
  14. Ô hô ! Đầy là một "thành tính xuất sắc" mà Yên Bái lập công để chào mừng CMT8 và Quốc khánh 2/9 !
    Hoan hô ! Hoan hô ! Vĩnh biệt BA quan lớn Yên Bái ! Bước đầu cứ biết như vậy đã, ta cùng chờ xem tiếp các bi kịch khác !!!

    Trả lờiXóa
  15. Đây là vụ án gây ra tiền lệ vô cùng xấu và nguy hiểm cho an ninh , trật tự XH và nền tư pháp VN. Nguyên nhân chưa được làm rõ, vụ án đã nói lên tính chất bạo lực, xử theo luật rừng bỏ qua Luật pháp nhà nước. Cũng cần nói đến các Điều lệ, quy định, quy chế.. trong nội bộ Đảng CSVN có sự chồng chéo và vô hiệu hóa hệ thống luật pháp. Nếu không ngăn chặn và giải quyết tận gốc vấn đề thì e rằng sẽ có những cuộc tàn sát trong nội bộ bộ máy đảng và chính quyền VN. Đây là bệnh "bằng mặt không bằng lòng" , tranh giành quyền, lợi ích một mất một còn giữa các nhân với nhau. Điều đặc biệt nghiêm trọng và có sức ảnh hưởng xấu trật tự XH là các nạn nhân và thủ phạm đều là đảng viên, là cán bộ trung, cao cấp của Đảng và chính quyền.

    Trả lờiXóa
  16. Làng Zú Đại dài tập : Hải Phòng , Đồng Nai , Thái Bình ,Thanh Hoá , Nay Bái Yên .........

    Trả lờiXóa
  17. Nguyễn Trường Sơnlúc 18:02 19 tháng 8, 2016

    Đã đến lúc phải trả lại quyền lực cho nhân dân, đó là bầu cử dân chủ, trực tiếp , từ thôn xã đến cấp nhà nước.
    Những gia đình quan chức, có nhiều con cháu được đưa vào làm lãnh đạo cấp cao, chắn chắn là phải lo lắng và khiếp sợ

    Trả lờiXóa
  18. Con jun xéo lắm cũng quằn sao ? Công tác tuyên giáo, quản lí cán bộ đảng viên ban bệ đoàn thể, đông đúc sôi nổi luyện rèn, học và làm theo tấm gương đạo đức chủ tịch Hồ Chí Minh, thường xuyên thi đua yêu nước...đâu cả mà để xây ra vụ này chứ-xin hỏi bà chủ tịch tỉnh Yên Bái ?

    Trả lờiXóa
  19. không biết tổng Trọng có chùn và hốt hoảng không nhỉ?

    Trả lờiXóa