Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Hám danh hiệu

Người Việt có hám danh hiệu không? Chắc là có. Cứ xem cái cách người ta chạy và tự sướng với đủ thứ danh hiệu, kể cả danh hiệu hão, thì rõ. Và cái họa có khi đi liền ngay với danh hiệu hão.
“Việt Nam đứng thứ 5 trong danh sách 10 nước hạnh phúc nhất thế giới”. Đây là kết quả đánh giá về Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc do Quỹ Tân Kinh tế học (NEF) – một quỹ không mấy ai biết ở Anh – bình chọn và đưa ra. Chỉ số này đo lường mức độ hạnh phúc của một nước dựa trên sự no đủ, tuổi thọ và bất bình đẳng xã hội rồi chia cho mức độ tác động đến sinh thái của đất nước. Báo Independent của Anh hôm 21.7 đưa tin và sau đó nhiều báo trong nước lập tức đưa lại. Cần nói thêm, năm 2012 cũng chính NEF đã xếp Việt Nam đứng hạng thứ 2 thế giới và tất nhiên cũng được nhiều báo trong nước hồ hởi đưa lại.
Tuy nhiên, Tiến sỹ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội tại Hà Nội, trả lời phỏng vấn VOA, chỉ ra rằng phương pháp phỏng vấn, lấy mẫu ở Việt Nam của NEF có thể không đúng.
“Tôi cho rằng tất cả các tiêu chí đó của Việt Nam đều có vấn đề. Tuổi thọ của Việt Nam cũng không phải là cao. Về môi trường thì rõ ràng là có quá nhiều vấn đề. Việc khai thác tài nguyên của Việt Nam từ trước đến nay rất là không bền vững. Việt Nam đang ở trong thời kỳ mà cái phân tầng xã hội nó càng ngày càng lớn. Ở Việt Nam có một số những người rất giàu, còn lại có những người rất nghèo. Cái bất bình đẳng tôi nghĩ nó khá là rõ. Nếu mà nói về bình đẳng thì cũng rất là khó để xếp Việt Nam ở một cái top cao của hạnh phúc. Tôi cảm thấy những cái đánh giá, nghiên cứu đấy có thể rất có vấn đề về phương pháp”, bà nói với đài VOA.
Theo Tiến sỹ Hồng, để biết người Việt có cảm nhận hạnh phúc hay không, cần tập trung vào các yếu tố sau: “Hiện nay có lẽ thiết thực nhất là chữ an toàn. An toàn đây là nói an toàn trong thực phẩm, an toàn giao thông, an toàn trong môi trường xã hội. Những cái mâu thuẫn xã hội hiện nay rất dễ dàng bùng nổ. An toàn nói chung ở Việt Nam bây giờ tôi nghĩ là rất là có vấn đề. Tôi nghĩ đối với người Việt Nam thì có lẽ đấy là một trong những vấn đề hết sức là ưu tiên. Thế rồi là vấn đề ô nhiễm môi trường. Cái môi trường sống hiện nay cũng không an toàn. Môi trường tự nhiên đang bị phá hủy”.
Cũng cần chú ý đến các dịch vụ xã hội cơ bản như dịch vụ giáo dục, y tế. Các khảo sát của chính một số cơ quan ở Việt Nam gần đây đã chỉ ra rằng người dân Việt Nam “hoàn toàn không hài lòng” về các dịch vụ này. Bà Hồng kết luận: “Nếu mà các vấn đề an toàn như tôi vừa nói đang có vấn đề, rồi những dịch vụ xã hội cơ bản cũng chưa đáp ứng thế thì khó có thể nói là người Việt Nam cảm thấy hạnh phúc được”.
Nói “sùng bái” có lẽ hơi quá, nhưng việc một số phương tiện truyền thông trong nước hào hứng với các xếp hạng kiểu như của NEF cho thấy không ít người Việt rất sính danh hiệu, hám danh hiệu, tìm mọi cách để có được danh hiệu này danh hiệu kia và dễ dàng tự sướng về một danh hiệu nào đó được trao. Thực chất ra sao không quan trọng, miễn có danh hiệu. 
Những danh hiệu như của NEF trao cho Việt Nam có vẻ “vô hại”, ngoài tác dụng ru ngủ. Nhưng có những thứ danh hiệu mà người muốn có phải bỏ tiền ra mới có được, như rất nhiều thứ danh hiệu thượng vàng hạ cám mà không ít doanh nhân Việt Nam đang bị cuốn vào, bỏ tiền mua lấy. Hoặc những danh hiệu “văn hóa” (như gia đình, khu phố, ấp, xã văn hóa) hay “nông thôn mới” đầy tính hình thức mà nhiều địa phương đeo đuổi và có khi không phải không tốn tiền, thậm chí mang nợ mới có được để rồi chẳng làm gì với những danh hiệu ấy.
Đang nổi đình nổi đám hiện nay là vụ chạy danh hiệu ở Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) của ông Trịnh Xuân Thanh, người đã phải từ bỏ chức Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang và không được công nhận là đại biểu Quốc hội dù đã đắc cử, vì vụ bê bối gắn biển số xanh cho chiếc xe Lexus tư nhân của ông và bê bối chạy chức từ Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC), nơi ông làm thua lỗ đến 3.200 tỉ đồng, về văn phòng bộ Công Thương rồi từ đó “đá” về Hậu Giang để lên chức phó chủ tịch. Ông Thanh đã chạy danh hiệu cho PVC với tốc độ “chóng mặt”: năm 2009, PVC nhận Huân chương Lao động hạng nhì, năm sau (11.2010) lên luôn hạng nhất, rồi chỉ 2 tháng ngay sau đó, lại được nhận danh hiệu Đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới (1.2011).
Những trường hợp chạy danh hiệu như PVC còn nhiều. Và chuyện không nói ra nhưng ai cũng biết, đó là nhờ vào những danh hiệu chạy được cho đơn vị đó mà không ít người đứng đầu đơn vị được cất nhắc, thăng tiến, thậm chí chạy khỏi tội như trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh. Như vậy, sính danh hiệu, hám danh hiệu cũng có lý do của nó. 
Ngoài trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh, mọi người chắc còn nhớ trường hợp ông Hồ Xuân Mãn, một cựu Bí thư Tỉnh ủy đã gian lận để chạy cho được danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang và chỉ bị lộ khi bị đồng chí, đồng đội tố cáo. Ủy ban Kiểm tra Trung ương buộc phải vào cuộc điều tra để rồi Chủ tịch nước ra quyết định thu hồi danh hiệu trong sự bẽ bàng trước nhân dân địa phương, nơi ông từng “hét ra lửa”.
Còn bà Trương Thị Tuyết Nga (55 tuổi, giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Lan) vừa bị đưa ra tòa xét xử và kêu án 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, từng mang danh hiệu “Hoa hậu quý bà thành đạt”, “Á hậu Phu nhân Việt Nam toàn cầu” tại Mỹ. Không ít thì nhiều, hẳn bà Nga đã dựa vào “hào quang” từ những danh hiệu ấy để đi lừa đảo. Theo cáo buộc, bà Nga đã thuê người vẽ thiết kế khu chung cư cao cấp – tháp văn phòng trên diện tích đất 35.000 m2 thuộc phường Bình Khánh, quận 2. Dự án này không được cơ quan chức năng cấp phép vì thuộc khu quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm. UBND TP HCM cũng có chỉ đạo không giải quyết cho sang nhượng, xây dựng trái phép. Tuy nhiên, bà Nga vẫn quảng cáo chào bán. Và đã lừa được nhiều người số tiền lên đến hàng triệu USD và hàng trăm tỉ đồng. Cuối cùng, dù có bao nhiêu danh hiệu, bà Nga cũng bị bắt và phải đền tội trước pháp luật.
Phúc đâu chưa thấy, họa luôn đi kèm gian dối, chạy chọt, mua danh hiệu, kể cả những danh hiệu hão, là vậy.
Đoàn Khắc Xuyên/Một Thế Giới
------------

14 nhận xét:

  1. Chỉ ở các Nước Cộng Sản trong đó có Việt Nam luôn đẻ ra tư tưởng háo Danh Tự sướng đặc biệt là Sùng bái nhiều tên chẳng đủ tiêu chuẩn làm Người Tử tế xong từ ban tuyên Láo đến loa làng cứ tung hê để che đậy sự xấu xa của một con người để bảo tồn chế độ thối nát hiện tại .

    Trả lờiXóa
  2. Xin kể một câu chuyện có thật liên quan đến hám danh hiệu: làng quê xưa kia có nhiều danh hiệu do mua mà có: lý mua, phó mua...hoặc các 'ông thủ' như thủ kiệu, thủ chiêng, thủ tróng(người cầm đầu khiêng kiệu, đánh chiêng, đánh trống) chẳng hạn. Cuối những năn 60s của thế kỷ trước ở Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội(khi đó gọi là Kinh tế kế hoạch)có chị to tiếng với hàng xóm về vai vế của chị: đừng tưởng nhé , chẳng gì tao cũng là tổ trưởng tổ rửa bát(hình như tổ này đạt danh hiệu tổ 'lao động xã hội chủ nghĩa' gì đó, nay ít thấy nhắc đến). Đất nước, dân ta chết chìm trong các danh hiệu.

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 04:12 2 tháng 8, 2016

    Cái gì có thể bán được để kiếm tiền "ních" đầy túi là họ làm, không ngần ngại và không biết xấu hổ.
    Nhưng đấy có phải là tình trạng phổ biến của sự suy đồi đạo đức không?
    Không hẳn thế.
    Một khi xã hội còn chưa chấp nhận, một khi đại đa số người dân còn nguyền rủa, chê bai, chỉ trích, phê phán .... mà người ta vẫn nấp vào quyền uy của kẻ nào đó trong giới lãnh đạo để làm bậy, để kiếm chác, tức là cả lũ chúng nó đã đến lúc bị cáo chung.
    Lừa dối, giả tạo nói không thành có, nói có thành không, là thuộc tính của chế độ cộng sản.
    thuộc tính đó không phải của nhân dân.
    Bởi thế ta không sợ nó sẽ làm tha hóa những tố chất tốt đẹp trong nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. Có một điều mà tác giả chưa nêu ra đó là,hám danh hiệu một cách điên cuồng chỉ xảy ra ở các nước thiên đường xhcn hoặc độc tài toàn trị.
    Cứ nhìn qua "đồng chí" Kim Ủn thì biết.Dân đói khát khắp nơi,nhưng đầu tư cho các sự kiện thể thao thì nhiều nước phải lé mắt,vận động viên không đạt chỉ tiêu có khi phải vào tù.
    Gã bạn vàng của đãng thì cũng chẳng khác mấy.

    Trả lờiXóa
  5. Đa số nói Facebook là ảo. Nhưng tôi nghĩ VNĐ mới chính là thứ ảo nhất ở VN!
    In toẹt 1 cái là ra cả đống đống đống đống đống đống 500.000 VNĐ!

    Trả lờiXóa
  6. Danh hiệu cao quý như danh hiệu ANH HÙNG mà còn có anh hùng giả (cựu bí thư Tinh ủy Hồ Xuân Mãn-Tỉnh Thừa Thiên-Huế)thì còn nói gì nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Chỉ có chế độ công sản mới có nhiều ngày kỷ niệm và danh hiệu thôi, mục đích để tự sướng và tự thưởng cho nhau. Cơ chế thị trường khỏi cần những danh hiệu dỏm đó. Có sức thì tồn tại, đào thải là quy luật, cứ thế mà làm.

    Trả lờiXóa
  8. Yêu cầu xẻo chim con người mới XHCN Trương Thị Tuyết Nga ngay!

    Trả lờiXóa
  9. "nhờ vào những danh hiệu chạy được cho đơn vị đó mà không ít người đứng đầu đơn vị được cất nhắc, thăng tiến, thậm chí chạy khỏi tội"
    ....
    Hám danh chẳng qua cũng là vì quyền và lợi! Mà cs là cái giống tham quyền+lợi nhất thiên hạ: không biết thế nào là đủ!!!Cứ xem các quan cs hiện nay thì thấy: ai cũng có một đống bằng cấp thạc sĩ, tiến sĩ mà chả thấy học bao giờ?Làm quan lắm tiền nhiều của, lấy bằng thạc...tiến...giáo các loại dễ như chơi. Có danh trí thức lại càng dễ thăng quan tiến chức lên cao.P.Q.Nghị tiến sĩ gì mà trình độ i tờ phát ngôn ngô nghê? "Hoa hậu" K.Ngân học lúc nào mà thạc với tiến? D.Chí Dũng thi đại học không đỗ mà cũng có bằng ts của "mẹ Doan" trao?

    Trả lờiXóa
  10. Cái danh hão có ở bất cứ chỗ nào từ TW đến địa phương đều có tất .Thật hổ thẹn cho tầm cao vĩ đại của đảng ...(Nào là Gia đình VH ,thôn VH,Xã VH,Huyện VH...Hoa hậu xóm đến hoa hậu TW...AH LLVTND.GS,VS ,TS,NSUT.NSND.DN thành đạtV.V.và V.V đều là danh hão chẳng có ý nghĩa gì chỉ là những trò tự xướng ,vô bổ tốn tiền tốn bạc của ND mà thôi.)

    Trả lờiXóa
  11. danh hiệu gia đình có văn hóa không cần chạy cũng được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là bởi vì đạt 95% gia đình đạt danh hiệu Văn hóa thì làng mới đạt Làng VH, trong đầy rẫy các loại tệ nạn XH.
      Mấy người đi họp Làng VH về hỏi có gì sứng không? Họ nói chỉ thấy buồn nôn!

      Xóa
  12. Hám danh từ cấp cao nhất

    Trả lờiXóa
  13. Có việc đến Tổng công ty Hỏa táng của Thanh Hóa. Tôi thấy bản nội quy treo tại tiền sảnh nhà tiễn biệt người quá cố trước khi đưa xuống "hỏa diệm sơn" . Phía dưới, bên phải bảng nội quy là chữ ký của ông Tổng giám đốc và ghi rõ học vị Th.sỹ, Tổng giám đốc Trần văn A... Nói thế để biết người Việt ta, nhất là mấy ông quan chức be bé.. rất hám học hàm, học vị và chức danh.

    Trả lờiXóa