Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Formosa Hà Tĩnh: TBT Trọng bị “gài”, không chỉ Võ Kim Cự ‘lên thớt’

Sau nhiều ngày “đắn đo”, cuối cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã buộc phải chính thức lên tiếng về việc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh (thời Bí thư Võ Kim Cự) cấp phép đến 70 năm cho Formosa Hà Tĩnh thuê đất là “trái quy định và vượt thẩm quyền”.
Thời điểm cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Formosa là tháng 6/2008 và phải tuân theo quy định của Luật Đầu tư năm 2005. Theo Điều 52 Luật Đầu tư năm 2005 thì “thời hạn hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phù hợp với yêu cầu hoạt động dự án và không quá 50 năm; trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn đối với dự án nhưng không quá 70 năm”.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu “cần xem xét lại toàn bộ hồ sơ quy trình cấp phép cho Formosa và trách nhiệm của UBND tỉnh Hà Tĩnh”.
“Phán quyết” của Bộ Kế hoạch và Đầu tư xảy ra vào cuối tháng 7/2016 và bác bỏ hoàn toàn quan điểm của nguyên bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự, về việc chính quyền tỉnh này cấp phép 70 năm cho Formosa thuê đất là “không có gì sai”.
 
Võ Kim Cự: việc chính quyền Hà Tĩnh cấp phép 70 năm
cho 
Formosa
 thuê đất là “không có gì sai”.
                                                                         (Ảnh: baotinnhanh.vn)
Không biết ngẫu nhiên hay hữu ý, cũng vào cuối tháng 7/2016, nhân vật chủ tịch nước Trần Đại Quang lần đầu tiên có phát ngôn về vụ thảm họa môi trường Formosa, khẳng định “Nhà nước sẽ xử lý nghiêm bất kể ai liên quan đến sự cố Formosa”.
Có vẻ như ông Trần Đại Quang đã bật đèn xanh cho việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các giới chức chính quyền Việt Nam ở địa phương, cũng như các bộ ngành ở Trung ương có liên quan tới dự án Formosa Hà Tĩnh.
Nhưng nhiều khả năng, tín hiệu bật đèn xanh trên không tùy thuộc vào một cá nhân lãnh đạo nào mà xuất phát từ “trách nhiệm tập thể Bộ chính trị”. “Trách nhiệm” này lại xuất hiện trước sức ép rất lớn của công luận và dư luận xã hội về đòi hỏi phải đưa những quan chức hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến vụ xả chất thải của Formosa ra “trảm”.
Kể từ chuyến công du Formosa vào tháng 4/2016 – ngay sau “sự cố cá chết” – của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, rất nhiều dư luận đã lên án ông Trọng.
Một dư luận khác, thận trọng hơn, cho rằng ông Trọng đã bị “gài”. Nếu đúng vậy và ông Trọng ít dính dáng đến Formosa, ai đã “đạo diễn” cho tổng bí thư đi thăm Formosa vào thời gian cá chết như một động tác răn đe đối với các bộ ngành để “không được làm rõ”?
Sau chuyến đi đầy bất thường trên, Tổng bí thư Trọng tuyệt đối im lặng về câu chuyện Formosa. Nhưng sau hơn 3 tháng trời, hình như cuối cùng ông ta cũng nhận ra rằng không thể nào cứ “ỉm” mãi, do vậy phải chỉ đạo đưa ra công luận một “con tốt”.
“Con tốt” đó, nhiều khả năng là nguyên bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự - nhân vật đã cãi chày cãi cối. Và còn có thể liên quan đến những nhân vật khác của những ngành liên đới trực tiếp, chẳng hạn như Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng tài nguyên và môi trường, người đã quy kết nguyên nhân cá chết là do “thủy triều đỏ”.
Chỉ có điều, không thể lấy quá khứ để ém nhẹm hiện tại và tương lai. Chắc chắn công luận xã hội và đặc biệt là ngư dân các tỉnh miền Trung, sẽ không chấp nhận tình trạng “thí tốt”, mà đòi hỏi phải đi đến tận cùng của gốc rễ vụ việc – tức đòi đảng phải đưa những quan chức chịu trách nhiệm chính, kể cả ủy viên bộ chính trị, ra xét xử.
Lê Dung /(SBTN)
------------

30 nhận xét:

  1. Cự phải đột tử

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -Chắc vậy rồi!Thái Tuế, bút đã chấm mực, sổ Quan Phù đã mở sẵn.

      Xóa
    2. thoi roi u oi

      Xóa
    3. Thằng Cự đã đưa USB bằng chứng đồn lõa của X, Lú... cho nhiều người thân giữ rồi. Bức tử Cự là chúng tung lên Internet ngay. Thằng này khôn lỏi lắm!
      Do vậy, đcsV tham nhũng đang rối vãi.

      Xóa
    4. nguyễn phú lợn chẳng vô can vụ formosa đâu, đang khi xả thải đâu độc biển thì nó vào formosa làm gì mà không được nhận phong bì triệu đô? mà câm không lên tiếng?
      Chả trách dân cứ đòi "đổi mới cuộc sống - ĐMCS

      Xóa
  2. Đảng lãnh đạo,chính phủ địa phương làm đúng quy trình
    Bị bắt làm dê tế thần Võ Kim đành phải Cự.

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nay ông NXP đã khẳng định trước cử tri HP là việc cấp phép cho Formosa 70 năm là không sai, thì có nghĩa là thảm họa Formosa gây ra là do lý do khác, và do thủ phạm khác chứ đâu phải "con chốt" VKC! (nếu như cái thảm họa này xảy ra vào năm thứ 51 thì đ/c VKC chết chắc, nhể)
    Thanh kiếm đang còn treo lủng lẳng trên đầu bất cứ ai, hehe!!!

    Trả lờiXóa
  4. Ông Cự nên tìm đến cái chết như ông Ngọ , chứ đừng để nhân dân nguyền rủa suốt đời .

    Trả lờiXóa
  5. Biển chết,cá chết,Cự vẫn sống
    Đất Hà Tĩnh rèn Cự:Võ Kim
    Theo Đảng trung thành luôn gương mẫu
    Đầu xuôi,đuôi lọt? Cự mất tim.

    Trả lờiXóa
  6. Một thằng làng nhàng như Trịnh Xuân Thanh mà sinh nhật của bố hắn hết 550 triệu và bộ đồ chơi golf của hắn hết 350 triệu,thì hàng nghìn tên "đãng và nhà nước" khác còn ăn cở nào?
    Ăn chơi cho đã rồi đè ngửa 90 triệu dân Việt ra thu thuế,phí để trả nợ.
    Thế thì đừng hỏi tại sao "thế lực thù địch" càng ngày càng đông nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn quan chức tham nhũng giờ ngồi với nhau cười khẩy:
      - Khi trước tôi tưởng 1 triệu đõ là to lắm các đ/c ạ? Hahaha!
      Tức là bây giờ chúng có trong nhà mấy chục triệu USD do ăn cướp của đất nước là chuyện thường!
      Chảo dầu của Diêm Vương đang chờ chúng mày!

      Xóa
    2. Hôm trước rủ thằng bạn đi nhậu, nó bẩu
      Tau bận đi dự sinh nhật bà thằng bạn

      Xóa
    3. mỗi phi vụ "đổi đất lấy hạ tầng" đều gói gém gửi đất để lấy ra hàng triệu đô la từ việc đổi đó- tiền khủng ở đó ra là phổ biến nhất- chẳng dân ma nào dám "théc méc"-đây là cách vơ vét an toàn nhất, to nhất của canh bạc csVN.

      Xóa
  7. => Bọn đầu trâu mặt ngựa ăn chơi trác táng,khiêu vũ trên niềm đau nổi khổ của đồng bào,bọn buôn dân bán nước khốn nạn !

    Trả lờiXóa
  8. Xem ra đấu tranh đòi dân chủ bằng cách hô hào hết ổn rồi. Đến thời kỳ vũ trang đi. Kẹt nỗi, chưa có người tổ chức.

    Trả lờiXóa
  9. Dân lương thiệnlúc 04:44 5 tháng 8, 2016

    ĐCS độc tài, điều đó ai cũng rõ.
    Nhưng ĐCS sẽ không ngừng cắn xé nhau.
    Điều đó càng rõ hơn.
    Hỡi nhưng UVBCT, hãy tỉnh táo để cùng tập trung ĐÁNH thằng nào thì sẽ được dân ủng hộ là phải ĐÁNH TỚI CÙNG

    Trả lờiXóa
  10. Hết Hoàng Sa , Trường Sa giờ thêm cái Vũng Án Formosa ! Ba cục phân này Đảng làm sao nuốt cho trôi đây ?

    Trả lờiXóa
  11. Bộ KHĐT bảo sai nhưng thủ tướng Fuc vẫn bảo đúng. Chứng tỏ các phe phái vẫn đánh nhau. Chỉ có đòi hỏi của nhân dân mới có thể giải quyết triệt để được. Bà con bốn tỉnh bị thiệt hại đến hết đường sống phải anh dũng đứng lên giành lại quyền sống và nhân dân cả nước phải đồng lòng ủng hộ. Bất tuân dân sự là đúng đắn và cần thiết lúc này.

    Trả lờiXóa
  12. Chẳng con chốt thí , đại án Formosa biến thành tiểu án . Formosa vẫn vững như bàn thạch vì hợp lệ đầu tư như ông TT Phúc vừa công bố .

    Ngộ độc không dẫn đến đóng cửa vì TQ chiếm lĩnh địa bàn Vũng Án như yết hầu của VN . Dân 4 tỉnh miền Trung chết và đói dân chịu thua Đảng , Đảng lại thua Tàu . Cho đến vài năm nữa ngành ngư nghiệp VN toàn bộ phá sản , ngư dân bỏ biển lang bạt tứ phương , Biển Đông tự động đóng cửa , dân không dám ra khơi , Đảng không cấm nhưng TQ cấm .

    Đảng không chống Formosa , Đảng không chống Tàu cướp Biển Đông triệt tiêu ngành ngư nghiệp VN , Dân VN cũng đành chịu chết , thế thôi .

    Đảng là cha mẹ chấp nhận hy sinh dân mình để cầu vinh riêng cho Đảng , nên 10 hoặc 100 ông Cự vẫn trắng án là chuyện đương nhiên . Nhưng sau lưng để an dân , xoa dịu dan thì ông Cự tự bốc hơi là chuyện bình thường .

    Theo Tàu hay chống Tàu đều chết như nhau . Một Nguyễn Bá Thanh chết vì chống Tàu bằng miệng , một Võ kim Cự cũng sẽ ra đi tương tự vì lỡ dại nghe Đảng ký 70 năm cho Formosa thuê đất bằng tay .

    Thân phận của Đảng viên chẳng khác chi bọt bèo tanh hôi cho Đảng lợi dụng thế thôi !

    Trả lờiXóa
  13. Thằng bé ăn bé thằng to ăn to,
    Còn dân phải lo lai lưng trả nợ...
    Dân thì quá sợ...đảng lại tự hào,
    Đảng nói câu nào dân nghe răm rắp.

    Trả lờiXóa
  14. Dân lương thiệnlúc 09:47 5 tháng 8, 2016

    Chúng đang tự thú, không cần phiên tòa nào
    Chúng sẽ tự diệt nhau, không cần "lực lượng thù địch? nào
    Đó là kết hỏa của CNCS

    Trả lờiXóa
  15. Chắc chắn là anh trọng bị gài rồi. Nếu thế thì anh càng phải quyết tâm đóng cửa Formos vĩnh viễn, đừng chờ "tái phạm" mới xử lý.

    Trả lờiXóa
  16. Dân lương thiệnlúc 15:58 5 tháng 8, 2016

    Võ Kim Cự Bí thư Hà Tĩnh, tham lam ngu dốt ngang nhiệm phạm tội đã cực kỳ ngu xuẩn, chết là đúng, lên thớt là tất nhiên
    Nguyễn Phú Trọng là Vua cẩ 4,5 triệu đảng viên, đè đầu cưỡi cổ dân cả nước, nhưng vô phúc chui vào tận Vũng Áng cổ động bọn giặc, đến khi cá chết hàng loạt, lão lộ nguyên hình là tên Bảo kê thứ thiệt.
    Đó là do Trời hành?
    Khi không lão thú tội trước khi bị hỏi tội.
    Lão có đáng bị chém đầu không?
    Đáng.
    Rất đáng

    Trả lờiXóa
  17. Bàn cờ cho ván bài Formosa đã được bày ra theo đúng bài bản của Bộ Chính trị. Tinh thần chỉ đạo cốt tủy là " đặt lợi ích đảng lên lợi ích nhóm". Do đó con chốt Võ kim Cự phải chết chìm theo cá, tôm ở biển Vũng Áng. Hơn 250 Km biển miền Trung bị chết là tội ác chứ không đơn thuần là sự cố ô nhiễm môi trường . Hãy mở lại trang tiểu sử cuộc đời V.K.Cự, xuất thân từ đâu và leo lên BT Hà Tĩnh và hiện nay là Phó trưởng ban Kinh tế QH bằng con đường nào?. Nhìn tướng mạo của V.k.Cự thoáng qua, có cảm nhận đây là con người quyết liệt, tàn nhẫn, mưu mẹo và gian xảo ( cặp mắt lồi và miệng cá ngão). Cần phải đưa ra tòa xử HS tội của V.K.Cự, kẻ nối giáo cho giặc Formosa tàn phá chính quê hương , đất nước của ông ta.

    Trả lờiXóa
  18. Võ Kim Cự yên tâm. Hà Tĩnh mình có đến 16 UVTW và một đống đại biểu, lợi ích nhóm to thế làm sao họ để cho mình chết. Vô tư đi. Hổng có sợ chi hết, Hề!

    Trả lờiXóa
  19. 3 X nhà em lâu nay cứ hay cáu bẳn, đau đầu mất ngủ hoài. Còn tụi Nông Đ Mạnh thì vợ trẻ mà hay thở dài lắm cơ, Nguyễn Văn Chi thì tiền tiêu không hết mà nhiều lúc ngồi đần mặt ra ...
    Phải chăng lũ chúng tham và ác quá nên đã bị quả báo

    Trả lờiXóa
  20. 3 X nhà em lâu nay cứ hay cáu bẳn, đau đầu mất ngủ hoài. Còn tụi Nông Đ Mạnh thì vợ trẻ mà hay thở dài lắm cơ, Nguyễn Văn Chi thì tiền tiêu không hết mà nhiều lúc ngồi đần mặt ra ...
    Phải chăng lũ chúng tham và ác quá nên đã bị quả báo

    Trả lờiXóa
  21. Võ Kim Cự sẽ bị bệnh tử đột ngột giống Quý ngựa đó là cách giải quyết vấn đề đầy sáng tạo lâu nay của Đảng Quang Vin.
    VN hiện Nợ xấu và nợ công tuy vượt quá nhiều so với mức an toàn, nhưng cứ đè dân đen mà bóp thật mạnh sẽ ổn hết
    Hơn nữa có Thiên triều bảo lãnh. N Đ Mạnh, Sang Trọng Hùng Dũng cứ yên tâm nhé

    Trả lờiXóa
  22. Đại họa Formosa trước hết là trách nhiệm của BCT - đứng đầu là TBT đảng csVN, tiếp theo là CPVN, gồm TTg và các BT liên quan. Như vậy có thể kể tên: Trước hết là Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng, tiếp theo là Nguyễn Tấn Dũng và những kẻ khác...!
    Một mình con cừu Võ Kim Cự không đủ huyết tế đàn giải tội này!

    Trả lờiXóa