Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Siết mạng xã hội: Việt Nam không phải ngoại lệ của thế giới

Người vừa trở thành Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông - ông Trương Minh Tuấn - trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí nhà nước, đã lần đầu tiên “Tôi thừa nhận thực trạng mà chúng tôi chưa tìm ra được giải pháp là việc quản lý mạng xã hội. Đây không chỉ là khó khăn của Việt Nam, mà các quốc gia khác cũng vậy”.
Ông Tuấn cũng cho biết “sẽ nghiên cứu để xây dựng Luật quản lý mạng xã hội dựa trên tinh thần nghị định 72”.
Sau hai năm rưỡi ban hành nghị định 72 nhằm mục đích “siết” mạng xã hội và đặc biệt là các trang web, blog “lề trái”, cho tới nay Bộ Thông tin - truyền thông và Bộ Công an đã bắt đầu phải chấp nhận một thực tế trần trụi là việc “quản” mạng xã hội khó hơn họ tưởng rất nhiều. Nếu nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đã không thể gò bó được hoạt động của mạng xã hội thì một nước còn đang phát triển như Việt Nam chỉ nên đứng nhìn.
Ông Trương Minh Tuấn Ảnh: internet
Đặc biệt, khó khăn trong quản lý mạng xã hội ở Việt Nam còn đến từ một “đặc thù” riêng có: từ năm 2012, một số lực lượng được cho là xuất phát từ nội bộ đảng đã lợi dụng mạng xã hội để tung lên các tin bài đánh phá lẫn nhau.
\Lần đánh phá nội bộ quyết liệt gần nhất là khoảng thời gian trước đại hội đảng 12 vào nửa cuối năm 2015.
Từ trước Hội nghị trung ương 12 vào tháng 10/2015 đến sau đó, trên mạng đã xuất
hiện một số trang “phản biện” rất đáng chú ý nhưnguyencongkhe.com và “Ý kiến đảng viên góp ý đại hội 12”. Những trang này phổ biến vừa đơn thư tố cáo nội bộ, vừa cả tài liệu chính trị nội bộ về khai báo trong “nhà tù Mỹ ngụy”.
Rất đặc biệt, những tài liệu khai báo có nguồn gốc từ Phủ đặc ủy trung ương tình báo Việt Nam Cộng hòa.
Chính ông Trần Đại Quang, bộ trưởng công an, đã phải thừa nhận là “tình trạng lộ lọt tài liệu nội bộ là rất nghiêm trọng”.
Vào thời gian đó, ông Trương Minh Tuấn, khi đó vẫn còn là thứ trưởng Bộ Thông có việc làm: đăng đàn trước báo giới nhà nước với “quyết tâm truy tìm những đối tượng lợi dụng mạng Internet để phát tán thông tin giả mạo, bịa đặt, sai sự thật để xử lý theo quy định tại điểm e khoản 1 điều 5 của nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ”.
Ông Tuấn thông báo Bộ thông tin truyền thông đã chỉ đạo Cục An toàn thông tin và các nhà mạng, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng Bộ Công an, dùng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ để tiến hành việc truy tìm trên.
Nhưng một mâu thuẫn lớn đã nảy sinh khi trước đó, chính ông Trương Minh Tuấn khẳng định “hầu hết các trang mạng độc hại nằm ở nước ngoài”. Nếu vậy, làm gì có kẻ chủ mưu nằm trong nội địa Việt Nam để Bộ thông tin và truyền thông phát hiện ra?
Sau đó, Bộ Thông tin truyền thông và ngành công an đã chẳng công bố được bất cứ một vụ việc phát hiện nào về “đối tượng lợi dụng mạng Internet để vu cáo lãnh đạo”.
Trong khi đó, rất nhiều dư luận lại cho rằng nguồn cơn tung ra các tài liệu nội bộ và “đánh phá đảng” là từ chính trong nội bộ đảng và nội bộ chính phủ.
Chẳng hạn, một tác giả lấy bút danh là “Người cấp tiến” đã gửi đến trang Ba Sàm một bức thư dài đến 9 trang đánh máy, được cho là của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và  Ban bí thư, giải trình về 12 điểm.
Nhiều người cho rằng bức thư trên là là thật.
Còn sắp tới là “luật quản lý mạng xã hội”. Hãy chờ xem ông Trương Minh Tuấn và Bộ Thông tin truyền thông sẽ tìm ra các “thế lực thù địch” ở đâu và như thế nào.
Lê Dung /VOA
------------

14 nhận xét:

  1. Trương Minh Tịnhlúc 09:02 19 tháng 4, 2016

    Quản mạng xã hội.Không khác gì lấy rỗ hứng nước.
    Tốt hơn hết là lo bảo vệ biển đảo và xây toilet công cộng cho dân (ở Việt-Nam ra đường,không cách chi tìm được chỗ để đái).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hê hê,bác Tịnh có bà con họ hàng chi với tay Tuấn không mà họ tên giống nhau quá nhỉ?

      Xóa
    2. Đề nghị đồng chí Lệ Thủy không giỡn hớt trong buổi họp, tập trung vào thảo luận nghiêm túc.

      Xóa
  2. "Các quốc gia khác" mà tay Tuấn nhắc tới chắc là ông bạn vàng Trung cộng,đồng chí thức ngủ canh gác hoà bình thế giới Cuba...
    Đề nghị "đãng và nhà nước" cho tay Tuấn sang học hỏi nghiệp vụ của đồng chí Kim Ủn về quản lí anh tẹc nét.Không những anh tẹc nét mà cả điện thoại di động cũng bị cấm tuyệt đối.Phải như rứa mới "ổn định chính trị",các "thế lực thù địch" mới không có điều kiện để bôi xấu đãng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuba hết thèm thức ngủ canh gác chung với CSVN rồi ...
      Cuba thà đi theo thế lực thù địch kiếm chút cháo hơn là bị thằng anh hai "16 vàng 4 tốt" ngồi lên đầu ...

      Xóa
  3. Dân lương thiệnlúc 09:57 19 tháng 4, 2016

    Hãy nhìn lại thể chế xã hội hiện tại, để cái xấu mất dần đi, cái tốt ngày một nhiều hơn, hãy làm cho cả xã hội minh bạch, không có gì phải dấu diếm, thì không có gì phải "quản lý" mạng xã hội nữa cả.
    Đã qua quá lâu rồi, một "bức thư mật" phải nuốt vào bụng để tránh bị kiểm soát, ngày hôm sau mới bới trong đống phân ra tìm thấy mẩu giấy bé xíu viết chữ nhỏ ly ty được một chút tin cần nhắn.
    Hôm nay người ta có thể gửi cho nhau hàng trăm trang thông tin đầy đủ về một sự việc nào đó, ngày nay ở cách xa hàng vạn Km người ta vẫn có thể nhìn thấy nhau và chuyện trò với nhau... thì mọi quy định cấm đoán.... chỉ là hình thức, vô bổ.
    Hãy sy\uy nghĩ và hãy làm những việc hữu ích cho mọi thông tin đến được với người dân để họ tự phân tích tự lựa chọn đi ông Tuấn ơi.
    Không đưa xã hội trở về thời đồ đá được đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Biện minh cho việc vi phạm quyền con người như là một chuyện "bình thường" và "nhạy cảm";"đặc thù".. là việc thường làm của bộ máy tuyên truyền các chế độ độc tài toàn trị- đặc biệt là những chế độ độc tài cộng sản.
    là một quốc gia độc đảng cs toàn trị nên VN cũng không là ngoại lệ.
    do đó, phát biểu của những kẻ như Trương Minh Tuấn là những phát biểu rất hồ đồ- đành rằng, đã ăn cơm chúa thì phải múa tối ngày, nhưng nếu là kẻ khôn thì không nên lộ diện nói bậy như vậy.
    Chả lẽ Trương minh tuấn không biết điều 19 quyền con người nói gì:
    https://vi.wikipedia.org/wiki/Tuy%C3%AAn_ng%C3%B4n_Qu%E1%BB%91c_t%E1%BA%BF_Nh%C3%A2n_quy%E1%BB%81n
    Cứ vi phạm quyền con người như vậy- tức là phạm vào tội ác chống lại loài người, tội diệt chủng đấy Trương minh Tuấn có nghĩ sẽ có ngày phải trả giá không?
    (Cựu SQ, CCB đánh Tàu 1979)

    Trả lờiXóa
  5. Giáo sư TƯƠNG LAI đã viết : " Ti tiện không còn văn chương của lối nhồi sọ, áp đặt tư tưởng nhằm cổ vũ cho sự vâng chịu, không dám tranh luận để làm rõ đúng sai, chỉ khuyến khích đi theo lối mòn, người đi sau dẫm lên dấu chân của người đi trước, không biết khám phá, không sáng tạo." (đăng công khai trên báo Người Đại biểu, vào khoảng đầu thập niên Thế kỷ 21).

    Giáo sư văn chương CAO XUÂN HẠO đã từng nói và sau đó bị trừng phạt bắng cách CẤM KHÔNG ĐƯỢC LÊN BỤC GIẢNG ở Trường Đại học-với thòi gian 15 năm, câu nói như sau :
    " Trong tranh luận học thuật và văn chương, khi ai buộc phải dùng đến uy quyền và trấn áp thay cho tranh luận công khai thì người đó sợ chân lý."

    Xin chân thành cảm ơn nhà văn, Đại tá BÙI VĂN BỒNG !

    Trả lờiXóa
  6. Đúng! Nhưng các nước "siết" 100% là độc đảng, độc tài!

    Trả lờiXóa
  7. Dù có cấm tiệt toàn bộ internet : không báo điện tử , không blog, không youtube, không facebook,...gì cũng không, trở lại như thời bao cấp thì Trương BT vũng không thể cấm được thông tin lan truyền. Vì ngay thời "gì cũng không" ấy thông tin vẫn lan truyền khá nhanh. Chỉ bọn ngu mới không biết câu "tin lành đồn xa, tin dữ đồn xa" mà ông cha xưa đã dạy sao?!
    CCB đánh Tàu.

    Trả lờiXóa
  8. Nói về tìm kiếm thế lực thù địch thì chả cần đi đâu xa, nó đứng lù lù trước biên giới mà chả có bác nào dám thấy cả, cứ chiã mũi vào dân mà tìm.
    Trong thời đại khoa học thông tin ngày nay, những kiểu cách dối trá và bịt bợm như trong thời bức tường sắt đã qua rồi, các ông cs phải từ từ ý thức việc đó. Bây giờ đem đi buôn bán cái hàng Mác Lê đã hư thối thì chả còn ai muốn dùng.

    Trả lờiXóa
  9. Thằng cu Tuấn này là một thằng điên. Mạng xã hội và tiếng nói phản biện chân chính của nó mới là động lực phát triển của xã hội. Thế giớ phẳng và thời đại @ của thế kỷ 21 này phải tận dụng tối đa tiếng nói phản biện và mạng xã hôi để " nhìn lại mình và vượt lên chính mình " nhằm xây dựng một xã hội văn minh dân chủ. Tay Tuấn này là một kẻ ngu lâu , lú lẫn, lỗi thời và rất xứng đáng được giải Ig Nobel về ý tưởng điên rồ này !

    Trả lờiXóa
  10. bọn ngu lãnh đạo, cấm báo giấy và tài trợ cho cái báo tào lao ' nhân dân' chỉ để gói xôi. giờ ai còn đi đọc báo đảng, ng ta lên mạng và gọi cho nhau miễn phí cả ngày thì chuyện gì chả nói với nhau được

    Trả lờiXóa
  11. Thời đại công nghệ Thông tin mà"siết mạng xã hôi" chắc lại trở về thời Trạng Quỳnh bị Chúa cấm đái khi đại tiện.Trạng Quỳnh ngày xưa thì sắm cái gáo dừa để cho xong một trong "tứ khoái" còn ngày nay quý vị xem "trăm hoa đua nở" thì khép cánh sao đành.

    Trả lờiXóa