Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao bình luận về phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama

Quan hệ đối tác toàn diện, thậm chí còn sâu sắc hơn nữa trong tương lai giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, có ý nghĩa quan trọng.
LTS: Một số chuyên gia nhận định, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama là cơ hội tốt để hai nước thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.
Xung quanh vấn đề này, hôm 25/5, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và pháp luật (trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam) nguyên Phó Vụ trưởng Ban Biên giới Chính phủ xung quanh chuyến thăm chính thức Việt Nam của người đứng đầu Nhà trắng.
- PV: Ông đánh giá như thế nào về việc Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam?
- Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao: Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama có ý nghĩa hết sức quan trọng về mặt chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng trong quan hệ hai nước.
Đặc biệt là chính sách xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ sẽ có tác động tích cực đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền, an ninh biển đảo của Việt Nam và các nước có chung lợi ích.

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao (phải) trong một lần chụp ảnh lưu niệm 
với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton (ảnh: NVCC). 


Điều này có thể hiểu như thế nào?
Trước hết chúng ta cần thấy rằng, "hành trang" của Tổng thống Mỹ mang theo trong chuyến thăm Việt Nam lần này là hết sức quan trọng.
Một trong số đó là tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.
Điều này có ý nghĩa lớn đối với chính sách an ninh, quốc phòng của Việt Nam. Bởi lẽ chúng ta đang có nhu cầu cần được trang bị vũ khí phục vụ việc bảo vệ chủ quyền trước hết trên biển. 
Việc gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương còn có ý nghĩa trong việc răn đe kẻ thù có ý định xâm lược chúng ta. 
Điều này cũng thể hiện nỗ lực, quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc đạt được việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Việt Nam
Cũng trong bài diễn văn trước đó của mình, Tổng thống Obama khẳng định Mỹ tôn trọng chủ quyền, thể chế chính trị của Việt Nam.
Điều này cho thấy, về mặt quan hệ, giữa hai nước đã có sự tin cậy đã tuyệt đối.
Hoa Kỳ cũng nhận thức rõ tầm quan trọng của Việt Nam trong chiến lược xoay trục sang Châu Á – Thái Bình Dương.
Do đó, Hoa Kỳ muốn phát triển quan hệ hai nước theo hướng sâu, rộng hơn.
Cũng cần nói thêm rằng, ông Obama cũng là Tổng thống Mỹ thứ 3 thăm Việt Nam sau các chuyến thăm năm 2000 của Tổng thống Bill Clinton (Bin Clin-tơn) và 2006 của Tổng thống George W. Bush (Gioóc W. Bu-sơ). 
Chuyến thăm này nâng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên một tầm cao mới, theo hướng đối tác toàn diện, sâu sắc, đặc biệt là việc Mỹ hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam trong việc tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Đây là điểm mạnh, trọng bước phát triển quan hệ về kinh tế  giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
- Trong bài diễn văn trong chuyến thăm, khi đề cập tới vấn đề Biển Đông, Tổng thống Mỹ đề cao quyền tự do hàng hải và hàng không; tự do thương mại không bị ngăn trở; giải quyết các tranh chấp thông qua pháp lý và luật pháp quốc tế. Theo ông, thông điệp mà Tổng thống Mỹ muốn gửi gắm là gì?
- Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao: Quan điểm và lập trường của Hoa Kỳ trong vấn đề Biển Đông nói chung là rất rõ ràng.
Việc giữ ổn định tình hình Biển Đông, đảm bảo tự do hàng hải, hàng không, không phải chỉ riêng nước Mỹ muốn, mà đó là lợi ích chung, của nhiều nước có liên quan trong khu vực… 
Mỹ cũng khuyến khích các nước trong khu vực thực hiện quyền chủ quyền mà luật pháp quốc tế cho phép, nhằm đảm bảo thực thi trật tự pháp lý quốc tế trên biển, cũng như vấn đề cốt lõi liên quan tới trật tự hàng hải, tự do hàng không.
Do đó, câu chuyện Biển Đông phải có sự tham gia của nước lớn như Mỹ.
Hoa Kỳ phải thể hiện nước đi đầu trong việc giữ gìn trật tự, kỷ cương trong khu vực Đông Nam Á nói riêng, cụ thể ở Biển Đông.
Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa rằng nước Mỹ đứng ra như một "ngôi sao cô đơn" để duy trì trật tự luật pháp trên Biển Đông.
Họ cần có sự hợp tác từ các nước trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam.
Mỹ chỉ có thể thực hiện được điều này (ổn định tình hình Biển Đông-PV) trên cơ sở hỗ trợ với các nước có chung lợi ích.
- Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã ngày 23/5 đăng bài xã luận bình luận về quan hệ Mỹ - Việt với chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Barack Obama, trong đó nhấn mạnh rằng, “Việt Nam chơi với Mỹ phải cẩn thận”. Ông nhận định gì về quan điểm này?
- Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao: Trong bài bình luận của Tân Hoa xã, hãng thông tấn của Trung Quốc nói Mỹ giống như một kẻ chuyên gây sóng gió ở châu Á - Thái Bình Dương và cho rằng quốc gia này thiếu sự kiềm chế trong việc can thiệp vào tình hình khu vực.
Đồng thời Bắc Kinh cũng đề cập tới “ý thức hệ” giữa hai nước Việt – Trung…
Thử hỏi, Trung Quốc có nghĩ tới ý thức hệ khi chiếm đảo của chúng ta?
Họ có nghĩ tới ý thức hệ khi đâm phá tàu của ngư dân Việt Nam đánh bắt tại vùng biển thuộc chủ quyền của Viêt Nam...?
Trong trường hợp có sự cố trên Biển Đông, các nước có dã tâm, mưu đồ xâm lược nói chung, thừa biết rằng, khi Việt Nam có vũ khí công nghệ cao, sẽ gây nhiều khó khăn cho họ trong việc thực hiện âm mưu bành trướng trên biển.
Thực tiễn đã chứng minh, trước năm 1975, Việt Nam có một số vũ khí công nghệ cao của Liên Xô, chúng ta đã sử dụng hiệu quả trong việc bảo vệ bầu trời Hà Nội 1972. 
Do đó, trước xu thế phát triển quan hệ đối tác toàn diện, thậm chí còn sâu sắc hơn nữa trong tương lai giữa Việt Nam - Hoa Kỳ có ý nghĩa quan trọng trong giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.
- Trong bài phát biểu tại Hà Nội vừa qua, Tổng thống Mỹ Obama  khẳng định "các nước lớn không được ức hiếp nước nhỏ". Việt Nam cần làm gì để chống lại sự "bành trướng" đó?
- Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao: Trong chính sách ngoại giao của chúng ta đã nói rất rõ, Việt Nam nhất quán không liên minh với nước này để chống phá nước khác.
Vấn đề là phải hiểu câu nói đó sao cho đúng, có lợi cho chúng ta trong công cuộc bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền biển đảo.
Tôi đặt câu hỏi: “Khi trong nhà anh có cướp, hàng xóm láng giềng, bạn bè xa gần người ta muốn giúp anh, thì anh có liên minh lại để chống cướp không?”.
Trong điều kiện chúng ta bị đe dọa về chủ quyền thì phương án liên minh cần phải được tính đến.
Liên minh ở đây không có nghĩa là chúng ta chạy theo họ, làm theo họ, mà liên minh trên cơ sở bình đẳng về mặt chủ quyền với các nước trong khu vực, để chống lại sự bành trướng vì lợi ích chung chứ không phải đi theo nước này, chống nước kia.
Do đó, ngoài nội lực, Việt Nam cần tận dụng tối đa mọi sự giúp đỡ bên ngoài để đảm bảo lợi ích cho mình và lợi ích chung.
- Theo ông, Việt Nam sẽ thu được kết quả gì từ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama?
- Tiến sĩ Hoàng Ngọc giao: Đây rõ ràng là cơ hội cho Việt Nam.
Trong khối ASEAN, vị thế (vai trò, độ tin cậy, tiếng nói) của Việt Nam sẽ vững lên.
Điều này càng tạo nên niềm tin đối với cộng đồng quốc tế, rằng Việt Nam sẽ kiên trì đường lối đối ngoại hòa bình, tôn trọng công lý theo luật pháp quốc tế.
Việt Nam cũng đang mạnh lên về thực lực trong quan hệ với Hoa Kỳ, đặc biệt là sự hỗ trợ về mặt quân sự sau lệnh gỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương.
Đặt vấn đề ngược lại, các nước có mưu đồ xâm lược sẽ không dám gây xung đột trên biển, ít nhất là trong tương lai gần.
Bởi lẽ, kẻ bành trướng, xâm lược thừa hiểu họ được gì và mất gì nếu động binh 
Tuy nhiên, trong cuộc đấu tranh pháp lý trên Biển Đông, chúng ta cần tỉnh táo để tránh mắc phải âm mưu gây hấn, khiêu khích của kẻ xấu.
Quốc Toản (thực hiện)/GDVN
------------ 

18 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 08:05 28 tháng 5, 2016

    Để có thể bình luận, Ts Hoàng Ngọc Giao đã đọc TOÀN VĂN bài phát biểu của TT Obama chưa? Bản dịch nào?
    Tổng thống Obama sang thăm VN lần này với một tiêu chí vô cùng quan trọng, là xóa bỏ mọi rào cản, mọi hận thù giữa nhân dân hai nước, là đánh bại hoàn toàn mọi âm mưu phá hoại của Trung Quốc, là làm cho cả thế giới bất ngờ về thiện chí và lòng nhân hậu của ông.
    Nhưng ông có quên điều gì không?
    Ông không quên gì cả.
    Ông nói đến tự do
    Bình đẳng
    Nhân quyền
    Và ông khích lệ lòng tự tôn dân tộc.
    "Báo quốc doanh" đã "lược dịch" đã cắt đi rất nhiều nội dung quan trọng trong bài phát biểu của Obama.
    Ông Ts hay bất kể ông nào, trước khi bình luận thì xin hãy đọc cho đủ cho đúng nội dung bài phát biểu đã.
    Kính

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này nói giọng điệu y chang bọn tuyên giáo CS: "Liên minh ở đây không có nghĩa là chúng ta chạy theo họ, làm theo họ, mà liên minh trên cơ sở bình đẳng về mặt chủ quyền với các nước trong khu vực, để chống lại sự bành trướng vì lợi ích chung chứ không phải đi theo nước này, chống nước kia."
      Thằng chó này không hiểu liên minh là gì? Liên minh chính là phải đi theo Mỹ mà chống Trung quốc, có thế mà cũng sợ cứ ấm a ấm ớ, đúng là lũ chó cộng sản luôn cùng một giọng sủa!

      Xóa
  2. Thỉnh thoảng tôi có đọc báo Đất Việt online của cái gọi là trang nhà của liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật VN.Rất chán vì tờ báo mang danh trí thức nhưng lại là lá cải số 1 VN.
    Ông này dính dáng với trang mạng đó và câu nói diễn giải chuyện không liên minh nước này chống lại nước kia,chứng tỏ hắn là trí ngủ,ưa nguỵ biện kiểu cs.
    Tàu là láng giềng,cậy mạnh cướp phá các nước nhỏ xung quanh.Các nước nhỏ xung quanh không liên kết với nhau để chống Tàu,hẳn là cứ để Tàu thoải mái cướp,giết,hiếp...Đúng là tư duy cs

    Trả lờiXóa
  3. Cái ông Hoàng ngọc Rao gì gì đó mà đã có thời gian phò cho những kẻ cầm đầu csVN bây giờ có nói gì phát biểu gì cũng là theo đơn đặt hàng để "định hướng dư luận"(lừa bịp dân chúng) cho đảng csVN mà thôi. tôi không bao giờ thèm đếm xỉa đến những phát biểu của những ông lưỡi gỗ này.

    Trả lờiXóa
  4. https://2.bp.blogspot.com/-Gx6P6KSNy8s/V0XQSREbUDI/AAAAAAAARU0/NLwneC4Jdv8PPwLoft1EHAYVUP1ATt5MgCLcB/s1600/Quan%2Bcach%2Bmang.jpg

    Chúng ta, nhân dân, lựa chọn lãnh đạo không phải để cai trị mà là để phục vụ
    We, the people, select leaders not to rule but to serve

    Dwight D. Eisenhower (1890-1965), Diễn văn Nhậm chức Nhiệm kỳ I, 20-1- 1953

    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/9432.jpg

    Trả lờiXóa
  5. Báo Bild của Đức hôm nay nhân ngày tự do báo chí đã đưa bức ảnh những kẻ thù nguy hiểm nhất của báo chí tự do trong đó có Nguyễn Phú Trọng, bí thư đảng cs Vn.
    Việt kiều Đức

    Trả lờiXóa
  6. Cái ông TS tôm, cá HNG này phát biểu kiểu đuổi ruồi."Khi trong nhà của kẻ cướp có cướp " mới đúng .hàng xóm láng giềng chẳng ai thèm giúp đâu. Kẻ cướp thì làm gì có uy tín . Vị thế vửng vàng ư ? tự sướng thì có.Nếu không có Pháp, VNCH, Mỹ thì VN đã nằm trong khối TC như Tân Cương , Tây Tạng , như các nước Dông Âu trong khối LX từ lâu rồi

    Trả lờiXóa
  7. Giặc Tàu cộng có tôn trọng luật quốc tế không nhỉ ??? Đề nghị các nước trong vùng khẩn cấp liên minh quân sự với Hoa Kỳ và Nhật bản thành lập ngay những quân đoàn cảm tử, ra tối hậu thư cho thằng chúa giặc Tập cận Bình dở bỏ những căn cứ quân sự.phi trường và hải cảng nước sâu ở 2 quần đảo Hoàng Sa & Trường Sa,rút quân ra khỏi 2 quần đảo này ngay,trả về vị trí nguyên trạng,nếu không,khai chiến đánh phủ đầu chúng!( tôi ở lớp tuổi 80,nhưng còn khỏe lắm,nếu cần,tôi sắn sàng ghi tên nhập ngũ,tiếp tục chiến đấu đánh giặc Tập !)

    Trả lờiXóa
  8. Bài phát biểu công khai trước toàn thế giới của ông Ma mà "đãng ta" còn cắt xén,thêm bớt được thì những chuyện khác chỉ là chuyện nhỏ.
    Thời đại anh tẹc nét mà cứ hành xử như thời ăn cơm độn.
    Cho nên có thể thấy,bản chất xảo trá,tráo trở,trơ trẽn của đãng đã trở thành "thương hiệu".
    Khốn nạn là ở chổ,không ít vị chỉ nghe,xem báo đãng,tư duy xơ cứng nên vẫn tin răm rắp.

    Trả lờiXóa
  9. Nói chung bài này TS trả lời tương đối tốt , nhất là liên minh kiểu hàng xóm bạn bè đến giúp chống cướp . Ông tướng Võ Tiến Trung còn đặt vấn đề là TT Obama nên xin lỗi VN ? chưa thấy ông lãnh đạo VN nào có ý muốn TQ xin lỗi VN ? người ta nhún vì sự nghiệp chung , đừng tưởng họ yếu , thấy bở mà đào .

    Trả lờiXóa
  10. CT HCM từng vẽ tranh biếm về người nghèo Việt Nam phải kéo xe cho 1 thằng Pháp ngồi trên. Bức tranh này đuợc csVn tuyên truyền để "tố cáo chế độ thực dân Pháp!".
    Nhưng cách đây 2 ngày, ơn Trời, ảnh mấy "cán bộ vì dân phục vụ" tót lên lưng, bắt dân nghèo VN cõng đã đập tan mãnh liệt sự dối trá!
    - Cảnh do CT HCM vẽ ngẫm ra cũng bình thường - anh dân VN làm nghề kéo xe (kiểu đạp xe xích lô bây giờ), và anh Pháp là khách hàng tất nhiên phải ngồi trên để dịch vụ vận hành. Và tất nhiên anh Pháp có trả tiền đàng hoàng.
    - Còn thằng "cán bộ" mất dạy quá! Có 2 bước chân mà không tự đi được, bắt người nghèo cõng! Và tất nhiên nó không trả 1 VNĐ cho anh ta! Nhìn vẻ mặt cam chịu của anh ta thì biết. Và nhìn vẻ mặt cười như nghé của tên Tổng biên tập báo "Nhà báo và công luận" cười như nghé thì rõ ra mặt súc vật!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như vậy, gần 100 năm sau tụi CS lưu manh lại còn lưu manh hơn cả tụi thực dân pháp ngày xưa.

      Xóa
  11. Mỹ cũng đã cảm thấy, trang bị vũ khí cho một Việt Nam cộng sản không còn nguy hiểm với Mỹ nữa, mà ngược lại nó sẽ tăng cường thực lực quân sự Mỹ tại khu vực, để đối phó với ý đồ độc chiếm biển đông của Trung quốc.

    Bằng việc dẫn ra những nhân vật anh hùng của Việt Nam trong lịch sử chống Trung Quốc, đặc biệt là việc trích dẫn « Nam quốc sơn hà » của Lý Thường Kiệt, ông Obama không những vừa muốn khích lệ lòng tự hào dân tộc, khơi dậy tâm lý chống Trung Quốc của của người dân Việt Nam, mà còn vừa gián tiếp gửi thông điệp cho phía Trung Quốc về việc Mỹ cam kết ủng hộ « tuyên ngôn độc lập » này của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  12. Ông Obama đến Việt Nam ngay trong ngày bầu cử quốc hội và ông đã chỉ ra sự cần thiết của một cuộc bầu cử thật sự tự do và công bằng. « Khi các ứng cử được tự do tranh cử, cử tri có thể lựa chọn những người lãnh đạo của mình, điều đó sẽ làm cho quốc gia ổn định hơn, vì người dân biết rằng tiếng nói của họ đã được lắng nghe và rằng những nhân vật mới xứng đáng được đưa vào hệ thống ».

    Trả lờiXóa
  13. Chuyến đi của ông Obama như một cuộc biểu diễn, một cuộc trình diễn độc đáo, chỉ có thể là của người Mỹ. Từ sự hoành tráng của chiếc Air Force One, chiếc trực thăng, những chiếc « quái thú », đến đội cận vệ rất ngầu, tất cả đủ để thỏa mãn thói ham của độc của người Việt Nam. Rồi Tổng thống bằng tất cả sự thông nhạy của mình, ông đã trình diễn trước sự trầm trồ của đông đảo người dân Việt, nhất là với giới trẻ, sự giản dị đến thân thiện của vị tổng thống quyền lực nhất hành tinh.
    Chỉ chừng ấy thôi, đã đủ để cho người dân Việt có thể so sánh với những gì nhìn thấy từ các vị lãnh đạo của mình, để tự chiêm nghiệm thế nào là dân chủ, thế nào là giá trị của sự tự do và quyền con người.

    Trả lờiXóa
  14. Giữ lịch sự, Obama không cần chỉ trích VN về tự do-dân chủ-nhân quyền (TD-DC-NQ), ngược lại còn khen Hiến pháp VN đã có những cái đó, nhưng lại giành thời gian để nói rõ, để giảng giải về ích lợi của TD-DC-NQ một cách ngắn gọn và sáng tỏ. Chính điều ấy đã vô hình trung ngầm bảo cho biết rằng VN còn rất kém về TD-DC-NQ! Vâng, thử nghĩ xem, Obama có bao giờ cần giảng giải vể TD-DC-NQ ở diễn đàn một nước dân chủ như Pháp, Đức… không, và ngược lại một người cầm đầu ĐCSVN dân chủ giả hiệu có bao giờ lại giảng giải về sự ích lợi của TD-DC-NQ trước một nhân dân Mỹ tự do như Obama đã nói trước dân VN hay không?

    Trả lờiXóa
  15. Tôi không tin cả ba vị này đã đọc nghiêm chinh các lời binh luận của TS Hoàng Ngọc Giao

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dao với thớt thì cũng là loài "xôi thịt"cả thôi. còn muốn Mác Lê Dao Vồ thì còn khốn nạn.
      Cựu Binh F363

      Xóa